ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

ทำไมเค้กของหนูเล็กจังคะ?


เค้กเล็กๆ...ก็ยิ่งใหญ่ได้ในใจเด็ก...

        วันเกิดครบ 8 ขวบให้น้องกร ป้าเจี๊ยบกับน้องแพรทำเค้กเล็กๆ แบบอยู่ในถ้วยกระดาษขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 6 ซม. ที่เรียกว่าคัพเค้ก(Cupcake) กันค่ะ   หนนี้ป้าเจี๊ยบทำเค้กด้วยปากเพราะน้องแพรช่วยทำได้แล้ว

        นี่เป็นครั้งแรกที่น้องแพรเป็นฝ่ายลงมือทำมากกว่าจึงบ่นว่าเมื่อยมือมาก  ป้าเจี๊ยบเกทับว่าป้าเจี๊ยบทำคนเดียวทุกทีไม่เห็นเมื่อยเลย  สาวน้อยแก้กลับมาว่า ก็ป้าเจี๊ยบเป็นผู้ชำนาญป้าเจี๊ยบหัวเราะเสียงดังเลยค่ะ บอกน้องแพรว่าถ้าไม่อยากเมื่อย ก็ต้องทำบ่อยๆ จะได้เป็นผู้ชำนาญ น้องแพรไม่รับปาก เอาแต่ยิ้มตาหยี

        พ่อรักกับแม่แก้วพามาน้องกรมาถึงบ้านป้าเจี๊ยบก่อนครอบครัวอื่นๆ เพราะเป็นคนสำคัญของงาน  พอไม่เห็นเค้กก้อนใหญ่สีสันสวยๆอย่างที่คิด  น้องกรก็หน้าจ๋อย ถามเสียงเบาๆ เจือความรู้สึกผิดหวังว่า
        "
ทำไมเค้กของหนูเล็กจังคะ?
       
ป้าเจี๊ยบแกล้งบอกว่า ก็ผ่านมาตั้งแปดปีแล้ว หนูไม่โตขึ้นสักเท่าไหร่นี่  ป้าเลยทำเค้กให้เหมาะกับตัวหนูไง  หน้าเล็กๆยิ่งสลดลงอีก แต่ก็พยักหน้างึกๆ ยอมรับโดยดี...  ป้าเจี๊ยบกลั้นยิ้มไว้ไม่อยู่  จึงกอดหลานสาวและหอมแก้วซะฟอดใหญ่  บอกว่าเดี๋ยวเราช่วยกันทำหน้าเค้กสีสวยๆ ดีมั๊ยคะเท่านั้นแหละค่ะ ใบหน้าของสาวน้อยก็สว่างไสว ส่งเสียงใสบอกน้องชายว่า เจมส์บอนด์ มาช่วยป้าเจี๊ยบทำหน้าเค้กกันเร็ว

        ป้าเจี๊ยบตักหน้าเค้กแบ่งใส่ถ้วยเล็กๆ ให้น้องกรผสมสี  ถามว่าจะทำสีอะไรดี  น้องกรบอกว่าสีรุ้งก็ต้องตามใจเจ้าของวันเกิดสิคะ
       
ระหว่างที่ใส่สีผสมอาหาร  ป้าเจี๊ยบให้น้องกรดูว่าความเข้มของสีถูกใจหรือยัง  และเจ้าตัวก็คอยเตือนป้าเจี๊ยบว่ายังขาดสีใดบ้าง  ไม่มีวี่แววสีหน้าสลดให้เห็นอีกเลย  พอใส่ครีมบนหน้าเค้กทุกถ้วยเสร็จ ก็เดินออกจากครัวหวานไปร่วมวงที่โต๊ะอาหารอย่างสดใสร่าเริง     

ความลับที่ป้าเจี๊ยบเก็บไว้คือ ยังต้องตกแต่งหน้าเค้กอีกค่ะ ป้าเจี๊ยบเตรียมเจลลี่บีน ชอกโกแลตมิ้นท์ ชอคโกแลตไส้ถั่ว มาร์ชแมลโลว์ ฯลฯ  สีสันฉูดฉาดคาดว่าโดนใจเจ้าของวันเกิดแน่นอน  ตอนแรกตั้งใจจะให้เด็กๆ ร่วมสนุกในการตกแต่งเค้กด้วยกัน  แต่ปรากฏว่าเด็กๆ ไปสนใจแกะของขวัญกันหมด  ป้าเจี๊ยบจึงจัดการแต่งให้เสร็จเรียบร้อย ไม่ซ้ำแบบกันเลยสักอัน!  ออกมาหน้าตาอย่างนี้ไงคะ

 

กะว่าเซอร์ไพร้ซ์สมาชิกได้แน่ๆ และก็จริงดังคาดค่ะ ไม่ใช่เด็กๆ เท่านั้นที่ตาวาวตื่นเต้นกับคัพเค้กของป้าเจี๊ยบ ผู้ใหญ่ก็ออกอาการไม่แพ้เด็กๆ  เรียกหากล้องถ่ายรูปมาเก็บภาพกันอย่างสนุกสนาน
        
น้องกรท่าทางมีความสุขและภูมิใจกับเค้กวันเกิดของตัวเองมาก  ใช้สิทธิ์ความเป็นเจ้าของวันเกิดบอกกับทุกคนเสียงแจ๋วว่าขอจองอันที่มีหน้าครีมสีชมพูโรยด้วยเมล็ดทานตะวันเคลือบชอคโกแลตสีต่างๆ จะได้ไม่มีใครมาแย่ง! 

ป้าแจงถูกใจเค้กทั้งถาดมาก มานั่งร่วมวงกับ คณะเป่าเทียนจัง ช่วยปักเทียนลงในเค้ก และเป็นต้นเสียงร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ดเดย์ 

 

        ป้าเจี๊ยบทำให้ครอบครัวสุขสันต์ได้อีกแล้ว  ไอเดียคัพเค้กแต่งแฟนซีได้ใจเด็กๆ  แถมได้กรี๊ดจากผู้ใหญ่ซะด้วย ไชโย.... 

        สมาชิกทุกคนบอกว่า  เค้กของป้าเจี๊ยบไม่ได้แต่งตัวสวยอย่างเดียวนะคะ  เนื้อเค้กก็อร่อยด้วย  และชอบมากที่เสริฟได้สะดวก ทำให้วันนี้ไม่ต้องล้างจานใส่เค้กแบบทุกครั้ง  ฮ่าๆๆ 

ชอบมะ ชอบมั๊ย?

 

        

หมายเลขบันทึก: 164705เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2008 22:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
น่ารักจังครับ ท่านป้า
  • ชอบมากค่ะ
  • และเป็นความสุขที่มีสีสรร
  • แค่เห็นก็พลอยสุขไปกับเจ้าของวันเกิดค่ะ
  • ขอให้น้องกรเป็นเด็กดีที่น่ารักและฉลาดหลักแหลมเหมือนป้าเจี๊ยบนะคะ
  • สวัสดีเจ้าค่ะ ท่านพี่ JJ  โพสปุ๊บก็แวะมาทักทายเลยนะคะ
  • ขนมของเด็กๆ ขนาดไม่สำคัญเท่าหน้าตา อิ อิ อิ
  • ขอบคุณสำหรับคำอวยพรให้น้องกรนะคะ  คุณ Lin Hui  ^_____^
  • เด็กๆ เติมชีวิตชีวาให้ ส.ว. (สูงวัย) อย่างป้าเจี๊ยบทุกวันเลยค่ะ

เค้กดูมีชิวิต ชีวา น่ากินมากกว่าก้อนใหญ่อีกค่ะ

เป็นงานวันเกิด ที่น่ารัก สดชื่น รื่นเริง จริงๆ

  • ชอบมากๆ เลยค่ะ..ป้าเจี๊ยบ
  • อย่างเนี้ยสะดวก จากเล็กๆ หลายอันก็กลายเป็นอันใหญ่... สีสันสนุกสานมากๆ ...ดีใจแทนเจ้าของวันเกิดกับผู้ร่วมงานจังค่ะ..อืม!!! อาหย่อย...ขอบคุณนะค้า....

ขอบคุณ พญ รวิวรรณ หาญสุทธิเวชกุล ค่ะที่มาเยือน และชอบเค้กของน้องกร

ดีใจมากค่ะ ที่น้องแหวว พชรวรัตถ์ แสงทองชนาพงศ์ คนสวยของป้าเจี๊ยบมีสุขภาพแข็งแรงขึ้นแล้ว และแวะมาชิมเค้กวันเกิดน้องกรด้วยกัน..

  • ธุป้าเจี๊ยบค่ะ..

น่ารักจังค่ะ  ^^  เป็นต้อมๆ ก็ตาลุกวาวเหมือนกันนะคะ   เพราะนี่นะ  ไม่ใช่"เค้ก"แต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น   แต่เป็น"ความรักและความรู้สึกดีๆ" อีกด้วย ต่างหาก

ชอบเค็กพี่เจี๊ยบมากเลยค่ะ สีสันสดใส น่าทานมากๆ แถมไม่ต้องเปื้อน ต้องล้างจานด้วย เชื่อเลยค่ะว่านอกจากพี่เจี๊ยบจะใส่ส่วนผสมต่างๆที่เป็นเค็กแล้ว สิ่งหนึ่งที่พี่เจี๊ยบใส่เข้าไปอย่างมากมายคือความรัก.....

สวยมากครับถ้ามีงานปาตรี้จะเอามาเป็นแบบ

น่ารักหน้าทานมากเลยค่ะอยากทำให้ลูกสาวทานมั่งจัง

สวัสดีป้าเจี๊ยบค่ะดีใจที่เจอเวปของป้านะค่ะเป็นแฟนคอลัมมDessertมาพักใหญ่แล้วค่ะล่าสุดเพิ่มแอบหัดทำขนมเค้กช็อกโกแลตนุ่มๆตามสูตรในหนังสือของเดือนธ.ค 2009 ฉลองวันปีใหม่ให้เพือ่นๆลูกสาวในซอยบ้านทานกันปกติทำเค้กสูตรอื่นให้เด็กในซอยจะปิดบ้านหนีค่ะฮ่ะๆ (เพิ่งหัดเรียนทำขนมเลยทำบ่อยมากก)แต่คราวนี้ทุกคนขอเพิ่มค่ะ ขอบคุณสูตรดีๆที่ป้าเจี๊ยบให้นะค่ะ ดิฉันจะติดตามอ่านต่อไปค่ะ อ่อดิฉันมีหนังสือสูตรคุกกี้ของป้าเจี๊ยบด้วยนะค่ะ แต่ดิฉันไปหาหนังสือรวมสูตรเค้กของป้านะค่ะไม่เห็นมีเลย ไม่ทราบว่าจริงๆแล้วมีขายมั๊ยค่ะ ดิฉันจะไปหาซื้อค่ะ ขอบคุณอีกครั้งนะค่ะ

ดีใจที่ทุกท่านชอบค่ะ

สำหรับคุณกุ้ง ขอบคุณนะคะที่ติดตามคอลัมน์ dessert ของป้าเจี๊ยบ และช่วยยืนยันว่าสูตรของป้าเจี๊ยบทำได้จริง ไม่มีกั๊ก ฮ่าๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท