ผมเห็นด้วย 100 % ว่าไม่ใช่กิจของสงฆ์ที่จะมาเล่น HI5 ไม่ได้ต่อว่าหรือประนามแต่ประการใด เพียงแต่ขอให้พิจารณาว่า มันเป็นที่อโคจร ไม่ใช่ทางแห่งสวรรค์ แม้ว่า Hi5.com จะไม่ใช่เรื่องผิดปกติอะไรในทางโลก ไม่ใช่สิ่งที่สกปรกโสมมหรือไม่ควรเกี่ยวข้อง แต่ก็ไม่ได้เป็นแหล่งข้อมูลหรือองค์ความรู้ใด ๆ นอกจากเป็น social networking ของชาวเราผู้ใช้อินเทอร์เน็ต ในการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างกัน โดยระบบจัดการติดต่อสื่อสารให้เสร็จ
กลายเป็นกรณีศึกษาก็เมื่อมีพระนำไปใช้การเกี้ยวพาราสีอิสตรี ก็ติดตามข่าวและศึกษาเอาไว้เป็นกรณีศึกษาสำหรับสงฆ์
แต่ท่านที่ไม่ใช่สงฆ์ก็เชิญและ
รายละเอียดข่าว
คมชัดลึก
วันพฤหัสบดีที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2551
พศ.เต้นเสนอพระเล่นไฮไฟว์ให้ มส.ชี้ขาด 10 มี.ค. จี้ไอซีทีลบข้อมูลออก กรมการศาสนาเสนอ 3 วิธีป้องกัน ด้าน ผอ.ศูนย์คุณธรรมชี้มีหลายวิธีเผยแพร่คุณธรรม จริยธรรม ระบุชัดการเล่นไฮไฟว์ไม่ใช่กิจของสงฆ์
เมื่อวันที่ 5 มีนาคม นายสด แดงเอียด อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า จากกรณีที่มีพระเล่นไฮไฟว์ใช้ถ้อยคำเกี้ยวพาราสีผู้หญิงนั้น คิดว่ามีพระส่วนน้อยที่ประพฤติตนไม่เหมาะสม เพราะการกระทำลักษณะดังกล่าวอาจเป็นอารมณ์ความรู้สึกนึกคิดที่มาจากความอ่อนไหวพาไป จึงใช้ถ้อยคำเกี้ยวพาราสีผู้หญิง อาทิ คิดถึงจังเลย คิดถึงนะ เป็นต้น ขณะที่ประเทศไทยยังมีพระสงฆ์ และสามเณรอีกจำนวนมากที่อยู่ในสมณะประพฤติดี อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว กรมการศาสนาขอเรียกร้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องดำเนินการป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้น และนำไปสู่การทำลายพระพุทธศาสนา
อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้พระสงฆ์และสามเณรช่วยตักเตือนพระสงฆ์ และสามเณรด้วยกัน ให้พระผู้ใหญ่ที่มีอำนาจในการบริหารกิจการคณะสงฆ์ รวมถึงเจ้าอาวาสวัดต่างๆ ดูแลและตรวจตราการใช้คอมพิวเตอร์ในวัด ไม่ให้มีการสื่อสารไปในทางที่ไม่ดี ผิดครรลองในพระพุทธศาสนา หากพบต้องลงโทษทันที นอกจากนี้ยังขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งประชาชนทั่วประเทศ ช่วยสอดส่องดูแล
"หากสิ่งใดเป็นเนื้อร้ายของพระพุทธศาสนา ก็ต้องช่วยกันตีแผ่ ให้ผู้กระทำความผิดได้รับโทษทางสังคม เนื่องจากขณะนี้การกระทำความผิดทางพระพุทธศาสนายังไม่มีกฎหมายที่ชัดเจนและเด็ดขาดรองรับ เหมือนกฎหมายเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาในสมัยก่อน ที่ระบุโทษรุนแรงเฉียบขาด ในส่วนกรมการศาสนาเอง ขณะนี้ก็ไม่มีหน้าที่เข้าไปดูแลพระสงฆ์โดยตรง เนื่องจากอำนาจในการดูแลพระสงฆ์อยู่ที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ" อธิบดีกรมการศาสนา กล่าว
นางจุฬารัตน์ บุณยากร ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า การแก้ปัญหาเรื่องนี้ต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายฝ่าย ทั้งองค์กรที่ดูแลพระสงฆ์ ตัวพระสงฆ์ และพุทธศาสนิกชน ต้องช่วยสอดส่องดูแล รวมทั้งคนที่เข้าไปสนทนากับพระด้วยว่า ต้องตระหนักว่าถูกต้องหรือไม่ เพราะปัญหาพระเล่นไฮไฟว์ ตบมือข้างเดียวคงไม่ดัง
นางจุฬารัตน์ กล่าวต่อว่า ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติจะรวบรวมข้อมูลรายงานต่อที่ประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) และให้แนวทางแก้ปัญหาในวันที่ 10 มีนาคม รวมทั้งประสานกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) หากตรวจพบพระสงฆ์เข้าไปเล่นไฮไฟว์ในทางที่ไม่เหมาะสม หรือเจอเว็บไซต์ที่บ่อนทำลายพระพุทธศาสนา ขอให้แจ้งมาที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติทันที เพื่อแจ้งไปยังไอซีทีให้ลบข้อมูล
น.ส.นราทิพย์ พุ่มทรัพย์ ผู้อำนวยกาศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาพลังแผ่นดินเชิงคุณธรรม หรือ ศูนย์คุณธรรม กล่าวว่า พระสงฆ์ต้องรู้ว่าสิ่งใดเหมาะสมหรือไม่ การนำรูปของตัวเองไปโชว์ หรือไปสนทนากับเด็กๆ ไม่ใช่กิจของสงฆ์ เรื่องนี้เป็นเพียงพระส่วนน้อยเท่านั้น ตนในฐานะดูแลหน่วยงานที่วิจัยและสร้างกระบวนการเผยแพร่คุณธรรมจริยธรรม ยืนยันว่ามีพระสงฆ์จำนวนมากที่ทำงานเผยแผ่คุณธรรมในทางที่ถูกต้อง


เมนูของ prachyanun





เมื่อ พฤ. 06 มี.ค. 2551 @ 21:56
567092 [ลบ]
ดร. ปรัชญนันท์ นิลสุข
อาตมาก็เล่นเหมือนกัน ที่นี้ http://bmchaiwut.hi5.com
ปัญหาพระสงฆ์กับปรากฎการณ์ทางสังคมมีมานานแล้ว ลองดู หวยวิทยา : ใครอยากรวย ต้องอ่าน..กรณีพระ-เณรเล่นหวย ตั้งแต่เริ่มมีหวย แต่ปัจจุบันนี้ ก็ยังแก้ไม่ได้....
คนทั่วไปสนใจเรื่องตัวเองและครอบครัว มากกว่าเรื่องอื่นๆ (อาจารย์ว่าจริงมั้ย ?)
เจริญพร
เมื่อ ส. 15 มี.ค. 2551 @ 22:59
576224 [ลบ]
แล้วแต่มุมมองค่ะอาจารย์
เมื่อ ส. 15 มี.ค. 2551 @ 23:18
576246 [ลบ]
ตามหลักแล้วมนุษย์ทุกคนมีสิทธิที่จะเข้ามาเล่นHI5 แต่เมื่อพิจารณาตามบริบทแล้วคงไม่สมควรค่ะ
เมื่อ พฤ. 20 มี.ค. 2551 @ 16:26
580777 [ลบ]
ในประเด็นพระเล่น Hi5 ผมมีความคิดเห็นว่า การเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมของแต่ละบุคคลเป็นสิทธิอันพึงกระทำได้ แต่ในหลักการและขนบธรรมเนียม รวมถึงวินัยสงฆ์ ยังไม่ได้มีกฏบัญญัติที่ระบุไว้ เราสามารถที่จะจัดทำเวปบอร์ดของพระสงฆ์เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิด ความรู้สึก รวมถึงหลักธรรม ระหว่างประชาชนกับพระสงฆ์ ในเวปบอร์ดนั้น เสมือนกับการได้สนทนาธรรมกับพระสงฆ์ ส่วนประเด็นความไม่เหมาะสมของเนื้อหา ก็เป็นหน้าที่ของผู้เกี่ยวข้องที่จะต้องควบคุมตักเตือนและกำกับให้อยู่ในกรอบของความเหมาะสม
เมื่อ ส. 22 มี.ค. 2551 @ 12:00
582769 [ลบ]
ทดสอบครับ
เมื่อ ส. 22 มี.ค. 2551 @ 12:10
582770 [ลบ]
ไม่เห็นด้วยค่ะ ไม่เหมาะสม
เมื่อ ส. 22 มี.ค. 2551 @ 12:12
582771 [ลบ]
ไม่เห็นด้วยค่ะ
กัลยกร ฉัตรแก้ว
เมื่อ จ. 24 มี.ค. 2551 @ 10:26
584732 [ลบ]
ในกรณีพระเล่น Hi5 ผมคิดในแง่บวกเป็นสิ่งที่ดีเพราะเป็นพระพัฒนาแต่ต้องเพิ่มสาระในทางศาสนาพุทธในการสอนหลักธรรมในด้านต่าง ๆ เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ให้กับชาวให้Hi5 นำไปปฏิบัติให้ถูกต้อง แต่ในแง่ลบ อาจจะทำให้เสื่อมเสียในทางพระได้ แต่ต้องยอมรับ IT พัฒนาแล้วคนต้องพัฒนาและเลือกคิดเลือกปฏิบัติคือการบูรณการให้ถูกต้องตามหลักศาสนาพุทธต่อไป
ุ
เมื่อ จ. 24 มี.ค. 2551 @ 10:30
584733 [ลบ]
ในกรณีพระเล่น Hi5 ผมคิดในแง่บวกเป็นสิ่งที่ดีเพราะเป็นพระพัฒนาแต่ต้องเพิ่มสาระในทางศาสนาพุทธในการสอนหลักธรรมในด้านต่าง ๆ เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ให้กับชาวให้Hi5 นำไปปฏิบัติให้ถูกต้อง แต่ในแง่ลบ อาจจะทำให้เสื่อมเสียในทางพระได้ แต่ต้องยอมรับ IT พัฒนาแล้วคนต้องพัฒนาและเลือกคิดเลือกปฏิบัติคือการบูรณการให้ถูกต้องตามหลักศาสนาพุทธต่อไป
ุ
เมื่อ จ. 24 มี.ค. 2551 @ 11:14
584764 [ลบ]
ไม่เห็นด้วยค่ะ เพราะไม่ใขช่กิจของพระมีโอกาสออกนอกลู่นอกทางได้
เมื่อ จ. 24 มี.ค. 2551 @ 18:22
585234 [ลบ]
มองคนละมุม ไม่แปลก แต่ควรแยก"ภาระ"ออกจาก"กิจ" ภาระของผมคือการบ้านของอาจารย์ กิจของอาจารย์คือให้ "ผ่าน" กับผม
เมื่อ อ. 25 มี.ค. 2551 @ 12:49
585974 [ลบ]
เห็นด้วยกับอาจารย์ครับ
เมื่อ อ. 25 มี.ค. 2551 @ 12:59
585978 [ลบ]
สวัสดีครับ
ผมลองตั้งโจทย์เล่นๆ ว่าถ้าพระเล่น website อื่นๆ ที่ไม่ใช่ Hi5 ผิดไหม ?
ผมไม่อยากให้โทษที่ Hi5 เพราะจริงๆ แม้จะเป็น website ใดๆ ที่เนื้อหาไม่เหมาะสมไม่ว่าแต่พระเลย เยาวชน คนทั่วไป และญาติโยมทั้งหลายก็ไม่ควรเข้า
แต่ถ้า web ใดๆ อีกเช่นกันที่พระเข้าไปแล้ว ทำกิจอันพึงประสงค์ ดึงคนที่เข้าไปเล่นให้มีสติ และออกจากความเขลา ก็ไม่น่าผิด และก็น่าจะส่งเสริม
เพราะฉะนั้นประเด็นของผม คือ เหมาะไม่เหมาะไม่ได้อยู่ที่ website แต่อยู่ที่จุดประสงค์ของการเข้าไปเล่นครับ
ด้วยความเคารพรัก
เมื่อ พ. 26 มี.ค. 2551 @ 21:41
587605 [ลบ]
กรณีวัยรุ่นไทยเข้าใช้ Hi5 ติดอันดับโลก แสดงว่าวัยรุ่นไทยจำนวนมากต้องการแสดงออกทางความคิด แลกเปลี่ยน สะสมและแบ่งปันความรู้ซึ่งกันและกัน ถ้าการแสดงออกนั้นอยู่ในกรอบของสังคม และไม่สร้างความแตกแยกทางสังคมก็ OK.
เมื่อ พ. 26 มี.ค. 2551 @ 21:52
587620 [ลบ]
พระเล่น Hi.5 ก็เหมือนพระมาลัยท่องนรก กระมังครับ
--> http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=jummaip&month=07-2006&date=01&group=9&gblog=50
พยามจับแพะชนแกะ ฮา....
เมื่อ พฤ. 27 มี.ค. 2551 @ 12:11
588052 [ลบ]
วัยรุ่นเล่น Hi5 ผมขอเสนอความคิดเห็นว่าเป็นสิ่งที่ดีในยุค IT เพราะเป็นกลุ่มที่แลกเปลี่ยนสาระความรู้ km ในด้านต่าง ๆ ให้เกิดประโยชน์ต่อผู้อื่น แต่สิ่งสำคัญอยู่ที่จิดสำนึกของคนเล่น hi 5 ว่าอะไรเป็นสิ่งที่สร้างสรรค์ อะไรเป็นสิ่งที่มีลึกษณะเชิงลบ ดังนั้นในสังคมเมือง สังคมชนบท หรือสังคมในลักษณะต่าง ๆ ย่อมมีความคิดหลายหลาย แต่สำคัญต้องมีเป้าหมายเพื่อการสร้างสรรค์ และสร้างเพื่อนใหม่ ๆที่มีความรู้และนำความรู้ไปสร้างประโยชน์ต่อส่วนรวมของคนไทยทั้งชาติ ดังสุภาษิต คบคนพาล พาลพาไปหาผิด คบบัณฑิต พาไปหาผม เพราะทุกคนมีเวลา 24 ชม.เท่ากัน
เมื่อ ศ. 28 มี.ค. 2551 @ 21:09
589964 [ลบ]
เรียน ท่านอาจารย์
ขออนุญาต ลปรร. ครับ
เมื่อ ส. 29 มี.ค. 2551 @ 05:57
590230 [ลบ]
ตอบการบ้านอาจารย์ เด็กไทยเล่น hi5 อันดับ 2 ของโลก มองมิติของการใช้และเข้าถึง tecnologo นั้น สุดยอดมาก แต่มองในมิติการเรียนรู้ ทางวิชาการ และศาสตร์ต่างๆ ยังต่ำมาก คงเป็นการบ้านของผู้บริหารการศึกษา ที่จะนำข้อเด่นของเด็กไทยมา
พัฒนาในทางที่ควรจะเป็น
เมื่อ ส. 29 มี.ค. 2551 @ 09:19
590331 [ลบ]
วัยรุ่นไทยเป็นอันดับ2ในการใช้Hi5
มีความคิดเห็นว่าถ้าไม่มีวิธีการควบคุมในการใช้อาจก่อให้เกิดปัญหาทางสังคมหลายด้านค่ะ
กัลยกร ฉัตรแก้ว
เมื่อ ส. 29 มี.ค. 2551 @ 11:03
590397 [ลบ]
ตามหลักแล้วมนุษย์ทุกคนมีสิทธิที่จะเข้ามาเล่นHI5 แต่เมื่อพิจารณาตามบริบทแล้วคงไม่สมควรค่ะ
เมื่อ อา. 30 มี.ค. 2551 @ 14:07
591754 [ลบ]
test ระบบ รายงานตัวครับ
เมื่อ ส. 05 เม.ย. 2551 @ 10:28
598791 [ลบ]
ไม่เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครับ
เมื่อ ส. 05 เม.ย. 2551 @ 10:45
598807 [ลบ]
ปิ๊กคิดว่า ดูที่เจตนา เป็นสำคัญนะ
อินเตอร์เน็ตเป็นเหมือนดาบสองคม ก็คงรู้ ๆ กันอยู่
ปิ๊กเองก็ทำเวปไซต์ให้วัด ... แต่ปิ๊กจะไม่รับ msn ที่พระ add จะเข้ามาคุยด้วย (แม้เพื่อสอบถามเรื่องการทำเวปอะไรอย่างนี้) เพราะปิ๊กยังทำใจรับไม่ได้กับการที่พระจะใช้ msn
..**และ HI5 ก็เช่นกันค่ะ ***