แตงไทย
นฤมล ชื่อเล่น "แตงไทย" (สำหรับครอบครัว), "แตงอ่อน" (สำหรับเพื่อนๆ), "I tang" (สำหรับพี่ๆ ทั้งหลาย) จันทรศรี

Dialogue Oasis OverNight_เดินเข้ามารู้จัก (1/2)


 

                                                   

Click Here
To Pic All

“Dialogue Oasis OverNight”
เดินเข้ามารู้จัก

หลายครั้งเวลามีปัญหาแล้วอยากหาคนมาฟังปัญหาค่ะ และก็จะเอาแต่พูด พูด พูด และพูด เรื่องของตัวเองให้เพื่อนฟัง แต่ครั้งนี้ไม่อยากพูดแล้ว อยากออกไปเจอความสงบโดยไม่ต้องคิดถึงเรื่องของตัวเอง อยากออกไปเจอผู้คนที่พูดคุยเรื่องทั่วๆ ที่ไม่ใช่ปัญหาส่วนตัว แต่เป็นการพูดคุยที่มีประเด็นมีเนื้อหาสาระ โดยไม่ต้องคอยมาพะวงว่าเขาจะคิดว่าเราแสดงความคิดไร้สาระอย่างไร

เอาเลยค่ะ... รีบโทร.หา ”นู๋นา ขวัญแผ่นดิน” ขอไป “Dialogue Oasis OverNight” ด้วย ซึ่งครั้งนี้เป็นการจัดนอกสถานที่ค้าง ๑ คืน จัดในวันที่ 17-18 ตุลาคมนี้ ทั้งที่อยู่ในช่วงตัดสินใจว่าจะไป “สติปัฏฐาน” ที่ “ธรรมกมลา” ดีหรือไม่ ชั่งน้ำหนักการตัดสินใจพอสมควร เพราะไปโคเอ็นก้าก็ต้องอยู่กับตัวเอง วนเวียนอยู่นั่นแหล่ะ เดี๋ยวก็ฟุ้งอีก ...โช๊ะ...เลยค่ะ...ไป Dialogue Oasis ดีกว่า ตัดสินใจก่อนถึงวันเข้าคอร์สเพียง ๔ วัน และไปจ่ายเงินให้น้องนาที่พักเสียด้วย ...เอาวะ...ไปเจอเพื่อนใหม่...ไปฟังความคิดคนอื่นดู ไม่ต้องสนใจว่าเราเพิ่งเจอปัญหาอะไร เพราะปัญหาครั้งนี้ขี้ปะติ๋ว แต่มันก็เป็นตะกอนที่ลอยขึ้นมาให้ขุ่นใจได้เหมือนกัน แล้วก็ไม่ผิดหวังค่ะ

ก่อนการเดินทางรับรู้ว่าสถานที่จัดคือ “พนาศรม รีสอร์ท ศาลายา” แล้วมันที่ไหนหว่า ไปนอกเขตที่พักก็หลงแล้ว นี่ไปถึงศาลายาฉันจะไปถูกไหมเนี่ย รีบโทร.ไปแสดงความคิดเห็นกับนู๋นาเลยค่ะว่า

“นา..จ๋า มี Car Pool หรือเปล่าเอ่ย มันน่าจะดีนะ จะได้ช่วยประหยัดน้ำมันรถ”
ที่จริงเราไปไม่ถูกหวังพึ่งคนอื่นหน่ะ
“ได้ค่ะพี่...โทร.หาพี่ดานะคะ” เฮอะ...เฮอะ...กว่าจะติดต่อพี่ดาก็ปาเข้าเย็นวันศุกร์

แต่ก่อนหน้านั้นโทร.ไปปรึกษาการเดินทางกับคุณนาย Jazzy คุณนายแนะนำให้ Print แผนที่แล้วลุยเลย...หญิงมั่นค่ะ
พี่ดาก็ดีใจหาย “ได้เลยน้องเดี๋ยวนัดสถานที่ไปรับระหว่างทางนะ”
ตะแน่....และแล้วพอรุ่งเช้า 7.30 น. ...พี่ดา...หนู...อยู่ป้ายรถเมล์สีเหลืองหน้ากระทรวงสาธารณสุขค่ะ
อะ...พี่ก็อยู่ป้ายรถเมล์หน้ากระทรวงสาธารณสุขเหมือนกันนะ...ที่มีปั้ม Caltax หน่ะ

ไม่ใช่ค่ะพี่...หนู...อยู่ใกล้ปั้ม Petronas ....

แป่ว...และแล้วก็ได้เจอกันจนได้...โดยพี่ดา...ขับมาอีกนิด...อีก 1 ป้าย มารับจนได้....

ระหว่างทางได้สนทนากันเรื่องงานเขียนตลอดเส้นทาง แตงได้เล่าถึงการจดบันทึกคำที่ผุดขึ้นมาของท่านพุทธทาสขณะที่เดินบิณฑบาต ว่าท่านรีบจดทันทีจนบางทีชายจีวรเต็มไปด้วยประโยค หรือคำที่ผุดขึ้นมาเดี๋ยวนั้น และแตงเองก็ชอบความคิดนี้ของท่านด้วยค่ะ พอคำอะไรผุดขึ้นมารีบจดเลยค่ะ มันอาจจะเป็นเพียงคำเดี่ยวๆ ประโยคสั้นๆ แต่ก็เป็นคำที่เราประทับใจและผุดขึ้นมาเดี๋ยวนั้น แต่ถ้าคิดว่าเดี๋ยวค่อยจด พอทิ้งไปสักระยะก็ลืมแล้ว

มีอยู่ช่วงหนึ่งที่เริ่มเข้าศาลายา พี่ดาบอกว่าจำแผ่นที่ไว้ในหัวแล้ว ส่วนแตงก็พึ่งพี่ดาคนเดียวแหล่ะ ...
กำลังชวนคุยอยู่ดีๆ พี่ดาเงียบค่ะ...
อะ...หนูพูดอะไรผิดไปหรือคะ...พี่จึงอึ้งและไม่พูดต่อเลย...คิดไปเงียบๆ ค่ะ...ตัวเองเงียบไปเลยค่ะ...
พอสักพักพี่ดาก็...เอาคุยต่อ...
ที่แท้พี่ดากำลังจดจ่อกับเส้นทางค่ะ...เพราะว่ากลัวหลงเหมือนกันค่ะ...อิ อิ

พอถึงที่พัก... “พนาศรม รีสอร์ท ศาลายา”...ร่มรื่นดีมากเลยค่ะ...สวยมาก...
พอสักพักทุกคนก็เริ่มทะยอยกันมา และมีการแยกย้ายเข้าที่พักโดยให้พักกับคนที่ไม่คุ้นเคย
แตงได้พักกับ “ซัน” เพื่อนใหม่ซิงๆ เพิ่งรู้จักที่นี่ แต่เหมือนได้เจอเพื่อนใจอีกคน

เพื่อนๆ ที่มาร่วม “Dialogue Oasis OverNight” ครั้งนี้จากที่อยู่ด้วยกัน 2 วัน 1 คืน ก็เริ่มคุ้นเคยกันค่ะ ก็มี พี่อู๊ด (สมพล ชัยสิริโรจน์) เป็น Host , พี่กุ้ง (ผู้คุ้มครองพี่อู๊ด), พี่ดา (พี่สาวแสนใจดีให้แตงติดรถทั้งขาไปขากลับ), พี่ครูส้ม (มีเรื่องเล่าจากการพบพี่ส้มครั้งนี้ค่ะ เพราะเห็นครั้งแรกคุ้นๆ แต่พอท้าวความ...กรี๊ด...พี่สาวที่เราคิดถึงเสมอนั่นเอง...แต่เป็นเพราะจากกันเกือบ ๑๐ ปี ความทรงจำเรื่องใบหน้าเริ่มเลอะเลือน), ซัน (รับรู้ว่าเป็นเจ้าหน้าที่บริษัทเดียวกับพี่อู๊ด), คุณนาย Jazzy (เพื่อนเก่าสมัยทำงานที่แปลนพับลิชชิ่ง ตอนที่เจอกันแตงเป็นเลขาสถาบันรักลูก ส่วน Jazzy เป็นเจ้าหน้าที่โครงการสถาบันรักลูก ทำงานกัน ๓ คนเท่านั้นเอง มีพี่ที่เป็นหัวหน้าอีกคนหนึ่ง), น้องหมู (พนง.จากแปลนฯ ทำงานฝ่ายเดียวกับ Jazzy), เพชร + เลิศ (สองคนนี้เพิ่งแต่งงานกัน ๓ เดือน พวกเรานึกว่าแต่งกันมานานมาก เพราะทั้งสองคบกันมาเกือบ ๑๐ ปี...มั๊ง...แต่เพิ่งตกลงใจแต่งงานด้วยกัน) , ส่วน รี, บี, ก้อย และ พี่นิด ... แหะ แหะ...จำไม่ได้แล้วค่ะ จำได้แต่เพียงว่า ทั้ง รี และ บี มาศึกษา “Dialogue” เพื่อเป็นการบ้านส่งเจ้านาย ส่วน ก้อย และ พี่นิด ...ขอโทษค่ะ จำไม่ได้จริงๆ แต่พอได้ร่วมวงสนทนากลายเป็นว่าทุกคนรู้จักคุ้นเคยกันมาก โดยสนใจกันเพียงปัจจุบันขณะเท่านั้น ไม่สนใจว่า คุณมาจากไหน ทำอะไรมาบ้าง ... กลายเป็นว่าเป็นเพื่อนใจไปโดยไม่รู้ตัวเลยค่ะ

(เข้าดูภาพอริยาบทสบายๆ ได้ที่นี่ค่ะ)

 

เข้าอ่าน “Dialogue Oasis OverNight” @ ไร้กระบวนท่า (2/2) 


หมายเลขบันทึก: 307268เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2009 23:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท