เรื่องของไอมี่ 1 ตอน รองเท้าของหนู


น้ำครึ่งแก้ว กับ ทัศนคติ

เมื่อวานซืน ขณะที่นอนอยู่บนเปลญวนนั้นก็นึกถึงเพื่อนจากโลกไซเบอร์คนหนึ่ง  เมื่อนึกถึงมือก็กดหมายเลขบนมือถือไปด้วย  แล้วจึงได้ฟังเรื่องของไอมี่ 

ไอมี่เป็นหลานสาวตัวน้อยวัย 4 ขวบ ของเพื่อนคนนี้ค่ะ  เป็นคนที่ทำให้โลกของคนรอบ ๆ ตัว สดใสขึ้นมาได้เมื่อได้ฟังเรื่องราวของไอมี่  นี่คนเขียนเองก็มีแพลนจะทำหนังสือภาพทำมือเรื่อง " เรื่องของไอมี่ "  แฮ่ะ ๆ แพลนนี้อยู่ในความคิดและจินตนาการน่ะค่ะ  หลังจากที่คุยวีรกรรมเรื่องของไอมี่ให้ใคร ๆ ฟัง  ปรากฏว่าใคร ๆ ก็ตกหลุมรักแม่เด็กสาวตัวน้อยคนนี้เสียแล้ว  คนเขียนก็เป็นหนึ่งในแฟนคลับของไอมี่ล่ะค่ะ  พอบอกไปว่าอยากทำหนังสือภาพทำมือเรื่อง " เรื่องของไอมี่ " แล้วจะนำเงินส่วนหนึ่งไปทำบุญกัน  ก็ได้รับการตอบรับเป็นอันดี  แต่โครงการนี้ท่าจะยังอีกนานเพราะอารมณ์ศิลปินของคนเขียนไม่ค่อยปรากฏบ่อยเสียด้วย

กลับมาเข้าเรื่องของเมื่อวานต่อ  เพื่อนสาวคนนี้เธอรู้ว่าคนเขียนโปรดปรานและชอบใจที่จะได้ยินได้ฟังวีรกรรมของไอมี่เป็นยิ่งนัก  เธอก็เล่าให้ฟังว่า ..  " ไอมี่ทะเลาะกับพี่สาวเราล่ะ "

คนเขียนร้องอ๊าววววววว .. ทำไมคะ?

เพื่อนสาวว่า .. ต้อมจำได้ไหม  ที่เราเคยเล่าให้ฟังก่อนไอมี่จะกลับกรุงเทพว่า แม่เราซื้อรองเท้าสีชมพูให้ไอมี่คู่หนึ่ง  แล้วไอมี่ก็ชอบรองเท้าคู้นี้มาก  พอกลับไปกรุงเทพ  ตุ๊กตาที่ติดอยู่ที่รองเท้าข้างหนึ่งหลุดไปเหลือแต่รอยกาวไง  พี่สาวเราก็เห็นว่ารองเท้าคู่นี้ไอมี่สวมทุกวันจนเยินแล้วด้วยเลยเอาไปทิ้ง  ทีนี้ไอมี่เขาหารองเท้าคู่โปรดของเขาไม่เจอก็เลยถามหา  พอพี่สาวเราบอกว่าตุ๊กตามันหลุดแล้วก็เลยทิ้งไป  ไอมี่ก็เลยงอแงหาว่าแม่ไม่รักเขา  เอาของเขาไปทิ้งได้ไง  ก็ตุ๊กตามันหลุดหายไปข้างหนึ่งแต่อีกข้างก็ยังมีอยู่นี่  แล้วนี่ถ้าอาไบ (( ไอมี่เรียกคุณยายว่า อาไบ ค่ะ ))รู้  ต้องเสียใจแน่ ๆ เลย เพราะอาไบเป็นคนซื้อให้  ก็เลยทะเลาะกัน

 

พอได้ฟังเรื่องของไอมี่จบ  คนเขียนก็นึกไปถึงเรื่องของน้ำครึ่งแก้ว ทันที

แก้วน้ำ 1 ใบ  มีน้ำอยู่ครึ่งแก้ว

คนที่มีทัศนคติในทางบวก  จะมองว่า .. " มีน้ำอยู่ตั้งครึ่งแก้ว "

คนที่มีทัศนคติในทางลบ  จะมองว่า .. " เหลือน้ำอยู่แค่ครึ่งแก้ว "

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 102414เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2007 09:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (32)
ใช่ค่ะน้ำครึ่งแก้วถ้ามองด้านบวก ก็ยังเหลืออีกตั้งครึ่งแก้ว ใช้แก้กระหายได้ค่อยๆ จิบไป  แต่ถ้ามองในแง่ลบ โหเหลือแค่ครึ่งแก้ว ไม่พอให้หายหิว ก็เหมือนมุมมองของคนเรา นะ มองให้ดี มองในแง่ดี ปัญหาทั้งหลายย่อมต้องมีทางออก  ถ้ามองอย่างไม่ใช้สติ ก็จะพบแต่ความตีบตันไม่มีหนทางให้  เพราะฉะนั้นทุกอย่างหากใช้สติคิด ทุกปัญหาย่อมมีหนทางในตัวของมันค่ะ  ((nisachol))

สวัสดีค่ะ

อ่านแล้ว นึกถึงหลานชายสุดรัก จะอายุ 1 ขวบเร็วๆนี้แล้ว

เด็กเขาจะมีมุมมองและการคิดแบบของเขาค่ะ ถ้าเขาชอบอะไรจริงๆ ต่อให้มันเก่ามอมยังไง เขาก็ชอบของเขาค่ะ เอาของใหม่มาให้ เขาก็ไม่ชอบหรอกค่ะ มันเป็นความชอบฝังใจ ที่เด็กส่วนใหญ่ จะมีประสบการณ์นี้มาแล้วแทบทุกคน พอโตขึ้น จะหายไปเอง

จะคอยอ่านเรื่องของคุณค่ะ

ทุกคนมีความชอบและแนวของตัวเอง เขียนแปลกๆไปบ้างก็ดี ทุกอย่างมีข้อคิดอยู่ในตัวของมันอยู่ค่ะ

  • คุณ nisachol คะ ..  ใช่ค่ะ  อย่างที่คุณอธิบายมานั้นถูกต้องแล้วค่ะ  มันอยู่ที่วิธีการมองของแต่ละบุคคลเนอะ  แต่ละคนมีบรรทัดฐานหรือความพอใจในสิ่งหนึ่งไม่เท่ากันน่ะค่ะ  เรื่องของน้ำครึ่งแก้วนี่สามารถแตกประเด็นไปได้หลายเรื่องค่ะ  เป็นวิธีการสอน - วิธีคิด ที่ใช้ได้ดีเลยทีเดียวค่ะ
  • คุณ sasinanda คะ .. สวัสดีเช้าวันจันทร์ที่ละอองแดดส่องแสงเป็นประกายค่ะ  (( จริง ๆ อยากเรียกว่า แดดมะเร็ง เสียมากกว่า แต่ประเดี๋ยวจะดูไม่โรแมนติก  แฮ่ะ ๆ ๆ ))   ก่อนอื่นขอชิงอวยพรให้หลานชายตัวน้อยของคุณ sasinanda ก่อนดีกว่า  เนื่องในวันคล้ายวันเกิดที่จะครบ 1 ขวบ ในอีกไม่กี่วันนี้ (( หันขวับไปดูปฏิทิน อีก 5 วันแล้วสิเนอะ ))  ขอให้หลานชายตัวน้อยของคุณพรั่งพร้อมไปด้วยความรัก  ความสุข มีสุขภาพกายที่แข็งแรง  เฉลียวฉลาดและเก่งอย่างที่คุณย่าของแกเป็น  และเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่ดีพร้อม - มีความคิดที่งดงาม  นะคะ 
  • ต้อมชอบเด็ก ๆ น่ะค่ะ  เด็ก ๆ เขาจะมีมุมมองของเขาที่ต่างไปจากเรา  คุณ sasinanda เคยอ่านหนังสือ " พระจันทร์เสี้ยว " ของท่าน รพินทรนาถ  ฐากูร ไหมคะ?  อ่านแล้วรู้สึก อื้มมมมมมม เลยค่ะ  เป็นมุมมองของเด็กน่ะค่ะ 

สวัสดีค่ะ

P

วันนี้เป็นวันเกิดของหลานอายุครบ 1 ขวบพอดีค่ะ

อยากเป็นคุณย่า.comค่ะ

อ่านแล้วคิดถึงไอมี่จังอยากให้มาอยู่เชียงรายจัง      รักไอมี่  มากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

คิดถึงไอมี่มากเลยพอได้อ่านเเล้วซึ้งมากเเล้วทำให้ยิ่งคิดถึง

ไอมีมากๆเลย 

น้องเค้าคงรักรองเท้าคู่นี้ของเค้าเอามากๆ เลย และคงเสียใจ อยากได้กลับคืนมา อาจจะเป็นรองเท้าที่เค้าใส่แล้วรู้สึกสบาย รู้สึกดีเวลาเดินก็ได้
จริงๆแล้วไอมี่เป็นเด็กที่พิเศษสำหรับในความคิด....เมื่อวันไหนเธอเคลียด หรือเศร้า เราทุกคนก็จะเศร้าเธอไม่เคยร้องไห้เลยเวลาถูกฉีดยา ตั้งแต่เธอแบเบาะเธอทำฟันได้สบายๆเหมือนผู้ใหญ่ที่โตแล้ว สิ่งที่จะทำให้เธอร้องไห้ ได้คือมีคนบอกว่าวันนี้เธอทำตัวไม่น่ารักจะด้วยเรื่องอะไรก็ตาม ขอบคุณผู้เขียนที่ทำให้เห็นอีกมุมหนึ่งของเธอ ฉันคิดว่าเด็กๆ ทุกคนมีความพิเศษ..... ไอมี่เคยบอกกับฉันว่าเธอไม่อยากโต เพราะเมื่อเธอโตกลัวว่าฉันจะตาย กลัวว่าเมื่อเค้าตัวสูงแล้วจะไม่ได้กอดกันอีกมันเป็นความคิดแปลกๆของเธอฉันคิดว่าเด็กๆ ที่วิ่งเล่นทั่วไปก็คงมีความคิดแปลกๆเหมือนเธอ.......แต่ที่แน่ๆ ฉันรักเธอมากเหลือเกิน....................

แม่ของไอมี่คงดีใจมากๆที่ทุกให้ความรักและรักไอมี่ไอมี่เป็นเด็กที่น่ารักมากๆขอให้ครอบครัวของ ไอมี่มีความสุขมากๆครับขอให้ไอมี่เป็นดีและน่ารักอยางนี่ตลอดไป

  • สวัสดีค่ะ คุณ koibito ..

ไอมี่น่ารักมากจริง ๆค่ะ  นี่ขนาดคนเขียนไม่เคยเจอตัวเป็น ๆ นะคะ ยังแอบหลงรักถึงเพียงนี้

  • คุณ sasinanda คะ ..

สวัสดีวันจันทร์ที่อยากให้คนทั้งโลกมีความสุขค่ะ

  • สวัสดีค่ะ คุณ fahut และ  คุณซัลมา..

ต้องเป็นแฟนคลับไอมี่แน่ ๆ เลย

คิดถึงไอมี่เหมือนกันค่ะ  ตั้งแต่ไอมี่กลับกรุงเทพฯ แล้ว พี่ไม่ได้ยินเสียงไอมี่เลย 

เมื่อไหร่ ไอมี่จะมาเชียงรายอีกน๊า  เนอะ

  • สวัสดีค่ะ คุณ puifai ..

ค่ะ  รองเท้าคู้นี้ ไอมี่คงรักมาก เพราะเป็นสีชมพูสีโปรด และที่สำคัญอาไบ (( คุณยาย ))เป็นคนให้มา

และก็อาจเป็นรองเท้าที่สวมสบายเนอะ ๆ ๆ

  • คุณ Momjay ..

สวัสดีค่ะ และดีใจจังเลยที่คุณเข้ามา  ไอมี่เป็นเด็กที่พิเศษมากจริง ๆ ค่ะ  ทั้งความคิดและคำพูด

บอกไม่ถูกนะคะว่าทำไมถึงได้หลงรักไอมี่ถึงเพียงนี้  รู้แต่ว่าวันที่เศร้าที่สุดด้วยเรื่องใด ๆ ก็ตาม  บางครั้งเมื่อนึกถึงเรื่องของไอมี่ตามที่ได้ยินมาก็จะรู้สึกได้ว่ามีรอยยิ้มเกิดขึ้นที่มุมปากเสียแล้ว

พอได้รู้จักน้าสาวของไอมี่มากขึ้น  ได้อ่านตัวหนังสือของคุณผู้ให้กำเนิดไอมี่ในนี้  ก็เข้าใจแล้วค่ะว่าเด็กคนนี้เติบโตขึ้นมาท่ามกลางความรักจริง ๆ

คุณ momjay เค้าว่างคะ เค้าเลยได้เค้ามาอ่าน
ไอมี่จะรู้ไหมว่าพี่ซัลมาคิดถึงไอมี่มากกยิ่งพี่ซัลมาได้อ่านเรื่องของไอมี่ก็ยิ่งคิดถึงมากๆไอมี่เค้าเป็นเด็กดีใครๆก็รักพี่ซัลมายังรักไอมี่เลย
เมื่อวานได้ฟังจากคนสนิท(Momjay)มีคนเขียนเรื่องของอัยมี่ ได้ยินก็ดีใจนะอยากอ่านเหมือนกันพยายามเปิดจากที่ทำงานเสียดายเค้าไม่ให้เปิดเว็บอื่นวันนี้ตอนเช้าก็ลองมาเปิดดู ก็ชอบนะ สำหรับอัยมี่แล้วถ้าจะให้พูดถึงก็คงไม่มีวันจบเพราะชีวิตให้แต่ละวันเธอมีเรื่องราวเยอะ ที่ รร คุณครู จะเรียกเธอว่าเจ้าหญิงวุ่นวาย ไม่ได้เรียกว่าอัยมี่ ฟังจากชื่อคงรู้ว่าเธอเป็นยังไงแต่ยังไงแล้วต้องขอบคุณคนสนิทของผม ที่เลี้ยงดูเธอมาอย่างดี ขอบคุณครับคุณ Momjay
  • คุณ veerada คะ ..

จุ๊บ ๆ  ล่ะค่ะ

  • น้องซัลมา คะ ..

คิดถึงไอมี่เนอะคะ  มา ๆ ๆ มาคิดถึงไอมี่ด้วยกันค่ะ

  • คุณ Dachit คะ ..

ขอบคุณนะคะที่เข้ามาอ่าน  ไอมี่เป็นเด็กที่พิเศษสำหรับใครหลายคนจริง ๆ  ชอบจังค่ะที่คุณครูในโรงเรียนให้สมญานามไอมี่ว่า " เจ้าหญิงวุ่นวาย "  อิอิ  คนเขียนเคยเรียกไอมี่ว่า " เจ้าหญิงจำไม " ล่ะล่ะ  ก็คุยโทรฯ กับน้าสาวเธอแต่ละครั้งจะได้ยินเสียงเธอแว่วเข้ามาถามโน่นถามนี่ ทำไมค๊า..ทำไมน๊า..ก็อยากรู้ว่าทำไม  อยู่เรื่อยเลยค่ะ   เฮ้อ  นึกย้อนกลับไปก็ให้คิดถึงค่ะ 

ไอมี่เป็นเจ้าหญิงจำไมของทุกคนคะ ไม่ว่าจะเป็น คุณพ่อ คุณแม่ คุณน้า คุณตา คุณยาย หรือพูดง่ายๆ ว่าใครที่หลงตอบคำถามเค้าไป คำถามแรก ก็รู้ไว้เลยว่าจะต้องมีคำถามลูกโซ่ ถามต่อไปเรื่อยๆ คะ คนที่ตอบคำถามนั้นก็จะกลายเป็นผู้โชคดี...อิอิ

  • สวัสดีค่ะ คุณ nar..vee

ค่ะ  ไอมี่เป็นเจ้าหญิงจำไมจริง ๆ   เคยโดนมาแล้วล่ะค่ะ  haha

วันนี้วันศุกร์แล้ววันๆ ผ่านไปเร็วเมื่อก่อนตอนอยู่คนเดียวเวลาผ่านไปแต่ละวันอย่างช้าๆ พอตอนเริ่มท้องอัยมี่ก็นับวันยิ่งช้าอยากให้ลูกคลอดออกมาเร็วๆ พอเริ่มท้องก็เริ่มตั้งชื่อลูกในท้องทั้งหญิงและชายทุกคนหวังว่าจะได้เด็กผู้หญิงที่บ้านชอบเด็กผู้หญิงแล้วเราก็ได้เด็กผู้หญิ๋งผู้หญิง....เดี๋ยวนี้เวลาผ่านไปเร็วจังเพราะมีเรื่องให้ทำมากมายทุกวันมีเรื่องยุ่งแต่ในเรื่องยุ่งๆนั้นก็เต็มใจทำนะ มีความสุขกับวันยุ่งๆกันเถอะนะ

  • สวัสดีค่ะ คุณแม่เจย์ของไอมี่ ..

ไอมี่สบายดีไหมคะ?  ต้อมว่าไอมี่อยู่ที่ไหน  ที่นั่นก็มีความสุขฟุ้งกำจายไปทั่วเลยนะคะ  คนรอบ ๆข้างก็ต่างพากันมีความสุขไปด้วย 

คุณแม่เจย์คงต้องสอนไอมี่คุยผ่าน msn กับพลพรรครักไอมี่ แล้วล่ะ   เพราะต้อมรู้สึกว่าใคร ๆ ก็คิดถึงไอมี่กันทั้งนั้นเลยนะเนี่ย

ค่ะ  มีความสุขกันทุกวันแม้ชั่วขณะนั้นจะมีอะไรยุ่ง ๆ ไปบ้างก็ช่างเถอะเนอะ

ได้อ่านแล้วเป็นกำลังใจให้ตัวเองได้เยอะเลยค่ะ อย่างน้อยก็บอกตัวเองว่าให้มองอะไรในแง่บวกสิ จะได้สบายใจ

ใครหลายคนคงอยากรู้จักไอมี่เป็นการส่วนตัว จะบอกว่าnar_yah เจอตัวจริงเสียงจริงแล้วนะ มีคนแอบตาร้อนล่ะสิ

ไอมี่เป็นเด็กมีจินตนาการค่ะ

ช่วงนี้อัยมี่เจอเพื่อนใหม่จากสวีเดนค่ะไม่ค่อยได้อยู่บ้านชื่อไอนูลอายุเท่ากันเลยแต่ไม่รู้ว่าเขียนชื่อเค้าถูกหรือเปล่า อัยมี่มีพิมพ์เป็นนะmsn และอ่านไม่ออก มันจะออกแนว กขตงฟรห อะไรแบบนี้ใครอ่านออกช่วงแปลให้หน่อยนะ
  • สวัสดีค่ะ คุณ nar_yah

ค่ะ  คิดในแง่บวกจะทำให้เรามีกำลังใจ  มีความสุข

และก็ เห็นด้วยว่า ไอมี่ช่างเป็นเด็กที่มีจินตนาการเหลือเกิน

  • สวัสดีคุณแม่เจย์ของไอมี่ค่ะ ..

ต้องสอน msn หลักสูตรเร่งรัดให้ไอมี่เสียแล้วล่ะมั้งคะ 

แต่เวลาใครคุยกับไอมี่แล้วเจอภาษาที่คุณแม่เจย์ว่านี่ สงสัยงงเป็นไก่ตาแตกไปเลย  haha 

ไอมี่ได้เพื่อนใหม่  สงสัยช่วงนี้จะติดเพื่อนใหม่นะคะ 

รักษาสุขภาพกันนะคะ

ช่วงนี้ฝนตกระวังสุขภาพกันด้วยนะช่วงหน้าฝนอารมณ์คนก็ขุ่นมัวไม่ค่อยแจ่มใสกันเลยวันก่อนได้คุยMSN เจอหลายคนมีปัญหามากมาย ยังไงก็สู้ๆ กันไว้นะจ๊ะ

  • สวัสดีค่ะ  คุณแม่เจย์ของไอมี่ ..

อารมณ์ของคนก็คงจะคล้ายกับฤดูกาลนะคะ  มีแจ่มใส  มีขุ่นมัว .. มีอะไรเข้ามาในชีวิตได้ตลอด

ช่วงนี้ฝนตกหนัก ..  ก็ดูแลตัวเองกันนะคะ  ประเดี๋ยวจะไม่สบาย เนอะ

ฝากจุ๊บ ๆ ไอมี่ด้วยค่ะ   คิดถึง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท