โรจน์
นาย โรจนศักดิ์ ทองคำเจริญ

โรงพยาบาลผมเริ่มขาด morphine แล้วครับ


สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องนี้โดยตรง แต่กลับยังมิได้ดำเนินการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรมและไม่ทราบกำหนดเวลาว่าจะแก้ปัญหาดังกล่าวได้เมื่อไร ส่งผลกระทบให้ผู้ป่วย โดยเฉพาะผู้ป่วยในระยะสุดท้ายที่จำเป็นต้องได้รับการดูแลรักษาตามอาการอย่างมีประสิทธิภาพ ต้องประสบกับความเจ็บปวดทุกข์ทรมานอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

เมื่อ 3 วันก่อน คุณนง จากกองทุนพัฒนาระบบบริการเฉพาะโรค (โรคมะเร็ง) สปสช.โทรถามผมเรื่องปัญหาการใช้ morphine ผม list ไป แค่ 2 เรื่องคือ

1.ปัญหาการขาด morphine ออกฤทธิ์เร็วที่ยังไม่ถูกกระจายมายัง รพ.ทั่วไป- รพ.ชุมชน

2.ยาฉีด morphine ที่ขาด stock เป็นช่วงๆ ต้องใช้ pethidine แทนซึ่งอันนี้ตามตำราว่าผิดแต่ผมก็จนใจ

2 วันก่อน คุณ ไพรินทร์ พยาบาล โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัวโทรมาปรึกษาผมว่า คนไข้ rectal cancer ปวดมากไม่ยอมมา รพ. จะทำอย่างไรดี เพราะ MST หมด รพ.ผมเลยบอกว่าให้ใช้ morphine iV ผลิตเป็น morphine syr ไปก่อน

ในคืนนั้นผมได้ e-mail จากอาจารย์เต็มศักดิ์ เรื่องทางเครือข่าย palliative care ในโรงเรียนแพทย์จะทำหนังสือไปที่แพทยสมาคมฯ เรื่องการขาดแคลน morphine ซึ่งอยู่ท้ายบทความนี้

เมื่อวานผมมีคนไข้มะเร็งตับมารับยาที่ รพ. เริ่มเกิดปัญหาว่า morphine sustain release tablet ขนาด 10 mg หมด stock เหลือแต่แบบ 30 mg ที่ถ้าพูดง่ายๆ คือ ผมต้องใช้ยาทื่แรงขึ้น 3 เท่า ซึ่งยาขนาดต่ำมีประโยชน์ในช่วงแรกในการปรับยาที่บ้าน ถ้าคนไม่เคยใช้แล้วใช้ 30 mg ทีเดียวท่าจะหัวทิ่มแน่นอน

ผมเลยคิดว่าปัญหาเรื่องนี้เริ่มที่รุนแรงขึ้น ไม่รู้เพื่อน ๆ มีปัญหานี้กันบ้างไหมครับ....เล่าให้ผมฟังบ้างนะครับ

 เรื่อง ปัญหาการขาดแคลนยาระงับปวดสำหรับผู้ป่วย
เรียน นายกแพทยสมาคม

เนื่องจากในปัจจุบัน ได้เกิดภาวะขาดแคลนยาระงับปวดที่จัดอยู่ในกลุ่มวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทหลายชนิดและรูปแบบ และได้มีองค์กรและสมาคมวิชาชีพทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้องทำเรื่องร้องเรียนไปยังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องนี้โดยตรง แต่กลับยังมิได้ดำเนินการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรมและไม่ทราบกำหนดเวลาว่าจะแก้ปัญหาดังกล่าวได้เมื่อไร ส่งผลกระทบให้ผู้ป่วย โดยเฉพาะผู้ป่วยในระยะสุดท้ายที่จำเป็นต้องได้รับการดูแลรักษาตามอาการอย่างมีประสิทธิภาพ ต้องประสบกับความเจ็บปวดทุกข์ทรมานอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
    เครือข่าย palliative care ในโรงเรียนแพทย์มีความเห็นว่า หากยังปล่อยให้ปัญหาดังกล่าวไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง จะก่อให้เกิดผลกระทบต่อผู้ป่วยและครอบครัว รวมถึงมาตรฐานระบบสาธารณสุขของประเทศในภาพรวมอย่างรุนแรง เนื่องจากสิทธิที่จะได้รับการดูแลรักษาความปวด เป็นสิทธิขั้นพิื้นฐานที่มนุษย์ทุกคนพึงได้รับ และเป็นมาตรฐานสากลที่ทุกประเทศควรให้ความสำคัญเป็นลำดับต้นๆ จึงเห็นสมควรที่ท่านนายกแพทยสมาคม ในฐานะตัวแทนขององค์กรและสมาคมวิชาชีพทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้อง จะได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยังผู้บังคับบัญชาของหน่วยงานนั้น ให้ชี้แจงการดำเนินการเกี่ยวกับยาระงับปวดกลุ่มดังกล่าว ได้แก่ มอร์ฟีนชนิดออกฤทธิ์เร็วและออกฤทธิ์ช้า ยาระงับปวดทดแทนอื่นๆ แต่ละขนาดปริมาณยาและรูปแบบต่างๆ ในประเด็นดังต่อไปนี้ เพื่อจะได้ชี้แจงแก่สาธารณชนต่อไป
    ๑. ระยะเวลาในการแก้ปัญหาขาดแคลนยาที่กำลังเกิดอยู่ในปัจจุบัน
    ๒. มาตรการป้องกันภาวะขาดแคลนยาในอนาคต
    จึงเรียนมาเพิ่อโปรดพิจารณาดำเนินการต่อ จักเป็นพระคุณยิ่ง

คำสำคัญ (Tags): #morphine shortage#ขาดยา morphine
หมายเลขบันทึก: 318238เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2009 07:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 11:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • สวัสดีค่ะ อาจารย์
  • โรงบาลยังไม่เจอปัญหา แต่ดูเหมือนว่า pethidine จะขาด เพราะคุณหมอชอบใช้ตัวนี้
  • จะลองติดตามคนไข้มะเร็งที่โรงบาลอีกครั้งค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับป้าแดง

ได้เรื่องยังไงเล่าให้ผมฟังต่อนะครับ

ที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ของพี่ก็ขาดค่ะ วันนี้เบิกขนาด 10 mg ให้คนไข้ palliative ด้วยนะคะไม่มีให้คนไข้ตายเเล้วเเบบนี้คงไม่ไหวเเล้ว เจอปัญหานี้บ่อยๆเช่นกันค่ะคุณหมอโรจน์ ทำไงดี

สวัสดีครับพี่กุ้งนาง โรงพยาบาลผมเล็กหน่อย คงพอจะคุยกับเภสัชได้อาจขอสั่งซื้อ kapanol แต่ขนาดต่ำสุดจะเท่ากับ 20 mg ถ้าจะแก้คงยาก ยกเว้นว่าเรื่องนี้ผู้มีอำนาจในบ้านเมืองจะช่วยกันแก้ ไม่งั้นคนไข้คงแย่

เรื่องนี้ใน Thaiclinic ยังมี Post ไว้คะ

ขอถามหน่อยคะ ว่าสาเหตุเกิดจาก ขาดวัตถุดิบผลิต หรือเกิดจากอะไรคะ

น่าจะเกิดจากบริหารจัดการนะครับ MST ขาด http://newsser.fda.moph.go.th/narcoticprocurementsection/drug_noservice/?No=56&CID=14

จากคำอธิบายของ web อย.ก็บอกว่าเขาส่งมาช้าเลยไม่มียาและปรับแล้วไปแล้ว

"ระยะเวลาที่ระบุในสัญญาส่งมอบ 12 พย 2552 บริษัทคู่สัญญาไม่สามารถส่งให้ได้ทันกำหนด (ต้องถูกปรับคิดเป็นร้อยละ 0.05 ของราคาสินค้าต่อวัน) ทั้งนี้ ฝ่ายตรวจรับยังไม่แจ้งวันที่ยาเข้าอีกครั้ง รอจนกว่าบริษัทคู่สัญญาแจ้งวันนัดส่ง"

อันนี้ก็พูดยากว่าใครผิด พี่มองว่า ทาง อย.น่าจะมีศักยภาพในการผลิต short acting morphine เองได้เพราะการผลิตไม่ซับซ้อนเท่าพวก sustain release

ปัญหาที่ รพ. พี่ประสบเป็นระยะคือสั่ง morphine ฉีดไปแล้วยาไม่มาต้องไปยืมยา รพช. อันนี้ก้ไม่รู้ใครผิดนะ แต่ที่แน่ๆ คนซวยก็คนไข้ไง

อยากรู้เหมือนกันถ้าเป็นญาติสนิทพวกเขาป่วยเขาจะกระตือรือร้นกันขึ้นมาบ้างหรือเปล่า 

ที่อุบลรัตน์ ขาดเช่นกัน ใช้ pethidine and tramadol แก้ขัดครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท