UsableLabs ทีมงานที่มี "พลัง"


หลังจากที่ผมได้เห็นพลังของทีมในการเตรียมงาน Gotoknow Forum ครั้งที่สองซึ่งใกล้จะมาถึงนี้ ซึ่งได้เคยนบันทึกไว้ครั้งหนึ่งที่ ขอชื่นชมทีมงาน Gotoknow Forum 2nd แล้วนั้น ในบันทึกนี้ขออนุญาตถอดบทเรียนในสิ่งที่ได้พบได้เห็นจากการทำงานเป็นทีมครั้งนี้ในเรื่องของ "การแบ่งงาน"

Put the right man in the right job on the right time. เป็นทฤษฎีเบสิคที่สุดในตำราการบริหารทรัพย์กรมนุษย์ (Human Resource management) แต่ทฤษฎีจะไม่มีคุณค่าอะไรเลยหากไม่มีองค์กรใดหรือทีมงานใดนำมาใช้ให้เกิดผลอย่างประจักษ์

การเตรียมงาน G2K Forum ในครั้งนี้ผมเชื่อว่าเป็นการทำงานที่ทำให้ทฤษฎีเห็นผลอย่างประจักษ์ เห็นผลจากพลังของการจัดแบ่งสรรกำลังคนให้เหมาะสมกับความถนัดในแต่ละหน้าที่ จนทำให้สมาชิกของทีมทุกคนได้แสดงพลังทั้งพลังกายและพลังความคิดเชิงสร้างสรรค์ออกมาได้อย่างไร้ขีดจำกัด

เป็นสิ่งมหัศจรรย์เมื่อเทียบจำนวนคนในทีมกับขนาดของงาน โดยเฉพาะถ้าเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยทางอายุแล้ว น่าจะถือว่าเป็นทีมงานที่มีอายุน้อยซึ่งมีความสามารถในการจัดงานขนาดใหญ่เช่นนี้

ครั้งหนึ่งผมเคยมีโอกาสฟังท่านอธิการบดีของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งพูดให้ฟังว่า "ทำไมเรามักจะเชื่อว่าเด็ก ๆ ทำงานไม่ได้ ต้องผู้ใหญ่ที่มีคุณวุฒิและวัยวุฒิเท่านั้นที่จะทำงานใหญ่ ๆ ได้ เด็ก ๆ ที่จริงเขาเก่ง มีความรู้ มีความสามารถขาดแต่เพียงโอกาสเท่านั้น"

ผมเชื่อว่าทีมงานเล็ก ๆ ที่เป็นเด็กและเยาวชนหลาย ๆ ทีมมีความสามารถแต่ขาดโอกาสที่จะสนับสนุนจากผู้ใหญ่ในบ้านในเมือง

ผมเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่างานในครั้งนี้จุดแห่งความสำเร็จนั้นจะไม่อยู่ที่ความสุขความอิ่มใจของผู้ที่เดินทางไปเข้าร่วมประชุมที่จังหวัดสงขลาแต่เพียงอย่างเดียว เพราะจุดความสำเร็จที่แท้จริงนั้นคือการที่เราได้เห็นพลังของคนรุ่นใหม่ที่รวมตัวกันเป็น "ทีม" ที่เราได้เห็นการทำงานในทุกย่างก้าวที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบแต่อุดมด้วยขวากและหนามสารพัด สารพัน

การจัดงานใด ๆ คนที่ได้ประโยชน์มากที่สุดคือ "คนจัดงานนั้น" ประโยชน์ที่ว่านี้มิใช่อยู่ในรูปของตัวเงิน แต่เป็นประโยชน์ที่สูงกว่านั้นคือความรู้และ "ประสบการณ์" (Tacit knowledge)

เปรียบเสมือนกับนักกีฬาที่จะเข้าไปแข่งขันกีฬาระดับโลกอาทิเช่นโอลิมปิค ก็จะต้องผ่านสนาม ผ่านสังเวียนกีฬาแห่งชาติ ซีเกมส์ เอเชี่ยนเกมส์มาก่อน เพื่อสั่งสมประสบการณ์สร้างความแข็งแกร่งให้กับร่างกายและจิตใจ

ผมจึงเชื่อว่าประสบการณ์ของทีมที่ได้รับครั้งนี้เป็นประสบการณ์ที่ยิ่งใหญ่ ที่ใคร ๆ ไม่สามารถใช้เงินมาแลกได้

เหล็กที่ไม่เคยถูกไฟเผา ไม่เคยถูกทุบ ถูกตี จะไม่มีโอกาสได้ออกมาเป็นมีดเป็นดาบที่คมและสวยงามฉันใด คนเราถ้าไม่เคยได้ทำงาน ไม่เคยผ่านอุปสรรค ไม่ได้ประสบรอยยิ้มที่เจือด้วยคราบน้ำตาก็จะไม่มีทางที่จะมีปัญญาที่คมกริบและแวววาวได้ฉันนั้น...

 

ปภังกร วงศ์ชิดวรรณ

๒๖ เมษายน ๒๕๕๓

หมายเลขบันทึก: 354084เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2010 08:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอชื่นชมกับทีมงาน useablelabs รุ่นใหม่ ไฟแรง ที่เปี่ยมด้วยพลังแห่งความสร้างสรรค์ด้วยนะครับ

ขอบพระคุณท่านปภังกรที่ถอดบทเรียนมาเป็นบันทึกนี้ด้วยครับ...

ความสำเร็จนั้นนอกจากตัวงานที่ดีแล้ว ความสำเร็จยังอยู่ที่ประสบการณ์ของบุคคลหรือทีมงานที่ได้ร่วมกระทำงานนั้น ๆ

ไม่ว่างั้นจะประสบความสำเร็จ ล้มเหลว จะกำไร หรือขาดทุน จะได้เสียงสรรเสริญ หรือนินทา แต่ทั้งสุดทั้งปวง ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ก็จะกลายเป็นพลังที่ทีมงานทุก ๆ คนได้รับ...

  • ขอบคุณอ.ครับ ที่เป็นกำลังใจให้ครับ :)

ขอบพระคุณมากค่ะ คุณปภังกร คุณPhornphon

พวกเรามีกำลังใจในการทำงานมากขึ้นเลยค่ะ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท