หนูรี
นารี เอี่ยมวิวัฒน์กิจ ชูเรืองสุข

ผักสวนครัว : ถั่วพู...พืชผักยุคเกษตรพอเพียง


ช่วงนี้ที่บ้านสวนถั่วพูเริ่มออกฝักอ่อนๆน่ากินมากๆ ส่วนใหญ่จะเก็บกินมากกว่าเก็บขาย เพราะเพื่อนบ้านต่างก็ปลูกถั่วพูไว้กินกันเองที่บ้านกันเป็นส่วนใหญ่ ที่บ้านถ้ำทะลุดินดีปลูกอะไรๆก็งอกงามไม้ต้องใส่ปุ๋ยก็งามค่ะ

วันนี้จึงนำข้อมูลเกี่ยวกับถั่วพูบันทึกไว้เป็นความรู้ค่ะจากการค้นหาข้อมูลมาน่ารู้ดังนี้ค่ะ

ถั่วพู (ชื่อวิทยาศาสตร์: Psophocarpus tetragonolobus) 

•ถั่วพูเป็นพืชเขตร้อน ถิ่นกำเนิดอยู่ในแถบประเทศ เอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ อินเดีย พม่า ไทย ลาว ปาปัวนิวกินีและฟิลิปปินส์ ปัจจุบันปลูกได้ในมลรัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา(ฤดูร้อน)

•กอนี้หนูรี...ปลูกเองกับมือ ใช้เมล็ดปลูกเจ้าค่ะ•

•ถั่วพูเป็นพืชล้มลุก ลำต้นชนิดเลื้อยพันทอดเกี่ยวไปตามแนวต่างๆ ใบของต้นถั่วพูมีลักษณะกลมสีเขียวเข้ม ดอกมีสีม่วงอ่อน เมื่อดอกได้รับการผสมเกสรแล้ว มันก็จะกลาย เป็นฝักไม่ยาวมากนัก และมีส่วนที่เป็นหยักตามขอบของฝัก ฝักมี 4 พู เมื่อแก่เต็มที่ฝักจะแห้งและมีสีน้ำตาล

•ออกดอกแล้วเริ่มมีฝัก อีกหนึ่งวันก็เก็บกินได้•

•ถั่วพูเป็นพืชที่ปลูกได้ง่าย นำเมล็ดแก่ฝังดินปลูกได้ทันที เจริญเติบโตได้ดีในทุกภาคของประเทศไทย นิยมปลูกกันตามริมรั้วหรือสวนหลังบ้าน หรือปลูกเป็นพืชหัวไร่ปลายนาสำหรับกินเป็นผักสวนครัว

•ฝักเริ่มใหญ่แล้วแบบนี้ไม่อร่อยแล้ว..แก่•

•ส่วนที่ใช้เป็นอาหาร ยอดอ่อน ดอกอ่อน ใบอ่อน ฝักอ่อน รสมัน (กินเป็นผัก) และหัวใต้ดิน (กินเป็นอาหารแป้ง)

•ข้าวสวยร้อนๆ ไข่ดาวน้ำพริกจิ้มถั่วพู...อาหร่อยค่ะ •

•คนไทยทุกภาคกินฝักอ่อนถั่วพูเป็นผัก มีทั้งที่กินสด ลวกราดน้ำกะทิ กินแกล้มกับน้ำพริกต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำพริกปลาร้า อาจใช้ประกอบอาหารยำ ลาบ ผัดกับน้ำมัน นำมาหั่นใส่ในทอดมันหรือแกงเผ็ดก็ได้

•ส่วนทางใต้กินยอดอ่อน ดอกอ่อน และฝักอ่อน เป็นผักสด หรือนำไปต้ม ผัด ใส่แกงส้ม แกงไตปลา
 •ญี่ปุ่นใช้ฝักอ่อนถั่วพูทอดเทมปุระ ปรุงอาหารกับเครื่องเทศรสจัดได้ทุกชนิด ฝักอ่อนดองไว้กินได้ด้วยตามความนิยมของชาวอินเดียและศรีลังกา
•ถั่วพูมีคุณค่าทางโภชนาการเทียบเท่าถั่วเหลือง หากมองในแง่พืชที่เป็นแหล่งโปรตีนพบว่าเมล็ดถั่วพูให้โปรตีนสูงกว่าเมล็ดถั่วเหลือง และในทุกส่วนที่นำมากินได้ของถั่วพู (เช่น ดอก ใบอ่อน หัวใต้ดิน) ล้วนประกอบไปด้วยโปรตีนและธาตุอาหารต่างๆ ทั้งสิ้น เช่น ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม แคลเซียม แมกนีเซียม และเหล็ก

•ในประเทศเพื่อนบ้านของไทยมีการกินหัวถั่วพู โดยนำมาต้มกินคล้ายหัวมัน หัวใต้ดินมีปริมาณโปรตีนร้อยละ 20-30 นักโภชนาการของไทยนำหัวถั่วพูมาแปรรูปเป็นแป้งสำหรับประกอบอาหารต่างๆ ได้ดี นำไปเชื่อมเป็นขนมหวานได้ รวมทั้งฝานเป็นแผ่นบางๆ ทอดกรอบแบบมันฝรั่งก็เป็นอาหารขบเคี้ยวโปรตีนสูงได้ด้วย แต่ไม่มีผู้ปลูกหัวถั่วพูในเชิงการค้า

•ฝักแก่ แม่เก็บมาตาก...ไว้ปลูกใหม่•

•เมล็ดจากฝักแก่•
•เมล็ดถั่วพูแก่มีโปรตีนร้อยละ 29-37 มีกรดอะมิโนและกรดอะมิโนจำเป็นหลายชนิดคล้ายถั่วเหลือง มีน้ำมันร้อยละ16-18 สกัดเป็นน้ำมันพืชปรุงอาหารได้ น้ำมันที่ได้จากเมล็ดถั่วพูมีคุณสมบัติทาน้ำมันเมล็ดถั่วพูมีกรดโอเลอิกร้อยละ 39 กรดไลโนเลอิกร้อยละ 27 และพบกรดบีเฮนิกและกรดพารินาริกด้วย ไม่ทำให้เกิดคอเลสเตอรอลในหลอดเลือด นอกจากนั้นในเมล็ดถั่วพูมีสารโทโคฟีรอลในปริมาณสูง สารนี้มีผลทำให้น้ำมันมีรสหวานและอยู่ตัว และมีคุณสมบัติต้านอ็อกซิเดชั่นช่วยชะลอความเสื่อมสภาพของเซลล์ร่างกายได้

•สรรพคุณทางยา
รากใช้ประกอบสมุนไพรและน้ำดอกไม้ เป็นยาแก้โรคหัวใจและชูกำลัง หัวใต้ดินเผาหรือนึ่งกินช่วยบำรุงกำลัง เมล็ดแก่ของถั่วพู ตากแห้งบดเป็นผงละลายน้ำครั้งละ 5-6 กรัม กินวันละ 3 เวลา ก่อนอาหาร ช่วยบำรุงร่างกาย

•สรรพคุณทางการเกษตร
ถั่วพูใช้เป็นอาหารสัตว์ได้ดี ต้นเจริญได้ในดินเสื่อมโทรม ใช้ได้ทั้งในรูปของใบอ่อน เถาแห้ง เปลือกฝักหัวใต้ดิน และกากเมล็ดที่สกัดน้ำมันออกแล้ว เหมาะที่จะปลูกเป็นแปลงใหญ่แล้วปล่อยสัตว์เข้าไปแทะเล็มเองเหมือนทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์ทั่วไป ได้คุณค่าอาหารมากกว่ากินหญ้า ทำให้มีอัตราการเจริญเติบโตที่ดี

นอกจากนี้ยังใช้ถั่วพูใช้เป็นพืชบำรุงดินได้ดี เนื่องจากปมรากของถั่วพูเป็นที่อาศัยของเชื้อไรโซเบียมที่มีคุณสมบัติในการตรึงไนโตรเจนจากอากาศ การปลูกถั่วพูจึงเป็นการเพิ่มไนโตรเจนแก่ดิน และหากไถกลบต้นถั่วพูหลังการเก็บผลผลิตแล้วจะกลายเป็นปุ๋ยพืชสดที่อุดมคุณค่าแก่ดิน

•ถั่วพูกินได้ เลี้ยงสัตว์ได้ ปรับปรุงดินได้ ผลิตน้ำมันได้ เหมาะเป็นพืชยุคเศรษฐกิจพอเพียงที่สุด
•ขอขอบคุณแหล่งที่มาข้อมูล http://www.doctor.or.th/node/5672
ขอให้มีความสุขทุกท่าน
♥สวัสดีค่ะ♥
หมายเลขบันทึก: 314571เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2009 09:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (30)

ยำถั่วพูอร่อยจริงๆครับ คุณหนูรี

สบายดีนะครับ

สวัสดีค่ะคุณเจษฎา หนูรีสบายดีค่ะ ไม่ได้ทักทายกันนาน...คุณเจษฎาสบายดีน่ะค่ะ ช่วงนี้ภาคใต้ฝนตกทุกวัน ถั่วพูออกผล เก็บมาจิ้มน้ำพริกกินก็อร่อยค่ะ

ถั่วพลูมีดอกสีขาวด้วย

ที่บ้านเอามากินกับน้ำพริกค่ะ

ผมก็ชอบกินครับ ปลูกที่บ้านกรุงเทพ ยังไม่ยอมออกฝักซักกะทีเลย

สวัสดีครับ คุณหนูรี

ตอนนี้ที่บ้านปลูกไว้หลายตต้นครับ กำลังจะงอก

ขอเมนูถั่วพูเด็ด ๆ สัก ๒ - ๓ เมนู ได้ไหมครับ

คิดถึงหนูรีมากมายค่ะ พี่ชอบยำถั่วพู ถั่วพูลวกจิ้มน้ำพริกปลาทูค่ะ

รอเอาขนมหวานมาแสดงความยินดีกับหนูรีตั้งนานแล้ว

ดูซิมันเลยแหว่งไปหลายคำค่ะ

ดูชิ้นเต็มวงที่นี่นะคะ ^^ (ก็ปล่อยให้คอยตั้งนาน)

ชอบทานยำถั่วพลู

อร่อยดีครับ

สวัสดีค่ะคุณเบอเกอร์ ที่ทราบมาถั่วพูก็มีหลายพันธุ์เหมือนกันค่ะ...หนูรีก็สงสัยเหมือนกันว่า เขาเขียนว่า ถั่วพลูหรือถั่วพูกันแน่ค่ะ แต่น่าจะเป็นถั่วพูมากกว่า...เพราะฝักมันมี 4 พู...ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณหนูรี

     ที่บ้านเคยปลูกถั่วพู เหมือนกันแต่นานแล้ว มีฝักดกมาก เวลาออกดอกสวยดี แถมฝักยังกินได้ ปลูกทำเป็นซุ้ม กันแดด นั่งเล่น มีความสุข ตอนนี้ย้ายบ้าน ก้อเลยไม่ได้ปลูก เห็นรูปแล้วคงจะหาพันธุ์มาปลูกบ้าง แล้วโอกาสหน้าจะส่งรูปมาให้ชม

สวัสดีค่ะคุณตาหยู

หลายเดือนเหมือนกันน่ะค่ะกว่าจะออกฝักค่ะ กอนี้หนูรีปลูกตั้งแต่เดือนมีนา เริ่มออกดอกประมาณเดือนกันยาค่ะ...ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมค่ะ

สวัสดีค่ะ

ชอบทานถั่วพูค่ะ

แต่ลองปลูกแล้ว....ไม่ขึ้นเลย  จะลองใหม่ค่ะ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลทางโภชนาการดี ๆ ค่ะ

(^___^)

สวัสดีค่ะคุณหนานเกียรติ

ที่บ้านหนูรีก็ชอบกินยำถั่วพูค่ะ ถ้าเรากินกันเองจะยำแบบสดค่ะ ล้างสะอาดแล้วหั่นเลย แต่ถ้าแม่จะกินด้วยจะต้องลวกก่อนเพราะแม่ไม่ชอบแบบสด(แม่ไม่มีฟันแล้วเคี้ยวไม่ออก)

เครื่องปรุงง่ายๆ(ตำรับบ้านหนูรี)

น้ำปรุงยำ :น้ำพริกเผา น้ำมะนาว น้ำตาลทราย น้ำปลา ผสมรวมกัน ชิมดูตามชอบใจ

ถั่วพูหั่นเล็กๆ ,กุ้งแห้งโขลก,มะพร้าวคั่ว ,หอมแดงซอย ,พริกขี้หนูสดหั่น ,กุ้งแห้งก็ล้างแล้ว ทอดให้กรอบและพริกแห้งทอดกรอบไว้โรยหน้า ตามด้วยไข่ต้มผสมคลุกเคล้ากับน้ำยำให้เข้ากัน จัดลงจาน โรยหน้าด้วยกุ้งแห้งทอดกรอบและพริกทอดกรอบค่ะ...กินได้...อาหร่อยค่ะ

น้ำลายสอเลยครับ

ขอบคุณครับ...

มาบ้านหนูรี ได้อิ่มทุกทีไป หรอยจังหู .. ยำถั่วพู

 

สวัสดีค่ะพี่ดาว

ขอบคุณสำหรับขนมค่ะ เห็นขนมแล้วก็หายคิดถึงค่ะ รอนานไปหน่อย จนเกือบหมดจานแย้วน่ะค่ะพี่ดาวขา...ขอบคุณหลายๆ

สวัสดีค่ะคุณครูโย่ง

ฝึกไว้น่ะค่ะงานบ้านงานครัว...ไว้เป็นพ่อบ้านตามอย่างคุณหนานเกียรติไงค่ะ...คริ๊ๆๆๆ

สวัสดีค่ะคุณchaokun

ดีใจค่ะ...ยินดีต้อนรับและยินดีที่ได้ทักทายกันค่ะ

สวัสดีค่ะคุณคนไม่มีราก

เมล็ดพันธุ์เก่าไปหรือเปล่าค่ะ...ถึงไม่งอก ถ้าฝักแห้งใหม่แกะออกแล้วเพาะไว้ไม่กี่วันก็งอกแล้วค่ะ...ลองใหม่น๊าจ๊ะ ตอนนี้ก็ซื้อกินไปก่อนน่ะ...

คุณหนานเกียรติ มาอีกรอบ...น้ำยายไหยแย้ว...55555

สวัสดีค่ะคุณปู

ตามคำขอคุณหนานเกียรติ จัดให้ค่ะ ขอบคุณ...คุณปูที่แวะมาเยี่ยมบ่อยๆ คิดถึงค่ะ

แวะมาขอถั่วพูไปยำใส่กุ้งสดอร่อยสุดยอดนะคะ

ขอบคุณมากค่ะสำหรับสาระความรู้ดีดีที่นำมาแบ่งปันค่ะ

 

ขอบคุณมากค่ะหนูรี น่าจะเขียนว่าถั่วพู

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

ชอบถั่วพูนะคะ

วันหลังขอเมนู ยำถั่วพูนะคะ

 

มาอีกรอบค่ะ

ค่ะเห็นที่ตอบคุณหนานเกียรติ

ได้สูตรแล้วจะลองทำดูนะคะ

หน้านี้มีเยอะค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูอิ๊ด ขอบคุณน่ะค่ะที่แวะเยี่ยมทักทายกัน

สวัสดีค่ะเบอเกอร์...ถั่วพูค่ะ ใช่แล้ว...

สวัสดีค่ะคุณพี่แดง...อร่อยเปล่าค่ะ ยำถั่วพู... อยู่บ้านสวนฝนตกมากไม่ได้ไปจ่ายตลาดเลยต้องใช้กุ้งแห้งแทนกุ้งสด

ขอบคุณค่ะ

PorPeangNetwork.com สื่อกลางประชาสัมพันธ์ข่าวสารชุมชนเศรษฐกิจพอเพียง เผยแพร่ข่าวสารโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ภายในชุมชนหรือแนะนำให้รู้จักชุมชนของท่าน เพียงแค่ ลงทะเบียน เป็นสามาชิกกับ porpeangnetwork ก็จะสามารถสร้างเครือข่ายพอเพียงกับเราได้ทันที พลังงานชุมชน พลังคุณ http://www.porpeangnetwork.com/

PorPeangNetwork.com สื่อกลางประชาสัมพันธ์ข่าวสารชุมชนเศรษฐกิจพอเพียง เผยแพร่ข่าวสารโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ภายในชุมชนหรือแนะนำให้รู้จักชุมชนของท่าน เพียงแค่ ลงทะเบียน เป็นสามาชิกกับ porpeangnetwork ก็จะสามารถสร้างเครือข่ายพอเพียงกับเราได้ทันที พลังงานชุมชน พลังคุณ <a href="http://www.porpeangnetwork.com/">http://www.porpeangnetwork.com

พี่นารีครับ

บันทึกนี้มีประโยชน์มาก

ตอนเด็กๆเคยเอาหัวถั่วพูมากินด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท