ขอ ประกาศอัตราการจัดเก็บเงินเรียนหลักสูตรระยะสั้น


การเปิดสอนวิชาชีพระยะสั้น เป็นอำนาจโดยตรงของ ผอ.สถานศึกษา ตามระเบียบ สป.ศธ. ว่าด้วยการจัดการศึกษานอกโรงเรียน หลักสูตรระยะสั้น พ.ศ.2549 ข้อ 7 โดยไม่ต้องมอบอำนาจอีก การอนุญาตให้เปิดสอนจึงควรอ้างระเบียบฯ ไม่น่าจะอ้างคำสั่งมอบอำนาจที่ 489/2551

สัปดาห์นี้ มีเรื่องมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ดังนี้

         1. วันอาทิตย์ที่ 28 พ.ย.53  ผมไปประชุมกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนผักไห่”สุทธาประมุข”  แต่ปรากฏว่ากรรมการไปประชุมไม่เกินครึ่งหนึ่ง ขาดไปคนเดียว จึงไม่ครบองค์ประชุม  ต้องเลื่อนไปประชุมในวันจันทร์ที่ 29 พ.ย.53   แม้แต่หลวงพ่อเจ้าคณะตำบลที่เป็นกรรมการและไปประชุมด้วย ก็ต้องกลับวัดโดยไม่ได้ประชุมในวันที่ 28   ( ถ้าเป็น กศน. เราคงใช้วิธีประชุมไป แล้วให้กรรมการอีก 1 คนมาเซ็นชื่อเข้าประชุมเพิ่มภายหลัง )


         2. วันที่ 2 ธ.ค.53  ผมไปเข้ารับการอบรมวิทยากรการเลือกตั้ง ( ครู ข ) ของเขตเลือกตั้งและอำเภอ  ที่โรงแรมวรบุรีอโยธยา  เพื่อกลับมาทำหน้าที่เป็นวิทยากรอบรมเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้ง ( จพง.ปน. ) ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขตเลือกตั้งที่ 1 แทนตำแหน่งที่ว่าง พ.ศ.2533  ( หน่วยเลือกตั้งล่วงหน้า อบรมวันที่ 3  หน่วยเลือกตั้งทั่วไป อบรมวันที่ 7-8 ธ.ค.53 )


         3. เมื่อวันที่ 29 พ.ย.53  บุคลากรจากสถาบันพัฒนา กศน.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โทรศัพท์มาขอให้ผมนำระเบียบ-ประกาศ-คำสั่ง เกี่ยวกับหลักสูตรระยะสั้น ขึ้นบล็อกให้
             เกี่ยวกับหลักสูตรระยะสั้นนี้ ( คำว่าหลักสูตรระยะสั้น หมายถึงรวมทั้งหมดที่ไม่ใช่สายสามัญกับการศึกษาตามอัธยาศัย   เช่น วิชาชีพ ทักษะชีวิต เป็นต้น ) มีผู้ถามผมในเว็บบอร์ด สพร. กศน. ที่ http://thaimisc.pukpik.com/freewebboard/php/vboard.php?user=kasama หลายครั้ง เช่นถามว่า เวลาจะอนุญาตให้เปิดสอนวิชาชีพ ทักษะชีวิต และอื่น ๆ ที่เป็นหลักสูตรระยะสั้น ส่วนใหญ่จะอ้างคำสั่งมอบอำนาจที่ 489/2551  แต่ดูคำสั่งนี้แล้ว ไม่เห็นมีระบุเรื่องนี้  ที่ถูกต้องควรอ้างคำสั่งใด    ผมตอบว่า อำนาจการอนุญาตเป็นของ ผอ.สถานศึกษาโดยตรง ตามระเบียบ สป.ศธ. ไม่ต้องมอบอำนาจอีก   จึงไม่น่าจะอ้างคำสั่งมอบอำนาจที่ 489/2551  แต่อ้าง ระเบียบสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการจัดการศึกษานอกโรงเรียน หลักสูตรระยะสั้น พ.ศ. 2549  ข้อ 7     ถึงแม้จะเป็นระเบียบเก่าก่อน พรบ.กศน. แต่ยังอนุโลมใช้ต่อไปได้จนกว่าจะมีระเบียบใหม่

             สำหรับ ระเบียบ-ประกาศ-คำสั่ง เกี่ยวกับหลักสูตรระยะสั้น  มี 3 ฉบับ คือ

             1. คำสั่งสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ที่ สป.1116/2548 เรื่อง มอบอำนาจการอนุมัติหลักสูตรระยะสั้นของสำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียน สั่ง ณ วันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2548

             2. ระเบียบสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการจัดการศึกษานอกโรงเรียน หลักสูตรระยะสั้น พ.ศ. 2549 ประกาศ ณ วันที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2549

            3. ประกาศสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง กำหนดอัตราการจัดเก็บเงินรายได้การจัดการศึกษานอกโรงเรียนหลักสูตรระยะสั้น


             แต่ผมมีแต่ ฉบับที่ 1 กับ 2  ส่วนฉบับที่ 3 นั้น ผมไม่มี   จึงอยากจะขอ ใครมีบ้างครับ ( เป็นประกาศนะครับ ไม่ใช่ระเบียบ  รู้สึกว่าจะลงวันที่ 27 มีนาคม 2549 เช่นกัน )

 

             ส่วนฉบับที่ 1 กับ 2 เป็นดังนี้

 




คลิกที่นี่ เพื่อดาวน์โหลดเอกสารอื่นที่เกี่ยวข้อง


             ประกาศ ( ฉบับที่ 3 ) ที่ผมไม่มีนั้น  มีสาระกำหนดเรื่องการจัดเก็บเงินรายได้ ไว้ว่า
             1. ค่าสมัครเรียน เก็บเมื่อแรกเข้าจนจบหลักสูตรนั้น ๆ เก็บได้ไม่เกินคนละ 20 บาท
             2. ค่าใช้จ่ายในการเรียนการสอนสำหรับวิชาที่มีความรู้ความสามารถทั่วไป ให้เก็บเงินได้ไม่เกินชั่วโมงละ 5 บาท สำหรับวิชาที่ยากสลับซับซ้อนเก็บเงินผู้เรียนได้ไม่เกินชั่วโมงละ 10 บาท
             3. ให้ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด / กรุงเทพมหานคร กำหนดการเก็บเงินรายได้ และจัดทำประกาศการเก็บเงินรายได้จากผู้เรียน แล้วประกาศให้ผู้รับบริการทราบ แล้วรายงานให้สำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียนทราบต่อไป


             ใครมีประกาศฉบับนี้ ช่วยส่งให้ผมหน่อย จักขอบคุณยิ่งครับ

 

หมายเลขบันทึก: 411801เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2010 12:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ขอบคุณ อ.เอก มากนะคะ ที่นำเอกสารการสมัครพนักงานงานราชการของครู ศรช มาเผยแพร่ ได้ดาวน์โหลดรายเอียดและใบสมัครเป็นที่เรียบร้อยแล้วคะ ^^

เรียนถามอาจารย์เอกชัยคะสรุปแล้วครูศรช.ทุกคนต้องสอบใช่ไหมคะ ถึงจะพิจารณาปรับเป็นพนักงานราชการจากผลสอบ

ยินดีครับ

คุณ ครับ ถ้าครู ศรช. ไม่สอบ หรือสอบได้คะแนนไม่ถึง 50 % ก็ไม่ได้ปรับเป็นพนักงานราชการ

ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับอาจารย์เอกชัยที่เคารพ

กระผมได้ความรู้เกี่ยวกับงาน กศน. จากอาจารย์เยอะมากครับ

เอกสารที่อาจารย์นำเสนอล้วนเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งในการทำงาน

สำหรับประกาศที่อาจารย์ยังไม่มีกระผมจะพยายามสอบถามหาอีกแรงหนึ่งครับ

ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงคะอาจารย์เอกชัยที่เคารพ

ได้ความรู้เกี่ยวกับงาน กศน. จากอาจารย์เยอะมากคะ

เอกสารที่อาจารย์นำเสนอล้วนเป็นสิ่งสำคัญจำเป็นอย่างยิ่งในการทำงานและการกรอกใบสมัครพนักงานราชการรวมทั้งประกาศวัน

สอบข้อเขียนด้วยคะทำให้ทันเหตุการณ์

ทดสอบ ทดสอบ ทดลองมาหลายวัน  วันนี้เพิ่งส่งได้

ขอบคุณ คุณ modsuperone มาก ๆ ครับ
( ผมขยายภาพให้ใหญ่ขึ้นหน่อยนึง )


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท