99. เพิ่มผลสัมฤทธิ์พิชิตโอเน็ต : การสอบ O-NET ม.6 ปีกศ.2552


      ระหว่างวันที่  17-21 กุมภาพนธ์ 2553 โรงเรียนเชียงกลมวิทยา มีการจัดกิจกรรมในโครงการค่ายติวเพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์พิชิตโอเน็ต ปีการศึกษา 2552 โดยมีลักษณะเป็นโครงการพิเศษ เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์การสอบโอเน็ตของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
       ในปีการศึกษา 2553 โรงเรียนเชียงกลมวิทยา มีนักเรียนชั้น ม. 6 ทั้งหมด 90 คน โดยเรียนในแผนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ จำนวน 38 คน และแผนศิลป์-ทั่วไป จำนวน 42 คน เนื่องจากในปีการศึกษาที่ผ่านมา โดยเฉลี่ยนักเรียนทำคะแนนได้ในระดับต่ำ ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานระดับชาติ ซึ่งโรงเรียนพบว่ามีสาเหตุมาจากหลายๆ ปัจจัย ที่ส่งผลต่อคะแนนจากการสอบของนักเรียน ดังนั้น จึงได้จัดกิจกรรมในโครงการฯ นี้ขึ้น
       กิจกรรมโครงการค่ายติวเพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์พิชิตโอเน็ต ปีการศึกษา 2552 มีลักษณะกิจกรรมดังต่อไปนี้
      - วันที่ 17-19 กุมภาพันธ์ 2553  มีการจัดตารางเรียนพิเศษ สำหรับนักเรียนชั้น ม.6 เพื่อเรียนรู้ลักษณะของข้อสอบโอเน็ต แนวทางการทำข้อสอบ สรุปเนื้อหาสาระของสิ่งที่เรียนในชั้นมัธยมปลาย และการทบทวนความรู้จากครูผู้สอนทั้ง 8 กลุ่มสาระ
      - ในคืนวันที่ 19-20 กุมภาพันธ์ 2553 นักเรียนชั้น ม.6 ทุกคน มารายงานตัวเข้าค่ายที่โรงเรียน เพื่อจะได้เดินทางไปสอบพร้อมกัน ณ สนามสอบโรงเรียนเชียงคาน และมีกิจกรรมสร้างแรงจูงใจในการสอบ เพื่อให้นักเรียนตั้งใจในการทำข้อสอบตามศักยภาพของตนเองอย่างแท้จริง
      - วันที่ 20-21 กุมภาพันธ์ เป็นการสอบของนักเรียน ตามตารางสอบที่ สทศ. ได้กำหนดไว้
       ผลที่ได้รับจากการทำกิจกรรมในโครงการนี้
       ...โดยส่วนตัวของผู้เขียนคิดว่า เป็นกิจกรรมที่ดี ที่สามารถกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความพร้อม และความตะหนักในการทำข้อสอบโอเน็ต เห็นความสำคัญของการสอบ O-NET ทั้งต่อตนเองและโรงเรียนมากขึ้น มีความตั้งใจและเอาใจใส่ในการทำข้อสอบมากขึ้น และที่สำคัญไม่น้อยไปกว่าสิ่งอื่นใด คือ ...สัมพันธภาพที่ดีระหว่างครู-นักเรียน-โรงเรียน ที่เกิดขึ้นใน 5 วัน 2 คืน... เด็กๆ รู้ถึงบทบาท หน้าที่ ความสำคัญของตนเอง อันนำไปสู่การปฏิบัติหน้าที่ของตนเองให้สมบูรณ์มากขึ้น...
       กิจกรรมเล็กๆ ในช่วงเวลาสั้นๆ ไม่อาจเปลี่ยนแปลงโลกทั้งใบ หรือความรู้ทั้งหมดให้เกิดขึ้นเสร็จสรรพ พร้อมออกดอกผลได้ในทันที...
       ...แต่กิจกรรมนี้ เด็กๆ รับรู้ว่า ครู-อาจารย์ และโรงเรียน ให้ความสำคัญกับเขามาก "ชีวิตการเป็นนักเรียน เป็นวัยแห่งความสุข" เวลาที่เขาอยู่ในบทบาทของนักเรียนเหลือน้อยลงทุกวัน ในเวลาอันใกล้...อนาคตข้างหน้ารอเขาอยู่ และแค่เขารู้ว่าตนเองต้องทำทุกๆ วันให้ดีขึ้น...เพื่อวันพรุ่งนี้ที่ดีกว่า...ต่อไป เท่านั้นก็น่าจะเพียงพอแล้ว...กับความตั้งใจของ คนที่ได้ชื่อว่า "ครู"

 

หมายเลขบันทึก: 339150เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2010 17:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สนับสนุนกิจกรรมดีแบบนี้ต่อไปครับ

เป็นกำลังใจให้ครับอาจารย์

สวัสดีครับ

มาเป็นกำลังใจคุณครู...

ที่ตั้งใจส่งเสริม...ลูกศิษย์

ขอชื่นชมครับ...

มีการแบ่งงานอย่างไรเขียนเพิ่มเติม...

แลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้นะครับ

  • ครูดี เป็นศรีแก่ชาติ
  • เด็กฉลาด ชาติเจริญ
  • ศิยษ์เก่ง เพราะมีครู ดี เก่ง
  • สวัสดีคะ
  • ขอบคุณ คุณเสียงเล็กๆ فؤاد ที่เข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และให้กำลังใจคะ
  • ขอบคุณ คุณประเสริฐ ศรีแสนปาง ที่เข้ามาเสนอแนะการเขียนเพิ่มเติม 
  • การแบ่งงานรับผิดชอบการดำเนินในโครงการ ก็ใช้กลวิธีง่ายๆ ที่ใช้กันอยู่ คือ การทำงานแบบมีส่วนร่วมคะ
  • การติวเพิ่มความรู้ในรายวิชาให้กับนักเรียนก็ประสานกับครูแต่ละกลุ่มสาระฯ คะ
  • การสร้างแรงจูงใจให้กับนักเรียนก็ประสานคนที่มีความสามารถทางด้านการพูด การจูงใจ การสร้างความเชื่อมั่นในตนเองของนักเรียน และสร้างความรักในโรงเรียนจของตนเอง
  • ส่วนงานอื่นๆ ก็มอบหมายไปตามความสามารถ ผ่านการแต่งตั้งคำสั่งจากทางโรงเรียนและประชุมปรึกษาหารือร่วมกัน โดยมีทีมบริหารงานวิชาการเป็นผู้ประสานงานคะ
  • ปัญหาอุปสรรคในการดำเนินการย่อมมีบ้าง เพราะคนเยอะ ปัญหาก็แยะตามไป ก็ต้องช่วยกันแก้ปัญหาไปทีละอย่าง จนเสร็จสิ้นโครงการ
  • ข้อดีของโรงเรียนเชียงกลมวิทยา คือ เป็นโรงเรียนขนาดกลาง นักเรียน 500 กว่าคน ม.6 มาเข้าค่าย 90 คน บุคลากรครู ประมาณ 30 คน ส่วนใหญ่เป็นรุ่นหนุ่มสาว พักในโรงเรียน จึงประสานงานกันง่ายคะ มีอะไรขาดเหลือก็ช่วยกันไปคะ
  • ขอบคุณ chouw_loei ที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ติดตามความเคลื่อนไหวของโรงเรียน และเป็นกำลังใจให้กันเสมอคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท