Gotoknow กับ KnowledgeVolution


ความรัก ความเอื้ออาทรที่มีต่อกัน เป็นความผูกพันธ์ที่สรรค์สร้าง "การเรียนรู้"

สังคมแห่งการเรียนรู้ (Knowledge-base Society) ถ้าหากจะมองภาพโดยทั่วไปที่ผ่านมานั้น ผู้ที่เข้ามาเรียนรู้นั้นจะเป็น "ผู้รับ" แต่ฝ่ายเดียว

แต่ภาพลักษณ์ใหม่ของ Gotoknow ที่สร้างให้กับสังคมไทยเป็นการเรียนรู้ที่ Blogger สามารถเป็นทั้ง "ผู้ให้" และ "ผู้รับ"

ข้อดีจากระบบของ Gotoknow ที่ข้าพเจ้าได้เคยสัมผัสมาตั้งแต่ช่วงแรก ๆ "สมัครง่ายมาก" ซึ่งในส่วนตัวของข้าพเจ้าเองมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องคอมพิวเตอร์และ Internet ไม่มากนักก็ยังสามารถสมัครเป็นสมาชิกและใช้งานระบบเพื่อการทำงานและเรียนรู้ได้อย่างไม่ยากเย็น

ช่วงแรก ๆ ต้องใช้คำว่า "คลำ" ไปเรื่อย ๆ แต่ทว่า การคลำใน Gotoknow นี้ จะเป็นการคลำแบบมี "พี่เลี้ยง" คือ ถ้าคลำแล้วไม่พบ ก็สามารถสอบถาม "รุ่นพี่" ที่มีความรู้ หรือที่ภาษาใน G2K แห่งนี้มักเรียกว่า Tacit knowledge ว่าสิ่งที่เรากำลังคลำนั้นอยู่ตรงไหน

ระบบรุ่นพี่ รุ่นน้องและ "สัมพันธภาพแห่งการเรียนรู้" จึงเกิดขึ้นเป็นพลวัตนับตั้งแต่เรื่องของการสร้างบล็อก เขียนบันทึก การสร้างแพลนเนท หรือแม้กระทั่งในการตอบหรือแสดงความคิดเห็นในบันทึกต่าง ๆ

และข้อดีอย่างยิ่งอีกอย่างหนึ่งที่ข้าพเจ้าพบก็คือ Gotoknow เปิดโอกาสให้ทุก ๆ คนทั้งที่เป็นสมาชิกและมิใช่สมาชิกได้มีโอกาส "แสดงความคิด" ซึ่งต่อมาได้วิวัฒนาการมาเป็น "การต่อยอด" และ "เติมเต็ม" ในความรู้ซึ่งกันและกัน

ที่นี่มีผู้ดูแลระบบที่ "กล้า" และ "ทุ่มเท" มาก เพราะการเปิดให้แสดงความคิดเห็นแบบ open นั้น บาง Blog ค่อนข้างกลัวคนก่อกวนหรือผู้ไม่หวังดีเข้ามาโจมตีหรือสร้างความวุ่นวายในรูปแบบต่าง ๆ

แต่ g2k มีการจัดการปัญหานี้รวดเร็วมาก ไม่เฉพาะปัญหาของ spam เท่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของเรื่องที่จะอ่อนไหวอย่างสังคมอย่างเช่นกรณีที่เกิดรัฐประหาร ก็มีการสื่อสารเพื่อป้องกันอย่างฉับไว บอกหลักการในการเขียนบันทึกและแสดงความคิดเห็นที่จะไม่ขัดต่อกฏหมายและศีลธรรมของบ้านเมือง เป็นการคุ้มครองทั้งสมาชิก เว็บไซด์ และผู้ใช้บริการทุก ๆ คนให้มี "สวัสดิภาพ"

ภาพการเติบโตของทีมงานผู้ดูแลระบบ เป็นภาพของกลุ่มคนที่เจริญเติบโตด้วยการเรียนรู้จาก "การปฏิบัติอย่างแท้จริง" กลุ่มคนเล็ก ๆ ที่ให้บริการสมาชิกจากทั่วประเทศ เป็นกลุ่มคนที่เปิดโอกาสการเรียนรู้ให้กับคนทั่วประเทศไทย และโยงใยเครือข่ายนักวิชาการจากทุกมุมโลก

หากจะนิยาม Gotoknow แห่งนี้โดยใช้คำว่า "ครอบครัว" คงจะสะท้อนภาพที่ชัดเจนของการที่พวกเราอยู่ร่วมกันมานานกว่า 5 ปี

ความรัก ความเอื้ออาทรที่มีต่อกัน เป็นความผูกพันธ์ที่สรรค์สร้าง "การเรียนรู้"

นอกจากนี้สิ่งที่จะไม่พูดถึงเป็นไม่ได้ คือ การสร้างสรรค์งานทางวิชาการที่แตกแขนงออกไปทั้งใน Learners.in.th Researchers.in.th Healthy.in.th  Portal.in.th ซึ่งสิ่งทั้งหลายเกิดขึ้นจากดวงใจของกลุ่มคนที่ใช้ชื่อว่า UsableLabs.org

KnowledgeVolution.org เป็นการผสานคำว่า Knowledge และ Evolution ได้อย่างกลมกลืนจนสามารถสร้างพลังในการขับเคลื่อนสังคมไทย

ความมุ่งมั่นในการเรียนรู้ของกลุ่มคนทั้งหลาย ย่อมสร้างสรรค์เมืองไทยให้มั่นคง...


ที่มาจากบันทึก Gotoknow กับ สังคมแห่งการเรียนรู้ (Knowledge-base Society)

หมายเลขบันทึก: 395307เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2010 21:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรียนท่านIco64ที่นับถือ

    สวัสดีวันหยุดค่ะ พวกเราชาวG2Kจะดูแลกันและกันนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท