น้องธอมส์ 8 เดือน 20 วัน


โดยทั่วๆไป น้องธอมส์เป็นเด็กที่เลี้ยงง่ายค่ะ ยังไม่เคยป่วย ไม่เคยเป็นหวัดเลยจนบัดนี้ ตรงนี้อาจจะเพราะน้องธอมส์ท่านนมแม่มาตลอดก็ได้ค่ะ

วันนี้มาดูวีรกรรมน้องธอมส์ ตอนนี้อายุ 8

เดือน 20 วันพัฒนาการก็น่าจะเป็นเหมือน

ปกติทั่วไปค่ะ แต่จากที่ผ่านมาก็ได้เรียนรู้

จากน้องธอมส์ว่า เด็กแต่ละคนมีพัฒนาการ

 

ที่แตกต่างกัน บางคน คลานได้ตั้งแต่ 4 เดือน หรือฟันขึ้นตั้งแต่ 6 เดือน อะไรทำนองนี้ค่ะ สำหรับน้องธอมส์เหรอค่ะ ไม่ยอมพลิกคว่ำเพิ่งจะมาคว่ำตอน 7 เดือน ขณะนี้ จะ 9 เดือนยังไม่คืบไปข้างหน้าค่ะแต่ดันด้นถ้อยหลังเสียงั้น


    

 

    เมื่ออาทิตย์ที่แล้วก็มีตื่นมาตอนกลางดึก แล้วก็ไม่ทราบว่า ดั่นหรือด้นอีกท่าไหนค่ะ ตกเตียงดังตุบ ... เป็นการตกเตียงครั้งแรกของน้องธอมส์แม่ก็น้ำตาร่วงไปค่ะ  ยังสงสัยจนบัดนี้ เกิดขึ้นได้อย่างไร น้องธอมส์นอนตรงกลาง พ่อข้างโน่น แม่ข้างนี้ .. น้องธอมส์กระโดดข้ามแม่ไปตกเตียง เฉยเลย ..

 

    น้องธอมส์ยังนอนห้องเดียวกับพ่อแม่ค่ะ คุณพ่อน้องธอมส์เป็นฝรั่งแต่ตัวค่ะ แต่จิตใจ ความคิดเป็นคนไทยมากกว่าดิฉันเสียอีก ..หมอสั่งให้น้องธอมส์นอนแยกห้องได้แล้วตอนเค้า 4 เดือน คุณพ่อบอกขอให้น้องธอมส์นอนกับพ่อแม่ไปก่อน หมอแซวว่า จนกว่าเค้ามีแฟนหรืองั้ยถึงให้แยกห้องค่ะ อิอิ

 

    

   

    น้องธอมส์เป็นเด็กอารมณ์ดีค่ะ (เฉพาะเวลาอยู่ในบ้าน) กรี๊ดดดดเสียงดัง พูดเสียงดัง แต่เวลาออกนอกบ้านยิ้มหายไปไหนไม่รู้ค่ะ หยอกล่อเท่าไรก็ไม่ปรากฏรอยยิ้มจากน้องธอมส์ เคยถามหมอ หมอบอกว่า เค้าจะเป็นเช่นนี้จนเค้าอายุ 20 ปี ไม่ต้องกังวล เป็นธรรมชาติมากับเด็กแล้ว เสียงั้นเลยค่ะ 

 

    พัฒนาการอีกอย่างก็ตอนนี้สามารถเรียก ปะ ป๋า ป๊ะ ...มะ ม๋า ม๊ะ ... แต่จากที่ฟังดูเหมือนจะเรียกสลับกัน เรียกแม่  ปะ ป๋า ป๊ะ  เรียก พ่อ มะ ม๋า ม๊ะ ...  คงจะเกิดจาก เวลาอยู่กับพ่อ พ่อสอนให้เรียกแม่ ... เวลาอยู่กับดิฉัน ดิฉันสอนให้เรียกพ่อ ..น้องธอมส์ ก็เลย งง  นั่นซินะ ... มันก็น่า งง หรอก อิอิ ตอนนี้ก็เลยต้องเริ่มสลับใหม่ เวลาน้องธอมส์เรียกใครคนนั้นต้อง ตอบรับ ห้ามแม่ตอบรับ ถ้าน้องธอมส์เรียก ปะ ป๋า ป๊ะ ..

 

  

 

    สำหรับเรื่องภาษาพูดของน้องธอมส์ ดิฉันเองพยายามพูดภาษาไทยกับลูกและแปลเป็นภาษาอังกฤษ ส่วนคุณพ่อก็พูดภาษาดัทช์แล้วก็แปลเป็นภาษาอังกฤษ ก็ยังไม่รู้ว่าจะทำให้น้องธอมส์ งง หรือพูดช้าหรือเปล่าค่ะ แต่จากที่ผ่านมาปฏิกริยาตอบสนองเหมือนเค้าจะเข้าใจ ไม่รู้ว่าแม่บ้าเห่ออย่างดิฉันคิดไปเองหรือเปล่านะค่ะ

 

   นิทานก่อนนอนช่วงนี้ห่างหายไประยะหนึ่งเนื่องจากช่วงนี้น้องธอมส์เห็นหนังสือไม่ได้ อยากเอามากัด เอามากิน เป็นอันไม่ได้อ่านกันค่ะ มั่วแต่รบแย่งหนังสือกัน ..ก็เลยเป็นมาร้องเพลงกัน เล่านิทานแบบมั่วๆ ไป ดำน้ำไปเรื่อย ...

 

 

    โดยทั่วๆไป น้องธอมส์เป็นเด็กที่เลี้ยงง่ายค่ะ ยังไม่เคยป่วย ไม่เคยเป็นหวัดเลยจนบัดนี้ ตรงนี้อาจจะเพราะน้องธอมส์ท่านนมแม่มาตลอดก็ได้ค่ะ

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 272962เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2009 04:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 15:18 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

เข้ามาเยี่ยมหลานตัวน้อย ฝรั่งใจร้ายนะ จะให้แยกห้องนอนตั้งแต่ 4 เดือน พี่อิฐ 12 ปี ยังนอนคุดคู้อยู่ห้องเดียวกับแม่เลย

วันไหนลูกไม่เข้ามานอนที่ห้อง แม่ก็นอนไม่ค่อยหลับ แฮ่..แบบว่าเป็นห่วงลูก

สวัสดีค่ะ

  • ป้าคิม..มาเยี่ยมและชื่นชมน้องธอมส์ค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้นะคะ
  • ขอให้เลี้ยงง่าย เติบโตแข็งแรงและเป็นเด็กดีค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณครูป.1 จากที่หมออธิบายก็มีหลายอย่างที่ดีกับตัวเด็กเมื่อนอนแยกห้องกับคุณพ่อคุณแม่ค่ะ แต่ดิฉันกับคุณพ่อน้องธอมส์ก็ัยังเลือกให้ลูกนอนกับเราค่ะ อิอิ 

ขอบคุณที่แวะมาทักทายค่ะ  รักษาสุขภาพนะค่ะ

ขอบคุณคุณครูคิมค่ะ ..ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ  ดิฉันโชคดีที่น้องธอมส์เค้าเลี้ยงง่ายค่ะ คุณครูคิม  แล้วเค้าก็โตไวมากๆ เดือนแรก สองเดือนเป็นเบบี้  มาตอนนี้ก็ดูเค้าเป็นเด็กผู้ชายแล้วค่ะ ไม่กี่วันก็คงจะเข้าสู่สภาวะ มนุษย์คนหนึ่ง มีความคิดเป็นของตัวเอง มีเอกลักษณ์ของตัวเองอะไรทำนองนั้นค่ะ  ...

สวัสดีตอนดึกๆค่ะคุณหนุ่ย

กำลังว่าจะไปนอน พอดีคุณหนุ่ยส่งเรื่องน้องธอมส์มาเลยรีบวิ่งมาดู แต่อ้าววว รูปไม่ขึ้นค่ะ ไม่รู้เป็นที่ เนทพี่หรือเนทคุณหนุ่ย หรือของ server G2K นะคะ ... เสียดายจัง
ฟังเรื่องน้องธอมส์ตกเตียงแล้วน่าสงสาร แก้ปัญหาการตกเตียงได้ง่ายๆค่ะ คือ นอนพื้นค่ะ ถ้าเป็นบ้าน 2 ชั้น หรืออยู่คอนโด ยิ่งควรนอนพื้นค่ะ พี่พูดจริงๆนะคะ ลูกที่บ้านช่วงเล็กๆ ก็ปูที่นอนกันบนพื้นบ้านค่ะ

ฝากจุ๊บแก้มน้องธอมส์ด้วยค่ะ ... ราตรีสวัสดิ์จ้ะ

อ้อ...เห็นภาพน้องธอมส์แล้วค่ะ โหลดนานนี่เอง...น่ารักมากๆ ดูบางมุมคล้ายคุณหนุ่ยมากๆเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • มาเยี่ยมน้องธอมส์ค่ะ น่ารักน่าชังที่สุดค่ะ
  • ขอให้โตวันโตคืน สุขภาพแข็งแรงตลอดไปนะคะ
  • และเป็นเด็กดีของคุณพ่อคุณแม่ด้วยนะคะ

ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

6. paew ขอบคุณ อาจารย์ ที่แวะมาเยี่ยมค่ะ เตียงมันใหญ่แกะออกยากมากเลยค่ะ อาจารย์ แต่เราแก้ปัญหาโดยย้ายกันไปนอนห้องลูกค่ะ เอาเตียงออก เหมือนที่อาจารย์แนะนำค่ะ ...  ขอบคุณอาจารย์มากเลยค่ะ ... จะไปจุ๊บน้องธอมส์ ให้ค่ะกำลังหลับ อิอิ

7. เมียวดี สวัสดีค่ะ คุณเมียวดี เด็กเดียวนี้โตไวค่ะ แป๊บเดียวจาก ทารก ก็เป็นเด็กผู้ชาย ไปแล้วค่ะ อิอิ

รักษาสุขภาพด้วยค่ะ อย่านอนดึกมากนะค่ะ อิอิ

มีประสบการณ์จะเล่าให้ฟัง ค่ะ

นักเรียนที่โรงเรียน เล่าว่า รู้จักตัวเองตั้งแต่เกิดว่าไม่ใช่ผู้ช่วย คล้าย ๆ น้องปอย ดารา ค่ะ

เลี้ยงให้ดีนะคะ สิ่งแวดล้อมสมัยนี้ เลี้ยงเด็กยากมาก ๆ

สวัสดีค่ะน้องธอมส์

 ขอให้โตวันโตคืน อย่ากวนแม่นะคะ

ตาโตๆเหมือนแม่มากเลยค่ะ น่ารักจังเลย

10. ครูหน่อย  สวัสดีค่ะ ครูหน่อย ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ ดิฉันกับคุณพ่อน้องธอมส์ไม่ได้ตั้งความหวังอะไรสำหรับน้องธอมส์ค่ะ แต่เราพยายามดูแลเค้าให้มีความสุขในทุกๆวันนะค่ะ ... ให้เค้าได้เล่น ได้กิน ได้หัวเราะ ตามที่เค้าชอบ อิอิ คล้ายๆกับ เด็กถูกสปอยค่ะแต่ทุกอย่างอยู่บนพื้นฐานของความสมดุลย์ ความพอเพียงค่ะ

พ่อน้องธอมส์เค้าก็พูดอยู่บ่อยๆค่ะ ว่า เด็กเราเลี้ยงได้แต่ตัว สำหรับเรื่องอื่นๆ เค้าเลือกของเค้าเองค่ะ ... และแนวทางการเลี้ยงดูของเราจะนำร่องสำหรับการตัดสินใจเลือกของเด็ก...

ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

พี่หนุ่ยคะ

ตอนนี้กำลังอยู่ที่บ้านพี่ ก็เลยให้น้องแก้ม (เจ้าหลานตัวน้อยที่เคยบอกพี่หนุ่ยในบันทึกนู้น) มาดูภาพน้องทอม น้องแก้มก็อ้อๆ แอ้ๆ เหมือนจะคุยด้วย เห็นแล้วขำมากเลยค่ะ

ช่วงนี้หลานมาอยู่หาดใหญ่ 1 สัปดาห์ เลยได้มาอุ้ม มาเล่นให้หายคิดถึงค่ะ เมื่อวานเจอกันวันแรกหลังจากไม่ได้เจอกันหลายเดือน เห็นหน้าอาครั้งแรกก็ร้องจ๊ากทันที

ฝากบอกน้องธอมส์โตไวๆ แข็งแรงๆ นะคะ ^_^

11. แดง  สวัสดีค่ะ พี่แดง จุ๊บค่ะ .. แฮ่ แฮ่ คิดถึงนะค่ะ น้องธอมส์ตาโตค่ะ แต่ตาเป็นสีน้ำตาลเข้มค่ะ รักษาสุขภาพด้วยค่ะพี่แดง  ....

13. pa_daeng  ขอบคุณ ป้าแดงค่ะ .. น้องธอมส์น่ารักค่ะ อิอิ แม่บ้าเห่อลูกนะค่ะ

14. มะปรางเปรี้ยว  หวัดดีจ๊ะ มะปราง ... ใช่ค่ะเด็กเค้าจะสื่อกันได้ค่ะ น้องธอมส์ก็ชอบดูรูปเด็กๆ  

ถ้าเค้าดูรูปตัวเค้าเอง ... ถ้าในรูปยิ้ม เค้าจะยิ้มด้วย ... ถ้าในรูปหน้าไม่ยิ้ม น้องธอมส์ทำหน้าขมวดคิ้ว ...ครุนคิด  ดูเหมือนเค้าจะสื่อได้ว่าในรูปอารมณ์ไหน อะไรประมาณนั้นค่ะ

ใช่ค่ะ อยู่กับเด็กๆ เราก็จะติดเค้า ... มะใช่เด็กติดเรา อิอิ ...เหมือนพี่หนุ่ย กับคุณพ่อน้องธอมส์ บางครั้งน้องธอมส์นอนยาว นานๆ ... เราสองคนคิดถึงน้องธอมส์ เริ่มไปทำเสียงรบกวน กระแอมกระไอ เผื่อน้องธอมส์ ตื่น จะได้เล่นกัน อิอิ( เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีค่ะ ... เพราะการนอนหลับจะสำคัญสำหรับเด็กมากค่ะ กลไก การเจริญเติบโตของเด็กปฏิบัติการตอนเด็กนอนหลับค่ะ)

ว่างๆ มะปรางขออนุญาตพี่ชาย นำรูปน้องแก้มมาฝากน้องธอมส์บางนะค่ะ .. อย่าเห็น อิอิ  (แต่คิดว่าคุณพ่อน่าจะห่วงลูกสาวนา .... พี่ชายมะปรางคงจะเริ่มไว้หนวด แล้วพี่หนุ่ยทายค่ะ)

ปล ปล .. สำคัญค่ะ .... อาจารย์เอรินนิคฝากถามค่ะว่า โกทูโนล์ ทำไมไม่มีเมนูภาษาอังกฤษค่ะ ...สงสัยจะสมัครสมาชิกค่ะ มะปราง

กลับมาที่คอมเม้น คุณครูหน่อยอีกครั้งค่ะ

10. ครูหน่อย [IP: 58.9.94.187]
เมื่อ จ. 06 ก.ค. 2552 @ 07:02
1389993 [ลบ] [แจ้งลบ]

มีประสบการณ์จะเล่าให้ฟัง ค่ะ

นักเรียนที่โรงเรียน เล่าว่า รู้จักตัวเองตั้งแต่เกิดว่าไม่ใช่ผู้ช่วย คล้าย ๆ น้องปอย ดารา ค่ะ

เลี้ยงให้ดีนะคะ สิ่งแวดล้อมสมัยนี้ เลี้ยงเด็กยากมาก ๆ

-.........................................................................

เนื่องจากดิฉันมาอยู่ฮอลแลนด์เสียนาน ทำให้ไม่รู้จักน้องปอย ดารา อ่านอีกทีก็เลย พึ่งอาจารย์ กู้เกิล Google เลยค่ะ ก็ได้มาว่า

"ปอย- ตรีชฎา" เจ้าของตำแหน่ง "มิสทิฟฟานี่ 2004" (Miss Tiffany's Universe 2004) และ "มิสอินเตอร์เนชั่นแนล ควีน 2004" (Miss International Queen 2004) มีชื่อทางการ ศักดิ์นรินทร์ มาลยาภรณ์ เกิดเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2528 ขณะนี้อายุ 23 ปี เกิดที่จังหวัดพังงา แต่ไปเติบโตที่จังหวัดภูเก็ต มีเชื้อสายจีนเต็มตัวจึงทำให้เธอตัวขาวจั๋วน่าเจี๊ยะ <--- ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตค่ะ

.........................................................................

เป็นประเด็นค่ะ ที่นี่เรายอมรับเพศที่สาม หรือที่สี่ค่ะ ...มีกฏหมายรองรับ ผู้ชายสามารถแต่งงานกับผู้ชายได้ ผู้หญิงสามารถแต่งงานกับผู้หญิงได้ค่ะ และโดยทั่วไปสิทธิระหว่างผู้หญิงกับผู้ชายเท่าเทียมกัน และความคิดเห็นส่วนตัวว่า สิ่งแวดล้อมมีเปอร์เซ็นส่วนน้อยสำหรับเรื่องความเบี่ยงเบนทางเพศค่ะ (คิดเองนะค่ะ อิอิ)

ถามว่าอนาคตกลัวไหมลูกจะเป็นกระเทย ตอบได้เลยค่ะ ไม่กลัว อิอิ

 

สวัสดีค่ะ พี่หนุ่ย

แวะมาตอบคำถามแล้ว พอดีอินเทอร์เน็ตมีปัญหาค่ะเลยมาตอบช้า

เข้าคำถามอ.เอรินนิค เลยนะคะ

คือว่าซอฟต์แวร์ที่ติดตั้งใน GotoKnow.org นั้นได้เลือกเป็น Version ไทยค่ะ เมนูต่างๆ ก็เลยเป็นภาษาไทย และตอนนี้ยังไม่มี feature ให้เลือกแสดงเมนูว่าจะใช้เป็นไทยหรือเป็นอังกฤษค่ะ

เบื้องต้นหากอ.เอรินนิคต้องการต้องการสมัครสมาชิก อาจจะต้องรบกวนพี่หนุ่ยช่วยสมัครให้ก่อน แต่สำหรับการใช้งานต่างๆ นั้น สามารถใช้ URL ในการใช้งานได้ค่ะ เช่น หากต้องการเข้าระบบ ก็พิมพ์ url : gotoknow.org/login เป็นต้นค่ะ

หากพี่หนุ่ยสนใจ เดี๋ยวมะปรางจะเอา list url ต่างๆ มาฝากค่ะ ^_^

สวัสดีจ๊ะ มะปราง  ขอบคุณสำหรับคำตอบจ๊ะ พี่หนุ่ยบอกอาจารย์เอรินนิคแล้วค่ะ เข้าใจเป็นอย่างดี  ความคิดเห็นที่จะให้เมนู 2 ภาษาเพราะเห็นว่า

- ที่นี่เป็นแหล่งผู้มีความรู้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน

- เปอร์เซอร์ส่วนใหญ่ผู้ใช้โกทูโนล์สามารถใช่ภาษาอังกฤษได้

- เป็นประโยชน์กับนักเรียนในการอ่านเมนูภาษาอังกฤษไปด้วย

- อาจมีผู้ที่ไม่รู้ภาษาไทยต้องการแลกเปลี่ยนความรู้ในกลุ่มสิ่งที่ตนสนใจ เนื่องจากเห็นหลายท่านเขียนบันทึกเป็นภาษาอังกฤษ

- คุณภาพถือว่ามาตรฐาน ด้านความเร็ว

แต่อาจารย์ก็เข้าใจเป็นอย่างดีค่ะว่า มีเป็นสองภาษาไม่ได้ตอนนี้ค่ะ

ปัญหานี้แก้ได้ค่ะ ....มะปราง ..

พี่หนุ่ยบอกอาจารย์เอรินนิคแล้วว่าถ้าสนใจจะเปิดแพลนเน็ต รวมบล็อก ให้ ทำเป็นแล้ว อิอิ

ขอบคุณมะปรางอีกครั้งค่ะ

พี่หนุ่ยคะ

จริงๆ แล้วเคยมีสมาชิกเสนอให้มีเมนู 2 ภาษาค่ะ แต่พอดีว่าติดประเด็นทางด้านเทคนิคของตัวซอฟต์แวร์ที่ต้องใช้เวลาเขียนโปรแกรม ซึ่งทีมงานตอนนี้มีทรัพยากรทางด้านโปรแกรมเมอร์ยังไม่เพียงพอ ประเด็นนั้นเลยยังค้างไว้อยู่ค่ะ

และซอฟต์แวร์ที่ติดตั้งใน GotoKnow.org ก็ติดตั้งใช้งานที่เว็บไซต์ Researchers.in.th ด้วยค่ะ  (เป็นเว็บไซต์ที่สร้างเป็น online community แก่นักวิจัย โดยก่อนหน้านี้ได้รับการสนับสนุนจาก สกว.ค่ะ) ซึ่งเว็บนี้ติดตั้ง Version ภาษาอังกฤษ เมนูต่างๆ ก็จะเป็นภาษาอังกฤษค่ะ

สำหรับการใช้งานนั้น ถ้าอ.เอรินนิค ต้องการใช้งาน มะปรางแนะนำว่าพี่หนุ่ยอาจจะต้องสมัครสมาชิกให้ค่ะ หากช่วงแรกๆ ยังไม่เขียนบล็อกก็มี user ไว้สำหรับแสดงความคิดเห็นร่วมกับสมาชิกท่านอื่นก่อนก็ได้ค่ะ

และหากต้องการเขียนบล็อกก็ใช้ Google Translate (http://translate.google.com) ช่วยแปลให้ก่อนก็น่าจะช่วยได้นะคะมะปรางลอง copy url ของบันทึกนี้ไปแปลเป็นภาษาอังกฤษ เมนูก็เปลี่ยนเป็นภาษาอังกฤษด้วย คิดว่าอ่านแล้วใช้ได้เลยค่ะ แต่ข้อความบางอย่าง รูปประโยคก็จะแปลกๆ แต่ก็พอเข้าใจนะคะ พี่หนุ่ยลองดูที่ลิงก์นี้ค่ะ http://translate.google.com/translate?prev=hp&hl=en&js=n&u=http://gotoknow.org/blog/pasa3/272962&sl=th&tl=en&history_state0=

ลองใช้ Google Translate เป็นเครื่องมือไปพลางๆ ก่อนนะคะ ^_^

 

 

ขอบคุณมะปรางค่ะ 

อาจารย์เอรินนิคฝากขอบคุณค่ะ ... มีคอมเม้นท์ว่าเป็นบริการที่ดีจากทางเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลบล็อก ซึ่งไม่ค่อยพบเจอมากหนัก ไม่พบเจอเลยในการบริการฟรีแถมยุโรปค่ะ อิอิ  ...

พี่หนุ่ยลองดูลิงค์ที่มะปรางให้มาก ... Googel เค้าแปลได้ดีที่เดียวค่ะ ..แต่มันอยู่ที่ว่า เราเองเขียนภาษาไทยไม่เป็นประโยค ..ไม่เรียกตามไวยากรณ์ ได้แง่คิดว่า คราวต่อไปถ้าพี่หนุ่ยจะคิดเขียน ประการใดให้ ท่าน Google อ่านง่ายต้องถูกต้องตามหลักภาษาไทยค่ะ ... ดีมากๆ

เช่นว่า ประโยคแรก

วันนี้มาดูวีรกรรมน้องธอมส์ ตอนนี้อายุ 8 เดือน 20 วัน

ท่าน Google  แปลเป็นนี้เลย => 

Today, the environment, see December brother bravery now age 8. เดือน 20 วัน

ลองเขียนใหม่สร้าประโยคอ่านง่ายให้ท่าน Google  อ่านอีกครั้ง

วันนี้ Thom อายุ 8 เดือน 20 วัน. เรามาดูวีรกรรมของ Thom ด้วยกัน

ท่าน  Google  อ่านได้ แม้นย้ำ =>

Today Thom age 8 months 20 days, we see the bravery of Thom.

เวลาแปลเป็นภาษาดัทช์ ก็ไม่เลวที่เดียวค่ะ

Vandaag Thom leeftijd 8 maanden 20 dagen, zien we de moed van Thom.

สรุปว่าพี่หนุ่ยได้ข้อคิดว่า  เขียนประโยคง่ายๆ ทำให้คนอ่านเข้าใจ รวมทั้ง Google ด้วย  

ขอบคุณมะปรางอีกครั้งค่ะ

สวัสดีครับ หนุ่ย

       น้องธอมส์น่ารักมากกกกก :-D

       เรื่องกินหนังสือนี่ ลูกสาวคนโตของพี่กินไป 1 เล่มครับ (ฮา) เป็นหนังสือเพลงของ Waltz Disney เล่ม 1 แทะขอบซะเยินเชียว

       แต่ตอนนี้คนโต (หนูมน) โตเป็นวัยรุ่นตอนต้นแล้วครับ อายุใกล้ๆ 12 แล้ว ส่วนคนเล็ก เพิ่งจะ 9 ขวบไปเมื่อไม่นานมานี้ครับ

          

           ภาพจากบันทึก : เที่ยวเขาชะเมากับครอบครัว (จบ)

          พี่มีความภูมิใจอย่างหนึ่ง คือ อ่านหนังสือให้ลูกฟังก่อนนอนแทบทุกวัน จับเขามานั่งตัก แล้วก็อ่านให้ฟังครับ

          แต่วันไหน เหนื่อยมาก ถ้าแกล้งข้ามบางหน้า เขาจะจับได้...เอ้า! ไปเริ่มใหม่ ;-)

          พี่เชื่อว่า น้องธอมส์จะเป็นเด็กที่มีสุขภาพกาย & สุขภาพใจ สมบูรณ์ เพราะมีพ่อและแม่ที่รัก & ดูแลเอาใจใส่อย่างเต็มที่ครับ ^__^

 

 

พี่หนุ่ยคะ

ฝากขอบคุณอ.เอรินนิคด้วยนะคะ และหากอาจารย์ลองใช้บริการของ Google แล้วได้ผลอย่างไร อาจจะลองให้อาจารย์มาเขียนบล็อกแลกเปลี่ยนกันบ้างนะคะ ^_^

สำหรับเรื่องการเขียนตอนแรกปรางก็ยัง งงๆ ว่าจะต้องเขียนภาษาไทยให้ตรงตามหลักภาษาอังกฤษถึงจะทำให้ google แปลได้ตรงตามหลักภาษาอังกฤษ แต่พอมาอ่านความคิดเห็นของพี่หนุ่ยแล้ว สรุปว่าเราต้องเขียนให้ตรงกับหลักภาษาไทยแล้ว Google จะเข้าใจใช่ไหมคะ

แสดงว่าปรางต้องไปฝึกหลักการเขียนภาษาไทยให้แม่นมากกว่านี้แล้วค่ะ ทุกวันนี้ใช้ตามความเคยชินจนผิดไปบ้าง ถึงว่าพี่ Google อ่านภาษาไทยของปรางเขียน ถึงกับ งง ไปเลยค่ะ

เอามาจะมาเรียนรู้เกี่ยวกับการเขียนกับพี่หนุ่ยใหม่นะคะ

ขอบคุณค่ะ ^_^

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท