ครอบครัวอบอุ่น


ที่มา..หนังสือ ครอบครัวอบอุ่น ของคุณส. ผ่องสวัสดิ์

  มีคำกล่าวว่า  "ความรักสร้างครอบครัว"

   ความรักงอกงามขึ้นในใจก่อน แล้วจึงเติบโต แผ่กิ่งก้านสาขา ผลิดอกออกผลเป็นครอบครัว

   หากดูเพียงผิวเผินแล้ว ลำพังความรักเพียงอย่างเดียว อาจดูเหมือนจะเพียงพอทำให้ครอบครัวมั่นคงได้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ความรักอย่างเดียวไม่พอ เพราะความรักมีทั้งช่วงเวลาผลิบานและเหี่ยวแห้งลงไป ถ้าหากวันใดความรักเหี่ยวแห้งลง ครอบครัวมิพ้นต้องยืนต้นตายตามไปด้วยหรือ

   ความรักเป็นเหมือนเมล็ดพันธุ์เริ่มต้นของครอบครัว แต่ความยืนต้นของครอบครัวนั้น มิได้อาศัยเพียงความรัก จะต้องอาศัยน้ำ แสงแดด ปุ๋ยที่เป็นธาตุอาหารหลักและพลังงานชีวิตให้ความรักนั้นยืนต้นเป็นครอบครัวที่อบอุ่นและมีความสุขได้

เลือกดูนะคะเอาครอบครัวแบบไหน

    

       <div style="text-align: center"></div>                                         <p align="justify">                                                        </p>

หมายเลขบันทึก: 103809เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2007 09:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะ.. โรงเรียนพ่อแม่

  • ครอบครัวบางครอบครัว  ต้องการ  น้ำ  ปุ๋ย  แสงแดด  และยังยาฆ่าแมลงด้วยค่ะ   อาจจะต้องการร่มเงาของต้นไม้ใหญ่อีกด้วย  เอ้..พอแล้วมั้งคะ
  • ส่วนความรัก...ต้องของแท้นะคะ..ของเทียม...ไม่ต้องการค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สิริพร กุ่ยกระโทก ครูอ้อยคะ ถูกใจค่ะ  อิ๊ อิ๊ สงสัยวันนี้ต้องออกไปซื้อยาฆ่าแมลงแบบครูอ้อยแนะนำแล้วล่ะคะ
สวัสดีครับ
P P
ผมยังไม่เข้าใจเลยว่า ทำไมต้องใช้ยาฆ่าแมลงด้วย หรือว่ามีมดมีปลวกมาคอยแทะเล็ม หรือว่าเอาไว้ปราบเจ้าต้องน้อยตัวใหญ่ในบ้าน กรุณาขยายความคร๊าบ

โฮย...คุณหมอ..ธนพันธ์ ชูบุญ

  • ก็พอครอบครัวเป็นปึกแผ่น  แผ่กิ่งก้านสาขาสวยงาม  ก็จะมีแมลงแมงมาแทะเล็มความรัก ก็จืดชืดจางเกือบหาย  ต้องใช้ยาฆ่าแมลงแมงมากำจัด   ความรักจะได้ไม่อับเฉา  เพราะให้พวกมันมาแทะเล็มค่ะ

ว้า...จะเข้าใจไหมนี่.

แย้งเล็กน้อยครับท่าน

ต้นไม้ตั้งหลายชนิดสามารถแผ่กิ่งก้านสาขาสวยงามอยู่แล้ว ไม่เห็นต้องใช้ยาฆ่าแมลงเลยครับ ดูต้นไทร ประดู่ สัก เสียนั่นปะไร แมลงก็พอมีบ้าง แต่วงจรมันสั้นนัก อีกอย่างมันมาสักฝูงก็กินไม่หมดต้นหรอกครับ

ผมว่าปัจจัยที่ทำให้ต้นไม้งอกงามก็คือปุ๋ยจากดินที่ดีมากกว่าครับ

ผมเองคิดว่าต้นไม้ที่ดี จำเป็นต้องมีแมลงมากินบ้าง เราคงไม่อยากเป็นดั่งต้นฟ้าทะลายโจรหรอกครับ มันขมซะจนหนอนยังไม่กล้ามาเกาะเลย

  • "ความรัก คือ การให้"
  • โอ้โห ... เป็นหลักการมากเลย
  • ... แต่ว่า ก็ต้องให้อยู่ดีละนะ ให้ความรู้ (... เอ๊ย ไม่ช่าย เพิ่งฟังประชุมวิชาการมา) ให้ความเข้าใจ ให้ความอบอุ่น ให้ความเป็นมิตร ให้กำลังใจ ให้ ให้ และให้ ... คงมีหลายให้มากกว่านี้ละค่ะ
  • ถ้าน้องกบได้อยู่ฟัง อ.ปิยะนุช บัญญัติเรื่อง อ.อันตราย 15 อ. ไปแล้ว ให้ อ.มาช่วยบัญญัติในเรื่องความรัก คงได้อีกหลายข้อเลยค่ะ

มาขออนุญาติครับท่าน

P
มาเอาของดีไปรวมที่ดีครับ  ขอบคุณมากครับ http://gotoknow.org/blog/mrschuai/102160

ขอแสดงความคิดเห็นด้วยคนคะ

** อิจฉาคนที่ได้ต้นไม้แบบคุณ ธนพันธ์ ชูบุญ ไปปลูกจังเลย สงสัยเป็นต้นสักแน่เลยล่ะ

**เพื่อนร่วมทาง คุณหมอนนท์ค่ะ กบเองก็มีคติว่า "ความรักคือการให้เหมือนคะ(แต่ให้เค้านะตัวเอง)" อิ๊ อิ๊  ...เสียดายที่ไม่ได้เข้าฟังวิชาการเลยคะ ตอนนี้อาศัยอ่านจากเอกสารที่ผู้จัดแจกให้น่ะคะ

**คุณ สิทธิรักษ์ คะขออนุญาติด้วยเช่นกันคะ เข้าไปเที่ยวมาแล้วชอบ สงสัยเป็นประเภทเดียวกัน...เพวกเห่อลูกน่ะคะ

สวัสดีค่ะ

มาเยี่ยมค่ะ มีครอบครัวอบอุ่นเหมือนๆกัน

ผู้แต่งครอบครัวอบอุ่น คุณส. ผ่องสวัสดิ์ คือหลวงพ่อที่เคารพนับถือค่ะ ไปกราบให้ท่านสอนมา 40กว่า ปี จนบัดนี้ค่ะ

ลูกชายก็เข้าวัดตั้งแต่อายุ 8 ขวบค่ะ

ตอนนี้ยังถือศีล 5 อยู่ค่ะ เป็นเด็กวัดเก่า มีอะไร เราก็จะยึดศาสนาเป็นหลักก่อนเลยค่ะ

ตอนนี้หลานรักอายุ 1 ขวบแล้ว เพิ่งให้ทำบุญกับที่วัดไปด้วยค่ะ

ขอขอบคุณมากคะคุณ sasinanda สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมคะ เพราะจากหนังสือไม่ได้บอกขอมูลว่าท่านเป็นพระเลยคะ แต่ก็ยังสงสัยอยู่ว่าทำไมรู้ถึงศาสนาได้มากมายขนาดนั่น แล้วยังเป็นหนังสือของชมรมนักคิดนักเขียนเพื่อสันติภาพโลกและมูลนิธิพัฒนาเยาวชนต้นแบบศีลธรรม  ดีจังคะที่พระเขียนหนังสือเกี่ยวกับธรรมะให้อ่านเข้าใจง่ายและเป็นเรื่องในชีวิตประจำวันทั่วไป
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท