The Star 5 คุณเพชร มาร์ และภาษาไทย


คุณเพชร ก็พูดทันทีว่า “นี่ออกเสียงภาษาไทยให้มันชัดซิ ฟังแล้วรำคาญ ไม่ชัดนี่ในตลาดมีเยอะแล้ว ไม่ต้องการ”

                                      


        หลายปีมาแล้ว  ตั้งแต่เพลงของพี่แจ้  ดนุพล  แก้วกาญจน์  มั้ง   ที่การออกเสียงอักษรไทยเริ่มเพี้ยนไป    มีคนเอ่ยเสียงพี่แจ้  เป็นสำเนียง   พี่แช่  ไม่มั่นใจว่า โต๋  เป็นคนแรกหรือเปล่าที่ออกสำเนียงนี้   ตอนนั้นโต๋ยังเล็ก  บรรดาลุงๆอาๆ ก็นำไปขึ้นคอนเสิร์ต  ด้วย  แล้วพิธีกรก็ชี้ไปที่พี่แจ้   ถามโต๋ว่า นี่ใครๆ  โต๋ ตอบด้วยสำเนียงเด็กหัดพูดว่า  “พี่แช่”


           ต่อมา นักร้องวัยรุ่นกลุ่มหนึ่ง   ก็เข้ามาครองตลาดของเสียงเพลง  นักร้องกลุ่มนี้ส่วนใหญ่มาจากโรงเรียนนานาชาติ  พวกเขามาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงสำเนียงอักษรไทย   เช่นเสียงตัว  ท  ธ  พวกเขาออกเป็น  ทช   th   นักร้องไทยแท้ ก็ต้องพยายามดัดเสียงให้เป็นไปทำนองนั้นด้วย   มันลุกลามมาถึงในโรงเรียน   ลูกศิษย์ของครูภาทิพหลายคนที่เรียนโครงการหลักสูตรภาคภาษาอังกฤษ  เมื่อออกมารายงานหน้าชั้นจะพูดว่า
   
         “กาบเลียนคุณคู(ทชี่)เคารพและสวัสดีค่ะเพื่อนๆ (ทชี่)ลักทุกๆคน”

        ลำพังคำควบกล้ำ  กับ ร  และ ล   ก็เป็นปัญหาหนักพอแล้ว   นี่ยังเพิ่ม   ทชี่   เข้ามาอีก   และเมื่อนักเรียนในโรงเรียนร้องเพลงแต่ละครั้งสำเนียง  ทเชอ(เธอ)   ทชี่   เหมือนกันทุกคน    จนทำให้ครูภาทิพคิดว่า  ในอนาคตภาษาไทย  จะไม่มีอักษร   ท  ธ  


          แต่แล้วปฏิหาริย์ก็เกิดขึ้น      ที่จริง   เกิดขึ้นตั้งแต่  The  Star 4   ขณะที่ดิว  เดอะ  สตาร์ 4 ร้องเพลง คุณเพชร  มาก็ติงเรื่องเสียง  ทช   ของดิวมาครั้งหนึ่งแล้วว่าออกให้ชัด   นั่นหมายถึงว่า  ในวงการบันเทิงได้ตระหนักถึงความสำคัญของภาษาไทย

           มาถึง The  Star 5   คุณเพชร   มาร์  ได้สร้างความตระหนักให้เห็นอีกครั้ง  ในการคัดเลือกระดับภาค    จำไม่ได้ว่าภาคไหน  (เพราะครูภาทิพติดตามทุกภาค)   ผู้สมัครเป็นผู้หญิง  ซึ่งติดในรอบ 20 คนด้วย  เธอร้องเพลงด้วยสำเนียงที่ไม่ชัด    คุณเพชร  ก็พูดทันทีว่า   “นี่ออกเสียงภาษาไทยให้มันชัดซิ    ฟังแล้วรำคาญ    ไม่ชัดนี่ในตลาดมีเยอะแล้ว  ไม่ต้องการ”    แล้วก็ให้ผู้สมัครท่านนั้นร้องใหม่   ครูภาษาไทยดูแล้วปลื้มใจจริงๆ  


          ล่าสุด คอนเสิร์ตรั้งแรกของ The  Star 5 เมื่อวันเสาร์ที่ 7 มีนาคม  ตอนสุดท้ายเป็นการแสดงความคิดเห็นของคุณเพชร  คุณม้า และคุณโจ้     คุณเพชรก็ได้ติง  ดิว ซึ่งเป็นขวัญใจของครูภาทิพ (สิงโตน้องคนเล็กก็เป็นขวัญใจอีกคนหนึ่ง)   ว่ายังมีบางคำที่ออกเสียงไม่ถูกต้อง ให้ปรับปรุงด้วย   ครูภาทิพฟังแล้วซาบซึ้งจริงๆ   เพราะว่าสื่อภาคบันเทิงนี่ล่ะเป็นหัวใจของการอนุรักษ์และทำลาย   วัยรุ่นพร้อมที่เปลี่ยนแปลงตามกระแส   ถ้าภาคบันเทิงตระหนักและรณรงค์   ย่อมได้ผลยิ่งกว่าครูภาษาไทยทั่วประเทศรณรงค์เสียอีก     


             ขอขอบคุณ  คุณเพชร มาร์  มา ณ โอกาสนี้

 

 ขอขอบคุณภาพจาก http://www.kodhit.com/kodhit/thestar5/1262-the-star-5.html

 

 

ความดีงามใดๆ ของบันทึกนี้ขอมอบเป็นเครื่องบูชาพระคุณของคุณพ่อคุณแม่และครูบาอาจารย์

             HOME   สมุดเยี่ยม

หมายเลขบันทึก: 247282เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2009 15:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สมกับที่ครูเป็นครูภาษาไทย  ครูอย่าเกษียณตัวเองนะคะ  ขอให้เป็นครูภาษาไทยไปตลอดชีวิตของครู  ขอบพระคุณที่ทำให้ข้อความที่มักบอกให้ลูกศิษย์เสมอว่า "การเรียนรู้ภาษาไทยไม่ได้อยู่ในหนังสือ หรือขณะที่อยู่ในโรงเรียนเพียงอย่างเดียว  เราสามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต"  มีความหมายเพิ่มมากที่สุด

สวัสดีค่ะคุณpeepee  ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ  การเปิดบันทึกในบล็อกนี้  ทำด้วยความจำเป็นจำใจ และลองแล    ไม่ค่อยมีความมั่นใจเท่าไรค่ะ

รู้สึกยินดีจริงๆค่ะ ที่ได้พบกัยคุณครูที่ให้ความสำคัญกับภาษาไทย และใช้โลกออนไลน์ในเชิงสร้างสรรค์เช่นนี้ ตัวหนูเองก็เคยมีนิสัยชอบใช้ภาษาไทยไม่ถูก เพราะติดมาจากการใช้โปรแกรม msn แต่ช่วงหลังเริ่มมีความรู้สึกว่า การที่เราใช้ภาษาแปลกๆแบบนี้ จะทำให้เราติดไปใช้ในชีวิตจริง ซึ่งหนูก็ได้เห็นตัวอย่างจากเพื่อนๆหลายๆคนที่ในเวลาที่เขียนเรียงความวิชาภาษาไทย ยังใช้คำว่า "ช้าน" หรือ "เทอร์" อยู่ และยิ่งช่วงพักหลังๆ ได้ยินมาจากคุณครูที่สอนภาษาไทยที่โรงเรียนว่า นักเรียนสมัยนี้นอกจากจะใช้ภาษาไทยไม่ถูกแล้ว การคิดวิเคราะห์ก็ยังด้อยลงไปกว่าเมื่อก่อนเยอะมาก สังเกตจากการทำรายงาน แทนที่จะค้นข้อมูลแล้วนำมาสังเคราะห์และเรียบเรียงด้วยภาษาของตัวเองใหม่ แต่กลับไปลอกเอามาทั้งหมด และแน่นอนว่า ต้องไม่ได้พิมพ์เอง เพราะคัดลอกมาจาก internet ทั้งนั้น พอได้ยินแบบนี้แล้วหนูรู้สึกเป็นห่วงจริงๆค่ะ ว่าในอนาคต คนไทยจะพึ่งพาเครื่องมือคำนวณอย่างคอมพิวเตอร์มากเกินไป จนลืมใช้ความสามารถของตัวเอง ดังนั้น หนูจึงอยากเป็นกำลังใจให้คุณครูภาทิพ สร้างมุมๆหนึ่งบน internet ให้เป็นมุมของภาษาไทยที่ถูกต้องแบบนี้ต่อไปนะคะ

ด้วยความเคารพ - niiiim (อนาคตครูภาษาไทย^^)

สวัสดีค่ะอนาคตครูภาษาไทย  ดีใจจังที่เจออนาคตของคุณครูภาษาไทยที่น่ารัก  ขอบคุณสำหรับแรงใจค่ะ

มุมนี้เป็นประโยชน์มากเลย ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

สวัสดีค่ะjj  ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่มอบมาค่ะ

บล็อกนี้มมีประโยชน์มาก

หนูขอให้ครูภาทิพช่วยเป็นกำลังใจ

ให้ทุกคนที่ใช้ภาษาไทยได้อย่าถูกต้องด้วยน่ะค่ะ

ขอขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะน้องมิว  แวะมาบ่อยๆนะคะ

ติดตามผลงานของคุณครูภาทิพมานาน   เคยแอบใช้วิธีการเขียนสักวาของครูไปสอนเด็กๆด้วยค่ะ   ตอนนี้กำลังแก้ไขผลงานทางวิชาการ.....เลยแว้บเข้ามาอ่านอีก (เพลินดีค่ะ) ดีใจมากที่มีครูภาษาไทยเก่งๆอย่างคุณครูนะคะ 

สวัสดีค่ะครูแอน  ไม่ต้องแอบนะคะ  มาแบบโจ่งแจ้งได้เลยค่ะ  ขอบคุณที่แวะมาชมค่ะ

สวัสดีค่ะ หนูก็ชอบเดอะสตาร์ค่ะ  โดยเฉพาะพี่โจ้  เป็นรุ่นพี่ภาควิชาดุริยางค์ ที่มหาวิทยาลัยเดียวกันค่ะ  เพิ่งไปเจอตัวกันเมื่อตอนเดือน ก.ค. ค่ะ

สวัสดีค่ะครูบันเทิง   จบที่เดียวกันกับหนูกิ่งเดอะสตาร์หรือคะ  

ที่ระนองครูภาทิพมีเพื่อนร่วมรุ่นคนหนึ่งค่ะ  ชื่อสุวดี  นามสกุลเดิมวงศ์อินทร์

แฟนเขาชื่ออำนวยเป็น ผอ.มั้ง  อยู่กระบุรี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท