kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

แนวทางการรักษาผู้ป่วยปากแหว่งเพดานโหว่


ผู้ป่วยปากแหว่ เพดานโหว่จะมีความผิดปกติหลายอย่างร่วมกัน การรักษาจะต้องใช้แพทย์ และบุคลากรหลาย ๆ สาขาร่วมกัน และการรักษาต้องรักษาอย่างต่อเนื่อง เหมาะสมกับเวลา อายุ และฝีมือของผู้รักษา

     จากบันทึก http://gotoknow.org/blog/pedodent/65148  เรื่อง เด็กปากแหว่เพดานโหว่ มีผู้สนใจเข้ามาสอบถามเป็นระยะ ๆ  ตั้งแต่ปี 2549 จนถึงปัจจุบัน แสดงถึงว่าในประเทศไทย ยังมีอัตราการเกิดผู้ป่วยปากแหว่เพดานโหว่สูงอยู่

      จากบันทึก ปัญหาที่สอบถามส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องการรักษา ว่าต้องทำให้เวลาไหน อายุเท่าไร ผมจึงขอคัดลอกแนวทางการรักษา ที่สรุปจากหนังสือ "ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับปากแหว่เพดานโหว่" ซึ่งจัดทำโดยมูลนิธิทันตกรรมจัดฟันแห่งประเทศไทยร่วมกับคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งผู้ป่วยปากแหว่ เพดานโหว่จะมีความผิดปกติหลายอย่างร่วมกัน  การรักษาจะต้องใช้แพทย์ และบุคลากรหลาย ๆ สาขาร่วมกัน และการรักษาต้องรักษาอย่างต่อเนื่อง เหมาะสมกับเวลา อายุ และฝีมือของผู้รักษา สำคัญที่สุดการเอาใจใส่ การไปรับการรักษาอย่างต่อเนื่อง  สำหรับแนวการรักษานี้เป็นแนวคร่าว ๆ ซึ่งอาจต้องมีการรักษาที่มากกว่า ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโรค 

สวัสดีครับ   

หมายเลขบันทึก: 370767เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2010 13:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท