ศาสตร์นพลักษณ์..จากคนลักษณ์ 4


เมื่อวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมาแหม๊บๆเนี่ย ทางศูนย์อนามัยที่ 8 ได้จัดอบรมหัวหน้างาน ด้วยศาสตร์นพลักษณ์  เราก็ไปกันประมาณ 30 คนก็มีPพี่ดอกปีบ กับPพี่ nurseopd_hpc8 ไปด้วยแล้วสมาชิกท่านอื่นๆที่ไม่ได้เป็นสมาชิก gotoknow ไปตอนแรกก็ส่งชื่อไปเพราะพี่หัวหน้าโทรตามให้ส่ง ก็ประมาณว่า "ไปก็ได้พี่" แต่ใจก็อยากรูอยู่เหมือนกันว่านพลักษณ์มันคืออะไร แล้วเป็นชมรมจริยธรรมจัดซะด้วย แถมวิทยากรเป็นพระ โอโห! แย่แน่เลย เพราะเขาบอกกันว่าต้องตื่นแต่เช้า นั่งสมาธิ เดินจงกรม ชั้นแย่แน่เลย...แต่ก็ลองดูเผื่อกำจัดบาปที่ติดตัวออกไปได้บ้าง 
      พอไปถึงห้องที่จัดไว้อบรม ซึ่งเป็นสถานที่กลางธรรมชาติเงียบสงบ  ดูปลีกวิเวก แต่ตามภาษาพยาบาลที่สนิทสนม รักใคร่กันดี หลายคนก็คุยกันสนุกสนานใหญ่เลยไม่ทำตัวให้สงบวิเวกตามบรรยากาศเลย พระอาจารย์ก็ตำหนิ ยังไม่ถึงกับดุน่ะ ว่า"พวกโยมเนี่ยคุยกันเก่งจังนะ" ห้องเงียบสงัดไปได้พักนึง แต่พอพระอาจารย์ไม่อยู่สถานการณ์เหมือนกับเด็กที่คุณครูไม่อยู่ห้องน่ะคะ คุยกัน ยืดเหยียดแขนขา กันเต็มที่ พอพระอาจารย์มาก็รีบเงียบกันอีก ดีที่พระอาจารย์ไม่สั่งให้หัวหน้าห้องจดชื่อไว้หักคะแนนน่ะคะ
   ผ่านไป 3 วันพระอาจารย์ก็คงจะเริ่มชิน เห็นเป็นเรื่องขำของพยาบาลไปซะแล้วว่า"พวกโยมนี่คุยกันเก่งจริงๆ"  เข้าเรื่องค่ะ ศาสตร์นพลักษณ์ ก็เป็นวิธีการศึกษาลักษณะของคนเพื่อให้รู้เขารู้เรา  แล้วจะได้ปรับตัวให้ดีขึ้น  ซึ่งแบ่งกลุ่มคนเป็น 9 ลักษณะ โดยเรียกเป็นลักษณ์ ต่างๆ
ลักษณ์ 1 เป็นคนที่มีลักษณะมาตรฐานสูง ชีวิตเจ้าระเบียบ ประมาณว่าชีวิตนี้จะผิดพลาดไม่ได้ ต้องเป็นแบบนี้ทุกวัน เช่น พี่บางคนต้องเก็บรองเท้าให้เป็นระเบียบทุกวัน เสื้อผ้าต้องแขวนไปทางเดียวกัน เรียงสี เรียงแบบให้เป็นระเบียบ บางท่านชุดนอนก็ต้องรีด  จะทนไม่ได้กับอะไรที่ไม่ถูกต้อง  ตัวเช็คตัวหนังสือละเอียด
ลักษณ์ 2 จะเป็นคนที่ชอบให้ผู้อื่น ชอบเอาอกเอาใจผู้อื่น แต่จะเลือกให้เฉพาะคนที่ใกล้ตัวเท่านั้นไม่ได้ให้กับทุกคน หรือเรียกว่าแบบมีเงื่อนไข แล้วถ้าวันนึงเขาอยากให้คนนั้นให้เขาบ้างแต่ไม่ได้เขาจะเสียใจมาก แต่ไม่ใช่การให้คืนแบบเป็นสิ่งของ แต่ขอแค่น้ำใจเท่านั้นก็พอแล้ว แล้วถ้าเขาโกรธเขาจะเปลี่ยนอารมณ์จากคนใจดีเป็นคนใจร้ายทันที โวยวาย ดุเสียงดังแบบลืมตัว
 ลักษณ์ 3 จะเป็นคนที่ชอบคิด ชอบทำโน่น ทำนี้หลายอย่าง แต่สั่งคนอื่นทำ แล้วชอบสร้างภาพเพื่อรักษาหน้า ทำผักชีโรยหน้า ทำหลายอย่างเพื่อผลประโยชน์ พระอาจารย์ยกตัวอย่างว่า เช่น พวกนักการเมืองต่างๆ
ลักษณ์ 4 เป็นพวกศิลปิน เข้าใจอารมณ์ยาก บางวันอย่างนี้ อีกวันอย่างนั้น แต่งตัวแปลกกว่าคนอื่น ชอบประดิษฐ์ แต่งเติม ชอบบทกวี ทำอะไรตามใจตัว เรียกร้องให้คนอื่นเข้าใจตัวเอง อาจารย์จะเรียกว่าเป็นกลุ่มโศกซึ้ง คือชอบวนเวียนกับอดีต แล้วก็คิดถึงอนาคต ไม่ค่อยอยู่กับปัจจุบัน
ลักษณ์ 5 เป็นคนที่ชอบอ่านหนังสือตำรา วิชาการ มีความรู้มาก มีข้อมูลมากแต่ไม่ค่อยบอกใคร ชอบอยู่คนเดียวเขียนไดอารี่ เบื่อการดูหนังไร้สาระ การพูดคุยไร้สาระ แต่ถ้ามีคนไปถามเรื่องที่เขารู้เขาก็จะเล่าให้ฟัง
ลักษณ์ 6 เป็นคนที่คิดวิเคราะห์ รวบรวมข้อมูลนานกว่าจะตัดสินใจทำอะไรแต่ละอย่าง เพราะเป็นพวกขี้กลัว ระวัง ไม่อยากผิดพลาด หวาดระแวงไปหมด กลัวเพื่อนไม่รัก กลัวสารพัดอย่าง
ลักษณ์ 7 จะเป็นคนชอบเที่ยว ชอบชิมมีอะไรแปลกใหม่ที่ไหนต้องไปดู  แล้วจะอยู่นิ่งๆไม่ค่อยได้ เบื่ออะไรที่ต้องทำนานๆ ไม่ชอบแต่งงาน ชอบมีชีวิตโสด
ลักษณ์ 8 จะเป็นคนที่รักองค์กรมากทุ่มเทให้กับงาน รักลูกน้องใครด่าไม่ได้ แต่เขาจะกลับมาด่าเอง เป็นคนมีพลังมาก พูดจาโผงผาง คนจะไม่ค่อยชอบ  เวลาซื้อของจะซื้อทีละมากๆ ถ้าโกรธใครแล้วจะไม่มีการให้อภัย แต่จริงเป็นคนแข็งนอกอ่อนใน ใจอ่อน
ลักษณ์ 9 เป็นคนที่เรื่อยๆ อย่างไงก็ได้ ไม่คิดไม่ตัดสินใจ ตามคนอื่นไปเรื่อยๆ ถ้างานไม่เร่ง ไม่รีบก็ยังไม่ทำ เวลาคนขอความช่วยเหลือก็จะไปช่วยแต่งานตัวเองไม่เสร็จ รับปากช่วยทุกคน แต่อาจไม่ได้ทำ
      ก็บันทึกให้ลองศึกษาอ่านดูนะคะ เป็นลักษณะพื้นฐานของแต่ละลักษณ์ ซึ่งมีรายละเอียดมากกว่านี้เพราะแต่ละลักษณ์สามารถพัฒนาได้ แต่เปลี่ยนแปลงไม่ได้ ทั้งๆที่หลายคนเราก็รู้จักกันมากว่า 10 ปีแล้วแต่เราก็เพิ่งถึงบางอ้อวันนี้เองว่าทำไมเขาถึงแบบนั้น แบบนี้ อ๋อ! ถ้าเรื่องนี้เราต้องถามคนนี้ถึงจะเหมาะกว่า หรือว่าถ้าประสานงานกับคนนี่ต้องคอยตามงานนะ คนนี้ต้องเข้าหาอย่างไร แล้วทำไมตัวเราถึงเป็นคนแบบนี้  อบรมมา 3 วันก็สนุกดีคะ ขำกันมาก แล้วเราก็เข้าใจกันมากขึ้นกว่าเดิม  ดีคะที่ได้ไปอบรมเรื่องนี้

  เข้าไปค้นหาใน gotoknow เลยพบว่า"คุณวาจาสิทธิ์ ลอเสรีวานิช เขียนบันทึกเรื่องนี้ไว้เฉพาะเลยคะ ใครสนใจเข้าไปศึกษาดูนะคะ

หมายเลขบันทึก: 102538เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2007 19:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
 นึกแล้วว่าเดี๋ยวน้องลักษณ์ 4 ปีก 3 และ 5 ต้องเข้ามาเขียน พี่เป็นพวกลักษณ์ 4 ที่ทำตามอารมณ์ และมักทำอะไรไม่ค่อยเหมือนคนอื่นจริง ๆ คือแทนที่จะเข้ามาบันทึก ก็รอแจมจ้ะ จะได้มีเอกลักษณ์ อิ อิ :-)
ขอเล่าเพิ่มเรื่องของตัวเองด้วยเลยนะคะ ทีแรกพอบอกว่ามีการอบรมศาสตร์นพลักษณ์ ก็ตอบตกลงทันที วิทยากรเป็นพระก็คุ้นเคย เพราะเป็นพวกข้ามากับพระ ไม่กลัวค่ะ
เคยได้ยินชื่อศาสตร์นี้ตั้งแต่เรียนจิตวิทยาคลินิก ยังไม่มีโอกาสศึกษา เคยอ่านแต่จริต 6 เพราะแค่ตำราบุคลิกภาพแบบฝรั่งที่ต้องใช้เรียน ใช้สอบ จนป่านนี้ยังไม่ค่อยทะลุปรุโปร่งเลย
ครั้งนี้เป็นเรื่องที่ถูกใจมาก เมื่อนำลักษณ์ 4 ประกอบกับผลการวิเคราะห์จากอาจารย์โดยทฤษฎีอื่นแล้ว ข้อมูลที่ได้สนับสนุนกัน เลยยิ่งเข้าใจตัวเองมากขึ้น พยายามจะพัฒนาตัวเองให้มีปีก 3 แบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ เพราะช่วงนี้เหมือนเอกลักษณ์จะคล้ายหมูทั้งหุ่นและหางที่มีอะไรถ่วงก้นอยู่ หนักเชียว
เข้าไปอ่านตามที่น้องกบแนะนำ เลยได้ลักษณะของแต่ละลักษณ์มาบอกต่อ ลองพิจารณาและศึกษาดูว่าเราและคนข้าง ๆ มีสไตล์ไหนกันบ้าง
 
สไตล์หนึ่ง โลกนี้ไม่สมบูรณ์แบบ ฉันต้องพยายามปรับปรุงให้ดีขึ้นกว่าเดิม
 
สไตล์สอง โลกนี้ต้องการความช่วยเหลือจากฉัน ฉันต้องพยายามช่วยพวกเขา
สไตล์สาม โลกนี้ยกย่องผู้ชนะ ฉันจึงต้องพยายามสร้างความสำเร็จและมีเป้าหมาย
สไตล์สี่ โลกนี้ธรรมดาสามัญเกินไป ฉันต้องมีเอกลักษณ์และความแตกต่าง
สไตล์ห้า โลกนี้มีทรัพยากรจำกัด ฉันต้องสะสมหาความรู้ไว้ให้มาก
สไตล์หก โลกนี้ไม่ค่อยปลอดภัย ฉันจึงต้องระวังตัว
สไตล์เจ็ด โลกนี้เต็มไปด้วยโอกาสที่น่าตื่นตาตื่นใจ ฉันจึงมองโลกในแง่ดี
สไตล์แปด ในโลกนี้ คนที่แข็งแกร่งเท่านั้นที่จะอยู่รอด ฉันจึงต้องเข้มแข็ง
สไตล์เก้า โลกจะน่าอยู่ถ้ามีแต่ความสงบ ฉันจึงควรทำตัวกลมกลืนไปกับคนอื่น
                                                 DAENG...D
            (ลายเซ็นนี้ตั้งใจคิดให้เป็นตัวเรา = ลักษณ์ 4 มั๊ยคะ)

เห็นผลงานของตัวเองแล้ว เริ่มมีลูกศรพุ่งไปลักษณ์ 1 คืออยากให้มันเนี้ยบ แต่แก้ไม่ได้เลยหงุดหงิดนิดหน่อย ไม่ว่ากันนะคะ

                                                      DAENG...D

แหม...เราก็นึกตื่นเต้นว่าเอะ! ใครนะเข้ามาแสดงความคิดเห็น ที่แท้พี่ลักษณ์ 4 ของเราเอง ว้า!  ...ดีจัง (อารมณ์เริ่มสับสนซะแล้ว)

สนใจนพลักษณ์เหมือนกัน อยากทราบว่าวิทยากร ท่านเป็นใคร จะติดต่อให้อบรมได้อย่างไรคะ

รบกวนแจ้งทางอีเมล์ให้ทราบด้วย จะขอบคุณอย่างยิ่งค่ะ  [email protected]

สวัสดีค่ะ

พี่เป็นคนมีลักษณ์ผสมค่ะ ระหว่าง 1+2+3+5ค่ะ

ไม่เป็นอะไรตรงๆ

แต่คนทั่วไปเขาจะบอกว่า เจ้าระเบียบ ชอบเอาใจคนโดยไม่หวังผลตอบแทน ชอบคิด ชอบเรียนรู้ทุกอย่างและชอบวิเคราะห์

ผสมๆกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท