ห้องคลอดเชิงรุก


การบริการด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์

 

ตามปกติทั่วไปแล้ว การที่ครอบครัวหนึ่งจะมีทายาทสืบสกุล อาจจะเป็นเรื่องที่เขารอมานานแสนนาน จริงอยู่ที่บางคนอาจจะไม่ได้ตั้งใจ แต่หากเขาได้ผ่านกระบวนการคลอดและได้เห็นหน้าลูกของเขาแล้ว เกือบ 100 % ที่แม่นั้นจะรักและห่วงหา อาทร ลูกในครรภ์ที่เฝ้าฟูมฟักมานานไม่น้อย

 

 

หากเพียงแต่พวกเรา ชาวบุคลากรสาธารณสุขได้มองเห็นและเข้าใจถึงความรักของแม่ ของพ่อ...ที่เฝ้ารอลูกลืมตาออกมาดูโลกแล้วคงจะให้การบริการแม่และลูก โดยให้ ลูกเกิดรอด แม่ปลอดภัย ให้การดูแลด้วยหัวใจอย่างเข้าถึงความต้องการที่แท้จริงของ แม่ พ่อ และครอบครัวของผู้มาคลอด ซึ่งเป็นเป้าหมายที่ห้องคลอดทุกแห่งได้ตั้งเป้าหมายไว้เพื่อให้การทำงานเปี่ยมไปด้วยคุณภาพค่ะ  

มีตัวอย่างของการทำงานห้องคลอดเชิงรุก ของรพ.แห่งหนึ่ง ที่เข้าถึงความรู้สึกของครอบครัว ที่มาเฝ้ารออยู่หน้าห้องคลอด ที่อยากรู้ว่าจะคลอดเมื่อไหร่ อาการปวดเป็นอย่างไร ปลอดภัยดีไหม และฯลฯ ญาติบางคนเดินถามแล้ว ถามอีก โดยเฉพาะคุณพ่อท้องแรก จะถามทุกๆ ครึ่งช่วโมงก็อาจจะเป็นได้ค่ะ ปกติห้องคลอดจะปิดประตูอย่างสนิท ไม่สามารถมองเห็นข้างในห้องคลอดได้เลย ญาติไม่สามารถเฝ้าได้ ด้วยเหตุผลว่าเราต้องป้องกันการติดเชื้อที่อาจจะเกิดขึ้นได้นั่นเอง แต่คนรออยู่ข้างนอกนั้น คงกระวนกระวายเต็มที่ ...จริงไหมคะ

รพ.พหลพลพยุหเสนา เขามีบริการให้ข้อมูลกับญาติ / สามี คนไข้แบบเชิงรุกค่ะ ญาติไม่ต้องเดินมาถามข้อมูลเลยค่ะ บริการข้อมูลแบบ delivery ถึงหน้าห้องคลอดเลยค่ะ รายงานกันเป็นระยะๆ เตียงนี้ ชื่อ.... นามสกุล...มีอาการ..... ปากมดลูก... คาดว่าจะคลอดเมื่อ...............ขณะนี้ได้รับยา ? ประมาณนี้ค่ะ และที่สำคัญก่อนจะเปลี่ยนเวร พยาบาลจะมีการส่งข้อมูลระหว่างพยาบาลแล้ว ยังมีการส่งข้อมูลให้ญาติด้วยค่ะ เป็นเหตุมาจากการรับรู้ถึงความรู้สึก ความต้องการของคนไข้และญาติอย่างแท้จริงค่ะ

ยังมีอีกนะคะ ในช่วงนอกเวลาราชการ เจ้าหน้าที่จะน้อย แต่คนไข้ไม่ได้น้อยตามค่ะ มิหนำซ้ำยังมีคนไข้อาการหนักๆ มารพ. มากด้วยค่ะ เพราะอดทนจนไม่ไหวแล้วถึงมาห้องฉุกเฉินค่ะ คราวนี้ก็ต้องถึงตา แพทย์ พยาบาล วิ่งกันให้วุ่น ที่วิ่งวุ่นก็เพื่อช่วยเหลือ ช่วยชีวิตของคนไข้ให้ปลอดภัย และทำอย่างสุดความสามารถค่ะ

รพ.หนึ่งเล่าว่า วันหนึ่งนอกเวลาราชการ มีคนไข้มาคลอดหลายราย คนหนึ่งมีภาวะความดันโลหิตสูง ท้องโต ความดันโลหิตสูงถึง 200 มิลลิเมตรปรอท ซึ่งสูงมาก นับเป็นกรณีเสี่ยงสูง หากเป็นรพ.ชุมชนต้องส่งต่อไปรักษารพ.จังหวัด  คนไข้อายุมาก ท้องโต ครรภ์เป็นพิษ มีแนวโน้มจะเกิดอาการชักได้  แพทย์และพยาบาลต้องให้ยากันชัก และต้องเฝ้าระวังอย่างสูงเมื่อให้ยากันชัก เพื่อสังเกตอาการเปลี่ยนแปลง ถ้ามีเครื่องมือช่วยฝ้าระวังก็อาจจะผ่อนปรน ภาระของแพทย์ พยาบาลลงได้ แต่ถ้าอุปกรณ์เครื่องมือไม่พร้อมแล้วละก็.....ต้องเสียอัตรากำลังมาเฝ้าระวังอาการแทรกซ้อน และอาการชักอย่างใกล้ชิดอย่างน้อย 1 คนเลยค่ะ

และในระหว่างนั้นยังมี case อื่นๆที่ต้องดูแลไม่แพ้กันอีก แม่ที่เกิดตกเลือดหลังคลอดอีก 1 ราย เด็กคลอดออกมาอาการก็ไม่ดีด้วย ต้องช่วยีวิตทั้งแม่และเด็ก แต่สำหรับบุคลากรที่อยู่เวรขณะนั้นไม่เพียงพอแน่นอน...

แต่การบริการด้วยหัวใจ ช่วยเหลือเต็มที่ อย่างไม่เหน็ดเหนื่อย แม้กระทั่งเจ้าหน้าที่ คนงาน ล้วนถูกเกณฑ์มาช่วยกันคนละไม้คนละมือ พยาบาลหอผู้ป่วยอื่นๆ ตามแนวทางการจัดการที่ได้วางระบบไว้ เวรเปล พนักงานนำส่ง ทุกคนที่อยู่ขณะนั้น ร่วมแรงร่วมใจมาช่วยเหลือแม่ลูกให้ปลอดภัยมากที่สุด ซึ่งบุคคลสำคัญที่จะบริหารจัดการได้ไม่ใช่ใครนอกจากพยาบาลทั้งหลายค่ะ สุดยอดมากๆ วิชาชีพนี้

ที่เขียนบันทึกนี้ เพียงแค่อยากเล่าบรรยากาศของคนทำงานในรพ. ที่ประชาชนที่เจ็บไข้ได้พึ่งพาอาศัยยามป่วยไข้ ให้ทุกท่านได้ซึมซับบรรยากาศ ในการทำงานที่เสียสละของพวกเขาเหล่านั้นค่ะ

พี่พยาบาลท่านหนึ่งที่สงขลา เล่าให้ฟังว่า ไม่ว่าจะเทศกาลไหนๆ พยาบาลต้องมาอยู่เวร และรับมือกับสถานการณ์ที่รุนแรง สาหัส โดยเฉพาะในช่วงเทศกาล เคยรับผู้ต้องขังตีกันมา บาดเจ็บกันนับสิบๆราย คนที่ต้องให้การดูแลเขาเหล่านั้นอย่างใกล้ชิดคือพยาบาลนั่นเองค่ะ ลองคิดดูนะคะ ว่าเธอเสียสละขนาดไหน คนไข้นอนบนเตียง มีโซ่ล่ามแขน ขา จะให้การพยาบาลต้องระวังตัวตลอดเวลา.....

แด่เธอ..ผู้เสียสละค่ะ ราตรีสวัสดิ์ ทุกท่านค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #hhc
หมายเลขบันทึก: 259647เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2009 21:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)
  • ปริมาณคนไข้ที่มาก บางครั้งก็เป็นสาเหตุให้บุคลากรสุขภาพทำงานเหมือนเครื่องจักร ขาดชีวิต..ชีวา
  • ความเอาใจใส่ต่อความรู้สึกของคนไข้จากเรื่องข้างบน ทำให้ผมต้องมาคิดถึงการบริการของตนเอง
  • บางครั้งพวกหมอและพยาบาลอย่างเรา ก็อยากได้ คนไข้ที่มีหัวใจของความเป็นมนุษย์ เหมือนกันครับ
  • แค่คนไข้ถามว่า คุณหมอกินข้าวแล้วยัง นี่มันบ่ายแล้ว อย่างงี้ สู้ตาย

น้องพอลล่าจ๋า...

      แวะมาให้กำลังใจ  นางฟ้าสีขาว...เธอผู้เสียสละทุกๆท่านด้วยค่ะ

     แต่อันนี้ฝากน้องพอลล่าค่ะ

           

                 ^_^

สวัสดีค่ะ คุณ♥.paula ที่ปรึกษาตัวน้อย✿

ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

โชคดี มีสุขค่ะ

สวัสดีค่ะ  น้องพอลล่า

  • การบริการสตรีตั้งครรภ์ การทำคลอด  และการดูแลหลังคลอดทั้งมารดาและทารกในปัจุบันนี้  เห็นแล้วว่ามีการพัฒนาดีขึ้นกว่าสมัยก่อนมาก ทั้งอุปกรณ์ตรวจครรรภ์  การบริการอื่นๆ เพราะเพิ่งจะได้หลานตัวน้อยมายังไม่ถึง 2 เดือน 
  • ยิ่งถ้ามีบริการเชิงรุกอย่างนี้  ยิ่งจะดีมากๆ  เพราะเพิ่งผ่านสถานการณ์ที่ว่านี้มาหมาดๆ
  • น่าเห็นใจแพทย์และพยาบาลจริงๆนะคะ  อย่างเทศกาลสงกรานต์  เราสนุกแต่พวกเขายังทำงานหนัก  บางทีไม่ได้หลับไม่ได้นอนอีก
  • ส่งกำลังใมให้พยาบาลใจดีทุกๆ ท่าน  นะคะ

สวัสดีด้วยความคิดถึงที่สุดครับคุณพอลล่า

เราก็เกิด เติบโตแข็งแรงมาได้ก็เพราะคุณหมอแพยาบาลเนาะ

ขอบพระคุณอย่างสุดซึ้งครับผม น่าเสียดายที่แม่เดย์จำคุณหมอทำคลอดได้ แต่ไม่รู้ว่าท่านไปไหนแล้ว...จะแวะไปกราบขอบคุณที่ช่วยทำให้ผมออกจากท้องแม่ได้ :)

คิดถึงนะครับ...

อ้าวคิดถึงอะไรตั้ง 2 ครั้ง 555

แวะมาส่งกำลังใจนะคะ..ราตรีสวัสดิ์จ้า

  • แวะมาเยี่ยมน้องพอลล่า
  • Goodnight ค่ะ

แวะมาทักทายครับ  ขอบคุณที่ไปเยี่ยมเยียนกันนะ  ขอให้สดใส ชื่นบานเหมือนบานชื่นดอกนี้นะครับ

 

 

สวัสดีค่ะ

  • มาเป็นกำลังใจให้น้องพอลล่า
  • และคุณพยาบาล คุณหมอ ทุกท่านค่ะ
  • มาอ่านเรื่องดีๆก่อนไปนอน
  • เพื่อจะได้มีกำลังใจไปทำงานต่อพรุ่งนี้
  • วันนี้คนไข้มาก
  • ได้ผลัดกันแอบไปกินข้าวแบบรีบเร่ง
  • เพราะไม่ต้องการให้คนไข้ตกค้าง
  • สงสารคุณหมอกินข้าวเกือบบ่ายโมง
  • ไม่รู้คนไข้คิดกันยังไงบ้าง

 

สวัสดีค่ะ ท่านอาจารย์ P. นาย เต็มศักดิ์ พึ่งรัศมี

ดีใจจังค่ะที่อาจารย์มาเยี่ยม อิอิ

เรื่องนี้พอลล่าคิดว่า หากเราบริการและมองเขาอย่างเข้าใจและเป็นผู้ให้อย่างแท้จริง คนไข้ย่อมรับรู้และเข้าใจคุณหมอนะคะ ลองถามเขาดูก็ได้ค่ะ ว่าเขารู้สึกอย่างไรบ้าง แต่ด้วยความเจ็บป่วย ภาวะที่ต้องพึ่งพิง การรักษาเขาคงอยากจะถามคุณหมอแทบแย่ ว่าเหนื่อยไหม.. แต่เขาไม่กล้าค่ะ จะพูด ตอบเท่าที่คุณหมอถามเท่านั้น พอลล่าคิดอย่างนี้ค่ะ ต่างคนต่างให้แล้วใจจะเป็นสุขนะคะ

ด้วยความเคารพค่ะ

สวัสดีคะ พี่ครูตุ๊กแก P. ครูตุ๊กแก…ตัวดำๆ…

รักมากมายเช่นเดียวกันค่ะ

แต่ไม่มีดอกรัก อิอิ

รอฟังเพลงที่ขอนะคะ ช๊อบ มากมาก ค่ะพี่

สวัสดีค่ะ

มาร่วมชื่นชมด้วยคน

การคลอดบุตร...จะให้เกิดความกังวล...

ลูกจะเป็นอะไรไหม...แม่จะปลอดภัยไหม...

เป็นไอเดียที่ดีมากๆ...หวังว่าจะมีรพ.ดีๆอีกมากมาย...

ขอชมรพ.พี่แดง...มาคลอดให้สามีมานั่งเฝ้า...เป็นความรู้สึกที่ประทับใจจริงๆ

คุณพอลล่าเขียนได้ดีมากๆ

ชื่นชม...และเป็นกำลังใจให้คนทำงาน...ดีมากๆ

สวัสดีค่ะ คุณ P. ภัทรานิษฐ์ เจริญธรรม

ตอนนี้พอลล่าตื่นมาทำงานแล้วค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ ฝันดีมากๆ เลยค่ะ

สวัสดีคะน้องพอลล่า

ที่รพ.ศรีนครินทร์ก็มีการบิรการห้องคลอดเชิงรุกด้วยนะคะ แม่ที่ป่วยเป็นโรคหัวใจหรือโรคที่ต้องสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด จะนอนรอคลอดที่ตึกระยะวิกฤต แล้วพยาบาล หมอ จะต้องไปทำคลอดที่หอผู้ป่วยเลยคะ เพื่อให้แม่ลูกปลอดภัย

ภาพดูดีจัง..พอลล่ารักเด็ก...ฮิฮิ..

มาให้กำลังใจนางฟ้าสีขาวด้วยคนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท