ขออนุญาตพระคุณเจ้าตกแต่งสีสันในบทความเล็กน้อย
พระคุณเจ้าคงไม่ว่ากระไร
สวัสดีครับ ท่านอาจารย์ ณัฐรดา
ขอขอบคุณบันทึก"สนทนาภาษาอภิธรรม" ที่นำมาถ่ายทอดครังนี้ด้วยครับ
"การให้ธรรมะคือการชนะการให้ทั้งปวง" ขอบคุณมากครับ
สวัสดีค่ะ
น้อมนำธรรมใส่ใจค่ะ....
(^___^)
แวะมาเยี่ยมเยียน
บ้านแห่งการเรียนรู้
อนุโมทนา
กับเจตนาที่ดีงาม
สวัสดีค่ะ
หากมีเวลาชวนมาอ่านเรื่องดี ๆ ของ "ครู"
ที่นี่ค่ะ http://gotoknow.org/blog/livelesson/318661
(^___^)
ขอบคุณค่ะที่ไปอ่านตามคำชวนเชิญ...
คนไม่มีรากคิดว่า หากเราได้พบเห็นสิ่งดี ๆ จรรโลงใจ อ่านแล้วเกิดปิติสุข ย่อมเป็นกุศล จึงชักชวนกัลยาณมิตรให้อ่านค่ะ
มีความสุขในวันหยุดนะคะ
(^___^)
สวัสดีค่ะคุณณัฐวรรธน์
ขอบคุณนะคะที่แวะมาค่ะ
อย่าเรียกอาจารย์เลยนะคะ ดิฉันเพียงทำงานเล็กๆน้อยๆอยู่กับบ้านเท่านั้น
สวัสดีค่ะคุณ เทพณรงค์ เทพรัตนากร
ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ
และขอบคุณที่แวะมาค่ะ
สวัสดีค่ะ
*** ไม่น่าเชื่อเลยนะคะว่า จิตจะเป็นสิ่งสำคัญ และเป็นถือเป็นสะพานที่จะเชื่อมต่อไปถึงแก่นของพระพุทธศาสนา อันได้แก่พระนิพพาน
*** ขอบคุณข้อมูลดีๆ ค่ะ
ธรรมะสวัสดี เจ้า ป้าณัฐรดา
สบายดีวันหยุดนะคะ
สวัสดีค่ะคุณณัฐรดามาเรียนรู้ทางธรรมมะ..มีความสนใจทางนี้มากค่ะ..แต่ติดตรงภาระกิจประจำวันไม่ค่อยได้ปฏิบัติ..อ่านบันทึกของท่านแล้วมีบันทึกทางด้านธรรมมะคุณธรรม..มากมายจริงๆ..ค่ะ..จะเป็นที่มาของการวาดภาพได้สวยงามไหมค่ะนี่..
จิตอมตวาท หรือเปล่านะ วิจารณ์เล่นนะครับ อ่านตรงนี้แล้วคิดถึงเรื่องทิฏฐิครับ ว่าจะเป็นจำพวกใด หรือจะเป็นเอก-เทศ
ตอบความเห็นที่ ๑๕
> ไม่ใช่จิตอมตวาท ต้องระวังในเรื่องการตีความ เพราะลักษณะของจิตอมตวาท ยืนยันตรงตามชื่อลัทธิ/ทิฏฐิ คือถือว่า จิตเป็นอมตะ ขณะที่เถรวาทถือว่า ความคิดเช่นนี้เป็นมิจฉาทิฏฐิ เพราะขัดกับหลักปัจจยาการ
> คำว่า นิพพาน เป็นที่พักสุดท้าย ในบทความนี้ ผู้เขียนประสงค์เพียงแต่บอกว่า จิตของคนเรา มันปรุงแต่งไม่มีวันหยุดวันหย่อน การที่จิตหยุดการปรุงแต่ง เปรียบเหมือนการที่จิตได้พัก ไม่มีความประสงค์จะบอกว่า จิตเป็นอมต ย้อนอ่านบทความโดยละเอียดในส่วนของหลักการข้างต้น ผู้เขียนก็ย้ำตลอดเวลาว่า จิตนี้เป็นปัจจยาการ
สวัสดีค่ะพี่ตุ๊กตา
แวะมารับอาหารสมองค่ะ...^-^