จาก Gotoknow. สู่...เฮฮาศาสตร์


Gotoknow เป็นแหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ที่เป็นของคนไทย พัฒนาโดยคนไทย เพื่อคนไทย ส่งผลให้เป็นประโยชน์ทั้ง ต่อตัวเอง ต่องานที่ทำ ต่อองค์กร และ ต่อชุมชน

Panda กับเฮฮาศาสตร์

    Panda ได้รู้จัก เครือข่ายการจัดการความรู้ระหว่างมหาวิทยาลัย (UKM) จากข่าวหน้าหนึ่งของเว็บมหาวิทยาลัยมหาสารคาม หลังจากที่ มมส. เป็นเจ้าภาพจัดเสวนาเครือข่าย ในต้นเดือนมกราคม 2549  แล้วก็ติดตามอ่านรายละเอียดการเสวนาจาก สื่อที่ทางหน่วย CARD มมส. จัดทำ จึงทำให้ได้รู้จัก Gotoknow จากการนำเสนอของ ดร. จันทวรรณ  จากนั้นก็ อ่านบันทึกข้อเขียนต่าง ๆ ใน Gotoknow อยู่เกือบ สองสัปดาห์ จึงได้สมัครเป็นสมาชิก และเขียนบันทึกแรก ในวันที่ 16 มกราคม 2549 ซึ่งเป็นวันครู โดยให้ชื่อบันทึกแรกว่า ไหว้ครู ( http://gotoknow.org/blog/phyto/12347 )
      ต่อจากนั้นก็เริ่มรู้จัก ชาว
blogger มมส. และ ที่อื่น ๆ เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ  ได้ไปร่วมจิบกาแฟคนเขียนบล็อก มมส. ครั้งที่ 1 ( http://gotoknow.org/blog/phyto/30468 ) ทำให้ได้พบกันแบบ F2F ครั้งแรก และนำไปสู่การได้รับการให้เดินทางไปร่วมเสวนา UKM7 (http://gotoknow.org/blog/phyto/39680 ) ที่มหาวิทยาลัยมหิดล ในเดือนกรกฎาคม และ เป็นผู้นำทีม MSU ไปร่วม UKM8 ที่มหาวิทยาลัยนเรศวร ในเดือนพฤศจิกายน 2549 ที่ผ่านมา (http://gotoknow.org/blog/phyto/57513 )
        หลังจากการเสวนาครั้งนั้นกลุ่มที่ไปร่วมงานก็มีการประชุมร่วมกันวางแผน เพื่อการขับเคลื่อนการจัดการความรู้ของ มมส. โดยในตอนแรกก็เรียกกันอย่างไม่เป็นทางการว่า คณะทำงาน หรือกลุ่มคนทำงาน MSU-KM หลังจากมีการประชุมหลายครั้ง ทางมหาวิทยาลัยโดย คุณเอื้อของเรา คือ ผศ. ดร. พิศมัย ศรีอำไพ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและวิเทศสัมพันธ์  จึงได้ตั้งกลุ่มคนทำงานที่มาด้วยใจจากหลากหลายหน่วยงานเป็น คณะอนุกรรมการบริหารจัดการความรู้ในองค์กร ปี 2550 ขึ้น เพื่อเป็นแกนในการขับเคลื่อนการจัดการความรู้ของ มมส.
          จากการร่วมกันคิดและประชุมร่วมกันหลายครั้ง  เป็นสิ่งที่นำไปสู่การเสนอแนวคิดการดำเนินงานขับเคลื่อน MSU-KM โดยคุณวิชิต ชาวะหา โดยใช้ ABC Model ซึ่งเป็นการขับเคลื่อนการจัดการความรู้โดยมีการเชื่อมโยงและเสริมกัน ระหว่าง หน่วยประกันคุณภาพ (A)  ในแนวใช้ KM เติมเต็ม QA  กับมีทีมอนุกรรมการจัดการความรู้ฯ  เป็นทีมเสริม (B) หรือ Backup team ที่พวกเราเรียกกันสั้น ๆ ว่า team B เพื่อทำหน้าที่เชื่อมโยงส่งเสริมให้หน่วยต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ถือว่าเป็นส่วน ร่วมมือหลัก (C) ได้แก่คณะวิชา สำนัก ศูนย์ สถาบันวิจัย ต่าง ๆ มีการร่วมมือกัน (Collaboration) ได้ใช้การจัดการความรู้ไปในแนวที่สอดคล้องกันและ มีประสิทธิภาพสูงสุด  และ ABC Model เป็นแนวที่คณะอนุกรรมการจัดการความรู้มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  เราใช้เป็นหลักในการทำงานปี 2550 ที่ผ่านมา (http://gotoknow.org/blog/phyto/131905 )
      
      
การทำงานของ
team B มีอะไรบ้าง ในรอบปีที่ผ่านมานั้น พวกเรา team B ได้ช่วยกันบันทึกกันไว้แล้ว ท่านสามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดตามช่วงเวลาที่มีกิจกรรมต่าง ๆ ของ team B เราได้โดยตรงจากใน Blog Gotoknow  ผมขอนำมาเล่าสู่กันฟังย่อ ๆ สำหรับท่านที่ไม่ได้ติดตามข่าวดังนี้
         1. จัด KM workshop เพื่อให้ความรู้ และกระตุ้นให้มีความรู้และมีการใช้ KM ให้มากขึ้น (KM นำไปสู่ LO ที่ยั่งยืนทำอย่างไร ?  , ธรรมาภิบาลกับความพอเพียง)
          2. ประสานงานเพื่อทบทวนและติดตามโครงการ KM ของหน่วยงานต่าง ๆ (สรุปบทเรียนการจัดการความรู้ : กรณีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ณ เขื่อนอุบลรัตน์  เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่าง คณะอนุกรรมการและผู้ดำเนินโครงการจัดการความรู้จากหน่วยงานต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัย)
          3. ส่งเสริมและสนับสนุน โดยจัดงาน Show & Share 2007 และ ประกวดโครงการ KM ดีเด่น 2550 
          4. สนับสนุนโดยไป เป็นวิทยากร จัด KM workshop ให้หน่วยงานต่าง ๆ ภายใน มหาวิทยาลัย เช่น กองกิจการนิสิต กองกลาง กองบริการการศึกษา คณะ และสถาบันวิจัย เป็นต้น
          5. สนับสนุนโดยเข้าไปช่วยในการ จับภาพ (Capture) หรือ จับประเด็นสำคัญ ของงานสัมมนาของหน่วยงานต่าง ๆ นำมารายงานเป็น แก่นความรู้ (KA) ช่วยเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ เช่น การสัมมนาเชิงปฏิบัติการโครงการพัฒนาศักยภาพในการวิจัยของคณาจารย์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  งานคาราวานส่งเสริมสุขภาพด้วยแพทย์พื้นบ้านไทย การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นต้น
          6. ส่งเสริมสนับสนุนให้บุคลากร ใช้ Blog Gotoknow ในการเขียนบันทึกงาน เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และจัดเก็บความรู้ โดยการเป็นวิทยากรอบรมการเขียน Blog และ มีการให้ รางวัล KM มมส. สำหรับคนเขียน Blog เป็นประจำทุกเดือน
          7. เผยแพร่และประชาสัมพันธ์ความรู้ และกิจกรรม KM  ผ่านทางจดหมายข่าว (MSU-KM News) ทุกสองเดือน และ ผ่านทางเว็บไซต์ ให้บุคคลทั่วไปได้ทราบข้อมูลความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับกิจกรรมการจัดการความรู้ต่าง ๆ ของ มมส.
          8. เป็นผู้แทนของ มหาวิทยาลัย ในการเข้าร่วมงานต่าง ๆ ด้านการจัดการความรู้ เช่น เสวนาเครือข่ายการจัดการความรู้ระหว่างมหาวิทยาลัย (UKM)  มหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติ (NKM) มหกรรมการจัดการความรู้ภูมิภาค เป็นต้น
          เมื่อวันที่ 29 กันยายน ในงานมหกรรม KM ภูมิภาค ครั้งที่ 1 อธิการบดีแห่งมหาชีวาลัยอีสานได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่า อ. แพนด้า เป็นสมาชิกก๊วนเฮฮาศาสตร์ และแนะนำดังในภาพ  ผมดีใจรีบถ่ายรูปไว้จนเกือบลืมว่า หลังการแนะนำของท่านครูบาฯ ว่าผมต้องยืนขึ้นแสดงตัว และพูดถึงความรู้สึกของตนเองในการเป็นสมาชิกก๊วน  เมื่อได้รับไมค์มาเลยเริ่มต้น ตามท่านอาจารย์ Handy ว่าได้รับการให้เข้าก๊วนโดยไม่ได้สมัครเช่นเดียวกับอาจารย์  Handy ซึ่งก็เป็นความจริงตามที่พูดนั่นแหละครับ แต่ตื่นเต้นจนไม่ได้บอกต่อว่า ไม่ได้สมัครเพราะไม่รู้วิธีสมัคร และไม่กล้าสมัครเพราะไม่แน่ใจว่าเขาจำกัดอายุหรือเปล่า จำได้ว่า ตนเคยสมัครที่จะมาเป็น ลูกศิษย์มหาชีวาลัยอีสาน เพื่อมาเรียนรู้เรื่อง KM ธรรมชาติ เมื่ออ่าน Blog เรื่องราวต่าง ๆ ของท่านครูบาฯ  จนกระทั่งได้ไปเยี่ยมมหาชีวาลัยอีสานในที่สุด ด้วยการประสานของท่านหนิง DSS แห่ง มมส. (http://gotoknow.org/blog/phyto/85075)
        ทั้งรูปและคำแนะนำประกอบเป็นสิ่งที่ท่านครูบาปรับปรุงใหม่สด ๆ ก่อนนำเสนอครับ เพราะเป็นรูปที่ถ่ายขณะที่ผมกับคุณวิชิต สายน้ำแห่งความคิด อยู่ในห้อง UKM ในบ่ายวันที่ 28 ในรูปจะเห็นท่านอาจารย์ไร้กรอบ หรือ ดร. วรภัทร์ ภู่เจริญ ปรมาจารย์ LO&KM อีกท่าน กำลังพร้อมที่จะเสริมเติมเต็มเรื่องของ ก๊วนเฮอาศาสตร์ ครับ
       ในวันนั้นผมได้พูดถึงการเริ่มต้น  รู้จัก เรียนรู้ และ ใช้การจัดการความรู้ โดยผ่าน Blog Gotoknow จนกระทั่งได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของทีม MSU-KM ได้เข้าร่วมประชุมเสวนา UKM  เริ่มต้นด้วยการอ่านมาก ๆ  แล้วคิดมาก ๆ แล้วจึงเริ่มเขียน Blog ทำไปเรียนรู้ไป  ในตอนแรกก็สับสนเหมือนกัน อ่านหนังสือของ ดร. ประพนธ์ ผาสุขยืด ชื่อ KM สู่ LO  แล้วก็มาเจอหนังสือของ ดร. วรภัทร์ ภู่เจริญ  ชื่อ LO สู่ KM แต่ก็มาเข้าใจเลิกสับสนก็ตอนที่ได้ไปที่ มหาชีวาลัยอีสาน ของท่านครูบาสุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์ นี่เอง.........ดีใจที่มีวันนี้ครับ.....จะพยายามไปร่วมชุมนุมก๊วนเฮฮาศาสตร์ให้ได้ ในโอกาสต่อ ๆ ไปครับ......ถ้าสังขารยังอำนวยอยู่....อิอิ
        ตอนท้ายในวันนั้นจำได้ว่า พูดว่า สิ่งที่ได้จากการใช้กระบวนการ KM ซึ่งเป็นเครื่องมือ ถ้าทำแล้ว มีสติมากขึ้น ทำแล้วมีความสุขมากขึ้น  นั่นและคือ KM แท้ (http://gotoknow.org/blog/phyto/133739)
 
       
ลักษณะเด่นอันหนึ่งของชาวก๊วนเฮฮาศาสตร์
ก็คือ  การมีนิสัยไม่ค่อยจะอยู่นิ่ง อย่างในรูปที่เอามายืนยันทั้งสองรูปนี้  ในขณะที่ท่านประธานก๊วน  พ่อครูบาสุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์  กำลังบรรยายอยู่ สมาชิกก๊วนหลาย ๆ คน ก็เดินกันเพ่นพล่านไปที่ต่าง ๆ พร้อมอาวุธประจำกายคือกล้องถ่ายรูป.....โดยเฉพาะท่านจอมยุทธไร้กระบวนท่า...แต่ละท่านมีหลากหลายท่าทางและหลาหลายอารมณ์สุดจะบรรยาย ในรูปนี้มีชาวก๊วนเฮฮาศาสตร์กี่คนเอ่ย ? (http://gotoknow.org/blog/phyto/135006)
         การได้เป็นสมาชิกก๊วนเฮฮาศาสตร์ และรู้จักพบปะชาวก๊วน  ทำให้ผมได้มีโอกาสร่วมไปศึกษาดูงานที่ประเทศญี่ปุ่นกับสมาชิกก๊วนเฮฮาศาสตร์ของ ดร. วรภัทร์ (คนไร้กรอบ) คุณทวีสิน (คนดอยปูน) และ อ. แป๋ว (Paew) พร้อมด้วยกลุ่มปูนซิเมนต์ไทย และ ปตท. ที่เป็นก๊วนของทีมปูน  รวม 21 ชีวิต  โดยสายการบินไทย ที่สนามบินสุวรรณภูมิ  ตามเวลาที่นัดหมาย ของวันที่ 18 เพื่อการเช็คอิน สำหรับการเดินทางสู่ เมืองฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น โดย TG 648 เวลา 00.50 น. ของวันที่ 19 ตุลาคม 2550  เราเดินทางกลับถึง สนามบินสุวรรณภูมิโดยสวัสดิภาพ เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2550 เวลา 15.05 น. โดย TG 649 ตามที่กำหนดไว้พอดี ยอดเยี่ยมจริง ๆ ครับ (http://gotoknow.org/blog/phyto/142056) 
     
สิ่งที่ให้ประโยชน์มากที่สุดสำหรับผมที่ได้รู้จัก Gotoknow  คือ การได้ใช้ Gotoknow เป็นแหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ที่เป็นของคนไทย พัฒนาโดยคนไทย เพื่อคนไทย ส่งผลให้เป็นประโยชน์ทั้ง ต่อตัวเอง  ต่องานที่ทำ  ต่อองค์กร และ ต่อชุมชน ทำให้ตนเองมีสติมากขึ้น ทำงานอย่างมีความสุขมากขึ้น และ ที่ดีใจอย่างสุด ๆ ในตอนนี้ก็คือ การให้กำเนิด Lin Hui (http://gotoknow.org/blog/remotesensing ) ใน Gotoknow  หลังจากการไปศึกษาดูงานที่ญี่ปุ่นกับครอบครัวก๊วนเฮฮาศาสตร์กลับมา   และ ได้ใช้ Gotoknow เป็นตัวกลางสื่อสารเชื่อมโยงระหว่างครอบครัวได้อีกทางหนึ่งอย่างที่ไม่เคยคิดมาก่อน....อิอิ

 

หมายเลขบันทึก: 145551เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2007 20:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:32 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • และแล้วในที่สุดก็เกิดครอบครัว
  • gotoknow อีกแล้ว
  • ดีใจจัง
  • มาเป็นครอบครัว
  • ชอบๆๆๆ

เห็นมีชื่อผมอยู่ 2 แห่ง ครับ

มีรูปยืนข้างๆ อาจารย์อีก 1 รูป ...ไม่รู้ว่าเกี่ยวหรือไม่อย่างไร

Lin Hui ขอคาราวะท่าน อ. Panda หนึ่งจอกที่ทำให้ Lin Hui เกิด..ฮิฮิ เมื่อวานตอนเช้าหมอมารับไปงานบุญกฐินที่ครอบครัว"วราอัศวปติ"รับเป็นเจ้าภาพกฐินหนึ่งกองมีญาติและเพื่อนๆ ร่วมสมทบปัจจัยทำบุญ ทั้งหมด 99,999 บาท ณ. สำนักปฏิบัติธรรมประโดก กลับมาถึงบ้านก็ บ่ายสามโมงกว่า ถูกปลาทองและน้องเหมียวประท้วง ด้วยการไม่ยอมแตะอาหารที่ให้ตั้งแต่เช้า กว่าจะทำความเข้าใจกันได้ก็เกือบถึงเวลาลดน้ำต้นไม้ ในที่สุดเจรจาสำเร็จ ทุกอย่างเข้าสู่ภาวะปกติ..ฮิฮิ

สวัสดีค่ะท่าน อ.Panda และ อ.LinHui

ขอแสดงความยินดีกับการเป็นครอบครัว G2K และครอบครัวชาวก๊วนเฮฮาศาสตร์เต็มตัวด้วยค่ะ

ได้รับเมล์จากน้องลูกสาวอาจารย์แล้วค่ะ และได้รับรูปน้องเหมียว พร้อมทั้งส่ง e-mail ตอบกลับไปด้วยแล้วค่ะ อาจารย์ได้รับมั้ยค่ะ?

  • โอ้โห้...
  • มหัศจรรย์ G2K จริง ๆ ครับ
  • อิอิ

 

Pอ.แป่วค่ะช่วงนี้ (หลัง2ทุ่ม)Hotmail มีปัญหาเข้าไม่ได้ค่ะ ไม่แน่ใจว่าส่งไปที่ Yahoo หรือ Hotmail จะลองเชคดูใน Yahoo ค่ะ อย่างไรก็ตามขอขอบคุณไว้ก่อนอ่านที่หลัง..ฮิฮิ
Pอ.แป๋วค่ะไ ด้รับเมล์แล้วคะใ น Yahoo จริงๆด้วยส่วนมากจะใช้ Hotmail ถ้าช่วงไหน Hotmail ไม่ work ก็จะหันมาใช้ Yahoo คะ

ขอกราบสวัสดี ครอบครัว ของ อ.แพนด้าค่ะPandaPanda

อ่านบันทึกนี้แล้ว รู้สึกดีมากๆ เลยค่ะ และชอบมากที่บอกว่า

การให้กำเนิด Lin Hui (http://gotoknow.org/blog/remotesensing ) ใน Gotoknow  หลังจากการไปศึกษาดูงานที่ญี่ปุ่นกับครอบครัวก๊วนเฮฮาศาสตร์กลับมา   และ ได้ใช้ Gotoknow เป็นตัวกลางสื่อสารเชื่อมโยงระหว่างครอบครัวได้อีกทางหนึ่งอย่างที่ไม่เคยคิดมาก่อน....อิอิ

ซึ้งจริงๆ ค่ะ คุยกันผ่านบล็อก ไม่ว่าใครก็เป็นเพื่อนกันได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท