นาธรรม บ้านเเพรก


“นาธรรมบ้านแพรก” ถือว่าเป็นปฐมบทผ่านโครงสร้างอันเป็นสถานที่อันงดงาม ผสานธรรมชาติอย่างลงตัว นาข้าวรอบๆเขียวขจี ลมพัดโชยมาเป็นระยะๆ ยังได้กลิ่นใบข้างหอมจางๆ นาธรรมบ้านแพรก เป็นปฏิปทาของ โรงพยาบาลบ้านแพรก โรงพยาบาลเล็กๆ แห่งหนึ่งของพระนครศรีอยุธยา อยู่ไม่ไกลจากลพบุรี

กลีบดอกไม้หลากสีบนผืนน้ำ ไหลลิ่วไปตามแรงลม ผมนั่งมองธรรมชาติรอบตัวที่เคลื่อนไหวอย่างใจจดจ่อ เป็นภาพที่ทำให้ผมรู้สึกจิตใจสงบ นั่งตั้งใจฟังพระเทศนา เรื่องราวชีวิต เสียงดัง ก้องกังวาน ทิพยโสต...

ผมค่อยๆไล่เรียงความคิดผ่านโสตที่รับรู้ ไม่รู้ว่าเป็นอุปทานหรือไม่ ผมรู้สึกตัวเองขนลุกตลอดเวลาในขณะที่นั่งฟังธรรมเทศนาที่ “นาธรรม บ้านแพรก” สิ่งที่รับรู้ได้ในขณะนี้เป็น "ปัสสัทธิ" ความสงบและเย็นกายใจ ผ่อนคลายรื่นสบายอย่างที่สุด

“นาธรรมบ้านแพรก” ถือว่าเป็นปฐมบทผ่านโครงสร้างอันเป็นสถานที่ ที่งดงาม ผสานธรรมชาติรอบข้างอย่างลงตัว นาข้าวรอบๆเขียวขจี ลมพัดโชยมาเป็นระยะๆ ยังได้กลิ่นใบข้าวหอมจางๆ  นาธรรมบ้านแพรกแห่งนี้เป็นปฏิปทาของ โรงพยาบาลบ้านแพรก โรงพยาบาลเล็กๆ แห่งหนึ่งของพระนครศรีอยุธยา ตั้งอยู่อยู่ไม่ไกลจากลพบุรี

โครงการนาธรรมบ้านแพรก แม้ว่าการก่อสร้างโครงการยังไม่เสร็จสมบูรณ์ เเต่ในเวลาที่เหมาะสม อาจารย์ ดร.ยุวนุช ทินนะลักษณ์ ผู้เป็นสะพานบุญ ได้เชิญชวนมายังผม ให้มาร่วมงานบุญกุศลนี้ด้วยกัน โดยปกติการรับเชิญของผม ปล่อยให้เป็นไปตามการจัดสรรของเวลารวมถึงผมมีความเชื่อว่าที่ “นาธรรมบ้านแพรก” แห่งนี้ ผมต้องได้มีโอกาสไปร่วมเป็นสักขีพยานในการเริ่มต้น ปฏิปทาของคนโรงพยาบาลบ้านแพรก และ อ.ดร.ยุวนุช ความเชื่อมั่นจึงนำมาสู่ธรรมจัดสรร...ผมจึงไม่พลาดงานนี้ครับ

ต้องขอบคุณเพื่อนของผม คุณเก๋ (ณ หทัย) ที่เป็นเพื่อนร่วมทาง ไปร่วมงานพิธีอันเป็นมงคลนี้ แม้เราทั้งสองไม่เคยไปมาก่อน  ก็สามารถมาถึงสถานที่จัดงานก่อนเวลาที่พิธีมงคลจะเริ่มต้นขึ้น

โครงการนาธรรม บ้านแพรก เป็นอาคารหลังขนาดย่อมบนพื้นที่ไม่กว้างมากนัก ข้างโรงพยาบาลบ้านแพรก เพียงแค่รั้วกั้น การออกแบบจัดวางอย่างประณีต ทำให้เห็นภูมิปัญญาของคนต้นคิด ต้นไม้ใหญ่น้อยที่เป็นต้นไม้ดั้งเดิม ไม่ได้ถูกตัดกร่อนไป พื้นที่แม้เป็นที่ลุ่มสุ่มเสี่ยงต่อน้ำท่วมในฤดูฝน อาคารประธานจึงตั้งอยู่บนสระน้ำ ดินจากสระถูกนำขึ้นมาถมพื้นที่รอบข้าง เพียงเท่านี้อาคารประธานก็โดดเด่นกลางน้ำ พื้นที่ถูกยกระดับป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นได้ในอนาคตต่อไป

ผู้คนยิ้มแย้มแจ่มใส ส่วนหนึ่งแต่งกายด้วยเสื้อผ้าพื้นบ้าน แม้ผมกับผู้คนที่นี่ไม่รู้จักกันมาก่อน แต่รอยยิ้มและการต้อนรับผู้มาเยือนแปลกหน้าอย่างผม กลับอบอุ่นและคุ้นเคย รู้สึกมีความสุข...เป็นความสุขที่ผมสัมผัสได้ในครั้งแรกที่เหยียบย่างเข้า "นาธรรมบ้านแพรก"

ต้นกกที่พันรอบไม้ไผ่นั่น น่าอัศจรรย์จริงๆ คนคิดตกแต่งคิดได้อย่างไรกันหนอ?  ดอกรักสีม่วงน่ารักช่อเล็กใหญ่ แต่งแต้มแซมใบกกเขียวสด  มองลงไปยังสระน้ำ เห็นกลีบดอกไม้กระจายเกลื่อนสวยงาม สีของกลีบดอกไม้ประโลมสายน้ำอย่างอ่อนโยน ลมพัดพลิ้วเบาๆ จากทุ่งนา ทำให้บรรยากาศที่ร้อนขึ้นในช่วงสายของวัน ลดดีกรีความร้อนลงอย่างสมดุล

ในงานนี้นอกจากพิธีสงฆ์ทำบุญเลี้ยงพระเพื่อความเป็นศิริมงคลตามประเพณีแล้วยังจะมี พิธีลอยดอกบัวบูชาพระบรมสารีริกธาตุและ สรงน้ำรูปปั้นหลวงปู่แหวน ทางอำเภอบ้านแพรกจะนำ สามเณรกว่า ๖๐ รูป ซึ่งบวชในโครงการสามเณรภาคฤดูร้อน มาร่วมงานด้วย

 

เสียงเทศนาจากพระสงฆ์บนศาลาประธาน ...ตั้งแต่ต้นจนจบ ผสานกับเสียงไพเราะของวงมโหรีขับกล่อม เสียงนั้นอ่อนหวานกังวานทั่วบริเวณ น้องสาวคนหนึ่งยกถาดใหญ่ที่บรรจุดอกไม้และธูปเทียนหอม มาให้ผมยกขึ้นเหนือศรีษะ อนุโมทนาผลบุญที่ได้มีส่วนร่วมในครั้งนี้

 

เสียงจากเจ้าหน้าที่บรรยายถึงเรื่องราวอันเป็นการเริ่มต้นของโครงการนาธรรมบ้านแพรก ประโยคที่ผมสะดุดหู คือ โครงการนี้เป็นความพยายามของคนบ้านแพรก ที่คาดหวังว่า สถานที่แห่งนี้จะเป็นสถานที่ปฏิบัติ ขัดเกลาจิตใจ ของชาวบ้านแพรก รวมไปถึงการจัดการความรู้สู่สุขภาวะ...วัตถุประสงค์ที่คาดหวังยิ่งใหญ่นักในความรู้สึกผม และปฏิปทาครั้งนี้ได้เริ่มต้นเห็นรูปร่างแล้ว

 

อาหารกลางวันบนลานดินด้านที่ติดกับทุ่งนา มีอาหารพื้นเมือง รวมไปถึงขนมที่ทางเจ้าภาพเตรียมไว้เป็นอย่างดี อาหารคาวหวานที่ตั้งใจทำมาเพื่องานนี้โดยเฉพาะ ช่างอร่อยละมุนลิ้นอย่างที่สุด

ของคาวมี ดอกไม้ทอดทอดมันปลากราย, ข้าวหมกไก่ และเมนูที่ผมไม่เคยลิ้มลองมาก่อนคือ ข้าวผัดดอกโสน ทานแนมกับน้ำพริกมะม่วง ปลาทูและปลาตัวเล็กตัวน้อยทอดกรอบ นอกจากนั้นมีไก่ผัดพริกแกง,ไข่พะโล้, และ ข้าวหุงตะไคร้ – ไก่ตะไคร้จี่  ของหวานมี ข้าวเหนียวเปียกเผือก และไอศกรีมกะทิ เจ้าอร่อยพร้อมเครื่อง และโรยถั่วลิสงคั่วใหม่ๆ ชมรมผู้สูงอายุบ้านแพรกได้นำเอา ขนมจีนน้ำยา, ขนมปลากริมไข่เต่า อีกทั้ง ขนมเปียกปูนโบราณ


สิ่งที่ผมประทับใจมากๆก็คือ ภาชนะใส่อาหาร เป็นใบบัวที่ล้างสะอาดตัดให้มีขนาดพอเหมาะวางบนเข่งไม้ไผ่สาน  หลังจากอิ่มหนำแล้ว มีน้ำสมุนไพรอัญชัญ-กระเจี้ยบ ครบถ้วนทั้งความอร่อยและอิ่มอกอิ่มใจ ได้เรียนรู้ไปด้วย

 

วันเวลาที่มีคุณค่า...ที่บ้านแพรก ทำให้ผมประทับใจไม่รู้ลืม ขออนุโมทนาสำหรับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และจะช่วยกันสายต่อในอนาคต


ขอบคุณ  คุณอ้อย-ปิยธิดา รักษาการผอ.โรงพยาบาลบ้านแพรก คุณแหวว พชรวรัตถ์, อ.ดร.ยุวนุช ทินนะลักษณ์ และ อ.ดุลย์พิชัย ตลอดจนเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลบ้านแพรก ส่วนราชการ และหน่วยงานชมรม,ภาคประชาสังคมของ อ.บ้านแพรก ทุกผู้ ทุกนาม

 


 

บันทึกที่เกี่ยวข้อง :

หมายเลขบันทึก: 434848เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2011 18:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (42)

สวัสดี น้องเอก

มาชื่นชม นาธรรม นาบุญ บ้านแพรก

"ปริศนาแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น"

หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจเเล้ว อ.ดร.ยุวนุช,คุณเก๋ เเละผมไปยัง อยุธยาบุรีเทวี ยังตัวเมืองอยุธยา

ผมจะมีทริป STUDY TOUR มายังที่อยุธยา กลางเดือน เมย.นี้

เป็นโครงการที่ดีเพราะได้ทั้งอาหารกาย อาหารใจในโครงการเดียวกัน

ภาพของน้องเอก..สดใส  สวยงาม  ทุกมุมมอง

บังนเรศ วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei-- ครับ

ด้วยความคิดถึงครับบัง...

ได้มีโอกาสได้ร่วมบุญกับ อ.นุช เเละรับสิ่งดีๆจากกัลยาณมิตร ถือว่าเป็นบุญมากเเล้วที่ได้รับโอกาสครับ  เสียดายที่ อ.ศิลา ติดธุระเลยไม่ครบทีม :)

เป็นปริศนาแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่นจริงๆครับผม

 

สวัสดีครับผม อ.โสภณ เปียสนิท

ผมติดใจ ภาพปกหนังสือที่ท่านอาจารย์กรุณานำมาฝากครับ ต้องไปตามหาในร้านหนังสือเสียเเล้วครับผม

งานที่ นาธรรม บ้านเเพรก อิ่มอกอิ่มใจ เเละอิ่มท้องด้วยครับ :)

สวัสดีครับผม พี่ครู ป.1

คิดถึงครับ...เห็นพี่ใน facebook เเว่บๆครับ...ที่สุพรรณยังสบายดีใช่ไหมครับ เห็นภาพลุกชายสุดที่รักของพี่นงเยาว์ - -  ขนหนังสือไปอ่าน

ดีใจเเทนน้องจังครับ ที่คุณเเม่ เลือกสรรสิ่งที่ดีให้...

-----------------------

งานที่นาธรรม บ้านเเพรก ประณีต งดงามยิ่งครับ ผมบรรยายออกมาไม่หมด รูปก็เก็บมาได้บางส่วนเท่านั้นครับผม 

ดร.ยุวนุช กับ คุณเก๋ ณ หทัย  ที่ "อยุธยาบุรีเทวี" 

อยุธยา

ดอกไม้เล็กๆ เเต่ดูเเข็งเเกร่งงดงาม ในภาชนะอ่างดินเผา ที่อยุธยาบุรีเทวี

"สิ่งเล็กๆที่มหัศจรรย์"

เทวีเเละความงาม - ที่ อยุธยาบุรีเทวี

 


คุณเอก จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร ;)...

ต้องขอบคุณเพื่อนของผม คุณเก๋ (ณ หทัย) ที่เป็นเพื่อนร่วมทาง ไปงานพิธีอันเป็นมงคลนี้

เห็นประโยคนี้แล้วทำให้คิดมากครับ คิดถึง "พิธีอันเป็นมงคล" คือ "งานแต่งงาน" นี่ครับ ;)...

"... ไปเถิดทั้งคู่ ไปสู่ประตูสวรรค์ ..."

ภาพงามจัดทุกภาพครับ ;)..

สวัสดีครับ อ.Wasawat Deemarn

นั่งขำ ข้อคิดเห็น อ.วัส อยู่นานครับ..

สบายดีไหมครับ หมั่นคอยดูเเลรักษาดวงใจ

  • สวัสดีค่ะคุณจตุพร
  •  เป็นโครงการที่มีคุณค่ามากค่ะ  สวยงามมากค่ะ
  •  ให้กำลังใจนะคะ

ยินดีในเสียงหัวเราะของกัลยาณมิตรที่ได้ยินมาถึงเชียงใหม่ครับ

ผมกำลัง "หมั่นคอยดูแลและรักษาดวงใจ" อยู่ครับ

หวังว่า ตัวเองจะกลับมาหัวเราะดัง ๆ เหมือนเดิม

ขอบคุณมากครับ ;)...

สวัสดีครับ คุณวันเพ็ญ / Wanpen

กำลังใจนี้ ส่งผ่านให้ชาวบ้านเเพรก ต่อไปครับ

อ.Wasawat Deemarn

ผมกำหนดวันเดินทางไปเชียงใหม่ เเน่นอนเเล้วครับ ส่วนรายละเอียดนั้นผมจะทำให้เร็วที่สุด ก่อนจะส่งให้เลขา ผู้ประสานงานต่อไปครับ :)

คุณเอกคะ ฝีมือถ่ายภาพสวยสุดใจจริงๆ จะขอนำลิ้งค์ไปให้คนอ่านบันทึกพี่ตามมาชมภาพงามๆที่นี่และอ่านบันทึกบรรยายตามอารมณ์ชายหนุ่มผู้แสนจะสุนทรีย์

ดีใจที่คุณเอกและคุณเก๋ไปสัมผัสผู้คนและพื้นที่ด้วยตนเอง เป็นสัญญาใจที่ผูกไว้แล้วให้เราร่วมมือช่วยโครงการนี้ต่อไปค่ะ

 

            มีอะไรที่คนอยุธยาไม่รู้อีก  คิดว่าต้องไปที่บ้านแพรก  เห็นจากภาพแล้วบรรยากาศธรรมชาติดีนะครับ บ้านแพรกยังรักษาความเป็นไทยไว้ได้มากอีกอำเภอหนึ่งของพระนครศรีอยุธยา  ถ้ามีคนภายนอกเข้าไปให้กำลังใจในวิถีชีวิตชนบทที่เขายังรักษาไว้จะดีมาก      

             วันนี้เอกไปอยุธยามาใช่ไหม น่าจะโทรบอกกันบ้าง

อ่านเนื้อหา  ดูภาพประกอบ...กำลังซาบซึ้ง

ไฉนความเห็น อ.Wasawat ที่ #2411025

จึงแหวกแปลก  หลุด...ก๊าก ดังลั่น

 

ชอบ....การจัดการความรู้สู่สุขภาวะ

สวัสดีนะคะ

ธิรัมภา

เรียนอาจารย์ ดร.ยุวนุช คุณนายดอกเตอร์

ขอบพระคุณมากครับ สำหรับโอกาสเเละวาระอันเป็นมงคล ทุกครั้งที่ไปร่วมงานไม่ว่างานไหนๆ กับอาจารย์ก็อิ่มอกอิ่มใจทุกครั้ง มีความสุขครับ

ที่ นาธรรมฯ เป็นการเริ่มต้นที่งดงามเเล้ว จากนี้ก็เป็นหน้าที่ของกัลยาณมิตรที่ต้องสานต่อ ปฏิปทาดังกล่าว

ช่วยกันครับ..

สวัสดีครับผม ครูสายันต์ครับ

 

ด้วยความระลึกถึงนะครับ...

วันก่อนที่มีโอกาสโทรศัพท์ไปพูดคุย ผมได้ความรู้เเละผมตื่นเต้นอย่างมากครับ ผมเตรียมทริปเล็กๆไว้พร้อมสรรพเเล้ว เดินทางเย็น ๑๘ เมย.ครับ ตอนกลางคืนเเละช่วงวันรุ่ง คงต้องรบกวนครูครับ

วันที่เดินทางไปอยุธยาบุรีเทวี วันนั้นไปในเวลาที่สั้นๆ ไปเยี่ยมบุรีเทวีเเละไปนวดที่ บ้านสปา..แห่งหนึ่ง เสร็จเเล้วก็กลับครับ เลยไม่ได้ติดต่อกับครู

อยุธยา เป็นจุดหมายหนึ่งที่สำคัญของทริป STUDY TOUR ของผมครับ ก็จะนำเรื่องราวของเมืองนี้(อโยธยา) ไปเชื่อมกับเมืองนารายณ์ ลพบุรี โดยมี Local Guide อีกท่านที่เป็นนักวัฒนธรรมที่นั่นช่วยในการเติมเต็ม การเรียนรู้ ผมมีกับเพื่อนเเละลูกชาย ๒ คนที่อยู่ในวัยที่กำลังเรียนรู้  

เดินทางกันแบบสะดวกๆครับ ภายใต้เวลาที่ผมมีอยู่..

ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับผม 

 

สวัสดีครับคุณหมอทพญ.ธิรัมภาครับ 

ต้องขอบคุณที่มาเยี่ยม ซึมซับบรรยากาศดีงามร่วมกัน :)

ธนวัฒน์ วงศ์พร้อมเดช

ขอบคุณคุณเอกมากครับ ที่ได้นำสิ่งที่ดีมีคุณค่ามาฝาก เป็นอะไรที่ประทับใจมาก อยากให้มีคนนำไปเป็นต้นแบบ ทำให้เกิดขึ้นให้ทั่วภูมิภาคอย่างน้อยตำบลละ 1 แห่ง โดยให้อบต.เป็นผู้อุปถัมภ์ดูแล 

สวัสดีครับ คุณอาธนวัฒน์

ผมให้สัญญากับ อ.นุช ว่าหลังเสร็จงานจะเขียนบันทึกที่ผมได้เรียนรู้จากนาธรรมฯ ก็เพิ่งมีโอกาสเขียนนี่หละครับ...ครั้งนี้เป็นความประทับใจเเละเป็นความเรียบง่าย งาม ที่ได้สัมผัสด้วยตนเอง มีความสุขเเละมีความหวังไปด้วย

ต้องขอบคุณผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เเละ ธรรมจัดสรร ให้ผมไปเป็นส่วนหนึ่งของวิถีเหล่านี้ครับ

ขอบคุณครับคุณอาครับ

เอก-จตุพร

สวัสดีค่ะ

   ขอบคุณบันทึกดีๆที่นำมาฝากนะคะ...

หอมกรุ่น กลิ่นความงดงาม อิ่มเอิบ..^^

ขอบคุณมากมายยยย

สวัสดีค่ะน้องเอก

  • ขออภัยอย่างยิ่งยวดที่มาช้า
  • เพียงแต่จะสารภาพว่า ยึดติดกับภาพบันทึกวิชาการของน้องเอก
  • จึงกริ่งเกรงไปว่า ต้นทุนความรู้ของตัวเองไม่ถึง
  • ผ่านตาไปหลายครั้งหลายครากับชื่อบันทึก "นาธรรม บ้านแพรก"
  • เข้ามา กลับได้คิดว่า เกือบเป็นลาโง่ โชคดีที่แค่เกือบ
  • เพราะเมื่อเข้ามาแล้ว แม้ว่าจะต้องซูมหน้าจอให้ตัวอักษรขยายขึ้น ก็เต็มใจอ่านด้วยความสดชื่น ด้วยงดงามทั้งภาพและไฉไลในความเรียง
  • ประทับใจทุกภาพ  พร้อมกับหวนคิดถึงอดีต ตอนอยู่ชั้นประถม แม่ใช้ใบบัวห่อข้าวไปให้ทานที่โรงเรียน  นอกจากประหยัดแล้ว ยังได้ความหอมของใบบัวในรสข้าวด้วยค่ะ
  • พี่อิงกำลังสาธกถกปัญหากันอยู่กับพี่คิมในเรื่องของการถอดบทเรียน หรือ สกัดความรู้ ในส่วนตัวแล้วคิดว่าคงทำไม่เป็นจึงมิได้เข้าร่วมกิจกรรมทั้ง ๆ ที่อยากได้เสื้อยืดสุดสวย  แต่เมื่อได้อ่านการถอดบทเรียนของทุกกลุ่มแล้วก็ได้รับความรู้เพิ่มขึ้นมาก สามารถถอดบทเรียนได้ว่า "บันทึกไหนใช่ หรือบันทึกไหนไม่ใช่"  คือพี่ยังสับสนอยู่ว่า การถอดบทเรียน  การสกัดความรู้  การวิพากษ์ อะไรเป็นอะไร แต่อ่านของน้องเอกนั้นคิดว่า "ใช่" และเมื่อไปอ่านบันทึกของท่านอาจารย์วิรัตน์ ยิ่งทำให้เข้าใจมากขึ้นค่ะ 
  • พี่มองว่าในบ้านโกทูโนว์แห่งนี้ เรามีนักวิชาการมากมายหลายท่าน การแลกเปลี่ยนเรียนรู้จะมีประโยชน์มากขึ้นถ้าได้นักวิชาการช่วยชี้แนะ และอีกอย่างที่เรายังขาด พี่คิดว่า เรายังไม่ค่อยกล้าแสดงความคิดเห็น มิกล้าเสนอความเห็นต่างมุม ได้แต่ชม ได้แต่แวะเวียนไปเยี่ยมเยียนทักทาย แบบว่า "แจ๋วครับจ๊อด ยอดครับพี่ ดีครับท่าน" ประมาณนี้
  • แม้พี่อิงจะเป็นคนไม่ค่อยได้สาระเท่าไหร่ แต่พี่อิงชอบให้บันทึกของพี่อิง มีผู้มาเติมเต็ม มาแลกเปลี่ยน ขัดแย้งบ้างก็ได้ คุณมองอย่างนั้น แต่ฉันมองอย่างนี้นะ อะไรประมาณนี้(ยกเว้นบล็อกเพลง 55555+)
  • เขียนซะเพลินเลย ควรมิควรแล้วแต่จะพิจารณาค่ะ 
  • แม้ไม่ค่อยได้เม้นท์  แต่ก็คิดถึงและติดตามความเคลื่อนไหวเสมอนะคะ ทั้งที่นี่และเฟสบุ๊ค

แต่อ่านของน้องเอกนั้นคิดว่า "ใช่" พี่หมายถึงบันทึกนี้หน่ะค่ะ

http://gotoknow.org/blog/mhsresearch/169036

  • อือ หน้าประวัติของน้องเอก กับของพี่ มีปัญหาเหมือนกัน
  • คือเข้าหน้าประวัติไม่ได้  ตอนแรกคิดว่ามีปัญหาที่พี่คนเดียวซะอีก
  • คือถ้าเราไปเม้นท์เพื่อน เพื่อนคลิ๊กกลับไปหาเราไม่ได้  เพราะหน้าประวัติไม่แสดงผลค่ะ พี่หมายถึง บล็อก "อิงจันทร์ บ้านกลอนไฉไล" หน่ะค่ะ
  • ตามมาดูก่อน
  • กำลังหาพันธุ์ผักและไม้หอม
  • ไปให้พี่ปลูก
  • ขอบคุณน้องเอก เหมือนได้ไปด้วยเลยครับ

ได้มาชมมาอ่าน....ถือเป็นบุญตาบุญใจ อย่างยิ่ง

ขอบคุณมากมายค่ะ

 

พี่ปรีดาเกษตร(อยู่)จังหวัดครับ

ขอบคุณครับมามาซึมซับ รับความสุขด้วยกัน :)

สองสาวหนุ่มมาแอ่วบุญที่นี้เอง

น้องเอก ทำอย่างไร หน้าประวัติของน้องเอกจึงเป็นปกติแล้ว

ของพี่ยังแก้ไขไม่ได้เลยค่ะ ทำตามน้องมะปรางบอกแล้วก็ยังเป็นแบบนี้อยู่เลย

The website cannot display the page

ธีระวัธน์ สิงหบุตร

     ขอร่วมอนุโมทนาบุญกับคุณจตุพรด้วยคน  ช่วงนี้ห่างหายไปนานพอควร  แต่มีโอกาสยังคงติดตามเรื่องดีมีคุณค่าของคุณจตุพรเสมอ  อ่านเรื่องนาธรรม บ้านแพรกแล้ว ยิ่งทำให้คิดถึงทุกๆคน  ไม่ว่า คุณจตุพร ดร.ยุวนุช ดร.ศิลา คุณซวง และอีกหลายๆคน ที่ธรรมจัดสรรให้มีโอกาสได้พบกัน ทุกคนยังอยู่ในใจผมเสมอ

     ฝากความระลึกถึงทุกๆคนด้วยครับ

     ธีระวัธน์ สิงหบุตร

  • กำลังใจในการร่วมสร้าง "นาธรรม" และความมุ่งมั่นในเป้าหมายยังคงมีพลังไม่สร่างซา
  • ความสุขกับงานบุญ สำหรับการแนะตัวแบบไม่เป็นทางการของ "นาธรรม" ยังไม่จางหาย
  • เฉกเช่นเดียวกับ ความรู้สึกดีใจ ที่มีกัลยาณมิตร และญาติธรรมมาร่วมบุญ เป็นเครือข่ายที่งดงาม โดยเฉพาะคนไกลอย่างคุณเอก และคุณเก๋ โดยมี พี่นุชเป็นสะพานบุญ ทำให้กำลังใจในการทำงานไม่ถดถอยหรืออ่อนล้า
  • ขอบคุณสำหรับภาพและบันทึกที่ละเมียดละไม ด้วยไออุ่นแห่งธรรม น้อมนำจิตให้เกิดปีติสุข เมื่อคราวได้อ่าน เป็นการย้อนอดีตแห่งกุศลได้ดียิ่ง และ แอบหวังว่าคงมีบุญสัมพันในการร่วมก่อกิจมหากุศล ณ ที่ "นาธรรม" บ้านแพรก ในคราวต่อๆไป นะคะ

 สุขสันต์ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทุกท่านค่ะ

รู้สึกภูมิใจมากๆชอบนะคะ

สวัสดีค่ะ. . พี่แหววรู้ภมิใจมากเลยที่บ้านแพรกมีแต่สิ่งดีจะเป็นกำลังให้นะคะ

ขอบคุณบันทึกดี ๆ เติมธรรมให้ จิตใจ

 

 

*พี่ชอบภาพใบบัวของน้องเอก

ดูภาพ ใบบัวครั้งใด จะนึกถึง บทกวี ที่ได้แรงใจมาจากภาพ ใบบัวเดิม ค่ะ

 

ใบบัว

 

...

ตามต่อคิดลุล่วง..................จิตข้ามช่วงช่างสุขสม

หยดหยาดน้ำผสม...............ผสานบ่ม...ปัญญาใจ


ภูสุภา

ขอบคุณทุกท่านครับ...

สิ่้งที่งดงามกว่าเรื่องราวที่บ้านเเพรกก็คือ ความคิดเห็นของกัลยาณมิตรนี่หละครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท