เงินยังเหลือลุงว่าพาหลานเที่ยว ดูทะเลน้ำเขียวเล่นสักหน


ระยะทางกว่า ๒๘๙ กิโลเมตร จากกรุงเทพฯ ล่องไปทางใต้  ประจวบคีรีขันธ์ถือว่าเป็นจังหวัดใต้สุดของภาคกลาง และผมก็ได้ทราบมาอีกเรื่องก็คือ ด้านทิศตะวันตกจรดดินแดนของสาธารณรัฐสังคมนิยมสหภาพพม่า และที่ประจวบมีส่วนที่แคบที่สุดของประเทศไทยอยู่ที่ตำบลคลองวาฬ

IMG_1621 by you.

IMG_1673 by you.

ผมเดินทางไปยังจุดที่แคบที่สุดของประเทศไทย!!!

แน่นอนครับว่าเป็นการเดินทางไปประจวบครั้งแรกในชีวิต หาข้อมูลต่างๆไว้พอประมาณ แต่ที่ไม่ได้ซีเรียสมากก็คือ มีคุณครูตาล อิงจันทร์ เจ้าบ้านรอต้อนรับอยู่แล้ว ผมไปในฐานะแขกไปเยี่ยมเยียน กับพี่คุณครูคิมจากเมืองสองแคว ผมอาจย่นระยะเดินทางบ้างเพราะเดินทางจาก กรุงเทพฯ ส่วนคุณครูคิม
ท่านเดินทางจากพิษณุโลกค่อนคืนกว่าจะถึงเมืองหลวงก็หัวรุ่ง

สามชั่วโมงจากกรุงเทพฯ ไปยังประจวบ ไม่ไกลเลย คิวรถตู้ที่กรุงเทพฯ อยู่บริเวณภายในปั้มซัสโก้ตรงข้ามสายใต้เก่า แถบๆปิ่นเกล้า สนนราคาค่าโดยสารคนละ ๒๕๐ บาท รถตู้บริการส่งถึงที่พักรีสอร์ตติดชายหาดที่ตำบลคลองวาฬ เรียกได้ว่าคนไกลไปเที่ยวคราวนี้ไม่ได้หอบกระเป๋าขึ้นรถลงรถมากเท่าไหร่ ผมก็ออกจะพะรุงพะรังเล็กน้อยเครื่องมือเครื่องใช้ในการเดินทางผมที่สำคัญสองอย่างคือโน้ตบุ้กและกล้องถ่ายรูป น้ำหนักไม่มากแต่ก็มีสองกระเป๋า

ต้องขอบคุณพี่คุณครูตาลอิงจันทร์และน้องครูสาวสวย โบกี้ (คุณพ่อน้องเป็นคนรถไฟ)มากครับที่มารับ และ ดูแลตลอดการไปพักผ่อนที่ประจวบฯ ว่าไปแล้วก็เหมือนทุกครั้งครับ ด้วยมิตรภาพของโลกไซเบอร์แห่งนี้เองทำให้ผมได้รู้จักผู้คนหลากหลายมากขึ้น นอกจากรู้จักในเวปแล้ว มีโอกาสดีๆก็ได้ไปนั่งพูดคุยฟังทัศนะดีๆแบบเจอตัวจริงๆ หลายสิ่งหลายอย่างที่ได้รับจากการพูดคุย บวกกับมิตรภาพที่ดีระหว่างกันทำให้รู้สึกดีมากเลยครับ ...

สรุปได้อย่างหนึ่งว่าเครือข่ายความสัมพันธ์ใช้ “ใจ” นำทาง

mana by you.

 

ในอดีตที่ล่วงเลย...เด็กดอยแบบผมมักจินตนาการเสมอ เมื่อคุณครูสอนให้รู้จักทะเล แต่ตัวเองไม่เคยเห็น ได้แต่จินตนาการตามท้องเรื่อง แบบเรียนมานะมานี ก็มีตอนหนึ่งคุณลุงพาเด็กๆไปเยือนเมืองชายทะเลประจวบฯ ตอนกลางคืนนั่งลงตรงชายหาดมองดูเรือหาปลาระยิบระยับแสงไฟจากโป๊ะเรือ เรื่องราวเหล่านี้ยังติดตรึงอยู่ในความทรงจำจนถึงวันนี้...

ก็เป็นครั้งแรกที่ตามรอยคุณลุง และ มานะ มานี วีระ มาจนถึงเมืองประจวบจนได้ ขอบคุณพี่คุณครูคิม และ พี่คุณครูตาลมากครับที่ทำให้ฝันเป็นจริง ตอนอายุล่วงเลยมาเป็นหนุ่มขนาดนี้

IMG_1411 by you.

รีสอร์ทรั้วไม้ที่พักก็ติดชายหาด ย่างเท้าประมาณ สิบก้าวก็ลงทะเล นอนในห้องเปิดม่านก็เห็นทะเล ทุกอย่างเหมือนจะลงตัว ที่ชอบที่สุดอีกอย่างหนึ่งก็คือ อาหารทะเลสดๆ กรอบ หวาน แต่ก็แอบระวังCholesterol บ้างนิดหน่อยครับ แต่ก็ขอตื่นเต้นสักวันสองวัน ลืมเรื่องนั้นไปก่อน

IMG_1411IMG_1412IMG_1418IMG_1422IMG_1419IMG_1421
IMG_1444 by you.
อากาศช่างเป็นใจครับ เจ้าบ้านบอกผมว่าช่วงนี้ฝนตกทุกวัน แต่วันที่ผมมาฝนไม่ยักตก แต่อากาศก็ครึ้ม บรรยากาศแบบนี้ว่ากันว่า ถ่ายรูปไม่สวยครับ แสงไม่ค่อยพอ แต่ผมก็ถ่ายหมดละครับ เรียกได้ว่าเก็บบรรยากาศให้ได้มากที่สุด
 

 

จะถามว่าโปรแกรมไปที่ไหนบ้าง? ผมก็ไม่ทราบมาก่อนครับ 

สังเกตพี่ครูตาลกับน้องโบกี้ ก็อาจมีแผนในใจแล้ว แต่ก็เป็นแผนหลวมๆยืดหยุ่นได้ แบบนี้หละครับ เรียกว่า “เที่ยวตามใจ ไม่ใช่ฉิ่งฉับทัวร์” ที่ไหนถูกใจก็อยู่นานหน่อย ที่ไหนไปแล้วรู้สึกว่าไม่ค่อยสนุกก็เดินทางต่อไปจุดหมายที่อยู่ข้างหน้า เมืองไทยเราดีจริงๆนะครับ มีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลาย ผลไม้ก็รสดีราคาถูก อาหารการกินอุดมสมบูรณ์ ที่ไหนจะดีเท่าเมืองนี้อีกหละครับ...รักเมืองไทยกันให้มากๆนะครับ

J เมืองทองเนื้อเก้า...

พี่ครูตาลบอกว่า ทองที่มีชื่อเสียงนั้น อยู่ในเขตหมู่บ้านป่าร่อน ตำบลร่อนทอง และบริเวณที่มีการขุดทองมากที่สุดอยู่ที่บริเวณห้วยจังหัน ซึ่งอยู่ห่างจากหมู่บ้านประมาณ ๗๕๐–๒,๐๐๐ เมตร ปัจจุบันปริมาณทองลดน้อยลงมาก แต่ก็ยังมีชาวบ้านมาร่อนทอง เพื่อเป็นอาชีพรองอยู่เสมอ

คุณสมบัติเด่นเฉพาะของทองบางตะพาน ปรากฏอยู่ในวรรณคดีไทยหลายเรื่อง

ยกตัวอย่างเช่น นิราศนรินทร์ 

“บางสะพานสพาดพื้น ทองปาง แก่แฮ

รอยชะแลงชระลุราง ร่อนกลุ้ม

ระลึกโฉมแม่แบบบาง บัวมาศ กูเอย

ควรแผ่แผ่นทองหุ้ม ห่อไว้หวังสงวน”

ขุนช้างขุนแผน

“เอาไม้สรรพยามาทำฝัก

ผสมผงลงรักให้ผิวผ่อง

กาบหุ้มต้นปลายลายจำลอง

ทำด้วยทองบาทชาติบางตะพาน”  

อยากบอกว่า กระผมไปเยือนมาแล้วครับ ไปชมเฉยๆแต่ไม่ได้ทองเพราะทองแพงเหลือเกิน

J มะพร้าว สับปะรด ...

เป็นพืชเศรษฐกิจของชาวประจวบ  พื้นที่ริมชายทะเลเห็นต้นมะพร้าวและกองลูกมะพร้าวเต็มไปหมด

J สวยสด หาด เขา ถ้ำ งามล้ำน้ำใจ...

ตรงนี้ต้อง confirm ครับ ทั้งหาดทรายและถ้ำเขา มีหลากหลายให้เที่ยวชม อีกทั้งหลายจุดเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ด้วย  ส่วนความงามล้ำน้ำใจก็ต้องขอบคุณอีกครั้งสำหรับพี่คุณครูตาล น้องโบกี้ น้องติ้ก หลานชายทั้งสองท่าน(ภาคย์ และ ภูมิ)  ที่คอยเป็นห่วงเป็นใยดูแลแขกคนไกลบ้านแบบผม ...อบอุ่น ชื่นมื่นมากครับ

ถามว่าไปที่ไหนมาบ้าง ?? ผมจะจาระไนให้ฟังหมดหรือเปล่าก็ไม่รู้ แต่กำลังคิดว่าอยากรวมไว้ในบันทึกเดียว ให้ได้ชมกันทั้งหมด

ขอเรียงสถานที่เป็นแบบเรียงเวลา เลยนะครับ เอาแบบวันต่อวัน เพราะหลากสถานที่มาก

ที่แรกเลยก็คือที่พัก สุดสวยของพวกเราก่อนครับ พักสบายใกล้ชายหาด “รั้วไม้รีสอร์ต” ห้องพักผม ติดชายหาดเพียง ๑๐ ก้าว!!!

จุดแรกที่ไปเยือน คือ จุดที่แคบที่สุดของเมืองไทย บริเวณด่านสิงขร

"กล้วยไม้มากมี มีคนพม่ามากมาย"

เส้นทางด่านตรงนี้เป็นเส้นทางที่พวกพ่อค้าและนักเดินทางชาวต่างประเทศใช้เป็นเส้นทางลัดระหว่างมหาสมุทรอินเดียกับอ่าวไทย ที่ตื่นตาตื่นใจก็คือ กล้วยไม้ ครับ หากท่านไหนที่ชอบกล้วยไม้ก็คงได้เลือกซื้อกล้วยไม้ป่ากันเต็มที่  ผมถ่ายรูปกล้วยไม้สวยๆมาให้ชม เป็นตัวอย่างครับ...

 IMG_1473 by you.

IMG_1458IMG_1460IMG_1462IMG_1467IMG_1468IMG_1469IMG_1477

 

IMG_1470IMG_1471IMG_1472IMG_1473IMG_1474IMG_1475IMG_1476
เด็กน้อยชาวพม่าที่ด่านสิงขร ที่วิ่งมาขอให้ผมอุ้มเขา...
IMG_1486 by you.
IMG_1482 by you.

 

IMG_1482IMG_1487IMG_1485IMG_1486IMG_1484IMG_1483

...เที่ยวบางสะพาน

เขาธงชัย พระมหาเจดีย์ภักดีประกาศ หาดบ้านกรูด (ชื่อเสียงโด่งดังเรื่องโรงไฟฟ้า) ที่นี่บรรยากาศเงียบสงบ ชายหาดสวย น้ำทะเลใส  นมัสการพระพุทธกิตติสิริชัย,กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์

 

IMG_1541 by you.

 IMG_1517 by you.

 

IMG_1505IMG_1508IMG_1509IMG_1511IMG_1512IMG_1513IMG_1514
IMG_1515IMG_1516IMG_1517IMG_1518IMG_1519IMG_1520IMG_1521
เที่ยวบางสะพาน...
เมืองสามอ่าว - - - เที่ยวอ่าวน้อย อ่าวประจวบฯ และอ่าวมะนาว

 

IMG_1557 by you.
IMG_1548 by you.
IMG_1563 by you.

IMG_1593 by you.

 อุทยานวิทยาศาสตร์ พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ

IMG_1600 by you.

IMG_1614 by you.

 

IMG_1600IMG_1601IMG_1607IMG_1606IMG_1614IMG_1612IMG_1610
IMG_1608IMG_1609

เที่ยวสามร้อยยอด ถ้ำพระยานคร หาดแหลมศาลา เกาะนมสาว และนั่งเรือชมทิวทัศน์รอบเกาะ และชมวิถีชีวิตชาวประมง

ที่ถ้ำพระยานคร ถ้ำสวยที่ผมต้องเดินตะลุยขึ้นไปกับน้องภาคย์สองคน ส่วนสุภาพสตรี เจอป้ายก่อนทางขึ้น ที่เขียนว่า "คนที่มีโรคประจำตัวโปรด พิจารณา"
สุภาพสตรีทั้งหลายเลยพร้อมใจกันบอกผมว่า พวกเธอเป็น "โรคอ้วน" ไม่ขอขึ้นไปชมถ้ำด้วย 
ระยะทาง ๗๕๐ เมตร จากด้านล่างเขาหินปูน สูงชัน ทั้งลื่นและเหนื่อย แต่ถึงอย่างไรก็ต้องอดทนเดินขึ้นไปชมความงามให้ได้ ไหนๆก็มาเเล้ว ผมใช้เวลาเดินเท้าทั้งหมด ไป - กลับ ร่วมสองชั่วโมง
ในที่สุดผมกับภาคย์ ก็ได้ชมความงามของถ้ำพระยานครสมใจ
IMG_1655 by you.

 

IMG_1640IMG_1645IMG_1651IMG_1655IMG_1661
IMG_1641IMG_1647IMG_1652IMG_1659IMG_1656

กลับที่พัก พร้อมกับปูม้านึ่งสองกิโล... ;)

อีกวันพวกเราทั้งหมดนอนพักผ่อน นั่งคุยกันให้หนำใจ ใช้เวลาทั้งวันและคืนอยู่ที่รีสอร์ทที่คลองวาฬ  นั่ง นอน และเล่นน้ำทะเล ก่อนกลับกรุงเทพฯ

การมาเที่ยวครั้งนี้ ถือว่าเป็นการมาชาร์ตแบตให้เต็มก่อนกลับไปลุยงาน ลุยเรื่องเรียนที่กรุงเทพฯ อีกครั้ง ประทับใจความสวยงามและอัธยาศัยไมตรีจิตของชาวประจวบฯ บ้านเมืองเขาสะอาดและเรียบร้อยดี ไปไหนก็ตาม ผมมักจะมองสอดส่ายดูการจัดระเบียบบ้านเมือง ความสะอาด หากที่ไหนทำได้ดีก็สะท้อนถึงการบริหารจัดการที่ดีของส่วนบริหารภาครัฐในพื้นที่ ที่มุ่งสนใจคุณภาพชีวิตของชาวบ้าน แต่ก็ยังมีที่ท่องเที่ยวอีกหลายแห่งในบางจังหวัดถูกปล่อยปละละทิ้งไม่สนใจดูแล นี่ก็เป็นผลงานหนึ่งที่สะท้อนถึงศักยภาพของจังหวัดนั่นๆด้วย ส่วนประจวบคีรีขันธ์นั้นผมว่าผ่านเรื่องนี้แบบสบาย

ชาวประจวบฯ และคนไทยช่วยกันดูแล อนุรักษ์สิ่งที่สวยงาม ธรรมชาติที่เรายังพอให้ชื่นใจ ก่อนที่จะไม่มีให้ดูในอนาคต  ขอบคุณคุณครูสมบัติเจ้าของรถตู้ด้วยนะครับ ที่พาพวกเราไปได้ทุกที่ พร้อมกับเรื่องราวที่หาฟังไม่ได้จากไกด์ทั่วไป ขอบคุณครูตาล คุณครูบิ๋ม(โบกี้) คุณครูติ้ก หลานๆ น้องภาคย์ และ น้องภูมิ ขอบคุณพี่ครูคิมที่เปิดโอกาสชวนผมได้ไปเที่ยวคลายเครียดจากภาระการงานกลับมาถึงกรุงเทพฯ มาลุยเรื่องงาน เรื่องเรียนต่อ (ส่วนเรื่องรักพักไว้ก่อน) มาคราวนี้ทุกอย่างไปได้ดี เพราะแบตเตอรี่ที่ชาร์ทไว้เต็มที่นั่นเอง...สู้ๆครับ โจนาธาน ลิฟวิ่ง สตัล

 

 

หมายเลขบันทึก: 271151เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2009 08:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 10:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (35)

สวัสดี ยามเช้า เจ้าน้องเอก

ขอแซว ก่อนนะคะ (ส่วนเรื่องรักพักไว้ก่อน)

แซว แซ้ว แซว เจ้า

IMG_1411 by you.  ชอบบ้าน หลังนี้ เน้อ เจ้า  น้องเอก  

 

ว่าด้วยเรื่อง  แบบเรียนมานะมานี ก็มีตอนหนึ่งคุณลุงพาเด็กๆไปเยือนเมืองชายทะเลประจวบฯ     พี่เป็นรุ่นสุดท้ายที่เรียนหลักสูตร เก่า     แบบเรียนมานะมานี  จึงไม่ได้เรียน  แต่ยังได้สอนเด็ก ๆ ค่ะ

 สงสัย  เหมือนกับ แบบเรียนมานะมานี  ทำไม  ถึงยกเลิก  เปลี่ยนแบบเรียนใหม่  ทุกครั้ง  ที่เปลี่ยน นักวิชาการ ใหม่ หรือ อย่างไร

 

             สบายดี  เน้อ เจ้า

IMG_1598 by you.

ภาพอาทิตย์ รุ่งอรุณ ทาบทาท้องทะเลยามเช้า...

ที่หาดคลองวาฬ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์

    สวัสดีค่ะ น้องเอก พูดถึงหลักสูตรมานี มานะ ตอนที่พี่เป็นครูปีแรกยังเคยได้สอนนักเรียนอยู่(แก่แล้วจ๊ะ อิอิ) แต่ปัจจุบันนี้ การเรียนการสอนภาษาไทยยุ่งยากมากขึ้นเพราะต้องสอนให้เด็กจำเป็นคำๆ (มปภ.) นักเรียนไทยเลยอ่านไม่คล่อง

    พูดถึงไปเที่ยวประจวบปีนี้ถ้าหากไม่มีเอ็กซิเดนเสียก่อนทางโรงเรียนของพี่จะพนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 ไปเยี่ยมชมการจัดกิจการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียมที่โรงเรียนไกลกังวล อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ (ช่วงชั้นที่ 2 ของโรงเรียนบ้านเมืองแปงรับสัญญาณถ่ายทอดการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนจากโรงเรียนไกลกังวล)  เด็กๆ คงจะได้เห็นทะเลกันละคราวนี้เพราะเห็นแต่ป่า ภูเขากันมาตั้งแต่เกิด

    ช่วงนี้นักเรียนช่วงชั้นที่ 2 ของพี่ออกจะเรียบร้อยจนผิดปกติ(เพราะโดนขู่เอาไว้ว่าใครซน เสียงดัง ไม่ตั้งใจเรียนอดไปเที่ยวทะเล) 5555 ได้ผลดีมากๆๆเลย

   วันนี้คุยแค่นี้ก่อนนะค่ะเพราะตอนนี้จะนำนักเรียนไปเดินรณรงค์ต่อต้านยาเสพติดแล้ว บาย วันนี้วันต่อต้านยาเสพติดโลก

พี่เอกค่ะ

แล้วเงินยังเหลือ พาน้องสาวเที่ยวบ้างไหมค่ะ...แต่ไม่ขอเที่ยวทะเล ขอเที่ยว "ปาย" ได้ไหมคะ....อิอิ

พี่เอกสบายดีนะคะ.....ด้วยความระลึกถึงคะ

สวัสดีครับครูใหม่ บ้านน้ำจุน

ตั้งใจบันทึกนี้ ขอบคุณสำหรับเจ้าบ้านที่ประจวบครับ

พอเขียนถึงทะเลประจวบ ผมก็คิดถึงแบบเรียน มานะ มานี ทันทีครับ ยิ่งช่วงกลางคืนนั่งมองโป๊ะไฟจากเรือหาหมึก หาปลา ยิ่งได้บรรยากาศ

เรื่องเรียนก็หนัก เรื่องงานก็หนัก ส่วนเรื่องรักนั้นพักไว้ก่อนจริงๆครับ :)

โอ้ ไปกี่วันครับ เที่ยวครบถ้วน และไม่ตกรายละเอียดเลย ทึ่ง

... โอ้โฮ คุณเอกค่ะ

 

แค่เห็นชื่อบันทึก ยังไม่ได้เปิดดูเนื้อหา ก็ทราบเลยว่า เกี่ยวกับ เรื่องนี้ ชอบค่ะ ชอบ

 

ไม่น่าเชื่อว่า จะมีใครจำและประทับใจ เรื่องนี้ด้วยเช่นกัน ชอบมากๆ ค่ะ ...   จำได้แม่นเลย ... 

 

....   เงินยังเหลือ ลุงว่าพาหลานเที่ยว ดูทะเล น้ำเขียวเล่นสักหน

คมนาคมดี มีรถยนต์ ทุกแห่งไปได้ สบายกระไร

...  วีระว่า อยากพาเพื่อนไปด้วย ลุงก็ช่วย รับรองดูแลให้

เพชร มานะ มานี และชูใจ เด็กๆ ก็ได้ไปเที่ยวด้วยกัน   ...

 

....   เป็นกำลังใจให้ เรื่องเรียน และกิจกรรมที่กำลังจะสานฝัน นะคะ  ....  ขอบคุณภาพงามๆ

แวะตามคุณก้อย คิตตี้ มาดูคุณเอกค่ะ

 

พี่เอกคะ

แวะมาตามไปเที่ยวด้วยคน วันก่อนพี่ครูคิมโทรมาคุย บอกว่าไปเที่ยวกับพี่เอกมา

มะปรางเลยต้องแวะมาติดตามจากบันทึก

อ่านบันทึกมาจนจบ ... มาติดใจประโยคสุดท้าย "กลับ มาถึงกรุงเทพฯ มาลุยเรื่องงาน เรื่องเรียนต่อ (ส่วนเรื่องรักพักไว้ก่อน) มาคราวนี้ทุกอย่างไปได้ดี เพราะแบตเตอรี่ที่ชาร์ทไว้เต็มที่นั่นเองครับ" เรื่องที่วงเล็บไว้ อย่ารอนานนะคะพี่ ^_^

เป็นกำลังใจให้ค่ะ

พอดี The best blogger of May 2009 และ my best friend แนะนำให้เข้ามาค่ะ พอดีตัวเองก็กำลังจะไปเที่ยวประจวบต้นเดือนกรกฎาคมนี้อยู่พอดี จุดประสงค์จะไปหว้ากอ พักที่อ่าวมะนาวค่ะ เห็นภาพสวย ๆ แล้ว อยากให้ถึงวันไปเที่ยวเร็ว ๆ จัง แต่กว่ามะลิ มาพา จะไปถึงประจวบคงใช้เวลามากกว่า 3 ชั่วโมงแง๋ ๆ อาจจะ 4 - 5 ชั่วโมงได้ เพราะคุณน้องชอบง่วงขับเป็นเต่ากว่าจะถึงที่หมายอย่างปลอดภัย แล้วจะเอารูปและเรื่องราวมาลงให้เพื่อน ๆ อ่านบ้างค่ะ

ชอบคนกระโดดครับ ... ชื่อครูอะไรครับ

ว่าแต่ เค้ากระโดดทำไมเหรอครับ ...

สงสัยจัง

แล้วอายุล่วงจนเป็นหนุ่มขนาดนี้ พิมพ์ผิดแน่นอนครับ

ต้องเป็นอายุปูนนี้และหงำเหงือก 555

ภาพงามเช่นเคยครับ ;)

  • น้องเอกครับ
  • ภาพสวยมากๆๆ
  • เหมือนไปด้วยใจ
  • แต่นึกว่าลูกชายน้องเอก ฮ่าๆๆ
  • เห็นพี่ครูคิมบอก เอ หรือใช่จริงๆๆ
  • กลับมาลุยงานต่อไปแล้วนะครับ

ครูเพ็ญ ครับ

เป๋นจะไดพ่องครับ บ้านเฮา ฝนต้ก นักก่อครับ???

กรุงเทพฝนชุกครับช่วงนี้ เทลงโครมๆโดยเฉพาะเวลาเลิกงานเลิกเรียน ที่นี่เรียกว่าฝนราชการครับ

ผมเพิ่งกลับมาที่ กทม.ได้วันสองวัน ผิวยังดูคล้ำไม่หายเลย น้ำหนักเพิ่มขึ้นนิดหน่อย บวกกับคอเลสเตอรอลในเลือดก็คงกระฉูดเช่นกันครับ

ประจวบห่างจาก กทม.ไม่ไกลครับ ทางดี เด็กๆบนดอยคงดีใจมากๆครับ หากมีโอกาสได้เล่นน้ำทะเล น่าจะมีใครสักคนแอบชิมน้ำทะเลว่า มัน "เค็ม" จริงหรือเปล่า (เหมือนผมตอนเด็กๆ)

เด็กๆรุ่นนี้คงไม่ทัน แบบเรียน มานะ มานี ชุดนี้นะครับ อาจจินตนาการไม่ออก หรือ จินตนาการได้ดีกว่ารุ่นผม เพราะเดี๋ยวนี้มีทีวี ,Internet อยากเห็นอะไรก็ได้เห็นนะครับ

ขอให้มีความสุขมากๆครับ พี่ครูเพ็ญ

:)

สวัสดีค่ะ

  • ไม่เข้าใจความหมายเหล่านี้ค่ะ
  • อายุล่วงเลยมาเป็นหนุ่มขนาดนี้
  • ส่วนเรื่องรักพักไว้ก่อน (งอนไปแล้วไหมละ)
  • ขอแนะนำคุณครูดี ๆ ค่ะ

http://gotoknow.org/blog/jantakoon06/271071

ยิ้ม ยิ้ม

KiTTyJuMP

พี่เอกค่ะ

- ครับ

แล้วเงินยังเหลือ พาน้องสาวเที่ยวบ้างไหมค่ะ...แต่ไม่ขอเที่ยวทะเล ขอเที่ยว "ปาย" ได้ไหมคะ....อิอิ

- พี่เอกเงินไม่เยอะ เที่ยวนี้พี่สาวทั้งหลายท่านได้สปอนเซอร์ พาพี่เอกไปแอ่วครับ ไปแบบเกาะเค้าไป 555

พี่เอกสบายดีนะคะ.....ด้วยความระลึกถึงคะ

- พี่เอก สบายดีครับ ระลึกถึงน้องก้อยเช่นกัน มีข่าวดีได้ฤกษ์วันไหนก็บอกมาหน่อยนะครับ

อยากไปเที่ยวบ้างจังเลยค่ะ อิอิ สวยดี

            องค์ศาลหลักเมืองจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

สวัสดีค่ะ มาเที่ยวจังหวัดประจวบฯ  แวะกราบศาลหลักเมืองที่สวย

ที่สุดหรือป่าวคะ

 

อ.จารุวัจน์ شافعى

ผมไปทั้งหมด สามวันครับ แต่เที่ยวจริงๆก็ วันครึ่ง นอกนั้นเดินทาง และ อีกวันนอนฟังเสียงคลื่นทั้งวันคืนครับ ;)

สถานที่ท่องเที่ยวแต่ละจุดไม่ห่างกันมากเลยเดินทางค่อนข้างสะดวกครับ

บอกได้คำเดียวว่า

"อิจฉา" ค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • เจ้าภาพมาแสดงตัวค่ะ
  • พี่คิมบันทึกได้ตั้ง 5 บันทึกแล้ว
  • น้องเอกบันทึกเดียว ก็หมดซะแล้ว
  • เก็บรายละเอียดได้ดีมาก ๆ เลยค่ะ
  • ปิดยาว 5 วัน  ไปเที่ยวอีกมั้ยคะ พี่คิมติดใจอยากไปอีกค่ะ
  • แต่บอกว่าคราวนี้ไม่ชวนน้องเอกแล้วหละ
  • ภาพที่น้องเอกถ่ายสวยทุกรูปเลยค่ะ

คุณ poo

ใครๆก็คงรู้ว่ารุ่นเดียวกันแน่ๆเลยครับคุณปู

manee1 by picstation.

แบบเรียนมานะมานี เป็นหนังสือที่เด็กบ้านนอกแบบผม เนี่ยอ่านกันทุกวันคืนเลยนะครับ เพราะเราไม่ค่อยมีหนังสือนอกเวลาอ่าน

แบบเรียนนี้ดี และ ดีมากเลยครับ ผมยังจำได้จนถึงวันนี้

คุณปูสบายดีนะครับ??

 

สวัสดีค่ะ...

คนภูเขา มาเที่ยวทะเลแล้วหรือค๊ะ

บรรยากาศดีมาก ๆ เลยใช่ไม๊

คนประจวบฯ  ไม่อยากจะโม้เลย...(อิอิ )

*^*

สวัสดีครับพี่ชาย ^^

ขอชื่นชมก่อนดีกว่าว่าภาพถ่ายช่างสวยงามและคมคายมากๆครับ

เดย์ชอบภาพแรกนะ...มัน...อืม...นะ 555

และก็เด็กพม่าด้วยครับ มันแนวพี่เอกดีแท้ อิอิ

ได้ฟังเสียงคนมีความสุขกับการท่องเที่ยวในวันนั้นแล้วก็อิจฉาครับ 555 ดีนะที่มีบันทึกงามๆนี้มาฝากทุกคน

เจอกันวันที่ 30 เด้อคร๊าบอ้าย! :)

ขอบคุณน่ะค่ะพี่เอก

เที่ยวดีมีสุข

สุขใจสบายกายน่ะค่ะ อิอิ

สุขสันต์ทุกวันค่ะ

สวัสดีครับพี่เอก แวะก็อปเอาความเห็นมาตอบให้นะครับ
P
23. adayday
เมื่อ ส. 27 มิ.ย. 2552 @ 15:15
1374116 [ลบ] [แจ้งลบ]

สวัสดีครับพี่เอก^^Pจตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

ยินดีมากๆนะครับที่จะแชร์ประสบการณ์ที่ได้ในวันนั้นอย่างละเอียดนะครับ ต้องขออภัยล่วงหน้าถ้าเอามะพร้าวห้าวมาขายเด้อครับ ;)

ภาพนี้เดย์ถ่ายด้วยกล้อง Canon EOS 350D + เลนส์ 18-55 mm. IS ครับ

ใช้โหมด AV ISO 100 Shutter Speed 125 รูรับแสง F. 14 ครับ และตั้ง Focus แบบ AI SERVO

ที่จำได้เพราะเป็นภาพที่ถ่ายในวันที่ 2 ของงานครับ วันแรกนะภาพที่ได้จะหยุดนิ่งเกินไป ไร้อารมณ์ ไม่ได้ให้ความรู้สึกถึงความเร็วและแรงเลย คือตั้ง Speed เร็วเกินไป (ประมาณ 250-400)

ผมต้องลองแล้วลองเล่า ดีที่รถเค้าแข่งหลายรอบ 555

ยกตัวอย่าง 3 ภาพนี้นะครับ

ภาพบนสุดนั้นไม่ได้ให้ความรู้สึกว่ารถเร็วเลยใช่มั้ยครับพี่ ภาพ 2 ก็โอเค ภาพ 3 โอเคสุดในความคิดเดย์ เพราะเหตุผลดังกล่าว ทั้งๆที่จริงๆแล้วไวมากๆ เท่าๆกัน ^^

ช่วงที่อบรมถ่ายภาพเมื่อวันที่ 31 พ.ค. 52 นั้น โปรเค้าก็เล่าให้ฟังว่าหลังจากตั้งทำเลดีๆได้แล้ว การจับภาพรถแข่งที่แสดงความเร็ว และถือว่าใช้ได้นั้นคือ

1. เห็นความคมชัดจุดใดจุดหนึ่งของรถ หรือชัดเกือบทั้งคัน

2. ล้อควรหมุนด้วย ถ้าภาพไหนยังเห็นล้อแม็กเป็นก้านๆอยู่ก็จะให้ความรู้สึกอีกแบบ ไม่เร้าใจ^^

3. Black Ground ควรเบลอจัด แต่อาจเห็นสถานด้านหลังลางๆก็ได้ จะได้รู้ว่าถ่ายที่ไหน

เรื่องสีสดนั้นต้องขอบคุณเลนส์ คิตตี้ของเรามากครับพี่ ผมว่าสีสวยกว่า เลนส์คิทรุ่นเดิมเย๊อออะๆๆๆๆ ^^

อ้อ!...ทุกภาพที่นำมาลงนั้นไม่ได้ Process เรื่องสีเลยครับ มีเพียงแค่ย่อขนาด และปรับความคมชัดใน Photo Scape ระดับ 5 จ๊า ^^

น้องๆสาวๆนั้นเล่นกล้องกับนักถ่ายภาพทุกคนเลยครับ น่ารักมาก ผมไม่เคยถ่ายไง พอเห็นหันมาโพสให้ถ่ายก็จะตื่นๆ และเกรงๆ 555

ขอบคุณมากนะครับพี่ที่มาร่วมคุย ยินดีเล่าให้ฟังอีกครับผม ^^

สวัสดีคะ

ไปเที่ยวประจวบได้เยอะกว่าพี่ไก่อีก 2 ปีก่อนพี่ไปไปอบรมที่ชะอำ เสียดายเป็นไข้เลยไม่ได้เที่ยวนอนพักที่ห้องพักตลอดแล้วเข้าอบรม เย็นกลับมานอนพักต่อ อยู่ 4 วัน

แต่ 10 ปี ที่แล้วมั้ง พี่ไปอบรม ไปผิดวัน ก่อนวันอบรมหนึ่งวัน เลยได้มีโอกาสเที่ยวแบบเต็มๆ เหมาจ่ายหนึ่งวันเต็มกับรถสองแถวนำเที่ยว ไปเที่ยวกัน 8 คน หารกันแล้วค่าอาหาร ค่ารถ ค่าเรือ จ่ายไปคนละสองร้อยห้าสิบบาท ตอนนั้นไม่มีรถตู้นำเที่ยว ทั้งลงเรือ เที่ยวรอบเกาะ ไปถ้ำพระยานคร เขาสามร้อยยอด มีที่ไม่ได้ไปคือด่านสิงขร จำได้ไม่หมด มาอ่านบันทึกแล้วความทรงจำกลับมา คุณเอกถ่ายภาพได้สวยมากคะ

สวัสดีน้องเอก ครูทหารเรือบอกว่า คืบก็ทะเล ศอกก็ทะล..เสด็จเตี่ย ต้องบวงสรวงท่านด้วยเสียงปืนนะ...มีภาพสวยๆ ทั้งนั้นเลย..ยังติดใจเจ้านางนวลตัวนั้นจะโบยบินอย่างอิสระจริงหรือ..???!!(แต่ดู.....แล้ว มีแต่พร้าเล่มงามๆ ทั้งนั้นเลย..จริงๆ ด้วย...)555

สวัสดีค่ะน้องเอก

มาชมภาพของน้องเอกค่ะ พี่คิมเล่าให้ฟังแล้วนะคะ พี่ตั๋นเคยอยู่ประจวบมาก่อนค่ะ เที่ยวไม่เบื่อเลย น้องเอกพักผ่อนบ้างนะคะ

ลงภาพ และเรื่องราวได้ชัดและเก็บรายละเอียดได้เยี่ยมค่ะ คนประจวบฝากมาบอกว่า "ขอบคุณที่ประชาสัมพันธ์บ้านผม"

จากสะใภ้เมืองประจวบฯค่ะ

ขอบคุณ คุณberger0123  ที่มาเยี่ยมครับ

น้องมะปรางเปรี้ยว  บันทึกนี้คงเป็นบันทึกแบบรวมๆครับ ให้เห็นภาพรวมการไปเที่ยวพักผ่อน ในช่วงสองสามวัน มีความสุขมากครับ ได้ถ่ายรูป ได้มิตรใหม่ ได้กินอาหารทะเลอร่อยๆ

เพลินไปเลยครับ :)

 

นานๆ แวะมาเยี่ยมน้องเอกที ได้ชมภาพสวยสมใจ สวยมากๆร้องกรี๊ดๆ อยู่ในใจ โดยเฉพาะภาพดอกไม้ แต่ภาพอื่นก็สวยมากๆ เพลิดเพลินไปกับเรื่องราวการท่องเที่ยวชาร์ตแบตของน้องเอก ... อ้อ ถ้ำที่เข้าไปแล้วอีกด้านมีศาลาทรงไทยพี่ก็ไปมาแล้วค่ะ แต่ไม่ได้ภาพสวยอย่างนี้...อ่านเรื่องราว ดูภาพสวย แล้วสบายใจ ขอบคุณค่ะ

มะปรางเปรี้ยว

ชีวิตของผม อยู่กับป่าดอยมาโดยตลอด ทะเลนั้นตอนเด็กๆเราได้แต่จินตนาการเอาครับ แต่รู้อย่างหนึ่งว่าทะเลนั้น "เค็ม" แต่สิ่งที่ประจักษ์ในช่วงที่ไปประจวบ คนชายทะเลไม่เค็มครับ ใจดีทั้งนั้นเลย

อาหารทะเลอร่อย สด โดยเฉพาะ ปูม้านึ่งกับน้ำจิ้มรสเด็ด พี่ครูคิม เธอโปรดเป็นพิเศษ ผมเลยได้รับอานิสงค์ไปด้วยครับ อิ่มจังตังค์อยู่ครบ ประมาณนั้นครับ :)

คุณ มะลิ มาพา ไม่ทราบว่าตอนนี้คุณมะลิคงไปลั้นลาที่ประจวบเเล้วมั้งครับ?? อย่าลืม บันทึกเรื่องราวสนุกๆมาฝากกันด้วยครับ :)

อ.Wasawat Deemarn

ครูคนที่กระโดดชื่อ ครูโบกี้ สาวน่ารักใจดี คนประจวบ ภาพที่เธอกระโดดนั้นเข้าใจว่า เธอกินยาเเล้วลืมเขย่าขวดครับ เลยเป็นผลข้างเคียงของยา เห็นกล้องจับไม่ได้เธอจะกระโดดเลยครับ 5 5 5

ส่วนประโยคที่ว่า

"แล้วอายุล่วงจนเป็นหนุ่มขนาดนี้"  

คิดหนักกับประโยคนี้มากๆครับ ตกลงว่าเขียนแบบนี้ละกัน ดูอ่อนเยาว์ดีครับ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท