วิจัยไข่ต๊อก


สวัสดีครับทุกท่าน

    สบายดีนะครับ...ตื่นมาตอนตีสามครึ่ง... ก่อนลุยงานต่อทำให้คิดเรื่องไก่ต๊อกและไข่ของไก่ต๊อกขึ้นมาจากการได้อ่านบทความไก่ต๊อกที่แทรกอยู่ในบันทึกต่างๆ ของท่านครูบาฯ sutthinun

ที่มาของบันทึกนี้... วิธีเรียนวิจัยฉบับเฮฮาศาสตร์

D555671

    หน้าตานายแบบหรือนางแบบของเราครับ ท่านครูบอกว่าแยกไม่ออกว่าตัวไหนเป็นนายแบบ ตัวไหนเป็นนางแบบ

A444671

    อันนี้ไข่ของต๊อกนะครัีบ ด้วยความน่าัรักที่ต๊อกชอบไข่รวมกัน ไข่สาัมัคคีแบบนี้ ใครจะฟักให้นะน้องต๊อก เลยนำเสนอไปว่า ลองเอาไปฝากให้เจ้าตาหวาน (นกกระจอกเทศ) ฟักให้ซะเลยดีไหมครัีบ เพราะต๊อกต้องฟักร่วมกันหรือเปิดหลักสูตร สอนต๊อกฟักไข่ หรือไม่ก็ศึกษาเรื่องเครื่องฟักไข่ จากปฏิบัิิติการจริงของต๊อก โดยต๊อกทำหน้าที่ไข่ เครื่องฟักทำหน้าที่แปลงไข่ให้เป็นต๊อก

M116

    จากในรังธรรมชาติ มาอยู่ในถ้วย

S22212

    ทีมงานผลิตไข่.... อิๆๆๆๆ แทคต๊อกทีม ไข่สมานฉันท์ ไข่รวมกัน ไข่เธอไข่ฉัน ฟักให้กัน ไข่ฉันไข่เธอ

จริงๆ น่าสนใจนะครัีบ หากตัวเมียทำหน้าที่ไ่ข่...ให้ตัวผู้ฟัก อิๆๆๆ เพราะหลักๆ แล้วเป้าหมายก็เพียงแค่ให้ความอบอุ่นกับไข่ต๊อกเท่านั้น เพียงแค่อุ่นได้พอและทั่วถึงพัฒนาการก็จะพัฒนาไปเองจนเป็นตัว

    ไข่ไก่ ก็เปรียบดั่งเมล็ดพันธุ์พืชครัีบ หากปัจจัยเหมาะสมไข่ก็เจริญไปเป็นตัว...เหมือนเมล็ดพันธุ์ก็เช่นกันได้รับน้ำ อาหาร แสง อุณภูมิพอดีก็งอกเป็นต้น นี่ล่ะหนาธรรมชาติหนอ... พอดีก็ได้ดี พอเพียงก็ได้ดี เกินพอ ขาดแคลนก็ปรับกันไป  อยู่ในระยะพักตัวทั้งนั้น....

    มาดูเมนูที่ท่านครูบาฯ ลองเอาไปทำที่นำมาอวดกันดูบ้างครับ

D44556780

ไข่ต๊อกตุ๋นพริกอ่อน เหยาะแมกกี้นิดๆ ทำพริกให้แหลกๆ หลังตุ๋น จะบีบมะนาวหน่อยๆ อร่อยเหาะๆ ไปเลย ฮ่าๆๆๆ

W3333334

    อันนี้เมนูไข่ต๊อกเจียวสอดไส้พริกอ่อน จะให้ความเผ็ดไปละลายในปาก ผสมกับวิตามินจากพริกสดและจากไข่ อืม.... เป็นการแพร่ของความอร่อยแน่ๆ ครับ (ผมยังไม่ได้ทานไข่ต๊อกนะครับ แต่จินตนาการเอาจากไข่แจ้ ต๊อกก็ตระกูลไก่ฟ้า ไก่ป่านั่นเอง ท่านครูฯ บอกมาอย่างนั้นครัีบ)

ปัญหาของต๊อกที่น่าทำวิจัย ที่ไม่ใช่กิ๊กก๊อกและต๊อกต๋อย...

  • หลายๆ ท่านบอกว่า ไข่ของต๊อกตอนต้มนั้น ไข่ขาวจะเป็นรูพรุน และบางคนบอกว่า น่าจะเอาไปทำไข่เค็ม อิๆๆๆ ดูแล้ว อาจจะเป็นเมนูใหม่ คือ  ไข่เค็มต๊อกสตึก (เลียนแบบไข่เค็มไชยา) หากจะฟัดเรื่องนี้วิจัยจริงๆ ก็ทำได้ เอาคณิตศาสตร์และการจำลองไปจับได้เลยครัีบ โดยกำหนดการทดลองเป็นมี
    • สารละลายน้ำเกลือที่จะทำไข่เค็ม
    • คุณสมบัติของเปลือกไข่ต๊อกในระดับเปลือกว่ามีความพรุนและโครงสร้างอย่างไรที่จะให้สารละลายเกลือแพร่จากความเข้มข้นสูงไปต่ำได้ครัีบ
    • ศึกษาคุณสมบัติจาก ไข่ขาว และไข่แดง (ท่านครูอาจจะลองตอกไข่ต๊อกแล้วใส่ในถ้วยแล้วถ่ายรูปมาฝากด้วยก็ได้นะครัีบ จะได้เห็นว่าเป็นอย่างไร) และศึกษาคุณสมบัติของไข่และเยื่อแบ่งชั้นไข่ขาวไข่แดง
    • ศึกษาคุณสมบัติการแพร่ของสารละลายเกลือในไข่ขาวและไข่แดง
    • ทำการจำลองการแพร่ของน้ำเกลือสู่ไข่ ผ่านการจำลอง ศึกษาปรับค่า วัดค่าของของจริงในการทดลองวัดค่าความเค็มที่เหมาะสมในเวลาต่างๆ เพราะหลักการของการแพร่นั้น ในที่สุดแล้วจะเข้าสู่สถานะสมดุล ซึ่งหมายถึงว่า ทุกๆ ที่จะมีความเค็มเท่ากันนั่นเอง เพียงแต่ใช้เวลาในการแพร่  ลักษณะไข่เค็มก่อนเข้าสู่ภาวะสมดุลนี่ล่ะครับ อาจจะเป็นสูตรเด็ดๆ ก็ได้ครับ
    • ทดสอบวิจัยคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ไข่เค็มต็อกสตึก ต่อไป อิ ๆๆๆๆๆ
    • อื่นๆ
  • ผมอยากจะฝากท่านครูฯ อีกข้อครับ อยากจะให้ลองต้มไข่ต๊อกแล้วหั่นสไลซ์บางๆ เป็นแว่นๆ นะครัีบโดยไม่แตกนะครับ แล้ววางเรียงจากซ้ายไปขวานะครับ เพราะอยากเห็นความหนาบางและพื้นที่ของเนื้อไข่ขาวและไข่แดงในตลอดฟองนะครับ จะทำให้เราดูได้ว่าเป็นอย่างไรและคำนวณอัตราส่วนไข่แดงไข่ขาวได้ด้วยครัีบ เอาโมเดลไปทำจำลองได้ครับ (อันนี้เราคงไม่ต้องถึงขนาดเอาเข้าเครื่อง CT สแกนนะครับ เพราะมันแพงขอรับ) ดังรูปด้านล่างนะครัีบ

    ภาคตัดกรวยไข่ต๊อกต้มครัีบ

    http://gotoknow.org/file/mrschuai/egg-cross-section.jpg

  • สำหรับการจะศึกษาคุณสมบัติตัวผู้ตัวเมีย อาจจะต้องศึกษาพฤติกรรมการผสมพันธุ์ครับ แล้วจับมาศึกษา อิๆๆๆ น่าจะแตกต่างครัีบ หรืออาจจะเป็นรหัสลับต๊อก ก็ได้ ที่ต๊อกเท่านั้นจะรู้กันเอง ความละเอียดของสมองมนุษย์อาจจะแยกต๊อกไม่ออก แต่ต๊อกแยกของต๊อกออกนะจ๊ะต๋อย... แต่แน่ๆ โครงสร้างภายในนี่ต่างแน่นอนครับ
  • ไก่ประเภทนี้จะไข่ดกหรือเปล่าครับ.... ที่ผมเคยเลี้ยงไก่บ้านแล้วเอาไก่แจ้ัตัวผู้มาเลี้ยงไว้ด้วย เวลาผ่านไปไม่นานมีการผสมข้ามพันธุ์ การไก่บ้านเป็นไก่บ้านแจ้ ไปหมดครัีบ บินเก่ง นอนบนต้นไม้ ตัวปานกลาง (ใหญ่กว่าแจ้แต่เล็กกว่าไก่บ้าน) เวลาจะจับมาทำอาหารแต่ละครั้งนี่ต้องเสียเหงื่อครับ นักล่าบอกว่าเสียเหงื่อมากยิ่งทำให้รสชาติของไก่อร่อยขึ้น ห้าๆๆ นี่ล่ะป่าไม้เมืองไทยถึงไม่ค่อยเหลือ(มันเกี่ยวกันไหมเนี่ยต๋อย)
  • สำหรับปัญหาการจะนับจำนวนต๊อกนั้น นับเอาจากไข่ ทำให้เรารู้ว่าพนักงานไข่มีกี่ตัวในแต่ละวัน หากเราสร้างนิสัยการไข่ให้เป็นที่เป็นทางของต๊อกได้ การนอนเป็นที่เป็นทางของต๊อกได้ เราจะนับอะไรง่ายขึ้นครับ การให้อาหารต๊อกเพื่อนับจำนวน การให้สัญญาณเสียงเพื่อรวมพลต๊อก และอื่นๆ หากอยู่แถวๆ บ้านผมจะมีพวกพังพอน ซึ่งชอบกินไก่มากๆ ครับ หรือแม้แต่พี่เห่า(งูเห่า) ก็ชอบนับครัีบ หรือไม่ก็พวกตะกวดซึ่งเป็นนักล่าไข่เช่นกันครัีบ
  • การฟักไข่ ขยายพันธุ์ อันนี้ใช้ไฟส่องเอาก่อนเข้าเครื่องฟักหรือฝากฟักนะครัีบ หากไข่นั้นผ่านการผสมพันธุ์ก็จะเห็นจุดดำๆ ที่จุดภายในไข่นะครัีบ ใช้ไฟฉายส่องผ่านท่อกระดาษม้วนก็ได้ครัีบ ในห้องมืด ศึกษาอุณหภูมิการฟักจากแม่ไก่ต๊อกแล้วปรับอุณหภูิมิเอาตามที่เหมาะสม
  • ท่านครูฯ บอกว่า ต๊อกหากินเองตามธรรมชาติ ซึ่งนับว่าจะเป็นการหากินแบบนก หาเช้ากินค่ำเอาจากป่าธรรมชาติี่ที่สมบูรณ์ คุณภาพไข่และเนื้อก็จะต่างจากไก่ติดคุกที่เราบริโภคกันตามท้องตลาดครัีบ ที่เยอรมัน ไข่ไก่ติดคุกจะราคาถูกกว่าไข่ไก่อิสระ(ปล่อยเลี้ยงให้ิวิ่งเล่นได้) เพราะเชื่อว่าไข่ไก่ที่เลี้ยงโดยให้วิ่งเล่นเต้นรำได้นั้น มีคุณค่าทางไข่มากกว่า แต่พอหวัดนกระบาดคนก็หันมากินไข่ไก่ในกรงขังกันต่อเช่นกัน การหากินเองแบบธรรมชาติของต๊อกจะทำให้การอยู่ยั่งยืนจะเกิดเพราะไม่เป็นภาระให้กับผู้เลี้ยงมากนัก แต่นั่นก็ต้องมีธรรมชาติที่พร้อมที่จะให้เกิดระบบนิเวศห่วงโซ่ที่สมบูรณ์ได้
  • การปล่อยเลี้ยงหากินเองแบบธรรมชาตินี่ อาจจะเป็นทางออกบางอย่างในการจัดความสมดุลในธรรมชาติก็ได้ พวกหนอนอะไรบางอย่าง หรือกำจัดแมลงได้ เพราะต๊อกบินได้ นั่นคือแมลงตั้งแต่ดินไปจนถึงต้นไม้เผลอๆ ก็คืออาหารของต๊อกได้เช่นกันครับ
  • ศึกษาวงเวียนชีิวิตของต๊อก....
  • อื่นๆ ลองนำเสนอดูครัีบ

    ความรู้อยู่ในธรรมชาติ อยู่ที่ว่าเราจะปล่อยวางความรู้

หรือ กัดไม่ปล่อยความรู้ นั้นอยู่ที่ตัวเรา

กราบขอบพระคุณมากครับ

เม้ง

ปล. เครดิตภาพทั้งหมดจากท่าน สุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์

หมายเลขบันทึก: 184417เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2008 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

พี่จำได้แล้วว่าตัวไหนตัวผู้ ตอนไปบ้านพ่อ ตัวผู้อยู่บน ตัวเมียอยู่ล่าง ฮ่าๆๆ

แต่อยู่ปนกันพี่แยกเพศไม่ออก ฮ่าๆๆ

สวัสดีครับพี่บ่าวขจิต ฝอยทอง

    อิๆๆ เคยถามท่านครูฯ เหมือนกัน หากต็อกทั้งคู่กำลังพลอดรักกันบนจอมปลวกแล้วกลิ้งลงมาด้วยกัน มาถึงลานดิน งงเลยครับ ตัวไหนตัวบ่าว ตัวสาว อิๆๆ  นี่เป็นครั้งแรกเลยนะครับ ที่ผมรับรู้่ว่าเค้าเหมือนกันโดยแยกไม่ออกว่าตัวไหนหญิงหรือชาย

เพราะอย่างอื่น ผมคิดว่า หากตัวเหมือนกัน จะมีขนาดตัวต่างกัน

หรือความสวยงาม เป็นต้น

    ไก่พันธุ์อะไรไข่ดกที่สุดในโลกครับ และไข่วันละกี่ฟอง?

ขอบคุณมากครับ

วันนี้ผมมีแกงส้มชะอมไข่เจียว

ท่านครูลองทำแกงส้มชะอมไข่ต๊อกดูครับ

หรือจะเอาไข่เจียวพริกอ่อนใส่ในแกงส้มก็ได้ครับ

หวัดดีค่ะน้องบ่าว

  • ถึงว่าเมนูใครคุ้นๆ น้องบ่าวนี่เอง
  • เก่งซะหลายทางเทียวนะน้องบ่าวเรา
  • เมนูนี้น่าอร่อยครับ  พี่ก็ชอบ "แกงส้มชะอมไข่เจียว" (แต่คราวนี้ผมนำเสนอไข่ต๊อกแทนไข่ไก่แถวบ้านเราใช่มั๊ยครับ)
  • อืม...น่าสนๆๆ
  • ว่าแต่ดูแลสุขภาพด้วยนะครับน้อง

 

เมนูเม้ง สะดวกทำ

เพราะชะอมเยอะ ไข่เยอะ จะอร่อยเยอะรึเปล่า ต้องลองดู

แต่ไข่เจียวพริกอ่อนอร่อยดี

 

สวัสดีครับ

  • ในฐานะนักวิจัยร่วม โครงการไข่ต๊อกบรรลือโลก ขอแสดงความเห็นครับ
  • ผมยังไม่เชื่อที่ว่า ... ไข่เจียวพริกอ่อนอร่อยดี
  • ที่ไม่เชื่อ ก็เพราะจะรอลองพิสูจน์ด้วยการปฏิบัติครับ .. อิ อิ อิ
  • ผมเชื่อมั่นเรื่องอนาคตของไข่ต๊อกเค็ม เพราะมีเหตุผลว่าจะ ทำได้มาก และทำได้เร็วครับ .. ไข่เค็มไชยาอาจต้องหลีกทางให้ก็ได้

ผมก็ยังว่าเลี้ยงตามธรรมชาติ

พออยู่พอกิน

โดยไม่เอาเงินเป็นตัวตั้ง

ก็จะยังมีความสุขอยู่นะครับ

เลี้ยงปลาสวยงาม ไฟสดุดดับคืนเดียว

ตายเกลี้ยงเลย

อาจารย์เม้งไม่ลองหาวิธีทำปลาร้าปลาสวยงาม

มาเสนอบ้างเหรอ

  • ว้าวตามมาต่อยอด
  • หูย ไม่ใช่แค่ไก่ กับไข่จริงๆด้วย
  • ไม่ได้มาเยี่ยมน้องเม้งนานมากแล้ว..สบายดีไหม
  • อืมอ่านงานวิจัยแล้วไหงคิดถึงไข่เจียว กับข้าวร้อนๆก็ไม่รู้

มีอีกเมนูไข่ต๊อก คือ..ทำเหมือนไข่ดาวให้ไข่แดงสุกๆนะคะ

พอนำไข่ดาวมาวางในจาน เราก็เอาพริกน้ำปลาใส่กระเทียมด้วยนะ..ราดลงบนไข่ดาว อร่อยมากๆๆๆ ลองดูนะจะติดใจ

สวัสดีครัีบพี่แอนLioness_ann

    สบายดีนะครัีบ เรื่องอาหารคงต้องทำเองครับ ไม่มีคนทำให้ทานก็ต้องทำทานเองครัีบ บางสถานะการณ์ไม่มีให้ืซื้อก็ต้องทำเองครับ อยู่ที่ว่าเราจะยอมกินในสิ่งที่มีกับทำเองเพื่อกินในสิ่งที่ต้องการครัีบ

บ้านเมืองน่าเป็นห่วงนะครับ ความขัดแย้งแย่งชิงเลข 0 กับเลข 1 นี่มันแย่จริงๆ นะครับ ทำให้คนเสียคนมามากนักต่อนัก

ขอบคุณมากๆนะครับ

กราบสวัสดีครับท่านครูบา สุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์

    ขอบคุณมากครัีบ ที่ลองเอาไปทำและนำมาเสนอเป็นภาพนะครัีบ ไข่เจียวชะอมก็หาซื้อได้จากตู้นะครัีบ คือซื้อชะอมได้จากตู้ ต่างจากของท่านครูฯ เก็บเอาจากต้นครับ

รักษาสุขภาพนะครัีบ

สวัสดีครับพี่บาวHandy

    ขอบคุณมากๆครัีบ สบายดีนะครัีบ ดีแล้วหล่ะครัีบ ที่ไม่เชื่อนะครัีบ ใช้ตามหลักกาลามสูตรครัีบ ทำเองก็อย่าได้เชื่อว่าถูกจนกว่าจะทำ้ซ้ำๆ แล้วเกิดผลเดียวกันจนเป็นเนืองนิจ...

น่าสนใจเรื่องไข่เค็มมากๆ นะครัีบ

ขอบคุณมากครัีบ

สวัสดีครับพี่ TAFS

    ขอบคุณมากๆ นะครัีบผม ปลาร้าสวยงามเลยเหรอครับ อิๆๆ คงไม่ขอไม่ทำนะครับ เพราะไม่มีความรู้เรื่องปลาร้าเลยครับผม คงต้องให้ท่านอื่นเปิดหลักสูตรนี้นะครัีบ

    ปลาตู้ รอคอยอาหารเม็ดครับ ปลาในสระไม่้ต้องให้อาหารครับ ว่าแล้วทำให้คิดถึง แผนที่ปลา ขึ้นมาอีกแล้วครับ

ขอบคุณมากครัีบ

สวัสดีครับพี่naree suwan

    ขอบคุณมากครับ ผมก็ไม่ค่อยได้ไปแวะฝากข้อความไว้ที่พี่เลยเหมือนกันครับ ผมสบายดี พี่สบายดีเช่นกันนะครัีบ

เมนูเบื้องต้น ไข่ดาวไข่เจียวไม่ว่าที่ไหนในโลกนี้ จะได้รสชาติคล้ายๆ กันนะครับ หากใส่่ส่วนผสมเหมือนกันนะครัีบ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับพี่อุบล จ๋วงพานิช

    เมนูนี้ดีมากนะครับ ผมจะทอดเกรียมๆ ครัีบ แล้วราดแมกกี้ หรือ แมกกี้พริกสด อร่อยมากเช่นกันนะครับ

ปัจจุบันนี้เราป่วยกันเยอะ ตายกันง่ายนะครัีบ โรคต่างๆ ล้วนเกิดจากการกินเป็นส่วนใหญ่นะครัีบ กินทางปาก จมูก ตา หู กาย และใจ

โรคบริโภค....และอื่นๆ

ขอบคุณมากนะครับ

สวัสดีครับ มาอ่านวิจัยไก่ต๊อกต๋อย ครับอิๆและ

แวะมาชวนไปฟังเพลงครับ @184493

สวัสดีคั้บผ้ม

นอกจากจะค้นคว้าเรื่องความเป็นธรรมชาติของไก่ต๊อก และการคิดค้นเมนูยั่วน้ำลายต่าง ๆ แล้ว พี่แป๊ดอยากเสนอให้เม้ง ลองหาข้อมูลเปรียบเทียบคุณค่าทางโภชนาการ ระหว่างไข่ไก่ต๊อก กับ ไข่ประเภทอื่น ๆ ว่าแตกต่างกันอย่างไร ไม่แน่นะคะเราอาจจะได้ทางเลือกใหม่สำหรับผู้ที่มีปัญหาในการบริโภคไข่ที่มีคอเลสเตอรอลสูงก็ได้

ประเดี๋ยวพี่แป๊ดจะลองขึ้นบันทึก เรื่อง การประกวดเมนูอาหาร ทั้งคาวและหวาน ที่ทำด้วยไข่ไก่ต๊อก ดีไหมค่ะ

จะได้เป็นวิจัยฉบับเฮฮาศาสตร์ที่สมบูรณ์แบบ

อิอิ

*** แวะมาดูเรื่องไข่ๆๆ ของน้องเม้งค่ะ

*** เมนูไข่ ทำได้ 108 ค่ะ ง่ายๆ สุดๆ ก็ไข่เจียว และแพนเค็กค่ะ

*** นอนหลับฝันดี ค่ะ

สวัสดีครับคุณ กวิน

    ขอบคุณมากๆ นะครัีบ เข้าไปชมแล้วครับผม สบายดีนะครับ ลองวิจัยเล่นๆ ดูไหมครับ เมนูไข่ในบ้าน....

ขอบคุณมากๆนะครัีบ

สวัสดีครับพี่แป๊ด คุณ รัตติยา เขียวแป้น

    ขอบคุณมากๆ เลยครัีบ เชียร์ให้ทำเลยครัีบผม น่าจะสนุกนะครัีบ ผมเคยคิดจะประกาศให้พี่น้องละแวกบ้านทำแกงไตปลามาประกวดกันครับ คนละหม้อ แล้วมีรางวัลเล็กๆ น้อยๆ ประดับครัว แม่ครัวแกงไตปลารสเด็ด อิๆๆๆๆ แล้วจะติดตามนะครับ ขอบคุณมากครับ ร่วมด้วยช่วยกัน

สวัสดีครับพี่สาว Bright Lily

    สบายดีนะครับผม ใช่ครับ เมนูไข่ เมนูพื้นฐานที่กินที่ไหนก็อร่อยได้ทุกที่ครัีบ ผมนึกถึงตอนเด็ก เอาแกงไตปลาและไข่เจียวคลุกให้เข้ากันในจานข้าวสวยนะครัีบ อร่อยมากๆ ทานพุงแววเลยครัีบ อิๆๆๆ อาหารง่ายๆ ครับ ไม่ต้องกินอาหารต่างชาติครับ  ผมมาอยู่เยอรมันก็นาน แต่ลิ้นผมยังไม่เคยเสียเอกราชเลยนะครัีบ จำเป็นต้องทานเผ็ดบ้างครับ ไม่งั้น กลับไปเมืองไทยมีปัญหาครับ

ขอบคุณมากครับ

เคยเอามาต้มกินเหมือนกัน เป็นไข่ที่เปลือกแข็งมากๆ ยังกะกระเบื้องไม่มีผิด! ปอกยากมาก

หมายเหตุ...ไก่ต๊อกตัวไหน ร้องสองพยางค์เป็นท่อนๆ แสดงว่าเป็นตัวเมีย 100% แต่ถ้าร้องพยางค์เดียว อาจเป็นตัวผู้หรือตัวเมียก็ได้

อยากได้ไขไก่ต๊อกจังเลยคับเอาไปไห้ไก่บ้านฟัก จะได้ลูกไก่ต๊อก ตอนนี้มีอยู่แล้วตัวหนึ่งเป็นตัวผู้ไม่มีคู่ สงสารมันจังเลยหาคู่ให้มันไม่ได้ ใครช่วยได้ช่วยหน่อยนะคับ ครูบา บ้านอยู่สุราษฎร์ ติดต่อกลับที่ mail [email protected]

เบอร์โทร 0870933303 ชื่อ ศร นะคับ

สวัสดีครับคุณแสงตะวัน

     รบกวนติดต่อท่านครูบาฯโดยตรงจากบล็อกด้านบนนะครับ

หรือ sutthinun ครับ มีการผสมข้ามกับไก่บ้านด้วยไหมครับ ที่บ้านเคยเลี้ยงไก่แจ้ เอามาเลี้ยงตอนมีไก่บ้าน จากที่เป็นไก่บ้านปกติตัวใหญ่ พออยู่ไปสักพักลูกไก่บ้านเป็นไปแบบไก่แจ้ ขนาดน้ำหนักตัวก็เล็กลง แต่หนึ่งตัวหนึ่งแกงพอดีครับ

นี่ละที่ไก่แจ้มันไม่ธรรมดา ไก่อูยังสู้ไม่ได้ครับ อิๆๆ

ขอบคุณมากครับ ขอให้หาเจ้าสาวให้ต๊อกได้สมหวังนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท