ความทุกข์ของวิสัญญีพยาบาล....(ยากที่) ใครจะช่วยแก้ไข


...แม้เหนื่อยยากอย่างไร....วิสัญญีพยาบาลก็ยังยิ้มและหัวเราะได้..นี่คือเสน่ห์ของเรา


มีการอบรมฟื้นฟูวิชาการสำหรับวิสัญญีพยาบาล  ซึ่งจัด ณ ห้องประชุมจำลอง  มุ่งการดี  อาคารสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ  สยามบรมราชกุมารี  โรงพยาบาลขอนแก่น  ระหว่างวันที่ 25 27 มิถุนายน 2550 

เมื่อวานนี้เป็นวันแรก   ฉันมีโอกาสได้เข้าฟังบรรยาย  ภายหลังจบหัวข้อแรกของการอบรม  "บทบาทวิสัญญีพยาบาลในการประเมินผู้ป่วยก่อนให้ยาระงับความรู้สึกเกี่ยวกับ Airway – Cardiovascular -  Respiratory"....  

ท้ายชั่วโมงมีการเปิดโอกาสให้ซักถาม  ฉันก็ได้เห็นความอึดอัด  คับข้องใจของวิสัญญีพยาบาลชุมชนท่านหนึ่งที่แสดงออก....  เธอเรียกร้องให้ทางราชวิทยาลัยวิสัญญีแพทย์แห่งประเทศไทยชัดเจนในแนวทางปฏิบัติมากขึ้น....ให้แพทย์ผ่าตัดได้ทราบเพื่อลดการกดดัน เหตุเพราะแพทย์ผ่าตัดยังอยากจะผ่าทั้งๆที่วิสัญญีพยาบาลประเมินว่าเสี่ยง.....ซึ่งอาจจะเป็นช่องทางที่ให้วิสัญญีพยาบาลนำไปต่อรองและปฏิบัติงานง่ายขึ้น    


 

ปัญหาที่เกิดใน รพ.ชุมชน  ด้วยข้อจำกัดของเครื่องมือ  และการตรวจทางห้องปฏิบัติการที่จำเป็น...ซึ่งไม่มีประกอบการประเมินผู้ป่วยก่อนดมยาสลบ(อย่างตำราหรืออย่างที่อาจารย์บรรยาย)....

เหล่านี้ถูกเรียกร้องให้ราชวิทยาลัยวิสัญญีแพทย์ควรเข้าช่วยเหลือดูแล....เพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วยและป้องกันการถูกฟ้องร้อง


   


วิสัญญีพยาบาลขึ้นทะเบียนใบประกอบโรคศิลป์เป็นพยาบาล   และได้รับการฝึกอบรมเพิ่ม 1 ปี  กำกับดูแลการฝึกอบรมโดยราชวิทยาลัยวิสัญญีแพทย์แห่งประเทศไทย  ....และภารกิจของวิสัญญีพยาบาลยากที่ใครจะเข้าใจหากมิได้เป็นวิสัญญีพยาบาลซะเอง....

ความเหนื่อยล้าจากการปฏิบัติงาน   ความเสี่ยงสูงที่อาจจะเกิดกับคนไข้   กดดันให้เกิดความเครียดในการทำงาน    ค่าตอบแทนที่ต่ำมากแม้ความรับผิดชอบจะสูงลิบลิ่ว.....ก่อให้เกิดความน้อยเนื้อต่ำใจ...



......ราชวิทยาลัยวิสัญญีแพทย์มองมุมของวิชาการวิสัญญี  ส่วนสภาการพยาบาลมองมุมของวิชาชีพพยาบาล......แล้วได้ข่าวว่าทั้งสององค์กรกำลังเข้าช่วยเหลือ  แก้ไขปัญหาของวิสัญญีพยาบาล..จริงหรือ... 


  


นี่เป็นเพียงเศษเสี้ยวที่พยาบาลคนหนึ่งระบายออก   ยังมีปัญหาซ่อนเร้นอยู่อีกมากในกลุ่มผู้ปฏิบัติงานวิสัญญีพยาบาล....ยากที่จะหาใครเข้าใส่ใจดูแลอย่างแท้จริง 


ลำพังดมยาสลบไปวันๆให้ผู้ป่วยรอด....ก็หมดเวลาแล้ว   ทำงานเลิก 4 โมงครึ่ง  ไปเยี่ยมผู้ป่วยที่จะดมพรุ่งนี้จน 6 โมงเย็น.....ทุกวัน.....จะต้องเสียสละอีกขนาดไหน....จะเอาแรงและเวลาที่ไหนไปเรียกร้อง"  

นี่คือคำกล่าวของวิสัญญีพยาบาลชุมชนท่านหนึ่งที่ฉันพูดคุยด้วยระหว่างวัน  และอีกหลายๆท่านที่ช่วยกันตอกย้ำ...


แม้เหนื่อยยากอย่างไร....วิสัญญีพยาบาลก็ยังยิ้มและหัวเราะได้..นี่คือเสน่ห์ของเรา

 

.......และสุดท้ายเราก็ไม่ละเลยกับการสละเวลาเข้าอบรมฟื้นฟูวิชาการ เพื่อทบทวนและเพิ่มพูนความรู้ใหม่ๆทางวิสัญญี   อันมีประโยชน์ต่อผู้ป่วย....ทั้งๆที่ไม่ได้ CNE แม้แต่แต้มเดียว.......


หากมีการกลับมาทบทวนในบทบาทของวิสัญญีพยาบาลกันใหม่   ราชวิทยาลัยดูแลเรื่องวิชาการ  สภาการพยาบาลดูแลเรื่องที่เหลืออื่นๆไปเช่น จริยธรรม  มนุษยธรรม  ขวัญกำลังใจ...จับมือกันทั้งพ่อและแม่เพื่อดูแลลูกๆ...ก็น่าจะผ่อนหนักให้เป็นเบาลงได้บ้าง


...พวกเรารอคอย...วันที่พ่อกับแม่จะคุยกันเพื่อช่วยเหลือพวกเรา....เมื่อไหร่จะถึงวันนั้นซะที.... 

 

หมายเลขบันทึก: 106408เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2007 10:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มีนาคม 2013 21:54 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (58)

เคยได้ยินว่า วิสัญญีพยาบาล

โครงสร้าง  อยู่ภายใต้แพทย์กำกับดูแล

ทำให้สภาพยาบาล ฯ ไม่สามารถจะเข้ามาดูแลได้เต็มที่ หรือเปล่าพี่ไม่แน่ใจ

แม้แต่บทบาท APN ซึ่งวิสัญญีในประเทศไทย ดูเหมือนจะหาทางออกลำบากเช่นกัน

แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งเดียวที่เหมือนกัน คือเราเป็นพยาบาลเหมือนกันค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่แก้ว

  • ติ๋วอบรมวิสัญญีพยาบาลของสาธารณสุข ตั้งแต่ปี 2524....นานมากพอที่จะเห็นว่าเราเป็นลูกนอกสมรส...เข้าไปอยู่ในที่ๆพ่อกับแม่ไม่ได้คุยกัน...พูดกันคนละที  แล้วลูกๆก็เติบโตตามยถากรรมค่ะ...พ่อกับแม่มีลูกตามกฎหมายต้องดูแลอยู่แล้วจึงมีเวลาและความรัก  ความทุ่มเทให้พวกเราน้อยมาก...พวกเราพี่ๆน้องๆกันก็ได้แต่ดูแลกันเองค่ะ    ดีหน่อยที่มี "ชมรมวิสัญญีพยาบาลแห่งประเทศไทย"แล้ว...แต่อีกนานแค่ไหนก็ไม่รู้....จึงจะเป็นลูกถูกกฎหมายซะที....
  • ขอบคุณพี่แก้วค่ะ...ที่ยังคอยอยู่เคียงข้างและประคับประคองน้องๆเสมอมา...
  • ขอบคุณค่ะ

ไม่ทราบว่าพี่กฤษณา หรือมีใครได้อ่าน หนังสือกระทรวงสาธารณสุข ด่วนที่สุด ที่ สธ. 0201.042.1/ 100 ลงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2552 หรือไม่ซึ่งตามหนังสือได้มีการปรับค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ใหม่ตามรายละเอียดดังนี้ 

  • กลุ่มวิสัญญีแพทย์ได้รับค่าตอบแทนตามคุณภาพและปริมาณงานจากรายละ 400 บาท  เพิ่มเป็น  600 และ 800 บาท ในรายให้ยาระงับความรู้สึกแบบทั่วไปและในรายที่ซับซ้อน ตามลำดับ ส่วนในรายที่ผ่าตัดหัวใจหรือ รายหลอดเลือดแดงโป่งพอง เพิ่มเป็น 2000 บาท ซึ่งการเพิ่มดังกล่าวคิดเป็น 50 – 400 %  
  • ในขณะที่วิสัญญีพยาบาลได้รับค่าตอบแทนในส่วนของทีมผ่าตัดโดยเพิ่มจากรายละ100 บาทเป็น 120 บาท ในรายผ่าตัดเล็ก และ จากรายละ 200 บาท เป็น240 บาท ในรายผ่าตัดใหญ่ ซึ่งการเพิ่มดังกล่าวคิดเป็น 20 %   

ให้การทบทวนบทบาทหน้าที่ของวิสัญญีพยาบาลให้ชัดเจนก็น่าจะเป็นการดีเพราะทุกวันนี้วิสัญญีพยาบาลสามารถให้ยาระงับความรู้สึกแบบGA ได้ภายใต้การกำกับดูแลของผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม  มันกว้างมากกกกก  ผู้ป่วยphysical status 1-5 E วิสัญญีพยาบาลก็สามารถทำได้จริงเหรอ หากแพทย์อนุญาติ เราเก่งขนาดนั้นเหรอ ถ้าใช่ทำไมค่าตอบแทนที่เพิ่มมันต่างกัน ราวฟ้ากะเหว เช่นนี้หละ เก็บกดเช่นกันคะ อยู่รพ.ระดับตติยภูมิ ให้การระงับความรู้สึกภายใต้ความรู้สึกเดียวกันกับรพช. orderทางโทรศัพท์ tracrium fent   off tubeไม่ได้ on tube กลับเลย แย่จัง เฮ้อ.. หลานของลูกเมียน้อยมันยังได้ดีกว่าเราอีก  

 

สวัสดีค่ะ

  • เห็นใจกับหน้าที่และอาชีพค่ะ
  • ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ
  • ทำดีที่สุด..ขอให้สู้ ๆ ๆ ๆค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณรัชนี

  • วิชาชีพของเรายังต้องการการช่วยเหลืออีกมากค่ะ พวกเราคงต้องช่วยกันก่อนในเบื้องต้น  แต่จะเริ่มอย่างไรต้องถามชมรมวิสัญญีพยาบาลแห่งประเทศไทยมังคะ
  • เรื่องค่าตอบแทนนั้น  พี่เองก็แว่วๆอยู่เหมือนกันค่ะ  แต่น่าจะเป็นค่าตอบแทนของทางกระทรวงสาธารณสุขนะคะ  พี่อยู่มหาวิทยาลัย(ตอนนี้เป็นกระทรวงศึกษาธิการซะอีก...)  ไม่เคยได้ค่ะ  แต่ทางแพทย์ไม่ทราบ...
  • ...แต่เห็นมีค่าตอบแทนของบรรดาผ่า/ดมหัวใจอยู่มั้งคะ   ทำท่า...กันเงียบอยู่เชียว.... เราไม่ค่อยจะรู้อะไรกับเค้าค่ะ  วันๆๆก็ทำแต่งาน  ตกเย็นก็เหนื่อยแล้ว...เดี้ยงกลับบ้าน เลยไม่มีเรี่ยวแรงจะทำอะไรอีก
  • "การทบทวนบทบาทวิสัญญีพยาบาล" ทำได้ก็จะดีมากๆค่ะ  แต่เห็นทีจะยาก  เพราะทำคลุมเครือไว้นี่ทำให้เราอึดอัด ปฏิเสธลำบากดี...  สุดท้ายก็ต้องเสี่ยงดมยาให้ภายใต้การกำกับของแพทย์...เพราะสงสารคนไข้...
  • ตอนนี้เราโชคดีขึ้นค่ะที่มีการรณรงค์เรื่อง "ความเสี่ยง SIMPLE..."  Safe Anesthesia... Reccommendation ข้อที่ 1.กำหนดไว้ว่า สนับสนุนให้มีวิสัญญีแพทย์ในโรงพยาบาลทั่วไปซึ่งมีโอกาสดูแลผู้ป่วย ASA PS 3-5 (แต่ยังไม่กล้าบอกว่าให้วิสัญญีแพทย์ดมเอง...)  แพทย์จะเห็นมั้ยน้อ
  • ...ไม่ต้องห่วงค่ะ  หากประเทศไทยผลิตวิสัญญีแพทย์ได้มากๆเพียงพอเมื่อไหร่ภารกิจนี้คงเสร็จสิ้น...แต่ว่าอีกนานแค่ไหนกันนั้นก็ไม่ทราบ  และถ้ายังทำไม่ได้ในเร็ววันก็น่าจะให้วิสัญญีพยาบาลกลุ่มโรงพยาบาลที่เสี่ยงสูงมาหัดดมให้ advanced ขึ้นหรือชำนาญขึ้น  แล้วออกกฎหมายรับรองซะก็น่าจะดีนะคะ...ไม่น่าดมผู้ป่วย ASA PS 3-5 เองโดดๆ ปลอดภัยทั้งผู้ป่วย  ทั้งเรา  และแพทย์เจ้าของไข้ด้วย ...(ว่างๆ....นัดกันไปคุยที่ชมรมสักทีท่าจะดีนะคะ)
  • ขอบคุณนะคะที่เข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดกัน
  • ขอให้กำลังใจ ให้มีพลังไม่มีหมดนะคะ
  • โชคดีค่ะ

สวัสดีคะพี่กฤษณา

  • มีความคืบหน้ามารายงานจ้า
  • วันนี้ได้พูดคุยกะพี่ประธานชมรมวิสัญญีพยาบาลคนเก่า กับคนใหม่พอสมควรในเรื่องคำสั่งค่าตอบแทน
  •  พี่ประธานชมรมวิสัญญีพยาบาลคนเก่าเกษียรแล้วแต่พี่เค้ารับปากว่าจะไปพูดคุยกับสภาการพยาบาลให้เพราะเค้าเปิดโอกาสให้เรียกร้อง คัดค้านได้ เลยว่าจะส่งข้อมูลทุกอย่างไปให้ เพราะพี่เค้าไม่ได้สังกัดที่ใดเรียกร้องได้เต็มปากเต็มคำกว่า คนที่ยังมีสังกัดอยู่  
  • นับว่าเป็นนิมิตหมายอันดีเห็นแสงรำไรอยู่บนเนินเขาเอเวอร์เรส แล้วคะ   เย้ เย้
  • จบข่าวค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ รัชนี

  • ยกตำแหน่งให้คุณเป็นผู้สื่อข่าว(วิสัญญีพยาบาล)ไทยค่ะ...
  • เย้ๆ....ด้วยคนค่ะ
  • เย้ๆๆๆ.....(ยังไม่รู้ว่าจะได้มั้ยเลย....ก็เย้ไว้แล้ว....อิอิ...)

นำบันทึกที่เคยเล่าเรื่อง "ความเสี่ยง SIMPLE..."  Safe Anesthesia...  ไว้  เพื่อนๆลองอ่านดูนะคะ

 

ประเสริฐ แน่นอุดร

สวัสดีครับพี่ๆๆ วิสัญญีพยาบาลทุกคน

เป็นพยาบาลวิชาชีพอยู่ERครับ แต่อยากเรียนวิสัญญีพยาบาลแต่ไม่ความรู้เรื่องนี้เลยครับ ช่วงนี้ที่รพ.เปิดสอบไปเรียนวิสัญญีพยาบาลครับ เลยอยากรบกวนพี่ๆที่พอจะช่วยผมได้ขอคำปรึกษาครับว่า ถ้าพวกพี่จะออกข้อสอบหาคนไปเรียนเพื่อมาทำงานด้านวิสัญญีพยาบาลเหมือนพวกพี่ๆ พี่จะออกแนวไหนอะครับแล้วน่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไรบ้าง ขอบคุณพี่ๆที่เมตตาให้คำแนะนำผมครับ

ขอบคุณล่วงหน้าเป็นอย่างสูงครับ

ประเสริฐ แน่นอุดร

ลืมให้เมล์ครับ [email protected]

ตอนนี้กะลังเตรียมตัวสอบสัมภาษณ์งานพยาบาลวิสัญญีค่ะอยากทราบการเตรียมตัวตอบคำถามมากใครก้อได้ช่วยทีติต่อที่0807061878

สวัสดีค่ะ น้องๆที่จะเตรียมตัวสอบมาเรียนวิสัญญีพยาบาลทุกท่าน

...คุณ ประเสริฐ แน่นอุดร [IP: 58.147.29.137] และ คุณพยาบาลน้องใหม่ [IP: 222.123.13.145]

  • โห...คำถามยากชะมัด...ถ้าถามว่าวิสัญญีเป็นยังไงง่ายกว่าแยะค่ะ...อิอิ....
  • เอางี้ก็แล้วกัน...ขอตอบในฐานะที่พี่สมมุติว่าหากอยากได้น้องมาเรียนวิสัญญีสักคน  จะเลือกยังไง
  • พี่ก็อยากจะรู้...ทัศนคติต่อวิชาชีพนี้...ว่า"คิดpositive หรือไม่"  ต้องยอมเสียสละและใจกว้างเพราะยังไม่มีกฎหมายรองรับในบทบาทนี้อย่างชัดเจน  ต้องมีศิลปะในการทำงานในทีม ปรับตัวเก่ง  และคิดว่าสิ่งที่ทำนี้เพื่อคนไข้ชาวไทยนี่แหละเพราะหมอดมยาเมืองไทยมีไม่พอ...คิดซะว่าช่วยๆกันเท่าที่ทำได้ค่ะ  เอาบุญ  โดยส่วนตัวพี่ไม่ติดใจคนเก่งเลิศเลอ  แต่ชอบคนขยันและอดทนสูงค่ะ
  • ....ลำดับถัดมา น้องรู้ไหมว่างานวิสัญญีน่ะเป็นยังไง  ทำอะไรบ้าง  ต้องรับผิดชอบอะไรบ้าง ...ถ้าไม่ทราบก็อ่านในบันทึกของพี่นี่แหละค่ะ  พอจะเห็นลักษณะงานบ้าง 
  • ....ภูมิลำเนาน้องอยู่ที่ไหน  มีแฟนหรือยัง  แต่งงานหรือยัง  มีลูกหรือยัง  อายุลูกกี่ขวบ อยู่เวร 24ชม.ได้ไหมและอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการอบรมค่ะ เพราะต้องให้ไปเรียน 1 ปี  ตอนเรียนห้ามท้อง ต้องอ่าน ท่อง Physio กับ Pharmacoมากๆหน่อย...เรียนยากสักหน่อย  กว่าจะจบต้องใช้เวลารอคอยน้อง  จึงต้องมั่นใจว่าจบแล้วน้องจะอยู่กับเรานานๆและควรเป็นน้องที่ขยัน  ไม่เกี่ยงงาน  หนักเอาเบาสู้ มีน้ำใจ  ทำงานให้องค์กรเรานานๆ  สมกับที่เอาทุนไปเรียน
  • ...เวลาตอบคำถาม  พยายามเป็นตัวของตัวเองค่ะ  อย่าฝืนที่จะตอบเพื่อให้ได้มาเรียนทั้งๆที่คำตอบไม่ใช่ตัวตนเรา  เพราะไม่งั้นตลอดชีวิตการทำงานน้องจะไม่มีความสุขเลย
  • ...อูย...พล่ามมากไปมั้ยคะเนี่ย...ไม่เกี่ยวกับข้อสอบสักนิด  อิอิ
  • ขอให้น้องๆทุกท่านโชคดีในการสอบนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณ berger0123

  • ไม่พบกันนาน สบายดีนะคะ
  • ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมเยียน
ประเสริฐ แน่นอุดร

ขอบคุณพี่มากครับ ยังไม่ได้แนวหนังสือที่จะอ่านเลยแต่พอเดาได้ละครับเวลาสอบสัมภาษณ์จะโดนถามอะไรมั้ง ขอให้ได้มีโอกาสร่วมชมรมกับพวกพี่นะครับ ผลเป็นอย่างไรจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งครับ ขอขอบคุณอีกครั้งครับ

สวัสดีค่ะ พี่ๆวิสัญญีพยาบาล

น้องเป็นพยาบาลวิชาชีพอยู่ nicu มา 7ปีค่ะ ตอนนี้ส่งใบสมัครไปเรียนวิสัญญีแล้วค่ะ

แต่ยังไม่ทราบว่าจะได้เรียนที่ไหน ค่อนข้างเครียดค่ะเพราะอยู่กับเด็กแรกเกิดมานาน

ไม่แน่ใจว่าจะเป็นไงบ้าง แต่ตั้งใจจะไปเรียนนะค่ะ อยากทราบว่าต้องเตรียมตัวไงบ้างค่ะ

หนูเรียนไม่เก่งแต่ก็จะพยายามค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประเสริฐ แน่นอุดร [IP: 113.53.161.185]

  • ยินดีเป็นอย่างยิ่งค่ะ
  • แล้วส่งข่าวบ้างนะคะ
  • โชคดีค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณน้องนิธิภัทร รองเดช [IP: 118.173.181.99]

  • ดีใจค่ะที่วิชาชีพนี้มีน้องๆสนใจกันมากขึ้น..นับเป็นกุศลที่ได้เสียสละความสุขส่วนตัวที่อาจถูกคนมองข้ามให้แก่คนไทยด้วยกันค่ะ
  • ไม่เก่งไม่ว่า...ขอให้ขยันและอดทน  ดูแลสนใจคนไข้ด้วยหัวใจ...เพียงพอแล้วค่ะ พยาบาลเก่งทุกคนอยู่แล้ว
  • น้องผ่าน ICUมาแล้วบอกได้คำเดียวว่า...สบายมากค่ะ...โดยเฉพาะ ICU เด็กยิ่งเจ๋งใหญ่เลย อย่างน้อยๆก็การแทงน้ำเกลือในเด็กเล็กๆยิ่งมีน้ำหนักตัวเป็นขีด หรือโลสองโลนี่..สุดๆ...
  • ตอนนี้เพียงทำใจสบายๆ ทบทวน physio phamaco เยอะๆ เปิดใจให้กว้างเพื่อรับความรู้และคำแนะนำจากอาจารย์และพี่พยาบาลวิสัญญีที่ดูแลใกล้ชิด...เท่านี้ก็ OKแล้วค่ะ
  • ...โชคดีนะคะ...

สวัสดีค่ะ คุณน้องนิธิภัทร รองเดช [IP: 118.173.181.99]

  • ดีใจค่ะที่วิชาชีพนี้มีน้องๆสนใจกันมากขึ้น..นับเป็นกุศลที่ได้เสียสละความสุขส่วนตัวที่อาจถูกคนมองข้ามให้แก่คนไทยด้วยกันค่ะ
  • ไม่เก่งไม่ว่า...ขอให้ขยันและอดทน  ดูแลสนใจคนไข้ด้วยหัวใจ...เพียงพอแล้วค่ะ พยาบาลเก่งทุกคนอยู่แล้ว
  • น้องผ่าน ICUมาแล้วบอกได้คำเดียวว่า...สบายมากค่ะ...โดยเฉพาะ ICU เด็กยิ่งเจ๋งใหญ่เลย อย่างน้อยๆก็การแทงน้ำเกลือในเด็กเล็กๆยิ่งมีน้ำหนักตัวเป็นขีด หรือโลสองโลนี่..สุดๆ...
  • ตอนนี้เพียงทำใจสบายๆ ทบทวน physio phamaco เยอะๆ เปิดใจให้กว้างเพื่อรับความรู้และคำแนะนำจากอาจารย์และพี่พยาบาลวิสัญญีที่ดูแลใกล้ชิด...เท่านี้ก็ OKแล้วค่ะ
  • ...โชคดีนะคะ...

สวัสดีค่ะ..พี่กฤษณา

ได้กำลังใจจากพี่รู้สึกดีจังเลยค่ะ ขอบคุณนะค่ะ

หนูจะตั้งใจและอดทนค่ะ

นิธิภัทร

สวัสดีค่ะ คุณน้องนิธิภัทร รองเดช

  • ขออวยพรให้ประสบความสำเร็จและสมหวังในสิ่งที่ปรารถนาค่ะ

                                                   กฤษณา สำเร็จ.

อยากทราบกฎเกณฑ์ในการพิจารณาการให้ยาระงับความรู้สึก case ใหญ่ กับcase เล็ก ค่ะ เนื่องจากมีข้อขัดแย้งกันเหลือเกินกับ scrub nurse

สวัสดีค่ะ คุณ yaowadee

  • ขอทราบข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อความกระจ่างกับคำว่า "caseใหญ่กับ case เล็ก" ในบริบทของคุณด้วยค่ะ เนื่องจากโรงพยาบาลที่มีขนาดและศักยภาพต่างกัน  อาจแปลความต่างกันน่ะค่ะ  จะได้แสดงข้อคิดเห็นได้ตรงประเด็น
  • ขอบคุณค่ะที่แวะมาร่วมแลกเปลี่ยนความคิดกัน

สนใจเรียนวิสัญญีพยาบาล จะต้องเริ่มต้นจากตรงไหนค่ะ เพราะอยู่ในส่วนโรงพยาบาลเอกชนจะสามารถเรียนได้หรือไม่ เพราะสนใจที่จะเรียนเพื่อมาช่วยในงานสาธารณะค่ะ ขอบคุณล่วงหน้านะค่ะ สำหรับคำตอบ ส่งมาทาง e-mail ก็ได้ค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณใจดี [IP: 125.25.144.29]

  • ดีใจค่ะที่วิชาชีพนี้เป็นที่รู้จักและน่าสนใจมากขึ้นแล้ว
  • สนใจเรียนวิสัญญีพยาบาล...ต้องเริ่มที่หาต้นสังกัดส่งเรียนค่ะ...ซึ่งต้องเป็น รพ.ของรัฐบาลเท่านั้นเพราะเป็นการสนับสนุนบุคลากรสาธารณสุขที่ขาดแคลน  เอามาช่ววยเหลือคนไข้จริงๆ  เอกชนไม่สามารถส่งเรียนได้ค่ะ
  • ...ที่วิสัญญีพยาบาลไปอยู่เอกชนกันนั้นคงไปหลังจากทำงานกับรัฐบาล(จนใช้ทุนหมดแล้ว..มั้ง) แล้วลาออกไปทีหลังน่ะค่ะ  เอกชนไม่เปิดโอกาสให้วิสัญญีพยาบาลทำงานอย่างอิสระได้...โดยให้เหตุผลว่า...กลัวคนไข้เสี่ยง(แต่อย่าแปลกใจนะคะว่าทีรพ.ของรัฐตามอำเภอ...ทำกันได้...ไม่ผิดกฎหมายค่ะเพราะหลวงรองรับ...เหตุผลมากกว่านี้ต้องคุยหลังไมค์ค่ะ...อิอิ)
  • โชคดีนะคะ

หนูเป็นพยาบาลอยู่ ER มา4ปี อยากเรียนวิสัญญี ได้มั๊ยคะ

ได้ค่ะ...

อยู่ที่ว่าในโรงพยาบาลของน้องมีตำแหน่งวิสัญญีพยาบาลว่างหรือไม่  น้องไปสมัครแล้วต้องให้ทางโรงพยาบาลซึ่งเป็นต้นสังกัดติดต่อไปที่ราชวิทยาลัยวิสัญญีแพทย์แห่งประเทศไทยเพื่อให้พิจารณาจัดเข้ารับการอบรมในหลักสูตรนี้ค่ะ

โชคดีนะคะ

ขอขอบคุณราชวิทยาลัยวิสัญญีแพทย์แห่งประเทศไทยที่มีแนวทางปฏิบัติที่ทำให้พวกเราปฏิบัติงานได้ง่ายขึ้น

ได้เขียนบันทึกไว้ที่นี่ค่ะ

วิสัญญีพยาบาลควรสนใจ : แนวทางปฏิบัติของราชวิทยาลัยวิสัญญีแพทย์แห่งประเทศไทย

และขอขอบคุณสภาการพยาบาลแห่งประเทศไทยที่เปิดโอกาสให้วิสัญญีพยาบาลได้แสดงบทบาทที่สำคัญค่ะ

ได้เขียน blog ไว้ที่นี่ค่ะ

APN: อีกเส้นทางหนึ่งของวิสัญญีพยาบาล

สวัสดีค่ะ เป็นพยาบาลดมยาอยู่นครปฐมและกำลังเรียนปริญญาโทค่ะ จะทำthesis เกี่ยวกับการประเมินมาตรฐานวิสัญญีพยาบาลพี่มีข้อมูลบ้างไหมคะเกี่ยวกับผู้เชี่ยวชาญที่จะให้คำแนะนำหรือข้อมูลวิชาการที่เกี่ยวกับมาตรฐานบ้างไหมคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

* อาจารย์สุรัตน์ เคยกล่าวในหนังสือว่า ถ้าวันใดวิสัญญีพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุขหยุดงานทั้งหมด......การผ่าตัดแทบจะเกิดขึ้นไม่ใด้.....ลองดูมะ

* ล่าสุดมีน้องสอบผ่านAPN อีก 26 คน เย้ๆๆๆๆๆๆ ดีใจ มีน้องเยอะ

* คุณดมยานครปฐม ชื่อเรื่องกว้างมากเลย..ลองปรึกษาอาจารย์อีกสักครั้งนะคะ ไม่มีตัวแปร...เลยไม่กล้าให้ข้อมูล

* นู๋เจิ๊ยบ กะ นู๋รัชนี ปีนี้มีน้องเพิ่มหรือปล่าวจ๊ะ

* คิดถึ้ง..คิดถึง

คุณน้อง เจี๊ยบ [IP: 113.53.150.171]

ขอประทานโทษที่ไม่ได้ตอบในทันทีค่ะ...

คุณกระดังงาช่วยตอบแล้วใน comment ที่33

ขอบคุณน้องกระดังงาค่ะ 

สวัสดีครับพี่ติ๋ว

พี่มีความทุกข์กะเขาด้วยหรือครับ ฮิ ฮิ...

มาชวนไปเยี่ยม  เฌวา ครับ

แม่กระดังงา...น้องรัก

ถ้าเขาใส่ใจและให้ความสำคัญคำพูดของอาจารย์คงดี

หลายครั้งที่รับทราบมามาก จากหลายๆรพ.ว่าการทำงานที่บางคราวหรือหลายๆคราวออกในลักษณะกินแรง(หมายถึงรับค่าตอบแทนโดยให้วิสัญญีพยาบาลดมยาสลบแทน...ว่างั้นเถอะ)... แล้วไม่ให้เกียรติกันก็มี เหล่านี้สร้างความคับแค้นในองค์กรเป็นอย่างมาก...

วิสัญญีพยาบาลคงต้องใช้เวลาอีกนานมากๆที่จะสามารถแสดงศักยภาพความเป็นพยาบาลที่มีบทบาทชัดเจน มีความรู้ ความสามารถเป็นที่ยอมรับ เพราะจะว่าไปนั้นในหลายๆที่ให้ทำงานมากแถมไม่สนับสนุนให้พัฒนาความรู้ซะอีกก็มี...โดยอ้างว่าไม่มีคนทำงาน...

ต้องร่วมมือกันจริงๆจังๆซะทีละกระมัง

น้องหนานเกียรติ

บันทึกนี้...ปี 50 จ้า...

ตอนนี้ทุกข์ของพี่เบาลงเพราะมีบทบาทของ APN มาช่วยไว้...

แต่น้องๆของพี่ตามที่ต่างๆนี่ซี่... คงต้องติดตามช่วยเหลือกันต่อไปเท่าที่ทำได้แหละจ้า...

อ้อ...น้องหนานเกียรติ

พี่ลืมไป...ต้องขอโทษทีที่วันนั้นไม่ได้พาไปทานข้าว

ไม่กล้าบอกว่านัดช่างตัดเสื้อให้ไปเอาเสื้อที่แก้...กะจะใส่วันรุ่งขึ้นน่ะ...อิอิ แต่ปรากฏว่าเอามาแล้วซัก มันแห้งไม่ทัน เลยต้องใส่ตัวเก่า...อิอิ

อ้อ... เดี๋ยวแวะไปเยี่ยมหลานก่อนจ้ะ

 

อ้อ...แม่น้องกระดังงา

ปีนี้วิสัญญี มข.ไปสอบ 2 คน...ผ่านฉลุย...

พี่มีแนวร่วมอีก 2 แล้วจ้า....

แถมให้แม่กระดังงาอีกนิดจ้า...

กมฺมุนา วตฺตตี โลโก สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม

สาธุ

* สาธุ....ยังดีนะ ที่มีคนที่สมัครใจมี กรรม กับข้าพเจ้า

* น้องที่สมัครเรียนดมยา..ผลเป็นอย่างไร ..จะใด้ต้อนรับเข้าชมรมกับพี่ๆ หรือเปล่าคะ

* โชคดีมากๆๆๆๆๆ...ที่อุตรดิตถ์ มีวิสัญญีแพทย์ที่น่ารัก ให้ความร่วมมือทุกๆงาน และ เกียรติเราพอสมควร (หรือว่าพูดไม่ทันวะ) เรื่องค่าตอบแทนที่สูงกว่ามาก เลยไม่ค่อยเป็นความขัดแย้ง

* อยากจะบอกทุกท่านว่า ถ้าเราทำงานด้วยความรอบคอบ ไม่ผิดผลาด สามารถคาดเดาปัญหาที่อาจเกิด พร้อมที่จะรับมือด้วยความรู้ ความสามารถ ความชำนาญที่สะสมมา วันหนึ่งเราจะใด้รับการยอมรับ โดยไม่มีเงื่อนใข อย่าลืมว่าเราเป็นพยาบาล หน้าที่หลักคืนการให้การพยาบาล ในทุกขั้นตอน ที่สำคัญอีกอย่าง คือ ให้มี่ความสุขที่ใด้ทำงาน

* น้องก็ สอบใด้ 1 คนค่ะ

แม่กระดังงา

ดีใจด้วยค่ะที่มีน้องไว้ข้างกายอีกคน

พี่เองก็โชคดีค่ะที่ในที่ทำงานของพี่ก็มีหมอน่ารักค่ะ ช่วยเหลือกัน อยู่กันแบบพี่ๆน้องๆ ถ้อยทีถ้อยอาศัยค่ะ เราถึงมีพลังเติมเต็มซึ่งกันและกัน... งอนกันบ้างนิดๆหน่อยๆตามประสา แต่เดี๋ยวก็หยอกกันเหมือนเดิม... เราถือเคล็ด "กินข้าวหม้อเดียวกัน" ค่ะ... จริงๆค่ะ...อิอิ

แต่สงสารน้องๆที่ตกระกำลำบากอยู่ตามที่ต่างๆน่ะค่ะ เราต้องช่วยเหลือดูแลกัน...นิน้องนิ

รพ.เอกชนขาดพยาบาลวิสัญญี เนื่องจากเกษียณอายุและเสียชีวิต ใคร่ขอคำแนะนำ ในการส่งพยาบาลไปอบรมตามหลักสูตร พยาบาล วิสัญญี

ขอบคุณค่ะ

ราชวิทยาลัยวิสัญญีแพทย์แห่งประเทศไทยไม่มีนโยบายจัดอบรมวิสัญญีพยาบาลให้ รพ.เอกชนค่ะ ให้เหตุผลว่า ตามกฎหมาย...ไม่อนุญาตให้วิสัญญีพยาบาลดมยาสลบในรพ.เอกชนได้ ต้องเป็นวิสัญญีแพทย์เท่านั้น หากต้องการวิสัญญีพยาบาลไว้ช่วยวิสัญญีแพทย์...แนะนำว่า คงต้องไปจีบวิสัญญีพยาบาลที่ได้รับการอบรมแล้วน่ะค่ะ...

ได้หรือไม่?... คงต้องฝีมือหน่อยนะคะ

ที่รพ.กำลังจะเปิดสอบเรียนวิสัญญีพยาบาลคะ และหนูยากจะเรียน ตอนนี้กำลังอ่านหนังสือเตรียมสอบอยู่ไม่รู้จะอ่านตรงไหนบ้างค่ะ อ่านเรื่องอะไรที่น่าจะนำมาออกข้อสอบในการคัดเลือกคนไปเรียนคะ หนูอยากเรียนและอยากจะสอบให้ได้เพราะอยากเป็นพยาบาลวิสัญญีค่ะ ชอบมากๆๆๆช่วยชี้แนะด้วยนะคะ ตอนนี้อ่านไปเรื่อยไม่รู้จะต้องเน้นตรงไหนดีคะ  กลัวจะสอบไม่ได้จังเลยคะกังวลมากคะ 

ข้อสอบที่ออกจะเป็นกลุมโรคหรือCase กรณีศึกษาดีค่ะต้องอ่านเนื้อหาเรื่องอะไรดีค่ะ จะต้องจำหรือทำความเข้าใจเรื่องไหนเฉพาะหรื่อเปล่าคะ

สวัสดีค่ะ คุณน้องpor [IP: 113.53.50.125] 

พี่ไม่ทราบว่าผู้สอบคัดเลือกน้องต้องการให้พื้นฐานผู้เข้าสอบเป็นเช่นไร(บางคนอยากได้คนที่ไม่ปฏิเสธการอยู่เวรบ่อย...)

เอาเป็นว่าพี่นำเนื้อหาของการอบรมมีประมาณนี้นะคะ

...จะเน้นทางด้าน Pathophysiology และ  pharmacology ... ระบบหัวใจ ระบบหายใจ ๆระบบประสาท... critical care ต่างๆ

อื่นๆเป็นเรื่องของ

...ความอดทน การตัดสินใจที่ว่องไวบนพื้นฐานความรู้ที่แม่นยำ ความคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรร การบูรณาการ การมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี การทำงานเป็นทีมซึ่งพี่ไม่ทราบว่าส่วนหลังๆผู้สอบสัมภาษณ์จะเห็นความสำคัญหรือไม่หรอกนะคะ

ขอให้โชคดีค่ะ 

 

 

สวัสดีค่ะ,หนูเป็นพยาบาลแต่มีความฝันอยากเป็นพยาบาลวิสัญญี หนูรบกวนข้อคำแนะนำหน่อยนะค่ะ หนูอยากได้แนวข้อสอบการสอบเข้าวิสัญญีค่ะ ออกข้อสอบจะเป็นแนวไหนบ้างค่ะ เนื้อหาประมาณไหนค่ะ

[email protected]

เศร้าใจจังค่ะที่รพ.เลื่อนสอบเป็นสอบปีหน้าค่ะเพราะมีเพื่อนยังไม่ได้ไปเรียน คงต้องรอสอบปีหน้า แต่จะอ่านหนังสือไว้รอสอบปีหน้าจะพยายามทำใ้ห้ได้ค่ะตั้งใจๆๆๆสักวันเราจะทำตามความฝันเราให้ได้ค่ะ รอเพื่อโอกาสค่ะ

หวังว่า คงจะมีโอกาสได้ไปเรียนวิสัญญีพยาบาลค่ะ ขอบคุณสำกหรับคำแนะนำนะคะ

คือหนูอยากเรียนต่อวิสัญญี แต่หนูไม่รู้ว่าค่าตอบแทนเป็นยังไง งานดีไหม ที่อ่านของพี่ๆมาเหมือนมันจะไม่ดีเลย(ที่ไม่ดีหนูหมายถึงเนื้องานกับค่าตอบแทนด้วยนะค่ะ) หนูเลยต้องการทราบรายละเอียดบ้างค่ะ เพราะหนูไม่รู้ว่าหนูจะเรียนต่อด้านนี้ดีไหม ถ้าพี่เลือกได้นะปัจจุบัน พี่ๆจะเรียนไหมค่ะ

น้องๆวิสัญญีพยาบาล ที่รักทุกคนค่ะ

  • หากน้องๆชอบงานอิสระ ท้าทายความรู้ ความสามารถ มีโอกาสได้คิดวิเคราะห์และเป็นงานตื่นเต้น ตื่นตัวอยู่เสมอ... เนื้องานไม่ยืดเยื้อ... ทำงานที่ต้องวางแผนล่วงหน้าและประสานกับผู้อื่นโดยต้องแสดงความคิดเห็น... งานนี้ใช่เลยค่ะ
  • หากมองความคุ้มที่ตีค่าเป็นเงิน... พี่กล้าพูดว่า ไม่มีงานไหนของพยาบาลที่คุ้มกับค่าจ้างค่ะ เพราะมากกว่าแรงงาน ความคิด วิชาการ ศิลปะการบริการ เราใส่หัวใจในงานด้วย... ที่สำคัญคือ งานของเราทำงานกับผู้ป่วย(บวกญาติ) ที่เปราะบางทั้งร่างกายและจิตใจ หากเราเริ่มต้นงานจาก "การเป็นผู้ทำให้" จะมีความสุขในงานเสมอ
  • บันทึกนี้พี่เขียนไว้ 5 ปีแล้วค่ะ... มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นมากมาย หากอยากทราบว่าวิสัญญีพยาบาลก้าวหน้าไปอย่างไรแล้วให้ลองอ่านในบันทึก APN... Thai Nurse Anesthetist ดูนะคะ และหากทราบรายละเอียดในงาน ลองอ่านบันทึกนี้ดูค่ะ งาน..."พยาบาลดมยา" ...ซึ่งจะมิได้พูดถึงค่าตอบแทน
  • และ...
  • ... พี่ไม่เคยเสียใจที่พี่เป็นวิสัญญีพยาบาลค่ะ ดีใจเสียอีกที่ได้เป็น "คนสำคัญ" ในทีม
  • ขอบคุณนะคะ

เป็นคนที่ไม่ชอบพยาบาลค่ะแต่เรียนจบและทำงานแล้ว ก็เลยลองไปค้นหาตนเองจนเรียนจบแต่มันไม่ใช่เลย ก็เลยไปทำงานที่ER ก็โอเคมาก การเสียเวลาไปปีหนึ่งทำให้เราได้เรียนรู้อะไรมากมาย สำหรับคนที่คิดจะเรียนก็อ่านที่บันทึก ที่นี่ได้อะไรดีๆเยอะค่ะ โดยส่วนตัวไม่ชอบ แต่ แต่ละคนไม่เหมือนกัน คุณอาจจะชอบก็ได้ สำหรับคนที่อยากเรียนก็หาข้อมูลเยอะๆ เป็นกำลังใจให้กับพยาบาลทุกท่าน ที่ช่วยกันทำงาน เพื่อคนไข้ค่ะ

ขอขอบคุณ คุณน้องเม้า นะคะ ที่เข้ามาร่วมใส่ปุ๋ย พรวนดินในบันทึกนี้

ในสถานการณ์ขณะนี้...

มีความก้าวหน้าของวิสัญญีพยาบาลมากขึ้นแล้วค่ะ ... ภายหลังจากเสียงเรียกร้องนี้ดังขึ้น เมื่อ 7 ปีที่แล้ว

...

พี่บันทึกหนทางความก้าวหน้าของวิสัญญีพยาบาลไว้ที่สมุดนี้ค่ะ

เล่มที่ ๕ : APN Thai Nurse Anesthetist

จากบันทึกนี้จะเห็นความก้าวหน้าขึ้นอีกมากเลยค่ะ

... ขออวยพรให้คุณน้องเม้า ประสบความสำเร็จในวิชาชีพพยาบาลของเราค่ะ

ภาพความก้าวหน้าของการเริ่มพูดคุยกันระหว่างฟากฝั่งผู้ใหญ่ทาง วิสัญญีพยาบาล และวิสัญญีแพทย์ (แม้จะยังไม่เป็นทางการ) แต่เป็นนิมิตรหมายที่ดีค่ะ

ซ้ายมือ คุณนิ่มนวล มันตราภรณ์ เลขาธิการวิทยาลัยการพยาบาลและผดุงครรภ์ขั้นสูงแห่งประเทศไทย พูดคุยกับ ศ.นพ.เทวารักษ์ วีระวัฒกานนท์ ประธานราชวิทยาลัยวิสัญญีแพทย์แห่งประเทศไทย

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2557 ณ อาคารเรียนรวม คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในงานประชุมเชิงปฏิบัติการวิสัญญีวิทยา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ครั้งที่ 9 ประจำปี 2557 ซึ่งจัดโดยภาควิชาวิสัญญีวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ค่ะ

(ซ้ายมือ) รศ.วราภรณ์ เชื้ออินทร์ ผู้อำนวยการ รพ.ศูนย์หัวใจสิริกิติ์ ขอนแก่น อดีตหัวหน้าภาควิชาวิสัญญีวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผู้สนับสนุนวิสัญญีพยาบาลให้มีศักยภาพสูงขึ้น และแสดงสมรรถนะอย่างเต็มที่มาโดยตลอด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท