สงกรานต์ : 1,100 กิโลเมตร .. บันทึกการเดินทางของชีวิตในเทศกาลน้ำ ..เมื่อผมและคนที่รักกินข้าวฮวมพา - กินปลาฮวมปิ้ง (6)


"กินข้าวฮวมพา กินปลาฮวมปิ้ง.." ถือเป็นบุญวาสนาของเราและเราในชายคาบ้านอันเป็นที่รัก

การเดินทางเริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง .. เช้าวันที่  15  เมษายน  ผมและเพื่อนชีวิตพร้อมด้วยน้องแดนไทสัญจรออกจากบ้านหนองทับม้าในช่วงเวลาราว ๆ ประมาณ  3  โมงเศษ ๆ ...

สำหรับผมแล้ว,  การมีโอกาสได้เดินทางร่วมกับคนที่เรามีความรู้สึกอันดีด้วย   ถือเป็นการกำไรชีวิตที่ช่วยเติมเต็มให้เส้นทางแห่งการสัญจรดูรื่นรมย์ มีค่าและมีความหมายไปกว่าเดินทางธรรมดาทั่วไป

 

คราวนี้ยังไม่ทัน 20 กิโลเมตรเจ้าแดนไทก็ถือโอกาสหลับสบายในรถเสียแล้ว  หรือเพราะแกอาจคิดได้ว่าบัดนี้ - ผมมีเพื่อนคุยแล้วจึงถือโอกาสใช้ชีวิตแห่งความสุขนั้นด้วยการนอนหลับอย่างสบายอกสบายใจ   จนกระทั่งมาตื่นอีกทีก็ตอนเข้าสู่ตัวเมืองร้อยเอ็ด...

 

และการตื่นของแกก็มาพร้อมกับการกินนานาชนิด  ซึ่งถูกลำเลียงเข้าสู่กระเพาะอย่างต่อเนื่องและแสนเอร็ดอร่อย....(อย่างน่าหยิก....นิ่งเป็นหลับ ขยับเป็นกิน !)

ตลอดเส้นทางเราต่างพานพบนาฏกรรมชีวิตในเทศกาลน้ำอย่างมากมาย  หรืออาจเป็นเพราะวันนี้เป็นวันสุดท้ายของการเล่นน้ำ  หลายชุมชนจึงส่งท้ายกันอย่างคึกคักเป็นพิเศษ  โดยเฉพาะในถนนน้ำของจังหวัดกาฬสินธุ์นั้นถือได้ว่า "คนแน่น - รถติดอย่างยาวเยียด"

 

ขณะที่ผมกำลังขับรถอย่างใจเย็นและมีสติกลับบ้านไปนั้น  บังเอิญมีรถกระบะคันหนึ่งกำลังวิ่งอยู่ด้านหน้าของผม  ซึ่งแดนไทก็มองเห็นอย่างชัดแจ้งว่าหลังบิ๊กอัพคันนั้นมีพระสงฆ์ 3 - 4  รูปนั่งเรียงรายและเปียกปอนไปทั่วทั้งตัว...

 

เจ้าแดนไทถามผมว่า "พระเล่นน้ำกับโยมได้อยู่บ่ ?"

"ได้..เพิ่นให้เล่นแต่เฉพาะสงกรานต์เท่านั้นแหละ..." 

"มันบ่บาปบ่พ่อ ?"....

"บ่บาปดอก... แต่ถ้าบ่แมนช่วงสงกรานต์ กะบาปคือกัน.."

 

และหลังจากนั้นผมก็ยังพูดคุยหยอกเล่นกันต่อไป  จนบางทีคนข้าง ๆ ก็บ่นดุในทำนองว่าให้ผมตั้งใจขับรถหน่อย   อย่ามัวแต่คุยและเล่นกับลูกมากนัก !

 

 

ผมกลับถึงบ้านราว ๆ  บ่าย 4  โยง... ทันทีที่ประตูรถถูกเปิดออก  เจ้าแดนไทก็ส่งเสียงร้องถึง "พ่อปู่"  อย่างดังลั่น...ขณะที่พ่อของผมก็เร่งเดินออกมารับหลานชายเข้าสู่อ้อมกอดอย่างมีความสุข

 

จากนั้นเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ณ  บ้านหนองทับม้า  ทั้งเป็ดตัวน้อย  ยายหวี  ยายทวด  ตาโรจน์  บิณฑบาตรับเงินก็พรั่งพรูจากแกไปยังคุณปู่อย่างต่อเนื่อง....ซึ่งทั้งสองก็ดูจะมีความสุขกับการได้ใช้เวลาอยู่ด้วยกันราวกับห่างหายกันไปนานแสนนานก็ไม่ปาน !

 

ตกเย็น...แม่บ้านของผมเข้าครัวแสดงฝีมือร่วมกับพี่สะใภ้ด้วยการ  "นึ่งปลานิลตัวเล็ก,  นึ่งผัก, ตำแจ่ว, ซุบเนื้อวัวใส่แตงกวา"  ซึ่งทั้งหมดคืออาหารเย็นที่กำลังจะมีขึ้นในไม่ช้า...

 

กินปลาเป็นหลัก กินผักเป็นพื้น....  ดูเหมือนจะเป็นภาพที่แจ่มชัดยิ่งนักในมื้อเย็นของผม ณ บ้านเกิดอันแสนรัก

 

เราตั้งวงกินข้าวร่วมกันเล็ก ๆ ง่าย ๆ ...เริ่มจากน้องแผ่นดินรับอาสา "ปูสาด" (เสื่อ)  และร่วมกับน้องแดนทะยอยลำเลียงอาหารเพียงไม่กี่จานก็มาวางอย่างที่เคยเป็น...

 

 

"กินข้าวฮวมพา   กินปลาฮวมปิ้ง.."  ถือเป็นบุญวาสนาของเราและเราในชายคาบ้านอันเป็นที่รัก

พ่อ..ยังทำหน้าที่แยกชิ้นปลาเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้หลานทั้งสองคนอย่างน่าเอ็นดู   ผมทานอะไรไม่ได้มากนัก  เพราะเหนื่อยเกินจะกินอะไรได้  ..

 

ผมชอบบรรยากาศเช่นนี้  -  หวนคิดถึงวงข้าว (พาข้าว)  ในอดีตอันแสนนานของชีวิตที่นั่งล้อมวงกินข้าวกับพี่ ๆ ในครอบครัวของตนเอง  ซึ่งผมมักจะได้รับการดูแลเรื่องอาหารการกินอันดีจากพวกเขาเสมอ  และที่สำคัญคือเรื่องเล่านานเรื่องก็ถูกถ่ายโยงสู่กันและกันอย่างไม่ปิดบัง  ...

 

วงข้าวของครอบครัว คือ เวทีร่วมทางสายใยที่ร้อยรัดให้คนในครอบครัวรักและผูกพันกันอย่างแน่นแฟ้น.... ซึ่งนานมาแล้ว  ผมเคยถูกถามถึงผลการเรียนต่อหน้าพี่ ๆ ในวงข้าวนั้น ๆ  และคำตอบของผมก็ยิ่งช่วยให้อาหารในเย็นนั้นมีรสชาติเอร็ดอร่อยขึ้นเท่าตัว  ....

 

หากแต่เรื่องเล่าในวงข้าวของค่ำคืนนี้เต็มไปด้วยเรื่องราวของเทศกาลน้ำอย่างคึกคัก  เจ้าแผ่นดินเล่าถึงเรื่องการเล่นน้ำของวันนี้อย่างสนุก  รวมถึงการพูดโยงถึงโปรแกรมการไปเที่ยวสวนน้ำ (ขอนแก่น)  ที่กำลังจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้  ขณะที่แดนไทก็นำเสนอเรื่องราวของตัวเองที่พบเจอและสัมผัสจากบรรดาญาติ ๆ ที่เข้ามาห้อมล้อม ณ บ้านหนองทับม้า ...

 

ผมนั่งฟัง - นั่งยิ้ม....ส่วนคุณพ่อก็นั่งฟังและนั่งซักโน่นซักนี่เพื่อเอาใจหลาน ๆ 

 

เย็นวันนั้นอาหารไม่มากมายนัก  และดูเหมือนจะเป็นอาหารคนยากเลยก็ว่าได้...  แต่บรรยากาศที่เกิดขึ้นในวงข้าวกลับเต็มไปด้วยชีวิตและรสชาติอันน่าประทับใจ....

 

ผมรักและหลงใหลอย่างสุดซึ้งกับบรรยากาศใน "วงข้าว" ของเย็นวันนั้นจริง ๆ  ...

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 91292เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2007 22:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 03:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

เณรแผ่นดิน ลาสิกขาบทแล้วเหรอครับ

บรรยากาศทานข้าว เป็นบรรยากาศที่ม่วนซื่นนะครับ หากได้ทานกับคนที่รัก มีความสุขไม่น้อย

ขอให้มีความสุขกับบรรยากาศของครอบครัวและวันแห่งครอบครัว

แวะมาดูบรรยากาศ "กินข้าวฮวมพา   กินปลาฮวมปิ้ง.."  ครอบครัวอบอุ่นค่ะ

ลูกชายคงได้เรียนรู้แบบ "ภาษาธรรมชาติ"  พร้อมกับซึมซับวัฒนธรรมอิสานบ้านเรา

 

สวัสดีครับ คุณเอก
P

แผ่นดินลาสึกเมื่อวันที่ 12 ที่ผ่านมา...ตอนนี้ดูผอม เพราะช่วงบวชเณรไม่ยอมดื่มนมแม้แต่กล่องเดียว (เพราะกลัวบาป)...ตอนนี้ก็เริ่มทานข้าวมากขึ้นและหันมาดื่มนมเหมือนเคยแล้ว...

ความสุขของการทานข้าวสำหรับผมไม่ค่อยขึ้นอยู่กับรสชาตินัก  เพราะปกติเป็นคนทานง่าย ไม่รู้รสชาติอาหาร...แต่การได้ทานกับคนที่เรารักและผูกพัน คือ ปัจจัยอันสำคัญสุดของความสุขในการทานข้าวของผม

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับท่านอาจารย์วิไลฯ
P

การเฝ้ามองการเติบโตของลูกเป็นความสุขที่ผมสัมผัสได้ว่ายิ่งใหญ่นัก...ผมไม่เคยลังเลที่จะปล่อยลุกให้ท่องเล่นอยู่ตามวิถีของหมู่บ้าน  เพราะนั่นคือการสอนให้เขาได้เรียนรู้ความจริงอันเป็นพื้นฐานของชีวิตและสังคม..และโดยเฉพาะการเรียนรู้รากเหง้าของตนเอง

ขอบคุณครับ

มาสัมผัสกับครอบครัวอบอุ่น ค่ะ

สวัสดีครับ

P

ครอบครัวของผมเป็นครอบครัวที่ยากจนแต่ร่ำรวยความสุข...และผมก็มีความสุขที่ได้มีโอกาสบอกเล่าเรื่องราวอันเป็นความสุขของครอบครัวตัวเอง

ขอบพระคุณครับ...

  • เข้ามาชื่นชมคนร่ำรวยความสุข
  • บางคนร่ำรวยแต่ไม่มีความสุขในชีวิต
  • อยู่แบบพอเพียงและมีความสุข
  • ก็สุโขเกินพอนะคะน้องแผ่นดิน

อบอุ่น อุ่นอก สายใยครอบครัว

มาเยี่ยม...

ทำให้คิดถึงตอนเป็นเด็ก ๆ กินข้าวจุดกะบองแทนไฟฟ้ายามค่ำคืน...อิ่มแล้วนั่งล้อมวงฟังนิทานจากคุณพ่อ...ฮา ๆ เอิก ๆ

สวัสดีค่ะคุณแผ่นดิน

มาร่วมยินดีและปลาบปลื้มใจกับคนที่ " รวยความสุข "..ที่มีอย่างล้นเหลือ..และใจดีเหลือเกินที่เอามาแบ่งปันให้คนรอบข้างได้อิ่มเอมใจไปด้วย

ขอบคุณมากค่ะกับบันทึกที่น่ารักนัก..บันทึกนี้

บรรยากาศทานข้าวแบบนี้ผมก็มีโชว์เหมือนกันนะอ้าย...รอชมตอนต่อไปครับ

สวัสดีครับ พี่อัมพร

P
  • ช่วงนี้งานโหมทะลักเข้ามาเยอะมาก
  • เข้าบล็อกตอนเช้า ๆ ..และล่วงมาอีกครั้งก็หลังเลิกงาน
  • เป็นการบริหารจัดการเรื่องเวลางานกับบล็อกไปในตัว
  • ผมมีความสุขกับวิถีที่เป็นอยู่อย่างไม่เคยเป็นมาก่อนในรอบ 4 เดือน ...
  • ขอบคุณครับ
สวัสดีครับ...คุณพิชชา
P

ไม่อยากบอกเลยว่าพรุ่งนี้จะเดินทางกลับบ้านอีกแล้ว..คิดถึงบ้าน  คิดถึงคนที่บ้าน....แต่น้ำมันแพงจังเลยนะครับ...

ช่วงนี้น้อง ๆ ในสำนักงานก็แซวถี่ครั้งว่า "รู้จักทำให้ตนเองมีวันหยุดแล้วสินะ"

ขอบคุณครับ

คุณ แผ่นดิน น่าจะเพิ่มคำหลักว่า สงกรานต์ 1,100 กิโลเมตร (แยกเป็น 2 คำ) สำหรับบันทึกชุดนี้นะคะ จะได้เก็บแยกไว้เป็นชุด เพื่อให้ค้นและอ้างถึงได้สะดวก ยิ่งคุณ แผ่นดิน เขียนมากขึ้น จะได้มีเป็นชุดๆ เลือกง่ายค่ะ

สวัสดีครับ

P

ผมปรับเปลี่ยนคำหลักเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  และขอขอบพระคุณเป็นย่างสูงที่กรุณาให้คำแนะนำนะครับ

นี่ต้องเป็นคำหลักที่ยาวที่สุดใน GotoKnow เลยนะคะเนี่ย คุณแผ่นดินตั้งใจอย่างนั้นหรือเปล่าคะ

พี่เข้าใจว่าคำหลัก น่าจะเป็นคำสั้นๆ ที่ค้นได้ทีละกว้างๆก่อนน่ะค่ะ แต่ถ้าเราจะให้ unique (หาคำไทยที่ถูกตรงใจไม่ได้ค่ะ ขออนุญาตใช้คำนี้) สำหรับบันทึกชุดนี้ก็คง OK นะคะ (ชักรู้สึกว่าตัวเองดัดจริตจังค่ะ อย่าว่ากันนะคะ) เท่ห์จริงๆค่ะ (คำหลักคำใหม่ของคุณแผ่นดินเนี่ย)

ขอบพระคุณมากครับ
P

ผมมีเจตนาที่จะใช้คำหลักเช่นนี้จริง  และในหลาย ๆ บันทึกผมก็มีคำหลักที่ยาว ๆ เช่นนี้  เนื่องจากต้องการรวมหลายเรื่องมาไว้ด้วยกัน  เช่น

บ้าน วิถีทุ่ง คนที่รักและความทรงจำไม่รู้จบ

เปลือยชีวิต คนของความรัก โลกและชีวิต

ถ้ายังจะใช้คำหลักเช่นนี้สืบไปก็คงสามารถเป็นไปได้ใช่ไหมครับ...

"กินข้าวฮวมพา   กินปลาฮวมปิ้ง.." เป็นความสุขกับครอบครัวจริงๆ.......หิว หิว หิว ค่ะ

สวัสดีครับ  อ. แป๋ว

P

กินข้าวฮวมพา  กินปลาฮวมปิ้งกับพ่อ.. และคนของความรัก  ถ้าเลือกได้ก็อยากให้เป็นเช่นนี้เสมอไป 

ขอบพระคุณครับ

น้องกร คนหนองทับม้าเช่นกันค่ะ

สวัสดีค่ะพี่แผ่นดินน้องชื่อ กร ค่ะ เป็นคนบ้านหนองทับม้า แต่น้องไม่รู้ว่าพี่เป็นใครนะค่ะมีชื่อเล่นที่พี่น้องบ้านเราเรียกกันบ้างหรือเปล่าค่ะพี่ ครอบครัวพี่มีความสุขดีจังค่ะเห็นแล้วยิ้มเลยอ่ะค่ะ ทำให้คิดถึง อีพ่อ กับ อีแม่ที่บ้านจังค่ะ ปีใหม่น้องกลับบ้านเราค่ะ พี่ทำงานอะไรอยู่ค่ะ จังหวัดอะไร ขอโทนะคะที่ถามมาก อยากรู้ค่ะ ได้คุยกับคนบ้านเดียวกันแล้วมีความสุขค่ะ บ้านของพี่ที่อยู่บ้านหนองทับม้า อยู่แถวไหนค่ะ เผื่อว่าบ้านอยู่ไกล้กัน บ้านน้องอยู่แถวบ้านเหนือนะค่ะ เหนือวัดโพธารามค่ะ มีเพื่อนอยู่แถวบ้านเหนือบ้างไหมคะ ขอให้ครอบครัวพี่มีความสุขแบบนี้ตลอดไปนะคะ น้องกร ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท