อบรม-เผชิญความตายอย่างสงบ ๒: ทำไมต้อง..สวนสายน้ำ


ต้องเลือกสถานที่ที่ห่างไกลโรงพยาบาลแบบนี้ เพราะ ถ้าอยู่ในโรงพยาบาลก็จะมีสิ่งรบกวน ประเภทโทรศัพท์ตามตัว เดี๋ยวสามี เดี๋ยวคนไข้ เดี๋ยวภรรยา เดี๋ยวลูกโทรตาม ไม่มีสมาธิกับการอบรมอย่างต่อเนื่อง

    ถ้าไม่ใช่คนหาดใหญ่ หรือคนหาดใหญ่เองหลายคนเห็นชื่อ สวนสายน้ำ แล้วอาจจะงง งง ไม่เคยได้ยิน หรือคิดไม่ถึง ว่าจะมีสถานที่แบบนี้ใกล้ หาดใหญ่..นครโลกีย์ ห่างไปแค่เพียงหนึ่งเพลินใหญ่ๆเท่านั้น


    สวนสายน้ำ เป็นสถานที่ปลีกวิเวก ของมูลนิธิอันวีกษณา (The Quest Foundation) ศูนย์กลางการศึกษาและเผยแพร่ผลงานของนักคิดคนสำคัญคนหนึ่งของโลกชาวอินเดีย..กฤษณะมูรติ สวนสายน้ำไม่ใช่รีสอร์ตหรูตามชื่อที่อาจทำให้หลงผิดได้ ถ้าใครจะจินตนาการว่า น่าจะเป็นบ้านพักไล่เรียงอยู่ตามลำน้ำในป่าคล้ายแถวๆนครนายก ก็ต้องบอกว่าไม่ใกล้เคียงความจริงเลย สถานที่นี้ เป็นบ้านพักบนเขาเตี้ยๆแวดล้อมด้วยป่ายางเหนือลำธารธรรมชาติ จึงได้ยินเสียงสายน้ำตลอดเวลาแต่มองไม่เห็น


    น้องเล็ก..ปรีดา เรืองวิชาธร วิทยากรหลักของเราถามผมว่า "ทำไมต้องมาจัดอบรมที่นี่ ไม่จัดในโรงพยาบาลหรือมหาวิทยาลัยไปเลย สะดวกกว่าเยอะ"
    

    คำถามนี้น่าสนใจ ผมตอบน้องเล็กไปว่า ต้องเลือกสถานที่ที่ห่างไกลโรงพยาบาลแบบนี้ เพราะ ถ้าอยู่ในโรงพยาบาลก็จะมีสิ่งรบกวน ประเภทโทรศัพท์ตามตัว เดี๋ยวสามี เดี๋ยวคนไข้ เดี๋ยวภรรยา เดี๋ยวลูกโทรตาม ไม่มีสมาธิกับการอบรมอย่างต่อเนื่อง แต่ถ้าขึ้นมาอยู่บนเขาแบบนี้แล้ว การจะกลับลงไปเอง..ไม่ง่ายเลย  ผู้เข้าอบรบต้องเดินเท้าจากจุดจอดรถบัสเชิงเขา ไต่เนินขึ้นไปด้วยตนเองเป็นกิโล อันนี้จงใจนะครับ ก่อนจะเผชิญความตาย ก็ต้องเผชิญทุกข์กับความเหนื่อยเสียก่อน เป็นการทดสอบด่านแรก แต่งานนี้ก็ยังมีคุณหมอ ๓ ท่านเอารถมาเอง อาจารย์สกล..ที่ผมและทีมวิทยากรได้พลอยติดรถขับเคลื่อนสี่ล้อ รอดพ้นความทุกข์จากการไต่เขามาได้  พี่โกวิทย์ พฤกษานุศักดิ์ ..หัวหน้าภาควิชาโสตศอนาสิก โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ที่ขับรถคนเดียวมาร่วมในวันอาทิตย์แบบไปกลับ และคุณหมอนิรันดร์ วิชเศรษฐสมิต จากโรงพยาบาลมายอ ปัตตานี ขับรถฝ่าความมืดมาถึงกลางดึกโดยไม่หลงทางแม้แต่น้อย ต่างจากพวกผมคราวอบรมครั้งที่แล้ว ที่นั่งรถบัสของคณะมากลางวันแสกๆยังหลงทางเลย

    ยังมีเหตุผลมากกว่านั้นที่ผมไม่ได้ตอบ เพราะถ้าอ่านตามหนังสือ เผชิญความตายอย่างสงบ: สาระและกระบวนการเรียนรู้ (ฉบับความรู้พื้นฐาน) เขียนไว้ว่า สถานที่จัดอบรม ควรจะ

    เป็นสถานที่เอื้อต่อการโน้มนำทางจิตที่สงบ มีสิ่งแวดล้อมธธรรมชาติด้วยยิ่งดี กิจกรรมมีตลอดทั้งวันถึงค่ำ ต้องมีห้องที่ใช้จัดกระบวนการ ห้องพัก บริเวณที่จัดพิธีกรรมทำสังฆทาน (หากมีกิจกรรมดังกล่าว)

  •     สวนสายน้ำ มีสถานที่เป็นธรรมชาติ อาคารห้องพักรุ่นใหม่ๆ ถึงจะดูทันสมัยกว่าอาการไม้รุ่นเก่า แต่ก็ยังกลมกลืนกับธรรมชาติ ความที่อยู่บนเขา จึงมองออกไปด้านนอกได้ไกลและกว้าง เสียงสายน้ำไหลมาแต่ไกลจากหุบเหวด้านล่างร่วมกับความสงัดยังเป็นจุดเด่นของสถานที่ปลีกวิเวกแห่งนี้ เสียงพูดคุยของเราผู้เข้าอบรมต่างหากที่เป็นฝ่ายทำลายความสงัดนั้น  ที่นี่มีห้องพักเพียวพอ ราคารวมค่าอาหารสามมือแบบมังสวิรัติ ๔๐๐-๕๓๐ บาทต่อวัน ไม่แพงเกินไป เพราะพี่ปุก..คุณวาณีรัตน์ ศรประสิทธิ์ เจ้าของสถานที่ ย้ำให้ผมฟังในการพบกันครั้งนี้ว่า "พี่ไม่ได้ทำแบบธุรกิจ พอเลี้ยงคนของพี่ได้เท่านั้น"
  •     ส่วนอาหารมังสวิรัตินั้น ไม่ต้องพูดถึง ขนาดพี่ปุกออกตัวว่า "พี่ยังไม่มีแม่ครัว" อาหารทุกมื้อก็ไม่ทำให้เราผิดหวัง ยังคงเป็นจุดเด่นเหมือนเคย ชนิดที่ต้องคอยลุ้นกันว่า จะได้กินอะไรเป็นมื้อต่อไป พืชผักในสวนแถวนั้นต้นไหนจะถูกนำมาปรุงให้เรากินกัน แต่คงต้องเตือนสำหรับคนที่ไม่ชื่นชอบผักเอาเสียเลยว่า ต้องทำใจหน่อย และครั้งนี้ผมเห็นน้องพยาบาลบางคนถึงกับอื้ง เมื่อเจอข้าวยำที่มีแต่ผักล้วนๆ เป็นอาหารเช้าที่หลายคนไม่คุ้นเคย ขณะที่คนอื่นเติมแล้วเติมอีกอย่างเอร็ดอร่อย


    ห้องที่ใช้จัดกระบวนการ คววรมีขนาดพื้นที่ท่ีเหมาะสมกับการนั่งล้อมวงวงเดียว และมีพื้นที่ที่ใช้ในกิจกรรมการนอนภาวนา โดยการนอนนั้น มีระยะห่างระหว่างคนละ ๑ ช่วงแขน สามารถจัดให้หัวชนหัวได้ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวจะใช้ร่วมกับการทำกิจกรรมบางอย่างของกระบวนการ เช่น การแสดงบทบาท  ขนาดของห้องจึงควรพอดี และถ้าหากห้องใหญ่มาก ก็ต้องระวังเรื่องเสียงที่จะสื่อกัน   

  • สวนสายน้ำ มีห้องประชุมแบบนั่งกับพื้นขนาดใหญ่ จากเดิมเราเคยใช้ลานใต้ถุนโล่งของเรือนห้องสมุด ซึ่งอยู่ท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติ ไม่มีเสาขนาดใหญ่บังตรงกลาง ครั้งนี้ได้ย้ายไปใช้ห้องประชุมใหม่บนเนินเขา ใหญ่และโอ่โถงมิดชิดกว่า  ขนาดกำลังพอเหมาะ แต่จุดอ่อนสำคัญกลับกลายเป็น เสาไม้ขนาดใหญ่สี่ต้นกลางห้อง ที่กลายเป็นอุปสรรคในการทำกิจกรรม สนทนาแลกเปลี่ยน โชคดีที่ผู้เข้าร่วมอบรมครั้งนี้ประมาณ ๒๐ คน จึงนั่งเบียดกันในวงระดับเดียวกับเสาพอดี แต่ก็มีบางช่วง บางคนหลุดออกไปอยู่หลังเสาบ้าง ทำให้มองเห็นหน้าไม่ครบ ถึงจะมีข้อดีเป็นที่พิงหลังสำหรับบางคนยามเมื่อยล้า การอบรมที่มีคนมากกว่า ๒๐ คน จึงไม่ควรใช้ห้องประชุมนี้  
  • จุดอ่อนอีกเรื่องหนึ่งของห้องประชุมคือ อากาศร้อน ความจริงคงโทษสถานที่ไม่ได้ เพราะที่ไหนก็ร้อนอบอ้าวทั้งนั้นในเดือนนี้ แต่เนื่องจากห้องประชุมนี้ไม่มีเครื่องปรับอากาศ มีแต่พัดลมผนังและพัดลมตั้งพื้นเสริมเต็มพิกัด ตรงกลางหลังคาทำเป็นช่องเปิด รับทั้งแสงทั้งความร้อนโดยตรง ถึงจะมีผ้าลายสวยขึงบังไว้ ก็ทำให้อากาศร้อนอบอ้าว โดยเฉพาะเมื่อมาเจอเกมส์ที่ต้องใช้การเคลื่อนไหวทั้งตัวจากน้องแป้งเข้า เล่นเอาผู้เข้าอบรมเหงื่อไหลไคลย้อยไปตามๆกัน ทำให้อ่อนเพลีย ล้า ง่วงได้ง่าย เรื่องหลังคานี้ผมได้สอบถามพี่ปุก..ได้รับคำชี้แจงว่า กำลังจะปรับปรุง มุงหลังคาใหม่ น่าจะช่วยลดความร้อนในฤดูกาลแบบนี้ได้บ้าง


ภาพโดย วีระศักดิ์ จันทร์ส่งแสง และ บันสิทธิ์ บุญญรัตเวช นิตยสารสารคดี

   ผมได้ยินว่าการอบรมครั้งต่อไปสำหรับโรงพยาบาลน้ำพอง ขอนแก่น อาจจะจัดที่วัด ผมว่า อืมม..น่าสนใจมาก เพราะน่าจะตรงสเปคทุกประการ ยิ่งถ้าจัดในศาลาที่มีศพตั้งอยู่ด้วยเนี่ย เข้าบรรยากาศสุดๆ โน้มนำทางจิต ให้เห็นธรรมชาติของชีวิตได้ดีทีเดียว   แต่ผมขออนุญาตไม่เป็นวิทยากรรอบนั้น

 

<< อบรม-เผชิญความตายอย่างสงบ ๑: แค่ชื่อก็ได้เรื่องแล้ว

                                                       อบรม-เผชิญความตายอย่างสงบ ๓: ใครน่าเข้าอบรม >>

หมายเลขบันทึก: 86053เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2007 09:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

เห็นด้วยเรื่องเสากลางห้อง ตอนที่ทำสุนทรียสนทนา เมือเดือนตุลาคม ก็เจอเสา บัง flow ไปเยอะเหมือนกัน ไม่เห็นหน้า ไม่เห็นบางมุม ข้อสำคัญคือ มันไม่ค่อยเหมือนวง เพราะมันมีอะไรมา break ลานสายตา

แต่อย่างอื่นๆแล้วต้องบอกว่าสุดยอด ผมมาครั้งแรก รู้สึกจะเป็นสามสี่ปีก่อน แต่ไม่ได้ค้าง แค่มาเปิดงาน (รู้สึกจะเป็นงานแรกหลังรับตำแหน่งประธานหน่วย) ต้องเดินย่ำต๊อกไต่เขาขึ้นมาอย่างที่พี่เต็มว่า สุขภาพนั้นไม่ต้องพูดถึง เดินราวน์ใน รพ. ก็แทบจะต้องไต่ตามราวบันไดไปอยู่แล้ว วันไหน lift เสีย แทบจะขอนอนค้างที่ห้องพัก (อยู่ชั้น 7) ให้รู้แล้วรู้แร่ดไปเลย

ถ้าเกิดเสมฯจะจัดอบรมในวัดหน้าศาลาผีจริงๆ ก็อย่าพึ่งเอาผมไปประเดิมนะครับ เอาพี่เต็มนั้นแหละหน้าสว่างดี ผีไม่มาหลอกหรอก

ชอบลักษณะการบรรยายของอาจารย์มากค่ะ อ่านเพลินได้รายละเอียดรวมทั้งความคิดความเห็นเนียนไปในเนื้อเดียวกัน แถมด้วยรอยยิ้มจากความเห็นของคุณ Phoenix อีกต่างหาก ขอบคุณค่ะ

คุณโอ๋  ครับ

ตามไปอ่านบันทึกของ อาจารย์สกล เขาแล้วยังครับ แน่นด้วยเนื้อหาจริงๆครับ

     ตามมาอ่านต่อค่ะ  น่าสนใจดีนะคะ

หมอนิด ครับ 

  • มีคนบางคนเดินทางมาหาดใหญ่ โดยมุ่งสู่สวนสายน้ำเลย
  • ผมว่ามันเป็น นิยาม ของ หาดใหญ่ ที่คนไม่รู้อีกมากครับ 

เมื่อหลายปีก่อน ไปปลีกวิเวกที่สวนสายน้ำ สงบ เงียบ เป็นธรรมชาติค่ะ

ช่วงที่ไป เป็นคืนพระจันทร์เต็มดวงด้วยไงค่ะสวดมนต์ๆ แล้วได้ยินเสียงน้องหมาหอนรับ

ไปเดินสำรวจรอบๆ พท. กว้างใหญ่ ชอบลำธาร น้ำใสเย็น ยังประทับใจอยู่เลยค่ะ ;)

 

นิภาวัลย์ เจริญกูล

เคยไปมาแล้วสวนสายนำ้้ สวย สงบ เย็น ประทับใจมาก ทั้งสถานที่และเจ้าของค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์หมอเต็ม

กลับมาอ่านบันทึกนี้อีกครั้ง ก็ยังประทับใจ สวนสายน้ำ ให้คิดถึงเลยค่ะ

มาส่งความระลึกถึงและคงต้องห่างหายไปจากหน้าจอ พักใหญ่ๆนะคะ

เพราะต้องขึ้นไปทำงานประจำบนเขาสูงเขา ไว้จะชมบรรยากาศเผื่อเจ้าค่ะ

ส่งกำลังใจกับทุกภารกิจ แล้วจะแว้บมาทัศนศึกษาเกาะเหนือ ใต้ ขอบพระคุณค่ะ  

สวัสดีค่ะ

แวะมาทักทายและเรียนรู้การพัมนางานของคุณหมอค่ะ

สบายจังเลยน่ะค่ะ เป็นสถานที่ท้องเที่ยวที่หน้าอยู่มากเลยน่ะค่ะ

เป็นการทำจิตใจให้สงบอีกด้วย

อีกไม่นานหนูจะไปเที่ยวน่ะค่ะ

จากน้องอัง  พังขาม

จาก   นางสาวอังกาบ   เอียดจงดี  อายุ 15ปี  ค่ะ

Ico48

  • แวะมาดู ไหงผมตกหล่นตอบบันทึกนี้นะ
  • ช่วงนี้ ผมไม่ค่อยได้ไปสวนสายน้ำ เพราะบรรยากาศที่บ้านเองก็ใกล้เคียง แห่ม!

Ico48

  • สวัสดีปีใหม่จีนครับพี่คิม
  • ขอโทษครับ ตกหล่นไม่ได้ตอบ
  • ตอนนี้มาเที่ยวหัวหินกับที่บ้านครับ รำลึกความหลัง แต่ทุกอย่างเปลี่ยนไป

นิภาวัลย์ เจริญกูล

อัง  พังขาม

อังกาบ   เอียดจงดี

  • สวัสดีและขอบคุณครับที่แวะมาเยี่ยมในบันทึก

 

กำลังจะพาน้องๆ หัวหน้างาน กลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลหนองจิก ไป สวนสายน้ำอีกครั้ง คะ สำหรับ พักกาย และพักใจ

ก่อนกลับมาเข้าสู่ความจริงที่ต้องเป้นผู้ให้ และเสียสละ บนถนนเส้นสีขาว ความจริงที่อยู่ไกล้ความตาย ของ มวลมนุษย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท