กล้วยไม้ แสนสวยที่ Taiwan


ตอนนี้อยู่ Taiwan ค่ะ มาเจรจาทำความร่วมมือแลกเปลี่ยนนักศึกษาและบุคลากรที่มหาวิทยาลัย National Chaiyi University (NCYU) ค่ะ หลังจากพบเข้าร่วมประชุมกับอธิการบดีและคณาจารย์ของ NCYU แล้ว ก็ได้ไปเยี่ยมฟาร์มกล้วยไม้ Phalaenopsis ชื่อ ฟาร์ม I-Hsin (แปลเป็นไทย..ใจเดียว...) ซึ่งเป็นฟาร์มที่ใหญ่มากๆ เป็นฟาร์มที่ผลิตพันธุ์กล้วยไม้ที่ใหญ่ที่สุดของ Taiwan แต่ละปีได้ลูกผสมพันธุ์ใหม่ๆกว่า 700 ชนิด ซึ่ง กว่า 15% จะผลิตเพื่อการค้าต่อไป กระบวนการผลิตแต่ละพันธุ์จะใช้เวลากว่า 7 ปีค่ะ

กล้วยไม้จากฟาร์มที่ไปชมวันนี้สวยมากๆ ซึ่งแต่ละปีกล้วยไม้จากฟาร์มนี้ได้รับรางวัลจากการประกวดหลายรางวัลค่ะ จนที่โชว์รางวัล หรือภาพรับรางวัลเต็มไปหมดค่ะ

ด้วยความสวยงามของกล้วยไม้ ทำให้อดใจที่จะนำมาฝากไม่ได้ เชิญชมกับความสวยงามของกล้วยไม้นะคะ

ติดตามกล้วยไม้ Phalaenopsis สีต่างๆเพิ่มเติมได้ต่อที่ กล้วยไม้ แสนสวยที่ Taiwan (2)  และ กล้วยไม้ แสนสวยที่ Taiwan (3) ... ส่งท้าย ชมชบาสวยๆหลากสีที่ ชบาหลากสี และ ดอกไม้นานพันธุ์ที่ เก็บดอกไม้ในสวนไต้หวัน (Taiwan)

 

คำสำคัญ (Tags): #phalaenopsis#taiwan#กล้วยไม้
หมายเลขบันทึก: 260760เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2009 22:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)
  • สวัสดีค่ะ อ.แป๋ว คะ
  • โห....ไปไต้หวัน ตั้งกะเมื่อไหร่คะ
  • มาชมดอกกล้วยไม้ สวยมั่ก ๆ ๆ ๆ ค่ะ
  • ถ่ายฝีมือยอดเยี่ยม ยังกะได้ไปเห็นด้วยตาเองเลยนะคะเนี่ย
  • ฝากเที่ยวเผื่อด้วยนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณบัว

มาไต้หวันเมื่อวันที่ 11 พค นี้ค่ะ ตอนนี้ก็ยังอยู่ที่ NCYU พักที่ guest house ของมหาวิทยาลัยดีมากๆเลยค่ะ มี internet ให้ใช้ด้วย พอดีอาจารย์ท่านหนึ่งที่มาด้วยหอบ notebook มาด้วย ก็เลยได้โอกาสเช็คเมลล์ และมาส่งรูปกล้วยไม้สวยๆ มาฝากกันค่ะ พรุ่งนี้ยังอยู่ที่นี่ ไปคุยกับคณะเกษตร และวันมะรืนก็จะไปอีกมหาวิทยาลัยค่ะ หากเข้า net ได้คงส่งภาพไต้หวันมาให้ดูกันอีกค่ะ ที่นี่เขา่พัฒนามากๆค่ะ เครื่องมือสำหรับกับทำแลบทำงานวิจัยพร้อมมากค่ะ ท่านรองฯกิติชัยก็มาเมื่อปีที่แล้วค่ะ

วันที่ 16 พค นี้กลับค่ะ แล้วจะไปทำงานให้นะคะ นั่งดูประเด็นวิจัยสถาบันแล้ว บางเรื่องก็ทำแล้วก็มีค่ะ และอยากเสนอเพิ่มเติมบางเรื่องค่ะ...ขอบคุณค่ะ

 

สวัสดีค่ะ

สวยงามมากเลยค่ะ

 

สวัสดีครับอาจารย์ ได้ข่าวว่าสาวขายหมาก ตามไฟแดงที่ไต้หวันน่ารักและแปลกไม่เหมือนที่ไหน รบกวนถ่ายรูปมาฝากด้วยนะครับ ทำงานให้สนุกนะครับ ผมเพิ่งไปอิสาณมาไปเจออาจารย์ไชยญรงค์กับอาจารย์สุทธิพงษ์ที่ลาวด้วยครับ

สวัสดีค่ะ พี่แป๋ว.. จำกันได้รึเปล่าค่ะ น้องแอนเองค่ะ ...น่าอิจฉาจังเลยไปเที่ยวใต้หวันซะละ

กรุงเทพฝนตก ทุกวันเลยค่ะ พี่แป๋ว สบายดีนะคะ

ก่อนอื่นต้องขอชม ว่าฝีมือการถ่ายรูปของพี่แป๋วนี่่ สุด ยอกจริงๆ รูปดอกกล้วยไม้ สวยมากๆ เลยค่ะ เพื่อนแอนที่ทำงานเค้าแอบดูด้วย ก็ชมว่าถ่ายรูปสวยมาก ไว้หารูปสวยๆมาโพสล์ให้ดูกันอีกนะคะ

  • ตามมาดูดอกไม้
  • พี่ paew เดินทางปลอดภัยนะครับ
  • รอดูภาพจากไต้หวันอีกครับ

สวัสดีค่ะคุณแดง

ขอบคุณมากค่ะ ดอกไม้ที่ไต้หวัน เขาเน้นพันธุ์นี้เยอะเลยค่ะ ไปที่ไหนก็มีแต่ดอกกล้วยไม้พันธุ์ Phalean นี้ประดับอยู่ตลอดไม่ว่าจะเป็นใต้ต้นไม้ หรือในห้องทำงาน สวยมากๆค่ะ... แต่บ้านเรามีหลากหลายพันธุ์ ก็เลยไม่แน่ใจว่ากล้วยไม้พันธุ์ไหนเป็นที่นิยมกัน ขอบคุณภาพกล้วยไม้สวยๆที่มาฝากนะคะ

แวะมาชมดอกไม้

และฝากความคิดถึงสุดใจ

สวัสดีจ้ะอู้ก

เสียใจมากๆเลยจ้ะ ไม่ได้ภาพสาวขายหมากมาฝาก ทั้งๆที่ก่อนไปก็ได้ยินกิติศัพท์เหมือนกัน แต่ไม่ได้มีโอกาสเห็นเลยค่ะ แต่มีสมาชิกบางท่านที่ได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมฟาร์มข้างนอกมหาวิทยาลัย ก็เลยได้ผ่านที่สาวขายหมาก ... หากได้มีโอกาสไปอีกจะหาภาพมาฝากนะ ...

กล้วยไม้สวยมากครับ ชอบ ๆๆ

สวัสดีจ้ะน้องอึ่ง

คิดถึง คิดถึงมากค่ะ ไม่ได้คุยกันนานเลย พี่ช่วงนี้งานยุ่งมั่กๆ หรือจะบอกว่างานค้างมั่กๆ ก็ได้... เหตุเพราะเดินทางบ่อย ทำให้เกิดการค้างของงาน...แหะๆๆ ... ได้ข่าวว่ามีงานกีฬาบุคลากรที่ มทส นครราชสีมา เป้นอย่างไรบ้างค่ะ น้องอึ่งได้มากี่เหรียญ?

สวัสดีค่ะน้องแอน

ขอบคุณมากนะค่ะ
จำน้องแอนได้แน่นอนอยู่แล้วจ้ะ สาวสวย น่ารัก ขยันทำงานอย่างนี้ใครจะจำไม่ได้เน๊าะ ...
ไม่ได้ไปเที่ยวค่ะ ไปทำงาน ไปคุยกับผู้บริหารและอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยไต้หวัน 2 แห่งค่ะ เพื่อความร่วมมือกันในการแลกเปลี่ยนนักศึกษา วิชาการ และทำงานวิจัยร่วมกันค่ะ
วางแผนไว้ด้วยค่ะว่าจะส่งนักศึกษาไปสหกิจด้วยค่ะ เจรจาแล้วค่ะ แต่ตอนนี้ตั้งใจว่าจะทำคู่มือเพื่อนำไปสัมมนาคณาจารย์สหกิจของคณะวันที่ 5-7 มิถุนายน นี้ค่ะ  

สวัสดีค่ะ อาจารย์Wasawat Deemarn

ขอแสดงความยินดีกับรางวัล "สุดตะลึง" ของอาจารย์ด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องชาย (อ.ขจิต)

กลับมาแล้ว ... จริงๆ แล้วอยากจะส่งรูปดอกไม้เพิ่มตั้งแต่ที่อยู่ที่ไต้หวันค่ะ แต่มีปัญหาคือ เนื่องจากเมื่อย้ายมาอีกมหาวิทยาลัยหนึ่ง ที่ห้องพักเขามีคอมพิวเตอร์ให้ใช้ เข้า internet ได้ แต่ไม่สามารถเข้าระบบ G2K ได้เนื่องจากต้องพิมพ์รหัสตัวอักษรภาพก่อนเข้าระบบ เพราะเป็นรหัสภาพตัวอักษรที่เป็นภาษาไทย แต่เครื่องที่เขามีให้เป็นเครื่องไต้หวันไม่มีภาษาไทย ส่วนเครื่องที่เคยใช้ก่อนนั้น เป็นของอาจารย์อีกท่าน เกรงใจเลยไม่กล้ายืม...  การเปลี่ยนรหัสภาพจากเดิมที่เป็นภาษาอังกฤษมาเป็นภาษาไทยนี้ ก็อาจทำให้เกิดปัญหาได้เหมือนกันเน๊าะ แต่ก็อาจช่วยในการป้องกัน spam ได้ดีกว่ารึปล่าวก็ไม่ทราบเน๊าะ ...

สวัสดีค่ะอาจารย์ภูคา

อาจารย์เชี่ยวชาญด้านกล้วยไม้ หากได้ไปดูของจริงๆ พี่ว่าอาจารย์ต้องชอบมากๆ กว่านี้แน่ๆ ค่ะ เดี๋ยวขอเวลาเคลียร์งาน เคลียร์รูปอีกนิดนะคะ แล้วจะนำภาพกล้วยไม้สวยๆ มาเพิ่มให้อีกสักบันทึกค่ะ

อาจารย์เปลี่ยรูป สวยจังค่ะ กล้วยไม้สวยมากนะคะ พี่ชอบมากๆเลยค่ะ มองเท่าไรๆ ก็ไม่เบื่อ เห็นมาตั้งแต่เด็ก

สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

ขอบคุณมากค่ะ เหตุเพราะรูปเดิมใส่เสื้อสีแดง ก็เลยเปลี่ยนดีกว่าค่ะ...:)
กล้วยไม้ที่ไต้หวันเขานิยม Phalaenopsis ค่ะ ส่วนใหญ่ก็มีแต่พันธุ์ค่ะที่เห็นประดับตามที่ต่างๆ ซึ่งพันธุ์ Phalaenopsis พื้นเมืองของที่นี่จริงๆ แล้วมีอยู่ 2-3 พันธุ์ ค่ะ เขามีนำเข้า แล้วก็ผสมจนได้เป็นหลายร้อย หลายพันพันธุ์ค่ะ พันธุ์ที่เขาผสมขึ้นก็ไปจดทะเบียนกันเยอะเลยค่ะ สวยๆทั้งนั้น เวลาเข้าไปในกรีนเฮาส์ของเขา อยากจะร้องว่าสวยดังๆ ให้สะใจก็ทำไม่ได้ค่ะ ...เลยอึดอัดเวลาดู แต่แต่พูดเบาๆ กับตัวเองว่า สวย สวย แล้วก็กดถ่ายภาพฉับๆๆ จน เงยหน้าขึ้นมา พรรคพวกที่ไปด้วยกันหายไปไหนก็ไม่ทราบค่ะ ... :)

  • มาขอบคุณที่ไปเยือน กล้วยไม้ฯ นะครับ
  • ภาพและสาระบันทึกนี้ ดีมาก ๆ เลยครับ
  • จะได้นำไปเล่าให้ลูกศิษย์ฟังด้วยนะครับ
  • จะรออ่านบันทึกดี ๆ เสมอนะครับ
  • สวัสดีค่ะ ดอกกล้วยไม้สวยมากเลยค่ะ

            

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท