เมืองไทยยังอีกไกลต้องไปให้ถึง...แม่ฮ่องสอน : ภาพถ่ายแห่งความทรงจำที่คุณ(อาจ)ไม่เคยเห็น

เมื่อพูดถึงแม่ฮ่องสอนคุณนึกถึงอะไรคะ...อากาศเย็นสบาย ดอยกองมูเสียดฟ้า...แดนดินแห่งวัฒนธรรมใช่ไหมคะ...ต่างกับฉันคะฉันนึกถึง ปาย เมืองเล็กๆที่เป็นสวรรค์ของชาว backpacker มีหลายคนถามว่า...ไม่เที่ยวเมืองไทยบ้างหรือ...ไม่อยากจะบอกคะว่าไปมาแล้ว...เหลือไม่ถึง 20 จังหวัด ก็ครบ 76 จังหวัดแล้ว....ประเภทนั่งรถผ่าน...นั่งเครื่องบินผ่านไม่นับคะ...ต้องพักค้างคืนและได้ลุยจริงๆถึงนับคะ...

เมื่อ 2 ปีที่แล้วฉันได้มีโอกาสกลับไปแม่ฮ่องสอนอีกครั้ง...หลังจากที่เคยไปเมื่อ 10 ปีก่อน...ปายยังสวยเหมือนเดิม(หลังโดนน้ำท่วมเมื่อปีที่แล้วไม่ทราบว่าปายเป็นอย่างไรบ้าง...ใครพึ่งไปมาช่วยบอกด้วยคะ) ครั้งแรกที่ฉันไปแม่ฮ่องสอน...ไปแบบ backpacker คะ...เดินเข้าไปถามหาที่พัก...คนดูแลบอกไม่รับคนไทย...ฉันอึ้ง...ทำไมละคะ...ฝรั่งไม่ชอบคนไทย..เสียงดังชอบตั้งวงเหล้า...ร้องเพลง...ไม่หลับไม่นอน...(จริงคะ...ฉันเห็นด้วย)...พลาดจากที่พักแรกฉันเปลี่ยนใหม่...เข้าไปถามราคาที่พักเป็นภาษาอังกฤษ...ได้ผลคะคนดูแลถามว่าฉันมาจากญี่ปุ่นหรือ...จะพักกี่วัน...ฉันรีบเออออห่อหมกทันที..พัก 3 วัน คืนละ 80 บาทคะสมัยนั้น... (ฝรั่งมักถามว่าฉันเป็นสาวยุ่น หรือ ฉันตอบไทย ...ไต้หวันหรือมีถามต่อต้องบอกว่า Bangkok..ถึงจะรู้เรื่อง...หน้าตาฉันอินเตอร์จริงนะคุณ...เมื่อ 10 ปีที่แล้วฉันเคยถูกตำรวจ 2 คน ขี่รถมาจอดข้างๆแล้วขอดูบัตรประชาชนในสวนสาธารณะแถวสุขุมวิท 24...เพื่อนฉันแยกไปซื้อน้ำฉันเลยอยู่คนเดียว...ฉันบอกมีแต่บัตรนักศึกษา...พอส่งให้ดูตำรวจมองหน้า...ฉันเกือบต้องร้องเพลงชาติให้ตำรวจฟังแล้วถ้าเพื่อนๆไม่รีบกลับมา...ตำรวจได้แต่ขอโทษบอกหน้าตาไม่เหมือนคนไทยนึกว่าเป็นพวกแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง...เพื่อนยังซ้ำเติมอีกเกือบไปแล้ว...ถ้าพวกฉันมาช้ากว่านี้แกถูกยัดยาบ้าแล้ว...อ้าว) หลังจากได้ที่พักแล้วไปเช่ามอเตอร์ไซด์ กันเลยคะที่แรกที่ฉันไปหรือคะ...ที่นี่เลยคะถ้ำน้ำลอด..

ฉันชอบที่นี่มากชุมชนได้บริหารจัดการเอง..ฉันชอบความมืดคะ...ถ้ำประเภทไฟสว่างโร่ไม่มีลุ้นคะ..มีคุณป้าเป็นไกด์ชาวบ้านถือตะเกียงแถมนั่งแพ... ฉันบังเอิญไปลำเดียวกับหนุ่มสาวชาวอังกฤษ...ฉันเลยต้องเป็นล่ามให้เกือบ 2 ชั่วโมงที่เข้าไปลืมเวลาเลยคะ...ธรรมชาติช่างเป็นศิลปินที่ยิ่งใหญ่จริงๆ...(ไม่มีรูปในถ้ำให้ดูคะเมื่อก่อนถ่ายด้วยกล้องปัญญาอ่อนเลยมืดหมด)แต่ครั้งนี้ฉันไม่ได้เข้าไปคะทำหน้าที่อำนวยความสะดวกอยู่ปากถ้ำเลยได้รูปเท่าที่เห็นนี่ละคะ

คุณถ่ายภาพกี่แนวคะ...สำหรับฉันเลือกถ่ายแค่ 2 แนวเท่านั้นคะ..คือแนวตั้งกับแนวนอน...อ้าวคุณไม่สังเกตหรือคะเวลาที่คุณจับกล้องแล้วถ่าย....หรือรอลุ้นภาพที่ถ่าย...เห็นไหมคะมีแค่ 2 แนว..มีข้อแนะนำคะแนวตั้งเหมาะสำหรับพวกน้ำหนักเกิน 45 ...ส่วนแนวนอนเหมาะสำหรับดารานางแบบ ...

เรื่องจริงคะ...ภาพแนวตั้งจะทำให้รู้สึกยิ่งใหญ่น่าเกรงขาม...แต่ภาพแนวนอนจะให้ความรู้สึกมากมายมหาศาล...เช่นภาพรวมรุ่นตอนพวกเราเรียนจบไงคะ(ตำราไหนกันนี่)

หมายเลขบันทึก: 119964เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2007 13:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

สวัสดีค่ะ เคยไปแม่ฮ่องสอนมาแย้ว เหมือนกัน แต่เคยไปแค่ครั้งเดียว ประทับใจที่สุดเลย อากาศ ให้ A ที่เที่ยวก็สวยชอบมากเลยค่ะมีโอกาสอยากไปอีก ปาย ก็เคยไปค่ะ ทางนี่สุด ๆ เลยอ่ะ ไม่กินแอลกอฮอร์ ก็เมาได้นะคะ  < * _ *>

• สวัสดีค่ะ  คุณ ใบหน้าอินเตอร์..

เคยไปปาย..มา 2 ครั้งแล้วค่ะ   ครั้งแรกไปคนเดียวด้วยอารมณ์แบบว่า .. อยากไปไหนก็ได้  เปิดดูหนังสือ เอ๊ะ  พูดถึงปาย  ปายคือที่ไหนหว่า??  ไปเลยก็แล้วกัน  อิอิ

ครั้งที่ 2 ทำการบ้านล่วงหน้าเป็นเดือน แต่ปรากฏว่า.. ทำไปก็เท่านั้น  เพราะ ไปนอน ค่ะ  อิอิ  มีคนไปด้วย

ครั้งที่ 3 .. coming soon แต่ไม่รู้ว่าจะเป็นเมื่อไหร่

ครั้งที่นัดกับใครบางคนไว้  ปลายปี 2552  แน่ะ  อีกไม่กี่อึดใจเนอะ   ^_^

ขอบคุณคุณ Jinie คะ...ใครๆก็ชอบปาย

เนปาลี คุณต้อมขาตามไปอ่านแล้วคะที่พักของคุณต้อม หรูกว่าของตัวเองเยอะเลยคะ...คราวหน้าขอตามไปด้วยคนนะคะ...รับรองเลี้ยงง่ายไม่ดื้อไม่งอแง...อิอิ
Two24 ขอแนะนำหนังสือคะความสุขอยู่ที่ไหน ของอาจารย์สมเกียรติ สุโข คะ

สวัสดีครับ อยากให้เป็นไกด์พาไปเที่ยวบ้างครับ เพราะผมอยากไปเที่ยวแบบธรรมชาติ แต่ยังไม่โอกาสได้ไปเลย  อยากมีส่วนร่วมในการเที่ยวแต่ละครั้งบ้าง...... จะแวะมาเรื่อย ๆๆๆนะครับ

ครับเห็นด้วยที่ปายสวยมากเหมาะสมกับเป็นแหล่งท่องเที่ยวแบบธรรมชาติเที่ยวได้หลายรูปแบบ  เคยไปกับเพื่อนตั้งเต้นท์นอนสบายราคาไม่แพง ฝรั่งชอบมากและที่ชอบมากที่สุดนอนอ่านหนังสือฟีกัญชาเช่นเดียวกับเมืองวังเวียงที่ลาวฝรั่งเต็มเมืองหาได้ทุกอย่างเมืองสวรรค์จริงๆ ไม่ไปไม่รู้ไม่ดูไม่เห็น อันไหนดีบอกว่าดี อันไหนไม่ดีห้ามลอกเรียนแบบครับกะผม

คุณ ทองสง่า คะขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมแอบไปตามอ่านเรื่องวิจัยจากคุณบ่อยๆเหมือนกัน...ได้ความรู้ดีคะ...ตอนนี้กำลังหยอดกระปุ๊กอยู่คะ...แล้วจะประกาศรับสมัครลูกทัวร์คะ...

ยังไม่เคยไปเลยค่ะ แต่เพื่อนมาบอกว่าสวยมาก ๆ ถ้ามีโอกาสก็อยากจะไป แต่ก็วางแผนไว้แล้วเหมือนกัน ว่าจะไปภายใน 1 หรือ 2 ปีนี่แหละค่ะ รอเก็บเงินก่อน เพราะแป้งอยู่หาดใหญ่ ต้องเดินทางขึ้นเหนือเนี่ย ค่าเดินทางเนี่ยใช่ย่อยเลยน่ะค่ะ แถมเหนื่อยอีกต่างหาก

ตุ๋ยแว่นหนึ่งในเด็กหลังห้อง คุณตุ๋ยคะลาวเคยไปแต่เวียงจันทน์คะ...เวลาไปที่ที่ฝรั่งเยอะๆบางทีต้องปลอมตัวเหมือนกัน...ที่พักถูกๆส่วนใหญ่ปฏิเสธ backpacker ชาวไทยคะ...ทัวร์ไทยไปที่ไหนวงแตกคะ...ยังรักเมืองไทยคะกะว่าจะเที่ยวให้ครบ 76 จังหวัดก่อนแก่...ตอนนี้เพิ่งอายุ 25 เอง อิอิ...(น่าเชื่อถือ)
ยินดีต้อนรับคุณแป้ง เป็นสามชิกชมรมคนชอบเที่ยวคะ...คนใต้อยากขึ้นเหนือ...คนเหนือชอบลงใต้...ใต้ไปเกือบทุกจังหวัดแล้วคะยกเว้น แถวนรา...แต่อย่ามาชวนไปเที่ยวที่นั่นตอนนี้นะคะ...ชอบชายฝั่งอันดามันมาก...วันหลังจะเล่าเรื่องทะเลใต้คะ

สวัสดีครับ คุณ naree suwan

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า แอบภูมิใจอยู่นิดๆ ที่มีเพื่อนหน้าตาอินเตอร์ครับ แบบว่าที่มีก็ไม่ค่อยเยอะ

ชอบปายครับ แม้จะไม่มีโอกาศได้สำผัสได้มากนักเพราะมีเวลาจำกัด(งบประมาณด้วยครับ)

..... สามเดือนหลังจากเป็นอาสาสมัครซึนามามิทั้งที่เขาหลักและที่วัดย่านยาว มีความรู้สึกว่ารับอะไรต่อไปไม่ใหวอีกแล้ว และโชคดีครับ มีฝรั่งเอาเงินมาให้หลายบาทเหมือนกัน เขาบอกว่า ผมได้ช่วยหาที่พักให้เขาในยามที่เขาเดือดร้อน(แต่ผมจำเขาไม่ได้ครับ คนเยอะ)  ก็เลยอยากไปเที่ยว เลือกไปพักกับเพื่อนที่เชียงใหม่พักใหญ่ มีความคิดอยากไปเที่ยวปาย ก็เลยไปเช่ามอเตอร์ไซค์ ไม่ได้ครับเพราะเป็นคนไทย ถึงแม้จะแกล้งเป็นชาวต่างชาติ และชักบัตร openwater ให้ แต่ไม่สำเร็จครับ เพราะหน้าตาไม่อินเตอร์

ก็เลยต้องยืม "วิบาก 250cc." ของเพื่อนไป ที่นั่นสวยครับ อธิบายเป็นคำพูดไม่ถูกครับว่าสวยยังไง ทุกคนอัธยาศัยดี แม้แต่ชาวเขาแก่ๆที่เดินแบกของป่าอยู่ข้างทางที่ส่งภาษากันแทบไม่รู้เรื่องแต่ก็ยังพยายามช่วยเหลือบอกเส้นทางให้ผมอย่างเป็นกันเอง

ผมไปถึงปายราวๆสองทุ่ม หาที่พักได้ไม่ยาก(150 บาท) อาจเป็นเพราะมืดเขาจึงไม่เห็นว่าเป็นคนไทยก็เป็นได้ คืนนั้นผมเดินชมตลาดปายได้ไม่มากนักเพราะเหนื่อยและง่วง และต้องออกเดินทางแต่เช้ามืดไปเติมนำมันที่ปางมะผ้าตอนเช้า ก่อนเข้าแม่ฮ่องสอน ขุนยวม แม่สระเรียง และกลับเข้าเชียงใหม่ทางทิศใต้

ยังอยากกลับไปอีกครับ หนึ่งในหลายๆความสวยของเมืองไทย จริงๆแล้วไม่อยากเที่ยวคนเดียวหรอกครับ อยากให้เพื่อนๆหรือใครก็ได้ ได้มาเห็นอย่างที่เราเห็นบ้าง แต่ความอิสระ และความท้าทายมักจะทำให้เราต้องออกเที่ยวคนเดียวเสมอ และจะต้องกลับไปที่ปายอีกซักครั้ง(อย่างน้อย)

ยินดีที่ได้รู้จักครับ และขอบคุณมากสำหรับความคิดเห็น และการแวะเยี่ยมทักทายครับ

สวัสดีครับคุณนารีnaree suwan

ไปปายครานี้เรียกหาผมด้วยนะครับ...เป็นไกด์ชุมชนให้ครับ

พี่kareem

อีกเช่นกันครับ ไปปายอย่าลืมแวะหาน้องชายคนนี้นะครับ จะพาตะลุยพื้นที่ unseen หลายจุด

• ขอบคุณคะ..ที่แวะมาเยี่ยม
  • ชอบทุกภาคของเมืองไทยคะ
  • ทะเลชอบมากๆ...แต่ว่ายน้ำไม่เป็นคะ
  • ชอบฝั่งอันดามันคะทะเลสวยมากๆ
  • ช่วงนี้ไม่ค่อยได้ลงใต้คะ..มีแต่คนชวนไปเหนือกัน
  • น่าเห็นใจคะ..แหล่งท่องเที่ยวบางที่ไม่ยักกะยินดีต้อนรับ backpacker ชาวไทย
  • เลยต้องปลอมตัวเป็นญี่ปุ่นคะ
  • ขอบคุณ..คุณเอกคะที่รับอาสาจะเป็นไกด์ให้
  • แหมหนุ่มปายเจ้าบ้านอุตส่าห์ชวนทั้งที
  • ชอบแม่ฮ่องสอนมากคะ
  • เสียแต่ว่าอยู่ไกลไปนิดนึงคะ...อิอิ