เกี่ยวข้าวนาตาแฮก : โดย วิรัตน์ คำศรีจันทร์
เนื่องในวันพืชมงคลและพิธีแรกนาขวัญ พฤษภาคม ๒๕๕๓
นาตาแฮก : วิถีแห่งการน้อมตนต่อธรรมชาติและสิ่งที่มีคุณต่อการดำเนินชีวิต
นาตาแฮก เป็นสำเนียงลาวซึ่งมีความหมายในภาษาไทยว่านาแปลงแรก(ตาแฮก ในสำเนียงลาวจะออกเสียง ร และ ล เป็น ฮ) การทำนาในขั้นตอนต่างๆ นับแต่การไถนา ดำนา เกี่ยวข้าว นวดข้าว ตำข้าวและเริ่มกินข้าวใหม่ เหล่านี้ ชาวนาจะมีการปฏิบัติที่เป็นการแสดงความเคารพนอบน้อมต่อข้าว แม่พระโพสพ ที่นา ผืนดิน ฟ้า น้ำ ป่า เขา ธรรมชาติ รวมไปจนถึงพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ตลอดจนแนวการปฏิบัติดีปฏิบัติชอบและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายที่อยู่ในคติชาวบ้าน เนื่องในเทศกาลแห่งการผลิตในวิถีชีวิตของการกสิกรรมต่างๆ ที่สำคัญคือ เกี่ยวข้าวนาตาแฮกในหน้าเกี่ยวข้าว กับเมื่อเริ่มต้นดำนาซึ่งก็เรียกว่าดำนาตาแฮก
ในหน้าไถนานั้นก็อาจมีการไถนาตาแฮกบ้างเช่นกัน แต่ก็อาจทดแทนด้วยการนำเอาเครื่องมือและอุปกรณ์การไถนามาทำพิธีแสดงความเคารพ รวมทั้งเกี่ยวหญ้าและตักน้ำให้วัวควายกินเพื่อเป็นการนอบน้อมต่อวัวควาย ดังนั้น จึงมักพบการเกี่ยวข้าวนาตาแฮกและดำนาตาแฮก ในหน้าเกี่ยวข้าวและดำนา มากกว่าฤดูกาลไถนาหรือนวดข้าว ฝัดข้าว ซึ่งจะมีพิธีอย่างอื่นมาแทน
พิธีกรรมการดำนาตาแฮกและเกี่ยวข้าวนาตาแฮก
ในการดำนาตาแฮก ชาวบ้านมักทำเครื่องหมายและสร้างขวัญกำลังใจเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลเพาะปลูกอย่างง่ายๆโดยนำเอาแขนงไม้ไผ่แห้งมาปักที่มุมนาแปลงที่จะเริ่มต้นปักดำต้นข้าวลงไปเป็นแห่งแรก ปักแขนงไม่ไผ่ดังกล่าวลงไปที่หัวมุม แล้วเด็ดเอาใบข้าวมาม้วนทำเป็นวงกลมเล็กๆร้อยกันเป็นห่วงลูกโซ่เหมือนกับพวงมาลัยใบข้าวสอง-สามพวง ตั้งนโม ๓ จบ กล่าวบูชาพระรัตนตรัย บูชาแม่พระโพสพ แม่พระธรณี แม่พระคงคา เจ้าป่าเจ้าเขา บรรพบุรุษบุพการี และสิ่งศักดื์สิทธิ์ทั้งหลาย จากนั้นก็นำเอาพวงมาลัยใบข้าวดังกล่าวไปแขวนแขนงไม้ไผ่ แล้วเดินกลั้นใจลงไปปักดำต้นกล้าโดยหันหน้าออกจากมุมนาตาแฮกพอเป็นพิธีหนึ่งอึดใจ
การเกี่ยวข้าวนาตาแฮก มักมีการทำเครื่องมือและอุปกรณ์ที่พิถีพิถันมากขึ้น อาจทำงานฝีมือโดยสานไม้ไผ่ให้เป็นเรือนใส่รวงข้าวจากการเกี่ยวข้าวนาตาแฮก หรือใช้ไม้ทำเหมือนศาลพระภูมิ ปักที่หัวมุมผืนนาแปลงใดแปลงหนึ่งแล้วก็เดินกลั้นใจลงไปเกี่ยวข้าวหนึ่งกำมือขึ้นมาแล้ววางไว้ในศาลเพียงตาที่ทำขึ้น
วิธีคิดและกระบวนการเรียนรู้
การดำนาตาแฮกและการเกี่ยวข้าวนาตาแฮก จัดว่าเป็นการสร้างขวัญกำลังใจ รวมทั้งแสดงถึงความสุขความรื่นรมย์ใจ ในหน้าดำนาก็เป็นการแสดงความสุขความรื่นรมย์ใจต่อความสมบูรณ์ของดินดำน้ำชุ่ม ในหน้าเกี่ยวข้าวก็มีความสุขความรื่นรมย์ใจที่ได้เห็นผลผลิตจากแรงกายแรงใจของตนงอกงามให้ได้เก็บเกี่ยว
ในแง่ของความเป็นเสรีชนนั้น ก็จัดว่าเป็นการสร้างเสริมกำลังใจเพื่อพึ่งพาการปฏิบัติด้วยหยาดเหงื่อแรงกาย ตลอดจนความทุ่มเทดั่งเป็นชีวิตจิตใจของตนเอง คิดค้นวิธีเสริมพลังใจเพื่อนำชีวิตตนเองด้วยการปฏิบัติ เป็นนายตนเองและสร้างพลังการปฏิบัติออกมาจากขวัญและกำลังใจตนเอง
ในแง่ที่เป็นการสะท้อนโลกทัศน์และชีวทัศน์นั้น การดำนาตาแฮกและการเกี่ยวข้าวนาตาแฮกนั้นสื่อถึงการจัดความสัมพันธ์ตนเองของมนุษย์กับธรรมชาติ รวมทั้งต่อสิ่งที่สูงส่งและอยู่เหนือกว่าความรู้ความเข้าใจของตนเองด้วยการน้อมตนลงให้กับธรรมชาติและสิ่งที่เป็นความศรัทธาอยู่เบื้องหน้า เป็นประธาน เป็นอันดับแรก มนุษย์อยู่ในฐานะผู้ได้รับการประทาน ต้องเรียนรู้เพื่อปรับตัวให้สมดุลและเกิดความเหมาะสมตามเงื่อนไขแวดล้อมของธรรมชาติ มีความนัยและแนวคิดเบื้องหลังเหมือนกับพิธีแรกนาขวัญ ที่ได้ทำเป็นพระราชพิธีลงมือทำนาครั้งแรกของพระยาแรกนา เพื่อเป็นกำลังใจและส่งสัญญาณเข้าสู่ฤดูกาลทำนาของสังคมเกษตรกรรม เช่นกัน
ในแง่วิถีประชาสังคม การให้ความนอบน้อมต่อธรรมชาติและความเป็นส่วนรวมที่ใหญ่กว่าตนเองของปัจเจกเป็นอันดับแรกหรือมาก่อนตนเอง รวมทั้งการให้ความเป็นตัวกูของกูอยู่ในอันดับหลังของสิ่งอื่นที่มีคุณต่อตนเองเช่นเดียวกับวิถีปฏิบัติในนาตาแฮกนี้ จะสะท้อนอยู่ในหลักการปฏิบัติต่อผู้อื่นและต่อความเป็นส่วนรวมอยู่เสมอของชาวบ้านไทย เช่น การตักบาตรและทำบุญก็จะทำด้วยข้าว แกง และอาหารคาวหวานที่เป็นทัพพีแรก ผลไม้ที่สุกรุ่นแรก หรือการทำสิ่งของส่วนรวม การทำไม้กระดานเพื่อสร้างสาธารณสมบัติ ก็จะเลือกส่วนที่ดีในอันดับแรกยกให้วัดหรือส่วนรวมก่อนตนเอง นาตาแฮกจึงเป็นส่วนหนึ่งในวิธีคิดที่มาจากจิตสำนึกสาธารณะที่มีอยู่แต่เดิมในวิถีชีวิตดั้งเดิมของชุมชน
ในแง่การบันทึก วิจัย และบอกกล่าวสื่อสารในชุมชนการผลิตของชาวบ้าน การดำนาตาแฮกและการเกี่ยวข้าวตาแฮก อาจไม่ได้เป็นที่เดิมและแปลงนาแปลงเดิมเสมอไป จึงมีบทบาทต่อการบันทึกให้ชาวบ้านหมายรู้นาตาแฮกในแต่ละปีว่ามีแบบแผนและความถี่อย่างไร ซึ่งทำให้ชาวบ้านมีข้อมูลทบทวนความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นทั้งต่อลักษณะความเป็นที่ลุ่มและที่ดอนของผืนนา และความอุดมสมบูรณ์ของน้ำท่า
นอกจากนี้ การเห็นเครื่องหมายที่เป็นสัญญาณการดำนาตาแฮกและเกี่ยวข้าวนาตาแฮก ก็จะเป็นการสื่อสารและบอกกล่าวถึงกันของชาวบ้านในทางอ้อม ให้รู้ถึงลำดับการทำนาและหากจำเป็นต้องมีการเอาแรงหรือลงแขกช่วยกัน ก็มีเกณฑ์ในการจัดลำดับก่อนหลังโดยดูจากความพร้อมของการลงมือดำนาตาแฮกและการเกี่ยวข้าวนาตาแฮก เป็นหลักอ้างอิงที่รู้กันทั่ว.
........................................................................................................................................................................
แหล่งข้อมูล : (๑) แม่บุญมา คำศรีจันทร์ (๒) พ่อใหญ่น้อง เจียมบัวศรี (ถึงแก่กรรมแล้ว) (๓) พ่อใหญ่บุญ (ถึงแก่กรรมแล้ว)
บ้านห้วยถั่วและบ้านตาลิน อำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์
เรียบเรียงและวาดภาพ : วิรัตน์ คำศรีจันทร์ คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
สวัสดีคะ อาจารย์วิรัตน์
ขอบคุณมากนะครับกับความรู้ใหม่ๆ
สวัสดีครับอาจารย์ณัฐพัชร์ครับ
ภาพการไหว้แม่พระโพสพ ชื่อภาพคือ อาภรณ์แห่งท้องทุ่ง โดย วิรัตน์ คำศรีจันทร์ เป็นงานที่ทำเป็นชุดและจัดแสดงร่วมกับจิตรกรกลุ่ม ๑๐ จิตกรรมสากลเพาะช่าง ที่ท่านที่สนใจงานศิลปะและแง่มุมการเรียนรู้ทางสังคมผ่านงานศิลปะ ก็สามารถเข้าไปชมได้อีก ๒ แห่ง ที่ในบล๊อก ศิลปะวิถี[Clickhere] ในบล๊อกโอเคเนชั่น และใน ศิลปะและสุนทรียภาพในชีวิตและการงาน [ClickHere] ในบล๊อก GotoKnow
สวัสดีครับคุณราชิต สุพรครับ ด้วยความยินดีอย่างยิ่งครับ ขอบคุณมากครับที่มาเยือนและแวะเข้ามาทักทายกันครับ มีความสุขครับ
สวัสดีตอนเช้าครับอาจารย์
นาตาแฮกจึงเป็นส่วนหนึ่งในวิธีคิดที่มาจากจิตสำนึกสาธารณะที่มีอยู่แต่เดิมในวิถีชีวิตดั้งเดิมของชุมชน
เก็บบันทึกนี้ของอาจารย์ ไว้ในความทรงจำอีกบันทึกหนึ่ง
การหลงรักตัวตนของใครสักคน บางครั้งเราก็สัมผัสได้จากภาษาที่ถ่ายทอดไว้ นะครับ
เหมือนกับที่ผมรักและศรัทธางานเขียนของใครหลาย ๆ คนในสังคมแห่งนี้
...
ด้วยความรักและเคารพ
สวัสดีครับคุณแสงแห่งความดีครับ
พิธีตาแฮกและทำขวน ของชาวหนองคาย
วันนี้ได้เห็นภาพข่าวในหนังสือพิมพ์มติชน ชาวบ้านที่ห้วยไคร จังหวัดหนองคาย ได้จัดพิธีตาแฮก เป็นพิธีนาตาแฮกและทำขวนในวิถีชาวบ้าน โดยนำเอาควายเทียมไถแล้วไถนา ส่งสัญญาณถึงฤดูการทำไร่ไถนาและเสริมขวัญกำลังใจ การทำขวนในภาษาท้องถิ่น หมายถึงการทำขวัญ เป็นกิจกรรมในระบบคิดชุดหนึ่งซึ่งเชื่อว่า มนุษย์กับธรรมชาติและสรรพสิ่งเป็นส่วนหนึ่งของกันและกัน ธรรมชาติเป็นเหมือนมารดาบิดาผู้ให้กำเนิด ขวัญก็เหมือนกับสายรกที่เชื่อมโยงปัจเจกและสังคมไว้กับแผ่นดิน
วันนี้ศุกร์ที่ ๑๓ พฤษภาคม ๒๕๕๔ เป็นวันพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ พระราชทานวโรกาสประกอบพิธีเป็นหัวหน้าผู้นำชาวนาและมวลเกษตรกรลงไถแรกเข้าสู่ฤดูกาลทำนา
เมื่อครั้งทำนาอยู่ที่บ้าน อำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์ เมื่อ ๓๐ ปีก่อน พิธีแรกนาขวัญของทางการและการทำนาตาแฮกของชาวบ้าน จะให้ขวัญกำลังใจแก่ชาวบ้านมาก ได้บรรยากาศความเป็นชีวิตชีวา อยากทำนา พ่อแม่และชาวบ้านจะทำอะไรสักอย่างในวันนี้ เช่น ตื่นแต่เช้าเทียมไถประเดิมไถนาสักรอยสองรอย ไปขุดดินและพรวนดินผลหมากรากไม้ ลงเมล็ดผักพืชพันธุ์ ทำศาลเพียงตาไหว้แม่พระโพสพ ไหว้เจ้าพ่อเขาเขียว ไหว้แผ่นดิน ผีปู่สังกะสาย่าสังกะสี ทำขวัญควาย ตักน้ำหอบหญ้าให้วัวควายและแสดงความเคารพวัวควาย จากนั้น ก็จะทำจิตใจให้เบิกบานแจ่มใสทั้งวัน