เฮฮาศาสตร์ ฉบับอีตาเม้ง…จากพอจำความได้ถึงปัจจุบัน…ฝันเลยไปถึงอนาคต


สวัสดีครับทุกท่าน

     ได้ัรับการบ้านจากท่านครูบาฯ จากบทความ พ่อสอนว่า ฮาเข้าไว้ ให้เขียนแนวคิดและเล่าชีวิต ตลอดจนแผนในอนาคต...นำไปสู่แนวทางการเปิดใจ...ก่อนจะรู้จักกัน ผมเลยขอโม้ตัวตนคร่าวๆ ที่ผ่านมาและความฝันในอนาคต ผ่านบทความนี้นะครับ อย่างน้อยก็เป็นการเรียนรู้ รู้จักกันบางส่วนโดยเฉพาะแนวคิดก่อนจะทำงานร่วมกันในอนาคตครับ กราบขออนุญาตทุกท่านนะครับ

P

ครูบา สุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์
มหาชีวาลัยอีสาน
 

เฮฮาศาสตร์ ฉบับอีตาเม้ง…จากพอจำความได้ถึงปัจจุบัน…ฝันเลยไปถึงอนาคต

เกิด…วันสิ้นปีงบประมาณ เสือ 17 เขี้ยว
ราก…ต.ทุ่งโพธิ์ อ.จุฬาภรณ์ จ.นครศรีธรรมราช
เรียน…รู้เอาจากสิ่งรอบข้าง ธรรมชาติ บ้าน ป่า ทุ่งนา โรงเรียน วัด ชุมชน มหาวิทยาลัย ฯลฯ


แผนที่เรื่องราว....



ตัวตนและแนวคิดตามยุคที่เปลี่ยนผันของอายุ


ช่วง 1-6 ปี

  • ก่อนจะจำความได้คุณแม่เล่าว่าป้อนกล้วยน้ำว้าบด ป้อนหายป้อนหายครับ แม่บอกว่าเคยป้อนเป็นหวีเลยหล่ะครับ ฮ่าๆ แล้วจับวางให้นั่งเล่นตรงไหนก็นั่งตรงนั้น
  • พอจำความได้ ตอนนั้นทราบว่าชอบขนมจีนมากๆ ครับ ร้องตามคุณแม่ไปตลาดนัดทุกจันทร์และศุกร์เพื่อกินขนมจีนน้ำยา ประมาณ 3-5 จานต่อครั้ง จนแม่ค้าไม่กล้าจะบอกว่าผมกินไปกี่จาน อิอิ
  • บ้้านไหนมี พริกขี้หนูสด มะนาว ถั่วฝักยาว จะร้องตามไปนอนที่บ้านด้วยเพื่อจะให้เจ้าบ้านนั้นตำน้ำพริกกะปิให้ทาน ไม่เคยอยู่ติดบ้านเลยครับ ในช่วงก่อนเข้าโรงเรียนประถมฯ
  • ทานเผ็ดตั้งแต่เด็กๆในช่วงนี้ จนลิ้นติดเบอร์ มีโอกาสเป็นเครื่องมือในการพนันกินแกงเผ็ดเพื่อแลกกับสุราของนักเมาตามงานต่างๆ ผมทำหน้าที่กินอย่างเดียวครับ
  • ในช่วงนี้ จำได้ว่าเป็นเด็กโดนตามใจ ภาษาใต้เรียกว่าเอิด ด้วยเพราะกว่าคุณพ่อแม่จะมีลูกก็ 13 ปี ดังนั้น เกิดมาแล้วมีคนตามใจ ปู่จะสอนให้ด่าคนนั้นคนนี้ ฮ่าๆๆ ด้วยที่ไม่รู้ว่าความหมายมันคืออะไรหรอกครับ เพิ่งมาขัดเกลาเอาตอนขึ้นโรงเรียนแล้วครับ ว่าคำไหนควรไม่ควร


ช่วง 7-9 ปี

  • เพิ่งเข้าโรงเรียน ป.1 ไม่ได้รู้หรอกครับ ว่าไปโรงเรียนทำไม วันแรกคุณแม่ไปส่งนั้น เหมือนไม่ชินกับโรงเรียน คุณแม่แอบดูพฤติกรรมก่อนกลับบ้านแล้วมารับตอนเย็น (คุณแม่เล่าให้ฟังตอนโตแล้วครับ) กลับบ้านแต่ละวันคุณพ่อจะช่วยจับมือสอนเขียนหนังสือ
  • ยังจำภาพในห้องเรียนชั้น ป.1 ได้แจ่มชัดนักครับ ผมนั่งหลังห้องเรียนเลย จำได้ชัดว่าโดนคุณครูแม็ด (หยิก) เวลาเขียนหรืออ่านผิด ฮ่าๆ
  • ขึ้น ป. 2 ว้าว เจอคุณครูประจำชั้นคนใหม่ รักคุณครูจังครับ คุณครูก็สวยจังครับ เรียนหนังสือสนุกมากๆ ครับ ผมจำบรรยากาศในห้องเรียนได้แจ่มชัดมากๆ ถึงกิจกรรมที่พวกเราเรียนในชั้นเรียน ตอนนั้นชอบมากๆ คือคณิตศาสตร์และศิลปะวาดรูป
  • ขึ้น ป.3 คุณครูประจำชั้นตามขึ้นไปเป็นคุณครูประจำชั้นด้วย บรรยากาศในการเรียนจึงสนุกมากขึ้น รู้แต่ว่ารักคุณครูประจำชั้นมากๆ เลยครับ และเป็นครั้งแรกที่ได้เขียนชื่อเล่น ว่า “เม้ง” เพราะงานประดิษฐ์หมวกกระดาษโดยจะต้องเขียนชื่อเล่นติดไว้ที่หมวกของตัวเอง (เพราะว่าชื่อเล่นในภาษาใต้ไม่ได้อ่านออกเสียงอย่างนั้นครับ)
  • แนวคิดช่วงนี้…คิดได้เพียงแค่ว่าอยากเรียนหนังสือ เรียนให้สูงๆ ให้เป็นไปตามที่คนอวยพร เช่นขอให้ได้เป็นเจ้าคนนายคน และอื่นๆ เพราะจำได้ว่ามีคืนหนึ่งคุณลุงมาตามคุณพ่อไปทำอะไรซักอย่าง แต่คุณพ่อสอนหนังสือให้ผมอยู่ คือคุณพ่อไม่ไปจนกว่าจะสอนหนังสือให้ผมเสร็จ จนคุณลุงแซวว่า “สอนกันเหมือนกับว่าพรุ่งนี้จะได้เป็นนายอำเภอ” จ๊ากๆๆๆ จ๊าบ มากๆ เลยครับ

ช่วง 10-12 ปี

  • ขึ้น ป.4 เปลี่ยนคุณครูประจำชั้น คุณครูท่านให้ฝึกใช้ปากกาเขียนแทนดินสอเป็นครั้งแรก เพื่อปรับตัวก่อนขึ้น ป.5 ก่อนจะเขียนด้วยปากกาจริงๆ ครับ
  • ประทับใจสุดๆ ก็ตอนที่คุณครูให้เขียนจดหมายถึงรุ่นพี่ ที่โรงเรียนหนึ่ง ประมาณว่า สวัสดีครับพี่เลขที่ 18 แล้วก็เขียนจดหมายเล่าไป มีการโต้ตอบกันอย่างสนุกสนานหนึ่งปีนะครับ เป็นการเปิดโลกทัศน์ให้กับผมในการรู้จักโรงเรียนอื่น
  • เข้าเรียน ป.5 ท่องภาษาอังกฤษ ฝึกเขียนไปก่อนเข้าเรียน เพราะตื่นเต้นมากๆ ครับ ทำให้มีจินตนาการอันสูงส่งเทียบกับการเขียนชื่อตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ เขียนบนสมุดทันทีเลยครับ SMPR อ่านว่า สมพร นะครับนั่น ส่วนนามสกุลนั้นจำบ่ได้แล้วครับ กิจกรรมหลักชอบทุกวิชาโดยเฉพาะคณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษ
  • เข้าเรียน ป.6 สนุกจริงๆ กับกิจกรรมต่างๆ มากมายในโรงเรียน พร้อมกับการเป็นพี่ใหญ่ในโรงเรียน
  • แนวคิดในช่วงนี้ ประถมศึกษานี้ ฝึกให้ตัวเองเป็นคนมีระเบียบวินัยมากๆ ละอายและกลัวที่จะทำความผิด จะกลัวลวดหนามหรือรั้วที่โรงเรียนมากๆ ครับ หากไม่ได้รับอนุญาตจะออกจากรั้วไม่ได้
  • ประสบการณ์หลายอย่างเรื่องทางการเกษตร การปลูกผัก การทำงานเป็นทีม การวาดภาพ การกล้าที่จะตอบในชั้นเรียน แต่นิสัยลึกๆ คืออายต่อเพื่อนหญิงสุดๆ ครับ


ช่วง 13-15 ปี

  • ข้ามจากรั้วประถมสู่รั้วมัธยมนั้นก็เพียงแค่โรงเรียนคั่นด้วยถนนลาดยางแค่นั้นเองครับ สอบจะเรียนวิทย์คณิตศาสตร์ พื้นฐานศิลปกรรม แต่โชคชะตานำพาให้เรียนพื้นฐานเกษตร เพราะคนเลือกเรียนน้อยเลยไม่เปิดสาขานี้ แต่ไปเอาดีในเรื่องศิลปะ ในคาบรายวิชาศิลปะแทนครับ
  • ทำให้รู้จักคุณค่าของการเรียนเกษตรมากๆ เลยครับ แม้จะมีคำสบประมาทว่า “หากเรียนเกษตรออกมาเดินตามหลังกรีดยางดีกว่า” หรือ “คำว่าเรียนเกษตรนั้น ฟังไม่ได้เลย ได้ยินแล้วเกลียดเข้าไส้” และอื่นๆ คำเหล่านี้คือยาชูกำลังให้ผมในการศึกษาและเรียนพร้อมการปฏิบัติอย่างจริงจัง
  • กิจกรรม ม.ต้น นี้นับว่า ทำให้โตขึ้นทางความคิดมากพอสมควรครับ แต่ช่วงวัยรุ่นเหมือนว่าตัวเองไม่มีเลยครับ เพราะเป็นลูกคนโต เก้าปีในการเรียน ประถมฯ และ ม.ต้น นั้น เดินไปกลับบ้านโรงเรียนทุกวัน วันละประมาณ 3-4 กิโลเมตร ผ่านทุ่งนา ป่า ชุมชนเมืองเสมือนเล็กๆ จนจบ ม.ต้น ได้บรรยากาศและซึมซับบรรยากาศท้องนา ป่าดอน พอสมควร
  • วันเลี้ยงส่ง ด้วยความที่เป็นภาพที่ดีจากมุมมองของเพื่อน และเป็นคนเรียบร้อยในสายตาของเพื่อน เพื่อนผมคนหนึ่ง ขอให้ผมจับบุหรี่ขึ้นมาแล้วทำท่าสูบแล้วเอาควันเข้าปากแต่ไม่เข้าปอดแล้วพ่นออกมาเป็นของขวัญให้เพื่อนผู้ชาย เพราะเพื่อนอยากเห็นภาพไม่ดีในตัวของผมบ้าง ผมก็ทำให้ อิอิ
  • แนวคิดในช่วงนี้…สนุกกับการเรียน รู้ว่าต้องเรียนต่อ แต่ไม่รู้เส้นทางว่าจะไปทางไหน เหมือนว่ายังไม่เข้าใจระบบการศึกษาเท่าไหร่ รู้แต่ว่าเรียนก็เรียนไปและชอบวิชาในการเรียนแล้วนำมาใช้ได้ที่บ้านจริง โดยเฉพาะวิชาเกษตร
  • บทสรุปกับการเรียน...ในตอนนั้นคือ อยากเรียนวิชาใดให้เก่ง ก็ให้รักอาจารย์ประจำวิชานั้นๆ รักแบบตั้งใจเรียน แต่หากชอบวิชาันั้นๆ อยู่แล้ว ก็ให้รักอาจารย์วิชานั้นโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ ผมมักจะแนะนำแบบนี้กับเด็กๆ ที่อ่อนในบางวิชา เพราะผมเชื่อว่าคุณครูนั้นมีบทบาทต่อการดึงเด็กให้สนใจในรายวิชาต่างๆ ได้ดีครับ และตรงนี้จะเป็นรากฐานที่สำคัญในการปูพื้นฐานเด็ก

ช่วง 16-18 ปี

  • เข้าเรียน ม.ปลาย ที่ ร.ร.ทุ่งสง เพราะสอบเข้า ร.ร.ประจำจังหวัดไม่ได้ ห้าๆๆ จะได้ได้อย่างไร เจอข้อสอบคณิตศาสตร์ข้อแรกก็รู้แล้วว่าเราอยู่กันคนละโลก ก็เลยทำข้อสอบเต็มที่ แต่คิดว่าสอบไม่ได้ เลยไม่ไปดูผลการสอบ ไปสอบต่อที่ ร.ร. ทุ่งสงเลยสบายใจไปเลยครับ ได้สายวิทย์ เลือกพื้นฐานเกษตร เลยได้ ยาบำรุงพลังมาอีกหนึ่งประโยค คือ “เด็กคนนี้แปลกจังเลือกเรียนพื้นฐานการเกษตร” อิอิ อาหารสมองของผม ผมได้แค่ยิ้มรับประโยคที่น่ารักของท่านครับ
  • ม.ปลายนี้ ชีวิตนำมาสู่ความเป็นผู้ใหญ่มากขึ้นครับ ช่วงวัยรุ่นผมหายไปไหนหนอ.. หากช่วงวัยรุ่นเป็นช่วงที่ซิ่งมอร์เตอร์ไซต์ เที่ยวผับ จีบสาว เคล้าดนตรี ยกพวกตีกันนั้น ผมไม่มีเลย สงสัยท่าจะเป็นเด็กเรียน ฮ่าๆ รู้แต่ว่าไปโรงเรียนก็หยิบหนังสือมาอ่าน ฝึกทำโจทย์ข้อสอบ จริงๆ ไม่ได้ขยันเลยครับ รู้แต่ว่าทำแกล้งว่าขยันไปอย่างนั้นหล่ะครับ จนมาทราบตอนหลังว่า เพื่อนบางคนมาเอาเป็นตัวอย่าง เอาไปปรับใช้กับชีวิตตัวเองจนสอบเข้าได้ ฮ่าๆ
  • แต่จะว่าไปก็เหมือนจะขยันครับ เพราะตื่นตั้งแต่ตีสี่กว่าๆ มานั่งเรียนคณิต อังกฤษ ชีววิทยา ฟิสิกส์ เคมี ทางหน้าจอทีวีตอนเช้าๆ เพราะเด็กบ้านนอกจะไปหาที่ติวที่ไหนได้ มันต้องเล่นลูกลัดคิวเอาตามที่พอมีนี่หล่ะครับ แล้วเอาที่จดนี่หล่ะ ไปสอนให้เพื่อนก่อนเข้าแถวเคารพธงชาติ
  • แต่ว่าก็ว่าเถอะครับ ตลอดการเรียนของผมทั้ง 12 ปีนั้น ผมไม่สนใจเรื่องเกรดเลยครับ สอบเอาแค่พอผ่านจริงๆ คือไม่ได้คาดหวังว่าต้องเกรดดี ได้ก็ดี ไม่ได้ก็ทำดีที่สุดครับ รู้แต่ว่าชอบอะไรก็เรียนให้เต็มที่
  • วันสอบ โชคช่วยจริงๆ ครับ สอบได้หลายที่ ไม่รู้จะเลือกอะไรดี ห้าๆ ว่าแล้วน่าหมั่นไส้ใช่ไหมครับ ก็มันฟลุ๊คนะครับ ช่วยไม่ได้จริงๆ ครับ ญาติคนนี้บอกว่าเลือกเรียนครูซิ  อีกคนบอกว่า เรียน มอ.นั่นหล่ะ ดีแล้ว อีกคนบอกว่า คุรุทายาทหน่ะดี จบแล้วได้งานทำเลย
  • ประโยคที่ตัดสินชีวิตผมคือ อาจารย์พละ ท่านหนึ่ง กำลังเขียนรายชื่อ นักเรียน 8 คนที่สอบได้ขึ้นประชาสัมพันธ์ให้กับโรงเรียน ท่านบอกว่า “หากที่บ้านอยากให้เป็นครู ก็เรียน มอ.ก็ได้ แล้วขยันเรียนให้เก่งๆ มอ.เค้าจะติดต่อทาบทามให้เป็นครูเองหล่ะ” นี่หล่ะครับ ประโยคที่ลอยมาในความว้าวุ่นในสมองผมตอนนั้น และตัดสินใจตามนั้นจริงๆ ส่วนพ่อแม่นั้น แล้วแต่ลูก ทำหน้าที่ได้แค่สนับสนุน เรื่องเรียนลูกเลือกเองครับ ผมมีอิสระมากๆ ในเรื่องการเรียน คือพ่อแม่ไม่ได้บังคับว่าต้องเรียนนี่นั่น

ช่วง 19-22 ปี

  • แน่นอนครับ ผมเข้าเรียน มอ. ปัตตานี คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ส่วนสาขาวิชานั้น เอาเกรดปีหนึ่งไปวัดดวงกันว่าจะเรียนสาขาอะไร ท้ายที่สุดคือ ได้สาขาคณิตศาสตร์ประยุกต์ตามที่คาดเอาไว้ว่าจะเรียนสาขานี้ จึงเลือกคณะนี้
  • ชีวิตในมหาวิทยาลัยนั้น ไม่ใช่แค่เรียนในห้องสี่เหลี่ยมอย่างเดียว นั่นคือนิยามชีวิตในมหาวิทยาลัยของผม ผมคิดว่า การเรียน ประกอบไปด้วย วิชาเรียนที่เป็นทางการมีครูสอน กับวิชานอกห้องเรียนที่เรียนกับเพื่อนและเรียนรู้ด้วยตัวเอง ผ่านกิจกรรมต่างๆ ในมหาวิทยาลัย ภายใต้องค์กรนักศึกษาที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ ประกอบกับการได้ยินเสียงบ่นกันว่า เด็กทำกิจกรรมนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นเด็กไม่ค่อยเรียนหรือเรียนอ่อน ตรงนี้จึงเป็นแรงจูงใจอย่างหนึ่งให้ผมก้าวเข้าไปคลุกเพื่อจะลองพิสูจน์ดูว่า หากเราทำกิจกรรมแล้วการเรียนจะเสียไหม และหากทำได้อาจจะเป็นการเปิดประตูใจให้คนที่เรียนอย่างเดียวก้าวเข้ามาสู่ประตูโลกกิจกรรมได้ด้วย ก็น่าจะดีไม่น้อย นั่นคือประตูบานใหญ่ทางความคิดที่ผมประมวลได้ในตอนนั้น
  • เริ่มต้นด้วยการรับตำแหน่งวิชาการของสโมสรคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประมาณว่าทำอะไรเกี่ยวกับสอนๆ หรือติวๆ แบบวิชาการให้กับนักศึกษาในคณะ และในวิทยาเขตของมหาวิทยาลัย เป็นงานที่ท้าทายเช่นกัน ในปีที่สอง
  • ปีที่สามนั้น เพื่อนๆ ดัน เพื่อให้ลงสมัครเป็นนายกสโมสรนักศึกษา ด้วยคำพูดของเพื่อนที่ชวนเคลิ้มว่า พวกเราอยากให้เม้งทำสโมสรฯ และพวกเราจะช่วยเหลือเต็มที่ เมื่อเป็นเสียงเดียวกันเป็นส่วนใหญ่ ก็ดำเนินการ ทำกิจกรรมเต็มที่ กันอย่างสนุกสนาน โชคดีที่มีการวางแผนสร้างน้องๆ กิจกรรมที่ผูกโยงผ่านทางสายใจตอนที่ทำงานในส่วนวิชาการ ผ่านการสอนให้น้องๆ ในวิชาต่างๆ จึงได้แรงใจมาร่วมกันทำกิจกรรมอย่างสนุกในช่วงปีที่สาม
  • ปีที่สี่นั้นชีวิต คิดว่าตั้งใจเรียนให้จบ ก็จะเป็นอาจารย์สอนที่นี่ ซึ่งจริงๆ ก็ตรงตามคำแนะนำที่อาจารย์พละ ท่านกล่าวไว้จริงๆ ครับ เมื่อตอนกำลังจะจบ ปีที่หนึ่ง ท่านหัวหน้าภาคมาสอบถามจริงๆ ครับ ว่าสนใจจะทำงานเป็นอาจารย์ไหม ผมก็ปรึกษาพ่อแม่ ซึ่งดูแล้วท่านทั้งสองก็ดีใจหากลูกจะรับราชการ ผมเองเน้นการให้เพราะมีความสุขทุกครั้งที่ได้ให้ได้สอนในสิ่งที่เราพอจะรู้ให้กับคนอื่น ก็เลยสมัครตามรูปแบบกฎเกณฑ์ต่างๆ ในการพิจารณา ก็ผ่านการพิจารณา และรับทุนตั้งแต่ปีที่สองจนจบ ครับ
  • แต่ชีวิตการทำกิจกรรมในมหาวิทยาลัยนั้น ไม่ใช่จบแค่ปีที่สาม เพราะว่าปีที่สี่นั้น ชีวิตหักเห ให้หลุดโลกไปทำกิจกรรมต่อในชั้นปีที่สี่ครับ โดยขึ้นไปทำงานนายกองค์การบริหารองค์การนักศึกษา ไม่ได้เพราะอำนาจมันหอมหวานเลยครับ แต่เพราะเห็นแรงศรัทธาของทีมน้องๆ ที่อยากทำกิจกรรม ทั้งๆที่รู้ว่าตัวเองก็ต้องทำโครงงานส่วนบุคคลในชั้นปีที่สี่ และต้องเตรียมตัวไปเรียนต่อเช่นกัน แต่ก็สู้กันหนึ่งตั้งครับ ได้ประสบการณ์มาอีกแบบครับ ซึ่งไม่ใช่เป็นกิจกรรมแบบเฉพาะกิจอย่างสโมสรนักศึกษาคณะฯ เลยครับ ด้วยเพราะองค์การบริหารฯ นั้นทำงานเหมือนองค์กรหนึ่งในมหาวิทยาลัย ผมจำได้แม่นว่า นับคืนได้ว่า ผมกลับหอพักไปนอนก่อนเที่ยงคืนอยู่กี่คืน แต่ส่วนใหญ่นั้นชีวิตหลังจากการเรียนในห้องเรียนคืออยู่ที่องค์การบริหารฯ ทำงานตั้งแต่ กวาดขยะถึงเซ็นเอกสาร และมือถือโทรโข่ง ห้าๆๆ
  • ชีวิตที่ผ่านมาได้นั่นทำให้เข้าใจอะไรหลายๆ อย่าง เข้าใจความขัดแย้ง การประณีประนอมระหว่างองค์กร การทำงานกับบุคคลในต่างแบบ ต่างความคิด การเข้าถึงชุมชนและชาวบ้าน ตลอดจนการบริหารองค์กรในองค์การนักศึกษา การจัดสรรงบประมาณ การซักฟอกจากสภานักศึกษา และอื่นๆ ครบเครื่องครับ ด้วยเหตุว่า การทำกิจกรรมนักศึกษาในตอนนั้น ล้วนมาจากการอุทิศตนลงไปทำงานเพื่อส่วนรวมในเชิง จิตสาธารณะ เป็นส่วนใหญ่ไม่อะไรที่น่ากลัว


ช่วง 23 ปี

  • ชีวิตการทำงานปีแรก เป็นอาจารย์พี่เม้ง ของน้องๆ ในวิทยาเขตครับ พร้อมๆ เพื่อนๆ ในรุ่นเดียวกันเป็นอาจารย์กันหลายๆ คน นับว่าเป็นรุ่นที่เข้ารับราชการมากที่สุดก็ว่าได้ครับ
  • ชีวิตการสัมผัสเพื่อพิสูจน์ตัวเอง กับคำว่า “เช้าชามเย็นชาม” ว่ามีความเป็นจริงหรือไม่ พิสูจน์มาหนึ่งปี ทำให้ได้ข้อสรุปอะไรให้กับชีวิตมากมาย และไม่คิดว่าคำกล่าวนั้นเป็นจริงเลย หากคำนั้นอยู่ที่ตัวเราเองเป็นสำคัญ
  • การบริการวิชาการในวิทยาเขตทางด้านไอซีทีนั้น ได้พบกับความหมายหนึ่งที่น่าประทับใจคือ การเรียนรู้ไม่มีคำว่าสาย ผมชื่นชมและประทับอาจารย์รุ่นผู้ใหญ่ที่ท่านให้ความสนใจในการเรียนรู้มากๆ เลยครับ ด้วยเพราะผมมีโอกาสได้เป็นวิทยากรในการอบรมตามแต่วาระครับ


ช่วง 24-26 ปี

  • มีโอกาสได้เรียนต่อปริญญาโท ได้มีโอกาสในการผูกโยงงานวิจัยทางด้าน คณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์ และเกษตรกรรม ทางด้านต้นไม้เข้าด้วยกัน เกี่ยวกับการจำลองการเจริญเติบโตของพืช นับเป็นก้าวแรกในการบูรณาการความรู้เกษตรที่เคยเรียนมาในระดับมัธยมศึกษา ผนวกเข้ากับ ความรู้คณิตศาสตร์และคอมพิวเตอร์ในระดับปริญญาตรี มาเป็นงานบูรณาการเข้าสู่สาขาวิทยาการคณนา ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แรงบันดาลใจในการทำวิจัยทางด้านการเกษตรตอนนั้นคือการทำเพื่อในหลวง
  • สิ่งที่ผมพูดกับตัวเองตอนนั้นก็คือ "ผมไม่อยากจะรบกวนทุนทางบ้านอีกต่อไปแล้ว หากจะให้ผมทำงานรับใช้ประเทศต่อไป ก็ขอให้ประเทศจ่ายเงินให้ผมด้วยเถิด" ผมได้เงินเดือนตอนลาเรียนมาจ่ายค่าหอพัก แล้วค่าเทอม กับ ค่ากินอยู่ หามาจากไหนหนอ จนในที่สุด ผมได้รับทุนสนับสนุนจากมูลนิธิ ดร.แถบ นีละนิธิ จนจบปริญญาโท สำหรับค่าเทอม.. ส่วนค่าจ่ายรายเดือน ได้จากการทำงานรับทุนช่วยสอนช่วยวิจัย...นับว่าโชคดีมากๆ สำหรับชีวิตผมครับ
  • รู้จักโลกแห่งการทำวิจัยมากขึ้น กว้างขึ้น แล้วรู้ว่าหากเราสนใจสิ่งใดโดยเอาใจและแรงศรัทธาในสิ่งนั้นเป็นตัวตั้ง เราก็จะศึกษาได้และได้คำตอบเอง แม้ว่าจะไม่สมบูรณ์ก็ตามแต่จะเกิดความสว่างขึ้นส่วนหนึ่ง
  • แนวคิดในการทำงานเชิงบูรณาการเกิดขึ้นได้จากการรวมกันของผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ ที่มีการ เปิดใจ เปิดหู เปิดตา เปิดสมอง เปิดปาก แล้วมาทำงานร่วมกัน เพื่อมองไปที่เป้าหมายเดียวกัน งานทางด้านการบูรณาการ ก็จะเกิดได้
  • ได้กลับไปสอนนักศึกษาหลังจากจบโทอีกหนึ่งภาคการศึกษาก่อนจะลาเรียนต่ออีกครั้งครับ นำความรู้จากที่เรียนไป ถ่ายทอดต่อให้นักศึกษา ทำให้รู้ว่าศักยภาพของนักศึกษาระดับปริญญาตรีนี้ก็สามารถทำวิจัยได้ดีเช่นกัน

ช่วง 27-ปัจจุบัน

  • มีโอกาสได้เรียนต่อทางด้านคณิตศาสตร์ประยุกต์เพื่อทำวิจัยต่อในสาขาเดิมจากปริญญาโท ทางด้านการเกษตรซึ่งจะศึกษาต้นไม้ที่เหนือดินและใต้ดินครับ มีหลายๆ อย่างที่จะต้องลงลึกในรายละเอียดความรู้ทางการเกษตรที่เคยเรียนมามันไม่พอแล้ว ความรู้คณิตศาสตร์ที่เคยเรียนมาก็ไม่พอ คอมพิวเตอร์ที่มีอยู่ก็ไม่พอ การเรียนรู้ที่ต้องใช้พลังความคิดของตัวเองนำทางนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลยครับ แต่กลับได้อิสระในการเดิน
  • การได้แลกเปลี่ยนกับนักศึกษาปริญญาเอกจากที่ต่างๆ การได้พูดคุยสัมมนา และกิจกรรมต่างๆ ร่วมกันกับนักศึกษาปริญญาเอกนั้น ล้วนสร้างเครือข่ายที่ดีต่อกันได้ในสาขาต่างๆ เพราะอยู่ในสถาบันวิจัยเชิงบูรณาการ โดยมีแก่นเป็นคณิตศาสตร์และคอมพิวเตอร์ แล้วทำงานที่เชื่อมโยงบูรณาการในด้านต่างๆ ที่เป็นปัญหาหรือจะแก้ปัญหาเฉพาะทางหรือการพัฒนาปรับปรุงในสิ่งที่สนใจ
  • เป็นช่วงเวลาที่ยาวนานในการบ่มสิ่งต่างๆ ให้สุกได้นั้น นับว่าทรหดพอสมควร รู้สัจธรรมหลายๆ อย่างเกี่ยวกับชีวิต สิ่งสมมติ ธรรมชาติ และปรัชญาจากการใช้ชีวิต เพียงส่วนหนึ่ง เพียงแต่ประสบการณ์ต้องเพิ่มพูนและถ่ายเทในการเรียนรู้จากผู้ที่มีประสบการณ์มากกว่า
  • แนวทางในการผูกโยงเครือข่ายวิจัยร่วมกันในทางเอเชีย และ เอเชียยุโรป ในอนาคต ในการทำงานวิจัยเชิงบูรณาการในด้านการเกษตร คณิตศาสตร์ประยุกต์ ตลอดจนเรื่องภัยพิบัติ หรือการเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติ
  • การมองกลับไปยังประเทศไทยจากมุมมองจากแดนไกล ก็ทำให้ตัวเราเข้าใจอะไรมากขึ้น แล้วปรับแนวคิดเดิมที่มีต่อต่างประเทศมากขึ้น ปรับแนวคิดเดิมที่มองก่อนมาต่างประเทศ ซึ่งจริงๆ แล้วไม่จำเป็นจะต้องแบ่งแยกตก ออก เลยเพราะยังไงก็คือเกื้อกูลกัน เพียงแต่ว่าเราจะเชื่อมแรงใจและศรัทธานั้นเข้าหากันได้อย่างลงตัวหรือไม่


แนวคิดตอนนี้เพื่อแผนงานในอนาคต (ฝันที่ต้องเดิน)

  • ชีวิตคงผูกติดอยู่กับการศึกษาตลอดเวลาช่วงชีวิตที่เหลือ โดยไม่ยึดติดว่าทำงานให้ใคร แต่จะเน้นว่าทำงานเพื่ออะไรเป็นสำคัญ และไม่ใช่การทำงานเพื่อชดใช้ทุน อยากจะเน้นการศึกษาในระดับล่างแม้ตัวเองจะต้องทำงานเกี่ยวกับการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยก็ตาม เพราะคิดว่าการศึกษาระดับล่าง โดยเฉพาะการแนะแนวการศึกษาในระดับล่าง ก่อนช่วงทางแยกทางเลี้ยวของนักเรียน เป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญ แนวทางนี้ จะเป็นเรื่องของการแนะแนวทางการศึกษาผ่านระบบเครือข่ายคนทำงานในชุมชนนั้น เดินสายในพื้นที่เพื่อแนะนำน้องๆ นักเรียน เน้นศรัทธานำ เน้นว่าทำงานเพื่ออะไร
  • การวิจัยเชิงบูรณาการ เน้นศรัทธาวิจัย โดยอยากจะเชื่อมโยงในเรื่องคณิตศาสตร์ช่วยชาติ ผ่านแนวทางการทำวิจัยในด้านการเกษตร และอุตุนิยมวิทยา ภัยพิบัติในด้านต่างๆ และผสมผสานแนวทางการวิจัยทางด้านอุตุนิยมวิทยาทางการเกษตร นำมาผนวกต่อยอดกับงานวิจัยที่ทำอยู่ด้วย ภายใต้แนวคิดที่ว่า “ไทยคิด ไทยทำ ไทยใช้ ไทยพัฒนา ไทยยั่งยืน ไร้ฟื้นฟู ไทยมุ่งสู่ ความพอเพียง อย่างเพียงพอ” โดยจะเน้นเพื่อส่งเสริมให้คนใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างเข้าใจ และยั่งยืน จุดหลักตรงนี้ผมจะเริ่มทำวิจัยร่วมกับพระอรหันต์ที่บ้านก่อนครับ
  • การนำความรู้ผลการวิจัยลงสู่ระดับชุมชน เพื่อนำไปใช้จริงให้เกิดการเชื่อมโยงและสัมพันธ์กันอย่างยั่งยืนในเรื่องของชุมชนเข้มแข็ง ผ่านระบบครอบครัว โรงเรียน และชุมชน โดยมีเด็กเป็นศูนย์กลาง ในการป้องกันโรคภูมิคุ้มกันทางปัญญาบกพร่อง
  • การเกิดเครือข่ายของคนทำงานเพื่อชุมชนในประเทศผ่านเครือข่ายมิตรภาพ ศรัทธานำ เชื่อมโยงเป็นฐานข้อมูลภูมิปัญญาท้องถิ่นไทย ที่มีประโยชน์ต่อการวางแผนพัฒนาประเทศโดยไม่ลืมรากเหง้าของชุมชนในด้านต่างๆ เข้าด้วยกัน
  • หมายเหตุ แนวคิดทั้งหมดนี้ เริ่มจากการทำในส่วนที่ตัวเองทำได้ก่อนทั้งหมดในแต่ละส่วน แล้วมีกลุ่มชุมชนตัวอย่างทำเป็นต้นแบบแล้วค่อยเชื่อมต่อในวงกว้างหากได้ผล เพราะสิ่งที่คาดหวังเบื้องต้นคือการปฏิบัติและทำได้จริงในระดับตนเองและวงเล็กๆ


แนวคิดทุกอย่างปรับเปลี่ยนแปลงได้ในแนวทางที่ดีขึ้น
    ความขัดแย้งเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เพื่อพัฒนาไปสู่สิ่งที่ดีกว่าในสังคม
        ความรู้อยู่ในธรรมชาติ ทำลายธรรมชาติขาดความรู้ อยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างเข้าใจ
            ความผิดพลาดทักท้วงและประเมินได้ตลอดเวลา แต่ว่าความดีนั้น สรุปกันที่เชิงตะกอนของชีวิต

เฮ - มาเจอกัน พบกัน
 ฮา - มาสานใจกัน
ศาสตร์ - มาคิดทำสิ่งดีๆ กัน


ขอแสดงความนับถือและพระธรรมชาติคุ้มครอง

เม้ง สมพร ช่วยอารีย์



ความเห็น (29)
  • สวัสดีครับพี่เม้ง
  • นับถือครับ เป็นแบบอย่างที่น่ายกย่องครับ
เคยเหนื่อย เคยท้อบ้างไหมครับ แล้วกลับมาได้อย่างไร มีอะไรเป็นแรงบันดาลใจ
P
1. นายสายลม อักษรสุนทรีย์

สวัสดีครับน้องสายลม

  • สบายดีไหมครับ สิ่งที่น้องทำอยู่นั้น เป็นสิ่งที่น่าศรัทธาและน่าชื่นชมเช่นกันนะครับ
  • แม้แนวทางของแต่ละคนจะแตกต่างกัน แต่เราก็มักจะเจอชุมทางเพื่อสวนทางกับคนอื่นหรือพบเจอคนอื่นๆ ในการเดินร่วมทางได้เช่นกันใช่ไหมครับ การที่เดินในคนละเส้นทางในชุมทางตรงนี้ ก็ใช่ว่าเราจะไ่ม่เจอกันอีกในชุมทางข้างหน้า ใช่ไหมครับ
  • ขอเป็นกำลังใจในการเดินร่วมทางนะครับ
  • สวัสดีครับ
  • ผมเชื่อว่านี่คือส่วนหนึ่งเล็กๆของคนๆหนึ่งที่แปลงออกมาเป็นลายลักษณือักษร
  • สิ่งที่สำคัญคือ  เราต้องค้นพบตัวตนที่แท้จริงให้ได้  จะได้เมื่อไหร่ไม่เป็นไร  แล้วดำเนินชีวิตตามนั้นอย่างทุ่มเท
  • อาณาจักรโรมัน  กรีก  ที่ว่ายิ่งใหญ่เหลือเกินนั้นก็ล่มสลายไปแล้ว
  • ศาสดาของศาสนาต่างๆยังอยู่  เพราะท่านสอนเรื่อง  ความรัก
  • เมื่อเรารู้จักตัวเอง  ทำสิ่งนั้นด้วยความรัก  ความสุขสมหวังก็จะตามมา  ความยั่งยืนจะก่อเกิด
  • แม้ยังไม่ถึงเชิงตะกอน  เราก็จะพบได้
  • ขอบคุณอาจารย์เม้งที่มาแง้มชีวิตให้เห็น
  • สวัสดี

สวัสดีค่ะ

P

เป็นประวัติชีวิตที่ดีงามค่ะ คุณเม้งกลับมา ทำงานอยู่ในวงราชการใช่ไหมคะ

 

  • ใช่แล้วครับต้องเปิดใจให้กว้างถึงจะรู้ตัวเองว่าเป็นอย่างไร
  • ขอบคุณครับที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน 
P
2. Conductor

 

สวัสดีครับพี่คอนดักเตอร์

  เคยเหนื่อย เคยท้อบ้างไหมครับ แล้วกลับมาได้อย่างไร มีอะไรเป็นแรงบันดาลใจ?

  • ขอบคุณมากครับสำหรับคำถามที่ดีๆ เพราะว่า เหนื่อย ท้อ นั้นเกิดได้ตลอดเส้นทางเลยหล่ะครับ
  • ผมมักจะบอกกับตัวเองว่า เหนื่อยได้แต่อย่าท้อ คือเหนื่อยนี่เกิดได้ง่ายมากๆ ครับหากใจไ่ม่รักที่จะทำ เหนื่อยใจนั้นต้องรีบกำจัดหากมันเกิดขึ้นมา
  • เรื่องท้อนี่จะหนักกว่าเหนื่อยเหมือนเป็นขั้นกว่าเลยครับ หากเหนื่อยใจสะสมจะเกิดการท้อได้
  • ผมเองคิดเรื่องสังคมและถกเรื่องปัญหาสังคมมาตั้งแต่ระดับปริญญาตรีเลยครับ แต่ท้ายที่สุดแล้วเราแก้ปัญหาใดๆ ไม่ได้เลยครับ ท้ายสุดจบที่ตัวเองคือ ทำคำตอบของตัวเองให้ชัดเจนก่อนเสมอ...แต่การที่ผมคิดเรื่องปัญหาสังคมมันเป็นเหมือนปัญหาใหญ่ ที่ไม่มีใครแก้ไขได้ในตัวคนเดียว
  • ที่ผมเคยเกิดความเหนื่อย ปกติแล้วจะต้องมาจัดการที่ใจตัวเอง ผ่านการทบทวนตัวเองเป็นหลักครับ การได้รับคำปลอบจากคนรอบข้างนั้นก็เป็นสิ่งที่ดีครับ แต่ท้ายที่สุดแล้วใจเราต้องจัดการเองทั้งหมด เพราะหากใจเราคุ้ยเรื่องท้อๆ ขึ้นมาแล้วเราจะเจอปัญหาเดิมๆ อีกเช่นกันครับ
  • บางครั้งเราอยู่ในฐานะผู้นำของคนอื่น นั่นเป็นอีกประการหนึ่งที่ทำให้เราห้ามท้อ เพราะว่าเราต้องดูแลใจคนอื่นๆ ด้วยครับ หากใจอีกหลายๆ ดวงท้อลงมาด้วยแล้วเราท้อตามลงไปด้วยแล้ว จะยิ่งหาคนดึงใจหลายๆ ดวงขึ้นมาไ่ม่ได้ครับ
  • แนวทางหนึ่งในการดึงกลับมาคือ ทบทวนตัวเอง ทบทวนสิ่งที่เกิด แล้วทำความเข้าใจ มองอย่างกว้างๆ แล้วค่อยแคบๆ ร่วมกันมองในต่างมุม
  • การกลับมาได้นั้น ผมมองว่าจุดเปลี่ยนอยู่ที่ใจเราเกือบทั้งหมดเลยครับ ผมว่าใจเราสามารถทำหน้าที่เป็นตัวแปลงให้เกิดไปในทางบวกได้เสมอ ในทุกๆ เรื่องเลยครับ เป็นการจัดการใจตัวเองนะครับ
  • ว่าไปแล้วเหมือนที่ผมพูดมานี้ เหมือนว่าผมจะจัดการตัวเองได้ดี จริงๆ แล้วไม่ขนาดนั้นครับ แต่มันมีพลังบางอย่างที่เราต้องต่อสู้ประมาณว่า ไม่ยอมแพ้นะครับ  ผมเคยมีความขัดแย้งเกิดขึ้นบ่อยๆ สมัยทำงานกิจกรรมนักศึกษา ไม่ว่าจะขัดแย้งกับท่านคณบดีในตอนนั้น เพราะความเข้าใจผิดกัน แต่ผมอยู่ในฐานะที่เป็นผู้นำนักศึกษา ดังนั้น เหตุผลต้องมาเป็นสำคัญ เหตุผลนี่หล่ะครับ สู้ได้
  • ข้อเีสียของผมอย่างหนึ่งคือ การโต้เถียงหรือถกประเด็นจะอยู่บนเหตุผลเป็นหลัก มาก่อนคำว่าอาวุโส และผมเชื่อว่าสิ่งนี้จะนำไปสู่สิ่งดีๆ และเกิดการยอมรับได้ครับ
  • ในตัวเราเองนั้นจะเกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมมากมายเลยครับ หากเรามองให้รอบที่สุด เราจะเจอจุดที่เสริมแรงบันดาลใจเราได้อย่างน้อยหนึ่งจุดให้เราฟื้นคืนกลับมาสู่ปกติได้ครับ
  • ผมถึงรู้สึกท้าทายมากในการพูดกับคนที่หมดกำลังใจ กับคนที่กำลังจะฆ่าตัวตาย พูดถึงเรื่องนี้แล้วผมก็รู้สึกผิดนะครับ ที่เมื่อสองปีก่อนมีน้องนักเรียนโอดอสเสียชีวิตที่เยอรมัน ผมไม่ได้มีโอกาสไปเจอน้องเลย ก่อนจะมารู้เรื่องราวตอนท้ายแล้ว
  • สรุปว่าหลักๆ อยู่ที่ ใจเราเป็นสำคัญครับ ไว้เจอมีโอกาสได้พูดคุยกันในเชิงลึกๆ นะครับ
  • ขอบคุณพี่มากๆ นะครับ

 

สวัสดีค่ะคุณเม้ง

     อ่านจนเพลินเลยค่ะ คุณเม้งได้ใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่าจริง ๆ นะค่ะ  ตั้งแต่เด็กจนถึงปัจจุบัน และในแต่ละช่วงวัยของคุณเม้งล้วนเต็มไปด้วยความตั้งอกตั้งใจในสิ่งที่กระทำตระหนักถึงความสำคัญในสิ่งที่ทำ น่าประทับใจมากค่ะ

      ขอขอบคุณสำหรับบทความที่ให้ทั้งความรู้ แง่คิดดี ๆ และเป็นแบบอย่างที่ดีอีกด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

เป็นเส้นทางเดินที่ทรงคุณค่าและน่าศรัทธาครับ

สวัดดีค่ะ ดิฉัน (TAFS2) เพิ่งติวคณิตศาสตร์ให้ลูกชายเสร็จเมื่อสักครู่ มาดูที่เครื่องคอมพิวเตอร์ ก็ได้มีโอกาสอ่านช่วงชีวิตของคุณเม้ง เห็นว่าน่าสนใจเลยอ่านต่อจนจบ ก็ไม่เห็นว่าชีวิตวัยรุ่นขาดหายไป แต่กลับได้ใช้ช่วงวัยรุ่นอย่างคุ้มค่า ท้าทาย และสร้างสรรค์ เป็นแบบอย่างที่ดีของคนรุ่นใหม่ค่ะ

ขอให้มีความสุขและมีพลัง กับการศึกษา การทำงาน และการใช้ชีวิตอย่างสร้างสรรค์ต่อไปนะคะ เชื่อว่าจะได้สร้างสิ่งดีๆให้ชนรุ่นต่อๆไปได้เรียนรู้อีกมาก

จาก TAFS2

 

สวัสดีครับ อ.เม้ง

             การคิดจากสิ่งที่มีและติดอยู่กับฐานรากของชีวิต  เป็นพลังที่ยิ่งใหญ่มาก ๆ ครับ  ส่วนการสร้างสรรค์นั้น เป็นความตั้งใจจะมอบประโยชน์แก่ผู้คนและโลก

            ต่างจาก การคิดแบบเพิ่มพูน มูลค่า และการได้มาและเสียไป 

            ดีใจที่มีคนคิดแกร่งเช่นอ.เม้งครับ

สวัสดีค่ะคุณเม้ง

อ่านประวัติแล้วบอกได้ว่านี่คือความภูมิใจในตัวตนของคุณเม้ง ที่มีต่อตนเอง ครอบครัว เพื่อน ๆ และทุกคน รวมทั้งประเทศไทยด้วยค่ะ  บอกไม่ถูกค่ะ เหมือนจะธรรมดาในประวัติส่วนตัวในสายตาคนอื่น  แต่ไม่ธรรมดาเลยสำหรับราณี   ชื่นชมด้วยความจริงใจค่ะ  สู้ต่อไป ทาเคชิเม้ง อิอิ

P
4. TAFS

สวัสดีครับพี่ TAFS

  • ขอบคุณมากครับ พี่สบายดีนะครับ
  • ดีใจที่พี่มาให้มุมมองอะไรเพิ่มเติมที่เป็นประโยชน์เสมอครับ
  • การรู้จักตัวเอง เป็นสิ่งสำคัญจริงๆ ครับ จริงอย่างที่พี่ว่าครับ

    เมื่อเรารู้จักตัวเอง  ทำสิ่งนั้นด้วยความรัก  ความสุขสมหวังก็จะตามมา  ความยั่งยืนจะก่อเกิด

  • มีโอกาสได้พบปะพูดคุยกันจะเข้าใจถึงกันมากกว่านี้ครับ
  • ขอบคุณมากๆ นะครับ

บอกได้สั้น ๆ แต่เพียงว่า.. ชื่นชมและนับถือ  ...

....

ประเทศนี้เมืองนี้ .... มี "เรื่องเล่าของคนดี ๆ  อย่างไม่รู้จบ.."

ขอบคุณครับ

P
 sasinanda

สวัสดีครับพี่ศศินันท์

  • ขอบคุณมากครับผม
  • จริงๆ ในรายละเอียดมีมากกว่านี้ครับ ผมเป็นเด็กซนพอสมควร แต่ไ่ม่ใช่ซนไปหาเรื่องคนอื่น เช่นซนแบบไม่ได้เชื่อผู้ใหญ่เต็มๆ หากความคิดนั้นมีเหตุผลสนับสนุนไม่มากพอ จนกว่าจะเจอคำตอบที่เสริมได้กับสิ่งที่ผู้ใหญ่เตือน
  • ใช่แล้วครับ ผมกลับไปก็ทำงานราชการครับ ส่วนจะทำได้แบบ เช้าทำเย็นทำ ค่ำธรรม หรือไม่นั้นต้องดูและสังเกตตัวเองอีกนานครับ
  • ขอบคุณมากครับ
P
6. รักชาติ ท. บ. พล ทหาร

สวัสดีครับคุณรักชาติ

  • ยินดีต้อนรับนะครับ ขอบคุณมากๆ นะครับ
  • การศึกษาใจตัวเองนั้นเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากครับ เพื่อจะทำความรู้จักกับตัวเอง
  • บางทีอาจจำเป็นที่ต้องให้ใจตัวเองกระทบในปัญหาต่างๆบ้างเพื่อศึกษาตัวเองเช่นกันครับ
  • ขอบคุณมากๆนะครับ มีโอกาสคงได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้มากขึ้นครับ
P
8. ปริญากรณ์

สวัสดีครับคุณปริญากรณ์

  • สบายดีนะครับ ขอบคุณมากครับ
  • จริงๆ ผมว่าผมต้องขอขอบคุณสถานการณ์และสภาพแวดล้อมมากกว่าครับ ที่ทำให้ผมได้ตกไปอยู่ในรูปแบบอย่างนั้น เพราะผมกำลังคิดว่าหากผมตกไปอยู่ในอีกที่ต่างๆ กันไป หรือผมเกิดมาก่อนช่วงเวลาันั้น ผมอาจจะคิดและทำในสิ่งที่ต่างๆ ไปจากบริบทนั้นก็ได้ครับ
  • การมีโอกาสได้คิดได้อยู่ร่วมกับสิ่งรอบตัวเราและซึมซับบางทีช่วยให้เรารู้สึกอะไรได้เยอะทีเดียวครับ
  • ขอบคุณมากครับผม
P
9. ธนพันธ์ ชูบุญ

สวัสดีครับคุณหมอ

  • สบายดีไหมครับ เหลือกี่วันแล้วครับผม นับถอยหลังครับ
  • ผมเชื่อเหลือเกินว่า ในชีวิตของทุกๆ ชีวิตนั้นจะมีอย่างน้อยหนึ่งแง่มุมที่น่าประทับใจและน่าศรัทธาในทุกๆ ชีวิตเสมอ...
  • คนเราจะมีโอกาสแตกต่างๆกันไป ตามช่วงเวลา แต่สิ่งที่มีโอกาสได้ทำนั้นเป็นสิ่งที่ดีมากๆ ปัญหาต่างๆ ล้วนหนุนให้เราโตขึ้นเป็นลำดับ ความขัดแย้งทำให้เราพัฒนาตัวเองอย่างน้อยก็เรื่องของใจเป็นสำคัญ
  • ขอเป็นกำลังใจให้คุณหมอและครอบครัวในการเดินทางสวยงามตามที่ฝันนะครับ ซึ่งผมไปอ่านแล้วน่ารักมากๆ นะครับ คุณหมอเป็นคนที่รักครอบครัวดีมากๆ เลยนะครับ
  • ขอบคุณมากครับ
P
10. TAFS

สวัสดีครับพี่ TAFS2

  • ขอบคุณมากครับ ดีใจจังครับ ได้รู้จักพี่ TAFS1, TAFS2 ด้วยครับ
  • ผมศรัทธาในองค์กร TAFS มากๆเลยนะครับ มีเหตุธรรมชาติปรับตัวเมื่อไหร่ผมก็จะคิดถึงว่าหากจะฝากข่าวประชาสัมพันธ์ครับ
  • ดีจังครับ ฟังดูแล้วทำให้นึกถึงตอนที่คุณพ่อผมสอนคณิตศาสตร์ให้แต่ละคืนมากๆ เลยครับ
  • สอนคณิตเสร็จก็สอนอ่านภาษาไทย อ่านสองสามรอบแล้วก็จะบอกว่า จำจิตจำใจ จำ จำ จำ แล้วพ่อก็เอามือลูบหลังให้จำ จำ จำ ครับ
  • ขอบคุณพี่มากครับผม สำหรับคำอวยพรและความหวังดี ทั้งหมดนะครับ
  • ขอให้มีความสุขตลอดการทำงานในเครือข่าย TAFS ครับ
P
11. mr. สุมิตรชัย คำเขาแดง

สวัสดีครับคุณมิตร

  • สบายดีนะครับ
  • ขอบคุณมากๆ เลยครับผม ว่าแล้วยังหลับตาเห็นคู่รักของคุณมิตรอยู่เลยครับผมมิสฮอนด้า...
  • จะบอกว่าตอนที่ไปถามคุณพ่อคุณแ่ม่ว่าสนใจจะให้ทำงานเป็นครูไหมในตอนนั้นย้ำที่บ้านไว้ด้วยว่า เดินเ้้ส้นทางนี้ คือ ไม่เน้นเงิน ไ่ม่เ้น้นรวยนะครับ
  • ดูแล้วก็สบายใจครับ เพราะที่บ้านก็ไม่ได้หวังจะต้องให้ลูกเดินในเส้นทางสายเงินทอง
  • และชีวิตผมไม่หวังจะเดินแนวทางนั้นเช่นกันครับ แต่ไม่ปฏิเสธว่าต้องใช้แต่นั่นคือสิ่งที่รองในเรื่องคุณค่า ใช้ในยามที่ต้องใช้ครับ
  • ขอบคุณมากครับ
P
12. Ranee

 

สวัสดีครับคุณราณี

  • ขอบคุณมากครับสำหรับความรู้สึกดีๆ มิตรภาพที่ดีนะครับ
  • ใหุ้คุณราณีสู้ต่อไปเช่นกันนะครับ ขอบคุณมากที่มองว่าไม่ธรรมดา แต่ผมว่าดีแล้วหล่ะครับ ผมเป็นเพียงธรรมดาหน่ะดีแล้วครับ ผมว่าเป็นแบบปกตินี่หล่ะครับ ดีที่สุด
  • อยากทำงานแบบเบื้องหลังมากกว่านะครับ ความสบายใจจะเกิดแบบสบายๆ ได้เช่นกันนะครับ
  • ขอบคุณมากครับ
P
14. แผ่นดิน

สวัสดีครับพี่พนัส

  • สบายดีไหมครับ น้องทั้งสองและคนของความรักสบายดีไหมครับ
  • เรื่องดีๆ ในตัวของพี่เองนั้นก็ไม่ใช่น้อยนะครับ มีหลายๆอย่างที่จะเดินร่วมทางบนถนนแห่งความฝันที่มีความจริงผสมอยู่ครับ
  • ขอบคุณสำหรับมิตรภาพดีๆ นะครับ
  • รักษาสุขภาพนะครับ

ขื่นชม และนับถืออย่างยิ่งเลยค่ะ

สุดยอดมากๆ

เป็นตัวอย่างที่ดีแก่เยาวชนเลยนเนี้ยะ

    ชื่นชมและเป็นแบบอย่างได้อย่างดี ครับ

    ขอบคุณครับ

P
23. Kawao

สวัสดีครับคุณกาเหว่า

  • สบายดีไหมครับ ทดสอบใ่ส่แว่นแล้วเป็นไงครับ สบายตาไหมครับ บริหารวันละนิดตาติดใจครับ
  • ขอให้สนุกในการทำวิจัย นับรถนะครับผม
  • ขอบคุณมากครับ

 

P
24. นาย วรชัย หลักคำ

สวัสดีครับคุณลุงวอ

  • สบายดีนะครับ ขอบคุณมากๆ เลยครับผม
  • ยังต้องพิสูจน์ตัวเองอีกยาวไกลนะครับ ต้องหาคำตอบกันต่อไป คุณคือใคร เราคือใคร
  • ขอบคุณมากครับผม

สวัสดีคุ่ะคุณเม้ง

ขอบคุณค่ะที่เล่าประวัติตั้งแต่พอจำความได้จนถึงปัจจุบัน เป็นประวัติของบุคคลที่น่าเคารพ ชื่นชม และนับถือค่ะ

ขอให้คุณเม้งสำเร็จการศึกษาในระยะเวลาที่ตั้งใจไว้และประสบความสำเร็จทั้งในหน้าที่การงานและชีิวิตส่วนตัวค่ะ เชื่อค่ะว่าองค์กรไหนที่คุณเม้งไปทำงาน จะเป็นองค์กรที่โชคดีค่ะ 

P 26. กานดา รุณนะพงศา สายแก้ว 

สวัสดีครับ อ.ต้อม

  • สบายดีนะครับ
  • ขอบคุณมากครับ สำหรับกำลังใจและคำอวยพรนะครับ
  • ขอให้ อ.ต้อม มีความสุขในการทำงาน และ้ก้าวหน้ายิ่งๆ ขึ้นไปครับ และทางมหาวิทยาลัยของ อ.ต้อมก็โชคดีเช่นกันครับผม เป็นกำลังใจในการสร้างคนของชาติ ของชุมชน ต่อไปนะครับ
  • ขอบคุณมากครับ มีความสุขในวันหยุดครับ

จำได้ อ. เคยสอนคอม ผมด้วย

สมัยนานมาแล้ว... จบ มอ.มานานแล้วครับ

ดีครับพี่ชายคิดถึงคาด

สุดยอดเลยพี่ผม

จะไปเมืองนอกอีกเดือนไหนครับ

โทรหาแม่บ้างไหม

ไปก่อนนะจุ๊บบบบบบบบบบ

พี่ชายที่รัก

จากน้องชายกะน้องเมีย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท