ADSL มีปัญหา


ถาม จะทำอย่างไรดีเมื่อ ADSL ที่บ้านมีปัญหา ขอคำชี้แนะหน่อยครับ ADSL ที่บ้าน มีปัญหา สัญญาณขาดๆหายๆที่บ้านใช้ไฮปีดของทรูกับโมเด็ม billion ตัวสีดำ ที่มีไฟ 5 ดวง บางช่วง สัญญาณ ADSL ไฟดวงกลาง จะขาดๆหาย ไฟดวงกลางกระพริบๆ แต่ connection ในคอม ไม่ได้หลุดเคยลองโทรไปถามที่ทรูเค้าก็บอกว่า ให้ลองเปลี่ยนตัว spliter ดู ก็เลยเปลี่ยน เสร็จแล้วก็ยังไม่หาย มันไม่ได้เป็นมาตลอดตั้งแต่เริ่มใช้เมื่อครั้งแรกนะครับใช้มา จะ 2 ปี ไม่เคยมีปัญหา พึ่งจะมาเป็นอาการแบบนี้ เมื่อ2 เดือนที่แล้ว ก็ได้แต่ภาวนาว่าเดี๋ยวมันก็หายจะว่าสายที่เดินในบ้านผมอาจเกิดปัญหา แต่ก็ไม่เคยไปทำอะไรมันนะแต่ก่อนยังดีๆอยู่เลยผมควรจะทำยังไงดีครับ ท่านใดมีประสบการณ์ ชี้แนะด้วยครับ

ตอบ

1.) โมเด็ม ลองยืมโมเด็มมาลอง ถ้าปกติดี แสดงว่าเป็นที่ โมเด็ม ถ้าเหมือนเดิม ไปข้อ 2

2.) สายภายใน ลองลากสายต่อตรงจากกล่องกันฟ้าผ่า มาที่ โมเด็ม ไม่ต้องผ่าน splitter เอาสายโทรศัพท์ ออกก่อนนะครับ ถ้า เป็น ปกติดี ก็แสดงว่าเกิดจากสายภายในถ้าไม่ปกติแสดงว่า มาจากสายภายนอก

3.) ถ้าปกติดี ลองเอา splitter ใส่แล้วดูอาการ ถ้ามีอาการจะมาจาก splitter

4.) ลองหมดแล้ว ยังมีอาการอยู่ แสดงว่ามาจากภายนอก ให้โทรหา true บอกให้เจ้าหน้าที่มาเช็ค

 

ถาม มี ADSL router (surecom : EP-4704SX) จะนำมาใช้เป็น switch/hub ได้หรือไม่ คือว่าผมต่อ NET ผ่าน switch มาจากบ้านเพื่อน แล้วจะนำมาต่อกับ PC ที่บ้านผม จำนวน 2 เครื่อง พอดีผมมี router ของ surecom : EP-4704SX (4 ports)อยู่แล้ว ก็เลยจัดการเสียบ สาย NET เข้า port 1 แล้วก็เสียบ RJ45 จาก PC ที่ port 2 และ 3 ปรากฏว่ามันใช้ได้แค่ PC เครื่องเดียว ทั้งๆที่ผมเคยทำแบบนี้แล้วมันจะใช้ได้ทั้งสองเครื่องเลย ตอนนี้ลองสลับ ไป-มา ยังไง เครื่องที่เล่น net ไม่ได้ มันก็เล่นไม่ได้ครับ รบกวนแนะนำวิธีการ set ให้มันใช้ได้หน่อยครับ

ตอบ

1. ดูการตั้งค่า configuration ใน Router ของคุณ ว่า enable ค่า DHCP หรือว่า disable

2. ดูสายแลนว่าเป็นสายครอส หรือสายแลนขนาน

3. ดูคอมพิวเตอร์คุณว่า set อะไรไว้ fix ip หรือว่า auto ip

-ถ้าจะทำให้ router เป็น Hub ก็ต้อง disable DHCP แต่ router คุณต้อง uplink ตรงสายแลนที่มาจากแลนเพื่อนคุณ หรืออาจใช้วิธีใช้สายครอส ต่อมาจากแลนเพื่อนคุณก็ได้

-เครื่องคอมของคุณ จะต้องเป็นแบบ auto ip เพราะถ้า fix ip ระบบ Lan ของเพื่อนคุณจะไม่สามารถแจก IP ให้เครื่องของคุณได้

หมายเหตุ..เหตุที่เล่นได้เครื่องเดียว น่าจะเป็นเพราะเครื่องคอมของคุณเครื่องนี้เซ็ต network ไว้ไม่ support กับ Lan ของเพื่อนคุณนะ

 

ถาม ไม่มีแผ่นstartup disk จะ format เครื่องยังไง

ไม่มีแผ่นstartup disk จะ format เครื่องยังไง และสร้างแผ่น startup disk ไม่ได้เพราะไม่มีใครใช้ windows 98 ค่ะ ช่วยหน่อย

ตอบ ก็ใช้แผ่นวินโดxpฟอแม็ทและแบ่งพาทิชั่นก็ได้นี่ครับไม่ต้องใช้แผ่นstart upก็ได้ ลองดูครับ

ใช้โปรแกรม Nero ก็สร้างแผ่น Bootable Disc ได้นี่ครับ จากนั้นก็ Format ได้เลย

 

ถาม อยากรู้ว่า photoshop 7 มีเมนูภาษาไทยมั้ยครับ ู้ช่วยบอกหน่อยครับขอบคุณครับ 

ตอบ ภาษาอังกฤษใช้งานง่ายกว่ามาก เพราะบางคำมันเป็นที่ "รู้กัน" แต่พอแปลเป็นไทยแล้วยิ่งงง ตัวอย่าง คำว่า Layer เวอร์ชั่นไทยเขียนว่า "เลเยอร์" แบบนี้ มีประโยชน์อะไรครับ  ปล. ไม่มี ดีแล้ว

 

ถาม จะต่อLan 4 เครื่อง เพื่อใช้ InternetและSharePrinter แบบ Wireless จะแพงไปไหมครับ

ใช้ในofficeครับ4 เครื่องอยู่ในห้องเดียวกันครับ เปรียบเทียบราคา ต่อแบบธรรมดามีสาย กับ wireless แบบไหนจะประหยัดและคุ้มค่ากว่ากันครับ ไม่อยากเดินสายด้วยครับ เพราะยังไม่ได้วัดความยาวและยังไม่ได้ซื้ออุปกรณ์อะไรเลยครับ เลยลองมาถามดูครับเผื่อราคาไม่ต่างกันมากช่วยแนะนำให้หน่อยนะครับ 

ตอบ ถ้าซื้อ Router ก็เสียเงินประมาณ 3000 บาทครับ แล้วซื้อ Card Wireless อีกประมาณ 1600 บาท (Zyxel หรือ Linksys) ซึ่งดูแล้วมันไม่ค่อยคุ้มครับ เดินสายเอาดีกว่า เมตรละ 10 บาทเอง วัแล้วไปหาซื้อได้เลย เพราะว่าค่า Card Wireless แพงครับ ถ้าอยากประหยัดก็เล่นแบบสายไปก่อนก็ได้ครับ ส่วน Routerก็ซื้อแบบ Wireless ไปเลย แล้ววันหลังจะเล่นก็ยังซื้อ card wireless มาเล่นได้

หมายเลขบันทึก: 102534เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2007 19:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 16:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คอมพิวเตอร์พบไวรัส

Install.txt-win32/AHKHeap.A

Pathlist.txt-win32/AHKHeap.A

มีวิธีกำจัดไหมครับช่วยบอกที

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท