เกียรติยศแห่งศรัทธา


ศาสนา จึงถือเป็นเกียรติยศสูงสุดแห่งศรัทธาของมนุษย์ มิควรที่ผู้หนึ่งผู้ใดจะลบหลู่ ดูหมิ่นหรือล้อเลียน "ศรัทธา" ของเพื่อนต่างศาสนา แม้จะอ้างถึง "สิทธิเสรีภาพทางความคิด" ที่ส่งผ่านสื่อต่าง ๆ สู่สายตาผู้อื่น ก็ไม่เป็นการสมควร

           ศาสนาถือเป็นเกียรติยศสูงสุดของมนุษย์ การนับถือศาสนาจึงเป็นสิ่งที่ดี บุคคลจึงควรให้เกียรติศาสนาทุกศาสนาและเคารพในศรัทธาของผู้อื่น

           ศาสนาทุกศาสนาต่างก็มีหลักความเชื่อ หลักศรัทธาที่แตกต่างกัน เช่น หลักศรัทธาในศาสนาคริสต์และอิสลามจะมุ่งสู่พระเจ้า หลักศรัทธาในศาสนาพุทธจะมุ่งสู่นิพพาน ถึงแม้หลักศรัทธาจะแตกต่าง แต่ปลายทางแห่งศรัทธานั้นก็คือความสงบ-สุข อันเป็นนิรันดร์

          ศาสนา จึงถือเป็นเกียรติยศสูงสุดแห่งศรัทธาของมนุษย์ มิควรที่ผู้หนึ่งผู้ใดจะลบหลู่ ดูหมิ่นหรือล้อเลียน "ศรัทธา" ของเพื่อนต่างศาสนา แม้จะอ้างถึง "สิทธิเสรีภาพทางความคิด" ที่ส่งผ่านสื่อต่าง ๆ สู่สายตาผู้อื่น ก็ไม่เป็นการสมควร

          "สิทธิเสรีภาพทางความคิด" สามารถแสดงออกได้โดยเสรีแต่ควรอยู่ภายใต้ขอบเขตของจิตสำนึกที่ดี ไม่ล่วงละเมิดผู้อื่น หากเกิดล่วงละเมิดก็เท่ากับบุคคลผู้นั้นได้ผูกปมของการขัดแย้ง การตอบโต้ จนอาจนำไปสู่การต่อสู้รุนแรง

          ศาสนาเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน มีความอ่อนไหวอยู่ในจิตวิญญาณของผู้ศรัทธา จึงมิใช่เรื่องที่จะนำมาโต้เถียง แต่ควรจะเป็นเรื่องที่นำมาศึกษาเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องมากกว่า

          ในฐานะของมุสลิมคนหนึ่ง ที่ได้อ่านความคิดเห็นของบุคคลท่านหนึ่งที่ไม่แสดงตน จากบันทึก ทำไมมุสลิมไม่กินหมู ? ก้รู้สึกอึดอัดใจ แม้ว่าจะเคยอ่านพบใน Internet มาบ้างแล้วก็ตาม เพียงแต่ไม่คิดว่าจะมีความคิดเห็นแนวนี้ใน blog ของตัวเอง อ่านครั้งแรก ก็คิดอยู่ว่าจะลบ หรือจะตอบ... ในที่สุด ขอเลือกตอบในแบบที่จะช่วยเสริมสร้างความเข้าใจอันดีบนความถูกต้องในอิสลามจะดีกว่า...

          ภาพลักษณ์เชิงลบของ "อิสลาม" ในมุมมองของเพื่อนต่างศาสนา ส่วนหนึ่งอาจมาจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ มาจากความไม่รู้ไม่เข้าใจในอิสลามอย่างแท้จริง ประสบการณ์ที่รับจากสื่อทั้งหลาย โดยเฉพาะสื่อตะวันตก หรือมาจากอคติ แต่ก็ยอมรับว่า มุสลิมบางคนหรือบางส่วน ก้มีส่วนในการสร้างภาพลักษณ์เชิงลบให้กับศาสนาเช่นกัน ซึ่งสาเหตุก็อาจจะมาจาก ความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ การตีความในบทบัญญัติศาสนา หรือแม้แต่การถูกรุกราน ถูกละเมิด จนต้องตอบโต้ ทุกอย่างย่อมมีเหตุผล ที่ผู้ไม่รู้ต้องศึกษาข้อเท็จจริงก่อนจะตัดสินว่า "ชั่ว เลว"

          อย่างไรก็ดี ศาสนาอิสลาม ก็สอนให้ทุกคนทำความดีเหมือนทุกศาสนา ดังอัลกุรอาน ที่ขอยกเป็นตัวอย่าง ดังต่อไปนี้

         "สำหรับพวกท่านคือศาสนาของพวกท่าน สำหรับฉันคือศาสนาของฉัน" (อัลกาฟิรูน:6)

         "และพวกเจ้าจงอย่าด่าว่า บรรดาที่พวกเขาวิงวอนขออื่นจากอัลลอฮฺ แล้วพวกเขาก็จะด่าว่าอัลลอฮฺ เป็นการละเมิดโดยปราศจากความรู้" (อัลอันอาม:108)

         "มนุษย์เอ๋ย ที่แท้จริงเราได้ให้พวกเจ้าบังเกิดมาจากชายหนึ่งและหญิงหนึ่งและเราได้บันดาลให้พวกเจ้าแตกออกเป็นกลุ่มและชาติพันธุ์อันหลากหลาย เพื่อพวกเจ้าจักได้ทำความรู้จักซึ่งกันและกัน (หุญุร๊อต:13)

         คงไม่ต้องอธิบายความหมาย ว่าอ่านแล้วได้ข้อคิดอะไร อิสลามยังมีสิ่งดีดี อีกมาก เหมือนกับศาสนาที่ท่านเลือกศรัทธา ใครก็รักเกียรติยศในศรัทธาของตนทั้งนั้น... แต่บนเส้นทางแห่ง "ศรัทธา" สายสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ด้วยกันคือข้อพิสูจน์    

                                                                                  u-morisawa

     

หมายเลขบันทึก: 219723เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2008 11:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีครับ  นานเหมือนกันนะที่ไม่คุยกัน

มีอะไรดีๆ ที่มาเตือนใจกัน  ระลึกถึงเสมอครับ

สบายดีนะครับ

ค่ะ ป๊า สิทธิรักษ์  ดีใจที่มาเยี่ยมค่ะ      

  • แวะมาอ่านตามคำเชิญชวนครับ
  • ที่คุณ morisawa เขียนว่า" ในฐานะของมุสลิมคนหนึ่ง ที่ได้อ่านความคิดเห็นของบุคคลท่านหนึ่งที่ไม่แสดงตน จากบันทึก ทำไมมุสลิมไม่กินหมู ? ก้รู้สึกอึดอัดใจ แม้ว่าจะเคยอ่านพบใน Internet มาบ้างแล้วก็ตาม เพียงแต่ไม่คิดว่าจะมีความคิดเห็นแนวนี้ใน blog ของตัวเอง อ่านครั้งแรก ก็คิดอยู่ว่าจะลบ หรือจะตอบ... ในที่สุด ขอเลือกตอบในแบบที่จะช่วยเสริมสร้างความเข้าใจอันดีบนความถูกต้องในอิสลามจะดีกว่า..." นั้น
  • ขอชื่นชมและยินดีครับที่คุณmorisawa ตัดสินใจเช่นนั้น นับเป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุดครับ

 ขอบคุณนะคะ เคารพและนับถือค่ะ อาจารย์

ศาสนา เนื้อแท้สอนให้คนเป็นคนดี แต่คนที่ทำไม่ดี ไม่ใช่มากจากศาสนา แต่ เป็นผู้ใช้ศาสนาเป็นเครื่องมือครับ

พูดได้ใจค่ะ คุณคนโรงงาน ไม่ได้เจอกันนานเลย สบายดีมั้ยค่ะ

สวัสดีปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ด้วยหัวใจที่สดใส ขอให้มีความสุขทุกๆวันค่ะ

อัสลามูอาลัยกุมค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

  • ได้อ่านข้อความนี้แล้วกินใจมากเลยค่ะ คุณเป็นคนที่น่าทึ่งจริงๆ
  • ถ้าเป็นดิฉันได้อ่านความคิดเห็นของคนคนหนึ่งอย่างนี้ ดิฉันคงจะลบทิ้งไปแล้ว
  • ขอชื่นชมค่ะ คุณเป็นคนที่เขียนบล็อกได้ดีมาก
  • ขอให้อัลลอฮ์คุ้มครองค่ะ
  • หวังว่าคงจะได้อ่านบล็อกดีๆ อย่างนี้อีกนะคะ
  • วัสลามค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท