ด่วนรับสมัครนักข่าว: หนังสือพิมพ์ออนไลน์ GotoKnow ศรัทธารายงาน


สิ่งดีๆ เกิดได้ เพราะคนละไม้ คนละมือนี่หล่ะครับ หยิบยื่นสิ่งดีๆ ให้กัน ผมว่ายอดที่สุดแล้วในความเป็นมนุษย์ที่เราเกิดมาก็คือการให้ด้วยความจริงใจ

สวัสดีครับทุกท่านที่น่ารัก

                เมื่อวันก่อนได้เปิดประเด็นเรื่อง หนังสือพิมพ์ไทยในฝัน : คุณอยากอ่านและเห็นข่าวอะไรในหน้าแรก กันไป ก็สนุกดีครับ แล้วได้แนวคิดจากเพื่อนๆ ในเครือข่ายหลายๆ ท่านนะครับ และคุณสุมิตรชัย ก็นำเสนอว่า จริงๆ แล้ว GotoKnow ก็เป็นหนังสือพิมพ์แล้วด้วย ทำให้เป็นอะไรที่นำไปสู่จินตนาการอีกทอดหนึ่งแล้วครับท่าน

                วันนี้เลยมาคิดดูถึงความเป็นไปได้ และมองถึงเนื้อหาที่ทุกๆ คนเขียนกันในปัจจุบัน ก็เป็นการรายงาน หรือเขียนอะไรที่ใกล้ๆ ตัวเองแล้วด้วย ผมคิดว่าวันหนึ่งไม่แน่ เราอาจจะมีหนังสือพิมพ์ออนไลน์ GotoKnow ขึ้นมาก็ได้ครับ โดยที่พี่น้องผองเพื่อนในสังคมคนทำงานทั่วประเทศไทยและทั่วโลก สามารถจะรายงานข่าวรายวันที่เกิดขึ้นกันได้ หรืออาจจะรายงานข่าวที่กำลังจะเกิดหรือเพิ่งเกิดหยกๆ แบบทันเหตุการณ์ กันเลยก็ได้ โดนนักข่าวก็คือพวกเราในสังคมนี้นั่นเองครับ

                รายงานข่าวแล้วมีการติดตามกันต่อได้ด้วย ใส่ข้อคิดเห็นได้ด้วย ทำงานกันแบบ ศรัทธารายงาน (ด้วยความสมัครใจ และจริงใจ) ผมคิดว่าน่าจะเป็นอะไรอีกมิติหนึ่งที่จะทำให้สังคมนี้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้นด้วยครับ ไม่เป็นธุรกิจ ทำด้วยแรงศรัทธา จากคนที่เป็นสมาชิกในนี้แล้วสามารถโพสต์ข่าวกันได้ รายงาย ฝนตก น้ำท่วม พายุเข้า แผ่นดินไหว คลื่นกัดเซาะ รถชน น้ำมันรั่ว ข่าวการศึกษา ข่าวการประชุม ข่าวต่างๆ ที่นำไปสู่สิ่งดีๆ จรรโลงสังคม เตือนภัยให้รับทราบกัน และอื่นๆ อีกมากมาย

                รูปแบบ อาจจะเป็นเมื่อเข้ามาในระบบ GotoKnow แล้วอาจจะมีฟังก์ชันหนึ่ง เป็นฟังก์ชันรายงานข่าวประจำวัน ซึ่งสามารถจะเพิ่มบทความข่าวและภาพได้เหมือนการเขียนบันทึกเลยครับ เพียงแต่เป็นการรายงานข่าวที่ตัวเองเจอหรือพบเห็นและได้ข้อมูล และคิดว่าเป็นประโยชน์ต่อสังคม ก็คลิกเข้าไปแล้วรายงานข่าวกัน จากนั้น หลายๆ คนก็เขียนข่าวแล้วส่งเข้าไปบันทึก ข่าวเหล่านี้ก็จะไปถูกสร้างรวมไว้ในหน้าข่าวของ GotoKnow โดยมีภาพผู้รายงานข่าวแล้วก็มีหัวเรื่องสั้นๆ ที่พอจะได้ใจความหรือคล้ายๆ หัวรายละเอียดบทความสั้นๆ หรือจะมีเฉพาะชื่อหัวข้อข่าวก็ได้ครับ ตามรูปแบบที่ต้องการ แล้วรวมๆ กันที่หน้าแรกในหน้าข่าวประจำวัน

               จากนั้น หน้าข่าวจะมีการเก็บบันทึกเอาไว้ในแต่ละวันโดยสามารถจะคลิกอ่านย้อนหลังและค้าหาข่าวได้ด้วยครับ ซึ่งผมคิดว่าความเป็นไปได้จากการต่อยอดของระบบ GotoKnow ตอนนี้ทำได้และต่อยอดได้ด้วยครับ และจะเกิดประโยชน์ในระดับหนึ่งด้วยอย่างแน่นอนครับ

               แต่ทั้งนี้และทั้งนั้น ผมเพียงนำเสนอแนวทางนะครับ เพราะคนเขียนโปรแกรมของพวกเราคือ อ.ธวัชชัย และ อ.จันทวรรณ ครับ ซึ่งตรงส่วนนี้ ผมเองยังไม่กล้ารบกวนอาจารย์นะครับ (เกรงใจสุดๆ ครับ เพราะเข้าใจหัวอกคนเขียนโปรแกรมเหมือนกันครับ) แต่ผมนำเสนอตรงนี้ เพื่อให้พวกเราพี่น้องผองเพื่อนคิดกันดูก่อนนะครับ ว่ามีความเห็นอย่างไรบ้าง วันหนึ่งเมื่อท่านอาจารย์ของเรามีเวลา และพร้อมด้วยเหตุปัจจัย เราอาจจะไปถึงจุดนั้นได้และคงสนุกกันอีกเยอะครับ

               สิ่งดีๆ เกิดได้ เพราะคนละไม้ คนละมือนี่หล่ะครับ หยิบยื่นสิ่งดีๆ ให้กัน ผมว่ายอดที่สุดแล้วในความเป็นมนุษย์ที่เราเกิดมาก็คือการให้ด้วยความจริงใจ

ท่านมีความเห็นอย่างไร เขียนไว้นะครับ ใครจะไปรู้ครับ วันหนึ่งอาจจะมีคอลัมน์ ต่างๆ ให้เราเขียนกันแบบ ศรัทธารายงาน กันอย่างสนุกครับ

ขอบคุณมากๆ นะครับ


มิสเตอร์ช่วย 
เม้ง สมพร ช่วยอารีย์

 หนังสือพิมพ์ไทยในฝัน : หนังสือพิมพ์ออนไลน์ GotoKnow ศรัทธารายงาน

หมายเลขบันทึก: 96944เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2007 04:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 12:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

                       ดีเยี่ยม สุดเจ๋งเป้งครับอาจารย์เม้ง หะ...หะ     แต่ก็เกรงใจท่านอาจารย์ผู้พัฒนาโปรแกรมเหมือนกันครับ ขอบคุณที่เอ่ยถึงผมนะครับ ความจริงอาจารย์เป็นคนจุดประเด็นที่เยี่ยม

                ผมยินดีรายงานข่าวจากชาวบ้านอีสาน ทั้งข้อความและภาพครับ สบายมาก งานผมก็เหมือนการทำข่าวอยู่แล้ว หาข้อมูล แก้ปัญหา จัดทำรายงาน เป็นปกติอยู่แล้ว

                  ผมว่านะอาจารย์เม้งครับ คิดกันไปเรื่อย ๆ แบบอย่างอาจารย์แล้ว ผมจินตนาการต่อถึง สถานีโทรทัศน์เลยนะเนี่ย ( หะหะ เห็นพวกกะลังฮิตน่ะครับ ไอ้ ทีวี ออนลงออนไลน์เนี่ย ) 

                  ขอบคุณมากครับ โปรดอย่ารอคอยแต่ให้ติดตามด้วยความระทึกในดวงหทัยพลัน ( จำเขามา )

อาจารย์ เม้ง

  • เห็นด้วยอย่างยิ่ง
  • สิ่งดีๆ   ผู้เกี่ยวข้องรีบๆครับ
  • อยากเห็นครับ จะรีบสมัครเป็นผู้สื่อข่าว
  • ชอบใจจริงๆ
  • จิบน้ำชาฉลองล่วงหน้าเลยครับ  น้อรก..........
P

สวัสดีครับคุณมิตร

  • สบายดีไหมครับ อ่านจากคุณมิตรเขียนไว้แล้วผมรู้สึกว่าคุณมิตรสนุกในการทำงานนะครับ ดีมากๆ เลยนะครับ
  • เห็นไหมครับ คุณมิตรยินดีเป็นนักข่าว ศรัทธารายงานของพวกเราแล้วครับ ผมว่ายังมีอีกหลายท่านยินดีให้ความร่วมมือครับ
  • สำหรับเรื่องเขียนโปรแกรมนั้น ผมเองความสามารถยังไม่ถึงนะครับ ในสิ่งที่เป็นพื้นฐานของ GotoKnow ในตอนนี้ครับ ที่ทำได้คือเสนอในแนวทางเรื่องแนวคิดกันก่อนครับ หากกลับไปอาจจะมีโอกาสมากขึ้นในการศึกษาตัวฐานข้อมูลหรือการเขียนโปรแกรมนะครับ เพราะผมเชื่อมือ อ.ธวัชชัย ในเรื่องนี้ว่าท่านทำได้อย่างแน่นอน และหากท่านว่างที่จะทำจริงๆ ผมเชื่อว่า อย่างมาก ไม่เกินสองวันท่านทำเสร็จแน่นอน และอาจจะมีอะไรสนุกๆ ให้พวกเราเล่นกันอีกแน่ๆ ครับ ในเรื่องนี้คงไว้ให้ท่านอาจารย์ว่างก่อนครับ
  • แต่พวกเราลองถกกันว่าจะเป็นข่าว แล้วจะมีการจัดหมวดหมู่อย่างไรกันก่อนบ้าง ในการจัดประเภทข่าว อะไรทำนองนี้นะครับ ร่วมคิดกันให้แตกและสุกก่อนครับ เป็นช่วยย่อยให้ท่านอาจารย์ธวัชชัยอีกทีหนึ่งนะครับ อย่างน้อยก็เป็นแนวทางในการเชื่อมโยงกับการเขียนโปรแกรมให้สะดวกมากยิ่งขึ้นนะครับ
  • ลองคิดกันต่อนะครับ
  • สำหรับเรื่องทีวี ผมว่าก็ทำได้ครับ อาจจะต้องใช้เวลาอีกนิดหนึ่ง แต่อาจจะต้องทำงานหนักมากอีกนิดครับ เช่น อาจจะมีสถานีข่าว ในการรายงาน แล้วมีทีมข่าวใน GotoKnow ส่งข่าวไป ทั้งเนื้อข่าว อาจจะขึ้นบล็อกตรงนี้ แล้วส่งคลิปภาพขึ้นมาด้วย  หรือจะเป็นรูปแบบนี้ต้องลองต่อยอดกันดูนะครับ น่าสนใจทั้งหมดเลยครับ
  • แต่สำหรับการรายงานข่าวโดนคนในพื้นที่ซึ่งรู้ข้อมูลอยู่แล้ว จะเป็นการรายงานที่เข้าใจสภาพมากกว่านักข่าวเชิงสัญจรก็เป็นได้ คุณมิตรคิดว่าอย่างไรครับ
  • ขอบคุณมากๆ นะครับ
P

สวัสดีครับพี่เหลียง

  • สบายดีไหมครับ
  • เผลอปั๊บเดี๋ยว ก็มีนักข่าว ศรัทธารายงาน มาแล้วสองคนเลยนะครับเนี่ย สองภาคแล้วด้วย ยอดจริงๆ ครับ
  • พี่ก็ได้รายงานข่าวแผ่นดินไหวอยู่แล้วด้วยเมื่อวันก่อน ยอดจริงๆ นะครับ
  • ต่อไปยังต้องรายงานกันเพียบเลยครับ หมอกควัน แผ่นดินไหว สภาพอากาศ ใครจะไปรู้วันนี้ เราอาจจะมีทีวี Weather Channel สักช่องด้วย รายงานกันแต่ในเรื่องสภาพอากาศ ภัยพิบัติ ทะเล และสิ่งเหล่านี้ครับ ตอนนี้ก็ลอยอยู่ทางขวามือคุณเห็นไหมครับ ในแปซิฟิก หนึ่งลูกพายุนะครับ
  • ขอบคุณมากๆ นะครับพี่ ลองนำเสนอรูปแบบกันดูนะครับ ว่าจะเป็นอย่างไรครับ ในเรื่อง หนังสือพิมพ์ออนไลน์ GotoKnow
  • ขอบคุณมาก ๆ นะครับ และท่านอื่นเห็นว่าไงครับ
  • คุณคิดว่าควรจะเพิ่มอะไรบ้างใน หนังสือพิมพ์ออนไลน์ที่ว่านี้นะครับ รบกวนฝากไว้นะครับ
  • ขอบคุณมากๆ นะครับ

วางกรอบหนังสือพิมพ์"เพื่อเมืองไทย"ครับ

            1. การเมือง

             2. เศรษฐกิจ

             3. สังคม

              4. สิ่งแวดล้อม

        รายละเอียดแต่ละหัวข้อคงต้องมาคิดกันต่อว่าเราจะต้องการเนื้อหา รายละเอียดมากแค่ไหน จะแบ่งเป็นระดับรวมของประเทศหรือ จากระดับจังหวัด ท้องถิ่น

           หรือจะแบ่งเป็นข่าวภูมิภาค เหนือกลางอีสานใต้   หรือจะแบ่งเป็นลักษณะของชุมชนคนทำงาน ตามที่มาของโกทูโนว

              ต้องคิดกันต่อครับ หลาย ๆ คนช่วยกัน

              เป็นกำลังใจ และพร้อมลงมือช่วยครับ

P

สวัสดีครับคุณมิตร

  • ขอบคุณมากๆ เลยครับคุณมิตร
  • อีกอย่าง อาจจะเป็น การศึกษา ด้วยนะครับดีไหมครับ
  • ผมกำลังคิดวิธีการนำเสนออยู่ครับ ตอนนี้ ว่าจะทำอย่างไรดีครับ
  • เช่น อาจจะเป็น ทำเป็นแผนที่ประเทศไทย แล้วมีกรอบจังหวัดต่างๆ เมื่อมีข่าวในจังหวัดใด ก็อาจจะมีตัวเลขขึ้นจำนวนข่าวในจังหวัดนั้น แล้วคลิกเข้าไปอ่านได้ แล้วจะเป็นหน้าข่าวเพิ่มเติมในจังหวัดนั้นตามที่รายงาน หรืออาจจะแบ่งเป็นภาคก็ได้
  • และอาจจะมีให้ใส่ในส่วนข่าวต่างประเทศด้วยครับ จากต่างประเทศนะครับ  เพิ่มเติมกันให้สมบูรณ์มีอิสระ ด้วยในหลายๆ อย่างนะครับ
  • ท่านๆ อื่นๆ เห็นว่าอย่างไรบ้างครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท