ความรักเเละการเยียวยา - กุศลบันดาลที่เสถียรธรรมสถาน


โจทย์เริ่มต้นที่คิดก็คือ ความต่างของกลุ่ม แว้บแรกก็เพียงแค่คิดเป็นห่วง แต่คิดต่อว่า ในโลกนี้ไม่มีอะไรที่แตกต่างกัน ทุกคนล้วนแล้วแต่อยู่ในสงสารวัฏด้วยกันทั้งสิ้น ทุกคนเป็นเพื่อนร่วมทุกข์ของเราเอง ดังนั้น ความต่างของกลุ่มเป็นจุดแข็งของกระบวนการที่วิทยากรกระบวนการเอง ใช้โอกาสนี้เติมเติมให้กันและกัน โดยใช้ “ความรัก” สมาน หล่อเลี้ยงและเยียวยา

เพราะโลกนี้ไม่มีบังเอิญ : รักในทุกช่วงวัย  ความรักสามารถเยียวยาความเจ็บปวดทำให้ผู้คนมีพลังที่จะมุ่งมั่นเดินทางต่อไป

 

กิจกรรม Volunteer Valentine’s ปีนี้มีโอกาสได้ไปร่วมเป็นวิทยากรกระบวนการ “ภาวนา กับความรัก” ณ เสถียรธรรมสถาน ร่วมกัม ทีมสยามกัมมาจล,คุณหมอชาตรี,ป่าใหญ่ครีเอชั่น และทีมงานของเสถียรธรรมสถานเอง

 

เป็นครั้งแรกของตัวเองที่เดินทางมุ่งตรงมายังซอยวัชรพล ถึงแม้ว่าอยู่กันคนละมุมของกรุงเทพ กับที่ตัวเองอยู่ แต่การเดินทางไปเสถียรธรรมสถานในครั้งนี้ ไปด้วยด้วยความรัก และกำลังใจที่จะเข้าร่วมกระบวนการที่ทางเสถียรธรรมสถานได้จัดขึ้น

 

ด้วยความที่ข้อมูลน้อย เพียงแต่รับปากกับทีมงานแล้วว่า จะไปให้ได้ รอให้ธรรมชาติและธรรมะจัดสรรให้ทุกอย่างลงตัว ผลักการเตรียมพร้อมในส่วนของกระบวนการ ไปตามพลังของความดีและความตั้งใจ  

“เมื่อใดก็ตามที่เราเฝ้าดูจิตใจขณะทำงาน อย่าให้จิตขุ่นมัว งานนั้นไม่ว่าจะหนักหนาหรือยากลำบากแค่ไหน สิ่งที่ยากก็ง่ายได้ เพราะใจของเรา ทรงไว้ซึ่งความปกติที่มั่นคง” (กรุณาแห่งหัวใจ,แม่ชีศันสนีย์)

 

ผมรู้เพียงว่า กลุ่มเป้าหมายเป็นผู้หญิงกลุ่มใหญ่มาจากปัตตานี และผู้หญิงกลุ่มนี้มีบาดแผลทางใจที่รอรับการเยียวยา และอีกกลุ่มเป็นเยาวชนจากสถานศึกษาทั้งในระดับมหาวิทยาลัยและระดับประถมศึกษา ...

 

โจทย์เริ่มต้นที่คิดก็คือ ความต่างของกลุ่ม  แว้บแรกก็เพียงแค่คิดเป็นห่วง แต่คิดต่อว่า ในโลกนี้เเท้จริงแล้วสุดท้ายไม่มีอะไรที่แตกต่างกัน ทุกคนล้วนแล้วแต่อยู่ในสงสารวัฏด้วยกันทั้งสิ้น ทุกคนเป็นเพื่อนร่วมทุกข์ของเราเอง ดังนั้น ความต่างของกลุ่มเป็นจุดแข็งของกระบวนการที่วิทยากรกระบวนการเอง ใช้โอกาสนี้เติมเติมให้กันและกัน โดยใช้ “ความรัก” สมาน-หล่อเลี้ยงและเยียวยา

 IMG_5403 by picstation.

IMG_5408 by picstation.

สถานที่สัปปายะทำให้ผมรู้สึกผ่อนคลายและมีความสุข สงบ...ผมใช้เวลาช่วงเช้าเดินทอดอารมณ์กับความสวยงามของสวนสวยของเสถียรธรรมสถานที่ถูกออกแบบไว้อย่างประณีต ความงามของธรรมชาติ ผสานความงามของการเจริญสติในทุกย่างก้าวที่เราย่ำเท้าบนสะพานที่ไม้แต่ละแผ่นลดหลั่นพาดเรียงต่างระดับกลางสวนสวย ...

IMG_5438 by picstation.

“ถ้าการเดินของเรามีสติเป็นเครื่องมือ ก็จะทำให้ก้าวย่างของเราไม่เบียดเบียนใคร แต่ถ้าเราเผลอจากสติเมื่อไหร่ เราก็จะเจ็บตัวทันที สะพานแห่งสติสอนให้เราตื่น และตระหนักรู้ในทุกย่างก้าวของเราที่จะเคารพตัวเรา และเคารพสรรพสิ่งที่อยู่รายรอบ เมื่อเราสามารถข้ามสะพานแห่งสติได้ นั่นหมายความว่าเรารอดพ้นได้” (กรุณาแห่งหัวใจ,แม่ชีศันสนีย์)

 

ช่วงสาย ทีมงานทั้งสยามกัมมาจล,คุณหมอชาตรีจาก สช. รวมไปถึงทีมทำงานของเสถียรธรรมมาพร้อมแล้ว  เวทีเล็กๆ ณ เรือนอริยะสร้างได้ บอกเล่าเรื่องราวของกระบวนการทั้งหมด รวมถึงเป้าหมายที่คาดหวังสำหรับกระบวนการ...เป็นครั้งแรกที่ผมไม่ได้เตรียมตัวมากมายก่อนวันงาน แต่ด้วยกระบวนการที่ร่วมกันคิด สามารถเริ่มต้นได้เลย บวกความเชื่อมั่นของวิทยากรกระบวนการเก่งๆสี่ห้าคนที่มารวมตัวเฉพาะกิจเพื่องานนี้โดยเฉพาะ

 IMG_5412 by picstation.

เมื่อกระบวนการเดินทาง... 

 

กลุ่มเป้าหมายมานั่งพักผ่อนรออยู่แล้วที่  ศาลาไทย ด้านหลังเสถียรธรรม โอบล้อมด้วยต้นไม้เขียวขจี ความเงียบสงบทำให้เราได้ยลเสียงนกร้องได้ชัดเจน...แม้ว่าเป็นช่วงบ่ายอากาศข้างนอกดูร้อนอบอ้าว แต่ผมรู้สึกเย็นสบายกาย...เตรียมตัวพร้อมแล้วสำหรับกิจกรรมที่จะเกิดขึ้น

 IMG_5446 by picstation.

คุณแม่ไก่ และ คุณJoy

กลุ่มเป้าหมายประมาณ ๖๐ คน (ผู้หญิงจากปัตตานี ๕๐ คน นศ.จาก มช. ๑๐ คน)  หลังจากแนะนำตัวโดยคุณศันสนีย์ ศีตะปัณย์ เมอล์เลอร์ หรือคุณแม่ไก่  ทำให้ทุกคนรู้จักกันมากขึ้น พื้นที่ส่วนตัวของแต่ละคนถูกกระชับโอบด้วยมิตรภาพแรกเริ่มแล้วมีการแบ่งกลุ่มออกเป็น ๓ กลุ่มกลุ่ม ตามพื้นฐานความรู้สึก(จัดแบ่งโดยลักษณ์แบบคร่าวๆ) กลุ่ม โกรธ,กลุ่มหลง,กลุ่มกลัว การแบ่งกลุ่มลักษณะนี้ เป็นการจัดแบ่งกลุ่มแบบเร็วๆสำหรับคนกลุ่มใหญ่ ใช้เวลาไม่มากในการถามตัวเองเงียบๆว่า เรามีความรู้สึกใดอย่างซื่อสัตย์ก่อนที่จะเข้าไปร่วมกลุ่มนั้น

 

  • กลุ่มโกรธ มีพลังของความโกรธที่ฝังอยู่
  • กลุ่มหลง มีเรื่องราวของความห่วงใย หลงใหล ยากจะถอดถอน
  • กลุ่มกลัว มีความรู้สึกกลัวเป็นความรู้สึกแรกๆเมื่อเผชิญกับสิ่งใหม่ๆ

 

ไม่น่าเชื่อว่าการแบ่งกลุ่มแบบนี้ สามารถแบ่งกลุ่มคนออกมามีจำนวนกลุ่มที่ใกล้เคียงกัน การเริ่มต้นคนที่มีสิ่งที่คล้ายกัน ทำให้การสนทนาตั้งต้นด้วย”อารมณ์ร่วม” การสนทนาแลกเปลี่ยน ต่างก็ดำเนินไปด้วยความสนุกและได้เรียนรู้ ลึกๆสิ่งที่เราต้องการก็คือ การเยียวยาซึ่งกันและกันผ่านความหลากหลายของเรื่องเล่า เยาวชนที่แยกอยู่แต่ละกลุ่มได้เห็นมุมมองของความรักหลายมิติ เกิดแรงบันดาลใจ แบ่งปันเรื่องเล่าของตัวเอง

 

ในกลุ่มที่ผมเข้าร่วมเป็นวิทยากรกระบวนการ มีคุณโอ๊ต  พร้อมกับคุณแม่ และคุณอู่  เป็นผู้เข้าร่วมที่ช่วยเร้าพลังของความรักให้เด่นชัด ความรักเยียวยาความทุกข์ เยียวยาและบำบัดอาการไม่ปกติของร่างกาย จนผ่านพ้นและสำเร็จ เป็นกรณีตัวอย่างที่นั่งร่วมพูดคุยกับกลุ่มในบ่ายวันนั้น

 

คุณโอ๊ต เด็กหนุ่มอายุราว ๓๐ ปี โปรแกรมเมอร์ชื่อดัง Sanook.com ทำงานหนักจนลืมดูแลสุขภาพ วันหนึ่งเขามีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง พบก้อนเนื้อที่ก้านสมอง ความหวังและการเดินทางที่รุ่งโรจน์ของเขาพังภินท์ลงทันที...ชีวิตตอนนี้เขาอยู่ด้วยความรักและการเยียวยาผ่านธรรมชาติบำบัด และคุณแม่ที่รักของเขาที่เฝ้าถนอมเอาใจใส่เป็นอย่างดี แม้ว่าวันนี้โอ๊ตจะอาการยังไม่เป็นปกติ แต่โอ๊ตมีพลังใจ มีความหวังด้วยการหล่อเลี้ยงด้วยความรักจากเเม่ พี่ชายเเละคนรอบข้าง ...เขาเข้ามาเติมพลังชีวิต ธรรมโอสถ ที่เสถียรธรรม และชีวิตเขาก็เปลี่ยนไป

 

คุณอู่ (ชัญญา เศรษฐบุตร)สาวสวยสะพรั่ง ที่มานั่งแลกเปลี่ยนด้วยรอยยิ้ม และเรื่องราวที่เราไม่คาดคิด เมื่อเธิเล่าย้อนหลังชีวิตไปตอนอายุ ๙ ขวบ เธอได้ป่วยด้วยโรคเล็กๆน้อยๆ แต่ได้รับการรักษาบำบัดด้วยยา อาการป่วยก็หาย และไม่นานก็มีโรคใหม่ๆมาทดสอบอีกมากมาย สุดท้ายเธอได้รับวินิจฉัยว่า เป็นโรคลมชักแบบเงียบ แต่ไม่พอยังมีโรคต่างๆที่รุมเร้า ระบบร่างกายที่รวนไปหมด ...ความเจ็บป่วยทางกายแม้จะรวดร้าวเพียงใด แต่เธอมีกำลังใจจากลูกและสามีที่เคียงข้างเธอเสมอ กว่าครึ่งชีวิตที่ป่วยแทบจะเอาชีวิตไม่รอด...

วันหนึ่งที่ถือว่าถึงที่สุดแล้วก็ตัดสินใจพาร่างกายที่บอบช้ำ น้ำหนักที่พุ่งขึ้นมากกว่า ๘๐ กิโลกรัม พยุงกึ่งเดิน - - เดินทางมายังเสถียรธรรมสถานเพื่อรับการเยียวยาผ่านธรรมชาติบำบัด ปรับวิถีชีวิตและความเคยชินเก่าๆ ดูแลตนเองดูแลความเป็นอยู่ให้สมดุลและสอดคล้องกับธรรมชาติ ที่สำคัญคือ เพิ่มพลังด้วย ธรรมโอสถ

 IMG_5442 by picstation.

โลก คือกายของและของเรา หากเรามองโลกอย่างที่โลกเป็น อย่างอ่อนโยนอยู่ด้วยกุศล เราจะเห็นว่า ไม่ว่าโลกจะเป็นอย่างไร ใจของเราจะไม่ทุกข์ และถ้าเราอยู่กับโลกอย่างเหนือโลก เราจะพบกับอิสระอย่างแท้จริง 

 

โรค ก็คือกายและใจของเรา หากเรามองโรคอย่างที่โรคเป็นอย่างอ่อนโยนอยู่ด้วยกุศล ร่างกายที่เจ็บป่วยจะไม่ใช่ปัญหาของเราและจิตของเราก็จะเป็นอิสระ แต่วิธีการนี้ต้องควบคู่ไปกับการเยียวยาร่างกายของเราด้วย... 

 

และธรรมชาติบำบัดก็เป็นหนึ่งในทางเลือก”(แม่ชีศันนีย์ เสถียรสุต)

 

วันนี้ทั้งน้องโอ๊ต และ คุณอู่ ก็ได้นำเรื่องราวของตนเอง ถ่ายถอดเป็นเรื่องเล่า ผ่านวงแลกเปลี่ยนเรียนรู้

 IMG_5454 by picstation.

ถ่ายรูปร่วมกับคุณอู่- น้องโอ๊ตพร้อมคุณเเม่

คุณแม่จากปัตตานีทั้งหมด ต่างก็ได้เล่าเรื่องราวของตนเอง ผ่านความรวดร้าว แต่สิ่งนั้นคืออดีต แม้จะขื่นขมทุกครั้งที่เล่า แต่คุณแม่ทั้งหลายก็บอกว่า พวกเขาเข้มแข็งและเรียนรู้กับสิ่งที่เป็นไป บรรยากาศในวงสนทนาถูกตรึงไว้กับกรุ่นกำลังใจและแววตาทุกคู่ที่พร้อมโอบอุ้ม หล่อเลี้ยง น้ำตาแห่งความปีติไหลท้น  น้องนักศึกษาฟังเรื่องเล่า เขาครุ่นคิดหลายเรื่อง และที่สำคัญเขาได้แรงบันดาลใจ หันกลับมามองความรักที่เขามีหน้าที่มอบให้ผู้คน

 IMG_5474-1 by picstation.

IMG_5473 by picstation.

เสร็จสิ้นวงสนทนา เป็นการรวมกลุ่มใหญ่ บอกเล่าให้กันและกันได้รับฟัง...สลับกับเสียงเพลงที่หลายคน ตั้งใจขับกล่อมเพื่อให้กำลังใจกัน เวทีสรุปบทเรียนจึงมีบรรยากาศที่แปลกออกไป เคล้าเสียงเพลงและเรื่องเล่า ...เสียงหัวเราะครื้นเครงอย่างมีความสุข

 

แม้ว่ามืดค่ำแล้ว ทีมงานและผมยังนั่งชวนคุยกับน้องๆนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อถอดบทเรียนเล็กๆสำหรับสิ่งที่เกิดขึ้น และมุมมองความรัก แต่ละคนได้ให้แง่มุมความรักที่น่าสนใจ แม้ว่าเวลาเพียงไม่นาน เมล็ดพันธุ์ของความรักก็ได้ผนึกอยู่ภายใต้ดินอันอุดมในใจของพวกเขาแล้ว

 

ผมเตรียมตัวเดินทางกลับ...พร้อมกับ บอกเล่าเรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้น ให้กับคุณแม่ศันสนีย์ ได้รับทราบ ก่อนที่จะอำลาท่านกลับ  

 

งานวันนี้ผมเหนื่อยมาก แต่กลับมีพลังใจอย่างมาก เรื่องราวที่ผมได้เรียนรู้ เติมเต็มเป็นคุณค่าของชีวิตที่ผมมีโอกาสดีๆ อีกครั้งหนึ่งในฐานะ “อาสาสมัคร”

 

ขอบคุณธรรมะจัดสรร...ที่ให้พบเจอกับสิ่งดีๆครับ

 IMG_5420 by picstation.

 

จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

ศาลายา

๑๕ กพ.๕๓

หมายเลขบันทึก: 336959เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2010 09:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (32)

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณสำหรับสิ่งดีๆที่นำมาแบ่งปันกัน

ธรรมะจัดสรรเสมอ

สิ่งที่ได้พบเจอ ไม่ใช่ความบังเอิญค่ะ

คงจะเจริญในธรรมยิ่งๆขึ้นไปนะคะ

  • สาธุครับพี่เอก
  • คนไหนเจอธรรมะ คนนั้นสุขใจ
  • จริงไหมครับ
  • พี่เอกสบายดีนะครับ
  • คิดถึง ๆ ครับผม

กำลัง upload ภาพประกอบบันทึกครับ... ขอบคุณมากครับ คุณพี่ณัฐรดา

สิ่งที่ได้พบเจอ ไม่ใช่ความบังเอิญ

ขอบคุณครับ ครูโย่ง หัวหน้า~ natadee 
ครับ

ผมสบายดี เเละงานก็หนักตามปกติ ถือว่าเป็นคุณค่าของชีวิต  มีกัลยาณมิตรที่น่ารักคอยให้พลังใจเสมอๆครับ

เห็นกิจกรรมของน้องครูโย่งและน้องปุ๊ลิ ที่ค่ายเด็กฯ แล้ว มีความสุข และเป็นกิจกรรมที่มีคุณค่ามากครับ ...ชื่นชมในจิตอาสาครับ

ขอบคุณทีมงาน

  • แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ท่านเป็นพลังศรัทธาในครั้งนี้
  • ทีมงานของเสถียรธรรมสถาน คุณแอ้่ม คุณแม่ไก่ คุณกี ฯลฯ
  • ทีมงานของ สช. นำโดย นพ.ชาตรี
  • ทีมงานของ สยามกัมมาจล นำโดยพี่ติ๋ม รัตนา
  • ทีมงานของป่าใหญ่ ครีเอชั่น
  • ทีมงานของ Facilitator จิตอาสา คุณฉัตรลดา กาญจนสุทธิเเสง,คุณวิมล  โรมาจากกรมอนามัย พร้อมด้วยทีมคนทำงาน ดร.ยุวนุช ทินนะลักษณ์,คุณภิรัชญา วีระสุโข,คุณเกียรติศักดิ์ ม่วงมิตร
  • ทีมของ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ น้องจาก โรงเรียนหนองตาบ่ง จ.กาญจนบุรี
  • เขียนได้ดีมาก ลึกซึ้งประทับใจค่ะ
  • พอดีใจตรงกัน เขียนเตรียมไว้แล้ว กำลังคิดว่าจะลงดีไหม เห็นคุณเอกลงแล้ว ก็ดีใจ ทำให้รู้สึกเหมือนว่าเพิ่งผ่านมาไม่นานนี้เอง
  • ต้องขอขอบพระคุณพี่นุชที่นำพาให้เราได้มีโอกาสทำสิ่งดี ๆ ร่วมกัน และก็เห็นคุณเอกชวนคุยในกลุ่มน้อง ๆ ได้ดี แรงไม่มีตก ก็ทึ่งมาก ขนาด nonstop services ไม่ได้พักกันเลย
  • บุญกุศลจะช่วยส่งผลให้คุณเอกพบแต่ความสุขความเจริญตลอดไปค่ะ

เออ ... คุณป้าเสื้อน้ำตาล ๆ นั่นใครครับ ??? (เหมือนความคิดเห็นที่ 6 อ่ะเปล่า ;)

"...ไม่ทุกข์ ไม่หันเข้าหาธรรม ? ... หรือกว่าจะหันหาธรรม ก็เมื่อมีทุกข์ เพราะทุก ๆ วันได้หลงลืมทุกข์ เมื่อชอบกิเลสบางอย่างที่อยู่กับตัว ..."

ผมแค่ตั้งคำถามไว้ ไม่ได้มีคำตอบครับ ;)

โชคดีนะครับที่ได้ทำกิจกรรมมากมาย ณ ที่นั่น

สวัสดีครับ

ขอบคุณสำหรับแง่คิด มุมมองใหม่ๆ ที่นำมาแบ่งปันครับ

ขอข้อมูลจากพี่เอกไปใช้บ้างนะครับผม

น้องเซ้ง สยามกัมมาจล

085-330-1465

พลังแห่งความรัก เป็นยาแสนวิเศษที่จะสามารถเยียวยาจิตใจไม่ให้เศร้าหมอง ^v^

ขอบพระคุณบันทึกดีๆ ที่ร่วมแบ่งปันนะคะ

อนุโมทนาด้วยค่ะ

  • วันก่อนได้ดูรายการโทรทัศน์ เกี่ยวกับเสถียรธรรมสถานและเครือข่ายในการระดมทุนช่วยเหลือเฮติ เห็นบรรยากาศในเสถียรธรรมสถานดีมากๆ เลยครับ
  • ได้ตั้งปณิธานว่าต้องไปเสถียรธรรมสถานสักครา
  • ก็ได้แนวทางของเสถียรธรรมสถานและบทเพลงชมสวนมาใช้ในการจัดกระบวนการเรียนรู้ของตนเองและองค์กรอยู่เสมอๆ ครับ

ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้

จำคำนึงของแม่ชีศันสนีย์ได้ว่า..

ไม่มีใครบนโลกนี้ที่สมควรกับการเกลียดชัง..

..อนุโมทนาบุญด้วยค่ะ..คุณเอก..^^

Sila Phu-Chaya
ขอบคุณสำหรับการทำงานร่วมกัน>>> และการให้กำลังใจซึ่งกันเเละกันครับ

ความดีสวยงามเสมอครับ

วิกฤติของชีวิต เป็นเสมือนประตูเปิดให้เห็นสัจธรรมเร็วขึ้นครับผม

ขอบคุณครับ อ.Wasawat Deemarn

ขอบคุณครับ ครู บินหลาดง
--------

เเง่คิด และผลผลึกประสบการณ์ ล้วนได้จากการทำ(ธรรม)งานครับ

น้อง เซ้ง >>>สยามกัมมาจล

พี่เอกดีใจที่ได้รู้จักเซ้งนะครับ โอกาสหน้าคงได้ร่วมงานกับน้องอีกครับ สำหรับข้อมูลเเละอื่นๆในบันทึกผม นำไปใช้ได้โดยไม่ลิขสิทธิ์ครับ :)

ขอบคุณครับ

ขอบคุณและธรรมะสวัสดีคุณหมอ blue_star
ขออนุโมทนาสิ่งที่คุณหมอทำด้วยเช่นกันครับ

เจอพี่ๆน้องๆ สยามกัมมาจล เลยถามถึงป้าใหญ่  นงนาท สนธิสุวรรณ
ครับ...

ขอบคุณป้าใหญ่มากๆครับ

ผมไปทำงานเป็นอาสาสมัครให้กับเสถียรธรรม ก่อนงานคอนเสิร์ตช่วยเฮติ  ๑ วันครับ   บรรยากาศในเสถียรธรรมสถานดีมากครับ เป็นสถานที่ธรรมชาติกลางกรุง- - -และที่สำคัญมาเติมพลังใจกันที่นี่ครับ

ขอบคุณพี่ถนัดพ่อน้องซอมพอ  มีโอกาสพาน้องซอมพอไปเยี่ยม เสถียรธรรมสถาน นะครับ มีพื้นที่สำหรับเด็กๆด้วยครับ

 

ขอบคุณครับ ครู คุณครูแอ๊ว
 ครั้งนี้ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีของผม อีกครั้งหนึ่งครับ;)

ไปเยี่ยมเสถียรธรรมผ่านเวปไซต์ที่นี่ครับ>>>http://www.sdsweb.org/

 

สวัสดีค่ะคุณครูเอกที่เคารพ

หนูไม่ค่อยได้เข้าเน็ต  เมื่อเข้ามาหนูก็ไปอ่านดูบันทึกของคุณครูค่ะ แต่ก็ไม่กล้าเม้นท์

นอกจากบันทึกนี้ เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับความสนใจของที่บ้านหนูค่ะ คุณครูจะพาหนูไปถือศีลแปดที่เสถียรธรรมสถานค่ะ ประมาณเดือนมีนาคมค่ะ

เมื่อหนูได้มาอ่านทำให้หนูมีความเข้าใจมากขึ้นค่ะ  คุณครูคงสบายดีนะคะ

ด้วยความเคารพค่ะ

น้องนัท

 

น้องนัท  ครับ
ที่เสถียรธรรมสถาน ก็เหมาะสำหรับการเข้าไปเรียนรู้ตัวเอง เเละพบปะ สนทนาธรรมกัลยาณมิตรที่มาปฏิบัติตรงนั้น สิ่งที่ผมประทับใจก็คือ สวนสวยที่ถูกออกแบบอย่างประณีต

ผมสบายดีครับ ปกติทุกอย่างราบรื่นอย่างที่ควรจะเป็นครับ

ขอบคุณ น้องนัทครับ

ทุกครั้งที่ได้มีโอกาสร่วมงานกัน พี่ได้เห็นพลังในการทำงานของคุณเอกเสมอ และยกตำแหน่ง "หนุ่มมหัศจรรย์" ตลอดกาลให้เลยค่ะ ช่วงท้ายสุดที่ตั้งวงแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับทีมน้องๆจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่คุณเอกก็ยังพลังไม่ตก แต่พี่ทราบว่าทางกายนั้นคงเหน็ดเหนื่อยเอาการและเพลียจากความร้อน

คุณเอกและคุณศิลาต่างช่วยกันเล่าเสริมซึ่งกันและกันอย่างดีมาก

พี่รู้สึกมีความสุขจากเป็นกัลยาณมิตรระหว่างทีมงานทุกท่าน เป็นบุญกุศลที่ทำให้ได้รู้จัก ได้มาพบมาเจอ และมีความเชื่อมั่นในการทำความดีร่วมกันค่ะ

เเม้ว่า ตอนเลิกงาน เราจะหลงทาง ไปโผล่ตรงศูนย์วัฒนธรรม - ห้วยขวาง :)

แวะมาน้อมรับธรรม

แวะมาชมเรื่องราวดีดี

แวะมาชมรูปสวยๆ รวมทั้งรูปพี่พี่ (พี่เอก พี่หนานเกียรติ พี่ sila คุณนายด็อกเตอร์ และ อาจอีกหลายคนที่ผมไม่รู้จัก)

ขอบพระคุณมากครับ...

  • เคยได้ยินเสถียรธรรมสถานมาบ้าง เคยได้ฟังแม่ชีศันสนีย์แต่ในทีวี..มาได้อ่านบันทึกนี้ พอรู้รายละเอียดของกิจกรรม บอกไม่ถูกเลย เยี่ยมมากๆครับ ชื่นชมอาสาสมัครทุกๆคน รวมทั้งคุณเอกครับ
  • ขอบคุณเรื่องราวดีๆที่มีให้เสมอมาครับ
  • แวะมาเยี่ยมชื่นชมคนทำความดี...
  • อนุโมทนาบุญด้วยค่ะ
  • "ธรรมะย่อมรักษาผู้ประพฤติปฏิบัติธรรมนะคะ"
  • ........................
  • ขอบคุณเรื่องราวดี ๆ ค่ะ...^_^

 

ขอให้มีกำลังใจในการคิด  พูด  ทำ ความดี ที่ถูกต้อง  งดงาม อีกนานเท่านาน

อนุโมทนาสาธุ  ด้วยความจริงใจค่ะ

อ่านช้า ๆ พาให้จินตนาการได้ถึงความสุข ความสำเร็จที่ได้รับจาก งาน Volunteer Valentine's

ความรักเเละการเยียวยา - กุศลบันดาลที่เสถียรธรรมสถาน

พลอยมีความสุขไปด้วย ขอบคุณค่ะ

 

*นั่งมองภาพพี่นุชและน้องศิลาเกี่ยวแขนกัน หน้าตา รอยยิ้ม ของพี่สาวและน้องสาวเหมือนกันมากเลยนะคะ...

ความรัก เป็นอารมณ์อย่างหนึ่งที่แทรกซึมอยู่ภายในส่วนลึกของใจคน

ความรัก เป็นโรคอย่างหนึ่งซึ่งรักษายากที่สุด

ความรัก เป็นได้ทั้งยาพิษและยาขม ขึ้นอยู่กับปริมาณและวิธีการใช้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท