ตาม IS ไปฮ่องกง: ไปหาด Repulse Bay


ไปหาดรีพลัส เพื่อจะไปไหว้เจ้ากวนอิม

เช้าวันที่สอง หลังจากแวะเข้างานสัมนา ผู้เขียนก็ได้ Proceeding เล่มโตเท่าหม้อแกง (พันกว่าหน้า เท่ากระดาษหนึ่งรีม) เลยต้องกลับไปเก็บที่โรงแรมอีกรอบ เพราะแค่แบกกล้องกับกระเป๋าก็หลังจะหักแย้ว

กลับไปตั้งหลักที่โรงแรม แล้วทานอาหารกลางวัน (ร้าน Yoshinoya เหมือน McDonal ของญี่ปุ่น) จากนั้นผู้เขียนก็มุ่งหน้าไปสู่เป้าหมายของวันนี้คือ ทัวร์เกาะฮ่องกง

วันนี้กะว่าจะไปไหว้เจ้าแม่กวนอิม แล้วก็ไป Victoria Park เพื่อชมวิวทั่วเกาะฮ่องกงและฝั่งเกาลูน (ต๊ะไว้บันทึกหน้านะคะ)

การจะไปไหว้เจ้าแม่กวนอิม เราต้องไปหาดรีพลัส (Repulse Bay) หลังจากที่ค้นหาข้อมูลในเว็บ http://www.hongkongfanclub.com/ และใน http://www.pantip.com (ซึ่งต้องขอบคุณไว้ ณ ที่นี้นะคะ) ว่าเราต้องเดินทางโดย MTR ไปที่สถานีรถไฟ "Central" ออกทาง Exit A เดินตามป้ายเพื่อไป "Exchange Square" แล้วต่อรถเมล์สาย 6, 6A, 6X, 66, 260 โดยทั้งรถไฟและรถเมล์ใช้บัตรปลาหมึกได้ อิอิ (ชื่อบัตร Octopus หน่ะ)

พอเดินไปถึง "Exchange Square" ก็ตามป้ายเพื่อไป Bus Station ซึ่งเป็นต้นสายของรถเมล์หลายสายมาก ก็ถามๆ เจ้าหน้าที่เค้าก็ได้ว่าสาย 6 จอดอยู่ตรงไหน

ผู้เขียนเดินมาต่อแถวเพื่อขึ้นรถเมล์สาย 6 ซึ่งรถยังไม่มาสักที (แล้วไม่รู้เมื่อไหร่จะมา ไม่ยักจะมีเวลาบอกไว้ว่าจะมากี่โมงกี่ยาม) ยื่นรอสักครู่ใหญ่ๆ รถสาย 66 ก็มา ชาวบ้านอย่างผู้เขียนก็วิ่งด๊อกๆ ไปขึ้นรถแล้วก็นั่งวิตกว่าจะลงถูกป้ายมั้ย เพราะในเว็บบอกว่านั่งได้หลายสายก็จริง แต่เค้าแนะนำให้นั่งสาย 6 แฮะๆ

repulse bay

แล้วก็นี่เลยค่ะ ตึกรูปร่างประหลาดที่มีรู (มิใช่โดนันอย่างเดียวนะที่มีรู) เป็น landmark ว่าให้ลงได้เลย ลงที่ป้ายหน้าตึกนี่ ก็จะถึง Repulse Bay เลยค่ะ แต่จากต้นทางมาถึงตึกนี่ก็ ฮืม..น่าจะสักสิบห้านาที (จำไม่ได้แน่ชัด) เล่นเอาผู้เขียนนั่งลุ้น ว่ารถจะพาไปไหนนะ จะหลงมั้ย :p

ตึกนี้เค้าเล่าว่า ที่ต้องเจาะรู เพราะคนฮ่องกงเชื่อเรื่องฮวงจุ้ยมาก การสร้างตึกใหญ่ๆ บดบังทางที่มังกรจากภูเขาจะลงมากินน้ำที่ทะเล จะทำให้อะไรๆ ติดขัด ดังนั้นอย่าไปบังคุณมังกรเค้า เดี๋ยวเค้าจะเคือง ตึกจึงต้องมีรูไว้ให้มังกรด้วย แต่ผู้เขียนสังเกตุเห็นว่า บางตึกก็เจาะไว้รูเล็กมั่กมาก มังกรคงต้อง diet ห้ามอ้วนเลยเชียว เพราะเดี๋ยวลอดกลับภูเขาไม่ได้ แฮะๆ :-X

มาถึงหาด ก็จะมีบางคนเล่นน้ำ มีชุดและล๊อคเกอร์ใช้เช่าด้วย แต่ก็มีป้ายห้ามมากมาย ลองดูละกัน ดีนะไม่ "ห้ามขยับตัว" เหอะๆ

repulse bay

ห้ามเล่นว่าว ห้ามขี่จักรยาน ห้ามตกปลา ห้ามดำน้ำ ห้ามโดดน้ำ ห้ามเล่นบอล ห้ามเล่นจานร่อน ห้ามเล่นสกีน้ำ ห้ามเล่น surf ห้ามหมาเข้า (แล้วคุณน้องหมาจะรู้มั้ยถ้ามาเองตัวเดียว) ห้ามตากผ้า ห้ามอะไรอีกมากมาย แต่มีอันนึงในป้ายที่ไม่ห้าม อะไรเอ๋ย

repulse bay

หาดรีพลัส หน้าตาเป็นอย่างงี้เอง (โล้นๆ) มีแท่งรูปร่างเหมือนไอติม เป็นที่พักของเจ้าหน้าที่ชายหาด เพื่อนั่งดูชาวบ้านว่ายน้ำ (อิอิ) เผื่อถ้าใครต้องการความช่วยเหลือก็คงวิ่งลากเรือที่เห็นในภาพ ลงไปช่วยคนจมน้ำ หรืออะไรประมาณนั้นไง (ไม่ได้นั่งดูเฉยๆน่า)

แต่หาดที่ทะเลราบเรียบแบบนี้ เหมือนฉากในพวกหนังชิงรางวัลจังคือออกแนวแปลกๆ บอกไม่ถูก (น่าเล่นยังไงเนี่ย)

repulse bay

แค่นี้จริงๆ หาดนี้ เบื้องหลังก็ตึกและตึก

งั้นผู้เขียนพอเดินต่อไปไหว้เจ้าแม่กวนอิมบันทึกหน้าละกันนะคะ

^___^

ตอนแรก สนามบิน

จากสนามบินไปเกาลูน

หมายเลขบันทึก: 251657เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2009 09:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ไปที่หาดนี้เมื่อปี ๒๕๑๙ ครับ ไปถ่ายภาพเจ้าแม่กวนอิมกับผู้คนที่หาด ตอนนั้นคนแน่นมาก..แล้วก็ไม่ได้ไปอีกเลยื ตามมาระลึกความหลังครับ

สวัสดีค่ะคุณอาอัยการชาวเกาะ

ไม่ได้เจอกันซะนานเลยค่ะ

โห คุณอาอัยการไปเมื่อปี 19 เชียวหรอคะ (อยากบอกว่ายังไม่เกิดเลย...แต่เกรงใจ อิอิ) เท่าที่ดู แสดงว่าเค้าซ่อมแซม ตกแต่งเรื่อยๆ นะคะ เพราะรูปปั้นแต่ละอันดูใหม่ และสมบูรณ์ดีจัง

หาดคนไม่เยอะค่ะ คงเพราะเป็นวันธรรมดา แต่ก็มีทัวร์มาลงเยอะเลยค่ะตอนแนนกำลังจะออกมา

^__^

สวัสดีค่ะพี่IS

ขอบคุณค่ะที่ได้พาเที่ยว

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

เป็นกำลังใจให้นะค่ะ

อ่านไปยิ้มไปกับสำนวนน้อง IS พยายามจะเดาจากรูปอยู่ค่ะว่าอะไรที่ไม่ห้าม ขอรูปชัดๆหน่อยสิคะ น่าประหลาดจริงๆเนาะ อ่านบันทึกนี้แล้วต้องขอบคุณว่า จะได้จำไว้ว่าตรงนี้ไม่อยากไปแล้วน่ะค่ะ อิ...อิ...

สวัสดีค่ะอาร์ม

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ ไว้จะพาเที่ยวอีกนะคะ

^__^

สวัสดีค่ะพี่โอ๋ อโณ

โอ้ววว เขียนให้ไปเที่ยวกัน กลายเป็นทำให้ไม่อยากไปซะได้ (การท่องเที่ยวเค้าจะมาโวยแนนมั้ยคะเนี่ย)

แต่ถ้าจะไปไหว้เจ้าแม่กวนอิม ต้องมาเลยนะคะเนี่ย

^__^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท