ควรทำอย่างไร หากคุณครูสอนผิด


"ซีพียูใช้บันทึกข้อมูลได้อย่างไร กรุณาตรวจใหม่อีกครั้ง"

เรื่องของเรื่องก็คือว่าน้องสาวมาเล่าให้ฟังค่ะว่า เนื่องจากผู้ปกครองต้องตรวจสมุดการบ้านและลงลายเซ็นกำกับด้วย   

วันหนึ่งได้ตรวจสมุดการบ้านวิชาภาษาไทย ของลูกสาวที่กำลังเรียนอยู่ชั้น ป.3   พบว่ามีเรื่องหนึ่งที่คุณครูสอนที่โรงเรียน เรื่องคอมพิวเตอร์ และให้เด็กทำแบบฝึกหัดในห้องซึ่งคุณครูได้ตรวจและทำเครื่องหมายถูกต้องทุกข้อ ประมาณ 20 ข้อ  

เมื่อตรวจดูแล้ว จึงพบว่าข้อ 1 คุณครูให้เด็กดูแผนผังการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์แล้วถามว่า ส่วนใดบ้างใช้บันทึกข้อมูล ซึ่งลูกสาวตอบไปว่าตอบว่า ซีพียู ...คุณครูให้เครื่องหมายถูกต้อง  

เธอจึงถามลูกสาวว่ารู้ได้อย่างไรว่าต้องตอบว่าซีพียู ลูกสาวจึงบอกว่าคุณครูเฉลย ... ซึ่งเธอเห็นว่าไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้อง...เธอจึงเขียนบันทึกลงไปในสมุดลูกสาวว่า  "ซีพียูใช้บันทึกข้อมูลได้อย่างไร  กรุณาตรวจใหม่อีกครั้ง" แล้วลงชื่อผู้ปกครอง  

วันรุ่งขึ้นลูกสาวไปโรงเรียน กลับมาตอนเย็นเล่าให้ฟังว่า "ครูภาษาไทยอ่านข้อความแล้วส่งให้ครูคอมพิวเตอร์ดู... ครูคอมพิวเตอร์ก็เลยบอกครูภาษาไทยว่า ซีพียู มีหน้าที่ในการประมวลผล  

แต่คุณครูภาษาไทย กลับเอาเฉลย (คู่มือครู) ขีดเส้นสีแดง พร้อมกับวงกลมคำตอบ ซีพียู ด้วยปากกาสีแดง ให้ลูกสาวเธอแล้วบอกว่า "นี่เอาไปให้แม่เธอดู"

 

จากเหตุการณ์นี้ จึงอยากจะเรียนถามท่านค่ะว่า  ท่านเคยพบเหตุการณ์ทำนองนี้บ้างรึปล่าวค่ะ และหากพบ ท่านแก้ปัญหาอย่างไรค่ะ

 

ภาพที่นำมาฝากวันนี้เป็นดอกหญ้าจากทุ่งนาค่ะ ถ่ายขณะที่พระอาทิตย์กำลังจะตกดิน

 

หมายเลขบันทึก: 100316เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2007 19:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 16:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (31)
เคยค่ะ พอดีน้องชายเรียนด้านประวัติศาสตร์ แล้วครูของหลานเฉลยตามความรู้เก่าซึ่งไม่อัพเดท เรื่องที่เฉลยผิด พึ่งจะประกาศการเปลี่ยนแปลงใหม่ไม่ถึงเดือน ก็ทำจดหมายชี้แจงไป ครูรับทราบก็ยอมไปเช็คและแก้ไขคำเฉลยใหม่ อันนี้ถือว่าดีมาก

ส่วนอีกอันเจอกับตัวเองตอนเรียนหนังสือมัธยม คำนวณเลขแล้วพบว่าคำตอบที่ครูเฉลยตามคู่มือมันผิด โดนหาว่าอวดรู้ คู่มือจะผิดได้ยังไง แต่เป็นคนไม่ยอมเรื่องความไม่ถูกต้องตั้งแต่เด็ก เลยเอาโจทย์ไปให้ลุงใกล้ๆ บ้านที่เป็นอาจารย์สอนมหาวิทยาลัย ด้านคณิตศาสตร์ดู เขาก็บอกว่าผิด และเขียนจดหมายยืนยันให้ ครูบอกว่าเรื่องมาก รู้เองก็พอแล้วจะเอาอะไรนักหนา (แล้วเพื่อนๆ เราล่ะ ปล่อยให้รู้ผิดๆ ต่อไปใช่มั้ย เฮ้อ การศึกษาไทย)
เฉลยคำตอบเรื่องคอมพิวเตอร์นั้นควรจะเป็น "ฮาร์ดดิสก์" ค่ะ งงนิดนึงว่าครูภาษาไทยทำไมต้องไปเกี่ยวกับเรื่องคอมพิวเตอร์

CPU ใช้บันทึกข้อมูลได้ งืมๆๆ หรือเค้ามองว่า  CPU เป็น ตัวกลางที่ควบคุม การบันทึกข้องข้อมูล เพื่อส่งไปยัง HDD  หรือป่าว

 เหมือนๆ กับ อะไรใช้ในการบันทึกไดอารี่ ตอบ สมอง คน อิอิ กว้างมากๆ เลย สมองสั่งให้เขียน ก็จับปากกาเขียน อิอิ

 เอา เป็นว่า เหมือนคุณครู คงจะยึดติดกับ หนังสือมากๆ ยึดติดคำตอบ ในเฉลย เห็นมาหลายเล่ม ที่ เฉลยผิดก็ บ่อย อยู่ครับ

ผม เคยเถียง อาจารย์ มหาลัยก็ หลายครั้ง หุหุ( อันนี้ไม่ดีไม่ควรเป็นแบบ อย่าง แต่เราถูกนี่นา ต้องรักษาสิทธิ์ของเรา อิอิ) ทุกครั้งที่เถียงก็ ได้คะแนนกลับมา หุหุ เอา เป็นว่า ถ้า มีเหตุผลหนักแน่น พอ กว่าเฉลย ก็ อาจจะเป็นฝ่ายถูกก็ได้นะครับ

 

ส่วนวิธีแก้ อันนี้ก็ ลอง เขียน การทำงานของ CPU หรือไม่ก็ print ข้อมูลของ CPU แนบไปให้ดู ก็ล่าย ครับ อิอิ เผื่อจะถูกก็ได้ 

สวัสดีค่ะคุณแป๋ว...

  • ครูอ้อยไม่เคยพบค่ะ..เรื่องแบบนี้...ครูอ้อยไม่เคยคาดหวังว่า...การบ้านคือสิ่งที่พิสูจน์ว่านักเรียน..มีความรู้ที่คงทนค่ะ
  • ดังนั้น...การบ้านของครูอ้อยจะมีไม่มาก   ไม่เกิน 10 ข้อมั้งคะ

ขอบคุณค่ะ..อาจจะไปเจอในสมุดของหลานน้อยก็ได้ค่ะ...อิอิ

P
สวัสดีค่ะ
กรณีแบบนี้ พี่เคยโดนกับตัวเองค่ะ ถามคำถามที่เราไม่รู้   และครูก็ไม่ทราบหรอกแต่แกล้งทำเป็นว่าเราไปลองภูมิ โดนเทศน์เสียครึ่งชั่วโมง
แล้วเคยเจอ สอนผิดบ้าง แต่คุณแม่จะโทรไปคุยกับคุณครูค่ะ ไม่ให้เขาเสียหน้า
เขาจะได้บอกว่า ตรวจผิด ไม่ใช่ไม่ทราบ
คนเราไม่รู้ทุกเรื่องหรอก แต่ถ้า อันไหน ไม่แน่ใจ ก็ไปหาความรู้ได้ พยายามอย่าสอนเด็กผิดๆ
เด็กส่วนใหญ่ เชื่อครูอยู่แล้ว
นี่เป็นเหตุผลที่พ่อแม่ ต้องช่วยตรวจสอบการเรียนของลูกบ้างค่ะ

สวัสดีค่ะ อ.paew

แบบนี้ยังไม่เคยเจอกับตัวเองเลยค่ะ...

คิดว่าต้องแจ้งให้ครูทราบว่าเฉลยผิด แต่ถ้าเขาโกรธแล้วโต้ตอบก็ต้องปล่อยไป แล้วสอนเด็กๆ ให้ถูกต้องค่ะ

ดิฉันก็พบบ่อยที่คนเชื่อในหนังสือมากๆ ค่ะ คิดว่าอยู่ในหนังสือแล้วจะต้องจริง อันนี้จากประสบการณ์ในตอนเรียนของตัวเองตอนเด็กๆ เป็นไปได้ว่าไม่ได้ถูกสอนให้ question ผู้ใหญ่น่ะค่ะ 

สัก ๓ ปีที่แล้วก็ยังเจอนักศึกษาที่เคยมาบอกดิฉันว่า "อาจารย์ครับ ก็เฉลยมันบอกว่าแบบนี้ครับ" ดิฉันตอนนั้นก็ยังไม่ค่อยได้ปฏิบัติธรรมเท่าไหร่ ^ ^ ขาดสติ สวนกลับไปว่า "อ้าว คนเขียนหนังสือไม่ใช่คนหรือ ทำผิดไม่เป็นหรือไง ลองคิดดูเองก่อนสิ แล้วจะรู้ว่าเขาทำผิด"  โหดจริงๆ เรา..

มาคิดดูแล้ว ดิฉันก็เคยเป็นครูแบบนี้เหมือนกันค่ะ แต่ดีใจที่จิตใจโตขึ้น (mature ขึ้น) แล้ว ถ้าเป็นตอนนี้ คำตอบคงจะเป็นว่า "อย่าเชื่อหนังสือทุกอย่าง หัดคิดด้วยตัวเองก่อน คนเขียนหนังสือเขียนผิดได้ คนตรวจ proof ก็ตรวจพลาดได้ คนพิมพ์ก็พลาดได้" ประมาณนั้นมากกว่าค่ะ.. 

กลายเป็นเล่าเรื่องตัวเองไป แต่คิดว่ามีประเด็นเชื่อมโยงกันค่ะ ^ ^

  • สวัสดีครับ
  • ในชีวิตของผม  ผมมักจะมีปัญหากับระบบการศึกษาของประเทศเรามาก ๆครับ
  • ตั้งแต่ผมอยู่ชั้นประถมจนถึงปัจจุบันนี้  ด้วยอะไรหลาย ๆ อย่าง ว่าง ๆ จะมาเล่าใน blog ให้ฟังครับ

    ..............

  • มีเรื่องตลกของครูบ้านนอกคนหนึ่งที่ผมรู้จักและหนิดหนมมาเล่าให้ฟังครับ
  • เรื่องมีอยู่ว่า....................
  • ช่วงบ่าย หลังจากที่ครูบุญเถิง กลับจากไปหาปลาที่ทุ่งนาในหน้าฝน  แต่งตัวกลับมาสอนนักเรียนชั้น ป. 1 ในวิชาภาษาอังกฤษ
  • หลังจากที่ขีด ๆ เขียน ๆ บนกระดานดำผืนใหญ่ข้างฝา " เอ้า นักเรียน อ่านตามครูนะ A pen in on the table.
  • พร้อมกันนะ อะ เพ็น อีส ออน เดอะ เท็ปเล่..นักเรียนชั้น ป.1 ทั้งหมดก็ประสานเสียงตามฟังดูคล้ายวงออเครสตร้าวงใหญ่
  • หลังเลิกเรียน ด.ช.ปึก แป้นปีก ก็ไปทบทวนวิชาภาษาอังกฤษให้ พ่อใหญ่ ซึ่งเรียนจบ ป.4 แต่ก็พอจะรู้ภาษาต่างประเทศอยู่บ้างฟัง
  • พ่อใหญ่ซึ่งฟังดูแล้วเห็นว่ามันผิด จึงบอกว่าพรุ่งนี้ให้ ด.ช. ปึก แป้นปีก ไปบอกคุณครูบุญเถิงใหม่นะว่า เขาอ่านว่า เทเบิ้ล ( Table ) ไม่ใช่ เท็ปเล่
  • ตอนเช้า เมื่อ ด.ช.ปึก แป้นปีก เจอครูบุญเถิงซึ่งกำลังเตรียมตัวจะไปหาปลาที่หนองน้ำท้ายหมู่บ้านก็เข้าไปบอกตามที่พ่อใหญ่สั่งมา
  • ครูบุญเถิง นึกอายขึ้นมาจึงบอกกับ ด.ช.ปึก แป้นปีก ไปว่า " แกจะไปรู้อะไร ปอหนึ่งเค้าให้อ่านว่า เท็ปเล่ ( Table ) พอขึ้นปอสองค่อยอ่านว่า เทเบิ้ล ( Table )
  • เอ้า ฮา .....5555555

ก่อนอื่นขอขอบพระคุณพี่แป๋ว พี่สาวที่เคารพรัก ที่ได้หยิบเรื่องนี้มาเป็นหนึ่งกระทู้ใน Blog อันทรงเกียรติแห่งนี้ (ปุ๋ยถือว่าอย่างนั้นอย่างจริงใจ เพราะทุกท่านที่เข้ามาล้วนแล้วแต่ทรงคุณวุฒิทั้งนั้น) ปุ๋ยขออ้างถึงสิ่งที่เรียนมาในวิชาคอมพิวเตอร์ตั้งแต่ระดับปริญญาตรี จนกระทั่งปัจจุบันทำธุรกิจก็ต้องเกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์มาโดยตลอด ดังนี้ค่ะ

หน้าที่ของซีพียูมีดังต่อไปนี้

    1. อ่านและแปลคำสั่งที่เขียนไว้ในโปรแกรม
    2. ประมวลผลตามคำสั่งที่เขียนไว้ในโปรแกรม
    3. รับส่งข้อมูลโดยติดต่อกับหน่วยความจำภายในเครื่อง
    4. ติดต่อรับส่งข้อมูลกับผู้ใช้ โดยผ่านหน่วยนำข้อมูลเข้า/ออก
    5. ย้ายข้อมูลและคำสั่งจากหน่วยงานหนึ่งไปยังอีกหน่วยงานหนึ่ง

ซีพียูจะประกอบไปด้วย 2 ส่วนคือ หน่วยควบคุม (Control Unit หรือ CU) และ หน่วยคำนวณทางคณิตศาสตร์และตรรกวิทยา (Arithmetic and Logic Unit หรือ ALU)

ส่วนอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่เก็บข้อมูล และเป็นเครื่องช่วยในการบันทึกข้อมูล เช่น ฮาร์ดดิสก์ ฟลอปปีดิสก์ เทปไดรฟ์ ซีดีรอมไดรฟ์, zip disk, MO, PD, DVD เป็นต้น

ซึ่งปัญหาก็คือคุณครูของลูกสาวไม่ยอมรับในสิ่งที่ท้วงติงไป และไม่ยอมแก้ไขให้เด็ก ๆ ด้วย ซึ่งปุ๋ยและครอบครัวก็มานั่งคิดดูว่า ถ้าเค้าผิดโดยที่เราไม่รู้อีกหล่ะ แล้วเด็กจำไปผิด ๆ ต่อไปหากเด็กไปสอบแข่งขันกับเด็กโรงเรียนอื่นที่ครูเค้าสอนถูกต้อง แล้วลูกเราหรือเด็กโรงเรียนนี้จะสอบได้หรือ เพราะเวลาที่พ่อแม่บอก เด็กเค้าไม่ค่อยเชื่อหรอกค่ะ เค้าก็จะเชื่อแต่ครู ปุ๋ยเข้าใจว่าเป็นวิชาภาษาไทย ครูภาษาไทยอาจจะไม่เชี่ยวชาญนัก แต่ปัจจุบันคอมพิวเตอร์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำของคนเรามากขึ้น ก็ต้องศึกษากันบ้างจริงมั๊ยคะ จนแล้วจนรอดครูท่านนั้นก็ยังไม่แก้ไขค่ะ โชคดีที่ลูกสาวปุ๋ยเค้าเข้าใจแล้วค่ะ แต่ปุ๋ยเป็นห่วงเด็กคนอื่น ๆ ที่พ่อแม่เค้าอาจจะไม่มีเวลาตรวจการบ้านลูกหล่ะ จะเป็นอย่างไร

ก่อนอื่นต้องขอชมว่าผู้ปกครองท่านนั้นว่าเป็นคนละเอียด  รอบครอบดีมากครับ


เรื่องครูภาษาไทย  ยึดติดกับเฉลยตามคู่มือครูเพียงเล่ม   แทนที่ เกิดเรื่องแล้วจะหาแหล่งอ้างอิงอื่นมาตรวจสอบ  หรือเชื่อตามที่ครูคอมพิวเตอร์แนะนำ เรื่องก็น่าจะจบด้วยดี     .... โธ่  ชีวิต...  สมัยผมเรียนเจอหนังสือที่พิมพ์ผิด หรือ เนื้อหาผิด หลายต่อหลายครั้ง   ซึ่งบ่อยครั้งที่เฉลยนี่แหละจะผิด 

มีคนทักถึงสองคนน่าจะตรวจสอบข้อมูลสักนิด

เป็นเพียงความคิดเห็นครับ

----------------------------------------------------------------
ภาพดอกหญ้า   ถ่ายได้สวยเลยครับ
ว่างๆ เอาภาพสวยๆ มาฝากอีกนะครับ

คุณแม่ทำถูกต้องแล้วค่ะ...ควรแจ้งให้ครูทราบ....ครูจะได้ให้ข้อมูลย้อนกลับมา...และครูก็จะได้ทบทวนตนเองด้วยนะค่ะ....เคยฟังเพื่อนร่วมงานเล่าเรื่องราวใกล้เคียงกัน..แล้วก็ใช้ระบบโทรศัพท์ไปคุยกับครู...ครูทีเข้าใจย่อมจะปรับแก้ไขให้นร.ได้รับข้อมูลที่ถูกต้องได้ค่ะ....

สวัสดีครับ คุณ paew
ภาควิชาสัตวศาสตร์

P
ได้เข้ามาดูบันทึกครู paew มีความรู้สึกหลายๆอย่างที่ในสังคมภาคการศึกษายังต้องมีการเปลี่ยนแปลงและปรับปรุงอีกมาก  บังเอิญผมได้ไปพบบันทึกหนี่ง ที่เป็นบรรยากาศอีกแบบหนึ่ง ผมลองนำมาเสนอเพื่อที่จะได้เปรียบเทียบและร่วมกันศึกษาต่อไป  บทความนี้เป็นของ  หญ้าบัว  โรงเรียนบ้านระวิง  http://gotoknow.org/blog/buaG/100158
 
"ครูประจำชั้น"
การที่พวกเขายอมรับ"การเป็นกรรมการที่ดี"ให้พวกเขา...นั่นคือการที่พวกเขาวางใจเราซึ่งเป็น"ครูประจำชั้น"

           ตั้งแต่เปิดเทอมใหม่ ก็ไม่ได้บันทึกเพิ่มเลย  อาจารย์ beeman ซึ่งเป็นผู้ประสิทธิ์วิชา...ท่านลุ้นมาก..(ครูหญ้าบัว..บันทึกเสียที่...)   ปกติเป็นคนที่ไม่ชอบเขียนหรือบันทึกอะไร  ชอบอ่านเสียเป็นส่วนใหญ่ ก็รับคำท่าน..ค่ะ..ค่ะ อาจารย์...ก็ยังเพลินอยู่กับเด็กๆ อยู่นี่ค่ะ......

           บางครั้ง  คนเราถึงจะเป็นครูมานาน  ก็อดตื่นเต้นไม่ได้กับตำแหน่งใหม่ "ครูประจำชั้น"  ก็ไม่ได้เป็นครูประจำชั้นมาหลายปีนี่ค่ะ...  ปีนี้...ได้รับมอบหมายให้เป็นครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 4   มีนักเรียนในห้อง   43   คน  ก็อดไม่ได้ที่จะเปลี่ยนแปลงห้องเดิมๆ บ้าง.....เอ....เปลี่ยนตรงไหนอีกน่ะ....รึ..จะทาสีภายในใหม่  เพราะสภาพอาคารเรียนเก่ามาก   แต่...ฝาห้องด้านข้างพังเป็นรูโหว่....อ้อ..ปลวกนั่นเอง...มันคงอร่อยซิน่ะ...ลองเคาะดู...ยิ่งเคาะยิ่งโหว่...งั้นรอซ่อมแซมก่อนก็แล้วกันค่อยทาสี....

           สวัสดีค่ะคุณครู...สวัสดีครับคุณครู...สวัสดีค่ะนักเรียนทุกคน....เป็นการทักทายกันทุกเช้าของนักเรียนชั้น ป.4 .......เรามาเลือกหัวหน้าห้องกันน่ะค่ะ....ใครจะเสนอเพื่อนคนไหนบ้าง....ได้ผู้ถูกเสนอ 4 คน .....ใครจะเสนอตนเองมีไหมค่ะ......เด็กหญิงปุ้ม รีบยกมือเสนอ..ตนเอง.....หนูค่ะ......ตกลงมีผู้ที่จะรับการพิจารณา 5 คน   ครูบอกกติกาว่า  1 คน  1 เสียงเท่านั้น  ผลปรากฎว่า หนูปุ้มได้คะแนน 14 คะแนน เป็นอันดับ 2    เด็กชายอนุกูล  ได้คะแนน  15 คะแนน  หนูปุ้มได้เป็นรองหัวหน้าห้อง.....แต่ด้วยความน่ารัก มีน้ำใจ  หนูปุ้มจะทำหน้าที่เสมือนหัวหน้าห้องด้วยซ้ำ  เพราะหนูปุ้มเป็นคนกล้าแสดงออก  ด้วยความสามารถ และน้ำเสียงใสๆ ของหนูปุ้ม ปีที่แล้ว(ป.3) หนูปุ้มได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนไปแข่งขัน เล่านิทานภาษาอังกฤษ ที่ สพท.พช1 ได้รางวัลระดับ ดี  ซึ่งนำความภาคภูมิใจมาให้พ่อ แม่ และคณะครูเป็นอย่างยิ่ง  ใครๆก็อยากมีลูกศิษย์อย่างหนูปุ้มมากๆ ......แต่ก็เลือกไม่ได้....ห้องเรียนหนึ่งๆ  ย่อมมีหลากหลายบทบาท/หลายพฤติกรรม  ซึ่งแสดงถึงตัวตนของพวกเขา  ซึ่งบทบาทและพฤติกรรมของเขาน่าสนใจค่ะ........

           บทบาทครูประจำชั้น...ต้องเข้าใจถึงพฤติกรรมพวกเขา  บางครั้ง...พวกเขาทะเลาะกันบ้าง....เราก็ต้องเป็นกรรมการที่ดีให้พวกเขา.....ให้พวกเขาทะเลาะกันให้เราเห็น ดีกว่าให้พวกเขาแอบไปทะเลาะกันข้างนอก....เพราะนั่นหมายถึงการที่เขายอมรับ"การเป็นกรรมการที่ดี"ให้พวกเขาได้   นั่นคือการที่พวกเขาวางใจเราซึ่งเป็น"ครูประจำชั้น"

  • เคยเห็นคุณครูตรวจผิดเหมือนกันวิชาภาษาอังกฤษด้วย
  • ให้เด็กน้อยเอาจดหมายที่เขียนไปบอกครับ
  • ผมเลยได้ลูกศิษย์เป็นคุณครูเพิ่ม
  • ก็ท่านจบมาสายประถมศึกษา เลยงงๆกับภาษาอังกฤษ
  • อยากให้ช่วยเหลือคุณครูเหล่านี้จังเลยครับผม

สวัสดีครับ คุณ paew
ภาควิชาสัตวศาสตร์

P
ขอให้ความเห็นเพิ่มเติมครับ   เท่าที่ผมได้อ่านและพิจารณา  บทความของท่าน เป็นประเด็นของการจัดการของคุณครูที่ม่ต่อนักเรียนมากกว่า  ที่จะบอกว่า คำตอบถูกหรือผิด  ดังนั้นผมจึงได้นำเอา บรรยาศการจัดการและความคิดชี้นำของคุณครู คนหนึ่งมาในเชิงศึกษาเปรียบเทียบ  และคงได้ผลต่อการให้คำตอบส่วนหนึ่งครับ
P
ดอกไม้ทะเล
เมื่อ อา. 04 มี.ค. 2550 @ 14:41 [182201]


ขอบพระคุณมากค่ะ อาจารย์ราณี   :)

ดิฉันเขียนเรื่องนี้เพราะนึกสนุกขึ้นมาในใจ  เมื่อเห็นใบประเมินผลน่ะค่ะ      ดิฉันคิดว่าคนที่เป็นครูเพราะความรักนั้น  จะสุขกายสบายใจดีเมื่อได้ทำหน้าที่ของครู  โดยไม่ใคร่กังวลกับใบอะไรๆที่ว่านี้เท่าใดนัก 

แต่ดิฉันอยากสื่อสารกับท่านที่ยังก้ำกึ่งๆอยู่ว่าไม่ทราบจะรู้สึกอย่างไรดีนั้น  หากอ่านเรื่องนี้แล้วรู้สึกดีขึ้นมาบ้างแม้สักเล็กน้อย.......

ดิฉันก็จะดีใจมากค่ะ  \^_^/

http://gotoknow.org/blog/amparticles/81444

สวัสดีครับ  อ.แป๋ว

ยังไม่เคยพบเจอสภาพการณ์เช่นนี้ .. แต่ถ้าเจอกับตนเองก็คงไม่หยุดเฉยเหมือนกัน  เพราะครูเป็นผู้ทรงอิทธิพลกับเด็ก ๆ  มาก  บางครั้งสอนการบ้านน้องแผ่นดิน  แกยังแย้งเลยว่า  ครูไม่ได้สอนอย่างนี้..(ทั้ง ๆ ที่คำตอบเดียวกัน) ..

ผมเอาภาพดอกกล้วยไม้มาฝาก  (จาก เกษตรกำแพงแสน) ตามสัญญาที่ให้ไว้ ...ดูไม่สวยนัก  เพราะไม่มีทักษะในการบันทึกภาพดอกไม้  เห็นทีอาจจะต้องฝากตัวเป็นลูกศิษย์ อ.แป๋ว อย่างจริงจังก็เป็นได้

  

 

สวัสดีค่ะอ.แป๋ว

เข้ามาแบบคิดถึงค่ะ คิดถึงมาก ๆๆๆเลยค่ะ อ่านแล้วก็อมยิ้ม ทุกคนพลาดได้ แต่พลาดแล้วต้องแก้ไขค่ะ อิ อิ  ^_^

ซินจ๋าวค่ะอาจารย์paew และพี่ปุ๋ย (หญิง)

หนิงขอชื่นชมพี่ปุ๋ย(ทั้งหญิงและชาย)ค่ะว่าเป็นผู้ปกครองที่น่ารักมากนะคะ  ใส่ใจและให้เวลากับการบ้านน้อง  พี่ๆน่ารักจังเลยค่ะ

ส่วนเรื่องแบบนี้หนิงไม่เคยเจออ่ะค่ะ  (เพราะไม่มีลูก  อิอิ )  แต่เรื่องหนังสือเฉลยผิดนี่  เจอบ่อยค่ะ 

ขอสารภาพเพราะตอนเด็กๆ(ม 1- 6) หนิงเป็นเด็กขี้เกียจทำการบ้านมากๆ (บางคนว่าฉลาดแกมโกงค่ะ)  หนิงกับเพื่อนๆชอบซื้อ Key วิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์(เคมี-ฟิสิกส์)มาลอกส่งการบ้านประจำอ่ะค่ะ  แต่หนิงลอกไปก็ดูไปด้วยเสมออ่ะค่ะ  จะพบว่า key ของสนพ.(สงวนชื่อ) จะเฉลยผิดเยอะนะคะ  แต่ราคาจะถูกกว่า  อิอิ  หนิงไม่ลอกผิดหรอกค่ะ  แต่เพื่อนๆที่หุ้นกันมักจะลอกผิดๆไปส่ง  แล้วมางงว่า ทำไมหนิงได้เต็ม  ทำไมของเขามีผิด 555 ทั้งๆที่ key เล่มเดียวกัน

ในเรื่องของน้องขนมปัง

  • เรื่องเฉลยผิดหนิงไม่ติดใจค่ะ คนแต่งหนังสืออาจจะไม่เฉลยผิด  แต่บางทีคนบรู๊ฟหนังสืออาจจะสะเพร่าได้
  • ติดใจตรง...ทำไมคุณครูถึงไม่นำเอาข้อท้วงติงไป ค้นคว้าว่า  ที่ถูกต้องจริงๆคืออะไร มีแหล่งค้นคว้าหาคำตอบที่ถูกจริงๆมากมาย  ...แล้วถ้าค้นเจอที่ถูกต้องแล้วไม่เห็นจะน่าอายตรงไหนเลย  ถ้าจะยอมรับว่าตอนแรกคุณครูเฉลยผิดตามหนังสืออ่ะค่ะ 
  • น่าเป็นห่วงเด็กๆจังเลยนะคะที่เจอคุณครูแบบนี้

คันหัวใจ อยากเกา

ไร้นามว่านะ

ผู้ปกครองน่ะ ผิดตั้งแต่ต้นเลย

1. เมื่อตรวจการบ้านลูก เห็นว่าครูเฉลยผิด แทนที่จะเขียนจดหมายน้อยใส่ซอง ไปถามครู ว่า ..สงสัยจะเฉลยผิดนะคะครูขา ...

ดันเอาลูกตัวเองไปเป็นหนังหน้าไฟ แถมดูถูกครูต่อหน้าลูก..ด้วยการเขียนบันทึกลงสมุด ว่า "บันทึกลงไปในสมุดลูกสาวว่า  "ซีพียูใช้บันทึกข้อมูลได้อย่างไร  กรุณาตรวจใหม่อีกครั้ง"

ครูน่ะ ไม่ใช่ลูกน้องของผู้ปกครอง ไปเขียนภาษาสั่งการอย่างนั้นได้ไง

2. เมื่อผู้ปกครองเปิดฉาก ฉะ ก่อน ครูก็มั่วมั่ง แทนที่จะยกหูโทรศัพท์คุย (ลับหลังเด็ก ป 3) กลับ ใช้เด็ก เป็นไปรษณีย์ ทางวาจา "ฝากคำ" ไปบอกผู้ปกครอง

เฮ้อ จับไปอบรม วุฒิภาวะ ทั้งผุ้ปกครองทั้งครูนั่นแหล่ะ ถึงจะดี

3. ไม่อยากว่าคนเล่า เน้อ มาเล่าให้ได้รู้ได้เห็นว่า โลกยุคนี้ มันเป็นอย่างนี้ไปแล้ว

แต่คำถามทิ้งท้ายซิ ....ถามว่า "จะแก้ปัญหาอย่างไร"

ถ้ามันผ่านมาจนถึงขั้น เกือบจะวางมวยกันแล้วอย่างนี้ แล้วตัวผิด กลับเป็นคำเฉลยในหนังสือ ซะด้วย

ทั้งครูและผู้ปกครองนั้นแหล่ะ ไม่คนใดก็คนหนึ่ง ต้องแจ้งไปยังผู้จัดพิมพ์คู่มือ....จะได้แจ้งไปทั้งประเทศ....เอาตัวรอดแต่ลูกตัวเองแล้วจะมาทำกังวลกับแค่เด็ก ป 3 ในห้องเท่านั้นไม่พอหรอก

ไร้นามมีความเห็นอย่างนี้แหล่ะ

ขออภัยที่พูดตรง

ปล.

ไร้นามละสงสัยอย่างหนึ่งนะ ด๊อกเตอร์

ในทางการศึกษาน่ะ เวลามันมีอะไรผิดพลาด เขาต้องหา "คนผิด" มาซ้ำเติมลับหลังก่อน "หาทางแก้ไขไปข้างหน้า" หรืออย่างไร

เห็นด้วยกับคุณไร้นาม   มากถึงมากที่สุดค่ะ

สวัสดีค่ะ .... 

P
P
P
P
P
P

ขอขอบคุณทุกๆ ความเห็นค่ะ สำหรับแนวทาง และวิธีคิดค่ะ ..... และขอขอบคุณดอกไม้สวยๆ ที่นำมาฝากด้วยค่ะ ขอบพระคุณมากๆค่ะ

  • มาดูตอนดึกๆๆๆ
  • อาจารย์นอนดึกจริงๆๆด้วย

เกิดขึ้นได้ครับ เราผู้ใหญ่ต้องร่วมด้วยช่วยกันครับ

 

  1. เด็กเป็นที่ตั้ง
  2. ผู้ใหญ่ร่วมกันคิด+ทำ
  3. ใจดีใจเปิด+ +++ ครับ
อ.แป๋วที่คารพรัก อ่านบันทึกนี้แล้ว แบ่งความรู้สึกในขณะอ่านเป็น 2 อย่าง 
  1. อ.แป๋วต้องการสื่ออะไร
 
  1. ความรู้สึกของ อ.แป๋วในฐานะเป็นบุคลากรทางการศึกษา
                โดยความเห็นส่วนตัว คิดว่า เวบ G2K เป็นเวบที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ของคนทำงาน  การร่วมแชร์ประสบการณ์หรือหาแนวทางในการจัดการสิ่งที่ ลปรร.ร่วมกัน น่าจะเป็นทางออกหรือเป็นทางเลือกในหลาย ๆ ทางที่แต่ละคนสามารถนำไปปรับใช้ในแต่ละบริบทขององค์กรที่ตนเองทำงานอยู่  อาจจะไม่มีสิ่งใดดีที่สุด หรือสิ่งไม่ดีที่สุดสำหรับองค์กรที่ต่างกัน               ในการนำเสนอบันทึกนี้ก็ตาม  หากครูสอนผิดควรทำอย่างไร  น่าจะเป็นการหาวิธีการนำเสนอร่วมกันเพื่อหาสิ่งที่ดีที่สุดต่อยอดกันเป็นองค์ความรู้ เพื่อเป็นวิทยาทานในการแก้ไขร่วมกัน ซึ่งแต่ละท่านมีความคิดเห็นที่ต่างกัน  และในความคิดเห็นที่ต่างกันออกไปนั้น น่าจะเป็นสิ่งที่เราจะร่วมกันกลั่นออกมาเป็นองค์ความรู้ในการจัดการในเรื่องดังกล่าว  เช่น  ในส่วนของครูควรทำอย่างไร  ในส่วนของผู้ปกครองควรทำอย่างไร   ในส่วนของนักเรียนควรเรียนรู้อย่างไร               ปัจจุบันการมอบการบ้านให้นักเรียน  -          นักเรียนเด็กเล็กจะมีสมุดการบ้าน ซึ่งคุณครูจะบันทึกให้  และผู้ปกครองจะสามารถเข้าไปตรวจได้ว่าวันนี้มีการบ้านอะไร เด็ก ๆ ทำเรียบร้อยหรือไม่เป็นต้น  ถ้ามีข้อคำถามหรือมีข้อสังเกตุใด ๆ ผู้ปกครอง หรือคุณครูก็จะบันทึกเพื่อรับทราบร่วมกัน -          สำหรับเด็กโต  การจัดการเกี่ยวกับการบ้านที่ได้รับจะจัดการด้วยตนเอง  ผู้ปกครองไม่สามารถไปตรวจสอบได้ว่ามีการบ้านหรือไม่นอกจะจะถามแล้วใส่ใจในการตรวจในแต่ละวิชาที่เรียนเอง                  ถ้าเกิดข้อผิดพลาดในการตรวจของครูกรณีนี้  ลองคิดเล่น ๆ   มีผู้ปกครองกี่คนที่สนใจหรือจะมีข้อคำถามกลับไปถามครูหรือไม่  ถ้าผู้ปกครองไม่สนใจปล่อยให้ผ่านไป  แล้วสิ่งที่ได้สอนเด็ก จะมีผลอย่างไร  วิธีการที่สื่อสารถึงครูควรจะเป็นอย่างไร  เป็นต้น                ในบริบทของความเป็นคนไทยที่เราต่างมองเห็นว่าการเอื้ออาทร การมองทุกอย่างเรียบง่าย ทำอย่างไรก็ได้ (คือไทยแท้) เราอาจจะเคยมองผ่านก็เป็นได้  ดังนั้น  บางอย่างที่ลูกหลานเราได้รับในปัจจุบัน (บางอย่าง....บางเรื่อง) จึงทำให้เด็กไม่ทราบว่าคือสิ่งที่ถูกหรือผิด                ในกรณีที่ อ.แป๋วนำเสนอในเรื่องนี้  ส่วนของตัวเองก็จะขอแยกตอบออกเป็น  3   กรณี
  1. กรณีผู้ปกครอง  ถ้าเจอเรื่องแบบนี้จะมีวิธีการอย่างไร
              เพื่อสร้างความเข้าใจที่เราคิดว่าอาจเป็นปัญหาร่วมกันจะใช้วิธี1.1           แจ้งให้คุณครูทราบโดยการเขียนในสมุดการบ้าน          ข้อดีคือ  สามารถถึงครูได้รวดเร็วและตรง  ปรับแก้  บอกกล่าวกันได้ในทันที  คุณครูรับรู้ได้โดยตรง และเกิดความคิดขอบคุณที่ผู้ปกครองเอาใจใส่ต่อสิ่งที่คุณครูมอบให้เด็ก ๆ   และเด็กก็ได้รับการเรียนรู้โดยตรงว่าเมื่อเวลาเราทำในสิ่งที่ไม่ถูกควรได้รับการแก้ไขอย่างไร (ต้องอธิบายด้วยนะคะ)          ข้อเสีย  อาจทำให้คุณครูรู้สึกเสียหน้า  และเด็กที่ไม่เข้าใจอาจจะคิดว่าคุณครูสอนในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง  ดังนั้นทั้งหน้าที่ผู้ปกครอง และครูต้องทำความเข้าใจกับเด็กว่าสิ่งที่เกิดขึ้นคืออะไร  เมื่อเกิดแล้วเราควรแก้อย่างไร  ถือเป็นประสบการณ์ตรงค่ะ1.2           แจ้งให้คุณครูทราบโดยการเขียนเป็นจดหมาย          ข้อดี  คุณครูไม่เสียหน้า  เด็กไม่รับทราบ          ข้อเสีย  ถ้าคุณครูไม่สนใจ มีอัตาสูง คิดว่าสิ่งที่สอนไปแล้วคือสิ่งถูกต้อง แล้วไม่แก้ไข  เด็กก็ไม่สามารถรับรู้ในสิ่งที่ถูกต้องได้1.3           แจ้งให้คุณครูทราบโดยการโทรศัพท์          ข้อดี  เป็นการสื่อสารตรงได้รับข้อความทันที  ครูไม่เสียหน้า เด็กไม่รับทราบ           ข้อเสีย  ถ้าคุณครูไม่ยอมรับหรือผู้ปปกครองและครูมีภาวะทางอารมณ์ในเวลานั้นไม่ต้องตรงกัน  ปัญหาอาจจะเกิดมากกว่าก็เป็นได้ เพราะมีการปะทะโดยตรง (ฮา......)1.4           ฯลฯ 
  1. กรณีเป็นคุณครู  ถ้าสอนผิดและได้รับการตอบกลับจากผู้ปกครอง จะทำอย่างไร
              ในฐานะบุคลากรทางการศึกษาที่มีจิตวิญญาณของความเป็นครู ก็จะตระหนักและอาจจะมีทางออกสำหรับเรื่องนี้คือ  ขอบคุณผู้ปกครองที่ให้ความสนใจในการบ้านของเด็กนักเรียน  และจะแก้ไขโดยการนำไปบอกกล่าวแก่เด็กนักเรียนเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องร่วมกัน  
  1. กรณีเป็นนักเรียน  ถ้าครูสอนผิด
     ต้องกล้าแสดงความคิดเห็น  ถ้าไม่มั่นใจให้ถาม  ให้ถูกต้องกับกาละเทศะ  รู้สถานะตนเอง รู้ในความเป็นเด็ก เป็นผู้ใหญ่  (บริบทของความเป็นไทย....ควรมีสัมมาคารวะ)  ไม่โต้แย้งโดยไม่มีเหตุผล                ความคิดเห็นส่วนตัวล้วน ๆ  ร่วมด้วย ช่วยกัน  ขับเคลื่อนสังคมให้ไปสู่เส้นทางอันสวย ร่วมกันสร้างสุนทรียในการสนทนา ลปรร.ต่อยอดความดี  เพื่อแชร์ในสิ่งที่ดีเป็นแบบอย่างที่ดีในการอยู่ร่วมกันในสังคม                            เชื่อเสมอว่าความดีหล่อเลี้ยงชีวิต และหล่อเลี้ยงทุกภาคส่วนให้เป็นสังคมที่ดี  สังคมแห่งการเรียนรู้ร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ค่ะ               ขอบคุณสำหรับบันทึกที่ดีที่สะท้อนบทบาทของแต่ละบุคคลให้กลับไปคิดทบทวนในสิ่งที่ตัวเองมี ในสิ่งที่ตัวเองเป็น และในสิ่งที่ตัวเองทำ                ส่งใจมามอบให้กัลยาณมิตร อ.แป๋ว ผู้ที่เป็น ครู ในใจสมพรเสมอ

แวะเวียนมาหลายวัน

อ.ยังคงอยู่ในบันทึกนี้ เลยขอแจมบ้างค่ะ

สี่เท้ายังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง

หรือว่า..อย่าเชื่อแม้ว่าเขาเป็นครูบาอาจารย์ของเรา

 

  • คิดถึงอาจารย์
  • คุณน้องคงอยากบอกว่า ผิดเป็นครูใช่ไหม
  • ฮ่าๆๆๆ
  • น่าจะมี ทำผิดแล้วแล้วเป็นแฟนครูเนอะ
  • ฮิฮิฮิฮิ

 

ดอกวัชพืชชนิดเดียวกัน เคยถ่ายภาพไว้ แต่ไม่สวย ของอาจารย์ถ่ายออกมาสวยจนต้องชื่นชมๆๆๆ

สวัสดีค่ะ

P

น้อง อ.ขจิตก็อยู่ดึกเหมือนกันนะค่ะ พี่เองบางวันก็ดึก บางวันก็ไม่ดึกค่ะ .....

P

เห็นด้วยค่ะ ว่าต้องคำนึงถึงเด็กเป็นที่ตั้งทั้งครูและผู้ปกครองต้องร่วมมือกันค่ะ

P

สิ่งที่พี่ต้องการสื่อก็คืออยากให้ช่วยกันคิดว่าถ้าหากเกิดกรณีอย่างนี้ ทั้งครูและผู้ปกครองควรจะทำอย่างไร เพราะทั้งสองฝ่ายต้องคำนึงถึงเด็กเป็นตัวตั้ง ไม่ได้ต้องการจะโทษใครหรือหาคนผิดค่ะ เพราะใครๆก็สามารถผิดพลาดได้ และควรนำข้อผิดพลาดนั้นมาเป็นบทเรียน การที่มีคนที่ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์มาช่วยมองช่วยคิดน่าจะทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องมีสติกันมากขึ้น อย่างเช่นที่น้องอึ่งอ๊อบเสนอข้อคิดทั้งด้านดีหรือด้านที่อาจจะไม่ดีอย่างนี้ค่ะ...ขอบคุณน้องอึ่งอ๊อบสำหรับข้อคิดดีๆ ค่ะ

P

ขอบคุณค่ะน้อง พี่ก็คิดว่าเราทุกคนมีโอกาสผิดพลาดกันทั้งนั้นค่ะ แต่จะต่างกันว่าเรายอมรับความผิดพลาดนั้นแล้วนำมาเป็นบทเรียนได้มากน้อยแค่ไหน

P

ครูบาขา...ขอบพระคุณค่ะ ...ภาพสวยบางครั้งก็อาศัยจังหวะของแสงด้วยค่ะ พอดีถ่ายภาพนี้ตอนที่แสงพระอาทิตย์ส่องมาในมุมที่ทำให้ภาพเกิดมิติมีมุมสว่างและมุมที่เป็นเงา ... ที่สำคัญ อารมณ์และสมาธิของตากล้องด้วยค่ะ....ยิ้ม ยิ้ม

ปุ๋ย
เมื่อ ส. 02 มิ.ย. 2550 @ 15:15 [280299]


เมื่อคืนไม่ทราบว่าพี่แป๋วอยู่ตรงนี้ ปุ๋ยเข้ามาเป็นคืนแรกยังไม่ค่อยรู้ว่าพี่ตัวเองต้องตามได้ที่ไหน อิอิ ก็เลยเข้าไปโพสต์ไว้ที่ ถาม Paew เข้าไปอ่านดูนะคะพี่ท่าน ถ้ารู้ว่าอยู่ตรงนี้คงได้คุยกันบ้างเพราะดูเวลาแล้วเป็นช่วงเดียวกันเลย เมื่อคืนอยากคุยด้วยเยอะ ๆ แต่ดึกแล้วก็เลยคิดว่ามาเล่าวันนี้ดีกว่า เรื่องวีรกรรมตรวจการบ้านลูก ปัจจุบันที่โรงเรียนของหนมปังเวลาเด็กทำการบ้านแล้วผู้ปกครองต้องลงลายมือชื่อไว้ในสมุดด้วยเมื่อเด็กทำเสร็จ ซึ่งปุ๋ยก็ต้องลงชื่อแต่ก่อนลงชื่อปุ๋ยก็ต้องตรวจดูก่อนว่าหนมปังทำถูกต้องหรือไม่ ทุก ๆ ครั้งก็โอเคนะ ปุ๋ยก็ลงชื่อไว้ แต่วันหนึ่งวิชาภาษาไทย เค้าให้การบ้านเกี่ยวกับความหมายของคำศัพท์ในพจนานุกรม ซึ่งก็ทำเสร็จปุ๋ยก็จะตรวจและลงชื่อไว้เช่นเคย แต่เจ้ากรรมบังเอิญปุ๋ยเปิดไปเห็นหน้า ๆ หนึ่งที่เค้าสอนกันที่โรงเรียนซึ่งเค้าสอนเรื่องคอมพิวเตอร์พร้อมให้เด็กทำแบบฝึกหัดในห้องซึ่งครูได้ตรวจและทำเครื่องหมายถูกต้องทุกข้อ ประมาณ 20 ข้อ ปุ๋ยก็ดูข้อ 1 เลยในความรู้สึกเราว่าไม่ใช่ ผิดแน่นอน เค้าให้เด็กดูแผนผังการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์แล้วถามว่าส่วนใดบ้างใช้บันทึกข้อมูล ซึ่งข้อหนึ่งตอบว่า ซีพียู ครูเขียนเครื่องหมายถูกต้อง ปุ๋ยก็เลยถามหนมปังว่ารู้ได้อย่างไรว่าต้องตอบว่าซีพียู หนมปังตอบว่าครูเฉลย เท่านั้นแหละปุ๋ยเขียนต่อว่าลงไปในสมุดการบ้านทันทีว่า "ใช้บันทึกข้อมูลได้อย่างไร ครูที่ตรวจกรุณาตรวจใหม่อีกครั้ง" ลงชื่อผู้ปกครอง วันรุ่งขึ้นหนมปังไปโรงเรียน กลับมาตอนเย็นเล่าให้ฟังว่า"ครูภาษาไทยอ่านข้อความปุ๋ยแล้วส่งให้ครูคอมพิวเตอร์ดู ครูคอมพิวเตอร์ก็เลยบอกครูภาษาไทยว่า ซีพียู มีหน้าที่ในการประมวลผล เด็ก ๆ ก็เฮกันว่างั้น แต่ด้วยความเป็นโรคความดัน (ดันทุรัง) ของครูภาษาไทย ยังไม่วาย เอาเฉลย (คู่มือครู) ขีดเส้นสีแดงตัวเบ้อเริ่ม พร้อมกับวงกลมคำตอบ ซีพียู ด้วยปากกาสีแดง เหมือนประชด แล้วบอกหนมปังว่า "นี่เอาไปให้แม่เธอดู" ถ้าพี่แป๋วเป็นปุ๋ยจะทำอย่างไรคะ วันนั้นปุ๋ยเลยนั่ง search หน้าที่ของ ซีพียู จากเว็ปไซต์แล้วพิมพ์ ให้หนมปังเอาไปครูดู พอพ่อหนมปังกลับมารู้เรื่องเข้า ด้วยความที่จบคอมพิวเตอร์มา เลยเขียนเข้าไปในกระดาษแผ่นนั้นด้วยหลายประโยคเด็ด ๆ ทั้งนั้น ประโยคสุดท้ายที่จำได้ เขียนว่า "รบกวนคุณครูศึกษาข้อมูลก่อนสอนเด็ก วิเคราะห์เฉลยก่อนก็ดี บางครั้งเฉลยก็อาจจะผิดได้ และช่วยแก้ไขคำตอบให้เด็ก ๆ ใหม่ด้วยอย่าให้เด็ก ๆ จำคำตอบผิด ๆ ไปใช้ และถ้าไม่เข้าใจว่าง ๆ ผมจะไปสอนให้ที่โรงเรียน" วันต่อมาถามหนมปังว่าครูแก้ไขหรือเปล่า หนมปังบอกว่าไม่แก้ไข ไม่พูดถึงอีกเลย เฮ้อ น่ากลุ้ม ปุ๋ยเล่าให้แม่ฟัง แม่ดุปุ๋ยว่ามีปัญหาทำไมไม่เข้าไปที่โรงเรียนฝากผ่านลูกไปทำไม เดี๋ยวเค้าก็แกล้งลูกหรือเกลียดลูกเราหรอกว่างั้น มีงี้ด้วยเหรอ ในเมื่อเราไว้ใจให้เค้าดูแลลูกเราแล้วเค้าดูแลไม่ดี เราก็มีสิทธิ์ที่จะท้วงติงได้ไม่ใช่เหรอ พี่แป๋วช่วยลงความเห็นให้ปุ๋ยด้วยนะคะ เฮ้อ ๆ ๆ ๆ ๆ เยอะ ๆ
24. paew
เมื่อ ส. 02 มิ.ย. 2550 @ 16:38
280368 [ลบ]

สวัสดีจ้ะ ปุ๋ย

เรื่องความผิดพลาดก็มีเกิดกันขึ้นได้...ครูภาษาไทยก็ยึดตามเฉลยที่ได้มา ... พี่คิดว่าค่อยๆ พูดกันดีกว่า ทางที่ดีผู้ปกครองเมื่อรู้ว่าสิ่งใดผิด-ถูกก็แก้ไขให้เด็กไป แล้วแจ้งครู บอกถึงข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น โดยไม่ต้องเขียนหรือโน๊ตกันไปมาแบบนั้นอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดกันได้ และไม่เป็นผลดีต่อทุกฝ่าย... เป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้วที่ทางโรงเรียนให้ผู้ปกครองมีส่วนช่วยในการสอนและดูแลการบ้านเด็กๆ ... เพราะพ่อแม่คือรากแก้วของลูกๆ ส่วนครูคือรากฝอยที่ช่วยส่งเสริมสนับสนุนรากแก้ว ทั้งสองส่วนต้องช่วยกัน...เพื่อทำให้เด็กมีคุณภาพต่อไป...

เจอกับตัวเองหลายครั้งมาก บางครั้งก็เตือนได้ บางครั้งก็ไม่สะดวก สำหรับครูสังคมที่เจอมาคือไม่อ่านหนังสือเลย อาศัยด้นสด แล้วก็มั่วๆ ข้อมูลไป ไม่ได้ใส่ใจว่าเด็กจะรู้มั้ย (กลัวเด็กจะรู้ว่าครูไม่รู้) วันนี้ก็เจอ พอดีสอนกันอยู่ใกล้ๆ ห้องพักครู “เดวิด ไอน์สไต ชาวยิว ผู้ค้นพบทฤษฎีสัมพันธภาพ สูตร xy บลาๆๆ”.. เอาจริงๆ ใครได้ยินก็ต้องสะดุ้งนะ ยังไม่รวมประวัติศาสนาที่เพี้ยนๆ อีก พระอาจารย์ก็พิจารณาแล้ว แต่คิดว่ายังไม่ควรเข้าไปทักท้วงในทันที คงต้องรอโอกาสที่เหมาะสมเสียก่อน ร.ร.นี้มอบหมายวิชาตามประสบการณ์ อาตมาได้สอนภาษาอังกฤษ เลยยังไม่เข้าไปคุยกับครูท่านนั้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท