บันทึกที่สมาชิก Gotoknow เขียนไว้ ควรจะมีระบบสำรองข้อมูลส่วนตัวหรือไม่ อย่างไร ?


"ความแน่นอน คือ ความไม่แน่นอน"

เมื่อสมาชิกมีการเขียนบันทึกในสมุดบันทึกแต่ละเล่ม (BLOG) ... ในการเขียนบันทึกนั้น เนื้อหาที่เขียนลงไป ย่อมต้องผ่านกระบวนการคิด ไตร่ตรอง จนเกิดเป็นข้อสรุป หรือ แก่นความรู้ ที่ถูกถ่ายทอดออกมาในรูปของตัวอักษร ตัวหนังสือ หรือแม้กระทั่งมีการใช้โมเดล ภาพประกอบต่าง ๆ ที่ได้จัดทำเอง หรือภาพประกอบที่หยิบยืมของผู้อื่นแล้วอ้างอิงอย่างถูกต้อง

 

บันทึก 1 บันทึก จะมีเพื่อน ๆ และกัลยาณมิตรเข้ามาแสดงความคิดเห็น ทักทาย ต่อยอดความรู้ให้ไกลออกไป จนอาจได้ข้อสรุปและอาจจะยังไม่ได้ข้อสรุป ณ เวลานี้

การเขียนบันทึก ข้อมูลความรู้ของผู้เขียนนั้น จะปรากฎอยู่บนเว็บไซต์ Gotoknow ไปเรื่อย ๆ จนกว่าหมดอายุ หรือ เกิด ERROR ในกระบวนการเก็บข้อมูล หรือ สำรองข้อมูล

 

เรื่องการสำรองข้อมูลนี้ จากการพูดคุยกับคุณ มะปรางเปรี้ยว  ... ทำให้ทราบว่า ทางผู้ดูแลระบบได้มีการสำรองข้อมูลของเว็บ Gotoknow และเว็บที่เกี่ยวข้องทุก ๆ วัน (ชื่นชมความขยันขันแข็งมากครับ) เพื่อให้ข้อมูลที่มีอัพเดทยังคงอยู่ใน Gotoknow ตลอดไป

 

ถึงแม้ทางพระ จะบอกว่า "ความแน่นอน คือ ความไม่แน่นอน" ก็ตาม ใช่ไหมครับ ใครจะไปรู้ว่า อนาคตจะเกิดอะไรขึ้นกับ Gotoknow .. ผมไม่ได้แช่งนะครับ มันต้องคิดให้รอบด้านไว้ก่อนครับ เช่น Server อาจเสีย, ระบบสำรองข้อมูลเกิดพัง, เกิด BUGS อันน่ากลัว แก้ไขไม่ได้ในอนาคต อะไรก็ตามที่ทำให้ไม่สามารถสำรองข้อมูลได้ ทำให้ข้อมูลถูกลบ หรือ พัง นั่นถือว่า เป็นความไม่แน่นอน เป็นความเสี่ยงที่คาดไม่ถึง ครับ

การมอบข้อมูลให้กับผู้ดูแลระบบช่วยรักษาเป็น "จดหมายเหตุ Gotoknow" นั้น ทำให้ภาระตกอยู่กับผู้ดูแลระบบครับ ถึงแม้จะเป็นหน้าที่ก็ตาม

 

ผมจึงอยากพูดถึง "ระบบสำรองข้อมูลส่วนตัว" ซึ่งผมก็ไม่ทราบหรอกว่า ภาษาปะกิตใช้คำว่าอะไร เพราะไม่ได้เรียนมาทางนี้ มีแต่ความคิดที่อยู่ในหัวนี่แหละ

ผมมีแนวความคิดว่า ผมอยากรวบรวมสิ่งที่ผมเขียนไว้ในทุก ๆ วัน ทุก ๆ บันทึก ทุก ๆ สมุดบันทึก มาเก็บไว้ที่ตัวเอง เครื่องของตัวเอง เพื่อสักวันหนึ่ง ผมอาจจะทำ "หนังสือทำมือ" เก็บไว้เป็น "จดหมายเหตุส่วนตัว" ก็ได้ ... คราวนี้ล่ะ ผมก็จะไม่ห่วงแล้วว่า ระบบสำรองข้อมูลหลักจะเกิดข้อบกพร่องอย่างไร แค่ไหน ข้อมูลที่ถูกถ่ายทอดมาจากความคิดในสมองของผมก็ยังคงอยู่ เพราะผมสามารถจะเก็บข้อมูลของตัวเองไว้ได้

 

นี่คือ "ระบบสำรองข้อมูลส่วนตัว" ที่ผมคิด

 

ผมไม่ได้พูดว่า GOTOKNOW ต้องมีฟังก์ชั่น หรือ คำสั่ง ที่จะทำหน้าที่ให้สมาชิกสามารถเลือกสำรองข้อมูลเองได้

 

ขอคิดก่อนครับว่า การสำรองข้อมูลที่เราต้องการนั้นมีอะไรบ้าง ?

  • บางคนต้องการสำรองข้อมูล เฉพาะ "เนื้อหาทั้งหมดที่ตนเองเขียนไว้" ในบันทึกเท่านั้น
  • บางคนต้องการสำรองข้อมูล ทั้ง "เนื้อหาที่ตนเองเขียนไว้" และ "การแสดงความคิดเห็นของเพื่อน ๆ ทั้งหมด" ทุกคน
  • บางคนต้องสำรองข้อมูลแบบ Maximum ไปเลย คือ "เนื้อหาที่ตนเองเขียนไว้", "การแสดงความคิดเห็นของเพื่อน ๆ ทั้งหมด" รวมถึง "วันและเวลาทั้งหมดที่มีการเขียนและแสดงความคิดเห็น" ด้วย เรียกว่า ยกหน้าที่แสดงผลทั้งหมดของบันทึกนี้เลยทีเดียว

 

ผมมาลองคิดถึง .. การสำรองข้อมูลด้วยตัวของเราเองล่ะ มีวิธีการใดบ้าง ?

  • COPY and PASTE ... ก็เปิดหน้าบันทึกที่ต้องการเก็บ แล้วค่อย ๆ ระบายทึบเนื้อหาที่ต้องการ แล้วนำมาแปะไว้ที่โปรแกรม Text Editor ครับ เช่น Notepad Wordpad หรือ Microsoft Word เป็นต้น ส่วนรูปก็อาจจะต้อง Save Image As .. ไว้ก่อน แล้ว Insert ภายหลัง .. (สำหรับคนที่มีความอดทนสูง และขยันเป็นนิจ ครับ)
  • Print Out ... เปิดหน้าบันทึกที่ต้องการเก็บ แล้วสั่งพิมพ์ออกเครื่องพิมพ์ไปเลย วิธีการนี้ ถ้าการแปลงร่างจากกระดาษเป็น Text ก็ต้องพิมพ์ใหม่ หรือไม่ก็ต้อง Scan แล้วแปลงไฟล์ทีหลังครับ (ขยันมากกว่าเดิม ครับ)
  • สั่งแปลงไฟล์เก็บอยู่ในรูป PDF ... ถ้าหากมีโปรแกรมที่สามารถแปลงหน้าเว็บเป็น PDF ได้ เช่น Adobe Acrobat ครับ วิธีนี้ถ้าต้องการเป็น Text สำหรับการจัดเอกสารต่อไป ก็ต้องแปลงเป็น Text อีกที เห็นข้อดีว่า ไฟล์ PDF จะไม่รักษา FORMAT ตายตัว ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขได้ (ถ้านำไฟล์จัดใหม่ ก็ต้องขยันแปลงอีกครับ)
  • จับภาพหน้าบันทึกเป็นไฟล์รูปภาพ เช่น JPEG ... ใช้โปรแกรมพวกจับภาพ เช่น Snagit หรือ Hypersnap-DX Pro จับภาพหน้าบันทึกแล้วแปลงร่างเก็บเป็นไฟล์ภาพ ... วิธีนี้ ผมยังไม่ทราบวิธีการแปลงไฟล์เป็น Text ได้นะครับ (ใครทราบก็บอกมั้งครับ) ... (จัดไฟล์ใหม่ ยิ่งเหนื่อยนัก)
  • ฯลฯ .... (ผู้รู้ โปรดนำเสนอแนะในข้อต่อไปด้วยครับ)

 

ผลดีของการสำรองข้อมูล

  • สำรองข้อมูลได้ด้วยตนเอง ...
  • นำข้อมูลไปใช้ประโยชน์อื่น ๆ ต่อไป เช่น เอกสารประกอบการสอน การอบรม พิมพ์หนังสือ หรือ จดหมายเหตุ แหล่งข้อมูลอ้างอิง ฯลฯ
  • ลดความเสี่ยงของข้อมูลมากขึ้น
  • ฯลฯ (คิดไม่ออกแล้วครับ)

 

ผมได้แนวความคิดนี้มาจาก ... ?

จากพวกเว็บไซต์ไดอารี่ออนไลน์ครับ ที่ใช้วิธีการให้สมัครสมาชิกฟรี เขียนบันทึกตามขอบเขตพื้นที่เว็บไซต์ที่จำกัด แต่มีวิธีแบบการตลาด ๆ ว่า

"ถ้าต้องการพื้นที่เพิ่มขึ้น ต้อง ... เสียตังค์เพิ่ม และ ...

ถ้าต้องการให้มีการสำรองข้อมูลการเขียนสมาชิกแต่ละคน ก็ต้อง ... เสียตังค์อีกเช่นกัน เพื่อให้ทางเว็บไซต์สำรองข้อมูลไว้ในแผ่น CD ครับ"

แนวความคิดไม่ได้เสนอแนะว่า ต้องเสียเงินนะครับ .. แต่เลือกประเด็นที่สนใจเฉพาะการสำรองข้อมูลเท่านั้น

 

เอาล่ะครับ ท่านทั้งหลายครับ ... ท่านมีความคิดเห็นกันอย่างไรบ้างครับ เกี่ยวกับเรื่อง "บันทึกที่สมาชิก Gotoknow เขียนไว้ ควรจะมีระบบสำรองข้อมูลส่วนตัวหรือไม่ อย่างไร ?"

ลองหันมาถามตนเองดูนะครับว่า คิดอย่างไรกับประเด็นนี้ ..

ไม่ได้ ล่อเป้า แต่ ล่อความคิด ครับ

ขอบคุณทุกท่านครับ :)

หมายเลขบันทึก: 170391เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2008 18:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 18:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

สวัสดีค่ะ

เป็นเรื่องที่น่าสนใจค่ะ

โดยปกติจะสำรองข้อมูลข้อเขียนของตัวเอาไว้ในเบื้องต้นค่ะ

แต่ข้อความที่มีผู้มาแสดงความคิดเห็นนั้นยังไม่มีวิธีการในการจัดเก็บ

ง่ายที่สุดแต่ค่อนข้างเปลืองคือการพิมพ์ออกมา

สวัสดีครับ .. คุณ jaewjingjing

  • ใช่ครับ สำรองข้อมูลเบื้องต้น คือ การ COPY ลง Text Editor ครับ :)
  • ผมเชื่อว่า เราทุกคนคงอยากเก็บความรู้สึกดี ๆ จากเพื่อน ๆ ที่มาลงความคิดเห็นให้เราด้วยครับ คงไม่อยากได้เฉพาะบันทึกเท่านั้นหรอกนะครับ
  • ปัญหาทุกอย่าง ย่อมมีทางออก ครับ

ขอบคุณด้วยใจจริงครับ ที่แวะเข้ามาช่วยแสดงความคิดเห็นนี้ :)

สวัสดีครับ ท่านอาจารย์ Wasawat

            ประเด็นนี้ดีมากครับ  เพราะผมร้อยทั้งร้อย เขียนแล้วเขียนเลยครับ   ไม่ได้สำรองอะไรไว้เลย

            คงจะต้องสำรองเอาไว้บ้างตามคำแนะนำของท่านอาจารย์

                              ขอบคุณครับ

สวัสดีครับอาจารย์Wasawat Deemarn

ประเด็นนี้น่าสนใจมากครับ....ความแน่นอน คือความไม่แน่นอน.... ในแง่ของการประกันความเสี่ยงก็เห็นควรว่าน่าจะมีอะไรรองรับไว้บ้าง

การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของสมาชิกในบันทึกต่างๆเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งที่หนังสือทั่วไปไม่มีซึ่งทำให้ผมหลงรัก G2K และรักการอ่านมากขึ้น ถ้าเป็นไปได้ก็อยากเก็บทุกความเห็นและทุกรอยยิ้มไปด้วยครับ : )

อาจารย์Wasawat Deemarn ค่ะ

  • ลองเซฟหน้าเว็บที่เปิด โดย save as เลือกนามสกุล *.mht (Web Archive, Single file) ดูสิคะ ทั้งภาพ ทั้งข้อความทุกอย่างจะคงอยู่เหมือนหน้าที่เราเปิดอ่าน พอรวม ๆ ได้หลายไฟล์ ค่อยเขียนลงแผ่นซีดีเก็บเป็นข้อมูลสำรองของเรา น่าจะได้ค่ะ
  • แต่อาจารย์ต้องระวังนะคะ เรื่องที่อาจารย์เขียนเป็นความรู้ทั้งนั้น เดี๋ยวพอมีมากเข้า ๆ อาจารย์อาจต้องส่งไปให้บรรณารักษ์ช่วย Catalog ให้เลขหมู่  แล้ว...โดนยึดเอาออกบริการค่ะ  อิอิ
  • ปกติจะพก Remove HD ขนงานกลับไปทำที่บ้าน ก้อนละหลาย GB ถอดสายเข้า ๆ ออกๆ วันหนึ่งเกิดป่วนขึ้นมา ใจสลายเลยค่ะ..ไม่ได้สำรองข้อมูลไว้ (ก็ไม่รู้จะสำรองไว้ที่ไหนดี) 

สวัสดีคะ

ขอบคุณอาจารย์Wasawat มากคะ ที่ได้นำเสนอความคิดได้น่าสนใจ ทีมงานพัฒนาเองก็อยากทราบเหมือนกันคะว่า ผู้ใช้งานต้องการอะไร

บันทึกนี้ จึงเป็นบันทึก ล่อความคิด ที่น่าคิดมากทีเดียว

ฝากสมาชิกท่านอื่นๆ ร่วมกันแสดงความคิดเห็นด้วยนะคะ  

ที่จริงแล้วระบบที่ให้ผู้ใช้สามารถสำรองข้อมูลออกไปได้นี้อยู่ในรายการของสิ่งที่ต้องทำมานานแล้วครับ แต่ยังไม่ได้มีโอกาสทำเสียทีครับ บันทึกของอาจารย์ทำให้เราเห็นความสำคัญของ feature นี้มากขึ้นครับ เดี๋ยวเราจะพยายามหาโอกาสทำให้เร็วที่สุดครับ

สวัสดีครับ ท่าน ผอ.วิชชา small man

  • ขอชักชวน ท่าน ผอ. สำรองเถอะครับ ...
  • บันทึกท่าน ผอ.น่าสนใจมากมาย เกิดวันหนึ่งวันใดหายไปล่ะก้อ ... เศร้าแย่เลยครับ
  • การสำรองบันทึก ไม่ต่างจาก การสำรองข้อมูลของเราบนฮาร์ดดิสก์ หรือ Thumb Drive เลยครับ
  • จัดเก็บให้เป็นระบบ จะทำให้ง่ายต่อการจัดเก็บและค้นหาด้วยครับ

ขอบคุณครับ ท่าน ผอ.วิชชา :)

สวัสดีครับ คุณ ข้ามสีทันดร

  • ".. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของสมาชิกในบันทึกต่าง ๆ เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งที่หนังสือทั่วไปไม่มี ซึ่งทำให้ผมหลงรัก G2K และรักการอ่านมากขึ้น ถ้าเป็นไปได้ก็อยากเก็บทุกความเห็นและทุกรอยยิ้มไปด้วยครับ : ) ..."
  • นี่แหละครับ คือ ... สิ่งที่เราทุกคนคิดเหมือนกัน คือ การเก็บรอยยิ้ม (จากความคิดเห็นด้วยนี่แหละ)

ขอบคุณด้วยใจจริงครับ ยิ้ม ๆ ครับ :)

สวัสดีครับ พี่ ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี

  • วิธีการ Save As เป็น *.mht เป็นวิธีที่ดีวิธีหนึ่งที่จะเก็บหน้าตาของบันทึกให้ได้ครบถ้วนทั้งความคิดเห็นครับ
  • ขอยุยงให้พี่เขียนบันทึกแนะนำวิธีการทำแบบนี้โดยละเอียดครับ
  • ปัญหาที่เห็นได้ทั่วไปนะครับ คือ การตั้งชื่อของไฟล์นี้นี่แหละครับ ..
  • เกิดเขียนบันทึกไว้เยอะแยะล่ะก็ ต้องรู้จักการจัดหมวดหมู่ไฟล์ให้ดี ๆ ไม่งั้นจะค้นหาภายหลังลำบาก
  • ให้บรรณารักษ์ช่วย Catalog เค้าก็ไม่รู้จริงเท่ากับผู้เขียนเองอยู่ดีครับ อิ อิ
  • แต่ .. ไม่ต้องออกให้บริการยืมบันทึกกันหรอกนะครับพี่ อิ อิ คิดได้ ๆ ไม่ถึงขั้นขนาดนั้น ๆๆๆๆ
  • การสำรองด้วยตัวเอง ก็ต้องอาศัยวินัยของตัวเอง และความสม่ำเสมออีกต่างหาก อย่างที่พี่เล่าให้ฟัง เรื่องของการใช้ Removable HD ครับ

ขอบคุณครับพี่ :)

สวัสดีครับ น้อง มะปรางเปรี้ยว

  • ก็ตามที่คุยกันไว้นะครับ ลองเปิดประเด็นนี้รับความคิดเห็นจากสมาชิกดูครับว่า จำเป็น หรือไม่จำเป็น น่ะครับ

บันทึกนี้ จึงเป็นบันทึก ล่อความคิด ที่น่าคิดมากทีเดียว

ฝากสมาชิกท่านอื่นๆ ร่วมกันแสดงความคิดเห็นด้วยนะคะ  

รับทราบครับผม

ขอบคุณมากครับ :)

 

สวัสดีครับ อาจารย์ ดร. ธวัชชัย ปิยะวัฒน์

  • ขอบคุณครับอาจารย์
  • จริง ๆ ประเด็นนี้ ผมเชื่อว่า ทีมงานได้คิดแล้วล่ะครับ เพียงแต่ยังไม่ได้นำมาเป็นประเด็นที่ต้องดำเนินการในช่วงนี้ เพราะภาระงานอื่นยังสำคัญมากกว่าประเด็นนี้ นะครับ
  • ผมคิดเผื่อสำหรับสมาชิกที่เขียนบันทึกมาก ๆ และสำหรับที่จะพยายามปรับ เปลี่ยน แปลง บันทึกของเขา เพื่อนำไปเผยแพร่ในรูปแบบสื่ออื่น ๆ ต่อไป เหมือนต่อยอดความรู้นั่นแหละครับ

ขอบคุณอาจารย์ครับที่ให้ความคิดเห็นมา :)

สวัสดีครับ

  • ปกติ ผมทำระบบข้อมูลส่วนตัวไว้ใน Folder ส่วนตัว ในนั้นจะมี บทความที่เขียนขึ้นก่อนที่จะนำใส่ใน g2k ทั้งนี้เพื่อหลายประการ
  • หนึ่ง เป็นการรวบรวมบันทึกส่วนตัวในห้องเก็บส่วนตัว
  • สอง เป็นการนำร่างขึ้นมาก่อน แล้วตรวจสอบความถูกต้องก่อนนำลงใน G2K กระนั้นยังบกพร่องเพราะมีเวลาตรวจสอบน้อยไป หรือรีบเอาลง แต่ก็แก้ไขได้เมื่ออ่านพบภายหลังแล้ว
  • สาม บทความนั้นๆเรานำไปจัดระบบส่วนตัวต่อในกลุ่มของเรื่องราวที่เขียน เพราะเราเขียนสลับเรื่องไปมา การทำ Folder ส่วนตัวช่วยให้ทำหมวดหมู่ส่วนตัวได้ดังกล่าว
  • สี่ หากอนาคตเห็นว่ามีประโยชน์อาจจะรวบรวมพิมพ์ก็สามารถทำได้ง่าย

ส่วนหลังนำลง G2K แล้ว น่าที่จะสำเนาทั้งหมดไว้อีกเพราะมีเพื่อนๆเข้ามาแสดงความคิดเห็นนั้น ก็เป็นเรื่องส่วนตัว ที่น่าทำสำหรับประเด็นที่น่าสนใจและเป็นผระโยชน์สำหรับท่านนั้นๆ

ส่วนตัวผมจะหาเวลาตระเวน shopping ความรู้ แล้วบทความใดที่เป็นประโยชน์ในด้านต่างๆของเราก็จะ Copy เก็บไว้ใน folder ส่วนตัวอีกต่างหากครับ

  • เก็บไว้เป็น word ครับ
  • แต่รูปมีที่เก็บหลายที่
  • มีเหมือนกันที่ไปอ่านพบข้อความดีๆๆเช่น ของอาจารย์(ไม่ได้ยอนะ)
  • ก็จะ save เก็บไว้อ่านเหมือนกันครับ
  • เอ แล้วผมจะได้เลี้ยงข้าวอาจารย์ไหมเนี่ย
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ ... พี่ bangsai

  • วิธีการเขียนบันทึกของพี่ bangsai เป็นระบบอย่างยิ่งครับ ถือได้ว่า เป็นวิธีการเขียนแบบหนึ่งที่สามารถสำรองข้อมูลไปในตัวครับ
  • อีกประการ คือ ทำให้เรามีเวลาตรวจสอบความผิดพลาดในสำนวนการเขียน การพิมพ์ผิด หรือ ตกลง ได้ดีด้วย
  • แต่ ... ความคิดเห็นนั้น ยังไม่ได้มีการจัดเก็บ (ใช่ไหมครับพี่)
  • และ ... การตามเก็บความรู้ ... ก็เป็นกระบวนการหาความรู้อีกแบบ ที่ต้องมีการจัดหมวดหมู่ตามสนใจ เช่นกันนะครับ

ขอบคุณครับ พี่ bangsai :)

สวัสดีครับ อาจารย์ ขจิต ฝอยทอง

  • เก็บไว้เป็น WORD น่าจะ Save พร้อมมาด้วยนะครับ อิ อิ
  • ข้อเขียนผมไม่ค่อยดีหรอกครับ เขียนตามใจตัวเองมากกว่า บางทีก็แรง บางทีก็ธรรม บางทีก็ไร้แก่น .. :(
  • อาจารย์ช่างมีความมุ่งมั่นจริงครับ เรื่อง เลี้ยงข้าว เนี่ย อิ อิ

ขอบคุณครับ :)

สวัสดีครับ

ผมคล้ายกับคุณบางทรายคือเก็บในโฟลเดอร์เฉพาะครับ ทั้งต้นฉบับของตัวเองและสำเนาจากใน G2K

ข้อมูลดิจิตัล ประมาทไม่ได้เลยครับ ต้องขยันเก็บและไว้ในที่ต่างๆ เสมอ

ต้องทำตัวเป็นบรรณารักษ์ห้องสมุดของตัวเองครับ

ประวัติศาสตร์ของ G2K ก็ส่วนหนึ่ง

แต่ประวัติศาสตร์ของส่วนตัว ก็ต้องเก็บไว้สำหรับลูกหลานในอนาคตครับ

ด้วยความปรารถนาดี

 

สวัสดีครับ ท่าน พลเดช วรฉัตร

  • ยินดีที่ท่านให้เกียรติแสดงความคิดเห็น ครับ
  • ระบบการทำงานของการเก็บนั้น คล้ายการทำงานของบรรณารักษ์ห้องสมุด จริง  ๆ ด้วยครับ
  • ความมีวินัย ความละเอียด ความรอบคอบ จะช่วยให้ข้อมูลที่หวงแหนของเราอยู่รอดปลอดภัย ... ด้วยความไม่ประมาท ครับ

บุญรักษา ครับ :)

  • วิธีการ Save As เป็น *.mht เป็นวิธีที่ดีวิธีหนึ่งที่จะเก็บหน้าตาของบันทึกให้ได้ครบถ้วนทั้งความคิดเห็นครับ
  • ขอยุยงให้พี่เขียนบันทึกแนะนำวิธีการทำแบบนี้โดยละเอียดครับ
  • เอ้อ...ไม่อยากบอกเลยค่ะว่าทำไม่เป็น เห็นใครๆ ก็พูดถึงโปรแกรม SnagIT ยังตามหาคนสอนอยู่ค่ะ...ยังยุไม่ขึ้น (ตรงนี้ตัวเองคอตกค่ะ)..

    พี่ ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี  ... สู้ ๆ ครับ

    SnagIT เป็นการจับภาพเป็นลักษณะไฟล์ภาพเป็นส่วนใหญ่ครับ หรือ บางครั้งสามารถจับเป็น PDF ก็ได้ครับ ผมลองแล้ว สนุกดีเหมือนกัน แต่ถ้าต้องการเนื้อความที่เขียนก็เหนื่อยหน่อย ครับ

    ขอบคุณครับพี่ :)

    • ใช้วิธีของคุณดาวลูกไก่ค่ะ
    • เก็บงานของตัวเองทุกชิ้นแบบว่าเอาไว้ปลื้มตัวเอง อิอิ
    • เก็บงานของคนอื่นที่สนใจด้วยค่ะ
    • และใช่วิธีการของน้องขจิตด้วยคะพิมพ์บันทึกบนเวิร์ดก่อน เพราะเจอ proxy error ไปหลายครั้ง
    • เมื่อก่อนไม่เคยทำต้นฉบับชอบเขียนสดๆ คิดไปพิมพ์ไป หลังๆกดบันทึกแล้วหายบ่อยเลยต้องจัดระเบียบให้ตัวเองค่ะ

    สวัสดีครับ คุณ naree suwan

    • การ Save As เป็น MHT นั้น สิ่งที่เป็นจุดอ่อน คือ การ UPDATE ตรงความคิดเห็นครับ
    • บางทีเรา Save ไปแล้ว 1 ครั้ง อาจจะต้องมีการทำการ UPDATE อีกหลายรอบในอนาคตครับ
    • วินัย และ การจัดระบบหมวดหมู่ จึงสำคัญมากทีเดียว ครับ

    ขอบคุณนะครับ :)

     

    สวัสดีค่ะ คุณwasawa

    มาต่อยอดค่ะ

    สารภาพว่าก่อนจะเขียนบันทึก มักเขียนในwordก่อนค่ะ แล้วก็อปใส่ที่บันทึกโกทูโนว์

    พอเสร็จเรียนร้อยก็จะลบwordที่อยู่ในfolderค่ะ เพราะมันจะทำให้ข้อมูลในเครื่องเต็มค่ะ

    แต่พอมาฟังความเห็นของคุณดาวลูกไก่ ลองทำดูแล้วค่ะ เก็บได้ทั้งหมดค่ะ ดีมากเลยค่ะ

    ....

    ถึงยังไงก็ยอมรับค่ะยังไม่ได้เก็บค่ะทั้งของตัวเองและบล็อกเกอร์ท่านอื่นค่ะ

    มีอีกวิธีหนึ่งคือsaveเก็บลงในmailค่ะ hotmail, yahoo, gmail

    ขอบคุณค่ะ

    เขียนชื่อผิด ต้องเป็น คุณWasawat

    อ๋อ มันเป็นเช่นนั้นเอง แสดงว่า อ่านบันทึกนี้แล้วมีประโยชน์นะครับ อิ อิ

    สามารถนำความรู้ที่แลกเปลี่ยนกันในบันทึกนี้ไปใช้ได้จริง

    ขอบคุณสำหรับการขุดแล้วพรวน ครับ  ;)

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท