มัทนา
มัทนา (พฤกษาพงษ์) เกษตระทัต

ทำเอางง | เรื่องเล่าจากประสบการณ์การทำงานทันตกรรมผู้สูงอายุ (6)


เมื่อวานไปทำงานที่บ้านพักคนชรา โดยมีนักศึกษาทันตแพทย์ ป. ตรี ตามไปดูงานด้วย

มีคนไข้คนนึงที่ผู้เขียนตรวจพบเมื่อ 2 อาทิตย์ที่แล้วว่าฟันปลอมบน (บางส่วน) แบบถอดได้หลวม และสกปรก จนเหงือกอักเสบและมีเชื้อราขึ้น (denture stomatitis /thrush) นอกจากนี้ยังพบว่าท่านไม่ถอดฟันปลอมตอนนอนด้วย (พบได้บ่อยมากค่ะในกลุ่มประชากรนี้)

http://www.nature.com/bdj/journal/v190/n5/images/4800936f26.jpg

[ภาพจาก nature.com]

http://www.dentalhealth.org.uk/faqs/images/10456584380.30358100.jpg

[ภาพจาก dentalhealth.org.uk]

ก็ให้ยาหาทั้งบนเหงือกและบนฟันปลอมแล้วก็กำชับกับพยาบาลว่าให้ถอดฟันปลอมให้บ่อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ เช่นเวลาอยู่คนเดียวในห้อง ไม่ต้องเจอใคร ไม่ต้องทานอะไรก็ให้ถอด นอกจากนั้นให้แปรงให้สะอาดด้วยน้ำสบู่ธรรมดานี่แหละแล้วถอดฟันปลอมตอนนอนด้วย ให้เก็บแบบแห้ง ไม่ต้องแช่น้ำใดๆทั้งสิ้น เพราะจะทำให้เชื้อโรคขึ้นง่ายในสภาพแวดล้อมแบบนี้

นั้นคือเหตุการณ์เมื่อ 2 อาทิตย์ที่แล้วนะคะ

พอได้ consent for treatment กลับมาจากลูกสาวคนไข้ เมื่อวานก็กลับไป follow-up และ นัดจะพิมพ์ปากเพื่อเสริมฐานฟันปลอมที่หลวม (reline) ด้วย tissue conditioner เพื่อปรับสภาพเนื้อเยื่อให้ปกติก่อนทำการเสริมฐานถาวรในลำดับต่อไป

ปรากฎว่า....หาฟันปลอมเจ้าปัญหาไม่เจอแล้ว พยาบาลก็ไม่รู้ คนไข้ก็เป็น dementia ท่านบอกด้วยท่าทางอารมณ์ดี ว่าฟันปลอมเหรอ ก็ใส่อยู่นี่ไง ... เอ๊ะยังไง ก็เห็นๆอยู่ว่าไม่มี มีแต่ฟันธรรมชาติที่เหลืออยู่บางส่วน

น้องนักศึกษาที่ดูอยู่ก็ช่วยถามอีก ยายๆ ฟันปลอมบนหล่ะ ยายเก็บไว้ไหน ไปหาที่ห้องไม่เจอเลย

ยายชี้ไปในปากที่มีฟันเหลืออยู่บ้างว่า นี่ไงใส่อยู่ ไม่เคยถอดเลย แล้วก็ทำท่าเคี้ยวหงับๆให้ดู ต่อด้วยการหัวเราะร่วน

น้องนักศึกษาทำหน้าแบบว่า งงมากๆ ผู้เขียนก็ยิ้มแล้วก็เออออไปกับยายว่า เหรอยาย โอเคๆ แล้วก็หันมายิ้มให้น้องนักศึกษา แล้วน้องนักศึกษาก็หัวเราะออกมาในที่สุด คือเกิดมาก็คงไม่เคยเจออะไรแบบนี้มาก่อน : ) ทำเอางงกันไปทั้งคลีนิก

ผู้เขียนตรวจดูในปากของคุณยายก็พบว่าเหงือกที่อักเสบนั้นหายแล้วเป็นปลิดทิ้ง ตกลงวันนี้ก็ทำอะไรต่อไม่ได้ เพราะหาฟันปลอมไม่เจอ

สิ่งที่ผู้อ่านทำต่อไปคือ พลิกอ่านแฟ้มคนไข้ว่า นักโภชนาการประเมินภาวะโภชนาการและการรับประทานอาหารไว้อย่างไร

intake แต่ละมื้อมากหรืิอไม่ อาหารอ่อนเท่านั้น หรืิอ อาหารปกติ ระดับสารอาหารเป็นอย่างไร แล้วคนไข้มีความสุขในการทานอาหารหรือไม่

แล้วก็จะไปคุยกับลูกสาวของคนไข้ต่อว่าจะเอาอย่างไรต่อไปดี

ตอนนี้เหงือกหายแล้ว ไม่มีเชื้อราแล้ว ต้องการทำฟันปลอมใหม่หรืิอไม่ ถ้าทำก็ perfect ไปเลย

แต่ในขณะเดียวกันตอนนี้คุณยายทานข้าวได้ดีอยู่ ไม่มีภาวะขาดสารอาหาร นอกจากนั้นฟัน 4 ซี่หน้ายังอยู่เวลายิ้มก็ไม่หลอ ซี่ที่หายไปคือเขี้ยวขวาและ ฟันหลังทั้ง 2 ข้างบางซี่ แล้วท่านก็ยังคิดเสมอว่าท่านก็ยังมีฟันปลอมในปาก ประกอบกับฟันปลอมที่นี่แพงมากๆ ถ้าไม่ทำฟันปลอมใหม่แต่ว่าหมอมาตรวจคอยดูเพื่อประเมินสถานการณ์ให้ทุก 6 เดือน ก็ได้ ทางพยาบาลเองก็จะแจ้งหมอถ้าสังเกตว่าคนไข้มีปัญหาในการทานข้าวหรือเกิดถามถึงฟันปลอมขึ้นมา

โอยยย...ท่านเกิดมามีบุญจริงๆ มีปัญหาในสายตาคนอื่นๆ แต่สำหรับตัวเองไม่มีอะไรที่เป็นปัญหาเลย!

-------------------------------------------------------------------------------

คลิกเพื่ออ่าน:

เรื่องเล่าจากประสบการณ์การทำงานทันตกรรมผู้สูงอายุ (5)

หมายเลขบันทึก: 176376เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2008 04:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ชอบเรื่องที่เล่ามามากค่ะ อ่านแล้วก็ต้องอมยิ้มไปด้วย คุณยายนี่ถ้าจะมีความสุขจริงๆ เมื่อวันก่อนมีการประชุมวิชาการ หัวข้อนึงที่ภาควิชาเสนอให้มีการพูดคุยคือเรื่อง humanized dentistry เรื่องเล่านึงที่นึกถึงเมื่ออ่านบันทึกของ อ.มัท มีอยู่ว่า คุณยายรายนึง อายุมากแล้ว ท่านไม่ยอมถอดฟันปลอมตอนนอน เพราะไม่แน่ใจว่า ตัวเองจะได้ตื่นขึ้นมาอีกหรือเปล่า หากตายไปในขณะหลับ ท่านก็จะได้แน่ใจว่า ท่านมีฟันไปด้วย เพราะท่านคิดว่า ฟันเทียมไม่ใช่ของเทียม แต่เป็นฟันของท่าน ฟังแล้วก็อึ้งเลย องค์ความรู้ที่เราเรียนมา...ถูกสั่นคลอนซะแล้ว

สวัสดีค่ะคุณมัท

เห็นด้วยกับคุณต้นอ้อว่าอ่านแล้วยิ้มจริงๆ การทำงานทำให้เราเจออะไรที่แตกต่างจากทฤษฎีมากมายนะคะ และทำให้เราได้เรียนรู้ว่าการประยุกต์ใช้ทฤษฎี การยอมรับ เข้าใจและมีความสุขกับสภาวะคนไข้ที่เราเจอนั้นเป็นเช่นไร เพราะสิ่งที่ตามมาคือความสุขทั้งผู้ให้การดูแลและตัวคนไข้เอง..

มารดน้ำสงกรานต์ล่วงหน้าค่ะ ขอให้คุณมัทพร้อมครอบครัวมีความสุขตลอดไปนะคะ สุขภาพแข็งแรงทั้งกายและใจ ประสบความสำเร็จในทุกงานค่ะ..

สุขสันต์วันสงกรานต์ครับ ขอให้มีความสุขมากๆ สุขภาพแข็งแรง สดชื่นแจ่มใสครับ

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะคุณเบิร์ด, อ. ต้นอ้อ, คุณสิทธิรักษ์

การทำงานกับผู้สูงอายุนั้น สิ่งที่ยากที่สุดคือการวางแผนการรักษาดูแลนี่แหละค่ะ เพราะไม่เป็นไปตามทฤษฎีการวางแผนในอุดมคติเลยค่ะ

แต่ก็น่าสนใจดีค่ะ ไม่มีวันไหนน่าเบื่อเลย ไม่มีวันไหนธรรมดาเลย : )

 

 

อ่านแล้วก็ยิ้มไปด้วย คลายเครียดดี

ทำงานกับเด็กเล็กก็เป็นความสุขอีกอย่าง มีครู โรงเรียนอนุบาล รับ-ส่งนักเรียน ตอนเอาไปส่งที่บ้านครูก็บอกพี่เลี้ยงว่า เอาเปิ้ลหยอดหน้าบ้านเลย เปิ้ล หันมาตอบคุณครูว่า หนูไม่ใช่เหรียญบาทนะค่ะ 5555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท