เรื่องเล่าจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเพ็กใหญ่ ; ความอบอุ่นใจกับการต้อนรับ


ต้อนรับด้วยความเบิกบาน 

เมื่อวันที่ ๖ สิงหาคม ๒๕๕๓ ได้มีโอกาสไปเยี่ยมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพเพ็กใหญ่

ความรู้สึกแรกที่รถเลี้ยวเข้าสู่บริเวณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพเพ็กใหญ่ รู้สึกได้ถึงความร่มรื่น ร่มเย็น ต้นไม้ใหญ่ปกคลุมพื้นที่ให้ร่มเงา ท่ามกลางแดดแรงยามบ่าย ข้าง ๆ อาคารรักษาผู้ป่วยมีเวที แสดงข้อความว่า

“สุขภาพดี ไม่มีขาย ถ้าอยากได้ต้องสร้างเอง”

ข้อความกระทบเข้ามาที่ใจแล้วมีเสียงตอบว่า “ใช่”

เพราะเวทีและลานกว้างทำให้เกิดมโนภาพของผู้คนในชุมชนออกมาร่วมกันออกกำลังกายในยามเย็น เป็นภาพความคิดจากความจำได้ที่มักจะเห็นทั่วไปในปัจจุบัน รู้สึกชื่นใจ กับสิ่งที่รับรู้ในใจตนเอง ชั่วแว๊บ ก้าวเดินไปสองสามก้าวมีเสียงทักขึ้นว่า

“สวัสดีค่ะ อาจารย์”

แว่วเสียงทักทายของคุณปัญณพร หนองแก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเพ็กใหญ่ หรือ “หมอนางของชาวบ้าน”  ท่านเดินมาพูดคุยกับคุณวิชัย ปราสาททอง หัวหน้ากลุ่มคุ้มครองผู้บริโภคด้านสาธารณสุข จากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ ๖ (ขอนแก่น) แล้วก็นำเราทั้งสอง เข้าสู่ห้องประชุม

 

                เมื่อก้าวเข้าสู่ห้องประชุม ผู้ร่วมประชุมกว่า ๒๐ คนใส่เสื้อสีเหลืองส้มลายดอก เงยหน้าขึ้นมายิ้ม ตอนแรกรู้สึกตื่นเต้น แต่พอมองไปรอบ ๆ เจอใบหน้าที่เปื้อนไปด้วยรอยยิ้ม ความรู้สึกอิ่มใจก็เข้ามาแทนที่ความตื่นเต้น กว่ายี่สิบท่านที่นั่งอยู่

เหมือนเป็นพ่อแม่ ที่อ้าแขนต้อนรับลูกเข้าสู่บ้าน ระหว่างติดตั้งหน้าจอนำเสนองาน อสม.แต่ละคนแนะนำตัว เรียกเสียงหัวเราะเบิกบานเป็นกันเอง เสียงภายในดังขึ้นมาว่า

 “อย่างนี้นี่เองคือ การทำงานอย่างมีความสุข”

เป็นการเริ่มต้นด้วยเสียง ฮา และเกิดปัญญาในการดำเนินงาน

หมายเลขบันทึก: 373724เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2010 05:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท