ท่าสักไดอารี่ การวิจัยชุมชน (4) : สร้างเครื่องมือ


                เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แบบสำรวจข้อมูลเศรษฐกิจชุมชน ซึ่งได้ต้นแบบมาจากโครงการจัดทำข้อเสนอภาคประชาชนจังหวัดอุตรดิตถ์ ซึ่งผมและคณะวิทยาการจัดการได้เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการในการร่วมพัฒนาเครื่องมือ รวมถึงการวิเคราะห์และประมวลผล ดังนั้นผมจึงได้นำเครื่องมือที่มีการพัฒนาจากโครงการดังกล่าว มาปรับแก้ร่วมกันกับนักศึกษาในภายในชั้นเรียนห้อง 1013 เพื่อให้เหมาะสมกับบริบทหรือลักษณะของบ้านท่าสัก ซึ่งสามารถแบ่งหัวข้อหลัก ๆ ของเครื่องมือออกได้เป็น 3 ส่วนคือ รายได้ ค่าใช้จ่าย และหนี้สินของครัวเรือน ซึ่งจะนำไปสู่การรวบรวมและประมวลผลในภาพรวมของหมู่บ้านต่อไป

(เวทีร่วมสร้างเครื่องมือ : โครงการจัดทำแผนและข้อเสนอชีวิตภาคประชาชนเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนจังหวัดอุตรดิตถ์)
                เป้าหมายหลักของแบบสำรวจนี้ ทีมวิจัยตั้งใจไว้ให้เป็นแบบสนทนา เพื่อต้องการให้ครอบครัวและชุมชนได้ใช้ เพื่อสำรวจสถานการณ์ปัญหาด้านการทำมาหากินของตนเอง ว่ายังอยู่ในสภาพที่มั่นคงแข็งแรงหรือว่าอ่อนแอมีปัญหาอะไร,ตรงไหน,มากน้อยเพียงใดและจะมี”แนวทางและแผนการ”การให้มีสภาพที่ดีขึ้นได้อย่างไร ทั้งนี้ก็เพื่อให้ครอบครัวและชุมชนสามารถทำมาหากินได้อย่างราบรื่นและด้วยลำแข้งของตนเองอย่างมีศักดิ์ศรีแบบสนทนานี้จะมีประโยชน์สูงสุดก็ต่อเมื่อ “คนในครอบครัวและคนในชุมชน”ได้ใช้มันอย่างมีการพูดคุยปรึกษาหารือช่วยกันถามช่วยกันตอบช่วยกันคิดช่วยกันตัดสินใจช่วยกันวางแผน

ปภังกร วงศ์ชิดวรรณ

ฉันมิใช่ "ครูดี" แต่ฉันเป็นคนมีหัวใจที่ทำเพื่อ "ศิษย์"

 

หมายเลขบันทึก: 28645เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2006 23:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท