ระวังภัย!!! คลื่นสูงซัดชายฝั่งตะวันออกของไทย 3-5 ก.ค.2550 นี้ ตราด จันทบุรี เกาะช้าง....


สวัสดีครับผม

        ผมได้รับแจ้งจาก ดร.วัฒนา กันบัว ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาทะเล ได้บอกว่าจะมีคลื่นสูงแถวๆ ชายฝั่งบริเวณภาคตะวันออกของไทย ดังนั้น เจ้าของกิจการ ประชาชน และนักท่องเที่ยว นักเดินเรือ ชาวประมงทั้งหลายที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ควรระวังคลื่นด้วยนะครับ

อาจจะมีคลื่นสูง 3-5 เมตร ครับ

ดูภาพเคลื่อนไหวจากโปรแกรม VirtualWave3D ไทยทำ ไทยใช้ ไทยพัฒนา ได้ที่นี่ครับ (ดูเพิ่มเติมได้ที่ http://www.marine.tmd.go.th/ หรือ http://www.tmd.go.th)

ภาพนี้จะเปลี่ยนแปลงทุกวันนะครับ ดังนั้น ข้อความการเตือนนี้จะมีการผลในช่วงวันที่ 2-5 กรกฏาคมนี้เท่านั้นครับ และลมจะเปลี่ยนตลอดครับ เพียงแต่อยากให้ท่านที่วางแผนจะไปเที่ยวหรือประกอบการในช่วงเวลา นี้ โดยเฉพาะวันที่ 4 กรกฏาคมให้ระวังด้วยนะครับ ด้วยความเป็นห่วงทุกท่านครับ

มาดูทิศทางลมนะครับว่าลมในแนวทางตรงที่พัดต่อเนื่องจะมีผลต่อการเกิดคลื่น และคลื่นจะซัดชายฝั่งได้ เหมือนกับที่เราเจอทางใต้ของไทยนะครับ ซึ่งเป็นลมคนละทิศกันนะครับ (อันนี้เป็นภาพที่เวลา 18 น.ในเวลาอังกฤษนะครับ ดังนั้นเวลาของไทยก็บวกเพิ่มไปอีก 7 ชั่วโมงนะครับ คือ ตีหนึ่งของวันถัดไปครับ)

ภาพจาก http://www.marine.tmd.go.th/wam-wave-wind/wind27.gif

หากคุณจะเปลี่ยนเป็นภาพอื่น ก็เปลี่ยนตัวเลข 27 เป็นเลขอื่นได้นะครับ ซึ่งแต่ละเฟรมจะมีเวลาห่างกัน 3 ชั่วโมงนะครับ ภาพนี้จะเป็นภาพลมที่ระดับความสูง 10 เมตร จากระดับน้ำทะเล ซึ่งจะมีผลต่อการเกิดคลื่นนะครับ

มุมมองอื่นคลิกได้ที่นี่ครับ

รูปแบบเหตุการณ์ครั้งนี้ไม่ได้เป็นพายุนะครับ เพียงแต่เป็นแบบของทฤษฏีคลื่นทั่วไปครับ ที่ลมพัดเข้ามาต่อเนื่องแล้วก็พัดในทิศทางตรง จะเกิดพลังงานที่ได้รับจากลมกลายเป็นพลังงานคลื่น ส่งผ่านน้ำแล้ววิ่งต่อเนื่องเพื่อเข้าฝั่งนะครับ

บริเวณที่เสี่ยงภัยได้แก่ ตราด จันทบุรี ระยอง เกาะช้าง (เน้นตราดและจันทบุรีครับ) สรุปว่าให้ระวังทั้งแนวชายฝั่งเลยครับ

หวังว่าการแจ้งครั้งนี้คงไม่ทำให้ท่านต้องเสียค่าใช้จ่ายในเรื่องการขาดกำไรไปบ้างนะครับ เพราะหากเกิดเหตุการณ์จริง จะไม่ต้องมานั่งเสียใจในภายหลังครับ จงมีสติตลอดเวลานะครับ ย้ำว่าไม่ใช้เป็นพายุ แต่เป็นคลื่นซัดชายฝั่งนะครับ ท่านอาจจะเจอคลื่นสูงต่างจากธรรมดาในวันก่อนๆ นะครับ

ขอบพระคุณมากครับ

เม้ง สมพร ช่วยอารีย์

หมายเลขบันทึก: 108073เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2007 17:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
ขอบคุ๊ณ ขอบคุณ มาก  ช่วยบอกรายละเอียดการดูด้วยครับ   ขอบคุณครับผม
P

สวัสดีครับพี่เหลียง

วิธีการดูนะครับ ให้ดูบริเวณสีแดงนะครับ สีแดงคือมีคลื่นสูงครับ โดยจะมีคลื่นสูงตามแถบสีด้านซ้ายนะครับ มีหน่วยเป็นเมตรครับ จะเห็นว่ามีค่าตอนนี้ 3.2 เมตร แต่คลื่นความสูงจริง จะมีค่ามากกว่านั้น ประมาณสองเท่านะคับ ดังนั้น คลื่นอาจจะชนฝั่งด้วยความสูง ประมาณ ห้าเมตร

ส่วนทิศทางคลื่นจะแทนที่ด้วยลูกศร ในทะเลนะครับ

การดูให้ดูภาพและเวลานะครับ ว่าช่วงไหนจะสูงเท่าไหร่ อันนี้ ภาพมันเร็วไปหน่อยนะครับ แต่รวมๆ แล้วคือวันที่ 4 ก.ค. 2550 ครับผม

และรอฟังข่าวจากแหล่งอื่นด้วยนะครับ

  • สวัสดีครับ
  • ขอบคุณอาจารย์ช่วยมากๆนะครับ  ที่ได้ใช้ความรู้ความสามารถที่มีอยู่   หลายท่านไม่ได้มีความรู้ด้านนี้  ตอนนี้ทำให้มีความรู้มากขึ้น  ระมัดระวังตัวได้
  • เมื่อสองสามวันมานี่  ที่กรุงเทพฯพายุตอนเย็นพัดเอาป้ายโฆษณามาทับคนตายไปหนึ่งคน  
  • เป็นคนอื่นตายอาจจะไม่รู้สึกมากนัก   หากเป็นเรา  เป็นลูก  เป็นญาติ  เป็นเพื่อน   เราจะรู้สึกว่า  อะไรว่ะไม่ได้ทำอะไรให้ใครเลย   มาทำให้ตายทำไม
  • ด้วยเหตุปัจจัยนี้  จึงขอบคุณอาจารย์ช่วยเป็นเด็ดขาดที่เอาใจใส่เรื่องอย่างนี้นำมาให้รู้
  • ขอบคุณครับ
P

สวัสดีครับพี่แท็ปส์

กราบขอบพระคุณมากครับ ที่เข้ามาเยี่ยมครับ

หากเป็นไปได้ ก็คงต้องช่วยมือกันบอกกระจายข่าวกันต่อไปลงให้ถึงพื้นที่นะครับ แล้วเฝ้าระวังภัยด้วยนะครับ เพราะคลื่นมันจะเป็นคลื่นต่อเนื่องครับ

ทางที่ดีก็ต้องติดตามทางกรมอุตุฯ ด้วยนะครับ ส่วนนี้เป็นการเตือนดักเอาไว้ก่อนนะครับ

ระวังไว้ไม่เสียหายครับ แต่หากต้องตายก็น่าเสียดายเพราะไม่ได้ป้องกันครับ ที่สำคัญก็ต้องให้ข้อมูล

ส่วนเรื่องฝนตกหนักวันก่อน ผมไม่ได้สังเกตดูอยู่นะครับ แต่ไม่ใช่พายุ เป็นเพียงฝนตกต่อเนื่องอาจจะเกิดลมแล้วแผ่นฝ้ายที่โฆษณากัน ไม่แน่ใจว่ามีความรับผิดชอบสูงแค่ไหนในการติดป้ายต่างๆ น่าจะมีมาตรฐานในการควบคุมนะครับ หากไม่แข็งแรงให้เอาลงทันที

ถึงเวลาต้องเอาจริงเอาจังนะครับ หากมองว่าชีวิตคนสำคัญ ก็ต้องให้ความสำคัญกับความปลอดภัย

น้องบ่าวครับ

ขอบคุณค่ะ  พี่หนิงกำลังจะไปกทม.นะเนี่ย...ปกติ ถ้าไปกทม ต่อส/อ ได้พี่มักจะไป  กินอาหารทะเล  (อิอิ  รับไอโอดีนอ่ะค่ะ ) ครั้งนี้ต้องงดซะแล้ว..

และขอบพระคุณ คุณ TAFS  มากนะคะ  หนิงจะพยายามหลบป้ายโฆษณาดีดีค่ะ  กลัวโดนทับ  อิอิ

ดีครับเพื่อน...

ช่วยกันเตือนไว้ก่อน คนในพื้นที่จะได้ระมัดระวัง เตรียมตัวเตรียมใจกันไว้ เรื่องภัยธรรมชาติเดี๋ยวนี้ต้องระวังครับ...

ขอบคุณมากครับ...

P
สวัสดีครับพี่หนิง
เสาร์อาทิตย์ อาจจะไม่มีปัญหามั้งครับ ต้องค่อยดูกันต่อไปนะครับ เข้ามาดูได้ทุกวันนะครับ ภาพมันจะเปลี่ยนแล้วทำนายต่อเนื่องไป สี่วันล่วงหน้านะครับ
ขอบคุณมากครับ
P

สวัสดีครับเพื่อน

จริงๆ แล้วนอกจากมีกรมอุตุฯ แล้ว เราควรจะมีสำนักเฝ้าระวังภัยและดูแลจิตใจเราด้วยนะครับ คือให้มีอยู่ในตัวของเราเลยครับ จะได้ช่วยกันดู ช่วยกันเตือน ช่วยกันส่งเสริม แก้ปัญหาร่วมกันครับ

ขอบคุณมากครับ

  • พี่ดูข่าวทราบว่าแถบบริเวณนั้นมีฝนตกชุก
  • ขอบคุณที่ให้ความรู้นะคะ
  • แล้วแถวทางใต้จะมีแบบนี้หรือเปล่า? รวมทั้งซึนามิ
  • ที่ถามเพราะกลัวหนะ ช่วงที่เกิดซึนามิอันดามันหลายปีที่ผ่านมา พี่มีแผนไปเที่ยวเกาะหลีเป๊ะที่จังหวัดสตูล ต้องงดแผนกระทันหัน ดีที่เกิดเหตูการณ์ก่อนเดินทาง มิฉะนั้น แย่เลย!
P

สวัสดีครับพี่อัมพร

   สบายดีไหมครับ ผมดูจากคลื่นแล้ว เหมือนว่าจะลดลงกว่าจากเมื่อวานครับ แต่ยังไงก็ให้ระวังกันไว้ครับ มีสติกับการเดินทางและท่องเที่ยวนะครับ

โชคดีครับ

  • มีพายุเข้ามาทางในทะเลจีนใต้ บริเวณเวียดนามเหนือจะเคลื่อนที่วิ่งไปทางเหนือใต้ของจีน ทำให้ทิศทางลมในอ่าวไทยมีความเปลี่ยนแปลงไป ความแรงของคลื่นซัดฝั่งในภาคตะวันที่เตือนไว้ลดความแรงลง แต่ก็ยังแรงอยู่
  • ระวังตัวและดูกันต่อไป พร้อมรักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ ฝนตกบ่อยๆครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท