นิสิตผู้มีปัญญา งด - เลิกสุราเพื่อการเรียน


เรื่องการดื่มสุราอย่างขาดสติ หรือขาดความรับผิดชอบนั้นเป็นเรื่องที่พบเห็นเคลื่อนตา (เกลื่อนถนน) และเรื่องนี้ก็มักเป็นต้นสายปลายเหตุที่พัดพาให้นิสิตไปสู่ชะตากรรมอื่น ๆ อันไม่พึงประสงค์อย่างมากมายก่ายกอง

ผมเคยนำเสนอภาพวิกฤติชีวิตของนิสิตในมหาวิทยาลัยต่อที่ประชุมองค์กรมาแล้วครั้งหนึ่ง 

    

ครั้งนั้น,   ผมชี้ประเด็นไปยังเรื่องที่คิดว่า   แตะต้องสัมผัสได้    ซึ่งหมายถึง   เรื่องที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเรื่องที่เราสามารถนำมาขับเคลื่อนรณรงค์ได้อย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม  นั่นคือ  การรณรงค์ให้นิสิตเกิดจิตสำนึกในการรับผิดชอบต่อตนเองและสถาบันในเรื่องของ แอลกอฮอล์  

      

 

 

แน่นอนครับผมเชื่อว่าเรื่องแอลกอฮอล์นี้เป็น  วิกฤตปัญญาชน   ไม่แพ้เรื่องอื่น ๆ  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรัก ๆ ใคร่ ๆ  ในวัยอันไม่เหมาะสม  เรื่องการพนันนานาชนิด  หรือแม้แต่เรื่องหอพักที่ไม่เป็นไปตามกฎหมาย  เป็นต้น

   

ผมพยายามอธิบายกับองค์กรว่า    เรื่องการดื่มสุราอย่างขาดสติ   หรือขาดความรับผิดชอบนั้นเป็นเรื่องที่พบเห็นเคลื่อนตา (เกลื่อนถนน)    และเรื่องนี้ก็มักเป็นต้นสายปลายเหตุที่พัดพาให้นิสิตไปสู่ชะตากรรมอื่น ๆ  อันไม่พึงประสงค์อย่างมากมายก่ายกอง  ทั้งเรื่อง  อุบัติเหตุ  ทะเลาะวิวาท  มั่วเซ็กส์   แต่งกายไม่เหมาะสม   ฟุ้งเฟ้อแฟชั่น   หรือแม้แต่การตั้งวงส่งเสียงดังก่อความหนวกหูให้เพื่อนบ้านก็มีให้เห็นและอับอายมาแล้วอย่างถ้วนทั่ว 

   

     

ผมคงไม่มีสิทธิ์ห้ามให้นิสิตได้ยืนหรือนั่งดื่มเครื่องดื่มพรรค์นี้นอกอาณาบริเวณมหาวิทยาลัยได้  รวมถึงไม่มีอำนาจที่จะไปร้องขอ หรือทลายร้านรวงใกล้ ๆ มหาวิทยาลัยที่จำหน่ายสิ่งเหล่านี้ให้แตกดับปิดกิจการไปในพริบตา   หรือร้องขอความเมตตาให้พวกเขางดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แก่นิสิตของผมได้หรอก 
แต่สำหรับในพื้นที่อาณาบริเวณของมหาวิทยาลัยนั้น  ขอบอกด้วยเสียงอันดังว่า
"เราไม่ยอม!" ...

เมื่อครั้งที่ผมออกตระเวนยามค่ำคืนร่วมกับหน่วยสวัสดิภาพของมหาวิทยาลัย   ผมก็พูดเสมออย่างชัดเจนและฉะฉานว่า    เรื่องเหล่านี้เป็นสิทธิส่วนบุคคล  แต่ขอให้นิสิตได้ตระหนักถึงเกียรติภูมิของความเป็นมนุษย์ของตนเองและสถาบันบ้าง  มิใช่ใส่ชุดนิสิตนั่งดื่มราวกับศิลปินไร้สังกัด  ....  และดื่มแล้วก็ควรต้องมีความรับผิดชอบที่ดีทั้งต่อตนเอง,สถาบัน และสังคมอย่างเต็มเหวี่ยง  ไม่ใช่เมาหัวราน้ำ  พัดพาลไปสู่เรื่องร้าย ๆ  อย่างไม่น่าให้อภัย !    

 

นั่นเป็นเรื่องที่ผมไม่อาจเข้าไปก้าวก่าย  หรือละเมิดได้มากนัก  เพราะนั่นคือสิทธิส่วนบุคคลที่เกิดขึ้นนอกมหาวิทยาลัย  ทำดีที่สุดก็คือการฝากย้ำให้เขาคิดเสมอว่า  ความเป็นคนของมหาวิทยาลัยติดตัวเขาอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง....   แต่ถ้าเป็นภายในอาณาเขตของมหาวิทยาลัยแล้วล่ะก็  เรื่องนี้ผมยอมไม่ได้ !   ซึ่งผมเอาจริงเอาจังมาแล้วในหลายกิจกรรม   ตรวจจับมาด้วยตนเองก็หลายกรณี   จนใคร ๆ  แอบตั้งฉายาให้ว่าเป็นมาเฟีย  หรือมือปราบแอลกอฮอล์ในมหาวิทยาลัยเลยทีเดียว

  

ล่าสุดในการแข่งขันกีฬาราชพฤกษ์เกมส์ ครั้งที่ 13  (17 – 26  มกราคม)  ผมและทีมงานไม่รีรอที่จะประกาศมาตรการบังคับใช้โทษทางวินัยนิสิตขั้นจริงจัง  โดยประสานผู้นำนิสิตรณรงค์ให้เป็นกีฬาปลอดแอลกอฮอล์  ใครดื่มเข้ามา หรือพกพามาในรูปแบบต่าง ๆ  เราจะตัดคะแนนความประพฤติขั้นต่ำ  30  คะแนน ...

หลายคนร้องออกมาด้วยเสียงอันดังว่า โหดไป !”   แต่ผมก็พยายามชักแม่น้ำชีใกล้ ๆ  มหาวิทยาลัยมาอธิบายและโน้มน้าวให้เห็นคล้อยว่า  บัดนี้ได้เวลาใช้มาตรการเสียที  เราสูญเสียงบประมาณเกี่ยวกับการรณรงค์สร้างความรู้และการป้องกันมาอย่างมหึมามาหลายแรมปีแล้ว 
แต่ภาพชีวิตที่พบเห็นเกลื่อนตานั้นกลับสวนทางกันอย่างเจ็บช้ำ !    

 

 

ดังนั้น,  แนวคิดอันเด็ดเดี่ยวของทีมงานของเราก็ถูกขยายผลไปในแวดวงกิจกรรม  ทุกองค์กรรณรงค์เรื่องนี้อย่างจริงจัง  ในขบวนแห่พิธีเปิดไม่มี หน้าไหน  บังอาจหาญกล้าสำแดงฤทธิ์แอลกอฮอล์ออกมาให้เห็น  และชาวบ้านต่างก็ชื่นชมเป็นเสียงเดียวกันว่า  ขบวนแห่คราวนี้ไม่มีภาพ เมาแอละแน   เหมือนกิจกรรมก่อน ๆ  ....

จะว่าไปแล้ว   สื่อที่สร้างมารณรงค์ในขบวนพาเหรดดูอาจไม่เริดหรูนัก  เพราะเน้นการประหยัดด้านงบประมาณเป็นที่ตั้ง  แต่การประกาศตนเช่นนั้น  ก็ช่วยให้ขบวนพาเหรดปลอดแอลกอฮอล์ไปโดยปริยาย  และเป็นการตีเกราะเคาะกะลา  บอกข่าวเล่าความไปในตัวของมันเองในทำนองว่า  เราเอาจริงเอาจังกับเรื่องนี้  และขอความร่วมมือให้ทุกคนได้มีสำนึกที่ดีกันเสียที      

ขณะที่ห้วงของการแข่งขันในช่วงเย็น ๆ  ของแต่ละวันก็เห็นได้ชัดว่า คอสุรา  หรือนิสิตสุราทั้งหลายหายเงียบไปจากวงการ  ทุกสนามแข่งขันเต็มไปด้วยป้ายรณรงค์อย่างคึกคัก  หรือจะเรียกได้ว่าเป็นป้าย ประจาน  ก็ไม่ผิด  เพราะเราต้องการสื่อความนัยให้เห็นเจตนารมณ์ของเราอย่างชัดเจน

    

ผมไม่ปฏิเสธหรอกว่าเรื่องราวกีฬาของสังคมไทยผูกรัดกับค่านิยมในเชิงวัฒนธรรมบางประการมาอย่างยาวนานและสนิทแน่น  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการพนันขัยแข่ง  และหนึ่งในนั้นก็มักมีเรื่องแอลกอฮอล์เข้าไปชูโรงอยู่ด้วยอย่างสง่าผ่าเผย   แต่จะให้ผมนั่งทำตาปริบ ๆ มองดูลูกศิษย์ทยอยเดินเข้าไปสู่วังวนนั้นโดยไม่ทำอะไรก็เป็นไปไม่ได้เช่นกัน     

   

 

ผมคิดว่าผมเดินทางมาถูกทางแล้ว ...  ถึงแม้ก่อนนั้นหลายคนไม่แน่ใจ   หรือหวาดหวั่นกับกระแสการต่อต้านอยู่มาก  แต่ผมก็บอกแล้วว่า  ผมกล้าพอที่จะแอ่นอกและควักหัวใจมารับผิดชอบทุกกระบวนท่า ...  และไม่กลัวที่จะอธิบายเหตุผลต่อมวลนิสิต  เพราะผมเชื่อว่า  นิสิตรู้และเข้าใจ  และเชื่อใจว่าที่ผมฟันธงไปนั้น   เป็นความปรารถนาดีต่อพวกเขา ..ต่อสถาบัน... และต่อสังคม ..

    

    

ล่าสุด   หลายคนฉีกยิ้มกับภาพชีวิตที่ประสบความสำเร็จ  กีฬาประเพณีระหว่างคณะ  (ราชพฤกษ์เกมส์ ครั้งที่ 13) แทบไม่พบเจอปัญหาซ้ำซากนี้อีกแล้ว  ... 

 

มาบัดนี้ ..  ผมและทีมงานได้รับไฟเขียวในเรื่องนี้   ขณะที่ผมก็มีต้นแบบมากรีดกรายรณรงค์อย่างเป็นตัวเป็นตน   ผมมีวาทกรรมที่คิดด้วยตนเองอย่างเป็นรูปธรรม   ผมมีสื่อต่าง ๆ เกลื่อนถนน  และสื่อรณรงค์เหล่านั้นก็ยืนยันถึงเจตนาดีอย่างมีพลัง...

    

และที่สำคัญ  ผมมีนิสิตดี ๆ อีกหลายคนที่ลุกขึ้นมาขับเคลื่อนเรื่องนี้ร่วมกับผม ซึ่งมันช่วยให้ผมและทีมงานมั่นใจและไม่เดียวดายต่อทิศทางที่ได้ลงมือทำ  !

  

 

 

หมายเลขบันทึก: 162093เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2008 13:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • มาร่วมเชียร์โครงการดีๆค่ะน้องแผ่นดิน
  • ดีแล้วค่ะ แม้จะแก้ไม่ได้ทั้งหมด
  • ตอนนี้ที่ไหนๆก็เหมือนกัน ร้านเหล้าอยู่ข้างประตูมหาวิทยาลัย
  • จะเห็นนักศึกษาแต่งเครื่องแบบนั่งกันเต็ม
  • เฮ้อ เผื่อว่าจะเห็นร้านค้า มีจิตสำนึกดีๆขึ้นบ้าง
สวัสดีค่ะ อ.แผ่นดิน เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะ เยาวชนที่ดีห่างไกลสุรา มันทำให้ขาดสติ ผิดศีลอีกต่างหาก คนำทยเรามีความสุขก็ดื่มเหล้า ทุกข์ใจก็ดื่ม ไม่รู่ว่าดื่มเพราะเหตุใด เหล้าเปรียบเหมือนตัวทำลายจิตวิญญาณ
  • เป็นกำลังใจในการทำงานคะ
  • รายงานความก้าวหน้าโครงการได้เยี่ยมคะ
  • ขอนำบางส่วนไปรายงาน สสส.ในวันที่ ๗-๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๑
  • นอกจากจะตัดคะแนนแล้ว น่าจะมีส่งไปบำเพ็ญประโยชน์นะครับ
  • โดยเฉพาะ การไปเป็นอาสาสมัครดูแลผู้ป่วยตับแข็งหรือผู้ติดยาเสพติดชนิดต่างๆ
  • ให้มันรู้ไป ว่าไปเห็นสภาพน่าสังเวชของผู้ป่วยแล้วจะมีใจอยากจะกลับมาเสพอย่างเดิมอีก
  • ร่วมด้วยช่วยกันครับ
  • มาชื่นชมกิจกรรมดีๆ ครับ
  • แนวคิดดีๆ แบบนี้ต้องขยายผล...
  • ขอบคุณครับอาจารย์

รายการนี้เข้า ท่ามาก ไม่ยังงั้นจะพากันเข้าใจผิดๆ

สุรา สุรา เป็นยาวิเศษ

โห...ชอบความคิดเห็นของ คุณยอดดอย มากเลยค่ะ

โดยเฉพาะ การไปเป็นอาสาสมัครดูแลผู้ป่วยตับแข็งหรือผู้ติดยาเสพติดชนิดต่างๆ

เขาจะได้เห็นว่า  ปลายทางของพฤติกรรมนี้เป็นเช่นไร  ใช่ไหมคะ

ขอบพระคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท