66. เปิดแล้ว INTERNET plaza และ ศูนย์หุ่นยนต์ สพฐ.จังหวัดเลย


โรงเรียนทุกแห่งจำเป็นที่จะต้องดำเนินการให้มีแหล่งการเรียนรู้ขึ้น ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน รวมถึง การจัดให้มีกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างถูกต้องเหมาะสมและต่อเนื่อง

    โรงเรียนเชียงกลมวิทยา เป็นโรงเรียนต้นแบบโรงเรียนในฝัน มาตั้งแต่ปี 2549 และได้ดำเนินงานพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นการจัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ (ICT) มาเป็นเครื่องมือสำคัญที่ใช้จัดกระบวนการเรียนรู้ในชั้นเรียน

     วันนี้ (29 สิงหาคม) โรงเรียนมีกิจกรรมสำคัญหลายอย่าง ทั้งที่เป็นวันหยุดแต่โรงเรียนก็ยังคงมีกิจกรรมสำหรับพัฒนาครู และมีกิจกรรมสำคัญที่เกิดขึ้น 3 กิจกรรม คือ

     - การอบรมเชิงปฏิบัติการผลิตสื่อการจัดการเรียนรู้ ด้วยโปรแกรม Moodle 29-30 สิงหาคม 2552

     - การเปิดแหล่งการเรียนรู้ INETRNET plaza STUDENT ONLY

     - การเปิดแหล่งการเรียนรู้ ชมรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยหุ่นยนต์ (Creative Robot Lab)

    ผู้เขียนขอนำเสนอเรื่องราวดีๆ ที่เกิดขึ้น ผ่านภาพถ่ายหลายๆ มุมมองของแต่ละภาพ  เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ไว้พอสังเขป คือ

       @ แหล่งการเรียนรู้ INETRNET plaza STUDENT ONLY @

    พิธีเปิดแหล่งเรียนรู้ INETRNET plaza STUDENT ONLY ได้รับเกียรติเปิดใช้แหล่งการเรียนรู้อย่างเป็นทางการ โดย นายสมภูมิ บ่ายเที่ยง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเลย เขต 1 และผู้อำนวยการโรงเรียน ในกลุ่มคุณภาพการศึกษาเชียงกลม มาร่วมเป็นสักขีพยาน

     ห้อง INETRNET plaza STUDENT ONLY เป็นแหล่งเรียนรู้ที่จัดขึ้นเพื่อให้นักเรียนได้ใช้เป็นห้องสืบค้นความรู้จาก INTERNET โดย นายบรรจง ปัทมาลัย ผู้อำนวยการ โรงเรียนเชียงกลมวิทยา เป็นผู้ริเริ่มแนวคิดในการดำเนินงาน

      ห้อง INETRNET plaza STUDENT ONLY มีระบบการดำเนินการโดยใช้ "บัตรสิทธิพิเศษ" สำหรับนักเรียน โดยจะมีเวลาให้แต่ละคนเท่าๆ กัน และมีแนวคิดให้ทุกคนมีโอกาสได้ใช้แหล่งเรียนรู้แห่งนี้...ทุกๆ คน

       @ แหล่งการเรียนรู้ แหล่งการเรียนรู้ ชมรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยหุ่นยนต์ (Creative Robot Lab) @

    เป็นการเปิดแหล่งเรียนรู้ โดยใช้หุ่นยนต์ทำมือ เดินนำไฟไปตัดริ้บบิ้น ด้วยการประยุกต์ใช้หุ่นยนต์ทำมือ สร้างสีสันในการเปิดใช้แหล่งเรียนรู้ ชมรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยหุ่นยนต์ (Creative Robot Lab) อย่างเป็นทางการ

    ห้องชมรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยหุ่นยนต์ (Creative Robot Lab) เป็นห้องที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนในด้านกระบวนการทำงาน และคณลักษณะทึ่พึงประสงค์สำหรับผู้เรียน รวมทั้งฝึกกระบวนการคิด วิเคราะห์ ตลอดจนนำไปใช้ในการแก้ปัญหาต่างๆ ได้

    การสาธิตการทำงานของหุ่นยนต์อัตโนมัติ ตามภารกิจของสนาม

    การสาธิตการทำงานของหุ่นยนต์ทำมือ - หุ่นยนต์สำรวจดาวนพเคราะห์ และหุ่นยนต์ไตรกีฬา พร้อมทั้งการอธิบายซักถามกระบวนการทำงานของหุ่นยนต์ด้วยความสนใจ...

    สาธิตการทำงานของหุ่นยนต์ผีตาโขน ที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 5 ในการแข่งขันหุ่นยนต์ สพฐ. ชิงแชมป์ประเทศไทย ปี 2552 ประเภท "โครงงานหุ่นยนต์อัตโนมัติ"

     งานนี้ ผู้อำนวยการโรงเรียนเชียงกลมวิทยา...ใจดี เล็งเห็นความตั้งใจของเด็กๆ ในการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยหุ่นยนต์ จึงอนุมัติการจัดซื้อคอมพิวเตอร์มือถือ (laptop computer) ให้ชมรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยหุ่นยนต์ (Creative Robot Lab) จำนวน 1 เครื่อง เพื่อใช้ในกิจการของชมรมฯ ต่อไป ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงด้วยรอยยิ้มของเด็กๆ คะ

      พร้อมกับกิจกรรมสำคัญที่ขาดไม่ได้ในทุกๆ กิจกรรม คือ การถ่ายภาพหมู่ร่วมกัน...ก่อนเริ่มกิจกรรม การอบรมเชิงปฏิบัติการผลิตสื่อการจัดการเรียนรู้ ด้วยโปรแกรม Moodle  ซึ่งจะนำมาเล่าในบันทึกต่อไปคะ ...

หมายเลขบันทึก: 292296เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2009 16:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • จะอยู่ที่ไหนไม่สุขใจเท่าบ้านเรา
  • แวะมาทักทาย
  • สุดยอดโรงเรียนเชียงกลมวิทยา
  • เก็บภาพบรรยากาศตอนเช้าหน้าบ้านพักมาฝากครับ
  • ขอขอบคุณ ผอ.บรรจง ปัทมาลัย   ที่เข้ามาให้กำลังใจคะ
  • บันทึกนี้กว่าจะได้เขียนจนเสร็จ... ต้องรอติดตั้งโปรแกรม Moodle ให้สำเร็จก่อน จึงเขียนได้ เพราะอยากเรียนรู้โปรแกรม Moodle ในฐานะ Admin ด้วยคะ
  • ขอบคุณ PHITSANUWAT TUM SAWATDEE ที่นำภาพบรรยากาศเย็นๆ ของช่าวเช้าๆ มาฝากคะ
  • ผู้เขียนไม่ค่อยได้สัมผัสมากนัก เพราะส่วนใหญ่อยู่กระบวนการ "นกฮูกตาโต" มากกว่า "นกเงือกผู้ขยันและรักเดียว" คะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท