เหมือนสายธาราแม่กลองรำพัน : เที่ยวอัมพวา ไปชมสาวงามบางคนที


กิจกรรมการท่องเที่ยวทั้งหลาย ดูโรแมนติคไม่น้อยเลยครับสำหรับการมาเที่ยวเมืองสมุทรสงคราม หากได้มาเที่ยวกับ "ใครสักคน" คงมีสุขอย่าบอกใครเลยครับ

Listen Music : ลาสาวแม่กลอง

ส่งเพลง ลาสาวแม่กลอง มาให้จ้า

เพลง "ลาสาวแม่กลอง" เพลงรักคลาสสิคที่เกี่ยวข้องกับเมืองเล็กๆน่ารักที่ไม่ไกลจากเมืองกรุงมากนัก ผมไม่แน่ใจว่า ต้นตำรับเพลงดั้งเดิมคือท่านไหนระหว่าง คุณศรคีรี ศรีประจวบ และ คุณพนม นพพร แต่ที่สัมผัสได้จากเนื้อเพลงการบรรเลงคือ ความไพเราะ เห็นภาพของเมืองสามน้ำ (สมุทรสงคราม)เมืองสามนา ชัดเจน

และผมก็ถึงบางอ้อครับ - - -เพลงที่คุณศรคีรี ร้องน่าจะเป็น "มนต์รักแม่กลอง" ส่วนคุณพนม นพพร เป็นเพลง "ลาสาวแม่กลอง"  ด้วยชื่อเพลงที่คล้ายๆกันทำให้จำสับกันไปมา แต่ไพเราะทั้งสองเพลง

"สิ้นแสงดาวดุเหว่าเร่าร้อง จากสุมทุมลุ่มน้ำแม่กลอง พี่จำจากน้องคนงาม แว่วหวูดรถไฟ พี่แสนอาลัยสมุทรสงคราม คงละเมอเพ้อพร่ำ คิดถึงคนงามที่อยู่แม่กลอง"

(เพลงลาสาวแม่กลอง)

"เจื้อยแจ้วแว่วเสียงสำเนียงขับร้อง ดังเพลงมนต์รักแม่กลอง ล่องลอยพริ้วหวานซ่านมากล่อม สาวงามบ้านอัมพวา มนต์รักแม่กลองแว่วมา เหมือนสายธาราแม่กลองรำพัน
ร้องเพลงชมจันทร์ลุ่มน้ำแม่กลอง"

(มนต์รักแม่กลอง)

 

เมืองเล็กๆที่มีเพียงสามอำเภอมีสิ่งดีๆซ่อนอยู่มากมายได้รับสมญานามว่า "เวนิสตะวันออก" ที่สำคัญอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ เดินทางไปไม่ยาก ที่ใต้ทางด่วนอนุสาวรีย์ มีคิวรถตู้สายตรงลงที่ตลาดแม่กลอง สนนราคาเพียง ๗๐ บาท ผมลองคำนวญเวลาดูคร่าว หากไป - กลับ หนึ่งวันได้แบบไม่เหนื่อยมากนัก อีกทั้งค่าใช้จ่ายที่ประหยัดไปเที่ยวแบบแบคแพ็คเกอร์ พร้อมกล้องคู่ใจ เท่านี้ก็สุขล้นเหลือ

จากกรุงเทพฯ ถึง แม่กลอง สังเกตเห็นกลองใหญ่ๆที่นำมาตั้งประชาสัมพันธ์จังหวัดหลายจุด รวมถึงแผงขายเกลือสมุทรดาษดื่น ที่สำคัญแม่กลองมีปลาทูที่เลื่องชื่อ "หน้างอและคอหัก" แม่กลองมีประวัติที่เก่าแก่ยาวนาน มีภูมิปัญญาท้องถิ่นที่โดดเด่น ทั้งเรื่องอาหาร ขนม การเกษตร ศิลปะ ดนตรี (ครูเอื้อ สุนทรสนาน และหลวงประดิษฐ ไพเราะ) เป็นเมืองราชนิกูลตั้งแต่ต้นรัตนโกสินทร์ กว่าร้อยละ ๘๐  ของประชากรทำการเกษตร ทำสวน (มะพร้าว ส้มโอ ลิ้นจี่) ทำนา (ทั้งสาม) ทำประมง นอกนั้น ประกอบอาชีพค้าขายและงานบริการต่างๆ

เรามักจะถามหลายคนที่ไปเที่ยวแม่กลอง ไปอัมพวา ค้นหาสาวงามบางคนที ว่าวัตถุประสงค์มาทำอะไร ส่วนใหญ่จะตอบว่า "มาชมหิ่งห้อย" ใช่แล้วครับที่นี่มีต้นลำพูมากมาย เป็นที่สถิตย์เจ้าแมลงกลางคืน ที่น่าอัศจรรย์ ตอนเป็นเด็กเราจับให้บินในมุ้งนอนมองมันบิน...แสนเพลิดเพลิน อีกทั้งนั่งเรือชมวิถีชีวิตริมคลอง ชิมอาหารอร่อยๆ นอนพักโฮมสเตย์กลางสวนผลไม้ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตรแห่งหนึ่งที่น่าสนใจที่คนกรุงหลบเมืองฟ้าเทามาเสพความเขียวขจีของธรรมชาติ

 

กิจกรรมการท่องเที่ยวทั้งหลาย ดูโรแมนติคไม่น้อยเลยครับสำหรับการมาเที่ยวเมืองสมุทรสงคราม หากได้มาเที่ยวกับ "ใครสักคน" คงมีสุขอย่าบอกใครเลยครับ (แต่กระผมยังบ่มีครับ)

ด้วยความที่ผมต้องทำเวลาเพื่อเดินทางไปบ้านกลางสวน เพื่อเข้าร่วมเวทีพูดคุยกับ บรรดา ผู้นำการท่องเที่ยวโดยชุมชน CBT.Change Agent ที่ทาง CBT.I (Community Based Tourism Institute)พามาแลกเปลี่ยนในสถานที่ธรรมชาติ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้โดยการสัมผัสกับสถานที่จริง...เราเลยเลือกที่ อ.อัมพวา ช่างถูกใจผมจริงๆ อย่างน้อย trip นี้ผมก็ภาพสวยๆมาฝากทุกท่านครับ

 

"เมื่อสงกรานต์งานวัดบ้านแหลม เคยเที่ยวชมกับโฉมแฉล้ม เมื่อคืนข้างแรมเมษา สรงน้ำร่วมน้อง ปิดทองพระปฏิมา อธิษฐานรักอยู่คู่ฟ้า หวังเกิดมาร่วมใจ"

 

อย่าลืมแวะ วัดเพชรสมุทรหรือวัดบ้านแหลม หลวงพ่อบ้านแหลมเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ เสมือนหนึ่งเป็นแก้วมณีอันมีค่าคู่เมืองสมุทรสงคราม ชาวสมุทรสงครามเคารพสักการะพระพุทธรูปองค์นี้กันมาหลายชั่วคน หลวงพ่อบ้านแหลม จึงเป็นเสมือนเจ้าพ่อหลักเมือง หรือเทวดาประจำเมืองสมุทรสงครามก็ว่าได้...สักการะขอพรเพื่อความเป็นศิริมงคลก่อนเริ่มต้นตะลุยเที่ยวแบบนันสตอปได้เลยครับ

 

จากวัดสู่วัดครับ...ที่นี่วัดสวยๆมากมายเหลือเกิน  แต่ละแห่งก็ล้วนมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ทั้งสิ้น จากรถตู้เราเดินทางต่อด้วยรถสองแถวท้องถิ่นครับ ได้บรรยากาศการชมเมืองที่น่ารักไปอีกแบบ

วัดจุฬามณี...  เป็นวัดโบราณริมฝั่งคลองอัมพวา สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลายรัชกาลพระเจ้าปราสาททอง สันนิษฐานว่า ท้าวแก้วผลึก (น้อย) นายตลาดบางช้าง ต้นราชนิกุลบางช้าง เป็นผู้สร้างขึ้นบริเวณหลังวัดเดิมเป็นนิวาสถานของพระบรมราชินีในรัชกาลที่ ๑ และรัชกาลที่ ๒ รายละเอียดที่น่าสนใจ สามารถอ่านได้จาก เวปนี้ครับ  http://www.maeklongtoday.com

ออกเดินทางลัดเลาะ ชมวิถีชีวิตริมฝั่งน้ำ ข้ามสะพาน(จำไม่ได้) แต่มีเสียงให้ผมรีบกดชัตเตอร์เรือที่กำลังล่องลำน้ำแม่กลอง ให้ทัน "มือไวเท่าความคิด" รีบกดชัตเตอร์ลั่นได้อย่างเหมาะเจาะ ภาพออกมาเป็นที่น่าพอใจ...(ภาพด้านบน)

เดินทางไปต่อยัง อาสนวิหาร พระแม่บังเกิด เป็นโบสถ์คริสต์ที่เก่าแก่ อายุ 100 กว่าปี ที่ อ.บางคนที ไปในช่วงเย็นเกินไป เราไม่สามารถเข้าชมได้ แต่ก็ได้รูปถ่ายที่น่าประทับใจแสงสวยครับ

แวะอีกวัดที่น่าประทับใจ คือวัดอัมพวันเจติยาราม ที่นี่ไกด์ของเราบอกว่าจุดเด่นอยู่ที่ ภายในพระอุโบสถ ภายในมีจิตรกรรมฝาผนังที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงโปรดเกล้าฯ ให้เขียนขึ้นตามแบบศิลปะสมัยรัตนโกสินทร์ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพระราชประวัติพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย และเรื่องราวเกี่ยวกับบทพระราชนิพนธ์เรื่องสังข์ทอง ไกรทอง อิเหนาและคาวี ภาพจิตรกรรมบริเวณผนังระหว่างช่องประตูด้านล่าง ซึ่งเป็นภาพการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยกระบวนพยุหยาตราทางสถลมารค เป็นส่วนที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงลงฝีพระหัตถ์พระพักตร์ของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย หน้าทหารกลอง และต้นไม้ข้างป้อมริมกำแพง และที่ไหนๆหากมีภาพฝาผนังให้ค้นหา "ภาพอีโรติก" ปรากฏว่า เราต่างก็มุ่งมั่นค้นหาภาพอีโรติก แต่เพียงอย่างเดียว (ฮา)

รถของเราปุเลงๆผ่านเรือกสวนไร่นา ...อยากจะไปยืนถ่ายรูปใจจะขาด แต่เกรงใจเพื่อนพ้องในรถครับ แต่ก็พอได้รูปสองข้างทางบ้างให้หายช้ำใจ...

ถึงค่ายบางกุ้ง ที่นี่มีเรื่องเล่าน่าสนใจเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของไทย เป็นค่ายทหารเรือไทยที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ สมเด็จพระเจ้าเอกทัศน์ ทรงโปรดเกล้าฯ ให้ยกกองทัพเรือมาตั้งค่ายที่ค่ายบางกุ้ง เรียกว่า "ค่ายบางกุ้ง" โดยสร้างกำแพงล้อมวัดบางกุ้งให้อยู่กลางค่าย เพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจและเป็นที่เคารพบูชาของทหาร ภายหลังเสียกรุงครั้งที่ 2 ค่ายบางกุ้งก็ร้างไปจนกระทั่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงสถาปนากรุงธนบุรี เป็นราชธานีจึงทรงโปรดเกล้าฯ ให้ชาวจีนจากระยอง ชลบุรี ราชบุรี และกาญจนบุรีรวบรวมผู้คนมาตั้งกองทหารรักษาค่าย จึงมีชื่อเรียกอีกหนึ่งว่า "ค่ายจีนบางกุ้ง" ในปี พ.ศ. 2311 พระเจ้ากรุงอังวะทรงยกทัพผ่านกาญจนบุรีมาล้อมค่ายจีนบางกุ้ง สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงโปรดเกล้าฯ ให้พระมหามนตรี (บุญมา) เป็นแม่ทัพยกไปช่วยเหลือทหารจีนขับไล่กองทัพพม่าทำให้ข้าศึกแตกพ่าย หลังจากนั้นค่ายบางกุ้งแห่งนี้ก็ถูกปล่อยให้รกร้างเกือบ 200 ปี จนมาถึง พ.ศ.2510 กระทรวงศึกษาธิการ จึงได้ตั้งเป็นค่ายลูกเสือขึ้น (ปัจจุบันได้ยกเลิกไปแล้ว) และได้สร้างศาลพระเจ้าตากสินไว้เป็นอนุสรณ์

 

ที่นี่มีวัดบางกุ้งที่เรามองเข้าไปเห็นผู้คนมากมาย แต่ไม่ใช่ กลับเป็นรูปปั้นขนาดเท่าคนยืนเรียงราย วาดลวดลายแม่ไม่มวยไทย ตระการตา มองไปอีกฝั่งก็เห็นโบสถ์ปรกโพธิ์เป็นอุโบสถหลังเดิมที่สร้างตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี จะถูกปกคลุมด้วยรากไม้ใหญ่ทั้งโพธิ์ ไทร ไกร และกร่าง มองจากภายนอกคิดว่าเป็นกลุ่มต้นไม้ใหญ่ มากกว่ามีโบสถ์อยู่ข้างใน รากไม้เหล่านี้ช่วยให้โบสถ์คงรูปอยู่ได้ ทั้งยังให้ความขรึมขลังอีกด้วย ภายในมีพระพุทธรูปประดิษฐาน ชาวบ้านเรียกว่า หลวงพ่อโบสถ์น้อย (หลวงพ่อนิลมณี) และเรียกโบสถ์ว่า "โบสถ์ปรกโพธิ์" และมีภาพจิตรกรรมฝาผนัง สมัยปลายกรุงศรีอยุธยาเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติ

 

ภาพที่ผมถ่ายได้ตรงนี้จึงดูขรึมและขลังตามสภาพพื้นที่

เย็นย่ำแล้ว ผมต้องรีบเดินทางไปถึง "บ้านกลางสวน" โดยเร็ว เป็นอันว่า การเที่ยวของเราวันนี้ ต้องหยุดไว้ก่อน ตั้งหน้าตั้งตาชมบ้านกลางสวนที่เป็นสถานที่พูดคุยของเรา ว่ากันว่าที่นี่สวยงามนัก...

ประหลาดใจที่ ผมพบกับ พี่ธเนศ  ที่เป็นผู้ประสานงาน สกว.(สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย) เมืองสมุทรสาคร นั่งรอที่ริมน้ำ รอต้อนรับพวกเราอยู่ ทราบภายหลังว่า ที่นี่เป็นธุรกิจของครอบครัวของพี่ธเนศเอง ดัดแปลงมาเป็นรีสอร์ตและมีสถานที่จัดประชุมกลางสวน ริมน้ำ บรรยากาศดีมาก

มีการจัดให้นอนพัก ห้องละ ๓ คน แต่ผมได้รับสิทธิพิเศษจากพี่ให้นอนบนบ้านทรงไทยหลังเล็กๆ มีชานยื่นออกมาเล็กน้อยแทรกต้นไม้ออกมา กลิ่นดอกไม้ไทยหอมอบอวล ...(บรรยากาศดี แต่แอบกลัวผีเล็กน้อย) พอตกกลางคืน หิ่งห้อยน้อย บินมาไม่มากนัก แต่รู้สึกดีที่ได้สัมผัสธรรมชาติแบบใกล้ชิดอีกครั้ง

เย็นนี้อาหารเย็นอร่อยมาก ผมกินอย่างไม่คิดชีวิต ...อิ่มมาก เติมด้วยน้ำมะพร้าวจากลูกแบบเย็นฉ่ำ อร่อยลิ้นจากเนื้อมะพร้าวอ่อน โอ้ย...ผมจะแย่เอา 

คืนนี้ผมหลับอย่างมีความสุขท่ามกลางธรรมชาติ และเช้าก็ถูกปลุกด้วยเสียงนกจู่จี๋บนหัวนอน หรือว่ามันคงนินทาผมว่า "นอกจากจะกินเยอะแล้ว ยังนอนตื่นสายอีก" ผมจึงรีบลุกทำธุระส่วนตัว คว้ากล้องคู่ใจ เดินชมสวนยามเช้า

กรุ่นกาแฟหอม ในบรรยากาศสวนสวยยามเช้า ดอกบัวแย้มกลีบ เด็กบนดอยแบบผมกลัวน้ำบ้างแต่ก็กระโจนใส่เรือทันที เมื่อใครคนหนึ่งเชื้อเชิญ พายหมุนวนกว่าจะได้ที่..เฮ้อ  เล่นเอาเวียนหัว แต่ยังไงขอสักที่ระลึกสักภาพนะครับ...

Makrong1

วันนี้ภาคบ่ายก่อนกลับ กรุงเทพฯ จะมีกิจกรรมล่องเรือชมวิถีชีวิต หลังจากที่ภาคเช้ามี work shop ที่ห้องประชุม ผมคิดว่าเรื่องราวดีๆที่นี่มีอีกเยอะ ...

ติดตามต่อไปนะครับ

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก : http://www.maeklongtoday.com

 


 

จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร
๒๖ ก.ค.๕๑
อัมพวา,สมุทรสงคราม

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 196880เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2008 10:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:21 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (69)

เพลงนี้..เคยฟังค่ะ..แม่ชอบ

         บรรยากาศ...บ้านกลางสวน...คงสวย ร่มรื่น  นะคะ

                     มีความสุข  กับการเดินทาง  การเรียนรู้ นะคะ

                                มีแต่สิ่งดีๆ...ในทุกๆวินาทีค่ะ:)

                                      

           

  • ทำให้ป้าแดง ไม่เห็นมีรูปเลยละคะ
  • อยากไปตลาดแม่กลองมากเลยค่ะ
  • เคยไปเที่ยว อัมพวา แต่ไปที่วัดบางกุ้ง กับดอนหอยหลอดไม่ได้แวะตลาด เสียดายค่ะ

 

ป้าแดง พิมพ์ผิดอีกแล้ว อยากพิมพ์ว่าทำไม แต่พิมพ์ว่าทำให้ อิอิอิ

ครู@..สายธาร..@ 
ครับ

นำรูปลงแล้วครับ...

ผมมีความสุขมากครับ สำหรับการเรียนรู้ การเดินทาง และมิตรภาพ

pa_daeng [มณีแดง คนสวย แซ่เฮ] ครับ

ผมนำรูปลงแล้วครับ ส่วนรูปเพิ่มเติมนั้นชมได้ที่ multiply.com ครับ

ทั้งหมด ๖๐ รูป...จุใจ

 

 

ที่ Link : http://picstation.multiply.com/photos/album/36/36

เอกมี logo มัลติพาย ติดที่รูป มาด้วย น่ารักดี ทำยังไงคะนั่น

pa_daeng [มณีแดง คนสวย แซ่เฮ]

Multiply Logo ติดมาอัตโนมัติอยู่แล้วครับ หากเราดึงภาพมาจากเวปเพื่อมาประกอบบันทึก

 

น่ารักดีค่ะ แต่ป้าแดงคงดึงไม่เป็น /ขอบคุณค่ะ

ป้าแดงครับ เพียงแค่เรา คลิ้ก copy ภาพที่เราต้องการ แล้วนำมา แปะลงในบันทึกที่เขียน แค่นี้เองครับ ...ง่ายมากครับ

ฟังเพลง มนต์รักแม่กลอง เวอร์ชั่น คุณอี้ด ตรงนี้ครับ

http://www.siamfishing.com/board/view.php?tid=44602&begin=0

เจื้อยแจ้วแว่วเสียงสำเนียงขับร้อง
ดังเพลงมนต์รักแม่กลอง
ล่องลอยพริ้วหวานซ่านมา
กล่อม สาวงามบ้านอัมพวา
มนต์รักแม่กลองแว่วมา
เหมือนสายธาราแม่กลองรำพัน

พี่ต้องจากลาขวัญตานิ่มน้อง
ไม่ลืมลาสาวแม่กลอง
ต้องครวญหวนมาสักวัน
กลิ่น เนื้อนางไม่จางสัมพันธ์
เราสองล่องเรือร่วมกัน..
ร้องเพลงชมจันทร์ลุ่มน้ำแม่กลอง

ไม่ลืม น้ำใจไมตรี
สาวงามบ้านบางคณฑี เอื้ออารีเรียกร้อง
ให้ดื่มน้ำตาลพร้อมกับยิ้มหวานของนวลละออง
ก่อนลาจากสาวแม่กลอง
เรา ร่วมปิดทองงานวัดบ้านแหลม

เจื้อยแจ้วแว่วเสียงสำเนียงขับร้อง
คร่ำครวญลาสาวแม่กลอง
ล่องลอยเมื่อคืนข้างแรม
กรุ่น หอมไอทะเลเคล้าแซม
มนต์รักแม่กลองแทรกแซม
คิดถึงพวงแก้มนวลสาวแม่กลอง

ค่ะ...รูปสวยทุกรูปเลยนะคะ

         อัมพวา   บรรยากาศดี  รื่นรมย์ น่าเรียนรู้

                    โบสถ์ก็สวยมากค่ะ

            กลัวน้ำ(เพื่อนเคยพาพายเรือ แต่เรือล่ม คนก็จมน้ำ)

                              ....แต่ก็รักสายธารค่ะ

                                            ขอบคุณค่ะ

                                            

 

สวัสดีค่ะ พี่เอก

เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้จริงๆนะคะ

ยังมีอะไรดีๆอีกมากมาย

ขอบคุณที่นำภาพสวยๆมาฝากนะค่ะ

ว้าว คุณเอก งามหลาย งามแต้ งามว่า

* ...  มนต์รักแม่กลอง ปูจำได้ขึ้นใจเลย

ป๋าปู ชอบร้อง ฮำเพลง นี้ เอิ๊กๆ  ... ชอบค่ะ

* ... ถามจริงค่ะคุณเอก พายเรือครั้งแรก? คะ

* เห็นท่าแล้ว ...  ....  ก็น่ารักดีค่ะ ... ....

* ชอบภาพโบสถ์ สถาปัตย์สมัยไหนนี่ .. งาม

*ขำๆ อมยิ้ม ภาพอิโรติก ดูเหมือนว่าเวลาไป

* ศาสนสถาน ที่ไหนไม่ว่าเทศ หรือไทย ก็ต้องเจอนะคะ

* ...  คิดถึงตอนเรียนศิลปากร แล้วถึงช่วงนี้

หนุ่มๆ แต่ละคนก็จะมองหา อย่างที่คุณเอกว่าแหละ หุ หุ

* ภาพฟ้า เมฆ งามหลายค่ะ ... ฟ้าเป็นใจเนาะ ...

คุณเอกทราบไหม สิ่งที่คุณเอกพบเห็น ภาพถ่ายที่นำมาแสดงนั้น คือ สภาพแวดล้อมของต้นตระกูลของผมเอง ครับ

บ้านสวน ร่องสวน ต้นมะพร้าว คลองเล็ก ๆ หอยแมลงภู่แอบอยู่ที่ร่องสวน หุ หุ คิดถึงบ้านยาย

ขอบคุณครับ ภาพงามตามเคยนะครับ :)

อายุยืนจริงๆนะคะคุณเอก เมือ่วานเพิ่งคุยกับหนูน้ำฝน พูดถึงคุณเอกไม่น้อย สงสัยอาจทำให้สำลักอยู่บ้าง

ภาพชีวิตชนบทที่ยังมีธรรมชาติ มีวัฒนธรรมท้องถิ่นให้สัมผัสได้นั้นงดงามจริงๆค่ะ คุณเอกมีฝีมือในการถ่ายภาพด้วย ภาพสวยได้อารมณ์มากค่ะ

ขออวยพรให้งานCTB ที่ตั้งใจทำมาได้เกิดความงอกงาม ต่อยอด ไปได้อย่างมั่นคงยาวไกล เพื่อประโยชน์อย่างยั่งยืนของชุมชน และแผ่นดินไทยค่ะ

ตามมาดูเมืองแม่กลอง ที่ยังไม่เคย ตามมาดูสาวแม่กลองเมืองปลาทูหน้างอ

เหอๆๆๆพี่เอกแจวเรือเป็นด้วยหรือค่ะ..ตอนนี้ปายบ้านเราฝนยังตกอยู่เลย..แต่บรรยากาศสวยไม่แพ้แม่กลองเลยค่ะ

สวัสดีเจ้าค่ะ พี่เอกจ๋า

น้องจิแวะมาดูพี่เอกแอบชมสาว อิอิ คิดถึงนะเจ้าค่ะ สบายดีหรือเปล่าเจ้าค่ะ คิคิ รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ

เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ --->น้องจิ ^_^

สวัสดีค่ะ

พี่แก้ว..จะรอดูหิ่งห้อยที่อัมพวานะคะ

รูปภาพสวยมาก

ในช่วง 1-2สัปดาห์ที่ผ่านมา พบเรื่องราวที่เกี่ยวกับ อัมพวา อย่างน้อย 3 ครั้ง เห็นทีว่าเราคงต้องไปดูด้วยตาตัวเองซะละมั๊ง

สวัสดีค่ะคุณเอก แวะมาเที่ยวแม่อัมพวา ด้วย คิดถึง เพลงที่ ว่า โออัมพวานี่หนางามจริงทุกสิ่งเป็นขวัญตา ........ ชอบตรงโบสถ์ที่มีต้นไม้คลุมประตูค่ะ

ผมชอบทั้งสองเพลงและร้องได้ทั้งสองเพลง จะฟังไหมล่ะ..อิอิ

น้องเอก

  • เล่าได้อรรถรสดีจัง
  • รูปก้สวยๆ..เพลงก็เพราะ
  • ขอบคุณมาก

สวัสดีค่ะอาเอกคะ

 

สาวบางคนทีตัวจริงเสียงจริงมาแล้วค่ะ...

ไม่ได้โม้นะคะ  เป็นสาวบางคนทีจริงๆ  เห็นภาพแล้วคิดถึงบ้านจัง  เพิ่งจะกลับมาได้ 2 สัปดาห์เองค่ะ

สมุทรสงครามมีวัดเยอะมากถึงมากๆๆๆๆ ค่ะ  หลายวัดมีประวัติเก่าแก่  วัดส่วนใหญ่ก็จะสร้างอยู่ริมน้ำ  วิถีชีวิตของคนที่นี่ผูกพันกับสายน้ำค่ะ 

ความเป็นธรรมชาติของที่นี่ยังมีเกือบเต็มร้อยโดยเฉพาะ อ.บางคนทีค่ะอาเอก  ..อาทะเลดาวยังอยากให้เป็นแบบนี้ตลอดไปเลยค่ะ  ไม่อยากให้มีสิ่งแปลกปลอมเข้ามาเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของผู้คนแถบนี้เลย

ดูจากภาพนี้แล้ว...Makrong1

ถ้าอาเอกไม่บอกว่าพายเรือหมุนวนจนเวียนหัว  อาทะเลดาวก็ดูออกค่ะว่าอาเอกพายเรือไม่เป็น..อิอิ

ครู @..สายธาร..@ ครับ

หากชอบแม่น้ำ ที่ เมืองสามน้ำ สามนา นี่คงเป็นคำตอบ ว่ากันว่าเป็นเวนิสตะวันออกกันเลยทีเดียว

ที่นี่มีวัดสวยๆและมีเรื่องราวเกี่ยว ข้องกับประวัติศาสตร์น่าสนใจหลายวัดครับ อีกทั้งมีศิลปะที่ตระการตาด้วย

มีโอกาสไปเที่ยวนะครับ ไม่ไกลจาก กทม.ครับ

kittyjump  น้องก้อยครับ

เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ครับ ใช้เงินไม่มาก แต่สุดคุ้ม เที่ยวบ้านเรา เงินทองก็อยู่บ้านเรา

เมืองสมุทรสงคราม มีโอกาสไปเที่ยวนะครับ ไม่ไกลจาก กทม. ไปเช้าเย็นกลับก็ทันครับ

ขอบคุณครับผม :)

ตลกคุณเอกพายเรือค่ะ...อิอิ..พายหมุนจนเวียนหัวเลยนะคะ^^

เคยไปสมุทรสงครามเมื่อสองปีก่อนค่ะ..ไปนั่งเรือชมหิ่งห้อย..ตอนกลางคืน สวยมากๆเลยค่ะ..โรแมนติคมากๆ..แบบว่าเงียบสงบ..ได้ยินแต่เสียงพาย..หิ่งห้อยระยิบระยับบนต้นไม้..ไม่รู้จะอธิบายอย่างไรให้เท่ากับความตื่นตาตื่นใจที่เห็น..ปานว่าอยู่ในยุคโกโบริ กะอังสุมาลินก็ไม่ปานค่ะ..ถึงตอนนี้ก็ยังประทับใจไม่ลืมค่ะ..

ดูภาพแล้วสวยทุกรูปเลยค่ะ..แต่ภาพสุดท้ายเนี่ย..ดูไม่จืดเลยค่ะ..อิอิ..(ขำๆดีค่ะ..^^)

 

คุณ poo

เพลงรักที่เขียนถึงเรื่องราว แม่กลอง คลาสสิคมากนะครับ ผมเองก็ชอบเพลงเก่าๆเหล่านี้ครับ

ผู้เขียนเขียนเนื้อเพลงได้ไพเราะมาก...

ต่อไปนี้คือ...ความลับ..ครับ

ผมเพิ่งพายเรือครั้งแรกครับที่พายจ้ำอ้าว แบบหมุนติ้ว ท่ามกลางเสียงกองเชียร์ริมสระ...หมดเท่ห์เลย กลัวก็กลัว อยากเท่ห์ก็อยาก เลยออกมาแบบที่เห็นครับ

ส่วนภาพที่สวยๆต้องขอบคุณแสงสวยๆ ของท้องฟ้า เป็นใจให้ผมมากครับ

 

อ.Wasawat Deemarn

ผมเพิ่งไปครั้งแรกเลยครับ ที่อัมพวา..สวยและเขียวขจี น่าอยู่มาก ว่ากันว่ามะพร้าวที่นี่อร่อยที่สุด เพราะมีการปลูกแบบยกร่อง...

และผมพยายามเสาะสายตาหาสาวงามบ้านบางคนที ปรากฏว่า สาวบางคนที มาทำงาน กทม. เสียแล้ว

(เธอคนนี้ครับ P)

เสียดายว่าผมมีเวลาพักแค่คืนเดียว...ต้องไปอีกครับผม

ขอบคุณครับผม  :)

คุณนายดอกเตอร์ อาจารย์นุชครับ

เวลาผมอยู่กับ น้ำฝนก็พูดถึงอาจารย์บ่อยๆครับ ...

เรื่องถ่ายภาพ นั้น ผมว่าอยู่ที่มุมมองนะครับ ครั้งนี้ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ด้วย ผมใช้ เจ้านิคอน ตัวใหญ่ครับ เลนส์เขาดีมาก...อีกทั้งแสงก็เป็นใจ ภาพเลยใสเเจ๋วเลย

การเปิดเวทีพัฒนาศักยภาพครั้งนี้ ผมถือว่าผมได้เรียนรู้อย่างมาก และคิดว่าชุมชนที่มาร่วมเวทีพัฒนาศักยภาพ น่าจะได้ความรู้ ทักษะหลายอย่างไปพัฒนาชุมชนของตนเอง

ขอบคุณครับอาจารย์ครับที่มาเยี่ยมชมภาพและบันทึกผม :)

ดีใจครับ

อ.ภูคา

ดีใจจังครับ ...อาจารย์หายไปนาน เห็นอาจารย์ทีไรผมคิดถึงกล้วยไม้ทุกที...

ไปอัมพวาครั้งนี้ ใช้เวลาแค่หนึ่งวัน หนึ่งคืน ได้เห็นเมืองเล็กๆในเวลาจำกัดแต่ประทับใจมากครับ

ปลาทูหน้างอคอหักนั้นอร่อยมากครับ

น้อง ครูแอน  ครับ

บรรยากาศที่ปายเราสวยมากครับ...เห็นจากบันทึกครูแอ๊วแล้วคิดถึงบ้านเรามาก

ผมแจวเรือไม่เป็นครับ คิดแล้วยังขำตัวเองอยู่เลย ว่าจะตั้งท่าถ่ายรูปให้เท่ห์ ปรากฏเรือหมุนติ้วๆ... เฮ้อ!!

ดูแลสุขภาพด้วยครับ...ฝนตกบ่อยๆ

สวัสดีครับ น้องโก๊ะจิจัง แซ่เฮ ^๐^!

พี่เอก สบายดีครับ ปรากฏว่าสาวหนีมาทำงานที่ กทม.เสียแล้วครับ เลยไม่เจอ ...

น้องจิ สบายดีนะครับผม..

ดูแลสุขภาพด้วยครับ

พี่แก้ว..อุบล จ๋วงพานิช

สิ่งที่ผมไม่ได้ถ่ายคือ หิ่งห้อยอัมพวาครับ...อาจเพราะทานข้าวอิ่มมากจนลืมถ่ายรูปหิ่งห้อย (คำแก้ตัวขุ่นๆ)

โอกาสหน้าผมจะถ่ายมาให้ชมครับผม :)

หมอเฟริ์นsarah 
ครับ

มีโอกาสไปเที่ยวไม่ผิดหวังครับ ช่วงนี้ฤดูฝน ต้นไม้เขียวดูสบายตามาก วันรุ่งขึ้นที่ต้องไปตลาดอัมพวา ผมไม่ได้เก็บรูปมาฝาก...

อย่างที่บอกครับ เมืองเล็กๆนี้มีเรื่องราวมากมายที่ให้เราได้เรียนรู้ ที่สำคัญไม่ไกลจาก กทม. ไปเช้าเย็นกลับก็ยังได้

ขอบคุณครับที่มาเยี่ยมบันทึกของผม

ผมให้กำลังใจ คุณ sarah ในการเขียนบันทึก มาแลกเปลี่ยนกันด้วยครับ

 

 

สวัสดีครับ คุณMrs Apinyaka Karomprath

เอ...ท่อนเพลงที่นำมาฝากนั้น ชื่อเพลงอะไรครับ? ผมคิดถึง อัมพวาก็คุ้นอยู่ ๒ เพลง ตามที่ผมเขียนในบันทึกครับ "มนต์รักแม่กลอง - ลาสาวแม่กลอง" 

แต่ลองไปค้นในกูเกิ้ลปรากฏว่าเป็นชื่อเพลง "สาวอัมพวา" ครับ เพลงไพเราะมากครับ - ขอบคุณครับที่ทำให้ผมรู้จักอัมพวามากขึ้น :) 

"โออัมพวานี่หนางามจริง ทุกสิ่งเป็นขวัญตา
โอ้ว่าผู้หญิงยิ่งงามโสภาดั่งนางฟ้าชาวไทย
เธอมีจรรยาเรียบร้อยชวนมอง ทั้งคล่องงานเหลือใจ
ไม่ว่าทำสวน กระบวนค้าใดดูคล่องไปทุกทาง

ขาวนิดเหลืองหน่อย ผิวพลอยสะอาง
แต่ไม่บอบบาง ทุกยามงามอย่างจับตา
มาอัมพวา หากหานารีสมดั่งที่หวังมา
แม่บ้านแม่เรือนเพื่อนครองวิวาห์ อัมพวาสมบูรณ์"

หากได้เจอพี่ อัยการชาวเกาะ  ต้องขอฟังเพลงทั้งสองเพลงครับ และแถมเพลง "สาวอัมพวา" ให้ด้วยนะครับผม :)

ขอเสียงแบบ original นะครับ

พี่ยาวครับ เกษตรยะลา 

ก่อนอื่นผมต้องขอบคุณทุเรียนพื้นเมืองยะลา อร่อย หวาน มัน มากครับ อยากได้อีกสักเข่ง

ผมบรรยายตามที่ได้พบเจอมาครับ เสียดายว่า ตลาดอัมพวา ผมไม่ได้นำมาเขียนบันทึก...

ขอบคุณครับ

 

 

สวัสดีครับ อา ทะเลดาว

ถึงว่า ผมไม่พบสาวสวยบางคนที เพราะหนีสวนไปทำงานที่เมืองกรุงนี่เอง

มีเสน่ห์มากครับ สำหรับ แม่กลอง - สถานที่ท่องเที่ยวที่หลากหลาย น่ารัก ไม่ไกลจาก กทม.

ผมชอบพื้นที่สีเขียวของที่นี่มาก อากาศบริสุทธิ์ ผู้คนก็ใจดีครับ

ผมเห็นแล้วก็อดที่จะหวงแหนแทนคนท้องถิ่นไม่ได้ เพราะไกลจาก กทม.ไม่เกินชั่วโมง แต่ธรรมชาติพร้อมพรักขนาดนี้

โชคดีครับที่เกิดเป็นคนเมืองสามน้ำ

เรื่อง แจวเรือ ต้องขออภัยครับ พอดีบนดอยไม่มีแม่น้ำให้หัด พอกระโจนลงเรือก็หมุนเคว้ง อิอิ...ท่ามกลางเสียงเชียร์ของเพื่อนรอบสระ..ยังตื่นเต้นไม่หายเลยครับ

รสชาติชีวิตที่ดีครับ :)

 

ฝีมือถ่ายภาพใช้ได้เลย

ขอบคุณมากครับ คุณแก่นจัง

  • มีดนตรีในสายน้ำ
  • มีลำนำในสายลม
  • มีหริ่งหรีดกรีดระงม
  • เป็นบทเพลงบรรเลงไพร
  • มีแมกไม้ให้คำร้อง
  • มีทำนองในกอไผ่
  • มีเสรีที่หัวใจ
  • จึงรู้สึกและลึกซึ้ง
  • ซึ้งในสรรพสิ่ง
  • ว่าแท้จริงรวมเป็นหนึ่ง
  • สัจจะสาระจึง
  • มิอาจแปลกแยกตัวตน
  • หากหลอมรวมกันอยู่
  • เพื่อกอบกู้ผู้ทุกข์ทน
  • ด้วยใจไร้กังวล
  • หลุดพ้นบ่วงห่วงโลกีย์
  • อนุโมทนาสาธุ..

นมัสการ ท่านtukkatummo  ครับ

ธรรมะ + ชาติ ช่วยกล่อมเกลาจิตใจเราให้เยือกเย็น ละเอียดอ่อนครับ ผมเองก็เดินทางไป เรียนรู้ไป มีความสุขกับสิ่งที่ผ่านเข้ามาและผ่านออกไป

ดูอย่างเรือที่ผมพายแล้วหมุนติ้วๆนั่นปะไร เพราะเราไม่สมดุล พอไม่สมดุลก็ไม่นิ่ง แทนที่จะวิ่งเดินหน้า แต่กลับย่ำอยู่กับที่ หมุนวน น่าเวียนศรีษะ

กราบท่านสามครั้งครับ

 

คุณเอกครับ ชอบเพลงสาวอัมพวามาก ถ้าเป็นเพลงเก่าจะนุ่มมากๆ จินตนาการตามเพลงไปด้วย บรรยากาศเหมาะสมจะบังเกิดความสุขมากๆทีเดียว

สาวอัมพวาปัจจุบันที่คุณเอกได้เห็นจะเข้ากับเนื้อเพลงได้ไหมครับ

ขอขอบคุณที่นำสิ่งดีๆมามอบให้เสมอๆ

หวัดดีค่ะ...

ไม่ได้ล่องเรือดูหิ่งห้อยเหรอค๊ะ...

ท่าพายเรือ ใช้ได้ค่ะ...

เหมือนผู้สันทัดกรณีเลย (อะล้อเล่น)

หัวใจสะพายเป้...เป็นหัวใจของนักเดินทาง

ที่พร้อม...จะหยุด

พร้อม...จะเดิน

และพร้อม...ในทุก ๆ สถานการณ์

 

สวัสดีครับ ครู  โต  ครับ

เพลง "สาวอัมพวา" ผมลองหาฟังใน internet เป็นเสียงร้องของ สุนทราภรณ์  เพราะดีครับ ไม่ค่อยคุ้นเพราะผมเพิ่งฟังครั้งแรกครับ

สาวอัมพวา และ สาวบางคนที ที่ไปเที่ยวไม่ค่อยเจอครับ ...คงไปทำงานกันหมด ด้วยระยะเวที่ไปดูงานนั้นน้อยไปหน่อยครับ ผมเองก็พะวงกับการจัดเวทีเรียนรู้ ก็เลยทำให้การเดินทางเร่งรีบไปหน่อยครับ

แต่ก็หยิบแง่มุมที่ผมพบเจอมาเล่าให้ฟังครับ...

แต่ที่แน่ๆสาวบางคนที บางคนในบล็อก Gotoknow  แอบหนีสวนผลไม้ไปทำงานที่กรุงเทพครับ 

ขอบคุณมากครูโตครับผม...ระลึกถึงเสมอครับ

 

 

  • สวัสดีค่ะ คุณเอก
  • มาเติม บรรยากาศ การทัวร์ของคุณเอก ครั้งนี้ เหมือนได้ไปทัวร์ด้วยเลยค่ะ
  • เมื่อปลายปี 50 ก็ไปจัดอบรม 7 วัน ที่อัมพวา ไปพักที่ รีสอร์ทบ้านทะเลสีครีม ค่ะ
  • ไม่ได้ไปเที่ยวไหนเลย (อบรม 7 วัน) ได้แวะซื้อของ ตอนกลับขอนแก่น
  • มาดูภาพบรรยากาศ ที่นี่ ก็เหมือนได้เที่ยวแล้ว ล่ะค่ะ
  • ขอบคุณที่มาแบ่งปัน ค่ะ
  • ภาพสวย และได้อรรถรส มากค่ะ

สวัสดีครับ คุณบัวปริ่มน้ำ

ผมไประยะสั้นๆครับ แต่ก็มีความสุขดี ...มีความสุขที่ได้ถ่ายภาพ มีความสุขในการเจอผู้คนใหม่ๆครับ

คิดว่าคงต้องหาโอกาสไปแบบ เที่ยวช้าๆอีกสักครั้งครับ

ขอบคุณครับผม

:)

ภาพสวย ภาษางดงาม เรื่องราวน่าสนใจ นี่แหละครับคือเสน่ห์ของบันทึกเพื่อนเอก...

          

บันทึกคุณภาพของคนคุณภาพขวัญใจชาวโกทูโนว์...

ขอบคุณครับเพื่อน...

มาแล้วจ้า หลังจากเกิดเรื่องใหญ่โต เป็นข่าวกันมาซะโด่งดัง เอาเป็น มาดูให้อิจฉาเล่นแค่นั้นเอง ส่วนตัวเองก็พักฟื้นอยู่บ้านจ้า (แล้วถ้าตกเรือใครหนอจะโดดไปช่วยนี่)

+ สวัสดีค่ะ.....

+ มาเที่ยวแม่กรองด้วยคนค่ะ....

+ บรรยากาศดีจังเลยค่ะ.....เที่ยวละไมเลยนะนี่...มีความรู้มากมาย

+ ไม่ได้ไป...แต่เหมือนได้ไปค่ะ....

+ ใช่...ใช่...นี่คือวิสิ่งเศษอีกอย่างของ G2K ...เราได้ท่องเที่ยวไปในที่ต่าง ๆ โดยไม่ต้องไปเอง...

+ ช้อบ....ชอบ...ค่ะ....

+ ขอบคุณมากค่ะ...ที่นำเที่ยวแม่กรอง...

สวัสดีค่ะคุณเอก

ภาพสวยค่ะ พร้อมคำบรรยายบอกเล่าเรื่องราว

ทำให้รู้สึกราวกับว่าได้ไปสัมผัสด้วยตัวเองเลยล่ะคะ

ขอบคุณนะคะ

  • ไม่ได้ไปที่นี่นาน
  • เพราะมีสาวงามมาก
  • กลัวไม่ได้กลับ
  • อิอิๆๆ
  • ไปบ่อยๆๆสมัยก่อน
  • มีเพื่อนอยู่หลายคน
  • แถวบางนกแขวก
  • สบายดีไหมครับ

เพื่อนดิเรก Mr.Direct  ครับ

วันนี้ไปประชุมมาแถบราชเทวีครับ ...ความรู้เพียบเลยต้องจัดระบบความคิดกันยกใหญ่

ขอบคุณครับ กำลังใจ สม่ำเสมอ กำลังใจที่ดีจากเพื่อนทำให้เกิดบันทึกดีๆไงครับ ผมเองพยายามเขียนบันทึกให้มากขึ้น แต่ก็ต้องใช้อารมณ์ในการเขียนมากเหมือนกันครับ

ให้กำลังใจเพื่อนเช่นกันครับ

ว่างๆมาจิบกาแฟคุยกันครับ

น้องต่ายดอกไม้บานในใจเรา

ผมโทรไปที่เบอร์โทรศัพท์เดิม ไม่เปิดเลยครับ หากมีเบอร์โทรศัพท์ใหม่ แจ้งผมด้วยครับ เป็นห่วงเสมอ

เรื่องราวที่เกิดขึ้น ผ่านไปแล้ว ต่อจากนี้ไปขอให้ต่ายมีความสุขและประสบความสำเร็จกับเรื่องที่คาดหวังนะครับ

ถ้า ตกเรือ ก็คงว่ายน้ำครับ จะบอกว่าเด็กดอยก็ว่ายน้ำเป็นนะครับ

 

สวัสดีครับ คุณครูแอมแปร์

พอดีลุงเอกได้คุยเรื่อง ครูแอมแปร์กับผมครับ มีโอกาสจะไปเยี่ยมถึงโรงเรียนนะครับ ผมอาจเดินทางไปใต้และนราธิวาสอีกไม่นานนี้

มาเที่ยวด้วยกับผมได้ครับ พยายามถ่ายภาพสวยๆให้ทุกคนได้เห็นและรู้สึกเหมือนไปเที่ยวกับผมครับ

ขอบคุณครับสำหรับกำลังใจที่ดี

ผมติดตามบันทึกครูเสมอครับ ..และผมรอคอยบันทึกใหม่ๆของครูครับ

สวัสดีครับ คุณIndependent Woman

ยินดีมากๆครับ

ภาพที่ถ่ายตั้งใจให้ ทุกท่านที่ชมอิ่มเอมกับบรรยากาศจริงในมุมที่ผมไปชม

ขอให้มีความสุขกับการ

เขียนบันทึกและชีวิตทุกวันนะครับ

:)

 

สวัสดีครับ พี่ขจิต ฝอยทอง

พี่สบายดีหรือเปล่าครับ...เห็นกิจกรรมดีๆมากมาย ให้กำลังใจในการทำงานเพื่อสังคมนะครับ

ผมมีโอกาสว่าจะไปเที่ยวอีกครับ ...คราวนี้จะตะลุยแบบละเอียดเลยครับ

ยังติดใจ บ้านพักโอมสเตย์ เรือนไทยอยู่ครับ ได้นอนแค่คืนเดียว ...ก็รีบกลับ กทม.ครับ

+ แฮะ ๆ มาบอกว่าส่งเมลล์เบอร์โทร.ให้แล้วนะค่ะ

+ ร.ร.สายหมอยินดีต้อนรับเสมอค่ะ...

+ ถ้าไม่ว่างพอก็อย่าลืมโทร.มาคุยนะค่ะถ้ามาตานี หนองจิกนะค่ะ

+ เย้......

พี่ขจิตครับ

เป็นโฆษณา จอมยุทธ์น้อย ครับ น่ารักดีครับ ผมเลยไม่ลบ...

:)

ขอบคุณครับ ครู แอมแปร์

หากผมกับลุงเอกไป ตานี จะเเวะเยี่ยมนะครับผม

ได้เบอร์โทรศัพท์แล้วครับ

สวัสดีค่ะ คุณเอก

มาเที่ยวแม่กลองด้วยคนค่ะ

ครูเอ เที่ยวกับผม ทรหด นิดหน่อยนะครับผม และนั่งเรือพายกับผม อาจเวียนหัวได้ครับ :)

น่าตื่นเต้นดีออกค่ะ ชอบชอบค่ะ

ครูเอ ครับ หากนิยมเที่ยวแบบซำเหมา แบคเเพคเกอร์ กระเป๋าเสื้อผ้าหนักๆ กระเป๋าตังเบา มาร่วม team ได้เลยครับ :)

ขอบคุณค่ะ จะต้องหาโอกาสแบบนี้บ่อยค่ะ

ครูเอ
หาโอกาส หาจังหวะพักผ่อนให้กับชีวิตบ้างนะครับ..เมืองไทยเรามีที่เที่ยวที่สวยงาม และมีเรื่องราว เมื่อยังอ่อนเยาว์มีแรง แบ่งเวลาไปเที่ยวนะครับ

ขอบคุณครับ

นาย เอก ผมว่าคุณเนี่ยนะน่ายกย่อง เพราะคุณเห็นความสำคัญของแม่กลอง มากกว่าอีกหลายๆคนที่เกิดแม่กลอง แล้วจากไปเหมือนลืมแผ่นดินถิ่นเกิด พวกพอง โดยที่ไม่เคยหันมามองคุณค่าหรือแม้แต่จะยกย่องบ้านเกิดเมืองนอน ผมน้อยใจแทนแผ่นดินแม่กลองถิ่นเกิด อยากให้ประเทศไทยมีคนอย่างคุณ สักหมู่บ้านละ 1 คน ผมว่าประเทศเราจะเจริญกว่านี้หลายเท่า ขอให้คุณตามอุดมการที่ดีต่อไป เอาใจช่วยครับ ถ้ามาแม่กลองบ่อยๆ ไม่แน่อาจได้เจอกัน โชคดี

นายโบลิ่งครับ

ขอบคุณครับ ...

ผมชื่นชอบอัมพวาครับ อย่างน้อยก็เป็น ปอด ที่ใกล้เมืองหลวง อัมพวามีพื้นที่สีเขียวอยู่มาก วิถีชาวบ้านก็มีให้สัมผัส ผมว่าอัมพวาเป็นพื้นที่ที่น่าหวงแหนอีกแห่งหนึ่ง

ผมมีโครงการจะไปพักผ่อนที่อัมพวาอีกครั้งนะครับ เร็วๆนี้

สองเดือนนี้ผมมีแผน ไป ประจวบคีรีขันธ์ (อีกสองสามวันนี้) และไปบางแสน เดือนหน้า จากนั้นก็อัมพวาครับ ;)

เอ...ได้เจอนายโบลิ่งก็ดีนะครับ จะได้ แลกเปลี่ยนกัน หากนายโบลิ่งเป็นคนพื้นที่ละก็ดีเลยครับ..

 

สวัสดีค่ะ บรรยากาศดี มีสาระค่ะ มุมกล้องดีมาก ..เยี่ยม..

ฝากภาพมุมกล้องสวยอีกภาพ (มศว)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท