เก็บตกจากเวที "ประสบการณ์ Facilitator”


วันนี้บล็อกเกอร์จาก Gotoknow  พกพาหัวใจมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในประเด็น “ประสบการณ์ Facilitator”  นี่คือส่วนหนึ่งที่สะท้อนผ่านการบอกเล่าของแต่ละท่าน เป็นประเด็นสดๆ ที่ผมพยายามจดบันทึกไว้แบบหลวมๆ ยังไม่ได้เรียบเรียง ขยายความใดๆ รีบนำมาฝากแต่ละท่านได้ติดตามไปเป็นระยะๆ

 

เป็นต้นว่า....

  • G2K คือพื้นที่ทางความคิด

  • G2K  สอนให้ชีวิตเรียนรู้อย่างมีสติ  ไม่ใช่เรียนรู้แบบ “สติแตก”  (บันเทิง แต่ไม่เริงปัญญา)

  • Facilitator คือนักสำรวจความคิด ผลึกความคิด และเป็นนักเชื่อมโยงจากแหล่งต่างๆ ไปสู่กันและกัน

  • Facilitator  คือคนที่เชื่อว่ามนุษย์ทุกคนมีศักยภาพ และมีความดีงาม

  • Facilitator  คือคนที่ทำหน้าที่ค้นหาความดีของผู้คนและสังคม และทำหน้าที่สื่อสารความดีของผู้คนไปสู่สาธารณะ  เพื่อจรรโลงโลกและชีวิต

  • Facilitator ต้องเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงคนส่วนมาก อาจไม่จำเป็นต้องทำกับคนส่วนมากเสมอไป  ดังนั้นการทำงานแบบฝังตัวเชิงลึกกับคนเล็กๆ หรือคนจำนวนน้อยๆ ในชุมชนจึงเป็นพลังของการเปลี่ยนแปลงคนส่วนมาก หรือสังคมได้อย่างยิ่งใหญ่ เฉกเช่นกับเรื่องเล่าเล็กๆ ของคนสักคนหนึ่งก็มีพลังมหาศาลต่อการเปลี่ยนแปลงความเป็นโลกและชีวิต หรืออย่างน้อยก็ในตัวตนของคนๆ นั้น

 

 

 

  • Facilitator คือผู้ที่มีสำคัญและงดงามเทียบเท่ากว่า “คนสอน”  เพราะช่วยให้ใครแต่ละคนได้สะท้อนศักยภาพของตัวเอง และสิ่งที่สะท้อนออกมา คือ “ความงดงาม”

  • Facilitator คือผู้นำกระบวนการ ควรต้องท้าทายให้ผู้คนอย่ากลัวกับการพบเจอกับคนที่ไม่เหมือนตัวเอง มองความต่างเป็นความงดงาม มองความต่างเป็นส่วนเติมเต็มของตัวเองและคนรอบกาย

  • Facilitator คือผู้ที่ต้องมีเครื่องมือและเตรียมเครื่องมือในการจัดกระบวนการไปให้มากที่สุด มีความสุขกับทุกสถานการณ์ที่เกิดขึ้นตรงหน้า และหยิบเครื่องมือออกมาใช้ให้เหมาะกับสถานการณ์นั้นๆ

     

  • Facilitator ต้องมองทุกอย่างเป็นความงดงาม และเชื่อในศักยภาพของทุกคนที่นั่งอยู่ตรงหน้า

  • Facilitator  ต้องอดทนต่อทุกขั้นตอน ค่อยเป็นค่อยไป มีทักษะในการฟัง จับประเด็น วิเคราะห์สังเคราะห์จุดแข็งของคนๆ นั้น เช่น เห็นปัจจัยแห่งความสุขของเขา และดึงจุดแข็งนั้นๆ ออกมาสู่สาธารณะ เสมือนการต้องอดทน ทำงานมีขั้นตอน ค่อยเป็นค่อยไป เหมือนเดินขึ้นบันไดทีละก้าวๆ  

  • Facilitator  ต้องมีทักษะในการสร้างแนวเรื่องในการสนทนา  และสร้างแนวคิด หรือแรงบันดาลใจในการให้แต่ละคนหยิบยืมเครื่องมือชีวิต (ประสบการณ์ชีวิต) ของกันและกันมาใช้|

  • Facilitator  คือผู้ที่เชื่อว่าการมีคำถามที่ดี จะทำให้ชีวิตเปลี่ยนแปลง

  • Facilitator คือผู้ที่เชื่อว่าการเรียนรู้ คือ “การเรียนรู้ทั้งตัว”

  • Facilitator คือผู้ที่เชื่อว่า “ความพยายามที่จะเข้าใจ” เป็นพรสวรรค์อันวิเศษของผู้คน

  • Facilitator คือคนที่เข้าใจและมองว่าการตกตะกอน เป็นคนละความหมายกับคำว่าตกผลึกทางความคิดและความรู้

  • Facilitator เสมือนผู้กระตุ้นให้คนในชุมชนได้ลุกขึ้นมาเดินเรื่องของตัวเอง  Facilitator จึงเป็นเพียงผู้ร้อยกระบวนการ และนำพาไปสู่การสร้างสื่อที่มีชีวิตเพื่อใช้เป็นเครื่องมือของการนำไปใช้ หรือประยุกต์ใช้ต่อๆ กันไป

 

....ยังมีต่อครับ นี่แค่ยกแรก...

 

หมายเลขบันทึก: 431947เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2011 13:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

ชอบ ๆ ๆ ๆ ๆ...รออ่านต่ออยู่นะคะ

ขอบคุณค่ะ

น่าสนใจมาก ๆ เลยครับ

คำนิยาม "facilitator" จากกูรูตัวจริงเสียงจริง 

ยอดเยี่ยมเลยครับ

ดีจริงๆๆค่ะ กำลังต้องการคำนิยามของ คุณ fa

ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันค่ะ รออ่านต่อเช่นกันค่ะ

เสร็จสิ้นวงสนทนา "ถอดบทเรียน Facilitator" ที่หาดใหญ่ เป็นเวทีหนึ่งที่ผมได้เรียนรู้ ทบทวนตัวเอง ผ่านประสบการณ์ของ Facilitator เเต่ละท่านที่ได้เปิดมุมมองสะท้อนบทเรียนในวงพูดคุย...ขอบคุณโอกาสที่ดีที่สุดอีกครั้งของผม

ขอบคุณครับ น้องมะปราง ในการต้อนรับเเละไมตรีจิต สำหรับผู้มาเยือน

ประทับใจมากครับ

 

สวัสดีครับ ทพญ.ธิรัมภา

มาครั้งนี้ ผมแทบอยากจะฟังอย่างเดียว เรื่องเล่าของแต่ละท่านที่เล่ามา เรื่องราวของผมมันน้อยนิดมากเลยทีเดียว ถึงรู้สึกเสียดายว่า หากได้มานั่งฟังอย่างเดียว คงสุขทะลักล้นหัวใจเป็นแน่ครับ

กระนั้น ก็ยังอยากจะยืนยันว่า นี่คือสรุปประเด็นในแบบฉบับของผม แต่เดี๋ยวคงได้มีการิยบมาเขียนขยายอีกรอบในเร็วๆ นี้นี่แหละครับ อย่างน้อยก็คุณเอกฯ และน้องๆ ทีมงาน คงได้สะท้อนภาพ หรือผลแห่งการ ลปรร.อีกครั้งอย่างแน่นอน

สวัสดีครับ พี่หนานเกียรติ

จริงๆ แล้วเวทีวันนี้ฯ มีการหยิบกรณีปัญญาปฏิบัติของการเป็นผู้นำกระบวนกรของพี่หนานมาบอกเล่าด้วยความชื่นชมเหมือนกัน โดยเฉพาะการผูกโยงว่ากระบวนการ หรือเรื่องราวที่พี่สะท้อนมานั้น คือผลลัพธ์ที่เป็นเชิงวิจัยในอีกมิติหนึ่งที่สำคัญและมีชีวิตโดยแท้

ผมเองก็เห็นพ้องด้วยตามนั้นจริงๆ โดยเฉพาะการฝังลึกกับพื้นที่,ข้อมูล, การมีส่วนร่วมและการวิเคราะห์สังเคราะห์ผ่านการปฏิบัติจริง คิดจริง ออกแบบจริง ทำจริง จัดกระทำจริง ผมว่าสิ่งที่พี่ทำนั้น มันชัดเจนมากเลยทีเดียว

 

สวัสดีครับ พี่แก้ว..อุบล จ๋วงพานิช

จริงๆ ผมต้องเขียนให้สั้นกว่านี้ครับ แต่นี่ก็สไตล์ผมอีกแหละ แต่ละท่านพูดไหลรื่น และคมชัดลึกเอามากๆ (ยกเว้นผม) ...ผมฟังไปเรื่อยๆ พยายามฟังและตีความ พร้อมๆ กับการนำมานิยามเป็นประเด็นและเนื้อหาดังที่ปรากฏ

ลองดูนะครับ เผื่อมีประเด็นใดที่พี่แล้วเองก็ค้นพบด้วยตนเองแล้ว หรือขาดเหลืออะไร ก็ลองเติมแต่งต่อยอดดูครับ

 

สวัสดีครับ พี่อุ้มบุญ

พรุ่งนี้คงได้ลงรายละเอียดให้อ่านอีกรอบ (กระมังครับ) เป็นประเด็นในภาคบ่าย ซึ่งมีเรื่องการเขียนเข้ามาด้วยเหมือนกัน -ขอบคุณครับ

 

สวัสดีครับ คุณชาดา ~natadee

 
 
   

ขอบพระคุณที่ติดตามนะครับ  มีประเด็นใดบ้างหรือเปล่าครับที่คิดว่าสามารถนำไปขยายความ หรือต่อยอดได้บ้าง หรือแม้แต่เคยปฏิบัติมาแล้ว หรือแม้แต่รู้และเข้าใจมาแล้ว

ขอบคุณครับ

 

ขอบคุณครับ คุณเอกจตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

ขอบคุณที่ให้โอกาสมาเรียนรู้นเวทีอันมีค่าเช่นนี้ ย่ิงเรียนรู้ ยิ่งรู้ว่าเราเป็นสิ่งเล็กๆ ของโลกใบนี้จริงๆ และเราต่างก็เป็นจิ๊กซอว์ที่รอการเชื่อมต่อเข้าสู่กันและกัน

ขอบคุณครับ

มาชม

รออ่านต่อนะครับ...อิ อิ อิ

เดินทางกลับโดยสวัสดิภาพนะครับผม...

ชื่นใจได้พูดคุยเป็นภาษาต่างประเทศอีกภาษาหนึ่ง...อิ อิ อิ

สวัสดีค่ะ

บันทึกนี้นับว่า "เป็นสิ่งสะท้อนความงดงาม"  มาอ่านครั้งหนึ่งแล้ว  และตั้งใจว่าจะย้อนกลับมาอ่านเม้นท์แสดงความคิดเห็นของเพื่อน ๆ อีก เพื่อป้องกัน "สติแตก" ด้วยหละ

ขอขอบคุณค่ะ

  • ข้อดีของ G2K คือ..
  • ถ้าตกประเด็นอะไร รับรองมีคนตามเก็บประเด็นมาบันทึกไว้ที่นี่ เท่านั้น..
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ อ.umi

ดีใจที่ได้เจอ "คนบ้านเดียวกัน" ในต่างถิ่น อบอุ่นและเป็นกันเอง ทำให้วินาทีเหล่านั้น เรารู้สึกได้ว่า เราไม่ได้เคว้งและแปลกประหลาดเท่าที่ควร -

หลายชีวิตคิดถึงบ้าน

หวังว่าสักวันจะได้ต้อนรับอาจารย์ฯ ในเมืองมหาสารคาม นะครับ

จะเรียกกระบวนกรว่าเป็นผู้กระตุ้นการเปลี่ยนแปลงในแนวคิดชุมชนเพื่อสิ่งที่ดีกว่าได้ไหมค่ะ หรือเป็น change agent นั่นเองค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท