ตะลุยวันเด็กบ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร


           เมื่อวานน้องนีโอขออนุญาตคุณครูแหวนและคุณครูเกดลา 1 วัน เพื่อไปร่วมตะลุยวันเด็กที่บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย  จริงๆแล้ว ดช.นีโอไม่ค่อยอยากจะหยุดเรียนสักเท่าไหร่ เพราะคิดถึงคุณครูและเพื่อนๆ แต่แม่อยากชวนมาที่ทำงานแม่ เพราะวันเด็กจัดแค่ปีละครั้งเท่านั้นเองเน๊อะ (มีเสียงแซวว่าแม่พาลูกโดดเรียน !!) 

           ปีนี้ที่บ้านวิทย์ฯ จัดงานวันเด็ก 2 วัน คือ 7-8 มกราคม 2553 มีกิจกรรมสนุกๆมากมาย มีเวทีแสดงกลางแจ้ง ซึ่งเด็กๆได้มาโชว์การแสดงน่ารักๆ มีวงดนตรี สวทช. มาร่วมร้องรำทำเพลง เด็กๆเต้นกันอย่างสนุกสนาน และไฮไลต์ก็อยู่ภายในอาคารบ้านวิทยาศาสตร์  ซึ่งมีกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ ที่เด็กๆเล่นและเรียนรู้ได้อย่างเพลิดเพลิน ไม่ว่าจะเป็น ฐานประกอบของเล่นด้วยวัสดุเหลือใช้ ของเล่นลดโลกร้อน พับกระดาษโอริงามิ มีผลงานนวัตกรรมของเยาวชนคนเก่ง นิทรรศการผลงานชาร์ลส์ ดาร์วิน การทำสบู่หลากสี ร่วมสนุกกับการวาดรูปการ์ตูนน่ารักๆ  และกิจกรรมอีกเยอะแยะมากมาย

 

            

             พร้อมหรือยังครับ...น้องนีโอและพี่เบลล์ จะพาไปตะลุยวันเด็กกันครับ  มีอะไรน่าสนใจ ตามมาเลยครับ

             จุดแรกที่น้องนีโอ และพี่เบลล์ไปแวะ คือ ทำสบู่หลากสี โดยป้าๆน้าๆ ฝ่ายพัฒนาบัณฑิตและนักวิจัยและสถาบันพัฒนาวิชาชีพ มีเด็กๆ สนใจมาทำสบู่กันเยอะทีเดียว น้องนีโอบอกว่าชอบมากๆ เลยขอมาช่วยงานที่บูธนี้ หลังจากไปเล่นที่ฐานอื่นๆแล้ว

 

            ถัดมาน้องนีโอและพี่เบลล์ ไปปั้นดินญี่ปุ่นกัน ฐานนี้เด็กๆก็สนใจมากทีเดียว เพราะได้ฝึกการปั้นแถมปั้นเสร็จก็ได้นำติดไม้ติดมือไปเป็นที่ระลึกต่อด้วย วันนี้นีโอและพี่เบลล์ปั้นผีเสื้อกันค่ะ

             จากนั้นเราไปชมนิทรรศการชาร์ลส์ ดาร์วิน ไปเรียนรู้เรื่องธรรมชาติ และวิวัฒนาการ โดยเฉพาะเรื่องราวของวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตของไทย เช่น หอย ต้นไม้กินแมลง เป็นต้น เห็นมั้ย...ไม่ต้องไปไกลถึงกาลาปากอส (ฮ่าๆ) ก็มีเรื่องธรรมชาติวิทยาให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ 

 

 

            ส่วนจุดที่แม่นีโอชอบที่สุดเห็นจะเป็น ฐานพับกระดาษโอริงามิ นอกจากเด็กๆจะได้ฝึกสมาธิโดยการพับกระดาษแล้ว ยังเสริมสร้างจินตนาการไปกับการพับรูปแบบต่างๆ และเรียนรู้การประยุกต์การพับกระดาษกับวิทยาศาสตร์ไฮเทค เช่น แผงโซลาร์เซล ซึ่งดร.บัญชาหรือพี่ชิวของเรา มาควบคุมการผลิตด้วยตนเองเลย 555 ผลงานการพับกระดาษที่นำมาแสดงใน theme ต่างๆทำได้น่ารักมากๆ ไม่ว่าจะเป็น คริสต์มาสกับลุงซานต้า ก๊วนหนูน้อยเพนกวิน สิงสาราสัตว์ และรูปทรงเรขาคณิต เป็นต้น สำหรับคุณหนูคุณน้องที่ไม่ได้มางานวันเด็ก สามารถเข้าไปชมและศึกษา วิธีการพับโอริงามิ จาก Blog ของดร.บัญชาได้จ้า

          น้องๆหนูๆที่พลาดโอกาส ไม่ได้มาชมงานวันเด็กที่บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร ก็ไม่ต้องเสียใจนะคะ เรายังมีกิจกรรมอื่นๆอีกตลอดทั้งปี หากคุณพ่อคุณแม่หรือคุณครูท่านใดสนใจข้อมูลข่าวสารกิจกรรมของบ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร ฝากที่อยู่ไว้ที่ blog แม่นีโอได้เลยค่ะ หากมีกิจกรรมเมื่อใดจะเชิญชวนมาร่วมสนุกนะคะ  หรือชมได้ที่ เว็บไซต์ ค่ะ 

พบกันใหม่งานวันเด็กปีหน้า..ที่บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธรนะครับ

ดูเพิ่ม : โอริงามิ...ที่บ้านวิทย์สิรินธร จาก blog ดร.บัญชา ครับผม

หมายเลขบันทึก: 326361เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2010 22:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

แม่นีโอ

       บันทึกได้ครบถ้วนดีมั่กๆ เห็นภาพใหญ่ของงานเลย ^__^

       นำ 'หมูขาวขั้วโลก' มองจากด้านข้างมาฝากครับ (ดูคล้ายหมีมากขึ้น....ฮา)

สวัสดีค่ะคุณแม่น้องนีโอ ภาพบรรยากาศสนุกสนาน

น้องนีโอตั้งใจกับทุกฐานเลยนะคะ ชอบมุม

โปรดช่วยกันลดโลกร้อนนะครับ เดี๋ยวพวกผมจะลำบาก

 

ขอบคุณน้องนีโอและคุณแม่มากนะคะ ที่มาช่วยน้าอุ๋มและที่ฝ่ายฐานทำสบู่จ้า

เป็นงานวัน (ใช้แรงงาน) เด็กจริงๆ อิอิ

สวัสดีค่ะ พี่ชิว

ชอบภาพหมูขาว เอ้ย หมีขาวของพี่ชิวจังค่ะ

ขอบคุณพี่ชิวมากๆค่ะที่นำภาพมาฝาก :-)

สวัสดีค่ะ คุณปู

สบายดีนะคะ ขอบคุณที่แวะมาทักทายกันค่ะ

น้องนีโอติดใจค่ะ คราวหน้าคงมาร่วมกิจกรรมอีก :-)

น้าอุ๋มครับ

น้องนีโอยินดีให้บริการครับ...คราวหน้าเรียกใช้ได้เลยครับ :-)

ชอบมากๆเลย และอย่าลืมชวนพี่เบลล์มาด้วยนะครับ

ป้าเอ

เพิ่งได้เข้ามาเยี่ยม จริงอย่างพี่ชิวว่า แม่นีโอบรรยายได้เห็นภาพใหญ่ของงานเลย

บรรยายได้ดีขนาดนี้ ปีหน้าเด็กๆ ทะลักมางานบ้านวิทย์ ทำงัยละเนี่ย

แม่ไม่มีเวลาพานีโอมาอีกนะเนี่ย

ศศิที่รัก

ถ้าปีหน้าเด็กๆทะลักมางานที่บ้านวิทย์เยอะๆก็ดีสิจ้ะ

ยังไงก็พาดช.นีโอมาแน่ๆจ้ะ อยากมาช่วยงานแม่จริงๆ

นีโอบอกแม่ไว้ว่าคราวหน้าไม่มาเป็นเด็กเล่นตามบูธนะ

จะขอมาเป็นคนช่วยจัด...ว่าไปน้านนนน ฮ่าๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท