เที่ยวเกาหลี: แลกเงินเกาหลีที่ไหนดีกว่า...


ไปเกาหลีกลับมาแล้วค่ะ ปวดขามาก เนื่องจากเดินเยอะมากๆๆ แต่ก็ได้เรียนรู้หลายอย่างมากเลยค่ะ จะทยอยเล่าให้อ่านกันนะคะ โดยจะค่อยๆไล่ไปเรื่อยๆ นะคะ เรื่องแรก คือเรื่องแลกเงิน Won ค่ะ

ตอนแรกเมื่อไปถึงสนามบิน หลังจาก Check in ได้ บัตรขึ้นเครื่อง (Boarding pass) เรียบร้อย ก็ไปที่เคาน์เตอร์แลกเงินของธนาคารไทยพาณิชย์ เพื่อแลกเงิน ปรากฎว่า มีอัตราที่ขายให้เราอยู่ที่ 0.047 บาท ต่อ 1 Won ( 1 บาท จะได้ 21.28 Won) และหากเราแลกไปแล้วเหลือกลับมาจะแลกคืนได้แค่ 1 Won ต่อ 0.022 บาท (จะต้องใช้ถึง 45.45 Won ถึงจะได้ 1 บาท) ขาดทุนมากกว่าครึ่งค่ะ

จึงบ่นๆกับเจ้าหน้าที่ค่ะว่า "โห...ทำไมขาดทุนเยอะจัง" น้องเขาเลยแนะว่า ไปแลกที่เกาหลีจะได้อัตราที่ดีกว่านี้ หรือ แลกเป็นเงินดอลล่าไปแล้วไปแลกเป็นเงิน Won อีกที น่าจะได้อัตราที่ดีกว่า ก็เลยแลกเงินดอลล่าไปในอัตรา 1 ดอลล่าต่อ 34.31 บาท

เมื่อไปถึงสนามบิน Incheon จึงไปดูที่เคาน์เตอร์แลกเงิน ปรากฎว่ามีอัตราที่ดีกว่าจริงๆ ค่ะ คือ 1 บาท จะแลกได้ถึง 33.71 Won จึงแลกด้วยเงินบาทไปบางส่วน เพื่อใช้เป็นค่าที่พักและค่าอาหาร (แชร์กับเพื่อนสมัยเรียนที่เป็นคนเกาหลี 1 คน และญี่ปุ่น 1 คน บินมาสมทบจากญี่ปุ่น)

จากนั้นในเวนที่ไปซื้อของตามรายการฝากจากคุณลูกสาวและน้องสาวปรากฎว่าเงินที่แลกมาไม่พอ แถมเงินไทยก็หมดแล้วจึงนำเงินดอลล่าไปแลกที่ร้านแลกเงินที่ เมียงดอง ปรากฎว่า 1 ดอลล่า ได้ 1,220 Won (อัตราต่ำกว่าแลกที่เคาน์เตอร์ที่สนามบินนิดหน่อย) ซึ่งเมื่อเทียบกลับเป็นแลกในอัตราเงินไทยคือ 1 บาท จะได้ 35.56 Won แสดงว่า อัตราการแลกดีกว่าแลกด้วยเงินบาท

สรุปก็คือ การแลกเงิน ควรจะแลกเป็นเงินดอลล่า (USD) แล้ว นำไปแลกเงิน Won ที่เกาหลี และแลกที่ธนาคารจะได้อัตราที่สูงกว่าแลกจากร้านแลกเงินแถวๆแหล่งช้อปปิ้งค่ะ

จบเรื่องคำนวณแล้วมาทายอะไรเอ่ยดีกว่านะคะ จากรายการอาหารมื่อแรกที่เกาหลีค่ะ

ถามว่า โถใหญ่ๆ นี้ใส่อะไร.......

 

เฉลย...

 

 

โถ....กิมจิค่ะ  อาหารทุกมือมีกิมจิเคียงตลอด อร่อยมากๆค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 295812เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2009 18:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

ได้โปรดเล่าต่อไปเรื่อยๆนะขอรับ

อ.แป๋ว กลับมาเมื่อไหร่ครับ

ขอของฝาก

อิอิ

ปวดขาที่สู้ดดดดดดดดดดดเลยค่ะ ใช่มั๊ยคะ อิอิ

แนะนำครั้งหน้าแลกที่ซุปเปอร์ริชดีกว่านะคะ

ตม.ไม่มีปัญหาใช่มั๊ยคะ

แล้วเจจะมารออ่านประสบการณ์ครั้งนี้นะคะ

น่าจะคล้าย ๆ กัน ฮ่า ๆ อย่างน้อยก้อเรื่องปวดขานี่แน่นอนที่สุด

เหมือนกันทู้กกกกกกกคน

มาชม มาชิม กิมจิ กับครูพี่แป๋วค่ะ

สักวันจะไปแอ่วเกาหลีค่ะ ...

เมื่อยหรือคะครูพี่ ไปแช่น้ำลงเลได้นะคะ

จะติดตามตอนต่อไป ฝันดีล่วงหน้าค่ะ

 

 

 

สวัสดีค่ะคุณหมอนพ.สาโรจน์ - สันตยากร

ขอบคุณมากนะคะ แล้วคุณหมออย่าลืมแวะมาติดตามนะคะ จะเล่าไปเรื่อยๆจนเบื่อกันไปข้างหนึ่งเลยค่ะ...คริ คริ

สวัสดีค่ะน้องครูโย่ง หัวหน้า~ natadee

กลับมาเมื่อคืนวันจันทร์ค่ะ เช้าวันอังคารก็สะโหลสะเหร่ไปทำงาน บ่ายเพลียง่วง ไปซื้อกาแฟมาดื่ม เมาการแฟอีก...แต่ก็ทำงานได้ และคุยหารือเรื่องงานได้ แต่ต้องตั้งสติและสมาธิ สูงกว่าปกติ...อิอิ

เรื่องของฝาก...มาทวงช้าไปนิดหนึ่งนะคะ พี่แจกหมดไปแล้ว...คราวหน้าตามไปด้วยดีมั้ยค่ะ...เพราะมีคนชวนให้จัดทัวร์พาเขาเที่ยวค่ะ...^___^

สวัสดีค่ะน้องเจ

เห็นเมนท์น้องเจแล้ว ต้องหัวเราะเลยค่ะ...พี่นึกว่าจะปวดแต่พี่คนเดียว เพราะเพื่อนพี่นะคะ เธอเดินลิ่วๆๆ เลยค่ะ พี่ตามหลังเธอเกือบ 100 เมตรแนะค่ะ ช่วงเดินลงเขา...พี่ก็แอบบ่นกระปอดกระแปดกะเพื่อนอีกคนว่า รถเมล์เขาก็มีให้นั่งลง แต่ทำไมพาเราเดินลงเขา (ว่ะ)...ทั้งๆ ที่รู้ว่าเราปวดขาแล้ว...โหๆๆๆ

แต่จริงๆแล้วการเดินลงเขาทำให้ได้ชมธรรมชาติแบบเต็มๆ ชอบมากๆ จะชอบที่สุดถ้าไม่ปวดขา...อิอิ

น้องเจคะ

ตอนแรกพี่ยังคิด การเดินขึ้นลงสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน ไม่เห็นจะน่าเหนื่อยเลย น่าจะลุยตั้งแต่จากสนามบินเลย...แต่พอได้เดินขึ้นลงในวันที่ 3 วันสุดท้ายก่อนเดินทางกลับ ... โห...แทบจะคลานเลยค่ะ ปวดขามากๆ และเหนื่อยด้วย หัวใจเต้นแรงเลยละคะ...แต่ก็ได้ออกกำลังกายดีมากๆ...หากได้ไปอีก คงต้องไปออกกำลังกายฟิตแรงขาล่วงหน้าสักเดือนเน๊าะ...อิอิ

ที่ ตม. ไม่มีปัญหาเลยค่ะ เขาไม่พูด ไม่ถาม อะไรเลยค่ะ

และขอขอบคุณน้องเจมากๆเลยค่ะ ที่ให้ข้อมูลพี่ในช่วงก่อนเดินทาง ทำให้สบายใจขึ้นเยอะเลยค่ะ... เดียวรายละเอียดในการเดินทาง เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่เจอ ก็จะเล่าเป็นตอนๆไปตั้งแต่วันแรกจนวันกลับเลยนะค่ะ น้องเจ ก็มาเล่าที่น้องเจเจอบ้างนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องpoo

ใช่เลยค่ะ ปวดขามากๆๆๆๆๆ ที่สู้ดดดดดดดดดด อย่างเจบอกนั่นแหละค่ะ เพราะพวกเราไม่ค่อยชอบเดินกัน แต่ที่โน่นเขาเดินกันขวักไขว่ทั้งเมืองเลยค่ะ รถเขาก็ไม่ติด และไม่เยอะด้วยค่ะ ผู้คนส่วนใหญ่ใช้รถไฟใต้ดิน (หลายสายมาก) รถเมล์ และแท๊กซี่ (ก็มีบ้าง) ... ซึ่งแสดงให้เห็นถึง ระบบขนส่งมวลชนเขาดีมากๆ ค่ะ ถนนก็กว้างขวาง สะอาดสะอ้านดีค่ะ

ไว้ไปด้วยกันมั้ยค่ะ เผื่อพี่รวมพรรคพวกได้ เราจะจัดทัวร์กันค่ะ...อิอิ (ท่าจะอีกนานอยู่ค่ะ...ขอเก็บเงินสักพักก่อน...)

สวัสดีอีกรอบนะคะ

เห็นด้วยกับการเข้าฟิตแรงขาก่อนไปค่ะ เพราะเจไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องเดินขึ้นลงที่ Subway เลยค่ะ เดินตัวปลิว เหมือนเพื่อนพี่เลยค่ะ เลยคิดว่าน่าจะเป็นเพราะก่อนไปเจเข้าฟิตเนตใช้เครื่องวิ่งบ่อย ๆ (แต่จริง ๆ ไม่ได้วิ่งค่ะ ใช้เดินเร็วเอาน่ะค่ะ) เจเลยเดินได้เรื่อย ๆ แต่ก้อแอบเหนื่อยนิดหน่อย แต่เพื่อนเจมากกว่าค่ะที่เบื่อกับการเดินมาก บ่นปวดขา แล้วก้อเพื่อน ๆ ที่ไปกันมาเองก้อบ่นแบบนี้เหมือนกันทุกคน ฮ่า ๆ แต่เจว่าสนุกดีออกนะคะ เหมือนผจญภัยดี ตอนที่เหมือนจะไปไม่ถูกอ่ะ แต่ส่วนใหญ่เจอคนมีน้ำใจนะคะ เค้าเห็นเรายืนถือแผนที่อยู่เค้าก้อมาบอกทาง ทั้ง ๆ ที่ก้อพูดกันไม่รู้เรื่องหรอก ฮ่า ๆ แล้วก้อขออนุญาตเล่าเรื่องขำ ๆ โกะ ๆ ของพวกเจให้ฟังค่ะ เรื่องเดินขึ้นเขานี่แหละ ที่เอเวอร์แลนด์ ตอนขากลับ ทั้งดึกทั้งหนาว ก้อเดิน ๆ ขึ้นเขากันอย่างเมื่อย พอจะถึงบนสุดและก้อหันไปเห็นเด็กเกาหลีข้าง ๆ ทำไมถึงได้เดินกันไวจัง ที่ไหนได้ล่ะ คือเค้าขึ้นบรรไดเลื่อนค่ะ ย้ำอีกทีว่าเค้าขึ้นบรรไดเลื่อนกันมาแล้วพวกเจไม่เหงว่าตรงนั้นมันมีบรรไดเลื่อนอ่ะ ก้อโง่เดินขึ้นกันซะเมื่อยเลย แต่ก้อกลายเป็นเรื่องขำ ๆ ไปค่ะ ฮากันท้องแข็ง ส่วนเรื่องเกร็ดเล็ก ๆ น้อยเด๋วเจมาบอกอีกทีนะคะ คือที่ไม่ได้บอกก่อนไปเพราะคิดว่าไปกับคนเกาหลี เค้าน่าจะบอกเรื่องพวกนี้อยู่แล้ว ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่มีเรื่องที่ทำให้เจหน้าแตกมาแล้วค่ะ

เห็นแล้วท้องร้องจ๊อกๆเลยครับ อาจารย์

ว้าว!! กิมจิ..ของชอบ....(ซี้ดดดดด....น้ำลายหก)

ปวดขาเหรอคะ...เดี๋ยวไปนวดให้...

แถม...โอมเพี้ยง...เสกคาถาให้หายปวดเลยจ้า......

สวัสดีค่ะ

ขอแนะนำเวลาไปเที่ยวเกาหลีควงจะแลกจากไทยไปเลย แต่ต้องไปแลกกับร้านแลกเงิน

เราไปมาแล้วร้านนี้อยู่แถวประตูนำ www.siamoneyexchange.com

lo km ที่ดีค่ะ

ได้รู้เรื่องแลกเงินwon

สวัสดีค่ะคุณเจ

ฟังดู Trip ของคุณเจ น่าสนุกมาก อาจเป็นเพราะเพื่อนที่ไปด้วยกันเป็นวัยรุ่นเน๊าะ..อิอิ
ทีมพี่นี่ก็เป็นวัยรุ่น เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว ขนาดเพื่อนญี่ปุ่น นี่ระดับนักกีฬาปิงปองเขต (สมัยก่อน) นะคะ ยังบ่นปวดขาเลยค่ะ ... เพราะเพื่อนเกาหลีเธอพาเดิน ๆ ๆ แต่จริงๆ แล้วใครๆ เขาก็เดินกันเต็มเมืองไปหมดค่ะ เขาใช้รถไฟฟ้าใต้ดินกันเป็นส่วนใหญ่ซึ่งก็ดี ทำให้รถไม่ติด แถมยังได้ออกกำลังกายด้วยเน๊าะ ... แต่ที่สังเกตุ หนุ่มสาวเกาหลีตัวโตๆ อวบ (เล็กน้อย) กันทั้งนั้นเลยนะคะ ที่ผอมๆเพรียวลม หรืออ้วนๆ ไปเลยนี่น้อยมาก

ที่ที่ไปเที่ยวมาที่ชอบที่สุดก็จะเป็นคลองน้ำกลางเมืองค่ะ ...

สวัสดีค่ะเฮียเหลียง

จวนจะ 10 โมงแล้วยังไม่ได้ทานข้าวเช้าหรอค่ะ ... แต่ถ้าทานแล้วท้องยังร้องอยู่ก็ทานได้ค่ะ เพราะยังเช้า แต่ถ้าเป็นกลางคืนก็ไม่ควรทานนะคะ ... เพื่อสุขภาพค่ะ...อิอิ

สวัสดีค่ะคุณชาดา ~natadee

ขอบคุณมากเลยค่ะ มนต์เป่าของคุณชาดา ~natadee ดีมากๆเลยค่ะ พี่หายปวดเป็นปลิดทิ้งเลย ... อิอิ

อาหารทุกมื้อเขามีกิมจิมาเคียงให้ค่ะ ชอบๆ อยู่แล้วทานหมดทุกครั้งเลยค่ะ แถมซื้อกลับด้วย แต่ราคาค่อนข้างแพงค่ะ

ที่ที่พี่ไปเดิน ไม่เห็นมีตุ๊กตาที่คุณชาดา ~natadee อยากได้เลยค่ะ เลยไม่มีรูปมากฝาก ขอโทษด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะคุณ mo

ขอบคุณมากค่ะ ที่ให้ข้อมูลเพิ่มเติม ไม่ทราบว่า exchange rate เป็นอย่างไรบ้างค่ะ ดีกว่าที่ไปแลกธนาคารเยอะมั้ยค่ะ แต่ที่แน่ๆ ไม่ควรแลกเงิน Won ที่ธนาคาร (บ้านเรา) นะคะ เพราะอัตราการแลกเปลี่ยนต่ำมากๆเลยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ

ขอบคุณมากค่ะ ... อยากเขียนเล่าไว้เป็นข้อมูลสำหรับผู้ที่ประสงค์จะเดินทางไปเกาหลีค่ะ เพราะตอนที่จะไปก็หาข้อมูลได้ส่วนหนึ่ง และมีน้องที่เคยไปมาแล้วคือคุณเจ Jay มาให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีก เป็นประโยชน์ต่อการเตรียมตัวเดินทางมากเลยค่ะ ... ซึ่งหวังว่าข้อมูลที่ได้เรียนรู้จากการไปเกาหลีคราวนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่จะเดินทางไปเกาหลีบ้างค่ะ...

ว้า งั้นขอเปลี่ยนเป็น พับกระดาษ ที่ดร. ชิวจะไปสอน ดีกว่าค่ะ ส่งมาเยอะๆ เลยนะคะ(ฝากท่านพ่อของน้องชาดามาได้เลยจ้า)

จะรอ ร้อ รอ เอาเยอะๆ ด้วยจ้า(คือว่า ไม่ค่อยงกเท่าไหร่เลยนะเนี่ย...อิอิ)

สวัสดีค่ะคุณberger0123

ขอโทษด้วยนะค่ะ พิมพ์ตกชื่อคุณberger0123 ที่ความคิดเห็น #1541301 ซึ่งเจตนาแลกเปลี่ยนกับคุณberger0123 ค่ะ ....

สวัสดีค่ะคุณชาดา ~natadee

ได้เลยค่ะ ตั้งใจไว้แล้วค่ะว่าจะไปเรียนพับกระดาษกับ ดร.ชิว ... ถ้าพับแล้วสวยพี่จะฝากไปให้นะคะ... เดี๋ยวไปหากระดาษสวยๆที่กักตุนไว้ก่อนนะคะ... เคยสะสมกระดาษสำหรับพับค่ะ แต่พับไม่ค่อยเป็นค่ะ...อิอิ

สวัสดีค่ะ

" ฟังดู Trip ของคุณเจ น่าสนุกมาก อาจเป็นเพราะเพื่อนที่ไปด้วยกันเป็นวัยรุ่นเน๊าะ..อิอิ "

ใช่แล้วค่ะ ทริปของเจสนุกมั่ก ๆ แต่ไม่ได้เป็นเพราะเพื่อนที่ไปด้วยกันเป็นวัยรุ่นนะคะ เพราะในทริปที่ไปนี่มีแต่เพื่อนต่างวัย แต่ใจตรงกันเท่านั้นเองค่ะ เด็กสุดน้องเค้าก้อจะเข้าเบญจเพศแล้ว ส่วนโตสุดพี่เค้าก้อสี่กว่า ๆ ฮ่า ๆ เพื่อนญี่ปุ่นที่บังเอิญเจอตอนที่ไปเค้ายังงงเลยว่าเป็นเพื่อนกันยังไงทำไมอายุไม่เท่ากันสักคน ฮ่า ๆ

ส่วนเรื่องค่าเงิน ถ้าไปครั้งหน้าแลกที่ซุปเปอร์ริชนะคะ เหมือนที่เจบอกไว้ในเมลล์วันที่เจเช็คให้ก่อนไปคือ 0.274 ค่ะ หมื่นวอนเท่ากับ 274 บาท แต่ถ้าแลกธนาคารต้องเสีย 470 ใช่มั๊ยคะ ต่างกันเยอะมาก วันนี้จบรายงานนะคะ แล้วจะมาเม้นท์ต่อค่ะ

สวัสดีค่ะน้อง Jay

ดีจังเลยค่ะ หลากหลายวัยเที่ยวด้วยกัน เป็นทีมที่ทำงานเดียวกันมั้ยค่ะ แบบชวนๆกันเที่ยว ... อัตราที่น้อง Jay บอก เป็นอัตราที่ดีมากๆ เลยค่ะ เพราะถ้าแลกที่โซลจะได้อัตราประมาณ 294 บาท ต่อ Won ค่ะ ที่ซุปเปอร์ริชถูกกว่า เพราะใช้เพียง 274 บาท ก็ได้ 10,000 Won แล้ว ถ้าและที่ธนาคารบ้านเราก็ 2 เท่าเลยค่ะ ขาดทุนเยอะมาก แต่ไม่แน่ใจว่าแลกที่ธนาคารที่โน้นจะได้อัตราที่ดีรึปล่าว ... แล้ว ซุปเปอร์ริช นี่อยู่ที่ไหนหรอค่ะ ...

สวัสดีค่ะ

เจไม่ได้ไปกับเพื่อน ๆ พี่ ๆ ที่ทำงานหรอกค่ะ แต่เป็นเพื่อนที่ชอบดาราคนเดียวกันมากกว่า เราไปงานมีตที่นั่นกันค่ะ รักในสิ่งเดียวกันก้ออย่างนี้แหละค่ะ เลยเข้ากันได้ อิอิ (ขอบอกว่า,,,,,อายุเป็นเพียงตัวเลขนะคะ) ฮ่า ๆ ขอเม้าท์เรื่องตม.นิดนึงนะคะ จริง ๆ แล้วที่เจผ่านตม.ได้สบาย ๆ ก้อเพราะอ้างชื่อหนุ่มเกาหลีคนแหละค่ะ ตม.She ถึงให้เจผ่านมาได้ เพราะ She ก้อเคยเปงแฟนคลับหนุ่มคนนี้เหมือนกัน ฮ่า ๆ (โชคดีจริง ๆ เลย) แค่บอกว่ามางานมีตของ he,,,,,She ก้อ อ๊ะ รีบประทับโดยทันควันเลยค่ะ แถมยังถามแบบแซว ๆ กันอีกด้วยเพื่อนที่รออยู่ยังโล่งใจเลยที่เห็นเจหัวเราะคิกคักกะตม.สาวคนนี้ ฮ่า ๆ แถม She ยังถามเพื่อนเจอีกนะว่าเธอด้วยใช่มั๊ยที่ชอบ แล้ว She ก้อบอกว่าเคยชอบเหมือนกัน ทีนี้ขอเล่าพี่เค้าตามมาทีหลังนะคะ เค้ามาคนเดียวแต่โชคร้ายโดนเรียกเข้าห้องค่ะ จะบอกว่าอายุก้อไม่ค่อยได้ช่วยอะไรนะคะ ถ้าเป็นผู้หญิงแล้วเดินทางคนเดียวก้อน่ากัวเหมือนกัน เค้าเพ่งเล็งค่ะ เค้าต้องอธิบายตั้งนาน ถามย้อนไปแม้กระทั่งมาเกาหลีครั้งก่อนมาทำอะไร ขนาดคนเคยมาแล้วด้วยซ้ำนะคะ ใช่ว่าครั้งนี้ผ่านครั้งหน้าจะผ่านได้ง่าย ๆ ให้โล่งอกก้อไม่ใช่อะค่ะ จบเรื่องเครียดดีกว่า อิอิ

ส่วนซุปเปอร์ริชนี่อยู่ตรงข้ามเซ็นทรัลเวิลด์ค่ะ อยู่ข้าง ๆ บิ๊กซีราชดำริ มีอยู่หลายร้าน แต่ร้านที่ป้ายเขียวตรงข้ามกสิกรไทยนี่จะถูกกว่าร้านอื่น ๆ นิดหน่อยค่ะ

ที่นี่เขารับจัดทัวเที่ยวเกาหลี

เข้าดูเลย http://www.koreachiangmai.com/home.html

ขอบคุณมากครับ เป้นประโยชน์มากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท