เตรียมการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนการเรียนรู้การสอนวิชากฎหมาย


การแลกเปลี่ยนเรียนรู้กระบวนการเรียนการสอนและนวัตกรรมเกี่ยวกับรายวิชากฎหมาย เพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานในการปรับปรุงกระบวนการเรียนการสอนให้แก่นิสิตระดับปริญญาตรีต่อไป

      วันที่  23  กรกฎาคม  2551  งานวิชาการ  ได้มีการเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับการจัด  KM  ให้กับครู อาจารย์ที่นำนักเรียนที่เข้าร่วมแข่งขันในวันรพี  เพื่อซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่  7  สิงหาคม  2551 เป็นการแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ของครู  อาจารย์แต่ละโรงเรียนในการเรียนการสอนทางด้านกฎหมาย 

          การจัด  KM  ที่จะจัดขึ้นในครั้งนี้  นำทีมโดย  รองคณบดีฝ่ายวิชาการและพี่แหม่ม  (นางวิภา  อินทรสุข)  รักษาการในตำแหน่งหัวหน้างานบริการการศึกษา ได้เห็นความสำคัญของการจัด  KM  ในการแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ร่วมกัน

การประชุมในวันนี้ถือว่าบรรยากาศไม่เหมือนกับการประชุม  ตามความคิดของผู้เขียนมีความรู้สึกเหมือนเป็นการพูดคุยเพื่อระดมความคิดของแต่ละคน  เพื่อนำมารวบรวมและสกัดความรู้ออกมาเพื่อจัดกิจกรรมในครั้งนี้  ให้เกิดผลประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์ต่อคณะและผู้เข้าร่วมมากที่สุด  โดยการประชุมในครั้งนี้  ได้รับความกรุณาจากอาจารย์สมลักษณ์  หรืออาจารย์บีแมน  อาจารย์ภาควิชาชีววิทยา  คณะวิทยาศาสตร์  และพี่บอยสหเวช ซึ่งเข้าใจว่าท่านทั้งสองมีภารกิจต่างๆ  มาก  แต่ท่านก็สละเวลาอันมีค่ามาร่วมประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมในครั้งนี้

          การระดมความคิดและการสกัดความรู้  เพื่อเป็นประโยชน์ในการพัฒนาการเรียนการสอนของคณะให้มีความสอดคล้องกับแนวการเรียนการสอนที่นักเรียนเคยได้เรียนมา  อีกทั้งยังทำให้ครู  อาจารย์ได้ทราบประสบการ์กาเรียนการสอนด้านกฎหมายของแต่ละโรงเรียน  สามารถนำไปเป็นแนวปรับปรุงการเรียนการสอน  โดยร่วมการคิดโจทย์ในการจัด KM  ในครั้งนี้  มีดังนี้

1.     ครูแต่ละโรงเรียนมีการเรียนการสอนอย่างไร

2.     ข้อมูลและเนื้อหาในระดับมัธยมศึกษาเป็นอย่างไร

3.     การจัดทำตำราการเรียนการสอนกฎหมายให้กับนักเรียน

4.     ทำให้ทราบเทคนิคครูที่ไม่ได้จบทางด้านกฎหมาย  แต่ต้องมาสอนกฎหมายให้กับนักเรียน  มีกระบวนการสอนอย่างไร

5.  อยากให้สอนแบบมุ่งถาม  ตอบ  กฎหมาย  มีการแสดงความคิดเห็นในการเรียนการสอนในระดับมัธยม  มากกว่าการเรียนในตำรา เพื่อให้นักเรียนคิดเป็น 

6.     กระบวนการถ่ายทอดความรู้  วิธีการเรียนการสอนของครู  อาจารย์แต่ละโรงเรียน

หลังจากการประชุมเสร็จ  ทีมงานคงเตรียมลุยงานในการจัดกำหนดการต่างๆ  ให้สอดคล้องกับโจทย์ในครั้งนี้ 

หมายเลขบันทึก: 196529เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2008 19:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 สิงหาคม 2019 21:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • รอบันทึกนี้มานาน..ร่วมด้วยช่วยกัน
  • เป็นประโยชน์มาก..ช่วยกันสกัดโจทย์จากการประชุม
  • โจทย์ ๖ ข้อ คล้ายๆ กัน...ต้องสรุปให้เหลือสัก ๒-๓ ประเด็น เพื่อให้ครูและอาจารย์ได้ลปรร.กัน
  • พอดีจะได้ไป UKM-13 ที่ จ.กระบี่ 1-2 สิงหาคมนี้ เดินทาง 31 ก.ค. จะได้ลองเอาเรื่องนี้ไปปรึกษาท่านกูรูทั้งหลายว่าควรจะตั้งโจทย์ประมาณไหน..เพื่อสกัด Tacit จากคุณครู...อิอิ
  • คงประชุมเตรียมงานกันอีกทีวันที่ ๔ หรือ ๕ สิงหาคม...ทางที่ดีประชุมวันที่ ๔ เย็นๆ ก็ได้ เพราะจะได้มีเวลาเตรียมงานอีก ๒ วัน...

* ขอบคุณคุณประจักษ์มากค่ะ

* ขอบคุณอาจารย์ beeman มากค่ะ ที่ให้ความกรุณามาเป็นวิทยากรในครั้งนี้ด้วยและดีใจที่อาจารย์ได้เห็นความสำคัญกับการกิจกรรมในครั้งนี้ และตีโจทย์ออกมาเพื่อให้เห็นกระบวนการที่จะนำไปปฏิบัติได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท