สร้างคุณภาพชีวิตด้วยการเจริญภาวนา


ปฏิบัติธรรมก็เพื่อห้ำหั่นกิเลส : จิตจะสงบได้ด้วยการกำหนดลมหายใจ ด้วยความมีสติอย่ากังวล อย่าหวัง

สร้างคุณภาพชีวิตด้วยการเจริญภาวนา 

    

3 สัปดาห์ ที่วุ่นวายกับภาระหน้าที่ ที่ถาโถม ทั้งงานราษฎร์ งานหลวง กลับถึงบ้านเย็นวันอาทิตย์ จึงต้องใช้เวลาอยู่นิ่งๆ เงียบๆ ที่เปลตัวโปรด  ทบทวนอารมณ์ความรู้สึกของตัวเอง ว่ามีส่วนไหนที่บิดเบี้ยว บู้บี้ ไปกับสิ่งใดไปบ้างหรือเปล่า... แปลกนะ ภาระงานหนัก หนาสาหัสที่เข้าผ่านเข้ามา จนแทบไม่มีเวลาได้พักผ่อน  ฉันกลับไม่ได้รู้สึกว่าสิ่งเหล่านี้สร้างความทุกข์ให้ฉันเลย กลับรู้สึกดี ที่ฉันได้ทำอะไรหลายๆ อย่างที่เกิดประโยชน์มากมาย ฉันบ้าไปหรือเปล่า ที่ชอบทำงานหนักเป็นนิสัยถาวร (จะว่าสันดานก็เกรงใจ)  คงเพราะทำงานหนักจนชิน หรือคงเพราะฉันรู้กระมัง ว่าฉันกำลังทำอะไรอยู่?   การทบทวนอารมณ์ในครั้งนี้ ทำให้ฉันอดคิดไม่ได้ว่า นี่คงเป็นเพราะฉันได้ฝึกจิตใจ รักษาจิตใจไม่ให้เกิดอาการจิตตก หรือที่เรียกว่าให้เข้าใจง่ายๆ ว่า ไม่สร้างความเครียดให้กับตนเอง ด้วยการมองโลกในแง่ดี สำนึกขอบคุณสิ่งต่างๆ และการทั่นหมั่นรักษากาย รักษาใจด้วยการปฏิบัติศีลและเจริญภาวนาอยู่เป็นนิจ...

     ไหนๆ ก็เล่าแล้ว ฉันจึงขอคุยเกี่ยวกับการรักษากาย วาจาใจ ด้วยการเจริญภาวนา ก็แล้วกันนะคะ.... อย่าพึ่งว่าฉันเอาแต่พร่ำเป็นผู้สูงอายุนะคะ ที่พูดแต่เรื่องธรรมะ (ก็สูงอายุจริงๆ นั่นแหละ... ฮา  จริงๆแล้ว ธรรมะคือชีวิตประจำวัน อย่าพึ่งหันหน้าหนีมันนะ.... ลองอ่านดูหน่อย...นะ นะ  ขอร้อง  รับรองว่าไม่เป็นพิษเป็นภัย   อ่านแล้วสุขใจกันถ้วนหน้าค่ะ...) 

        

       การภาวนาเป็นการรักษาใจ รักษาจิต หรือ ซักฟอกจิตให้เบาบาง หรือจนหมดกิเลส  คือ  ความโลภ  โกรธ  หลง  เป็นการสร้างบุญบารมีที่สูงส่งและยิ่งใหญ่ที่สุดในพระพุทธศาสนา  การเจริญปัญญามีอยู่ 2 อย่าง  คือ

1.  สมถภาวนา (การทำสมาธิ : Meditation หรือ Intensive Thinking)

2.  วิปัสสนาภาวนา (การเจริญปัญญา: Insight Development)

 

      สมถภาวนา เป็น การทำจิตให้เป็นสมาธิ  เกิดความสงบทางใจ ซึ่งอาจเรียกว่าเป็นการ “พักจิต”  ซึ่งก็คือ การทำจิตให้ตั้งมั่นอยู่ในอารมณ์เดียว ไม่ฟุ้งซ่านแส่ส่ายไปยังอารมณ์อื่นๆ   ประโยชน์ของสมาธิ จะช่วยให้เกิดความฉลาด มีไหวพริบในการทำงาน การศึกษาเล่าเรียน รวมถึงด้านอื่นๆ ในชีวิตประจำวัน

     การสร้างคุณภาพชีวิตด้วยการทำสมาธิและการเจริญปัญญานั้นจะต้องทำให้จิตนิ่ง  โดยใช้สติเป็นตัวคอยควบคุมกำกับจิตของเรา   เมื่อจิตขอเรานิ่งได้แล้ว ก็จะเกิดความสงบและมีความหนักแน่น  ส่งผลให้ประกอบกิจการงานใดๆ  มีประสิทธิภาพและคุณภาพสูง  

 การเจริญภาวนานั้น ไม่ว่าจะเลือกปฏิบัติด้วยวิธีใด  จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรักษาศีลให้ครบถ้วนบริบูรณ์ หากเป็นฆราวาส ต้องรักษาศีล 5 เป็นอย่างน้อย หากเป็นสามเณร ต้องรักษาศีล 10  หากเป็นพระ ก็จะต้องรักษาศีลปาฏิโมกข์ 227 ข้อให้สมบูรณ์ ไม่ให้ขาดและด่างพร้อย  เพราะหากศีลยังไม่มั่นคง ย่อมเจริญญาณให้เกิดขึ้นได้ยาก  เพราะศีลย่อมเป็นบาทฐาน (กำลัง) ให้เกิดสมาธิ

 คนที่มีสมาธิดี ย่อมสามารถขับไล่ความคิดอื่นๆ ที่ไม่ต้องการออกไป และรวบรวมกำลังปัญญามาใช้ในเรื่องเดียวในครั้งหนึ่งๆ  เปรียบเสมือนการใช้เลนส์ส่องแดด ที่รวมแสงอาทิตย์เป็นจุดความร้อนจุดเดียวจนกลายเป็นไฟ  คือเลนส์จะต้องส่องให้พอเหมาะและจับนิ่งที่จุดเดียว  จึงจะเกิดความร้อนให้ลุกเป็นไฟได้

 

     

 

       วิปัสสนาภาวนา (การเจริญปัญญา)  เมื่อจิตของผู้ปฏิบัติสมาธิ จนมีกำลังดีแล้ว จิตของผู้ปฏิบัติย่อมมีกำลัง และอยู่ในสภาพนุ่มนวล  ควรแก่การเจริญวิปัสสนาต่อไปได้

      วิปัสสนากรรมฐาน (Insight Development หรือ Insight Thought)  หมายถึง อุบายหรือการกระทำเพื่อพิจารณาด้วยปัญญาให้เห็นตามความเป็นจริง

      วิปัสสนากรรมฐาน ใช้หลักของสมาธิเบื้องต้น แต่มีความลึกซึ้งและเป็นหลักการตามแนวทางของพุทธศาสนา ซึ่งมีความลึกซึ้งมาก เพราะเป็นการพิจารณาทางปัญญา เป็นจิตที่คิดใคร่ครวญ หาเหตุผลในสภาวธรรมทั้งหลาย และสิ่งที่เป็นอารมณ์ของวิปัสสนานั้น  มีเพียงอย่างเดียวคือ ขันธ์ 5  รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ   สรรพสิ่งทั้งหลายที่เกิดขึ้นเนื่องจากการปรุงแต่ง เมื่อเกิดขึ้นแล้วก็ไม่เที่ยง 

 

  ปัญญาในความหมายทางโลกนั้น  คือ  ฝึกปัญญาสติปัญญาเฉลียวฉลาด เป็นจิตที่ใคร่ครวญหาเหตุและผล   แต่ในทางพุทธศาสนานั้น  เป็นปัญญาที่ต้องฟาดฟันกิเลสในตัวของเราเองให้เกิดความรู้ทางใจ 

   คำว่า “พิจารณาทางปัญญา” คือ  การฝึกปัญญาให้เห็นสภาพจริงของชีวิต ให้เข้าใจชีวิต  เข้าใจผู้คน  อารมณ์ของวิปัสสนา เป็นอารมณ์จิตที่ใคร่ครวญหาเหตุและผล ในสังขารธรรมทั้งหลาย จงรู้แจ้ง เห็นจริง พิจารณาให้เห็น “ไตรลักษณ์”  คือพิจารณาว่า ชีวิตเรานี้ เป็นอนิจจัง  ทุกขัง  และอนัตตา  และเมื่อใดที่จิตยอมรับสภาพความเป็นจริงนี้ได้  เรียกว่า จิตเข้าสู่กระแสธรรม  ตัดกิเลสได้

     

หมั่นฝึกสติและเจริญปัญญาเป็นนิจ...จิตใจผ่องแผ้ว  ที่"วัดเขาอินทร์ " จ.สุโขทัย

    ฉันขอขยายความ คำว่า “ไตรลักษณ์”  เพื่อให้เข้าใจตรงกัน  ไม่ใช่ว่า จะรู้มากกว่าใครนะ   ฉันก็แค่ศึกษาและฝึกฝนและอยากที่จะแบ่งปัน เพื่อประโยชน์สุขในจิตใจ ก็เท่านั้น....

        ความเป็น อนิจจัง  คือ ความไม่เที่ยงแท้แน่นอน  สรรพสิ่งทั้งหลาย เมื่อมีเกิดแล้วก็ต้องเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา เพียงแต่จะช้าหรือเร็วเท่านั้น ไม่อาจตั้งมั่นให้อยู่สภาพเดิมได้  เช่น คนเรา เมื่อเกิดขึ้นมา ก็เจริญเติบโตเป็นหนุ่มเป็นสาว และเฒ่า จนตายในที่สุด ไม่มีเว้นผู้ใด  แม้แต่พระพุทธเจ้า พระอรหันต์ทั้งหลาย   คือมีเสื่อม และจะต้องมีดับตลอดเวลาหมุนเวียนเป็นวัฏสงสาร เกิดของใหม่ขึ้นแทนที่อยู่ตลอดเวลา ล้วนเป็นอนิจจัง ไม่เที่ยง

        ความเป็น ทุกขัง  คือพิจารณาว่ายังไม่ทันจะเกิด หรือพึ่งเกิดออกมาก็เป็นทุกข์เรื่อยไปจนกว่าจะตาย เป็นสภาพที่ทนอยู่ในสภาพเดิมไม่ได้ เช่นเมื่อเกิดเป็นเด็ก จะให้ทรงสภาพเป็นเด็กอยู่ก็ไม่ได้ เมื่อเป็นหนุ่มเป็นสาวผิวหนังเต่งตึงสดใส จะให้เต่งตึงอยู่ตลอดไปก็ไม่ได้ จะต้องเปลี่ยนสภาพเป็นคนแก่ ผิวหนังเหยี่ยวย่นไม่เต่งตึง หาความสวยงามไม่ได้ จนในที่สุดก็ตายไป  รวมถึงขันธ์ที่เป็นนามธรรม เช่น ขันธ์ที่เรียกว่า “เวทนา”  อันได้แก่ ความสุขกาย สุขใจ ความทุกข์กาย ทุกข์ใจ หรือไม่สุขไม่ทุกข์  เมื่อมีอารมณ์อย่างใดอย่างหนึ่งเกิดขึ้น จะให้อารมณ์นั้นอยู่ตลอดไปก็เป็นไปไม่ได้ นานไปอารมณ์เช่นนั้น  ก็ค่อยๆ จางไป  แล้วเกิดอารมณ์ขึ้นมาแทน

        เป็น อนัตตา  คือไม่ใช่ตัวไม่ใช่ตน  เป็นสิ่งที่บังคับไม่ได้  อะไรล้วนแต่สมมุติทั้งนั้น  ฉะนั้นจะต้องไม่หลงตน ไม่ลืมตัว

   สรรพสิ่งทั้งหลายที่เกิดจากการปรุงแต่ง ที่เรียกว่า “อุปทานขันธ์ 5”  เช่น รูปกาย ล้วนเป็นแร่ธาตุต่างๆ ที่มารวมกันเป็นหน่วยเล็กๆ  ที่เรียกทางวิทยาศาสตร์ว่า “เซลล์”  บรรดาเซลล์ก็รวมตัวกัน เป็นรูปร่างของคนหรือสัตว์  ซึ่งเป็นหน่วยชีวิตเล็กๆ บนโลกหรือจักรวาล  ภาษาธรรม  เรียกว่า ธาตุ 4   คือ  ดิน  น้ำ  ลม  ไฟ  มาประชุมรวมกันขึ้น  เป็นรูปกายของคนสัตว์และสรรพสิ่งทั้งหลาย เพียงชั่วคราวเท่านั้น   เมื่อมีการเจริญเติบโต ไม่นานก็เปลี่ยนแปลงแล้วแตกสลายไป  ไม่อาจยึดมั่นรูปกายนี้ว่าเป็นตัวของเรา

        

   ขออธิบายถึงธาตุ 4  อีกสักนิดนะคะ (อีกแล้ว)  การประชุมรวมกันของธาตุ 4  ส่วนที่เป็นของแข็ง มีความหนักแน่น  เช่น เนื้อ กระดูก ฯลฯ เรียกว่า ธาตุดิน  ส่วนที่เป็นของเหลว เช่น เลือด น้ำเหลือง น้ำลาย ปัสสาวะ น้ำไขข้อ เรียกว่า ธาตุน้ำ  ส่วนที่ให้พลังงาน และอุณหภูมิในร่างกาย เช่น ความร้อน ความเย็น  เรียกว่า ธาตุไฟ   ส่วนธรรมชาติที่ทำให้เกิดความเคลื่อนไหว ความตั้งมั่น ความเคร่ง ความตึง และสิ่งที่เคลื่อนไหวในร่างกาย  เรียกว่า ธาตุลม  เมื่อเกิดแตกสลาย ก็กลับคืนสู่สภาพเดิม ไม่ใช้ตัวตนของคนและสัตว์อีกต่อไป

   จิตที่ผ่านการฝึกสมาธิมาจนมีกำลังดีแล้ว  ย่อมมีพลังให้เกิดปัญญา  เรียกว่า “สมาธิอบรมปัญญา”  คือ  สมาธิ ทำให้เกิดวิปัสสนาญาณเกิดขึ้น  และเมื่อเกิดวิปัสสนาญาณได้เกิดขึ้นแล้ว  ย่อมทำให้กิเลสให้เบาบางลง  จิตย่อมจะเบาและใสสะอาด  บางจากกิเลสทั้งหลาย   สมาธิจิตก็จะยิ่งก้าวหน้าและมั่นคงมากยิ่งขึ้น เรียกว่า  “ปัญญาอบรมสมาธิ”

   

      

 

     ทั้งสมาธิ และ วิปัสสนา  จึงเป็นเหตุและผลของกันและกัน และอุปการะซึ่งกันและกัน  จะมีวิปัสสนาเกิดขึ้น โดยขาดกำลังสมาธิมาสนับสนุนมิได้ อย่างน้อยที่สุดก็จะต้องใช้กำลังขณิกะสมาธิ (ขณิกะสมาธิ - เป็นสมาธิตามปกติธรรมดาที่เราปฏิบัติประจำวันในชีวิตประจำวันในขณะที่ตั้งใจจะประกอบกิจการงานของเรา เป็นสมาธิเบื้องต้น)  เป็นกำลังในระยะเริ่มแรก  สมาธิจึงเปรียบเหมือนหินลับมีด  ส่วนวิปัสสนานั้น เหมือนกับคมมีดที่ได้ลับกับหินคมดีแล้ว  ย่อมมีอำนาจถากถางตัดฟัด บรรดากิเลสทั้งหลายให้ขาดและพังลงได้

     ดังนั้น   การที่จะเจริญวิปัสสนาได้  จึงมีความจำเป็นที่จะต้องพยายามทำสมาธิให้ได้ก่อน  หากยังทำสมาธิไม่ได้ ก็จะไม่เกิดวิปัสสนาปัญญาขึ้น  สมาธิจึงเป็นบันไดขั้นต้นที่จะก้าวไปสู่การเจริญวิปัสสนาปัญญา  จะเห็นได้ว่า วิปัสสนาภาวนา เป็นสุดยอดของการสร้างบุญบารมี  และการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี  และการกระทำก็ไม่ได้เหนื่อยยาก  ไม่ต้องแบกหาม ไม่ต้องลงทุนหรือเสียทรัพย์แต่อย่างใด  แต่ได้กำไรมากที่สุด  คือความสุขความสงบนั่นเอง

    วิปัสสนากรรมฐาน  สามารถฝึกที่จะสู้รบกับกิเลสและตัณหาที่คอยเป็นอุปสรรคขัดขวางอยู่ทุกขณะจิต  กิเลสกับธรรมนั้นอยู่ในเรือนเดียวกัน  คือ  มันอยู่ในจิต  มันแก้กันได้ และจะต้องแก้ให้ทันอย่าให้กิเลสมันเอาชนะธรรมได้นั้น  ขึ้นอยู่กับความเพียรพยายามของแต่ละบุคคล   อีกทั้งขึ้นอยู่กับว่าพิจารณาคุณภาพชีวิตของเราให้ลึกซึ้งกันถึงขนาดไหน   ทั้งนี้  สุดแล้วแต่ความพากเพียรของแต่ละคนนะคะ....

 

 

  ตราบใดที่เราท่านทั้งหลาย ยังไม่ถึงฝั่งพระนิพาน คงต้องเก็บเล็กผสมน้อย เพื่อความไม่ประมาทในชีวิต โดยการปฏิบัติแต่ความดีงาม  ทำทั้งทาน ศีล และภาวนา สุดแต่โอกาสจะอำนวยให้

     "มีจิตใคร่ครวญถึงความตายอยู่เป็นนิจ"  อันเป็นธรรมที่ยิ่งใหญ่  การระลึกถึงความตาย เป็นการเตือนสติให้ตื่น  รีบพากเพียรชำระจิตใจให้สะอาดบริสุทธิ์  ด้วยการมุ่งกระทำแต่ความดี  ความเป็นประโยชน์สุขแก่สังคมแวดล้อม  แก่ส่วนรวม  แก่ชาติบ้านเมือง ก่อนที่ความตายจะมาถึง....

 

 

      ณ  โอกาสนี้  ขอนำเอาเทศนาโดยย่อของ หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน แห่งวัดบ้านป่าตาด จังหวัดอุดรธานี ซึ่งได้เทศให้เห็นว่าสั้นกะทัดรัดได้ใจความยิ่งนัก  ซึ่งฉันคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน และกัลยาณมิตรทุกท่านค่ะ

      “ปฏิบัติธรรมก็เพื่อห้ำหั่นกิเลส”

 “จิตไม่เคยสงบ ก็เพราะกิเลส”

 “จิตจะสงบได้ เมื่อกิเลสสงบ”

 “สงบ ทำให้เกิดสุข”

 “สุขมากหรือสุขน้อย แล้วแต่ ธรรมะ”

 “จิตไม่อยู่เหนือ สติปัญญา”

 “จิตจะสงบได้ด้วยการกำหนดลมหายใจ ด้วยความมีสติอย่ากังวล อย่าหวัง”

 

 

    เพื่อนๆ  กัลยาณมิตรทั้งหลายคะ   หากท่านรู้สึกว่า  ท่านสับสนวุ่นวายกับสภาวการณ์ต่างๆ  จนบางครั้งรู้สึกถึงความไม่สมดุลในชีวิต  หรือความไม่สมดุลทางอารมณ์   ท่านลองทบทวนตัวเอง  โดยการอยู่คนเดียวเงียบๆ  และเลือกวิธีการที่จะช่วยให้จิตใจเราผ่องแผ้วแจ่มใส ดูนะคะ  ไม่ต้องปฏิบัติธรรมก็ได้ แค่ลองมองอะไรในด้านดี  ไอ้ที่ไม่ดีไม่ต้องเก็บมาใส่ใจ ไม่ยึดมั่นถือมั่น  มีทิฐิจนเกินไป  อย่าคิดถึงเรื่องเงินหรือผลประโยชน์เป็นที่ตั้ง มีน้อยใช้แต่น้อย พอใจในสิ่งที่เราเป็น นี่ก็เป็นวิธีการที่สร้างสุข และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีแล้ว   ทุกอย่างล้วนอยู่ที่ใจเป็นสำคัญค่ะ....  อย่าให้กิเลสมันมาครอบงำเราได้ก็แล้วกัน...

  

 

     ฉันเขียนยาวอีกจนได้..... ฮา   ไม่ได้คิดว่าจะสอนใครๆ  นะคะ   แต่เป็นการแบ่งปัน   เรื่องการใช้ชีวิต   การผ่านความทุกข์ยากมาตั้งแต่เด็ก  มันให้ฉันมีมุมมองเกี่ยวกับการใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย   อย่างนี้แหละ   ฉันไม่ได้ร่ำรวย  แต่ฉันมีความสุขในสิ่งที่ฉันเป็น   ฉันรับราชการ ตั้งแต่อายุน้อย  เงินเดือนก็น้อยนิด  เป็นส่งให้แม่ ครึ่งหนึ่ง   แล้วก็เรียนปริญญาตรีไปด้วย   ฉันไม่เคยสอนพิเศษ  ไม่เคยขายของผ่อน หรือขายประกัน  อย่างที่เพื่อนๆ เขาทำกัน  ไม่มีอาชีพเสริมใดๆ เลย (เพราะทำไม่เป็น...ฮิ ฮิ) ฉันก็อยู่ได้อย่างมีความสุข สุขกับงานที่ทำ สุขกับการที่เห็นรอยยิ้มของลูกศิษย์ เห็นเขามีชีวิตที่ดี...  ขอบคุณความทุกข์ ความเหนื่อยยากทุกสิ่งที่ผ่านเข้ามา  ล้วนเป็นบททดสอบชีวิตได้เป็นอย่างดี และฉันก็หวังว่า ลูกๆ ของฉัน เขาจะเข้าใจชีวิตเหมือนฉัน ซึ่งเป็นแม่ของพวกเขา... 

 

 

 

 บันทึกโดย  :  ครูใจดี

 ภาพประกอบบันทึก  :  ถ่ายเอง  internet  E-Mail

 

หมายเลขบันทึก: 333350เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2010 18:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (125)

สวัสดีค่ะครูพี่ใจดี

ความสุขจากภายใน นั้นยั่งยืน และประมาณค่ามิได้ค่ะ

ขออนุโมทนาบุญ ภาวนาด้วยค่ะ ครูพี่พักผ่อนเยอะๆ นะคะ

 

สติจับ

ปัญญาตัด

เห็นกฎไตรลักษณ์ด้วยใจที่ตั้งมั่น เป็นกลาง ไม่สัดซ่าย

อนุโมทนาสาธุครับ

ผมก็สนใจภาวนาครับ

ฝึกในชีวิตประจำวันมาได้ประมาณ 1 ปีแ้ล้วครับ

เน้นเจริญสติ ในอิริยาบทต่าง รู้ทันจิต พุทโธ ครับ

ช่วงนี้เน้นบบริกรรมพุทโธ กับ เจริญสติครับ...

สวัสดีค่ะคุณครูใจดี

  • ขออนุโมทนาสาธุ ด้วยนะคะ
  • เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ก็มีโอกาสฟังบรรยายธรรมะ หัวข้อ ธรรมะเปลี่ยนชีวิต ณ หอประชุม มช. รู้สึกอิ่มบุญมากเลยค่ะ ซึ่งบรรยายโดยท่านมหาเถระหลายท่านดังนี้์  หลวงพ่อคำเขียน สุวณโณ  พระครูเกษมธรรมทัต  ดร.สนอง วรอุไร  และท่าน ว.วชิรเมธี  นับว่าเป็นบุญอันยิ่งใหญ่จริงๆค่ะ

ครูใจดีครับ

    *  อ่านบันทึกนี้แล้ว เป็นบันทึกที่เข้ามาชาร์ตแบ็ต  ปัญญาทางธรรมได้ดีมากเลยครับ เพราะตอนนี้  แบ็ตปัญญาทางธรรมเมอ่อนแล้วครับ

 

    *  ผมเองมีจริตการปฏิบัติธรรมอยู่ที่คอยหมั่นดูจิตของตัวเอง   อย่าให้คิดฟุ้งซ่าน   อย่าให้ขุ่นมัว

 

    *  ก็ไม่ได้ไปฝึกที่ไหนเป็นเรื่องเป็นราวหรอกครับ   เคยไปอยู่ครั้งหนึ่ง ก็กลายเป็น "สมาธิแปลก"  ไปเสียอีก

 

   *  ทุกวันนี้  ก็พยายามสะสม "สัญญา" ทางธรร ม จากหนังสือธรรมะต่างๆครับ  ประมาณว่าอย่างน้อย เดือนละ 1  เล่ม   จาก "สัญญา"  นำมาภาวนา  ก็กลายเป็น "ปัญญา" ทางธรรม ได้บ้างครับ  แต่เป็นปัญญาทางธรรมเล็กๆน้อยๆ  พอแก้ปัญหาทางใจได้บ้างนิดหน่อย

 

   *  ขอบคุณบันทึกธรรม ที่กล่าวไว้ในเรื่องใหญ่ๆ เรื่องสำคัญๆทั้งนั้นเลยครับ

สวัสดีค่ะ

  • อนุโมทนบุญค่ะ
  • การเจริญภาวนา  พี่คิมได้แต่ฝึกเรียนรู้ หาอ่านเรียนรู้จากหนังสือและคำสอนต่าง ๆ
  • อย่างน้อยก็ได้ที่ใจของเราเองนะคะ
  • ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ
  • เห็นผู้แสวงธรรมก็รู้สึกเป็นสุขมากค่ะ

สวัสดีค่ะครูใจดี

บันทึกยาวแต่..เป็นอาหารใจที่ดีนะคะ

อ่านแล้วทำให้เกิดความสุขค่ะ

มาให้กำลังใจคนชมรมเดียวกันค่ะ The show must go on.งานคือความสุขทุกสถาน ทำได้แม้ไม่ได้ตังค์ ของานนั้นถนัดและทำอย่างมีความสุข สู้ตายเลย...

สวัสดีค่ะ

ขออนุโมทนาบุญ  สาธุ สาธุ สาธุ    ขอบคุณค่ะ

สมัยก่อน เคยสงสัยแล้วถามว่า นั่งสมาธิ ทำไมได้บุญ  ได้คำตอบมาว่า บุญของการทำสมาธิ คือ การหยุด กาย วาจา ใจ   แล้วต่อมาก็ได้ยินเพิ่มมาอีกว่า  กำลังกายร่างกายต้องเคลื่อนไหว จึงจะแข็งแรง  ส่วนใจต้องหยุดนิ่งไว้ให้ได้ค่ะ..      

 

สวัสดีค่ะคุณครูใจดี

  • อ่านบันทึกนี้เท่ากับได้ศึกษาพระธรรม
  • ทุกสิ่งในบันทึกช่วยขัดเกลาจิตใจให้สงบขึ้น
  • เคยวุ่นวายสับสน คิดว่าตัวเองมีทุกข์  รุ่มร้อน
  • ต้องคอยโทร.หาเพื่อนให้มารับไปหาความสุขข้างนอก
  • เที่ยวห้าง  กินข้าว  ฟังเพลง   ทำอยู่อย่างนี้ เป็น 10 ปี
  • แต่ไม่เคยทำให้ความร้อนในใจลดลงเลย  ...
  • ถ้าเพียงแต่แก้ปัญหาให้ถูกวิธี  ..คงมีความสุข  มานานแล้ว
  • แต่ไม่เป็นไร  ชีวิตข้างหน้าแม้จะไม่ยาวไกล ...
  • ก็คงมีโอกาสทบทวนตัวเอง  โดยการอยู่คนเดียวเงียบๆ  
  • และคงเลือกวิธีการที่จะช่วยให้จิตใจเราผ่องแผ้วแจ่มใส
  • ได้ถูกต้องขึ้น   จะพยายามอ่านหนังสือธรรมะให้มากขึ้น
  • ขอบคุณสำหรับข้อแนะนำที่ดีค่ะ

 

  • อ้อ/จะมาบอกว่าน้องกานต์เขาไปจีน  ประมาณ 1 เดือน
  • ตอนนี้กำลังเร่งงาน  และสาละวนกับการเตรียมตัวซื้อเสื้อผ้า
  • วันนี้บอกว่าไปซื้อเสื้อหนาว  เสื้อโค๊ด   เสื้อแขนยาว รองเท้าบู๊ต
  • ยังต้องซื้อถุงเท้า  รองเท้า  กระเป๋าเดินทาง  เขากำลังมีความสุข
  • ก็เลยไม่ขัดใจเขา   ก่อนไปคงต้องพบหมออีกสักครั้ง (16 ก.พ.หมอนัด)
  • เขาไปจีนประมาณวันที่ 20 ก.พ. ใจหายเหมือนกัน คงติดต่อกันยากขึ้น
  • เขาปิดบล็อกเพราะกลัวว่าไม่มีเวลาตอบใครๆ  ลูกมีความสุขเราก็มีความสุขค่ะ
  • ต้องคอยดูเขาเดิน..ว่าเดินตรงทางหรือไม่..คงยังไม่สามารถปลดห่วงได้
  • ขอบคุณสำหรับความรักที่คุณครูมอบให้กับน้องกานต์ค่ะ/

                           

    • อ่านไม่หมดด้วยซ้ำ...
    • เพียงอ่านผ่าน ๆ
    • แต่ที่แผ่ซ่านออกมาสัมผัสได้...
    • ความสุข..ความอารีย์..ความจริงใจ...สัมผัสได้ด้วยใจ..
    • อือ......
    สวัสดีค่ะน้องpoo P

    สวัสดีค่ะครูพี่ใจดี

    ความสุขจากภายใน นั้นยั่งยืน และประมาณค่ามิได้ค่ะ

    ขออนุโมทนาบุญ ภาวนาด้วยค่ะ ครูพี่พักผ่อนเยอะๆ นะคะ

     

     

    * ขอบคุณมากค่ะ...ความสุขเกิดจากภายใน จริงแท้แน่นอน อย่าปล่อยให้อารมณ์ด้านลบ ทำให้เราปั่นปวน ต้องหมั่นทบทวนอารมณ์ของตัวเองไว้ หลวงปู่ชา ท่านสอนเสมอว่า "ให้ระวังจิตของตัวเองเป็นสำคัญ"

    * ก็อยากพักผ่อนเยอะๆ แต่ช่วงนี้ ก็คงไม่ได้อีกแหละ ฮิ ฮิ แต่ก็จะพยายามจัดสรรเวลาค่ะ

      * ขอบคุณที่ห่วงใยค่ะ

     

     

    P
    สวัสดีค่ะคุณ Phornphon

    ด้วยใจที่ตั้งมั่น เป็นกลาง ไม่สัดซ่าย

    อนุโมทนาสาธุครับ

    ผมก็สนใจภาวนาครับ

    ฝึกในชีวิตประจำวันมาได้ประมาณ 1 ปีแ้ล้วครับ

    เน้นเจริญสติ ในอิริยาบทต่าง รู้ทันจิต พุทโธ ครับ

    ช่วงนี้เน้นบริกรรมพุทโธ กับ เจริญสติครับ.

      

     * ต้องขอขอบคุณมากมายที่ให้เกียรติเข้ามาทักทายและร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เราจะใช้วิธีไหนเจริญภาวนาก็ได้ ขอให้จิตนิ่ง สงบ จดจ่อ รู้ทัน เท่านี้ก็สุดยอดแล้ว...ครูใจดีก็ฝึกฝนตัวเอง.. ปฏิบัติมา ก็ประมาณ 1 ปี เหมือนกัน ไปปฏิบัติธรรมที่วัดปีละ 1 ครั้ง ช่วงปิดภาคเรียน นอกนั้นก็ปฏิบัติที่บ้าน คือฝึกให้ตนเองมีสมาธิ ในทุกอิริยาบทในการทำงานสิ่งใดทุกๆ อย่าง 

    * ส่วนเรื่องอารมณ์ อันนี้ เป็นคนมองโลกในด้านดีมาตั้งแต่เด็ก... มีประสบการณ์ความยากลำบากมาตั้งแต่เด็ก แต่ได้รับการปลูกฝังจากครอบครัว ครูอาจารย์ เลยเหมือนเป็น ยัย ตนนี้ ชีวิตแกไม่เคยทุกข์เลยหรือไง... ถ้าใครรู้จักครูใจดีมาตั้งแต่เด็ก จะทราบว่าครูใจดีเนี่ยลำบากมาสุดๆ...

    * ขอบคุณอีกครั้งค่ะ และยินดีที่ได้รู้จัก หวังว่าคงได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในโอกาสต่อไปค่ะ

    * กาแฟสำหรับเพื่อนใหม่ค่ะ

     

    P
    สวัสดีค่ะคุณครูรส 

    สวัสดีค่ะคุณครูใจดี

    • ขออนุโมทนาสาธุ ด้วยนะคะ
    • เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ก็มีโอกาสฟังบรรยายธรรมะ หัวข้อ ธรรมะเปลี่ยนชีวิต ณ หอประชุม มช. รู้สึกอิ่มบุญมากเลยค่ะ ซึ่งบรรยายโดยท่านมหาเถระหลายท่านดังนี้์  หลวงพ่อคำเขียน สุวณโณ  พระครูเกษมธรรมทัต  ดร.สนอง วรอุไร  และท่าน ว.วชิรเมธี  นับว่าเป็นบุญอันยิ่งใหญ่จริงๆ

     

     

     

    * ยินดีด้วยค่ะ ที่มีโอกาสฟังบรรยายธรรมะ จากมหาเถระทั้งหลาย โดยเฉพาะ ท่าน ว.วชิรเมธี  ครูใจดีก็ชอบอ่านหนังสือของท่าน เพราะท่านใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย ทันเหตุการณ์ เราสามารถนำมาใช้ในชีวิต และอบรมสั่งสอนลูกศิษย์ได้

    * ขอบคุณมากค่ะคุณครูรส

     

     P
    สวัสดีค่ะท่านรอง small man จริงอ่ะ..?
     

    ครูใจดีครับ 

         *  อ่านบันทึกนี้แล้ว เป็นบันทึกที่เข้ามาชาร์ตแบ็ต  ปัญญาทางธรรมได้ดีมากเลยครับ เพราะตอนนี้  แบ็ตปัญญาทางธรรมมันอ่อนแล้วครับ

         *  ผมเองมีจริตการปฏิบัติธรรมอยู่ที่คอยหมั่นดูจิตของตัวเอง   อย่าให้คิดฟุ้งซ่าน   อย่าให้ขุ่นมัว

          *  ก็ไม่ได้ไปฝึกที่ไหนเป็นเรื่องเป็นราวหรอกครับ   เคยไปอยู่ครั้งหนึ่ง ก็กลายเป็น "สมาธิแปลก"  ไปเสียอีก

         *  ทุกวันนี้  ก็พยายามสะสม "สัญญา" ทางธรร ม จากหนังสือธรรมะต่างๆครับ  ประมาณว่าอย่างน้อย เดือนละ เล่ม   จาก "สัญญา"  นำมาภาวนา  ก็กลายเป็น "ปัญญา" ทางธรรม ได้บ้างครับ  แต่เป็นปัญญาทางธรรมเล็กๆน้อยๆ  พอแก้ปัญหาทางใจได้บ้างนิดหน่อย

         *  ขอบคุณบันทึกธรรม ที่กล่าวไว้ในเรื่องใหญ่ๆ เรื่องสำคัญๆทั้งนั้นเลยครับ

      

    ** ท่านรองรู้มั้ย หนูว่ารู้สึกเป็นเกียรติมากๆๆ  "เป็นบันทึกที่เข้ามาชาร์ตแบ็ต" บันทึกของครูธรรมดาๆ ช่วยชาร์ตแบตทางธรรมให้ผู้บังคับบัญชาได้.... ดีใจ  ฮิ ฮิ.. (เล่นอีกละ...ขออภัยค่ะ...)

    ** หนูไม่ได้ไปก่อกวนท่านรอง ตั้งนานเลย... ท่านรองคงหายรำคาญไปได้บ้างนะคะ

    ** ไปทีไร พูดยาวทุก  ฮา  ดูแต่ละบันทึกของหนูซิ... ยาวจนคนขี้เกียจอ่าน แบบว่า ไม่มีเวลาเขยนบ่อย...และขี้เกียจแบ่ง เป็น ภาค 1 ภาค 2  ให้มันจบๆ ไปเลย....

    * หนูก็ฝึกฝนจาก การอ่าน ปฏิบัติที่บ้าน สำรวจจิตตัวเองเสมอๆ ไปปฏิบัติที่วัดก็ปีละ 1 ครั้ง ช่วงปิดเทอมใหญ่... 7 วัน สงบดี  อยู่บ้านก็ไหว้พระสวดมนต์ นั่งสมาธิ  ช่วงนี้ไม่ได้ทำทุกวัน งานมันเยอะ  บางใช้วิธีนอนสมาธิ.....

    * เดี๋ยวจะตามไปอ่านสมาธิแปลก ของท่านรองนะคะ

    * ขอบพระคุณค่ะ

     

    • สวัสดีค่ะ
    • อนุโมทนบุญค่ะ
    • นกก็เพิ่งได้เข้ามาเม้นงานให้พี่จุ๋ม ได้ข่าวว่างานเข้าช่วงนี้  ได้อ่านบันทึกนี้แล้วรู้สึกว่าอิ่มบุญจริง ๆ สิ่งที่นกทำได้นะเวลานี้ก็คือ คิดดี พูดดี ทำดี....เอาแค่นี้ก่อนนะพี่ อย่างอื่น ๆ ขอศึกษาไปก่อนแล้วกัน (ยังปลงอีกไม่ได้ตั้งหลายเรื่องเลย.....)
    • "สร้างคุณภาพชีวิตด้วยการเจริญภาวนา" เดินทางถูกแล้วค่ะ นกขอเดินตามหลังแล้วกัน "แบบว่าอยากคบบัณฑิต"
    • มีความสุขมาก ๆ นะค่ะ
    P
    สวัสดีค่ะครูคิม

    สวัสดีค่ะ

    อนุโมทนบุญค่ะ

    การเจริญภาวนา  พี่คิมได้แต่ฝึกเรียนรู้ หาอ่านเรียนรู้จากหนังสือและคำสอนต่าง ๆ

    อย่างน้อยก็ได้ที่ใจของเราเองนะคะ

    ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

    เห็นผู้แสวงธรรมก็รู้สึกเป็นสุขมากค่ะ

     

     ขอบคุณมากค่ะครูคิม...หนูก็ปฎิบัติที่บ้าน และศึกษาจากหนังสือธรรมะต่าง ๆ เช่นเดียวกันค่ะ คนเรา เกิดมาเป็นมนุษย์ทั้งดี ก็ของสร้างสมความดีงามไว้ คิดดี ทำดี ไม่หวังผลตอบแทน เราอิ่มเอมใจพอแล้ว...อย่างน้อยปฏิบัติศีล 5 ให้ได้ครบ ชีวิตก็มีความสุขมากมายค่ะ

     ขอให้ครูคิมพบแต่สิ่งที่ดีงามจากความดีที่กระทำอยู่ในปัจจุบันนะคะ

     ระลึกถึงค่ะ

     

    สวัสดีค่ะคุณพี่ ....หนูเพิ่งเสร็จสิ้นการสอบo-net ของนักเรียนป.6 ...ตามคุณพี่ใจดีไปปฏิบัติธรรมมาค่ะ ...เป็นสิ่งที่ดี และเกิดประโยชน์แก่การดำเนินชีวิตทีเดียวค่ะ ...บางครั้งหนูหาทางออกในปัญหาหนักๆ หรือยามที่สับสน ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรดี หนูก็หาหนังสือธรรมะดีๆสักเล่มไปอ่านเงียบๆคนเดียว ...ปลีกตัวเข้าไปไหว้พระที่ห้องพระของแม่ ทำสมาธิดีๆ ก็เหมือนกับว่ารู้สึกดีขึ้นมาบ้าง... ... .....ขอบคุณ คุณพี่ใจดี ที่มีสิ่งที่ดีมาฝากชาวสมาชิกค่ะ.... “ปฏิบัติธรรมก็เพื่อห้ำหั่นกิเลส” “จิตไม่เคยสงบ ก็เพราะกิเลส” “จิตจะสงบได้ เมื่อกิเลสสงบ” “สงบ ทำให้เกิดสุข” “สุขมากหรือสุขน้อย แล้วแต่ ธรรมะ” “จิตไม่อยู่เหนือ สติปัญญา” “จิตจะสงบได้ด้วยการกำหนดลมหายใจ ด้วยความมีสติอย่ากังวล อย่าหวัง”

     

    สวัสดีค่ะคุณ P มณีวรรณ ตั้งขจรศักดิ์

    สวัสดีค่ะครูใจดี

    บันทึกยาวแต่..เป็นอาหารใจที่ดีนะคะ

    อ่านแล้วทำให้เกิดความสุขค่ะ

     

     

     อายจัง... ใครก็บอกว่า "บันทึกยาว..."  คงต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตัวเองซะแล้ว...

      พยายามจะเขียนให้น้อยลงค่ะ  สัญญา  ไม่งั้น จะ แบ่ง เป็นตอนๆ ค่ะ

      แต่ก็ชื่นใจ ตรงที่บอกว่าว่า "อ่านแล้วเกิดความสุข".. เฮ่อ กำลังใจมาเป็นกอง....เลยค่ะ

      ขอบคุณมากค่ะ

         

     

    • มาเยี่ยมยามวิกาล ( สักหน่อย ) ครับพี่ใจดี
    • ฝันดีนะครับ

    สวัสดีค่ะคุณครูใจดี

    อ่านไปยิ้มไป ท่านสว.(สาวสูงวิชา ไม่ สูงวัยนะคะ) อ่านจบก็อนุโมทนาสาธุค่ะ

    เห็นจริงด้วยทุกประการค่ะ คนไม่มีรากเองก็พยายามรักษาศีล 5 ให้บริสุทธิ์ค่ะ อย่างน้อยก็เป็นเกราะคุ้มก้นเป็นชั้นแรก

    ขอบคุณที่หมั่นไปทักทาย ถามไถ่นะคะ

    ระยะนี้คนไม่มีรากต้องใช้เวลาในการทักทายกับกัลยาณมิตรน้อยลง เพราะมีงานหลักที่ต้องเร่งทำค่ะ

    แต่...ก็ระลึกถึงเพื่อน ๆ อย่างมีความสุขเสมอค่ะ

    มีความสุขมาก ๆ และรักษากาย-ใจเสมอ ๆ นะคะ

    (^___^)

    สวัสดีค่ะ

    แวะมาอ่านสาระ ธรรมะดีๆ มีคุณค่าต่อชีวิต

    ขอบคุณค่ะ

    P
    สวัสดีค่ะครูอ้อยเล็ก

    มาให้กำลังใจคนชมรมเดียวกันค่ะ The show must go on.งานคือความสุขทุกสถาน ทำได้แม้ไม่ได้ตังค์ ของานนั้นถนัดและทำอย่างมีความสุข สู้ตายเลย...

     

     เจอคนมีอุดมการณ์เดียวกัน ชักอยากเจอตัวจริงครูอ้อยซะแล้ว... งานคือสุขทุกสถาน จริงๆ ด้วยค่ะ ครูอ้อย  ทำแล้วมีความสุขก็จงทำ ไม่ต้องหวังสิ่งตอบแทน ชาติที่แล้วเราคงได้รับอะไรจากใครมาเยอะนะคะครูอ้อย  ชาตินี้ เราเลยเป็นผู้ให้บ้าง  ฮา...

      มีความสุขที่ได้ทำให้ลูกศิษย์... สัปดาห์ที่แล้ว ลูกศิษย์ส่วนหนึ่ง ต้องไปทำกิจกรรมจิตอาสา ช่วยกิจกรรมที่งานนมัสการพระแท่นศิลาอาสน์  ครูใจดีเลยต้องสอนซ่อมเสริมให้พวกเขา จนถึงหกโมงครึ่ง ทุกวัน  เหนื่อยและก็มีความสุข  พอรู้สึกหิว ก็ควักตังค์ ให้เขาออกไปซื้อ หมี่พัน  ลูกชิ้น  น้ำ  มาทานกัน อิ่มแล้วค่อยกลับบ้าน สนุกค่ะ...

      สาเหตุนี้เป็นหนึ่งสาเหตุที่ ทำให้ครูใจดี ไม่ค่อยได้เข้ามาใน G2K.....

      ลูกศิษย์รุ่นแรก ของโรงเรียนเสด็จฯ ที่ บรรจุที่นั่น โทร. มาหา บอกว่า อาจารย์ครับ ผมอยากส่งลูกมาให้อาจารย์เลี้ยง และเรียนหนังสือกับอาจารย์ ได้หรือเปล่า  (หมอนี่ จบนิติศาสตร์ มช.ทำงานอยู่ที่ศาลปกครองเชียงใหม่  อายุอ่อนกว่าครูใจดี 2 ปี ฮิ ฮิ )  ดูซิสอนพ่อไปแล้ว  ยังจะเอาลูกมาให้ครูเลี้ยงอีก.... แต่ปลื้มนะ ที่เขาคิดถึงเรา ผ่านมาตั้ง 20 ปีแล้ว หลายๆ คนเลยแหละ  บางคนบอกว่าค้นหาเบอร์โทร.อาจารย์ จากสมุดหน้าเหลือง บางคนโทร.ไปถามที่โรงเรียนที่เราย้ายไป...แล้วเขาก็สร้างเครือข่ายกัน ส่งความรัก ความเคารพมาให้เราเสมอ ๆ 

      บางคนอาจมองว่า ก็แค่ลูกศิษย์โทร. ส่งการ์ด... ไม่เห็นมีอะไรเลย... แต่มีเป็นความสุขที่ยิ่งใหญ่มากเลยนะคะครูอ้อย... ลูกศิษย์ไม่เคยลืมเรา หากครูใจดีกับเขาเรียนพร้อมกัน ก็อาจจะเป็นเพื่อนก็ได้...แต่นี้เขาให้เคารพเราว่า เราเป็นครูของเขา  ความสุขอยู่ตรงนี้ อยู่ตรงหัวใจ  ครูอ้อยคิดเหมือนครูใจดีมั้ย...

      มีความสุขทุกวันนะคะครูอ้อย ด้วยความระลึกถึงค่ะ

       

     

    P  คุณนีนานันท์ คะ

    ขออนุโมทนาบุญ  สาธุ สาธุ สาธุ    ขอบคุณค่ะ

    สมัยก่อน เคยสงสัยแล้วถามว่า นั่งสมาธิ ทำไมได้บุญ  ได้คำตอบมาว่า บุญของการทำสมาธิ คือ การหยุด กาย วาจา ใจ   แล้วต่อมาก็ได้ยินเพิ่มมาอีกว่า  กำลังกายร่างกายต้องเคลื่อนไหว จึงจะแข็งแรง  ส่วนใจต้องหยุดนิ่งไว้ให้ได้ค่ะ.. 

     

     เป็นข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ และช่วยเติมเต็มบันทึกนี้มากทีเดียว

     จริงแท้แน่นอนค่ะ ร่างกายต้องเคลื่อนไหวจึงจะแข็งแรง  การเจริญภาวนา หากเดินจงกรม ร่วมไปด้วย  ก็เท่ากับการออกกำลังกาย ด้วยการกำหนดการย่างเท้าก้าวไปหน้า หมุนกลับ แล้วเดินก้าวต่อไปตามจังหวะ  ทุกอิริยาบทกำหนดรู้ตัวทุกขั้นตอน เดินประมาณ 30 นาที ร่างกายจะรู้สึกเหนื่อย เวลานั่งสมาธิก็จะสงบง่าย   ครูใจดีว่ามันเป็นอุบายอย่างหนึ่งของการทำสมาธิค่ะ จิตก็จะนิ่งเร็วขึ้น .... แต่ตัวเองไม่ได้เดินจงกรม บ่อยนัก แล้วไม่มีเวลา  ส่วนใหญ่จะสวดมนต์แล้วนั่งสมาธิค่ะ

     ขอบคุณมากค่ะ

       

     

    P  อาจารย์ดาวเรืองคะ

    อ่านบันทึกนี้เท่ากับได้ศึกษาพระธรรม

    ทุกสิ่งในบันทึกช่วยขัดเกลาจิตใจให้สงบขึ้น

    เคยวุ่นวายสับสน คิดว่าตัวเองมีทุกข์  รุ่มร้อน

    ต้องคอยโทร.หาเพื่อนให้มารับไปหาความสุขข้างนอก

    เที่ยวห้าง  กินข้าว  ฟังเพลง   ทำอยู่อย่างนี้ เป็น 10 ปี

    แต่ไม่เคยทำให้ความร้อนในใจลดลงเลย  ...

    ถ้าเพียงแต่แก้ปัญหาให้ถูกวิธี  ..คงมีความสุข  มานานแล้ว

    แต่ไม่เป็นไร  ชีวิตข้างหน้าแม้จะไม่ยาวไกล ...

    ก็คงมีโอกาสทบทวนตัวเอง  โดยการอยู่คนเดียวเงียบๆ  

    และคงเลือกวิธีการที่จะช่วยให้จิตใจเราผ่องแผ้วแจ่มใส

    ได้ถูกต้องขึ้น   จะพยายามอ่านหนังสือธรรมะให้มากขึ้น

    ขอบคุณสำหรับข้อแนะนำที่ดีค่ะ

     

     

     รู้สึกดีใจค่ะ ที่บันทึกของครูใจดีมีประโยชน์  วิธีการดับความทุกข์ ความร้อนรุ่มของคนเราแตกต่างกันไปค่ะ.... ที่ครูใจดีใช้ธรรมะและการมองโลกในแง่ดี  อาจเป็นเพราะเติบโตมาจากชนบท พอได้ทำงานก็อยู่กับธรรมชาติ กันดาร ไม่มีแสงสี สงบเงียบ  ก็เลยชิน 

     ความทุกข์เกิดขึ้นกับครูใจดีมากมาย.... ตั้งแต่แต่งงานได้แค่ 6 เดือน สามีก็ประสบอุบัติเหตุ ต้องดูแลสามีอยู่ในโรงพยาบาลหลายเดือน  เช้านั่งรถเมล์สายลำปาง-พะเยา ไปโรงเรียน เย็นกลับมาเช็ดตัว ป้อนข้าวสามี ดูแลกันตลอดคืน หอบงานมาทำที่โรงพยาบาล เหมือนเป็นบ้าน....

      จู่ๆ ก็มีเลือดออก ตรวจพบว่าเป็นเนื้องอกในมดลูก.. มันหนักหนาสาหัสมาก สำหรับผู้หญิงตัวเล็กๆ ที่อายุแค่ 21 ปี  ไหนจะสามี ไหนจะตัวเอง...หมอก็นัดจะตัดมดลูกเราทิ้ง ไอ้สามีก็นอนอยู่บนเตียง โอ๊ย...สุดจะบรรยายเลยค่ะ ล้มลุกคลุกคลาน สู้สุดฤทธิ์  ตะเวนรักษาเนื้องอก ลำปาง เชียงใหม่ กรุงเทพฯ  เงินเดือนก็น้อยนิด... กว่าจะมีลูกที่เป็นแก้วตาดวงใจได้ ไม่รู้เหมือนกันว่า ผ่านมาได้ยังไง....

     สติ จึงเป็นสิ่งสำคัญมากๆ  ที่ครูใจดีผ่านมันมาได้ คงเพราะ สติค่ะ  ถ้าตอนนั้น สติแตก คงไม่มีชีวิตอยู่บนโลกนี้แล้ว...

     ขอบคุณอาจารย์มากๆ ค่ะ ที่ส่งข่าวของน้องกานต์ให้ทราบ ไปจีน ตั้ง 1 เดือน คงคิดถึงน้องกานต์มากเลย....ฝากความคิดถึงให้น้องกานต์ด้วยนะคะ... อากาศที่จีนค่อนข้างหนาว ดูแลตัวเองดีๆ เตรียมยาไปให้พร้อม.... ขออวยพรให้น้องกานต์เดินทางโดยสวัสดิภาพ และมีความสุขมากๆ  ก่อนเดินทาง  แวะมาคุยแม่ครูใจดีหน่อยก็จะดี  เพราะคิดถึงน้อวงมากๆ จะไม่ได้เจอกันตั้งนานเลย

     ขอบคุณอีกครั้งค่ะอาจารย์ดาวเรือง

     

    P คุณเกษตร คะ

     

    อ่านไม่หมดด้วยซ้ำ...

    เพียงอ่านผ่าน ๆ

    แต่ที่แผ่ซ่านออกมาสัมผัสได้...

    ความสุข..ความอารีย์..ความจริงใจ...สัมผัสได้ด้วยใจ..

    อือ......

     

      ต้องขออภัยนะคะ ที่เขียนยาว จนอ่านไม่หมด  ฮา...

      แต่ถ้อยคำที่ฝากไว้นี่ซิ ประทับใจ เหลือหลาย....

     "แต่ที่แผ่ซ่านออกมาสัมผัสได้...ความสุข..ความอารีย์..ความจริงใจ...สัมผัสได้ด้วยใจ.. อือ...... "

     ปากหวานซะ... อย่างนี้นี่เอง  แม่น้องฝุ่นถึงรักนักหนา 5 5 5

     ขอบคุณมากค่ะ

    เป็นสิ่งที่ควรทำครับ จิตใจจะได้สบาย

    P น้องนกจ๊ะ สวัสดีค่ะ
     

    สวัสดีค่ะ

    อนุโมทนาบุญค่ะ

    นกก็เพิ่งได้เข้ามาเม้นงานให้พี่จุ๋ม ได้ข่าวว่างานเข้าช่วงนี้  ได้อ่านบันทึกนี้แล้วรู้สึกว่าอิ่มบุญจริง ๆ สิ่งที่นกทำได้นะเวลานี้ก็คือ คิดดี พูดดี ทำดี....เอาแค่นี้ก่อนนะพี่ อย่างอื่น ๆ ขอศึกษาไปก่อนแล้วกัน (ยังปลงอีกไม่ได้ตั้งหลายเรื่องเลย.....)

    "สร้างคุณภาพชีวิตด้วยการเจริญภาวนา" เดินทางถูกแล้วค่ะ นกขอเดินตามหลังแล้วกัน "แบบว่าอยากคบบัณฑิต"

    มีความสุขมาก ๆ นะค่ะ

     
     น้องสาวมาก็ดีใจแล้ว แค่เห็นหน้า คำทักทายเล็กน้อย ก็สุขใจ ช่วงนี้บอกตามตรงว่างานเข้า.... เวลามีน้อย เพราะใกล้สอบ สอนเยอะ เด็กเยอะ ชิ้นงานก็เยอะตามไปด้วย ต้องตรวจงานอย่างละเอียด กว่าจะเสร็จ นอนดึกทุกคืนเลย... 
     วันนี้มีเวลาตอบเม้นท์ ได้ เพราะ นักเรียนเขาของใช้ห้องเน็ต จนถึง 1 ทุ่ม  ไม่งั้น ตอนนี้จะต้อง ออกไปเก็บข้อมูลให้ ม. ราชภัฎ  นี่โครงการ เข้าค่ายโครงงานวิทยาศาสตร์ฯ ที่จะต้องส่ง สสส. ก็ยังไม่เสร็จเลย เขาแจ้งกำหนดส่งมาแล้ว...
     คิดถึงน้องสาวเสมอ
    • ครูใจดีคะ ..ดูจากรูปแล้วหน้าตาใจดีจริงๆค่ะ สมกับที่ปฏิบัติเจริญภาวนามาเป็นปี
    • ขอบคุณที่อุตส่าห์ค้นคว้าพระธรรมมาเผยแพร่
    • ดิฉันชอบ แต่ก็ปฏิบัติได้น้อย ด้วยวิถีชีวิตที่เร่งด้วยภารกิจรอบตัว  แต่ก็หาโอกาสบวชศีลจาริณีอยู่ที่วัด  นาน ๆ ครั้งค่ะ 
    • ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ

    ทักทายนะฮะ

     มีภาพมาฝากฮะ

    เห็นว่าชอบธรรมชาติ

    555

    • มหา เคยไปวัดเทศกาลเข้าพรรษาที่ตรงวันหยุด 1 วัน กับ 1 คืน
    • แต่ไม่เคยไปงานบวชชีอย่างนี้ มีคนชวนไปอยู่แต่ไม่มีเวลา
    • การทำบุญนั้นไม่จำเป็นต้องรอให้อายุมาก
    • ถึงเวลาเราเจ็บป่วยแก้ตายจะไม่เสียดายเวลาที่ผ่านไป
    • มหา ยังเป็นกำลังใจให้ครูใจดีอยู่เสมอ

      ปัญญาในความหมายทางโลกนั้น  คือ  ฝึกปัญญาสติปัญญาเฉลียวฉลาด เป็นจิตที่ใคร่ครวญหาเหตุและผล   แต่ในทางพุทธศาสนานั้น  เป็นปัญญาที่ต้องฟาดฟันกิเลสในตัวของเราเองให้เกิดความรู้ทางใจ 

    ตกเบิกเลยนะคะ น้องครูใจดี พี่สุตาลาย แต่ขอชมเชยน้องครูใจดีๆจริงๆ  เขียนก็ยาวแล้ว ตอบเม้นท์ก็ยังยาวอีก นี่แหละคะ คนที่เข้าใจอะไรมากมาย ยิ่งเขียนยิ่งพรั่งพรู  พี่สุอ่านไม่หมดนะคะ แต่พอจับความได้คะ และรู้ว่า น้องช่างสรรหาเขียนมาเล่าได้สะใจ แนบเนียนพร้อมคำตอบ เก่งังเลย น่าจะให้รางวัลคนขยัน รางวัลสุดตะลึงไปเลยนะคะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

    พี่สุช่วงนี้ไม่เต็มเต็งเท่าไหร่คะ พักผ่อนไม่เพียงพอ วุ่นวายกับลูกน้อย ตอนนี้ให้แม่เขามาเลี้ยงช่วยก่อน พี่สุจะไปซ้อมรับปริญญาที่กรุงเทพ เตรียมรับปริญญาชีวิตคะ ไว้มาแขวนข้างฝา พอให้คนรู้

    ขอบคุณนะคะ ที่เข้าไปเยี่ยมพี่สุเสมอเลยคะ ดูแม่ลูกอ่อนซิคะ หน้าโรยคะ

                          http://gotoknow.org/file/sumalee_2499/DSCI1133.jpg

    • สวัสดีค่ะ  คุณครูใจดีP
    • ขอบพระคุณค่ะ สำหรับฉายาใหม่ที่ตั้งให้ "คุณใบบุญ"  เห็นเขียนแบบนี้มาสองครั้งแล้ว  ตอนแรกคิดว่าจะเขียนผิดจาก "ใจบุญเป็นใบบุญ"  ใบบุญฟังแล้วแปลก
      แต่ให้ความรู้สึกดีค่ะ  เอ... หรือว่าเขียนผิดหรือเปล่าค่ะไม่แน่ใจค่ะ
    • ยินดีค่ะที่ทำให้ผู้อ่านมีความสุข  "งานเขียนที่ทำให้ผู้อ่านอิ่มเอมใจได้"  ถือว่า
      ประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งค่ะซึ่งงานเขียนของคุณครูใจดีก็ประสบความสำเร็จในเรื่องนี้มากกว่าใคร ๆ อีกหลายคน
    • โดยธรรมชาติทางจิตสัมผัสได้ว่าคุณครูใจดีเป็นคนอ่อนโยน  และคิดถึงคนอื่นก่อนเสมอ  ต่างจากธรรมทิพย์ที่จิตค่อนข้างแข็งกระด้างไม่ค่อยสนใจใครนักมีโลกส่วนตัวค่อนข้างสูง...พยายามปรับตัวอยู่ค่ะ อิอิ...
    • เป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ มีความสุขในทุกวันนะคะ
    • ดีใจที่ไปทักทายบ่อย ๆ ค่ะ

    เห็นภาพแบบนี้แล้วชื่นใจค่ะพี่ครูใจดี

    กออยู่ที่นี่ มีแต่ควันพิษ กออยู่กรุงเทพ 3 คืนแล้วค่ะ

    พรุ่งนี้จะได้กลับบ้านนอกส่ะที

    นี่ก็เพิ่งเจอสัญญาณไวเรทในโรงแรม

    คิดถึงเสมอน่ะค่ะ

    สู้ ๆ น่ะค่ะ จิตใจดีร่างกายก็จะสดใสตามไปด้วย สู้โว้ยพี่จุ๋ม

    สวัสดีค่ะ ขอให้สมปรารถนานะคะ

    สวัสดีครับ

    • ผมแวะมาเยี่ยม มาทักทาย
    • มารับรู้เรื่องราวดีๆมีประโยชน์ 
    • ถ้าใจเป็นสุข ร่างกายก็พลอยสุขไปด้วย
    • มาเชิญชวนไปชมกิจกรรมเข้าค่ายจิตอาสาที่ยโสธรด้วยกันครับ
    • งานนี้มีวิทยากรที่มีจิตอาสามาเพียบ  รวมถึงครูจ่อยด้วย
    • โชคดีมีสุขนะครับ

    สวัสดีค่ะ พี่ครูใจดี

    พอลล่าชอบวิธีการบันทึกของพี่ครู ค่ะ เป็นการเรียงร้อยที่สวยงามมากเลยคะ

    สวัสดีครับ เห็นว่ามะนาวที่บ้านคุณครูไม่ยอมมีลูก จึงเอาแบบวิธีง่ายที่สุดที่ไม่ทรมานต้นมะนาวมาฝากครับ ให้งดน้ำประมาณ15-20วัน รอดูจนใบมีลักษณะห่อตัว หลังจากนั้นให้น้ำตามปรกติ พร้อมกับพ่น ปู่ยสูตร 13-0-46 80กรัม/20ลิตร ซักสอง-สามครั้งครับ จริงๆแล้วจำเป็นต้องมีการดูแลเรื่องธาตุอาหารที่มีความจำเป็นต่อการเจริญเติบ และการให้ปุ๋ยเพื่อชักนำให้ออกดอกและติดผล รวมถึงเรื่องโรคและแมลงอย่างต่อเนื่องครับ อย่างไร ทำตามนั้นก่อนน่ะครับ

     

    P สวัสดีค่ะครูปิ่นธิดา

    สวัสดีค่ะคุณพี่ ....หนูเพิ่งเสร็จสิ้นการสอบo-net ของนักเรียนป.6 ...ตามคุณพี่ใจดีไปปฏิบัติธรรมมาค่ะ ...เป็นสิ่งที่ดี และเกิดประโยชน์แก่การดำเนินชีวิตทีเดียวค่ะ ...บางครั้งหนูหาทางออกในปัญหาหนักๆ หรือยามที่สับสน ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรดี หนูก็หาหนังสือธรรมะดีๆสักเล่มไปอ่านเงียบๆคนเดียว ...ปลีกตัวเข้าไปไหว้พระที่ห้องพระของแม่ ทำสมาธิดีๆ ก็เหมือนกับว่ารู้สึกดีขึ้นมาบ้าง... ... .....ขอบคุณ คุณพี่ใจดี ที่มีสิ่งที่ดีมาฝากชาวสมาชิกค่ะ.... “ปฏิบัติธรรมก็เพื่อห้ำหั่นกิเลส” “จิตไม่เคยสงบ ก็เพราะกิเลส” “จิตจะสงบได้ เมื่อกิเลสสงบ” “สงบ ทำให้เกิดสุข” “สุขมากหรือสุขน้อย แล้วแต่ ธรรมะ” “จิตไม่อยู่เหนือ สติปัญญา” “จิตจะสงบได้ด้วยการกำหนดลมหายใจ ด้วยความมีสติอย่ากังวล อย่าหวัง”

     

     ที่โรงเรียนก็สอบระดับ ม.3 วันสุดท้าย  แต่พี่ไม่ได้คุมสอบ เพื่อมีคาบสอน ม.ปลาย เช้า บ่าย เลย กลางวัน และช่วงหลังเลิกเรียนก็ให้บริการห้องสืบค้นอินเทอร์เน็ต ตรวจเช็คระบบเครือข่ายตามห้องต่างๆ วุ่นวายแต่เราทำให้มันสนุกก็มีความสุขค่ะ

     ดีค่ะ เวลาใจเริ่มสับสนวุ่นวาย ใช้ธรรมะและสติกำกับ ดีที่สุดค่ะ ไม่จำเป็นต้องไปทำอะไรอย่างอื่น ให้ยุ่งยาก ทุกอย่างอยู่ที่ใจ

      เป็นกำลังใจกันนะคะ

     ขอบคุณมากค่ะ

            

     

    P
    ขอบคุณมากนะจ๊ะครูก้ามกุ้ง

    มาเยี่ยมยามวิกาล ( สักหน่อย ) ครับพี่ใจดี

    ฝันดีนะครับ

     

     มาเยี่ยมตอนไหนก็ได้ แค่มาก็ดีใจแล้ว ตอนนี้กลางคืนไม่ได้ใช้เน็ต  เพราะ เร่งออกข้อสอบปลายภาค ออก ได้ 2 วิชาแล้ว ยังอีกหลาย... ยังมีภาระที่จะต้องเขียนโครงการเขาค่าย(เชิง)วิทยาศาสตร์ฯ ส่งให้ สสส. อีก มึน...  ถ้าตอบช้า หรือไม่ค่อยได้ไปเยี่ยม อย่าพึ่งว่ากันเน๊าะ... งานเข้า...ฮา

     ดอกบัวของครูกุ้งงดงามจัง  ขอบคุณมากค่ะ  ฝันดี เพราะดอกบัวนี่แหละ...

          

     

    P
    สวัสดีค่ะคนไม่มีราก หายไปไหนมา รู้มั้ยว่าคิดถึง....(ตัวเองก็หายเหมือนกัน ฮิ ฮิ) 

     สวัสดีค่ะคุณครูใจดี

    อ่านไปยิ้มไป ท่านสว.(สาวสูงวิชา ไม่ สูงวัยนะคะ) อ่านจบก็อนุโมทนาสาธุค่ะ

    เห็นจริงด้วยทุกประการค่ะ คนไม่มีรากเองก็พยายามรักษาศีล 5 ให้บริสุทธิ์ค่ะ อย่างน้อยก็เป็นเกราะคุ้มก้นเป็นชั้นแรก

    ขอบคุณที่หมั่นไปทักทาย ถามไถ่นะคะ

    ระยะนี้คนไม่มีรากต้องใช้เวลาในการทักทายกับกัลยาณมิตรน้อยลง เพราะมีงานหลักที่ต้องเร่งทำค่ะ

    แต่...ก็ระลึกถึงเพื่อน ๆ อย่างมีความสุขเสมอค่ะ

    มีความสุขมาก ๆ และรักษากาย-ใจเสมอ ๆ นะคะ

    (^___^)

     

    มาถึงก็หยอดคำหวานเลยนะ... ท่านสว.(สาวสูงวิชา ไม่ สูงวัยนะคะ) จะว่าสูงวัยก็รับได้ค่ะ เพราะมันคือความจริง  ฮา

    แปลกนะคะ ช่วงนี้ ต่างคนก็มีภาระงานท่วมตัวเหมือนกันหมด  โดยเฉพาะบรรดาคุณครู

    ช่วงนี้นานๆ เข้ามาทักทาย ก็ชื่นใจแล้ว  ขอให้ใจส่งถึงกันเป็นพอ  คิดถึงความดีของกันและกัน ส่งกำลังใจให้กัน  ครูใจดีเชื่อนะคะ ว่าจิตของคนเราสามารถสื่อถึงการได้จูนคลื่นสมองถึงคนที่เราคิดถึงได้....

    ความสุขไม่ได้อยู่ไกลตัวเราเลยนะคะ อยู่ที่ใจของเรา ที่ความคิด และการปฏิบัติของเรา ปฏิบัติดี รักษาศีล จิตใจผ่องแผ่น ไม่ตะเกียดตะกาย ดิ้นรนจนเกินตัว เราก็มีความสุขแล้ว ครูใจดีเชื่ออย่างนั้นค่ะ

    เห็นรอยยิ้มที่ส่งมาให้  สุขใจทุกครั้ง (^___^)

    ขอบคุณค่ะ

      

     

    P
    สวัสดีค่ะ
    แวะมาอ่านสาระ ธรรมะดีๆ มีคุณค่าต่อชีวิต   
    ขอบคุณค่ะ
    คุณครูmena คะ  

    ขอบคุณมากค่ะที่มาทักทาย ดีใจค่ะที่บันทึกนี้มีสาระประโยชน์ กับเพื่อนสมาชิก
    ไม่รู้ว่าเราจะจากโลกนี้ไปเมื่อไหร่  ดังนั้นเราจึงต้องไม่ประมาณในชีวิต มุ่งมั่นใจการทำความดีต่อกันค่ะ
    ขอบคุณมากค่ะ 

     

     

    P
    สวัสดีค่ะท่านเบดูอิน
    เป็นสิ่งที่ควรทำครับ จิตใจจะได้สบาย
     ขอบพระคุณค่ะ ที่แวะมาให้กำลังใจหนูอยู่เสมอ
     

    ยินดีด้วยค่ะที่คุณครูใจดีไม่ลืมนึกถึงการเจริญสติและฝึกจิตตนเองให้เข้มแข็ง เพื่อการพ้นทุกข์ที่ถาวรนะคะ..

    P
    สวัสดีค่ะคุณnana งาน พสว.ศอ.8

    ครูใจดีคะ ..ดูจากรูปแล้วหน้าตาใจดีจริงๆค่ะ สมกับที่ปฏิบัติเจริญภาวนามาเป็นปี

    ขอบคุณที่อุตส่าห์ค้นคว้าพระธรรมมาเผยแพร่

    ดิฉันชอบ แต่ก็ปฏิบัติได้น้อย ด้วยวิถีชีวิตที่เร่งด้วยภารกิจรอบตัว  แต่ก็หาโอกาสบวชศีลจาริณีอยู่ที่วัด  นาน ๆ ครั้งค่ะ 

    ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ

     

     คุณnana P คะ  ครูใจดีปฏิบัติที่บ้านค่ะ จะไปที่วัด ก็ปีละ 1 ครั้ง 7 วัน ช่วงเดือนเมษายน ซึ่งช่วงนั้นจะ ว่างอยู่แป๊บนึงค่ะ...

     ตั้งใจไว้ว่า ปีนี้จะพาลูกสาวไปด้วย เพราะอีกหน่อยเขาไปเรียนที่อื่น เขาจะไม่มีสติปัญญา สามารถดูแล และเตือนตัวเองได้ เป็นห่วงลูก  แต่ลูกสาวได้ดื้อหรือไม่ตั้งใจเรียนนะคะ  เพียงแต่เขาทุ่มเทกับทุกอย่างมากเกินไป ประเภทจิตอาสา เกินร้อย กลัวว่าเวลาอยู่ไกลแม่ ไม่มีใครเตือน จะมัวทำแต่กิจกรรม....ความเป็นแม่ก็งี้นะ ห่วงไปหมด...  

     ดีที่ลูกไม่เกเร เรียนก็พอเอาตัวรอดได้...คุยยาว  อีกแล้ว...

     ขอบคุณมากค่ะ 

       (ลูกสาวฝาแฝดค่ะ 2 คนที่สวมหมวก)

     

    D' ค่ะ ท่านเทพแห่งภูต

    ทักทายนะฮะ

     มีภาพมาฝากฮะ

    เห็นว่าชอบธรรมชาติ

    555

    ************************************** 

    ฝีมีใช้ได้ ก้อนเมฆ โอเค เลย  ต้นหญ้าพริ้วไหว ดูมีชีวิตชีวา...อืม ดอกทานตะวัน ถ้าวาดเองได้ จะเริ่ด มาก เลย....

    ตั้งใจฝึกทักษะต่อไปนะจ๊ะ  เป็นกำลังใจให้ค่ะ

              

     

    P

    สวัสดีค่ะ พี่มหาเหรียญชัย 

    มหา เคยไปวัดเทศกาลเข้าพรรษาที่ตรงวันหยุด 1 วัน กับ 1 คืน
    แต่ไม่เคยไปงานบวชชีอย่างนี้ มีคนชวนไปอยู่แต่ไม่มีเวลา
    การทำบุญนั้นไม่จำเป็นต้องรอให้อายุมาก
    ถึงเวลาเราเจ็บป่วยแก้ตายจะไม่เสียดายเวลาที่ผ่านไป
    มหา ยังเป็นกำลังใจให้ครูใจดีอยู่เสมอ

     

    หนูไม่ได้บวชชีซักกะหน่อย พี่มหาก็ว่าไปเรื่อย ... ฮ่า ฮ่า

    เค้าไปปฏิบัติธรรม ฝึกจิตวิปัสสนากรรมฐาน นิ... ถือศีล 8  สวดมนต์ทำวัดเช้า ตอนตี 4  ฟังพระธรรมเทศนา นั่งสมาธิวิปัสสนา เดินจงกรม  ถึง 7 โมงเช้า และก็ฝึกเป็นช่วงๆ ทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง ฯลฯ 

    ไปอย่างนี้ เงียบสงบ อยู่ในป่า เงียบ สงบ เย็น อิ่มเอมใจดีค่ะ

    อยู่บ้าน หรืออยู่ที่ไหนก็ปฏิบัติเรื่องสมาธิได้ ไม่จำเป็นต้องไปที่วัดก็ได้ 

    แต่อยู่บ้านไม่ค่อยได้เดินจงกรม เพราะไม่มีเวลา แค่สวดมนต์ไหว้พระ นั่งสมาธินิดหน่อย  ในชีวิตประจำวัน ก็ฝึกจิตให้รู้ตัวทุกขณะว่ากำลังทำอะไร คิดดี ทำดี นั่นแหละ

    พี่มหาพูดถูก การทำความดี การถือศีลปฎิบัติธรรม ไม่จำเป็นต้องรอให้อายุมากๆ หรอกนะพี่นะ...

    ขอบคุณพี่ชายที่แสนดี ที่เป็นกำลังใจให้น้องสาวคนนี้เสมอ

    ด้วยความเคารพค่ะพี่ชาย

     

    P

    สวัสดีค่ะพี่ สุ-มหาวิทยาลัยชีวิต

      

    ตกเบิกเลยนะคะ น้องครูใจดี พี่สุตาลาย แต่ขอชมเชยน้องครูใจดีๆจริงๆ  เขียนก็ยาวแล้ว ตอบเม้นท์ก็ยังยาวอีก นี่แหละคะ คนที่เข้าใจอะไรมากมาย ยิ่งเขียนยิ่งพรั่งพรู  พี่สุอ่านไม่หมดนะคะ แต่พอจับความได้คะ และรู้ว่า น้องช่างสรรหาเขียนมาเล่าได้สะใจ แนบเนียนพร้อมคำตอบ เก่งังเลย น่าจะให้รางวัลคนขยัน รางวัลสุดตะลึงไปเลยนะคะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

    พี่สุช่วงนี้ไม่เต็มเต็งเท่าไหร่คะ พักผ่อนไม่เพียงพอ วุ่นวายกับลูกน้อย ตอนนี้ให้แม่เขามาเลี้ยงช่วยก่อน พี่สุจะไปซ้อมรับปริญญาที่กรุงเทพ เตรียมรับปริญญาชีวิตคะ ไว้มาแขวนข้างฝา พอให้คนรู้

    ขอบคุณนะคะ ที่เข้าไปเยี่ยมพี่สุเสมอเลยคะ ดูแม่ลูกอ่อนซิคะ หน้าโรยคะ

     

    * โดนพี่สุ แซวอีกจนได้  ไม่ได้เขียนตกเบิกหรอกค่ะ สัปดาห์ละบันทึก แต่ติดนิสัยเขียนแล้ว ต้องครบถ้วน (นิสัยครู...)

    * ต่อไปจะลองเขียนสั้นๆ ดู บ้างเหมือน  แต่ไม่ได้ลองซักที  ฮิ ฮิ

    * ขอแสดงความยินดีกับบัณฑิตใหม่ด้วยนะคะ  อย่าลืมเอารูปมาให้ชื่นชมบ้างนะคะ

    * โถ โถ หลายตัวน้อย ทำให้พี่สุของหนูหน้าโรยไปเลย... ไม่เป็นไรค่ะ พักผ่อนหน่อยก็หน้าใสแล้ว

    * ขอบคุณมากค่ะพี่สาว

     

    P
    สวัสดีค่ะคุณครูใจบุญ ธรรมทิพย์

    สวัสดีค่ะ  คุณครูใจดี P

    ขอบพระคุณค่ะ สำหรับฉายาใหม่ที่ตั้งให้ "คุณใบบุญ"  เห็นเขียนแบบนี้มาสองครั้งแล้ว  ตอนแรกคิดว่าจะเขียนผิดจาก "ใจบุญเป็นใบบุญ"  ใบบุญฟังแล้วแปลก แต่ให้ความรู้สึกดีค่ะ  เอ... หรือว่าเขียนผิดหรือเปล่าค่ะไม่แน่ใจค่ะ

    ยินดีค่ะที่ทำให้ผู้อ่านมีความสุข  "งานเขียนที่ทำให้ผู้อ่านอิ่มเอมใจได้"  ถือว่าประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งค่ะซึ่งงานเขียนของคุณครูใจดีก็ประสบความสำเร็จในเรื่องนี้มากกว่าใคร ๆ อีกหลายคน

    โดยธรรมชาติทางจิตสัมผัสได้ว่าคุณครูใจดีเป็นคนอ่อนโยน  และคิดถึงคนอื่นก่อนเสมอ  ต่างจากธรรมทิพย์ที่จิตค่อนข้างแข็งกระด้างไม่ค่อยสนใจใครนักมีโลกส่วนตัวค่อนข้างสูง...พยายามปรับตัวอยู่ค่ะ อิอิ...

    เป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ มีความสุขในทุกวันนะคะ

    ดีใจที่ไปทักทายบ่อย ๆ ค่ะ

     

     

    * เฮ่อ!.. ครูใจดี เปิ่นอีกจนได้ พิมพ์ผิดเป็นประจำเลย  จะพิมพ์ว่าคุณครูใจบุญค่ะ เรียกตามที่มหา  แต่ คำว่า "ครูใบบุญก็ฟังดูดีเหมือนกันนะคะ"

    * วันนี้ จะไม่ทานข้าวแล้ว เพราะอิ่มกับคำชมของครูใจบุญ ฮิ ฮิ  ครูใจดีคงไม่ดีมากขนาดนั้นหรอกค่ะ  ไม่มีอะไรดีร้อยเปอร์เซ็นหรอกค่ะ... อย่างน้อยก็เป็นคน เปิ่นๆ โก๊ะๆ นี่งัย...

    * แต่สิ่งที่เป็นจริง คือ เป็นคนเปิดเผย ไม่มีลับลมคมใน ไม่เคยคิดอะไรที่ไม่ดีแอบแฝง  คิดอย่างไรก็พูดและแสดงออกอย่างนั้น และจริงใจกับทุกคน  แต่สิ่งที่เหล่านี้ ก็อาจเป็นภัยกับตัวเองได้เหมือนกันนะคะ... มองโลกในแง่ดีเกินไป จนซื่อ เซ่อ ประมาณนั้น อาจถูกกระทำได้ง่ายๆ  แต่ก็คิดดีไว้ว่า ในเมื่อเราจริงใจ และไม่คิดร้ายกับใคร  เขาก็คงไม่คิดร้ายกับเราหรอก... นอกจากอาจจะเป็นเป็นเจ้ากรรมนายเวรมาแต่ชาติก่อน...

    * ขอบคุณครูธรรมทิพย์ ผู้ใจบุญ มากมายค่ะ

    * ระลึกถึงเสมอค่ะ

       

     

    P
    D' จ้า!... น้องกอ สุดสายป่าน

    เห็นภาพแบบนี้แล้วชื่นใจค่ะพี่ครูใจดี

    กออยู่ที่นี่ มีแต่ควันพิษ กออยู่กรุงเทพ 3 คืนแล้วค่ะ

    พรุ่งนี้จะได้กลับบ้านนอกส่ะที

    นี่ก็เพิ่งเจอสัญญาณไวเรทในโรงแรม

    คิดถึงเสมอน่ะค่ะ

    สู้ ๆ น่ะค่ะ จิตใจดีร่างกายก็จะสดใสตามไปด้วย สู้โว้ยพี่จุ๋ม

     

    น้องกอเล่นหลายไปเสียนาน ทำเอาพี่เหงาไปเลย  หายไปไหนมาอีกละเนี่ย... ชอบเล่นซ่อนหาอีกแล้วนะเรา...

    ดีใจ ที่ น้องสาวกลับมาแล้ว  เย้  เย้.... ว่างๆ ก็ไปปฏิบัติธรรมเน๊าะ สุขใจ ชุ่มเย็นดี

    แล้วไปทำอะไร ที่กรุงเทพฯ ละเนี่ย... ไปกรุงเทพฯ ต้องทำใจ  พี่ไปหาหมอที่ รพ.จุฬา กลับมาเป็นไข้เลย....

    พี่ตามไปส่งถึงบ้านแล้วนะจ๊ะ...

    ต้อนรับการกลับมาของน้องสาว ด้วยหัวใจดวงโต๊  โต...

    คิดถึงเช่นกัน...ขอมั่งนะ  สู้โว้ยน้องกอ ...ฮิ  ฮิ  เหมือนปล่ะ...

        

     

    มาเยี่ยมก่อนเข้านอน

    เลยได้อ่านบันทึกดีๆ

    สวัสดีครับ  แวะมาเยี่ยมสบายดีนะครับ

    ตำรวจเป็นมิตร  ใกล้ชิดประชาชน

    วันนี้ปอยโชคดี ที่ได้รู้จักครูใจดี อ่านบันทึก ทีเดียว 3 บันทึกเลย

    อ่านบันทึกของอาจารย์มา 2 บันทึกแล้ว ได้รับส่งดีๆ ที่แฝงอยู่ในบันทึก ความรักความเมตตา ความขยัน อดกลั้นอดทน สู้ชีวิตที่ปอยไม่เคยทำ และเพื่อนๆ ก็ไม่เคยทำ  เรียนไปวันๆ แล้วก็เดินห้าง ช้อปปิ้ง ไม่มีสาระ

    เข้าใจแล้ว ว่าทำไมอาจารย์ถึงมีจิตใจดีงาม บันทึกนี้ทำให้ปอยรู้จักตัวตนอาจารย์มากขึ้น ใครเป็นลูกศิษย์ของอาจารย์โชคดีมาก 

    อ่านคอมเม้นท์และการตอบคอมเม้นท์ของอาจารย์  อาจารย์ใส่ใจและให้เกียรติทุกคนที่เม้นท์ให้  อาจารย์เปิดเผยมาก

    ประทับใจการต่อสู้ ทั้งเรื่องการเจ็บป่วยของสามี และตัวเอาจารย์ มรสุมชีวิต ของสาวน้อยวัย 21 ปี  ถ้าเป็นหนูคงฆ่าตัวตายไปให้พ้นความทุกข์นั้น.... (อ่านจากที่อาจารย์ตอบเม้นท์)

    อาจารย์ยิ้มแย้มแจ่มใจ เห็นแล้วอยากใกล้อยากรู้จัก ปอยคงต้องสมัครเป็นสมาชิก Gotoknow  จะได้เข้ามาเรียนรู้จากอาจารย์  อาจารย์เป็นไอดอลของปอยค่ะ

     

    สวัสดีค่ะ

    ชื่นชม คุณ ครูใจดี ค่ะ..  เชื่อว่าเมื่อมีสมาธิก็จะทำให้ความคิดบางส่วนที่ชุลมุนวุ่นวายเหมือนมีความขุ่น (อาจมัวด้วยค่ะ  อิ อิ)  ก็จะใส หยุดขุ่น เพราะมีบางส่วน ตกตะกอน ค่ะ..   มีความสุขมากๆ นะคะ..    ขอบคุณค่ะ..          

    P
    สวัสดีค่ะครูวิไล บุรีรัตน์

    สวัสดีค่ะ ขอให้สมปรารถนานะคะ

     

     ขอบคุณมากค่ะ ขอให้มีความสุขและสมปรารถนาเช่นเดียวกันค่ะ

     ระลึกถึงค่ะ

    P
    สวัสดีค่ะครู JOY

    สวัสดีครับ

    • ผมแวะมาเยี่ยม มาทักทาย
    • มารับรู้เรื่องราวดีๆมีประโยชน์ 
    • ถ้าใจเป็นสุข ร่างกายก็พลอยสุขไปด้วย
    • มาเชิญชวนไปชมกิจกรรมเข้าค่ายจิตอาสาที่ยโสธรด้วยกันครับ
    • งานนี้มีวิทยากรที่มีจิตอาสามาเพียบ  รวมถึงครูจ่อยด้วย
    • โชคดีมีสุขนะครับ
    ไปเยี่ยมครูจ่อยหลายครั้ง แต่ไม่สามารถเขาได้ ระบบบอกว่าไม่มีบันทึก ไม่มีบล็อก ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้นเหรอคะ...
    เสียดายไปร่วมกิจกรรมไม่ได้ ไกลกันเหลือเกิน ฮิ ฮิ
     แต่ขอไปเชิมกิจกรรมที่บล็อกค่ะ  สักครูนะคะ เดี๋ยวจะตามไปชมกิจกรรมเข้าค่ายจิตอาสาที่ยโสธรของครูจ่อย
     ขอบคุณที่ให้เกียรติมาเชิญค่ะ
         
    P
    สวัสดีค่ะน้อง♥paula .`๏'- คนสวย

    สวัสดีค่ะ พี่ครูใจดี พอลล่าชอบวิธีการบันทึกของพี่ครู ค่ะ เป็นการเรียงร้อยที่สวยงามมากเลยคะ 

     

     

     น้องพอลล่าปากหวาน...ชมกันอีกแล้ว  พี่ก็เป็น "บ้ายอ" เสียด้วยซิ... ฮา

     ดูซิ คะ... น้องพอลล่ามาที่ไร  พวกนี้ดีใจ ระริกระรี้.. เชียว ฮิ  ฮิ

     สุขสันต์วันหยุดนะคะน้องสาว

              

     

    สุขกาย ... สุขใจ นะคะ

    แวะมาที่นี่แล้วจิตใจสงบจริง ๆ ค่ะ

     

    ขอบคุณค่ะ

    P
    สวัสดีค่ะคุณสามารถ เศรษฐวิทยา

    สวัสดีครับ เห็นว่ามะนาวที่บ้านคุณครูไม่ยอมมีลูก จึงเอาแบบวิธีง่ายที่สุดที่ไม่ทรมานต้นมะนาวมาฝากครับ ให้งดน้ำประมาณ15-20วัน รอดูจนใบมีลักษณะห่อตัว หลังจากนั้นให้น้ำตามปรกติ พร้อมกับพ่น ปู่ยสูตร 13-0-46 80กรัม/20ลิตร ซักสอง-สามครั้งครับ จริงๆแล้วจำเป็นต้องมีการดูแลเรื่องธาตุอาหารที่มีความจำเป็นต่อการเจริญเติบ และการให้ปุ๋ยเพื่อชักนำให้ออกดอกและติดผล รวมถึงเรื่องโรคและแมลงอย่างต่อเนื่องครับ อย่างไร ทำตามนั้นก่อนน่ะครับ 

     

     

      ขอบคุณมากเลยค่ะ... ที่กรุณาให้ความรู้ และคำแนะนำที่ดี

     ครูใจดี จะนำข้อแนะนำไปปฏิบัติ  ถ้ามะนาวบ้านครูใจดีออกลูกเมื่อไหร่ จะถ่ายรูปไปให้คุณสามารถดูค่ะ  มีกะเขาอยู่ต้นเดียว เอากินเอง...รู้สึกว่าให้ลูก อยู้ 3 ปี เองค่ะ

     ขอบคุณอีกครั้งค่ะ 

     ขอให้มีความสุขในการทำงานค่ะ

         

     

     

    P
    สวัสดีค่ะพี่ใหญ่

    ยินดีด้วยค่ะที่คุณครูใจดีไม่ลืมนึกถึงการเจริญสติและฝึกจิตตนเองให้เข้มแข็ง เพื่อการพ้นทุกข์ที่ถาวรนะคะ..

     

     

      การเจริญพระกรรมฐาน การเจริญสติ เป็นการบำเพ็ญศีล ทำให้เราเกิดสติสัมปัญชัญญะ จิตใจสงบร่มเย็นค่ะพี่ใหญ่  การดำเนินชีวิตโดยใช้ธรรมะเป็นเครื่องนำทาง ทำให้เจริญในจิตใจค่ะ ช่วยให้มีสติปัญญา รู้จักคิด ทำในสิ่งที่ดีงาม และเผื่อแผ่ไปให้คนรอบตัว ด้วยความบริสุทธิ์ใจ 

     เมื่อมีอะไรทำให้ทุกข์ เราก็จะสามารถควบคุมสติไว้ได้.... หนูว่าไม่มีอะไรที่จะทำให้เราสุข สงบ เย็นเท่ากับการเจริญภาวนา และทำแค่ความดีค่ะ

     ขอบคุณที่ใหญ่ ที่มาเยี่ยมน้องสาวเสมอ

     ระลึกถึง ขอให้มีแต่ควมสุขความเจริญรุ่งเรื่องนะคะ

     

       

     

    พี่ครูใจดี

    แวะมาส่งความคิดถึง ค่ะ สบายกาย สบายใจ ตลอดเดือนแห่งรักนะคะ

    P
    สวัสดีค่ะ คุณมนัญญา

    มาเยี่ยมก่อนเข้านอน

    เลยได้อ่านบันทึกดีๆ

     

      ขอบคุณค่ะคุณมนัญญา  ครูใจดีเห็นการรวมตัวของผู้ทรงคุณวุฒิ ในกิจกรรมที่เชียงใหม่ รู้สึกประทับใจมากค่ะ  แล้วจะไปติดตามบรรยากาศการจัดงานค่ะ

     ขอบคุณมากค่ะ

     

    P
    สวัสดีค่ะท่านผู้พันชาญเดช
     

    สวัสดีครับ  แวะมาเยี่ยมสบายดีนะครับ 

     ตำรวจเป็นมิตร  ใกล้ชิดประชาชน 

     

     สบายดีค่ะท่านผู้พัน

     ฟังแล้วชื่นใจนะจะผู้พัน  ตำรวจเป็นมิตร  ใกล้ชิดประชาชน  ทำให้ประชาชนคนธรรม รู้สึกปลอดภัย ที่มีตำรวจดีๆ เป็นที่พึ่ง 

     ท่านผู้พันสบายดีนะคะ

     ขอเป็นกำลังใจในการปฎิบัติหน้าที่ตำรวจ เป็นที่พึ่งของประชนค่ะ

          

     

    30

    สวัสดีค่ะน้องปอย

    วันนี้ปอยโชคดี ที่ได้รู้จักครูใจดี อ่านบันทึก ทีเดียว 3 บันทึกเลย

    อ่านบันทึกของอาจารย์มา 2 บันทึกแล้ว ได้รับส่งดีๆ ที่แฝงอยู่ในบันทึก ความรักความเมตตา ความขยัน อดกลั้นอดทน สู้ชีวิต  ที่ปอยไม่เคยทำ และเพื่อนๆ ก็ไม่เคยทำ  เรียนไปวันๆ แล้วก็เดินห้าง ช้อปปิ้ง ไม่มีสาระ

    เข้าใจแล้ว ว่าทำไมอาจารย์ถึงมีจิตใจดีงาม บันทึกนี้ทำให้ปอยรู้จักตัวตนอาจารย์มากขึ้น ใครเป็นลูกศิษย์ของอาจารย์โชคดีมาก 

    อ่านคอมเม้นท์และการตอบคอมเม้นท์ของอาจารย์  อาจารย์ใส่ใจและให้เกียรติทุกคนที่เม้นท์ให้  อาจารย์เปิดเผยมาก

    ประทับใจการต่อสู้ ทั้งเรื่องการเจ็บป่วยของสามี และตัวเอาจารย์ มรสุมชีวิต ของสาวน้อยวัย 21 ปี  ถ้าเป็นหนูคงฆ่าตัวตายไปให้พ้นความทุกข์นั้น.... (อ่านจากที่อาจารย์ตอบเม้นท์)

    อาจารย์ยิ้มแย้มแจ่มใจ เห็นแล้วอยากใกล้อยากรู้จัก ปอยคงต้องสมัครเป็นสมาชิก Gotoknow  จะได้เข้ามาเรียนรู้จากอาจารย์  อาจารย์เป็นไอดอลของปอยค่ะ

     

     

     

     คงต้องขอบคุณ ที่วันนี้ครูใจดีต้องมาอยู่เวร  ฮิ  ฮิ  เพราะได้รู้จักน้องปอย 

     ชมเสียมากมาย  เดี๋ยวจะเหลิง ลืมตัวนะ  ฮิ ฮิ 

     ความทุกข์ของครูใจดี มีมากมาย ตั้งแต่เล็กๆ มาก็กำพร้าพ่อ...แต่ชีวิตก็ต้องเดินไปข้างหน้า  เราต้องเติบโตขึ้นค่ะ ความทุกข์ทั้งหลาย ถือว่าเป็นกรรมเก่า  ชาตินี้ก็ต้องปฏิบัติแต่สิ่งที่ดีงาม เป็นประโยชน์สุข ไม่ต้องหวังถึงชาติหน้า ภพหน้า  มีเราปฏิบัติดี จิตใจเราย่อมดี ทำอะไรก็ทำอย่างมีความสุข ค่ะ

     สิ่งสำคัญที่สุด ที่พี่ยึดมั่นและทำมาตลอดชีวิต คือ ความกตัญญูค่ะ กตัญญูกับทุกคน กับทุกสิ่ง  และอีกอย่างหนึ่งคือ วามอ่อนน้อมถ่อมตน เคารพผู้ใหญ่ รับผิดชอบ และรักษาคำพูด  พูดอะไร สัญญาอะไรกับใคร ก็จะต้องทำให้ได้ตามที่พูด ตามที่สัญญาไว้   สิ่งเหล่านี้แหละจะทำให้เราประสบความสำเร็จ และเป็นที่เชื่อถือและเป็นเคารพของลูกศิษย์ค่ะ

     หวังว่าจะมีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ต่อไปนะคะ

     เป็นกำลังใจให้ค่ะ

     

     
    P
    สวัสดีค่ะคุณ Moon smiles on Venus&Jupiter

    สวัสดีค่ะ

    ชื่นชม คุณ ครูใจดี ค่ะ..  เชื่อว่าเมื่อมีสมาธิก็จะทำให้ความคิดบางส่วนที่ชุลมุนวุ่นวายเหมือนมีความขุ่น (อาจมัวด้วยค่ะ  อิ อิ)  ก็จะใส หยุดขุ่น เพราะมีบางส่วน ตกตะกอน ค่ะ..   มีความสุขมากๆ นะคะ..    ขอบคุณค่ะ..  

     

     

     สมาธิมีประโยชน์มากมายคือ ที่ทันตาเห็น คือ เกิดความอิ่มเอมใจ  ทำให้มีสติรู้จักยั้งคิดยั้งทำ สิ่งใดควรทำไม่ควรทำ ทำให้เราดำเนินชีวิตด้วยความไม่ประมาทค่ะ

     ครูใจดี พยายามที่จะไปทัก และแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคุณ Moon smiles  แต่ไปแล้วไม่มีบล็อก ไม่มีบันค่ะ  เอ....หรือว่าเป็นที่ระบบของครูใจดีหรือเปล่านะคะ  ช่วยบอกหน่อยนะคะ

      ขอบคุณมากค่ะ สุขสันต์วันหยุดนะคะ

         

     

    คุณ ครูใจดี   คือว่า นีนานันท์ แชร์บล็อก และบันทึก กับ Moon ค่ะ    ขอบคุณค่ะ

     

    ดีฮะ อาจารย์

     ใกล้ถึงวาเลนไทน์แล้ว

     ขอให้มีความสุขนะฮะ

    สวัสดีค่ะน้อง°o.O ปลายฟ้า O.o  P

     

     กำลังคิดถึงอยู่พอดี  ว่าน้องปลายฟ้าหายไปไหนน๊า.... แล้วน้องปลายฟ้า ก็ไปทักทายที่บล็อกจริงๆ ด้วย....แปลกนะคะ

      ช่วงนี้งานยุ่งเหมือนกันค่ะ  ใกล้สอบ ต้องออกข้องสอบ  ตรวจงาน และงานอื่นๆ อีก.... ที่นั่งตอบเม้นท์ได้  เพราะวันนี้มาอยู่เวลา  เป็นข้อสอบเสร็จไป 1 วิชา เลยเข้า G2K... โชคดีมากมายที่เจอน้องปลายฟ้า

      มีความสุขทุกๆ วันนะคะ

      ระลึกถึงค่ะ

    P
    สวัสดีค่ะน้อง phayorm แซ่เฮ
     

    พี่ครูใจดี 

     แวะมาส่งความคิดถึง ค่ะ สบายกาย สบายใจ ตลอดเดือนแห่งรักนะคะ 

     

      สบายดีหรือเปล่าคะน้อง phayorm  เห็นหายเงียบไปนาย นึกเป็นห่วงอยู่

      ขอให้น้องสาวสุขกาย สบายใจ ตลอดเดือนแห่งความรัก และตลอดไป สุขภาพแข็งแรงนะคะ

       

     

    P
    คุณครูนีนานันท์ คะ
     

    คุณ ครูใจดี   คือว่า นีนานันท์ แชร์บล็อก และบันทึก กับ Moon ค่ะ    ขอบคุณค่ะ 

     

     อ๋อ... อย่างนี้นี่เอง  ขอบคุณมากๆ เลยค่ะ ที่กรุณาส่งข่าว  แสดงว่าถ้าครูใจดี ไปเยี่ยมคุณนีนานันท์  ก็ต้องทักทายทั้ง 2 คน เลยใช่ใหม่ค่ะ.... ดีงจังค่ะ  เหมือนเป็นคู่แฝดเลย...

     ด้วยความระลึกถึงค่ะ

      

    พรนภา  ถายา ม.4/1  เลขที่ไม่แน่นอน ส่งงานคะ

    พรนภา ถายา ม.4/1 เลขที่ไม่แน่นอนส่งงานคะ

    P
    D, จ้า!... หนุ่มน้อยเทพแห่งภูต  โอ๊ะโอ...ชื่อน่ากลัวจัง นิ..
     
    ดีฮะ อาจารย์ 

    ใกล้ถึงวาเลนไทน์แล้ว

     ขอให้มีความสุขนะฮะ    

      

     

     แหม แหม  เล่นเอาช็อคโกแลตของโปรดมาให้ซะด้วย...

    ขอบใจ หลายๆ เด้อ!.. อย่างนี้ ครูกินจนลืมอ้วนเลย อ่ะ...ฮา....

    อย่าฝึกนั่งสมาธิบ้างนะ  จะได้มีความจำดีๆ  ด้วยความหวังดีจ้า...

    เตรียมสอบภาคปฏิบัติด้วยนะจ๊ะ คนเก่ง..

    สอบภาคฏิบัติ ให้ทำภาพประมาณนี้ คงจะดีเน๊าะ....

     

        

     

    คุณ ครูใจดี คะ  ขอบคุณค่ะ ที่จริงแล้ว เราดีใจ และชอบที่จะได้เข้าไปเยี่ยม และอ่านบันทึกที่สร้างสรรค์ ด้วยความชื่นชมค่ะ  เรื่องเม้นท์ไป เม้นท์มา ไม่เป็นไรค่ะ  ขอโทษด้วยนะคะ ที่อาจทำให้เป็นกังวล อยากให้คุณครูสบายใจในสิ่งที่ได้พบเห็นด้วยตาและด้วยใจ..  ไม่เป็นไรนะคะ..  หวังว่าคุณ ครูใจดี  คงไม่ถือสา Moon smiles on Venus&Jupiter และ นีนานันท์นะคะ..    

    การปฏิบัติธรรมะก็เป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินชีวิตที่สงบเรียบง่าย จริงไหมค่ะ????? เยี่ยมชมบันทึกได้ที่ http://gotoknow.org/portal/may_jatu2010

    เอาบรรยากาศที่แสนสวยของพระตำหนักดอยตุงของฝากจากเชียงรายมาฝากอาจารย์ที่เคารพรักน่ะค่ะ

    PP
    สวัสดีจ้ะ นู๋ kib
    * ฝีมือใช้ได้ ไม่ที่ไม่ต้องชู ลิโพ.. มีมั้ย  ฮา
    * ภาพที่สร้างจากจิตนาการ เพลงทานตะวัน สวยนะ  ถ้าจะสวยกว่านี้ กอบริเวณกอหญ้าและสวนดอกไม้ น่าจะให้ดูอ่อนช้อย ลู่ลม จะเข้ากับเสียงขลุ่ย.... ลองฝึกใช้สมาธิฟังอย่างจดจ่อ หลับตาสร้างจินตนาการ อีกซักครั้ง  ครูว่า กิ๊บน่าจะทำได้ดีกว่านี้ แน่นอนจ๊ะ
    * อย่าลืมทำการบ้านนะจ๊ะ เด็กดี...
    * เป็นกำลังใจให้นะจ๊ะ
                          
     

    สวัสดีค่ะ คุณครูใจดี  สาธุค่ะ  สำหรับการแบ่งปันสิ่งดีๆ  เดี๋ยวครูปริมปรางขอนำไปใช้บ้าง

     

     

    สวัสดีค่ะคุณครูใจดี

    ทำไมน๊า ถ้าพูดเรื่องธรรมะแล้วจะถูกหาว่าสูงอายุทั้งๆ ที่เป็นเรื่องของธรรมชาติแห่งชีวิตของมนุษย์

    ในความเห็นดาวนะคะ...การศึกษาธรรมะไม่ต้องรอให้สูงอายุหรอกค่ะ

    ขืนรอให้สายตาฝ้าฟาง ปวดกระดูกกระเดี๊ยว เกรงว่าจะศึกษาได้ไม่เต็มที่น่ะค่ะ อิอิ

    ขอบพระคุณสำหรับความรู้และประสบการณ์ธรรมะที่แบ่งปันนะคะ

    • โอ้โฮ! นอกจากหลายเรื่องแล้ว ธรรมะเป็นอีกเรื่อง ที่น้องครูใจดีไม่ธรรมดาเลย..
    • ภาพวัดโพธิญาณ ถ่ายไว้นานมากแล้ว น่าจะเข้ากับบันทึกนี้ครับ
    • ขอบคุณข้อคิดและข้อปฏิบัติดีๆครับ

    ท่านลองทบทวนตัวเอง  โดยการอยู่คนเดียวเงียบๆ  และเลือกวิธีการที่จะช่วยให้จิตใจเราผ่องแผ้วแจ่มใส ดูนะคะ  ไม่ต้องปฏิบัติธรรมก็ได้ แค่ลองมองอะไรในด้านดี  ไอ้ที่ไม่ดีไม่ต้องเก็บมาใส่ใจ ไม่ยึดมั่นถือมั่น  มีทิฐิจนเกินไป  อย่าคิดถึงเรื่องเงินหรือผลประโยชน์เป็นที่ตั้ง มีน้อยใช้แต่น้อย พอใจในสิ่งที่เราเป็น นี่ก็เป็นวิธีการที่สร้างสุข และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีแล้ว   ทุกอย่างล้วนอยู่ที่ใจเป็นสำคัญ

    ...

    ผมชอบบทสรุปนี้มากครับ  แจ่มชัดและชี้ทางได้อย่างไม่อึดอัด

    ผมเองยอมรับว่าเติบโตมากับวิถีวัด ประหนึ่งเด้กวัดก็ไม่ปาน  แต่โตขึ้นกลับไม่ค่อยได้อ่านหนังสือธรรมะ หรือแม้แต่นั่งสมาธิ เข้าวัดปฏิบัติธรรมสักเท่าไหร่เลย  ก็สงสัยอยู่เหมือนกันว่า ตัวเองคิดอะไรเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้

    แต่โดยหลักแล้ว  ผมคิดว่าการปฏิบัติธรรม ก็อาจทำได้หลายวิธี  ผมเป็นคนประเภทบ้างาน ก็ถือว่าการทำงานเป็นการปฏิบัติธรรมไปในตัว  ชอบงานในวิถีจิตอาสา การให้บริการต่อสังคม ทั้งในแง่การศึกษาและสังคม โดยร่วมสร้างบทเรียนและเรียนรู้ร่วมกับนิสิตและชาวบ้านไปเรื่อยๆ สิ่งเหล่านี้ทำให้เราสุขกับการได้เรียนรู้ สุขกับการได้เป็นผู้ให้และผู้รับ  สุขกับการเห็นคุณค่าของตัวเอง และเห็นคุณค่าของคนอื่นที่ประกอบกันเข้าเป็นรูปลักษณ์เดียวกันเพื่อเนื้องาน หรือสถานการณ์เดียวกัน

    สิ่งเหล่านี้ ผมก็มองในทำนองเดียวกันว่า เป็นการปฏิบัติธรรมอย่างหนึ่ง...

    ...

    ขอบคุณสาระดีๆ จากบันทึกนี้ นะครับ

    พรนภา ถายา ม4/1 ส่งงานคะ การ์ดคะ

    Happy Valentine's to you คะอาจารย์

  • สวัสดีค่ะ พี่จุ๋ม
  • นกทราบข่าวว่าพี่จุ๋มช่วงนี้งานเข้า เพราะนกได้แวะไปเยี่ยมบล๊อกพี่จุ๋มบ่อย ๆ แต่ไม่ได้ทิ้งร่องรอยไว้ นกเองก็ไม่กล้าไปรบกวน คนทำงานด้วยกันก็ย่อมเข้าใจกัน ไว้ว่าง ๆ แล้วค่อยคุยกันก็ได้
  • รักษาสุขภาพตัวเองบ้าง ยังมีคนข้างหลังเป็นห่วงอีกหลายคน นกก็ยังระลึกถึงพี่จุ๋มเสมอเช่นกันค่ะ
  • โชคดีค่ะพี่
  • มาแล้วค่ะครูใจดี... ขยันบันทึกและได้สาระนำไปใช้ได้เพราะย่างเข้าวัยที่จะต้องปฏิบัติธรรมกันแล้วนะค่ะ.. ช่วงนี้งานเข้ากันจังเลยนะคุณครูทั้งหลาย มีแต่สอบกับสอบ...จะมาเยี่ยมอีกค่ะ

    • สวัสดีครับพี่ใจดี
    • ง่วงหลายแล้วครับ
    • ราตรีสวัสดิ์ครับ

     

    P
    สวัสดีจ้ะหัวใจสีม่วง
     

    การปฏิบัติธรรมะก็เป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินชีวิตที่สงบเรียบง่าย จริงไหมค่ะ?????

     เอาบรรยากาศที่แสนสวยของพระตำหนักดอยตุงของฝากจากเชียงรายมาฝากอาจารย์ที่เคารพรักน่ะค่ะ 

     

     

     

    ไปตรวจงานให้แล้วนะจ๊ะ  เสนอแนะไว้ด้วย ไปอ่านแล้วปรับปรุงงานชิ้นต่อไปนะจ๊ะ
    ปฏิบัติธรรม ทำให้เราสงบเยือกเย็น เวลามีเรื่องที่ทำให้ทุกข์ หรือเครียด เราจะสามารถควบคุมอารมณ์ และมีสติในการแก้ปัญหา 
    สมาธิมีประโยชน์ต่อการเรียนด้วยนะจ๊ะ  อย่างที่เรานั่งสมาธิการตอนเช้าซิ  เห็นไหมว่า ทำให้เราเรียนอย่างมีความสุขไปทั้งวันเลย..  ใช่มั้ย..

        

     

    P

    คุณ ครูใจดี คะ  ขอบคุณค่ะ ที่จริงแล้ว เราดีใจ และชอบที่จะได้เข้าไปเยี่ยม และอ่านบันทึกที่สร้างสรรค์ ด้วยความชื่นชมค่ะ  เรื่องเม้นท์ไป เม้นท์มา ไม่เป็นไรค่ะ  ขอโทษด้วยนะคะ ที่อาจทำให้เป็นกังวล อยากให้คุณครูสบายใจในสิ่งที่ได้พบเห็นด้วยตาและด้วยใจ..  ไม่เป็นไรนะคะ..  หวังว่าคุณ ครูใจดี  คงไม่ถือสา Moon smiles on Venus&Jupiter และ นีนานันท์นะคะ..  

     

    ครูใจดีไม่กังวลหรอกค่ะ  ที่ได้รู้จักกันก็ถือว่าโชคดีมากค่ะ  ขอให้สบายใจเถอะนะคะ...

    ขอบคุณคุณ นีนานันท์ และ Moon smiles on Venus&Jupiter  มากๆ เลย ที่ให้เกียรติ บันทึก ของคุณทั้ง 2 ก็มีประโยชน์กับครูใจดี และสมาชิกท่านอื่นๆ อีกมากมายค่ะ

    มีความสุขทุกวันนะคะ

     

    P
    สวัสดีค่ะคุณใบบุญ

    ขอบคุณมากค่ะ  คุณใบบุญสบายดีไหม?  ช่วงนี้ นักศึกษาสอบหรือยังคะ  ระดับ

    มัธยมจะสอบปลายเดือน-ต้นเดือนนี้ ค่ะ กำลังยุ่งๆ กันมาก...

    มีความสุขทุกวันนะคะ

     

    P
    สวัสดีค่ะครูปริมปราง

    สวัสดีค่ะ คุณครูใจดี  สาธุค่ะ  สำหรับการแบ่งปันสิ่งดีๆ  เดี๋ยวครูปริมปรางขอนำไปใช้บ้าง 

     

    ยินดีมากเลยค่ะ... ที่เราเห็นคุณค่าและประโยชน์ของการปฏิบัติธรรม  ไม่ต้องคาดหวังอะไร กับการทำความดี ประพฤติปฏิบัติอยู่ในศีล สมาธิ  ปัญญา อย่างน้อยเราก็สบายใจ
    P
    สวัสดีค่ะคุณblue_star

    สวัสดีค่ะคุณครูใจดี

    ทำไมน๊า ถ้าพูดเรื่องธรรมะแล้วจะถูกหาว่าสูงอายุทั้งๆ ที่เป็นเรื่องของธรรมชาติแห่งชีวิตของมนุษย์

    ในความเห็นดาวนะคะ...การศึกษาธรรมะไม่ต้องรอให้สูงอายุหรอกค่ะ

    ขืนรอให้สายตาฝ้าฟาง ปวดกระดูกกระเดี๊ยว เกรงว่าจะศึกษาได้ไม่เต็มที่น่ะค่ะ อิอิ

    ขอบพระคุณสำหรับความรู้และประสบการณ์ธรรมะที่แบ่งปันนะคะ

     

     ใช่แล้ว เวลาเราพูดถึงธรรมะ มักจะถูกว่า "เป็นคนแก่"  แต่ก็แก่แล้วจริงๆ  (ฮา)

     การปธิบัติธรรม ถ้ารอให้อายุมาก คงไม่ใช้แล้ว เพราะวัยขนาดนั้น ต้องพักผ่อน ให้ลูกหลานดูแลเอาใจใส่  ไม่นั่งถิอศีล วิปัสสนาก็ไม่ไหวแล้ว ไม่ได้ประโยชน์ และไม่เกิดปัญญา จะเจ็บป่วยเอาได้ง่ายๆ นะคะ...

     ความจริงธรรมะ เป็นเรื่องในชีวิตประจำวันของเรานั้นเอง

     ศีล คือ ความปกติ  เราปฏิบัติตนตามปกติ คิดดีทำดี ไม่สร้างความยุ่งยาก หรือความความเดือดร้อนให้ตนเอง และผู้อื่น ก็แสดงความรับมีธรรมะแล้ว  นะคะ

     ขอบคุณมากๆ ค่ะ

         

     

    P
    พี่ธนิตย์ คะ
     เดี๋ยวหนู กลับมาตอบนะ  ขอบันทึกเรื่องใหม่ก่อนอ่ะ... เดี๋ยวไม่ทัน  บ่ายสอนยาวเลย
     อะแน่ะ.. ทำคิ้วย่นอีกละ....ม่ายดี ม่ายดี  เดี๋ยวแก่เกินวัยอันสมควร  ฮา...ยิ้มหน่อย ๆ   ฮา
     แป๊บ...

    สวัสดีค่ะคุณครูใจดี

    ----------

    มาทักทายและส่งความสุขไว้ให้ค่ะ

    รักษาสุขภาพมาก ๆ นะคะ

    (^___^)

    ลืมชมว่า....

    โลโก้ ภาพใหม่นี่ ดูสดใสมาก ๆ ค่ะ

    (^___^)

    อาจารย์ หวัดดีค่ะ

    อ่านแล้วทำให้รู้ว่าการทำสมาธิเป้นสิ่งที่ดี

    สามารถนำไปปฎิบัติในชีวิตประจำวันได้

    ทำให้จิตใจ สงบ จดจ่อกับสิ่งนั้น

    ขอให้มีความสุขมากๆนะค่ะ

    อาจจะดูไม่สดใสแต่ก้พยายามทำแล้วนะค่ะ

     

    ดอกไม้อาจจะดูไม่งามแต่ก้อดูโดดเดี่ยวเดียวดายช่างเหลือเกิน

     

    มันอาจจะดูไม่สวยงามอย่างที่คิดแต่จินตนาการของคนเรามีความคิดที่แตกต่างกันออกไปต้นไม้ที่นึ่งเฉยกับการซื่อตรงท้องนาที่มีแต่สีขาวบริสุทธ์เปรียบกับการที่มีจิตใจที่งดงามล้อมรอบด้วยขอบข้างทางที่มีดอกไม้แห้งเหนี่ยวตามริมทางกับการที่เคยอยู่โดดเดี่ยวจ้า

    ดีค๊าบทุกคนน้องใหม่มาแว็ววววว

    มีอะรัยก้อแนะนำด้วยค๊าบบบบบบ

    ดีจังค่ะ

    รายละเอียดเยอะยังไม่มีเวลาอ่าน

    ขอเก็บเข้าบล็อคไว้ก่อนนะคะ

    ขอบคุณค่ะ

    P
    มาแล้ว มาแล้วค่ะคุณครูพี่ธนิตย์
    ติดค้างไว้  หนูบอกว่า แป๊บ.... แบบ ข้ามวัน ข้ามคืน  เลย ....ฮา
    เดี๋ยวนะคะ... สงสัย...??

    โอ้โฮ! นอกจากหลายเรื่องแล้ว ธรรมะเป็นอีกเรื่อง ที่น้องครูใจดีไม่ธรรมดาเลย..

    ภาพวัดโพธิญาณ ถ่ายไว้นานมากแล้ว น่าจะเข้ากับบันทึกนี้ครับ

    ขอบคุณข้อคิดและข้อปฏิบัติดีๆ ครับ

     

     

    หมายความว่ายังงัย เหรอคะ...  "นอกจากหลายเรื่องแล้ว".... ชอบทำให้ งง อีกละ  ไม่รู้ว่า ชม หรือ ตำหนิ...ฮา   ว่าหนูเป็นคนเรื่องมากรึเปล่าเนี่ย... ล้อเล่นน่ะ  รู้ว่าพี่ชม  ฮิ ฮิ...  แต่ก็ยังคาใจ คำว่า "ไม่ธรรมดา"  อยู่ดี   ฮา...

    วัดโพธิญาณ  อยู่ที่ไหนคะ... ดูร่มรืนดีจังเลยค่ะ  ขอบคุณมากนะคะ ที่มีภาพที่งดงามมาฝาก  ภาพทุกภาพที่ให้มา เป็นประโยชน์กับหนูมากๆ ค่ะ  

    ขอบคุณพี่มากๆ ที่ให้ความเมตตา กรุณาน้องสาวร่วมโลก มาโดยตลอด  ทำให้หนูมีภาพถ่ายที่มีมุมมองสวยงาม และเป็นตัวอย่างให้กับนักเรียนที่สอน เป็นอย่างดีค่ะ

    ขอให้พี่ธนิตย์ และครอบความมีความสุขมากๆ ค่ะ

     

    P
    สวัสดีค่ะตัวเล็ก
    เยี่ยมมากค่ะ แนะนำตัวเองเสร็จสรรพ..ฮิ ฮิ  มองนานๆ ก็สวยเหมือนกันนะเรา น่ะ....ฮา
    อย่าลืมทำการบ้านนะคะ เด็กดี
    รักและหวังดีกับลูกศิษย์เสมอค่ะ
       
    P
    สวัสดีค่ะอาจารย์แผ่นดิน

    ท่านลองทบทวนตัวเอง  โดยการอยู่คนเดียวเงียบๆ  และเลือกวิธีการที่จะช่วยให้จิตใจเราผ่องแผ้วแจ่มใส ดูนะคะ  ไม่ต้องปฏิบัติธรรมก็ได้ แค่ลองมองอะไรในด้านดี  ไอ้ที่ไม่ดีไม่ต้องเก็บมาใส่ใจ ไม่ยึดมั่นถือมั่น  มีทิฐิจนเกินไป  อย่าคิดถึงเรื่องเงินหรือผลประโยชน์เป็นที่ตั้ง มีน้อยใช้แต่น้อย พอใจในสิ่งที่เราเป็น นี่ก็เป็นวิธีการที่สร้างสุข และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีแล้ว   ทุกอย่างล้วนอยู่ที่ใจเป็นสำคัญ...

     

    ผมชอบบทสรุปนี้มากครับ  แจ่มชัดและชี้ทางได้อย่างไม่อึดอัด

    ผมเองยอมรับว่าเติบโตมากับวิถีวัด ประหนึ่งเด้กวัดก็ไม่ปาน  แต่โตขึ้นกลับไม่ค่อยได้อ่านหนังสือธรรมะ หรือแม้แต่นั่งสมาธิ เข้าวัดปฏิบัติธรรมสักเท่าไหร่เลย  ก็สงสัยอยู่เหมือนกันว่า ตัวเองคิดอะไรเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้

    แต่โดยหลักแล้ว  ผมคิดว่าการปฏิบัติธรรม ก็อาจทำได้หลายวิธี  ผมเป็นคนประเภทบ้างาน ก็ถือว่าการทำงานเป็นการปฏิบัติธรรมไปในตัว  ชอบงานในวิถีจิตอาสา การให้บริการต่อสังคม ทั้งในแง่การศึกษาและสังคม โดยร่วมสร้างบทเรียนและเรียนรู้ร่วมกับนิสิตและชาวบ้านไปเรื่อยๆ สิ่งเหล่านี้ทำให้เราสุขกับการได้เรียนรู้ สุขกับการได้เป็นผู้ให้และผู้รับ  สุขกับการเห็นคุณค่าของตัวเอง และเห็นคุณค่าของคนอื่นที่ประกอบกันเข้าเป็นรูปลักษณ์เดียวกันเพื่อเนื้องาน หรือสถานการณ์เดียวกัน

    สิ่งเหล่านี้ ผมก็มองในทำนองเดียวกันว่า เป็นการปฏิบัติธรรมอย่างหนึ่ง...

    ขอบคุณสาระดีๆ จากบันทึกนี้ นะครับ

     

    อาจารย์แผ่นดินคะ ต้องขออนุญาต นำข้อความ มาไว้ในช่องตอบข้อคิดเห็นนะคะ มันอยู่คนหน้าหน้ากัน...

    การปฏิบัติธรรม ทำได้หลายวิธี  การทำงานที่เป็นประโยชน์และมีคุณค่า ก็เหมือนเราได้ปฏิบัติธรรมค่ะ

    วิธีการสร้างคุณภาพชีวิต คือการสร้างความสมดุลให้กับตนเองทั้งทางกายและจิตหรืออารมณ์  ร่างกายมีสุขภาพดี จิตใจผ่องแผ่วแจ่มใจ มองโลกในด้านดี ปรารถนาดี ต่อทุกสรรพสิ่ง  วิธีการของแต่ละคนย่อมแตกต่างกันไป  ไม่จำเป็นต้องปฏิบัติธรรมก็ได้ อย่งที่บอกไว้ 

    สิ่งที่อาจารย์แผ่นดีปฏิบัติอยู่ ก็คือธรรมะ เพราะเป็นการสร้างสรรค์ประโยชน์ต่อชุมชน สังคม ครูใจดีศรัทธาการทุ่มเทในการทำงาน และการสรางทีมงานที่แข็งแกร่งและมีพลังมากๆ  ครูใจดีเองก็เป็นคนบ้างาน เช่นเดียวกัน.... แม้จะเหน็ดเหนื่อย ก็รักที่จะทำ และทำให้ดีที่สุด...เหนื่อยก็พัก หายเหนื่อยก็ทำใหม่  ไม่สรางความเครียดหรือความกดดันให้ตนเอง... คือหมั่นทบทวนจิตใจเงียบๆ ผ่อนคลายด้วยบทเพราะเพราะๆ  ไม่ขาดสติเป็นใช้ได้....ส่วนการปฏิบัติธรรม ก็ปฏิบัติ เมื่อมีโอกาสที่เอื้ออำนวย  นอกนั้นก็ไหว้พระสวดมนต์ก่อนนอน จิตใจก็ผ่องแผ้ว ไม่เสียสมดุลในชีวิต...

    ขอบคุณมากค่ะ ที่มาทักทายและฝากข้อความที่งดงามไว้ในบันทึกนี้

    ขอให้อาจารย์มีความสุขกับการทำงาน และครอบครัวค่ะ

     

    หวัดดีคับอาจารย์

    ว่างๆไม่มีไรทำก็เลยมาส่งงานไว้ให้อาจารย์ได้ตรวจดูเล่นๆ

    รายงานตัวนะคับอาจารย์

    แนะนำตัวสวยมั้ยคับลองดูคับ

    เป็นไงคับภาพจากจินตนาการของผม สวยใช่มั้ยคับ

     

    สวัสดีปีใหม่ย้อนหลังนะคับอาจารย์

    สีพพะทานัง ธัมมะทานัง ชินาติ การให้ธรรมชนะการให้ทั้งปวง

    ขออนุโมทนา ด้วยครับคุณครู

    สงบ เยือกเย็น สันติ มิตรภาพ รักษาสุขภาพเพื่อนำชีวิตไปสู่ความเบิกบานขอรับ ดีมากๆๆ เเละเห็นจากภาพแล้วเป็นสถานที่ที่ร่มรื่นเหมาะกับการค้นหาตัวเอง ที่สงบทั้งในกายเเละใจ

    http://board.dserver.org/p/plearn/00000316.html

               

    สาหวาดดีค่ะอาจารย์

     

    ส่งครั้งเดียวเลยนะค่ะ

     

    ขอให้อาจารย์มีความสุขในทุกๆๆวันค่ะ

     

    รักอาจารย์มากมาย

    สวัสดีค่ะ

    แวะมารับธรรมค่ะ

    P
    สวัสดค่ะหนู kib
    ขอบใจหลายๆ  ภาพที่ส่งมาสวยน่ารักดีค่ะ
    P
    สวัสดค่ะน้องนกบุษรา

    สวัสดีค่ะ พี่จุ๋ม

    นกทราบข่าวว่าพี่จุ๋มช่วงนี้งานเข้า เพราะนกได้แวะไปเยี่ยมบล๊อกพี่จุ๋มบ่อย ๆ แต่ไม่ได้ทิ้งร่องรอยไว้ นกเองก็ไม่กล้าไปรบกวน คนทำงานด้วยกันก็ย่อมเข้าใจกัน ไว้ว่าง ๆ แล้วค่อยคุยกันก็ได้

    รักษาสุขภาพตัวเองบ้าง ยังมีคนข้างหลังเป็นห่วงอีกหลายคน นกก็ยังระลึกถึงพี่จุ๋มเสมอเช่นกันค่ะ

    โชคดีค่ะพี่

     

     ขอบคุณมากค่ะน้องนก... ยุ่งจริงๆ ด้วยค่ะ  นี่ก็พึ่งตอบเม้นท์  ไม่ตอบค้างคาใจยังไงไม่รู้  ช้าหน่อย แต่ด้วยความขอบคุณและระลึกถึงอยู่เสมอค่ะ  คิดว่า เสร็จจากค่ายอบรมหุ่นยนต์ แล้ว เสาร์-อาทิตย์ จะได้พัก  ที่ไหนได้  ได้รับคำสั่ง ให้คุมสอบ O-net 2 วันเลย...

    มีการ์ดงานบวช กงานขึ้นบ้านใหม่ และลูกศิษย์แต่งงาน ต้องใช้วิธีฝากการ์ด อีกแล้ว..

    คงตอบเม้นได้คนเดียวแล้วหละ  ไม่ไหวแล้ว..จริงๆ  พรุ่งนี้ก็ต้องปลุกเด็ก  ออกกำลังกายแต่เช้า....

    ราตรีสวัสดิ์นะจ๊ะ...

     

    มาส่งเข้านอน..บุญรักษา ฝันดีตลอดคืนนะคะครูใจดี ที่น่ารัก

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท