กระดูกส่วนที่ได้รับแรง จะถูกเสริมให้แข็งแรง


ออกกำลังกาย เสริมความแข็งแรงให้กระดูก

หอไอเฟ็ลในกรุงปารีส สูง 984 ฟุต (ก่อน ค.ศ. 1930 จัดว่าสูงสุดในโลก) สร้างใน ค.ศ. 1887-1889  โดยวิศวกรในกรุงปารีส ซึ่งศึกษาจากพิมพ์เขียวของโครงสร้างที่ทำให้กระดูกฟีเมอร์ กระดูกขาคนแข็งแรง เพื่อที่จะเลือกใช้เหล็กเฉพาะตำแหน่งที่จะทำให้โครงสร้างแข็งแรงขึ้น เพราะว่าวัสดุที่แข็งแรงที่สุดที่มีในขณะนั้นคือเหล็ก ใช้มากจะพังลงมาเนื่องจากน้ำหนัก (อันนี้เป็นอีกตัวอย่างของ Biomimetic อีกตัวอย่างพูดในหน้านี้)

น้ำหนักทั้งหมดของร่างกายจะทิ้งลงมาที่กระดูกขาฟีเมอร์ ที่หัวกระดูกฟีเมอร์นั้นแยกมาจากกระดูกเชิงกราน  กระดูกในสิ่งมีชีวิตต่างจากหอไอเฟ็ล ไอเฟ็ลจะรับน้ำหนักจุดเดียวและไม่เปลี่ยนแปลง แต่กระดูกจะเปลี่ยนแปลงตลอดและจะพบกับแรงกดต่างๆตลอดเวลา เช่น แรงกระแทกระหว่างผู้เล่นในกีฬาฮอกกี้นี่
กระดูกจะตอบสนองแรงอะไรก็ตามที่มากระทบ แรงจะถูกส่งไปสู่กลไกการสร้างกระดูก (เซลสร้างกระดูก และเซลละลายกระดูก) บริเวณที่ถูกแรงกระทบจะมีการสร้างกระดูกมาเสริมให้แข็งแรง บริเวณที่ไม่ถูกแรงและไม่ต้องการความแข็งแรงถูกละลายออก สิ่งนี้เกิดขึ้นตลอดเวลา เพื่อที่จะเสริมที่ต้องการความแข็งแรง และส่วนที่ไม่ต้องการทำให้บางลง โดยอาศัยสัญญาณจากแรงที่เข้ามา
การเปลี่ยนแปลงของกระดูกเกิดกับร่างกายตลอด ไม่ว่าจะเป็นการเดิน (คนเดินประมาณ 5 ล้านก้าวต่อปี) ระบบจะตอบสนองการกระทำที่มาที่กระดูก ดังนั้นการออกกำลังกายสม่ำเสมอช่วยทำให้กระดูกแข็งแรง

ชมวิดีทัศน์ (ที่ link นี้ยังมีวิดีทัศน์ที่น่าสนใจอื่นๆด้วย) คลิก

หมายเลขบันทึก: 224013เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2008 06:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีตอนเช้าครับ

หอไอเฟลใช้งานหนักครับ คนขึ้นไปชมวันละมากมาย

ไม่ต่างกับกระดูกที่ต้องรับน้ำหนักเจ้าของ...

หอไอเฟลยังต้องบำรุงฉันใด กระดูกเราก็ต้องบำรุงฉันนั้น...

ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆครับ

ขอบคุณ คุณ   ePostcard นี้ดีมากเลยขึ้น เป็น การคิดเชิงบวกที่มอบให้กับผู้อ่าน มันสอดคล้องกับที่ผมได้เรียนรู้มาแล้วเขียนเรื่อง ความคิดมีความถี่..

ขอบคุณ คุณ เห็นด้วยมากๆครับ เราควรรับประทานอาหารให้ครบหมู่ ในปริมาณที่ร่างกายต้องการ ถ้าเราได้แคลเซี่ยมในอาหารแต่ละวันไม่พอกับความต้องการใช้ เนื่องจากแคลเซี่ยมมีความสำคัญในการทำหน้าที่ตามปกติอื่นๆอีกมากมาย ร่างกายจะไปละลายเอาแคลเซียมจากกระดูกออกมาเพื่อให้ระดับความเข้มข้นแคลเซียมในเลือดปกติที่จะไปส่งให้เซลต่างๆของร่างกาย

เพิ่ม link "Through weight-bearing exercises (jumping, running, dancing, walking), young peoples' bones acquire both density and mass. The bones become stronger and less vulnerable to osteoporosis later in life. Building up bone density and bone mass is particularly important for young girls and boys aged 8-16, and to a lesser extent, in younger adults.......click to read more"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท