ทำตนเองให้เป็นเครื่องมือที่ทรงอานุภาพ


วิจัยจะต้องสร้างและพัฒนาตนเองให้เป็นเครื่องมือที่ทรงอานุภาพมากที่สุด,เพราะเทคนิคการสัมภาษณ์ที่ดีและถูกต้องนั้น จะเป็นปัจจัยหลักที่สำคัญในการทำงานครั้งต่าง ๆ ให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี,การบ่งบอกถึงประสิทธิภาพของผู้สอบถามหรือสัมภาษณ์นั้นจะเป็นเครื่องการันตีของข้อมูลที่สำคัญศึกษาและผลวิจัยที่ได้ออกมาว่ามีประสิทธิผล ,รับการรับความสุขและร่วมรับผลประโยชน์

         วันนี้ได้มีโอกาสเข้าร่วมรับฟังการนำเสนอโครงร่างวิทยานิพนธ์เรื่อง "การพัฒนาหลักสูตรสถาบันยกรรมศาสตร์เพื่อพัฒนาประเทศ สปป.ลาว" ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี

          ความรู้สึกแรกที่เข้าไปก็รู้สึกแปลกใจและปลาบปลื้มใจมากก็คือได้พบท่านอธิการบดีซึ่งท่านให้ความใส่ใจและให้ความสำคัญกับนักศึกษามาก ๆ ได้ให้คำชี้แนะที่สำคัญในการทำงานวิจัยในทุก ๆ ระดับ ท่านก็ให้ความคิดเห็นที่สำคัญอย่างยิ่งว่า การทำงานวิจัยแบบนี้ควรที่จะสัมภาษณ์มากกว่าการใช้แบบสอบถาม ซึ่งเป็นจริงอย่างมากเลยครับ

         โดยปัจจัยที่สำคัญในการทำงานครั้งนี้ให้สำเร็จก็คือการสัมภาษณ์

(การทำงานของนักศึกษาในชุมชน สัมภาษณ์ข้อมูลพื้นฐานเพื่อเสริมสร้างเศรษฐกิจชุมชนระดับครัวเรือน ท่าสักไดอารี่)

         ซึ่งผู้วิจัยจะต้องสร้างและพัฒนาตนเองให้เป็นเครื่องมือที่ทรงอานุภาพมากที่สุดในการทำงานครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการสัมภาษณ์ พูดคุย การสัมภาษณ์แบบเจาะลึก การสนทนาอย่างแบบทางการและไม่เป็นทางการกับบุคคลที่ระดับในสังคม แม้กระทั่งการการสนทนากลุ่มและการจัดเวที

        เพราะเทคนิคการสัมภาษณ์ที่ดีและถูกต้องนั้น จะเป็นปัจจัยหลักที่สำคัญในการทำงานครั้งต่าง ๆ ให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ไม่เฉพาะงานที่ลงไปทำกับชุมชน แต่รวมถึงการทำงานในส่วนของการเขียนงานและพูดคุยเสาะหาความรู้ภายในมหาวิทยาลัยด้วย

         การบ่งบอกถึงประสิทธิภาพของผู้สอบถามหรือสัมภาษณ์นั้นจะเป็นเครื่องการันตีของข้อมูลที่สำคัญศึกษาและผลวิจัยที่ได้ออกมาว่ามีประสิทธิผล

(การทำงานของนักศึกษาคณะวิทยาการจัดการในชุมชน สัมภาษณ์ข้อมูลพื้นฐานเพื่อเสริมสร้างเศรษฐกิจชุมชนระดับครัวเรือน บ้านท่าสัก อำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์

         นอกเหนือจากการทำให้งานวิจัยสำเร็จแล้ว การพัฒนาตนเองให้มีประสิทธิภาพในการเสวทนาในระดับต่าง ๆ แล้ว ก็จะยังสามารถนำความรู้ที่ได้นั้นไปถ่ายทอดให้บุคคลที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักศึกษา ถ้านักศึกษาทำงานวิจัยเชิงคุณภาพ เรามีหน้าที่ที่จะต้องถ่ายทอดความรู้และความสามารถ ความรู้ฝังลึกที่เราได้ทำมา เพราะการสัมภาษณ์ในแต่ละครั้งเราก็จะได้องค์ความรู้และเทคนิคที่แตกต่างกัน

        และที่สำคัญอีกประการหนึ่งก็คือ เราสามารถพัฒนาตัวเองให้มีความสามารถในการใช้ชีวิตให้มีความสุขได้ ถ้าเราพูดเป็น คุยเป็น แล้วก็สามารถสร้างความสุขทั้งในส่วนของผู้ให้และผู้รับ ซึ่งเป็นการทำงานแบบมีส่วนร่วมที่เรียกว่า "รับการรับความสุขและร่วมรับผลประโยชน์"

หมายเลขบันทึก: 37140เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2006 11:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อ่านแล้วอยากเชิญพี่รักษ์สุข มาเขียนบทความในแนวนี้กับนายบอนลงวารสารสักเรื่อง เพื่อถ่ายทอดความรู้ในอีกช่องทางหนึ่งจังเลยครับ

 

คารวะด้วยบันทึกนี้อีกรอบหนึ่ง
12 ประเด็นน่าคิดจากการปิดทองหลังพระ บนเส้นทางการตัดสินใจครั้งสำคัญของ คุณปภังกร (นายรักษ์สุข) แห่งบล็อก “ความรู้คือพลัง”

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท