โรงเรียน"ออกแบบความสุข" : โรงเรียนบ้านร้องขี้เหล็ก


ปัญหาร่วมอีกปัญหาหนึ่งที่เราต้องยอมรับความจริงว่า เรามีเด็กกำพร้า เด็กที่มีปัญหาทางด้านครอบครัว ไม่ว่าจะสาเหตุใดก็ตาม มากถึง ร้อยละ ๗๐ ที่อาศัยอยู่ในชนบท และเด็กที่ด้อยโอกาสเหล่านี้ ต่างก็อยู่ในโรงเรียนประถมศึกษาของรัฐบาลเช่นที่ว่านี้

“โรงเรียนนี้สอน...ทำนา”

จากคำบอกเล่าของกัลยาณมิตรท่านหนึ่ง บอกถึงกิจกรรมของโรงเรียนเล็กๆแห่งหนึ่งในภาคเหนือ ทำให้ผมรู้สึกสนใจอย่างมาก อยากหาข้อมูลเพิ่มเติมและอยากเรียนรู้ค้นหารายละเอียดของโรงเรียนแห่งนี้มากกว่านี้

และสิ่งที่ผมสนใจลึกมากกว่านั้นก็คือ กิจกรรมที่ทำในโรงเรียนนั้น เป็นกิจกรรมที่ทำให้ผู้เรียนมีความสุขหรือไม่? และทำให้ผู้สอนมีความสุขหรือไม่? เคยได้ยินมาบ่อยครั้งที่โรงเรียนจัดกิจกรรมขึ้นมาเพื่อตอบรับดัชนีชี้วัดบางอย่าง มุ่งเน้นกิจกรรม จนลืมหัวใจของทุกกิจกรรม นั่นก็คือ “คน”

โรงเรียนสอนทำนา แห่งนี้อยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ เป็นพื้นที่ที่ผมคุ้นเคยทั้งภาษาและภูมิศาสตร์แถบนี้ การเดินทางไปเชียงใหม่ของผมในครั้งนี้ก็อบอุ่นใจเป็นอย่างยิ่งเหมือนได้กลับบ้านไปด้วย

โรงเรียนที่เราเดินทางไปเก็บข้อมูล ตามโครงการ Humanized Educare คือ โรงเรียนบ้านร้องขี้เหล็ก โรงเรียนเล็กๆ อยู่ในเขตอำเภอดอยสะเก็ด  ห่างจากอำเภอเมืองเชียงใหม่ ไปทางด้านทิศตะวันออก บนถนนสาย เชียงใหม่ – เชียงราย เดินทางสะดวกสบาย ไม่เกิน ๒๐ กิโลเมตรก็ถึงที่หมาย

ความท้าทายแรกที่ผมเดินทางไปถึงก็คือ โรงเรียนเล็กๆที่อยู่ไม่ไกลเมืองใหญ่ และเป็นโรงเรียนสังกัดกระทรวงศึกษาธิการแบบนี้ ต้องต่อสู้กับค่านิยมที่ชาวบ้านชาวช่องนิยมส่งบุตรหลานเข้าไปเรียนโรงเรียนชื่อดังในเมืองและตอนนี้ก็ค่านิยมก็ลามไปถึงโรงเรียนนานาชาติ สอนแบบสองภาษา ที่เรียกว่า Bilingual School เปิดกันทุกแห่งหนเพื่อรับลูกค้ามีเงิน  แน่นอนว่าโรงเรียนของรัฐที่จำกัดจำเขี่ย และมีวัฒนธรรมการส่งเสริมระบบการศึกษาแบบประเทศไทย ต้องต่อสู้กับคู่แข่งที่เหนือชั้นอย่างมาก

เท่าที่ผมเดินทางไปเก็บข้อมูลโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก จนถึงกลางเกือบจะทั่วประเทศ ผมพบปัญหาร่วมในข้อนี้ครับ และปัญหาร่วมอีกปัญหาหนึ่งที่เราต้องยอมรับความจริงว่า เรามีเด็กกำพร้า เด็กที่มีปัญหาทางด้านครอบครัว ไม่ว่าจะสาเหตุใดก็ตาม มากถึง ร้อยละ ๗๐ ที่อาศัยอยู่ในชนบท และเด็กที่ด้อยโอกาสเหล่านี้ ต่างก็อยู่ในระบบโรงเรียนประถมศึกษาของรัฐบาลเช่นที่ว่านี้  ปัญหาใหญ่ๆที่พบนี้ ยังไม่รวมกับปัญหาระบบวัฒนธรรมการศึกษาของประเทศไทยเรานะครับ ก็เหมือนกับว่าเรามองไปทางไหนก็มีแต่ปัญหา และข้อจำกัดแทบทั้งนั้น

ผมมองว่า “ปัญหา” เหล่านี้ เป็นเรื่อง “ท้าทาย”

และน่าท้าทายมากขึ้น เมื่อผมค้นพบมีโรงเรียนประถมศึกษาเล็กๆ ส่วนหนึ่งมีนวัตกรรมการแก้ไขปัญหา รวมถึงนวัตกรรมกระบวนการเรียนการสอน ที่น่าสนใจและเป็นแบบอย่างที่น่าชื่นชม และการที่ผมได้ไปสัมผัส เก็บข้อมูลเชิงลึก ผมก็สัมผัสได้ถึงความตั้งใจที่ครูไทยมีต่อเด็กไทย เพราะวิถีชีวิตครูผูกพันกับเด็ก ปัญหาของเด็ก ก็คือปัญหาของคุณครู และเป็นปัญหาของประเทศเราด้วย

ท่ามกลางกระแสโลกาภิวัฒน์ และความท้าทายหลายประการที่มีต่อระบบการศึกษาฐานราก ที่ผมเกริ่นมาทั้งหมดนี้ อาจดูเหมือนเราหมดหวังและท้อแท้ แต่ยังมีโรงเรียนส่วนหนึ่ง มีคุณครูกลุ่มหนึ่ง ที่พยายามสานฝัน กล่อมเกลาเยาวชน และสร้างกระบวนการเรียนรู้ให้กับเยาวชน ให้เป็นคนดี มีคุณภาพ “สุข ดีและเก่ง ” และที่สำคัญ ผู้สอน(คุณครู) เองก็มีความสุขอิ่มเอิบกับกระบวนการสร้างคน

โรงเรียนบ้านร้องขี้เหล็ก ที่ตั้งของโรงเรียนอาจไม่ไกล ไม่ทุรกันดารมาก แต่อุดมการณ์ของคุณครูและชุมชนที่นี่สูงส่งและมีเรื่องราวที่น่าสนใจ

 

โรงเรียนของชุมชน

โรงเรียนบ้านร้องขี้เหล็ก เป็นโรงเรียนที่อยู่ท่ามกลางชุมชน ไม่โดดเดี่ยว กิจกรรมต่างๆที่เกิดขึ้น ล้วนแต่ถูกโอบรัดด้วยความห่วงใย ใส่ใจของคนในชุมชนด้วย

กิจกรรมหลายกิจกรรมที่สานใจคนในชุมชนมาสู่โรงเรียน และหลายๆกิจกรรมสานใจคนในโรงเรียนสู่ชุมชน เช่น “กิจกรรมจูงลูกจูงหลานเข้าวัด” ของชุมชนบ้านร้องขี้เหล็กเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ชุมชนจับมือกับโรงเรียน ใช้กระบวนการครอบครัวสัมพันธ์ชักนำเยาวชนบุตรหลานเข้าวัด  และโรงเรียนได้ใช้กิจกรรมฝึกฝนลูกหลานด้านสุนทรียศิลป์ล้านนา ได้แก่ ฟ้อนรำ ตีกล้องสะบัดไชย ที่เอื้อกับประเพณีท้องถิ่นอย่างลงตัว

 

โรงเรียนบ้านนอก ที่ต่อสู้กระแสปัญญาโลกาภิวัฒน์

ผอ.สมบูรณ์ เดชยิ่ง ได้บอกผมในเวทีเล็กๆที่โรงเรียน ว่า

“โรงเรียนของเราไม่สามารถจัดการศึกษาให้เด็กมีความเป็นเลิศทางวิชาการได้ทุกคน เพราะเด็กเรามีพื้นฐานความแตกต่างสูง อาจต้องใช้เวลาในการพัฒนา แต่เราก็ยอมรับความหลากหลายนั้น โดยการจัดกิจกรรมที่เสริมการเรียนรู้ตามความสนใจ เด็กเราคนไหนสนใจอะไรก็มุ่งไปทำ ใช้กิจกรรมกล่อมเกลาเด็กให้เป็นคนดี ตรงนี้เป็นพื้นฐานนำไปสู่การพัฒนาด้านอื่น”

พื้นฐานความแตกต่างของเด็กนักเรียนที่นี่ ครูสมบูรณ์ หมายถึง โรงเรียนบ้านร้องขี้เหล็ก ได้รับเด็กที่มีปัญหาจากที่อื่น โรงเรียนอื่นๆไม่ยอมรับให้เรียนบ้าง เด็กพิเศษบ้าง และส่วนหนึ่งคือเด็กที่มีพื้นฐานมาจากครอบครัวแตกแยกตามที่ผมได้เกริ่นไว้ข้างต้น 

ความท้าทายในการจัดการการศึกษาที่นี่จึง หนักหนามากสำหรับโรงเรียนเล็กๆเช่น โรงเรียนร้องขี้เหล็ก

ผมได้มีโอกาสเห็นผลงานเชิงประจักษ์ที่อยู่ตรงหน้าผม ในขณะที่นั่งประชุม นั่นคือ เกียรติบัตร โล่ห์ รางวัลมากมายที่ตั้งอยู่ต่อหน้าผมทั้งหมด มากมายมหาศาล ผมไม่เคยเห็นเกียรติบัตรมากมายเท่านี้มาก่อนในชีวิต  ทั้งหมดคือ ความภูมิใจของคนทำงานที่นี่ และหมายถึงคุณภาพของผลผลิตที่คุณครูโรงเรียนบ้านร้องขี้เหล็ก ตั้งใจบ่มเพาะ หากเด็กนักเรียนคือ ต้นกล้า และผลงานต่างๆที่นำเสนออยู่ตรงหน้าผม ก็คือ ดอก ผล ที่เห็นได้ และผลผลิตที่ดีงามเหล่านี้ก็ถูกคืนกลับสังคมในอนาคต

เชื่อหรือไม่ว่า!!!

โรงเรียนเล็กๆแห่งนี้ มีเด็กนักเรียนได้รับรางวัลระดับโลก จากองค์กรสิ่งแวดล้อมโลก และองค์กรระดับโลกอื่นๆ ด้วย ดังนั้นเวทีระดับเล็กๆ ไปถึงระดับประเทศไม่ต้องพูดถึง โรงเรียนแห่งนี้กวาดรางวัลมามากมาย...ไม่ธรรมดา

การเน้นความหลากหลายเรียนรู้ตามใจชอบ ที่โรงเรียนบ้านร้องขี้เหล็ก เหมือนเป็นพื้นที่ที่เปิดโอกาสให้เด็กนักเรียนได้เรียนรู้ในกิจกรรมที่ตนเองถนัดและสนใจ เมื่อเขารักในกิจกรรมที่เขาได้ทำ เขาก็จะทำได้ดี และกิจกรรมเสริมหลักสูตรนั่นเองช่วยกล่อมเกลาพัฒนาเด็กไปอย่างช้าๆ

ครูในโรงเรียนท่านหนึ่งบอกผมว่า โรงเรียนของคุณครู เป็นโรงเรียน “ออกแบบความสุข”

นั่นคือ ออกแบบความสุขเพื่อให้ผู้เรียนมีความสุขบนความอิสระของความสนใจ และความสำเร็จของการออกแบบความสุขเชิงประจักษ์ ก็เป็น เกียรติบัตร โล่รางวัล มากมายมหาศาลเหล่านั้น และเป้าหมายที่ลึกไปกว่ารางวัลที่ได้ คือ กระบวนการเรียนรู้สร้างและพัฒนาเด็กควบคู่ไปด้วย

 Dscf5486

เรื่องราวที่น่าชื่นชมของโรงเรียนบ้านร้องขี้เหล็กยังมีอีกมากครับ ...

ผมจะขอยกยอดเรื่องเล่าไปยังบันทึกต่อไป อยากให้ทุกคนติดตามว่า “โรงเรียนสอนทำนา” เขาทำกันอย่างไร? และเบื้องหลังความคิดนี้ โรงเรียนคิดอะไร?  กับ กระบวนการการบูรณาการหลักสูตรทำนาที่ร้องขี้เหล็ก

ติดตามอ่านบันทึกต่อไปครับ >>>

 

 

*** ขอบคุณ อาจารย์Wasawat Deemarn ที่ให้ข้อมูล และคณะอาจารย์ที่ร่วมเดินทางไปเก็บข้อมูลที่โรงเรียนบ้านร้องขี้เหล้ก

>>> ติดตามอ่าน บันทึก Humanized Educare บันทึกอื่นๆ

ข้อมูลจำเพาะ

โรงเรียนบ้านร้องขี้เหล็ก  เป็นโรงเรียนขนาดกลาง-ขยายโอกาส

เปิดสอนในระดับก่อนประถมศึกษา ระดับประถมศึกษา และระดับมัธยมศึกษษตอนต้น (ม.๑-๓) จำนวนทั้งสิ้น ๑๓๕ คน

ที่ตั้ง  : ๑๖๙ หมู่ที่ ๗ ตำบลเชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่ เขต ๑

มี นายสมบูรณ์ เดชยิ่ง เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน

ครูผู้สอน ตาม จ.๑๘ ทั้งหมด  ๑๒ คน อัตราจ้าง ๓ คน

 

เวปไซต์ : http://www.banrongkheelek.com/

จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

๒๕ เม.ย.๕๒

นนทบุรี

หมายเลขบันทึก: 257378เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2009 18:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (111)

สวัสดีค่ะ

  • พี่คิมเริ่มไปออกกำลังกายแบบเป็นทางการ
  • เนื่องจากลักกะปิดลักกะเปิดมานาน
  • ขี่เสือคู่ใจค่ะ..เสือภูเขา
  • ได้ประมาณ ๖ กม. เหนื่อยมาก ไม่ไหว  หยุดมาปลูกผัก รดน้ำต้นไม้
  • ปีนมะม่วงสุก ลงมาบ่ม  พืชผักพวกนี้ปลูกไว้นอกบ้าน (ริมรั้ว) นะ  ในบ้านไม่มีพื้นที่ค่ะ
  • ภูมิใจมากที่เพื่อนบ้านมาเจอถั่วฝักยาวที  พากันขอไปผัดคนละจาน
  • รอ..ติดตามอ่านเรื่องเล่าของร้องขี้เหล็กค่ะ
  • มาเชียร์พี่ครูคิม..
  • เพราะถ้าพี่ครูคิมหยุดออกกำลังกาย
  • คุณเอกจะบอกว่า..
  • พี่คิมอย่าดื้อ...
  • ฮิฮิ

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณที่นำเรื่องเล่าดีๆมาให้อ่าน

ดีใจกับคนเชียงใหม่ที่มีโรงเรียนดีๆ

ปลูกฝังความรู้คู่คุณธรรมจนได้รับรางวัลมากมาย

อยากให้ผู้บริหารโรงเรียนมาอ่านเยอะๆค่ะ

 

สวัสดีครับ

  •     แวะมาทักทายเหมือนเช่นเคย

 

ขอบคุณเพื่อนของผมทั้งสองท่าน

สำหรับภาพถ่ายสวยๆโดย ช่างภาพกิติมศักดิ์  อาจารย์Wasawat Deemarn 

P

และ คนขับรถคนสวยกิติมศักดิ์  อาจารย์อ้อย

Pขอบคุณมากๆครับ :)

น้องเอกเจ้า..

ดีใจ๋เจ้าตี้น้องเอกมาแอ่ว..มาค้น มาปะ การออกแบบความสุข ของโฮงเฮียนบ้านร้องขี้เหล็ก..เจ้า

โฮงเฮียนนี้อยู่ใน สพท.เจียงใหม่ เขต ๑

ท่านผอ.เป็นคนดี  คนเก่ง  และเป๋นบุญตวยเจ้า ตี้เปิ้นมีทีมงานตี้เข้มแข็ง..คุณครูเก่งๆกั๋นเจ้า..เป๋นครูมืออาชีพแต้ๆ 

มีความดีความงาม  ตี้กุ๊คนในโฮงเฮียนนี้ได้จ้วยกั๋น..จ้าดนักเจ้า..

นักเรียนกุ๊คนวาดฮูปได้หมดเจ้า ตั้งแต่จั๊น ป.๑ - ป.๖

ออกแบบก๋านเฮียนฮู้ได้ด้วยตั๋วเก่า 

อู้กับแขกต่างชาติ(ฝรั่ง)เก่งๆกั๋นทั้งนั้นเจ้า

แบบว่า ..จากรากเหง้า สู่สากลเลย  ..ผลงานนักเรียนได้ไปแสดงทั่วโลกก่อว่าได้ (งานศิลปะ)

เล็กพริกขี้หนู..แต๊ๆ

ดีใจ๋แตนท่าน ผอ.และคุณครูกุ๊คนเจ้า..

ขอบคุณน้องเอกเจ้า..

 

ขอบคุณมากครับ พี่ ครูคิม    โรงเรียนร้องขี้เหล็ก ผมขอแบ่งเป็น ๒ ตอนครับ ความประทับใจโรงเรียนนี้ รวมถึง คุณครู มีมากมายครับ ผมไม่สามารถเขียนได้อย่างที่รู้สึก

ดีใจครับที่มีโอกาสได้เรียนรู้ และเเลกเปลี่ยนครับ :)

 

อยากให้ครูคิม ได้เรียนรู้พร้อมกับผมครับ และหากมีข้อเสนอแนะเติมเติมอย่างไร ช่วยชี้้เเนะด้วยครับ

พลังของการเรียนรู้จะทวีคูณเมื่อเราใคร่ครวญร่วมกัน

ขอบคุณมากๆครับ

สวัสดีครับ พี่ปรีดา (เกษตรอยู่จังหวัด)

จริงๆอยากบอกว่า "ครูคิมอย่าดื้อ" ด้วยนะครับ :) แต่หากดื้อแล้ว ผมก็ไม่รู้จะกำราบอย่างไร?  เพราะพี่คิมดื้อเงียบๆครับ :)

ขอบคุณครับที่มาติดตามอ่าน...ให้กำลังใจผมครับ

คุณ แดง


รางวัลที่ได้รับมากมายนั้น เป็น ผลเชิงประจักษ์อย่างหนึ่งครับ ของ โรงเรียนเล็กพริกขี้หนู แบบร้องขี้เหล็ก เหนือสิ่งอื่นใด คือ อุดมการณ์และความตั้งใจที่ดีงาม ยิ่งใหญ่ ของ ผอ. และคุณครูทุกท่าน

สิ่งที่คาดหวังไปมากกว่าของรางวัลใหม่ๆ คือ เด็กเป็นคนดี มีคุณภาพ ที่จะออกไปสู่สังคม

ร้องขี้เหล็กทำได้ ทำได้ดี ขอชื่นชมมา ณ ตรงนี้ครับ

ขอบคุณครับ น้องพยาบาล น้อง  Mr_Jod  แห่งเกาะช้าง คนคุณภาพอีกท่าน ของ รพ.เกาะช้าง :)

  • แวะมาอ่าน“กิจกรรมจูงลูกจูงหลานเข้าวัด” สิ่งที่ดีๆโรงเรียนบ้านร้องขี้เหล็ก
  • ชื่นชม ผอ.สมบูรย์   เดชยิ่ง
  • ตอน มหา ยังเด็ก ๆ อยู่เรียน ที่ศาลาเปรียญวัด ป.1 กระดานชะนวน ไม่มีโต๊ะเรียน ป.2 ถึงมีโรงเรียน
  • ทำงานครั้งที่อรัญประเทศ ด้วยอาชีพก็ติดเหล้าจนมือสั่นไม่ได้กินลงแดง
  • เลิกได้เพราะมีความละอายและเกรงกลัวต่อบาปและความไกล้ชิดวัดสมัยเรียนหนังสือ
  • ทุกวันนี้ มหา เข้าวัดถือศีล 8  ทุกวันพระในวันสำคัญพุทธศาสนาและเทศกาลเข้าพรรษา จนคนตั้งฉายาว่า มหา ทั้งที่บวชเป็นพระแค่  15 วัน

สวัสดีครับ พี่เหรียญชัย เหรียญชัย มาวงษ์

เป็นที่มาของ นามนำหน้าชื่อ "มหา" นะครับ...

ยินดีอย่างยิ่งครับที่ พี่ได้แชร์ประสบการณ์ร่วมกับผม และ ฝากกำลังใจไปยัง ผอ.สมบูรณ์ พร้อมคณะครู โรงเรียนร้องขี้เหล็ก

โรงเรียนนี้ อย่างที่ผมได้เล่าไปบ้างครับ น่าประทับใจมาก บรรยากาศแลกเปลี่ยนที่นั่น ผมสัมผัสได้ถึงความสุข ความรักที่คุณครูทุกคนมีให้กัน บรรยากาศแบบนี้พอจะคาดเดาได้ว่า คุณครูที่นี่รักกันอย่างไร และผู้กพันกันขนาดไหน..

เรื่องดีๆเหล่านี้จะส่งผ่านไปยังเด็ก

เรื่องน่าประทับใจเล็กๆ นี่ไม่รวม เครื่องการันตี เกียรติบัตร มหาศาล ระดับเล็ก จนถึง ระดับโลกที่โรงเรียนแห่งนี้นะครับ

ขอบคุณครับ พี่มหาเหรียญชัย ผมไปอ่านเรื่องราวที่บันทึกพี่บ่อยๆครับ แอบชื่นชมมานานแล้วสำหรับ งานที่พี่ทำอยู่ ผมขอให้กำลังใจพี่ด้วยคนนะครับ

:)

บันทึก "โรงเรียนสอนเด็กทำนา" ออกมาแล้ว เย้ !!!

น่าชื่นใจครับ ... สอนได้ยังไงกัน น่าสงสัยจริง ๆ :)

อ.Wasawat Deemarn

ผู้ที่กล่าวถึง และพาดพิงบ่อยๆก็มาเเล้ว  บันทึกนี้ เป็นบันทึกที่ ๑ ก่อนนะครับ มีภาคต่อ เพราะ ประทับใจเยอะ เลยเขียนเยอะ และ "บ่มนาน"  :)

ขอบคุณครับ  ผมเองก็คาดหวังบันทึกสักบันทึกเกี่ยวกับ "ร้องขี้เหล็ก" จากท่านอยู่นาา  :)

  • สวัสดีค่ะ คุณเอก
  • อ่านจบรู้สึกชื่นชม ท่านผู้อำนวยการและคณะครูมากค่ะ
  • ครูอิงคิดเสมอว่า "การสอนเด็กให้มีความเก่งเป็นเลิศ" แต่ขาดคุณธรรม เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง
  • คนเก่งถ้าใช้ความเก่งไปในทางที่ชั่วร้าย เค้าก็จะชั่วร้ายได้อย่างชาญฉลาด
  • สมัยครูอิงเด็ก ๆ มีเรียนวิชา ศีลธรรม  วิชาหน้าที่พลเมือง
  • สมัยนี้ก็มี แต่ไม้เน้นมากเหมือนสมัยก่อน เพราะมีวิชาอื่น ๆ เข้ามาบรรจุ ยัดเยียดให้เด็กมากมาย
  • ขอบคุณสำหรับบันทึกดี ๆ ที่น่าอ่านเช่นนี้
  • จะแวะมาติดตามตอนต่อไปนะคะ

                  “โรงเรียนสอนทำนา”   น่าติตตามมากค่ะ

ไม่ได้ทวงใช่ไหมครับ คุณเอก จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร แต่พูดขึ้นมาลอย ๆ อิ อิ :)

  • น่าสนใจมากค่ะ  เคยได้ยินความสุขที่คุณดื่มได้  แต่วลีนี้ลึกกว่า "ความสุขที่ออกแบบได้" 

สวัสดีค่ะ คุณจตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

โอ้โห ผลงานเยอะจริงๆขอตื่นเต้นด้วยคนค่ะ

  • สวัสดีค่ะคุณเอก
  • สวนทางกันค่ะ ครูอิงตอบเม้นท์ที่บันทึกตัวเองเสร็จ ก็ออกเยี่ยมเยียนบันทึกเพื่อน ๆ
  • รวมทั้งบันทึกของคุณเอกด้วยค่ะ
  • การอ่านบันทึกของคุณเอก ๑ บันทึก ประมาณว่า อ่านบันทึกท่านอื่น ๆ ได้สัก ๓-๔ บันทึก อิ...อิ..อิ...
  • เพราะเป็นสาระน่ารู้ น่าสนใจ อ่านแล้วได้แนวคิดในการทำงานดีค่ะ
  • ขอบคุณ คุณเอกมากค่ะ ทีหลังไปเทียบเชิญอีกนะคะ
  • เพราะครูอิงไม่อยากพลาด ตกข่าว ไม่ได้อ่านบันทึกของคุณเอก

                                    

ครูอิงจันทร์
ครับ

ด้วยความยินดีครับ...

เรื่องราวดีๆของวงการศึกษา ผมตั้งใจเขียนส่วนหนึ่ง ผมอยากจะให้กำลังใจคุณครูที่อยู่ใน gotoknow และ คุณครูข้างนอกเครือข่ายที่มาอ่าน

กระบวนการการศึกษาที่ถูกเป็นจำเลยเสมอๆแทบทุกเรื่อง (ด้านลบ) แต่ยังมีเรื่องดีๆ และเรื่องดีๆเหล่านี้ มีอยู่ทั่วประเทศไทยเลยทีเดียว เพียงเเต่เรายังไม่ได้นำมาตีแผ่ ให้สังคมเรียนรู้กัน

ผมขอรับหน้าที่นั้นครับ...

ผมภูมิใจมากครับ สำหรับหน้าที่นี้ ภาระงานของผมชิ้นนี้ผมถือว่าเป็นการทำงานให้ชาติไปด้วย

ขอบคุณกำลังดีๆจากพี่ๆคุณครูทุกท่าน

ขอกราบกรานหัวใจทองคำของครูไทยทุกท่านครับ ..

เอก- จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

อ.Wasawat Deemarn  ครับ

การกล่าวลอยๆใน comment ที่ ๑๕ นั้น เป็นการกล่าวลอยๆที่คาดว่าเจาะเป้าหมายได้ตรงเลยครับ..(แบบหลบไปไหนไม่พ้น)

ผมอยากได้มุมมองในฐานะคนไปด้วย ว่ามีมุมมองอย่างไร? รู้สึกอย่างไร? ส่วนเนื้อหาละเอียด ผมทำหน้าที่เขียนอยู่แล้วครับผม :)

หนักใจไหมครับ..

หากผมจะติดสินบน เป็นเจ้ามือเลี้ยง กาแฟ ร้านที่เคยพาผมไป "ร้านเค้กอร่อยม้ากมาก" ร้านนั้น เพื่อแลกกับบันทึกดีๆสักบันทึก พอได้ไหมครับ ??

:)

นี่ก็ให้การบ้านผมมาตั้งน้าน นาน แล้ว ... จะเขียนอะไรดีหนอ ที่จะเหมาะสมกับกาแฟสักแก้วใหญ่มาก มาก อิ อิ :)

ช่วงนี้ มีคนให้การบ้านมาหลายประเด็นแล้วครับ ... ผ่านแต่ละประเด็น หิน หิน ทั้งนั้น

ผมไม่โลภครับ ขอ 2 แก้ว ๆ ละ 2 ร้านก็พอ อิ อิ แบบว่า เปลี่ยนร้านใหม่ทันใดครับ

;) ...

อ.Sila Phu-Chaya

ขอบคุณมากครับอาจารย์ครับ ผมไปติดตามผลงานของอาจารย์ในบันทึกเล่าเรื่องจากการมองเห็นและการปฏิบัติจริงในฐานะวิทยากร เเล้วชอบมากเลยครับ

คิดว่าหากมีโอกาสดีๆ ผมอยากจะขอไปเรียนรู้กับอาจารย์บ้างนะครับ..

:)

สวัสดีครับ คุณภัทรานิษฐ์ เจริญธรรม

ขอบคุณครับที่มาร่วมตื่นเต้นครับ :)

ครูอิงจันทร์

เป็นความตั้งใจของผมด้วยอย่างที่บอกครูอิงไปในเบื้องต้นแล้วครับ ...

งานเก็บข้อมูลโรงเรียนเหล่านี้ นอกจากนำไปประกอบเพื่อคัดเลือกโรงเรียนแล้วตามโครงการHumanized Edu Care  แล้วผมถือโอกาสนำเรื่องราวเหล่านี้มาเล่าสู่กันฟัง..เพื่อประโยชน์โดยทั่วหน้ากัน

ขอบคุณครูมากนะครับ ที่มาอ่าน และใช้เวลาอ่านบันทึกของผมละเอียดๆ หากมีประเด็นไหนเติมต่อ ยินดีมากๆเลยนะครับ :)

อ.Wasawat Deemarn

P
23. Wasawat Deemarn
เมื่อ ส. 25 เม.ย. 2552 @ 21:23
1259182 [ลบ] [แจ้งลบ]

นี่ก็ให้การบ้านผมมาตั้งน้าน นาน แล้ว ... จะเขียนอะไรดีหนอ ที่จะเหมาะสมกับกาแฟสักแก้วใหญ่มาก มาก อิ อิ :)

ช่วงนี้ มีคนให้การบ้านมาหลายประเด็นแล้วครับ ... ผ่านแต่ละประเด็น หิน หิน ทั้งนั้น

ผมไม่โลภครับ ขอ 2 แก้ว ๆ ละ 2 ร้านก็พอ อิ อิ แบบว่า เปลี่ยนร้านใหม่ทันใดครับ

;) ...

 

ขอให้เขียนเถอะครับผม กี่แก้วผมก็ยอมครับ..แต่เกรงว่าจะ over dose นะครับ

ร้านละสองแก้ว สองร้าน แถมยังแก้วใหญ่ๆ ;)

 

  • ไม่ได้เป็นครูแต่สนใจเรื่องการศึกษาค่ะ
  • อยากเห็นโรงเรียนออกแบบความสุขมากๆ 
  • มีโรงเรียนแบบนี้ในกรุงเทพมั๊ยคะ!!!  
  • สนใจ Humanized Edu Care 
  • ขอบคุณอีกครั้ง

สวัสดีครับ คุณ nui

ผมเองก็ไม่ได้อยู่ในแวดวงการศึกษาครับ แต่ก็สนใจเเละตระหนักว่าประเด็นนี้สำคัญมาก สำหรับการพัฒนาประเทศ-สังคม

ทุกวันนี้ระบบการศึกษาเราสอนคนเก่งจำนวนมากขึ้น เราผลิตคนดีน้อย คนเข้าใจโลก เข้าใจชีวิตน้อย จึงวุ่นวาย เพราะตกต่ำทางคุณธรรม จริยธรรม

คนทำดีก็ท้อ  ...เหตุหนึ่งที่เราไปค้นหาโรงเรียนที่ทำดี แล้วนำมาขยายต่อ

ผมได้รับข้อมูลจาก กระทรวงศึกษา,สพท. มีรายชื่อโรงเรียนในกรุงเทพหลายๆโรงด้วยกันครับ แต่ยังไมได้ลงไป Mapping ครับผม

ขอบคุณคุณNui มากครับที่ให้ความสนใจ กระบวนการนี้เป็นเหมือน research  และ pilot project ครับ เรียนรู้ไปพร้อมๆกันนะครับ

ผมขอที่อยู่คุณ Nui ทางอีเมลด้วยครับ ผมมีหนังสือเล่มหนึ่ง อยากจะส่งให้อ่านครับ

 

 

สวัสดีค่ะ

และโรงเรียนก็ใชหลัก

humanized edu.care

สวัสดีครับ พี่แดง

เราปรับมาจาก HHC.ครับ เมื่อสำเร็จจาก HHC.ในกลุ่ม แพทย์พยาบาลแล้ว HEC. ก็เน้นลงที่ ระบบการศึกษา ตามบันทึกนี้ครับHumanized Edu Care : การเคลื่อนงานพัฒนาคนมิติจิตวิญญาณในวงการการศึกษา

 

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณนะคะที่มาทักทาย

ตอนนี้คุณพอลล่าจะมาให้กำลังใจเด็กๆ

ที่ขอนแก่น โครงการสานฝันนะคะ

ชีวิตเด็กๆที่ป่วยไข้น่าสงสาร

ต้องโดนเจาะเลือดบ่อยๆ เจ็บปวดทุกข์ทรมาน

บางคนเรียนเก่งมาก...เป็นมะเร็งแล้วความฝันหายไปเลย

และเมื่อเด็กป่วยเหล่านั้กลับไปเรียนฝากครู supportจิตใจนะคะ

ขอบคุณที่มีโอกาสรับทราบเรื่องราวโรงเรียนบ้านร้องขี้เหล็กจากน้องเอกที่ถ่ายทอด โดยตรง ทำให้ได้รับรู้การแก้ปัญหา ของโรงเรียนและความมุ่งมั่นที่จะสานฝันให้เด็กๆ การนำจุดเด่นที่มีอยู๋แล้วมาพัฒนาเป็นยุทธศาสตร์หนึ่งที่จะนำพาฝันไปถึงความสำเร็จได้ ความแตกต่างของโรงเรียนในถิ่นกันดารอาจมีความแตกต่างกับโรงเรียนแถบจังหวัดที่พี่อยู่ เท่าที่มองเห็นคือปริมาณครูกับนักเรียน หรืออัตราส่วน

เช่นบ้านร้องขี้เหล็ก มีนักเรียน 134 คน ต่อครู 12+3 คน

แต่โรงเรียนขนาดกลางขยายโอกาสที่นี่

นักเรียน 990 ต่อครู 25+5 คน

หรืออย่างโรงเรียนที่พี่สอน(อนุบาล ถึงป6) เด็ก 556 ต่อครู 18 +3

ปริมาณนักเรียนมากกว่า ปัญหาย่อมมากกว่า การขับเคลื่อนองค์กรใหญ่ที่แบกภาระปัญหาย่อมทำให้การขับเคลื่อนอุ้ยอ้าย ไปได้ช้า ไม่คล่องตัว

ดังนั้นอัตราครูจึงเป็นปัจจัยที่น่านำมาพิจารณา นอกจากนี้ สิ่งหนึ่งที่น่าจับตามองคือสถานภาพทางบ้านของเด็ก ที่ไม่ว่าจะอยู๋เมืองหรือชนบท ต่างเจอปัญหานักเรียนขาดความรัก ด้วยสาเหตุที่ไม่ต่างกันมากนัก สิ่งที่พี่สนใจจึงเป็นโจทย์ที่ท้าทายว่าทำอย่างไรให้เขาเหล่านั้นเติบโตในสังคมปัจจุบันได้อย่างมีความสุข และสมบรูณ์มากที่สุด อาจเป็นเรื่องเพ้อฝัน สำหรับบางคน แต่พี่ว่า ถ้าภาคีทั้งหลายหันมาร่วมมือเหมือนโรงเรียนนี้ไม่มีรัก นั่นย่อมเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าลองดูมิใช่หรือ และที่สำคัญมันท้าทายผู้นำ

วิถีแห่งผู้นำมีพอสรุปได้ 2 ทางคือสู้ ไม่ถอย

กับถอยไปหน่อย ไม่เอา...ไปก่อน แล้วหาทางเดินบนกลีบกุหลาบ

ที่สวยสดไม่ต้องเจ็บปวดกับปัญหา และพาตนเองพบความสำเร็จ 

 นักสู้ย่อมไม่ยินดีกับวิถีเช่นนี้แน่นอน

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ แวะมาทักทายค่ะ

 

สวัสดีครับพี่เอก

ผมสนใจและเชิดชูโรงเรียนแนวนี้มากครับ ไม่ว่าจะเป็น โรงเรียนออกแบบความสุข, โรงเรียนแนววิถีพุทธ เช่น โรงเรียนสัตยาไส, โรงเรียนแนว Waldrof เช่น โรงเรียนปัญโญทัย เป็นต้น ... เป็นโรงเรียนที่สอนให้เด็กเป็นเด็ก สอนให้คนเป็นคน (เท่าที่อ่านๆ มา) ประทับใจมากครับ

แถมบทความเรื่อง "การศึกษาไทยกับความรู้ที่ไม่ก่อให้เกิดปัญญา"

ปล. รูปสุดท้าย ผู้หญิงคนในสุด เป็นเพื่อนผมเองครับ .. แฟนเก่าสมัย ป.5 ฮา ฮา

สวัสดีค่ะพี่เอก

ตามอ่านมาหลายบันทึกแล้วค่ะ ทุกบันทึกผู้สื่อสารถ่ายทอดออกมาได้ดีตลอด

ขอบคุณทุกบันทึกดีๆ ที่ทำให้รู้ว่าสังคมไทยยังมีคนดีมากมายซ่อนอยู่ ทำให้คิดว่าน่าจะยังมีคนดี คนที่เห็นประโยชน์ของผู้อื่นอยู่มาก แต่ข่าวคราวคนกลุ่มนี้น้อยเหลือเกิน

ขอบคุณที่ทำให้รู้สึกดีๆ มากขึ้น

ปล. ชอบคำนี้ค่ะ “ปัญหา” เป็นเรื่อง “ท้าทาย”

พี่   แดง

หากผมสามารถช่วยอะไรบ้าง ตามศักยภาพ ผมยินดีร่วมด้วย ช่วยกันครับ

พี่krutoi


อ่านข้อเสนอแนะพี่ทั้งหมด ก็เห็นภาพและเข้าใจปัญหาที่ต่างกันครับ ผมเข้าใจว่า ที่ไหนก็ตามมีปัญหาเป็นของตัวเอง ประเด็นนี้เป็นเรื่อง ปกตินะครับ

ไม่อยากให้ปัญหามาลดทอนพลังความตั้งใจที่มีอยู่

ผมอยากให้เห็น วิถีที่จะแก้ปัญหา และนำเอาประยุกต์ทำงานในบริบทของโรงเรียนต่างๆต่อไป หรืออาจเป็นเพราะผมยังเขียนกระบวนการเหล่านั้นไม่ชัดก็เป็นไปได้ครับ

ผมคิดว่าหลังจาก โรงเรียนเหล่านี้เข้าสู่กระบวนการพัฒนา โดยใช้ KM เราจะมีเรื่องเล่าที่ทรงพลัง เป็น best practice ให้แก่สังคม และแวดวงการศึกษา

พี่ครูต้อยครับ ผมชื่นชมพี่ต้อยมากครับ หลังจากที่ได้คุย ทำให้ผมได้เรียนรู้ ได้แง่คิดดีๆ ผมเองยังด้อยอาวุโสมาก ได้มีโอกาสได้สนทนากับปราชญ์อย่างพี่ต้อย(คราที่ไปไทรโยค) ผมรู้สึกภาคภูมิใจมากครับ

เรื่องราวของ ร้องขี้เหล็ก มีตอนที่ ๒ ต่อ ครับ 

เชิญชวนอ่านต่อนะครับ

ต้องขอบคุณ  ครูเอ 
ที่ช่วยประสานงานช่วยด้วยนะครับ ครูพิศมัย ที่เป็นครูโรงเรียนที่นี่รู้จักคุณเอด้วยครับ

โรงเรียนร้องขี้เหล็ก เล็กแต่เเจ๋ว ชื่อเสียงเหมือนคำที่กล่าวอ้างเลยครับ ;)

น้องต้นกล้า

ผมมารับงานชิ้นนี้ด้วยความสุข และตลอดเวลาที่ทำงานเราก็ได้เรื่อยๆครับ ได้จากคนดีๆที่เราไปสัมผัส ได้เรียนรู้จากเรื่องราวที่น่าประทับใจ

โจทย์ที่มีมาให้คือ โรงเรียนประถมศึกษาที่เป็นตัวแทนของโรงเรียนทั่วทั้งประเทศ เรื่องราวดีๆที่มีอยู่ ต้องมีพื้นที่การนำเสนอครับ

ส่วนโรงเรียนทางเลือกที่กล่าวมา เป็นโรงเรียนต้นแบบ ที่เราละไว้ในฐานที่เข้าใจว่า นำร่อง-ต้นแบบ-ที่ปรึกษา แล้วครับ

โครงการนี้กำลังเริ่มต้นครับ เรื่องราวดีๆผมจะนำมานำเสนอทาง gotoknow เสมอๆครับ

ขอบคุณครับ

----------------------------------------------------------------------

*** พี่จะไปที่โรงเรียนบ้านร้องขี้เหล็ก จะฝากอะไรบอกน้องสาว รูปสุดท้าย คนในสุดบ้างไหมครับ?  :)

 

*** อีกสองวันผมจะไปหาดใหญ่ แต่คงไปกลับครับ (ไปเช้า เย็นกลับ) หากมีช่วงเวลาดีๆผมจะไปเยี่ยมที่ Use-Lab นะครับ

สวัสดีครับพี่เอก

ยังไม่อ่านนะครับพี่ มาทักทายกันก่อน บ่ายๆนู้นนะจะเข้ามาอีกครับ :)

ไปล่ะเด้อ 555

น้อง สี่ซี่  ครับ

ผมตั้งใจครับที่จะนำเสนอเรื่องราวเหล่านี้ อาจไม่ได้เป็นนักเขียน แต่ให้ความสำคัญเสมอว่าจะให้ผู้อ่านของเรา ได้อะไรบ้างจากบันทึกของผม..

ดีใจครับที่น้องสี่ชอบ...มีกำลังใจเขียนอีกมากเลย

ผมก็ชอบครับ ประโยคที่ว่า "ปัญหา" เป็นเรื่อง "ท้าทาย"

 

ขอบคุณครับ ;)

น้องadayday

กำลังคิดถึงพอดีเลยครับ มาทันเวลา เอ้า รับความคิดถึงไปเลย

ยังอยากอ่านบันทึกสนุกๆ อยากเห็นรูปสวยๆ สำนวนบันทึกผ่อนคลายของเดย์อยู่นะครับ

cheer !!!!  ครับผม

555 ช่วงนี้นึกอยู่ครับพี่ว่าจะเขียนอะไรดี กำลังขี้เกียจ อิอิ

พี่เอกคร๊าบ พี่เอส(Canon EOS 350D)กล้องเดย์ป่วยอยู่ครับพี่ ฮือๆๆๆ เปิดไม่ติดเลย เตรียมส่งศูนย์แล้วครับ สงสัยอากาศร้อนมั้งว่ามั้ย?

เหมือนเพชรฆาตไร้ปืนเลยพี่ ออกไปไหนมาไหนไม่ค่อยมั่นใจยังไงไม่รู้ 555

สวัสดีค่ะ

  • มารออ่าน..ตอนต่อไปแล้วนะน้อง
  • ที่พิษณุโลกฝนตกตลอดคืน  เช้ายังมีอาการว่าจะร้อนอีกนะคะ
  • วันนี้จะทำงานเขียนเรียบเรียง..งานระบบดูแลและจิตสาธารณะ
  • น้องที่บริษัท open mond ให้เล่าการสอนจิตสาธารณะให้..เขาน่าจะมาดูในบันทึกนะ
  • เมื่อวานพี่ได้หนังสือมาหลายเล่ม..เมื่อคืนอ่านซะ..เกือบไม่ได้นอน

น้องเดย์ครับP

ผมสนใจกล้องใหม่อยู่ คือ สนใจนะครับ โครงการจะถอยออกมานั้นดูจะริบหรี่ เพราะ อีกไม่กี่เดือนต้องมีการใช้เงินก้อนใหญ่เลยทีเดียว

รุ่นนี้ครับ

Cannon50

รุ่น EOS 50D  นี้ราคาแพงบ้างครับ แต่ออฟชั่นตามที่ผมสนใจ มีครบเลย สามารถใช้ Accessories ร่วมกับรุ่น 40D ได้  :)

 

 

 open mond    ขออภัยค่ะ

จิ้มผิดอีกแลล้ว  open mind ค่ะ

น้อง เดย์ครับ

สนใจจะเปลี่ยน

Canon350d_main

จากตัวนี้เป็น 50D ไหมครับ??

เอามาล่อ..ครับ (ล่อตา ล่อใจ)

พี่ครูคิม

ตอนต่อไป "รอบ่ม" อีกสักนิดนะครับ กำลังเรียบเรียงออกมาเเล้วครับ กะให้เสร็จก่อนเดินทางไปหาดใหญ่ พรุ่งนี้ครับ..เพราะไม่เสร็จก็จะเป็นดินพอกหางหมูในทันที..

วันที่ ๓๐ นี้ผมจะสรุปนำเสนอโรงเรียนทั้งหมดอีกครั้งกับคณะกรรมการมูลนิธิฯ ครับ

อ่านหนังสืออะไร?? ย่อยออกมา แบ่งปัน สมาชิก gotoknow บ้างนะครับผม

ขอบคุณครับ..

 

สวัสดีค่ะ พี่เอก จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

บันทึกนี้น่าติดตามมากค่ะ โรงเรียน “ออกแบบความสุข”

น่าสนใจยิ่งกว่าในบันทึกถัดไปที่กำลังจะออกมา

ชักอยากจะรู้แล้วสิ  เค้าบรูณาการหลักหารนี้เข้าสู่แต่ละวิชาอย่างไร?

...............................................................................

ป.ล.หากมีโอกาสอยากไปนั่งพูดคุยด้วยเป็นอย่างมากค่ะ


 


สวัสดีค่ะ

 ถ้าได้คนเก่งๆ อย่างคุณเอก มาcreateงาน

 ก็จะเป็นพระคุณ

 กับเด็กน้อยที่ชีวิต อาจจะมีเหลืออยู่ไม่มาก...

ด้วยความยินดีนะคะ

กิจกรรมยามว่างของเด็กๆ

 

  • ว้าว  โรงเรียนใกล้บ้าน
  • แถมตรวจสุขภาพคุณครูทุกปี๋
  • บ่เคยฮู้ว่าเปิ่นเก่ง
  • ต้องไปดูซะแล้ว

สวัสดีค่ะ

  • พี่คิมมาอีกรอบนะคะ
  • นำสิ่งที่คิดว่าเป็นคุณค่าสำหรับครูมาฝากค่ะ
  • เด็ก ๆโรงเรียนพี่คิมได้เจออาจารย์แล้วค่ะ
  • ทุกคนเปลี่ยนพฤติกรรมที่เห็นได้ชัดเจน
  • http://gotoknow.org/blog/ariyachon/257467

มาอ่านแล้วนะครับพี่เอก

ยังไม่เห็นภาพความสุขของเด็กๆ(ความสุขระดับหัว)กะทิเลยครับ :)

จำนวนนักเรียนต่อหัวคุณครูกำลังดีมากๆๆๆๆ เลยครับ ดูแลกันทั่วถึง ผูกพันธ์กันแน่นแฟ้นแน่นอน

ภัยคุกคามโรงเรียน2ภาษานี้ไม่น่าห่วงเท่ากับความทะเยอทะยานของผู้ปกครองนะครับพี่:) ใครใคร่เรียนนี้ก็เห็นดีด้วยอยู่ แต่เห็นแห่เรียนตามกันไปก่อนโดยที่คาดว่านี้น่าห่วงกว่าเย๊อะๆๆๆ อิอิ

พี่เอกครับเดี๋ยวจะกลับมาคุยเรื่องกล้องนะพี่ เดี๋ยวเถอะ เดี๋ยวเถอะ เอาอะไรมาล่อผมนี้จี๊ดใจดำจริงๆ555

คือว่าเมื่อตอนสายน่ะ Canon เค้ามาเปิดบู๊ท Service ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรฯ เดย์เลยเอาไปให้ช่างเค้าดู

เดี๋ยวมาบอกเด้อครับ...ไปล่ะ

ตอนนี้สนใจประเด็นเดียวกันเลยค่ะ แต่ของต่ายไม่ได้เน้นโรงเรียนแต่มองระดับท้องถิ่นค่ะ การออกแบบความสุขในการทำงานเพื่อมวลชนของคนสังคมค่ะ มันน่าถอดบทเรียนมากทีเดียวแหละ

โรงเรียนออกแบบความสุข เป็นชื่อที่ฟังดูแล้วน่าสนใจมาก

ช่วยถ่ายทอดกิจกรรมให้เห็นภาพมากขึ้นหน่อยนะคะ

ปี้  ศน.อ้วน P
ที่ฮักครับ

ขอสุมาปี้เเต้ๆเน้อครับ ที่ไปเจียงใหม่บ่ได้กล่าวเอิ้นนะครับ กลัวว่าจะรบกวนปี้ครับ ผมจะไปแหมครั้งหนึ่งครับ ก๋างๆเดือนหน้านี้ อาจจะต้องโทรหาปี้เน้อครับ

-----------------------------------------------------------

ประทับใจโรงเรียนนี้มากๆครับ และก่อนอื่นคงต้องขอบคุณคนเชียงใหม่ อ.Was ที่ช่วยดูแลผมเป็นอย่างดี จนพาไปพบเรื่องราวๆดีๆที่ "ร้องขี้เหล็ก" (จากรากเหง้า สู่สากล)

นอกจากกิจกรรมทั้งหมดที่เล่ามา ยังมีอีกนะครับ ในบันทึกถัดไป ผมเกรงว่าจะยาวเกินไปจึงตัดมาก่อน ๑ บันทึก เพื่อให้อ่านแบบสบายๆครับ

ขอบคุณพี่ ศน.อ้วนมากๆนะครับ ในโอกาสต่อไป จะขออนุญาตเชื่อมข้อมูลบางอย่างจากพี่นะครับผม

ขอบคุณมากๆครับ

:)

สวัสดีค่ะน้องเอก

สวัสดีคะคุณเอก

ชื่อฟังแล้วเพราะและมีความหมายในตัวดีนะคะ

ตอนนี้คนไทยต้องวัดค่าดัชนีความสุข แล้วคะ

จะรออ่านเรื่องของโรงเรียนนะคะ

  • อยากให้เมืองไทยมีโรงเรียนแบบนี้เยอะ ๆ จังเลยครับ
  • สู้ ๆ ครับ

ขออนุญาตแจ้งข่าวไปยัง คุณพี่นุ้ย P nui  ครับ

วันนี้ผมได้จัดการส่งหนังสือเล่มหนึ่งไปให้เเล้วครับ คิดว่าน่าจะถึงมือผู้รับไม่น่าจะเกินวันอังคารนี้

ได้รับหนังสือที่ผมส่งไปให้อย่างไร? ขอช่วยแจ้งผมมาได้นะครับผม ทาง Blog หรือ e-mail ผมก็ได้ครับ

 

ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณมากครับ คุณเอก จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร  ... :)

ตอนที่ ๒ ... ใกล้มาถึงแล้วใช่ไหมครับ อิ อิ

โรงเรียนบ้านร้องขี้เหล็ก ... หรือว่า คุณเอก ตั้งใจเขียนเป็น โรงเรียนร้องขี้เหล็ก ครับ ??

สวัสดีครับ น้องหัวใจติดปีก

ตอนนี้เป็นตอนเเรกครับ รออีกบันทึกเร็วๆนี้  ส่วนกระบวนการบูรณาการหลักสูตรจริงๆ ผมอาจจะขอเก็บข้อมูลเพิ่มเติม กลางเดือน พ.ค ครับ

ขอบคุณครับ ที่มาติดตามอ่านครับ

ขอบคุณครับพี่ แดง
ในส่วนของ น้องๆเด็กมะเร็ง หากผมมีโอกาสช่วย ยินดีมากๆครับ จะติดตามกิจกรรมนะครับ หากสบโอกาสจะไปร่วมกิจกรรมครับผม :)

 

พี่เขี้ยว มนัญญา ~ natachoei ( หน้าตาเฉย)

โรงเรียนนี้นอกจาก มีเกียรติบัตรมากมายแล้ว ผลงานประจักษ์ก็หาชมได้ที่โรงเรียนครับ

เป็นโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับ เหรียญทอง ปี ๔๙ ครับ

เป็นโรงเรียนเล็กๆที่น่าสนใจมาก

พี่ครูคิม
ผมดีใจด้วยนะครับ ที่เด็กๆวิทยสัมพันธ์ มีโอกาสดีๆ พี่เป็นคนหนึ่งที่ช่วยลดการเหลื่อมล้ำทางด้านความรู้สำหรับเด็กที่ขาดโอกาส(ด้อยโอกาส)

ขอให้กำลังใจครับ

น้องเดย์  adayday

รายละเอียดในส่วนของโรงเรียน รวมถึง ความสุขของเด็กๆผมยังขาดมิตินี้ไปครับ แต่ฟังจากเรื่องเล่าจากครู และหลายท่านที่ไปเยี่ยมบอกถึงเรื่องราวดีๆให้ฟัง การันตีได้

บันทึกถัดไปพยายามนำเสนอเรื่องราว"ความสุข"อีกครับ

เรื่องกล้องกับผมต้องคุยกันยาวครับ ผมสนใจอยู่ครับผม

รอสนทนาเรื่องนี้กันนะครับ

มาเยี่ยมยามดึก

ฝากภาพให้ก่อน ค่อยมาคุยค่ะ

P
54. ดอกไม้บานในใจเรา
เมื่อ อา. 26 เม.ย. 2552 @ 16:00
1260206 [ลบ] [แจ้งลบ]

ตอนนี้สนใจประเด็นเดียวกันเลยค่ะ แต่ของต่ายไม่ได้เน้นโรงเรียนแต่มองระดับท้องถิ่นค่ะ การออกแบบความสุขในการทำงานเพื่อมวลชนของคนสังคมค่ะ มันน่าถอดบทเรียนมากทีเดียวแหละ

น้องต่ายน่าสนใจมากเลยครับ "การออกแบบความสุขในการทำงานเพื่อมวลชนของคนสังคม" เรื่องราวเป็นมาอย่างไร นำมาเขียนในบล็อกด้วยก็จะดีนะครับ

ผมอาจจะขอหารือต่ายเรื่องหนึ่งครับ

กลางเดือน พ.ค. ผมจะพา อาจารย์จาก สถาบันพระปกเกล้าไปเชียงใหม่ สามท่าน ว่าจะไปเก็บข้อมูลใน มบ.ปกาเกอญอ ครับ (จะขอปรึกษาเรื่องหมู่บ้าน) พอดีผมเป็นที่ปรึกษาโครงการวิจัยชิ้นนี้ และต้องร่วมเดินทางไปกับทีมอาจารย์ทั้งหลายด้วย

ผมจะโทรศัพท์พูดคุยนะครับ

 

ให้กำลังใจน้องต่าย

อ้ายเอก

ครู อรวรรณ

ผมพยายามจะถ่ายทอดให้ละเอียดมากขึ้นนะครับ แต่คิดว่าขอไว้เป็นการบ้านเพราะจะเดินทางไปที่ โรงเรียนนี้อีกครั้งนะครับ

ขอบคุณครูที่ให้ความสนใจครับ

พี่ ครูคิม  ผมตามไปอ่านบันทึกน้องฉัตร บันทึกนี้มาหลายครั้งแล้วครับ แต่ไม่เข้าใจช่วงท้ายบันทึก เรื่อง สวนป่า ครับ  ยังไงก็ให้กำลังใจคุณครูและเด็กๆนะครับ

สู้ๆครับ

พี่ ประกาย~natachoei ที่~natadee

สำหรับที่ขอนแก่นผมจะหาเวลาไปเร็วๆนี้ครับ รู้สึกว่าเป็นที่โรงเรียนเทศบาล โนนชัย นะครับ ต้องค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมครับผม

อาจจะไปจะเอ๋ กับพี่ๆที่นั่นนะครับ จะได้เจอพี่ชาลีด้วยครับ :)

น้อง นายสายลม อักษรสุนทรีย์

ตอนนี้อยู่ในช่วงค้นหาอยู่ครับผม คิดว่า เราค้นเจอมากขึ้นเรื่อยๆ เป็นเรื่องที่น่ายินดีมากๆครับ

ขอบคุณครับ น้องสายลม ไม่เจอตั้งนานนะครับ

อ.Wasawat Deemarn

ผมได้เเก้ไขแล้วครับ จาก "ร้องขี้เหล็ก" เป็น "บ้านร้องขี้เหล็ก" ครับ

ขอบคุณมากๆครับ :)

พี่ หมอเล็ก ภูสุภา

ภาพชวนค้นหามากๆครับ...

ผมได้รับอีเมลแจ้งข่าวดีแล้วนะ  ผมดีใจด้วยจริงๆครับ

;)

สวัสดีน้องเอก  ขอภาวนาให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการศึกษาของชาติได้อ่านบันทึกนี้กันเยอะ.......ขอบคุณเรื่องราวดี ๆ ที่นำมาแบ่งปัน

สวัสดีครับ พี่ หนุ่ม กร

เรื่องราวดีๆที่ผมไปสัมผัสและค้นเจอ เป็นโรงเรียนเล็กๆที่อยู่ตามชนบท เป็นความโชคดีของกระผมด้วยครับที่ได้รับโอกาสทำงานชิ้นนี้

ผมทำงานด้วยความสุข และ การนำเสนอผ่านบล็อกเป็นช่องทางหนึ่งที่จะลดความเหลื่อมล้ำของการสื่อสาร เป็น voice ผ่านสื่อ online

ไม่ทราบว่าจะมีผู้บริหาร คนทำงานด้านการศึกษา สักกี่มากน้อยนะครับ  ที่ได้มาอ่าน คิดว่าเรื่องราวเล็กๆที่ผมนำเสนออาจจุดประกายให้ท่านเหล่านั้น ไม่มากก็น้อย

ขอบคุณ พี่หนุ่มกร ครับ :)

..............................................................................

*** พรุ่งนี้ผมเดินทางไปหาดใหญ่ ครับ คาดว่า จะมีเรื่องราวดีๆที่เกี่ยวข้องกับวงการการศึกษามาฝากอีกเช่นเคย

ติดตามต่อนะครับผม

 

พี่เอกจะคุยเรื่องยาวใหญ่กับเดย์มั้ยคร๊าบ อิอิ เรื่องกล้องครับพี่

คุยผ่านบันทึกนี้จะเสียรูปขบวนมั้ยครับหรือหลากหลายน๊า???

คุยผ่านถามตอบก็ได้นะครับพี่ ตอบด่วนนะครับ คันปากมากๆ อิอิ

น้องเดย์ adayday P

กลัวน้องเดย์คันปากนานครับ

ผมเล็งกล้องใหม่อยู่ครับ กล้องเดิมเป็นกึ่งออโต้ ซึ่งไม่ท้าทายเท่าไหร่ ผมชอบ แบบ มืออาชีพ DSLR  ครับ และ เห็นคุณพ่อเป็ดน้อยแนะนำเรื่อง เลนส์ ครับ ตามบันทึก น้องนก พนักงานต้อนรับของร้านกาแฟที่พนัส  ทำให้ผมคิดซ้าๆอยู่หลายที

เดย์คิดว่าไง ?? และ 350D ใช้แล้วเป็นยังไงบ้างครับ? ดูจากราคาพี่เอกรับได้ครับ...

เอาเลยนะพี่เอก.... :)

ตอนนี้พี่ใช้ OLIMPUS ใช่มั้ยครับ เป็น DSLR Like หรือเปล่า ถ้าใช่ก็โอเคนะพี่ เพราะแต่ละภาพที่พี่เอกถ่ายมาก็สวยๆทั้งนั้นเลย (จริงนะครับ สมาชิกท่านอื่นทราบดี อิอิ) ถ่าย Like ยังสวยขนาดนี้ แล้ว  DSLR ล่ะจะขนาดไหน 555

ความเห็นของเดย์นะครับ ขอสอนจระเข้ว่ายน้ำว่าดังนี้...:)

  1. เอาเลยพี่เชียร์ DSLR เต็มตัวครับ ข้อดีคือ สร้างสรรค์ภาพได้หลากหลายมากๆ ปรับ F ปรับ Shuter Speed ได้เร็ว-ช้าแล้วแต่ใจต้องการ :) เดย์มีคอมแพ็คแล้วครับตัวนึง อันนั้นไว้ถ่ายเล่นๆ และพกพาง่าย (หลายครั้งถ่ายสวยกว่า DSLR อีกเด้อครับ 555)
  2. 350D ทนไม้ทนมือดีมากครับพี่ ประหยัดแบตเตอร์รี่สุดๆ แต่ผมว่าขนาดเล็กไปสำหรับมือผู้ชาย แต่ที่เดย์เลือกรุ่นนี้เพราะมันถูกที่สุดแล้วครับ (ตอนที่ซื้อ 19,900 + เลนส์ Kit 18-55 มม.) ซื้อเพราะเอามาหัดใช้ครับพี่ พอปรับเป็นถ่ายได้รู้ใจกันก็รู้แล้วว่าตัดสินใจถูก 1 ล่ะไม่ต้องถนอมมากก็ได้สำหรับคนที่เพิ่งลองใช้ DSLR เรียกว่าใช้ให้พังคามือกันไปเลย คุ้มครับพี่ เดย์ก็คิดว่าต่อไปก็คงจะอัพเกรด เป็น 40D หรือ 50D อย่างที่พี่เอามาล่อไงครับ :)
  3. สมมุติพี่ซื้อกล้องมาสัก 20,000 ใช่มั้ยครับ แล้วค่อยๆเก็บตังค์ไว้ซื้อเลนส์ตัวอื่นๆ ระยะต่างๆที่เราต้องการ ซึ่งเราจะไม่เคยพอแน่นอนครับ 555

ยังไม่หายคันครับ อิอิ เดี๋ยวต่อ...

หรือถ้าจะซื้อครั้งเดียวก็ เล็งไปที่ 40D เลยก็ได้น๊า เฉพาะตัวกล้องตอนนี้ก็น่าจะไม่ถึง 30,000 แล้วได้แบบเจ๋งไปเลย :) 50D รอไปก่อนสำหรับเดย์ครับพี่ แพงจัง

อ้อ!!! ลืมถามว่าชอบ Canon รึเปล่าล่ะพี่เอก แล้วแต่สไตล์นะครับ Nikon  Pentax หรือ Olimpus เองก็ดีต่างกัน :)

กล้องเดย์ที่เล่าให้ฟังว่าเอาไปให้ช่างเค้าดูน่ะ อาการคือ เปิดไม่ติด พี่แกบอกว่าให้ส่งเข้าศูนย์ที่กรุงเทพฯเลยดีกว่า ฮือๆๆๆ จะเป็นอะไรมากมั้ยน๊า :)

ถ้าสนใจแคนนอน เริ่มที่เลข 3 หลักก่อนก็ดีนะครับพี่ (450D, 500D)

เพราะผมว่าเลนส์สำคัญมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ตัวกล้องมีผลนิดหน่อยถึงปานกลาง 555 เพราะฉะนั้น เราประหยัดค่ากล้อง แล้วทุ่มไปที่เลนส์ก็ได้เหมือนกัน (ทุ่มแรงเดี๋ยวแตก อิอิ) :)

Pผมกำลังอ่านและคิดตามเดย์ที่เขียน อยู่นะครับ...

น่าสนใจมากๆครับ

"กิจกรรมที่ทำในโรงเรียนนั้น เป็นกิจกรรมที่ทำให้ผู้เรียนมีความสุขหรือไม่? และทำให้ผู้สอนมีความสุขหรือไม่?"

คำถามของคุณเอกน่าสนใจ และน่าค้นหามากครับ

และผมคิดว่านี่คงเป็นนัยยะหนึ่งของ Humanized Edu Care เป็นแน่

เมื่อไม่นานมานี้ ผมได้ไปโรงเรียนลูกชายคนโต ที่กำลังจะขึ้น ป.2 ทางโรงเรียนได้เอาผลงานเด็กทุกชั้นปีมาแสดง

น่าตื่นเต้นมากครับ กับผลงานเด็กๆ

แต่น่าเศร้าใจ เมื่อไปคุยกับครูประจำชั้น

คุณครูเล่าว่า  บรรดาครูๆ จะรู้สึกกดดันมาก

เนื่องจากในแต่ละปี ครูจะต้องออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอน นำเสนอแผนงาน กับคณะกรรมการกลาง กว่าจะผ่านก็หลายรอบ  จนกลายเป็นความเครียด ความกดดัน

คุณครูเปรยๆ ว่า

"โรงเรียนนี้น่ะ ดีกับเด็กๆ  แต่ครูน่ะแย่"

และล่าสุดก็ทราบข่าวว่า

คุณครูประจำชั้นของลูกผมทั้งสองคนได้ลาออกเพื่อไปหางานใหม่ที่น่าจะดีกว่าแล้วครับ

แง่มุมหนึ่งของ Humanized Edu Care ตามความเข้าใจของผม

จึงน่าจะต้องแคร์ความเป็นมนุษย์ของทั้งครู และศิษย์

ดังที่คุณเอกได้สะท้อนแง่มุมนี้ออกมาในคำถามข้างต้นครับ

ยินดีเสมอครับพี่เอก :) ได้ความว่ายังไงเอามาคุยกันได้ทุกเมื่อนะคร๊าบ ขอทำงานก่อนนะพี่ (แอบอู้ อิอิ)

P

สวัสดีคะคุณเอก จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร
ได้อ่านแล้วชอบคำนี้ของคุณเอกมาก เลยคะ
ผมมองว่า “ปัญหา” เหล่านี้ เป็นเรื่อง “ท้าทาย
ขอบคุณเนื้อหาดีๆๆที่ได้ให้กำลังใจในการทำงาน จะรอติดตามผลงานต่อไปนะคะ

มาติดตามงานท้าทายของน้องเอก อีกครั้ง

ทำให้อยากสัมผัสกับสิ่งดีงามเท่าที่ฟังมา

ในส่วนตัวพี่เชื่อว่าKM แก้ปัญหาได้แน่นอน

ยาชูกำลังคือบันไดสู่เป้าหมายที่ต้องก้าวไปอย่างเป็นระบบ

พี่เชื่อว่าแต่ละขั้นบันไดที่ก้าวไปจะมีสิ่งมหัศจรรย์ให้พบเห็น

เพื่อเป็นแรงเสริมให้พบความสำเร็จดังตั้งใจ

เป็นกำลังใจให้นะคะ

"ร้องขี้เหล็ก" พี่ยังไม่เข้าใจคำว่าร้องขี้เหล็กเลยน้องเอก

ดีจังน้องเอก...สอนเด็กๆให้รู้จักทำนาเสียบ้าง...ที่บ้านผมก็ยังทำนากันอยู่...ผมขยันเรียน..จนมาเป็นครู..เพราะอยากหนีนา...มันเหนื่อยแต่พอข้าวแพง..ครูก็หนี..มาทำนากันหลายคน...

คุณซวงครับ

หัวใจของ HEC. จึงน่าจะเป็น "ความสุข" ตามที่คุณซวงเกริ่นเรื่องเล่าเล็กมาทั้งหมดครับ

กระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นในโรงเรียน เป็นกระบวนการที่มีความสุข (ครูสุข นร.ก็สุข) และกระบวนการนั้นพัฒนาศักยภาพจิต กล่อมเกลาจิตปัญญา..

เป็นโจทย์ใหญ่ที่เราตามหาและถอดบลทเรียนครับ

 

adayday เรื่องกล้องถ่ายรูป คงต้องคุยกันยาวเลยครับ อะเดย์ครับ และข้อมูลที่นำมาให้พี่พิจารณานั้น น่าสนใจมากๆ ขอบคุณมากๆเลยครับ

สวัสดีครับ คุณครูยอดฉัตร

ขอให้กำลังใจคุณครุในการทำงานด้วยนะครับ...

เส้นทางนี้อีกยาวไกล ให้มีความหวังและพลังใจที่เเข็งแกร่ง

 

 krutoi

KM น่าจะเป็นกระบวนการ-เครื่องมือ ในการช่วยให้ระบบขับเคลื่อนไปบนพื้นฐานของปัญญา (ความรู้)

ซึ่งเรื่องราวดีงาม ที่เป็น Best practice นี้ ทางวงการการศึกษามี แต่ขาดพื้นที่นำเสนอครับ

เป็นกำลังใจให้คุณครูนะครับ

สวัสดค่ะ คุณเอก

ครูเอจะพบปะครูพิศมัย ช่วงประกวดวาดภาพค่ะ หรือไม่ก็งานอบรมบ้าง

ยินดีช่วยเหลือเท่าที่จะทำได้ค่ะ

ยินดีครับ ครูเอ

ผมก็ได้โทรศัพท์ไปคุยกับครูพิศมัย ได้ข้อมูลมาเพิ่มเติมมากมายเลย ครูพิศมัยเป็นครูที่น่ายกย่องและเป็นตัวอย่างของครูมืออาชีพ

สักวัน อาจจะกลางเดือนนี้ ผมจะไปสัมภาษณ์ ครูพิศมัย ถึงที่เชียงใหม่ เพื่อนำเรื่องราวมาเขียน "ครูเพื่อศิษย์"ครับ

ครูพิศมัยเป็นครูสอนศิลปะในดวงใจเลยค่ะ

ครูเอ

ครูพิศมัย ครูสอนศิลปะด้วยชีวิตและจิตวิญญาณ โดยครูไม่ได้จบมาทางศิลปะ แต่เด็กๆนักเรียน ได้รับรางวัลระดับโลก..

:)

 

อาจารย์คะ มีโรงเรียนที่น่าสนใจเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก นักเรียนปีการศึกษานี้ 109 คน แต่ทั้งวิชาการและกีฬาอยู่ในระดับประเทศ กีฬาที่มีชื่อเสียงคือวอลเลย์บอลค่ะ ไปเยี่ยมกี่ครั้งก็เห็นนักเรียนเค้ามีความสุขทั้งในเรื่องการเรียนและการฝึกซ้อมกีฬานะคะ ชื่อโรงเรียนบ้านโนนหว้าทอง สพท.หนองบัวลำภู เขต 1 น่าจะเรียกว่า โรงเรียนออกแบบความสุขได้ค่ะ

โรงเรียนนี้ ไม่ธรรมดาจริงๆค่ะ
การใช้กิจกรรมกล่อมเกลาเด็กให้เป็นคนดี  ตรงนี้สนับสนุนมาก เพราะจะเป็นพื้นฐานนำไปสู่การพัฒนาด้านอื่นๆ ได้ง่ายขึ้นนะคะ

ขอบคุณมากครับ ครู ทรายชล

ขอบคุณสำหรับข้อมูล นะครับ ผมขอเก็บชื่อและรายละเอียดโรงเรียนเอาไว้ก่อนครับ  :)

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชมครับ บันทึกนี้ เป็นประสบการณ์จากการลงพื้นที่ของผมเองครับ ผ่านโครงการ Humanized educare

พี่Sasinand  อ. Sila Phu-Chaya และ คุณตาเหลิม

กำลังใจจากทุกท่าน มอบให้ เรือจ้าง ทั่วไทยครับ

อ่านข้อมูลของโรงเรียนออกแบบความสุขแล้วชื่นชมจริงๆอยากอ่านเรื่องราวของโรงเรียนนี้อีกคุณจตุพร ช่วยนำเสนอตอนต่อไปจะได้ไหม จะตั้งตารออ่านค่ะขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

อ่านข้อมูลของโรงเรียนออกแบบความสุขแล้วชื่นชมจริงๆอยากอ่านเรื่องราวของโรงเรียนนี้อีกคุณจตุพร ช่วยนำเสนอตอนต่อไปจะได้ไหม จะตั้งตารออ่านค่ะขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

ตอนนี้ผมกำลังทำเวที แลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยเชิญ ท่าน ผอ.สมบูรณ์ และ ครูพิศมัย มาเเลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ กทม. ครับ

เรื่องราวที่ดี น่าสนใจ ของโรงเรียนนี้ ผมจะทยอยเขียนเรื่อยๆตามข้อมูลที่ได้รับจากเวทีนะครับ

 

สวัสดีคุณครูทุกคนครับ

ศิษย์เก่าโรงเรียนบ้านร้องขี้เหล็กขอชื่นชมยินดีและเป็นกำลังใจให้ค่ะ

โรงเรียนบ้านร้องขี้เหล็กเป็นโรงเรียนที่สามารถกล่อมเกลาเด็กให้เป็นคนดีของสังคมได้

สามารถทำหั้ยเยาวชนมีอาชีพอย่างสุจริต

สอนการทำงานที่หนักให้กลายเป็นเรื่องง่ายได้

โรงเรียนนี้ดีจริง ๆ ๆค่ะ

อยากให้ทุกท่านได้ไปชมกิจกรรมการทำการเรียนการสอนให้เห็นกับตาว่า

โรงเรียนบ้านร้องขี้เหล็ก

ดีทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นเรื่องส่งเสริมนักเรียนไปในทางที่ดี

ส่งเสริมให้นักเรียนเป็นคนดีสั่งสอนให้นักเรียนมีความอ่อนน้อมถ่อมตนกับผู้ใหญ่

ส่งเสริมให้นักเรียนได้รู้จักการทำนาเเละการทำงานต่าง ๆ

ให้เป้นอาชีพของนีกเรียนโรงเรียนนั้นได้

ขอคุณแทนที่ทุกท่านมาชมโรงเรียนบ้านขี้เหล็กค่ะ

Good teacher and good students. I like this school so much.

แอบดู แอบขุด และ แอบพรวน ;)

ผมว่าบันทึกนี้สุดยอดครับ...

และโรงเรียนนี้ก็สุดยอดครับ...

มาตรฐาน คุณค่า เริ่มต้นจากการยอมรับความจริงก่อนครับ

บันทึกนี้ เป็นบันทึกหนึ่งที่ถูกคัดนำไปรวบรวมไว้ในหนังสือ "ครูเพื่อศิษย์ เติมหัวใจให้การศึกษา" โดย ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช จะเปิดตัวในต้นเดือน ธค.นี้ครับ ใน งานจิตตปัญญาศึกษา ที่ รามาการ์เด้นท์

น่าทึ่งครับ คุณเอก ... เหลือไว้ให้สักเล่มนะครับ ;)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท